WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đinh Đăng Định ‘hạn chế về nhận thức’

Ông Định đã có những quan điểm làm chính quyền không hài lòng

Ông Đinh Đăng Định, giáo viên Hóa ở tỉnh Đắc Nông, đã bị tòa giữ nguyên mức án sơ thẩm là sáu năm tù trong phiên phúc thẩm vừa kết thúc sáng nay thứ Tư ngày 21/11.
Ông Định bị kết tội ‘Tuyên truyền chống Nhà nước’ theo điều 88 Bộ Luật hình sự.

‘Chỉ muốn đóng góp’

Từ Đắc Nông, vợ ông Định là bà Đặng Thị Dinh, người đến dự phiên tòa cùng hai con và em gái ông Định, nói với BBC rằng ông Định vẫn nói trước tòa rằng ông không có tội.

“Anh ấy nói là không có tội gì cả và tòa phải thả tự do cho ông ấy,” bà Dinh thuật lại lời ông Định, “Đó là quyền con người theo công ước quốc tế nên không ai có quyền cấm.”

Tuy nhiên, tòa đã không chấp nhận lý lẽ tự bào chữa của ông Định, bà cho biết, vì tòa cho rằng ‘anh Định hạn chế về nhận thức’.

“Những người nào không nhận thức được thì tòa vẫn phải tuyên phạt theo như bản án cũ thôi. Những người chống lại Nhà nước thì sẽ bị xử theo điều luật Tuyên truyền chống Nhà nước,” bà Dinh thuật lại lời vị chủ tọa phiên tòa.

Trước đó ông Nguyễn Thanh Lương, luật sư của ông Đinh Đăng Định, đã nói với BBC rằng thân chủ của ông chỉ có thể được giảm án nếu chịu thừa nhận tội.

Vợ ông Định cho biết gia đình sẽ tiếp tục khiếu nại bản án lên giám đốc thẩm.

“Chồng tôi là một nhà giáo hết lòng vì sự nghiệp. Anh ấy không có suy nghĩ gì chống phá đất nước cả mà chỉ muốn đóng góp cho Nhà nước thôi,” bà Dinh trả lời khi được hỏi về nguyên nhân hành động của ông Định.

Bà cho biết là sau khi phiên tòa kết thúc và ông Định được đưa trở lại xe tù thì ‘công an đã đẩy anh ấy vào thùng xe, xô anh ngã và lấy dùi cui đập vào đầu’.

“Con tôi gào thét lên là công an đánh người, công an đánh bố tôi,” bà kể và cho biết phiên tòa sáng nay có sự hiện diện đông đảo của hàng trăm công an nổi lẫn chìm.

Theo bà thì phiên tòa đã kết thúc nhanh gọn chỉ trong vòng 45’.

Suy nghĩ ‘không phù hợp’

Trao đổi với BBC sau phiên xử, luật sư Nguyễn Thanh Lương cũng xác nhận phiên tòa diễn ra từ 7h30 cho đến 8h15 thì kết thúc.

Lý do tòa xử chóng vánh như thế, theo ông Lương, là về nguyên tắc phúc thẩm thì tòa chỉ xem xét những vấn đề do bị cáo đặt ra.

“Hội đồng xét xử cho rằng ông Định đã có hành vi. Bản thân ông Định cũng thừa nhận có hành vi làm ra tài liệu và lưu hành chúng nhưng ông Định cho rằng những việc đó không vi phạm pháp luật,” luật sư Lương nói.

Ông Lương cho biết phần tự bào chữa của bị cáo về các công ước quốc tế đã bị tòa cắt ngang vì cho rằng ‘đó là suy nghĩ của riêng ông Định và không phù hợp’.

“Ông Định có tư tưởng đa nguyên đa đảng, đòi sửa điều 4 Hiến pháp, đòi phi chính trị trong giáo dục, đề cao xã hội dân chủ,” ông Lương giải thích, “Hội đồng xét xử cho rằng không phù hợp và đi ngược lại đường lối của Nhà nước và pháp luật.”

“Nếu nói sự thật thì nguyên do ông Đinh Đăng Định ra tòa hôm nay là vì ông ấy dám sử dụng Internet để bày tỏ những ý kiến mà chính phủ không muốn người dân nghe thấy.”

Phil Robertson, phó giám đốc khu vực châu Á của tổ chức Theo dõi nhân quyền
“Tòa cho rằng bản án sơ thẩm đúng quy định pháp luật nên giữ y án là 6 năm tù,” ông nói thêm.

Tuy nhiên ông Lương cũng nói có sự mâu thuẫn giữa luật pháp Việt Nam hiện hành vốn xem tư tưởng của ông Định là không phù hợp với công ước quốc tế vốn xem đó là điều bình thường.

Về trình tự tố tụng, luật sư cho biết ‘đảm bảo hơn so với phiên tòa xử các blogger trước đây khi mà các luật sư bị hạn chế bào chữa và bị cáo cũng không nói được lời sau cùng.’

Ông nói ông có 15’ để trình bày lập luận bào chữa cho ông Định.

Về việc khiếu nại lên giám đốc thẩm, ông nói ông đã giải thích với gia đình là làm được nhưng ‘không có tác dụng gì’.

Phản ứng quốc tế

Sau khi bản án được công bố, ông Phil Robertson, phó giám đốc khu vực châu Á của tổ chức Theo dõi nhân quyền đã lên tiếng rằng ‘việc truy tố như thế đã làm dấy lên những quan ngại cơ bản về ý định của Việt Nam đối với quyền tự do bày tỏ trên Internet’.

“Nếu nói sự thật thì nguyên do ông Đinh Đăng Định ra tòa hôm nay là vì ông ấy dám sử dụng Internet để bày tỏ những ý kiến mà chính phủ không muốn người dân nghe thấy,” ông Robertson nói trong một thông cáo.

“Lẽ ra ông ấy không thể bị bắt bởi vì tất cả những gì ông ấy làm là thực hiện quyền cơ bản là tự do bày tỏ ý kiến,” ông nói, “Đinh Đăng Định giống như một con cờ domino bị đánh đổ trong một chiến dịch có hệ thống của chính quyền Việt Nam nhằm bịt miệng những người dám chỉ trích bằng cách nhốt họ trong lao tù trong thời gian dài.”

Nguồn: BBC

 

2 Phản hồi cho “Đinh Đăng Định ‘hạn chế về nhận thức’”

  1. NÚI NGÀN says:

    NGHỊCH LÝ TÒA ÁN

    Ra tòa “nhận tội” thì ngoan
    Tòa cho giảm án, lại càng hay hơn
    Nghĩa là “có tội” mới tha
    Còn như “vô tội”, phải ra nặng nề
    Cho nên ở trước phiên tòa
    Cho mình “vô tội” thành ra tội nhiều
    Chuyện đời khó hiểu bấy nhiêu
    Tòa yêu nghịch lý, nên nhiều người “oan”
    Thế nên đâu có rõ ràng
    Tội hay không tội, ưng oan xưng liều
    Kiểu mong “chính trị” là tiêu
    Tội hay không tội, vẫn nhiều năm thôi
    Nên ra mà “thú tội” rồi
    Còn chi đâu nữa những gì ưng, oan

    MÂY NGÀN
    (22/11/12)

    Chớ đừng cố chấp trả treo

  2. Tovanlai says:

    Thời đại hôm nay, sống mà còn một tấm lòng với đất nước, với dân thì trước sau cũng đi tù. Vì đó là nhưng gì bọn đầu tôm lãnh đạo không muốn nghe và không muốn thấy. Thành kính cúi đầu kính phục sự hy sinh của ông cho đát nước này. Cầu xin ơn trên gia hộ cho ông, một anh hùng của thời đại hôm nay có sức khỏe, chân cứng đá mềm.

Phản hồi