WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đọc “Bên Thắng Cuộc” của Huy Đức

5-Sach-eac52
Huy Đức, tên thật là Trương Huy San, sinh năm 1962 tại Hà Tỉnh, năm nay 51 tuổi. Khi những chiếc xe tăng đầu tiên của quân đội Cộng sản Bắc Việt xô sập cổng Dinh Độc Lập tại Sài gòn và chấm dứt cuộc nội chiến ông mới lên 13, một tuổi còn quá nhỏ để hiểu ý nghĩa lịch sử của nó.

Ông nhập ngũ năm 17 tuổi và trở thành sĩ quan, công tác một thời gian tại chiến trường Cambodia, trước khi trở về làm báo. Năm 2005, ông được chính quyền Hà Nội gởi đi tu nghiệp tại Maryland, Hoa Kỳ. Năm 2006 về nước, tiếp tục làm báo. Năm 2012 ông lại được gởi qua đại học Harvard, một đại học nổi tiếng tại Hoa Kỳ để nghiên cứu về “phân tích chính trị”. Gởi học viên đi tu nghiệp tại các nước tư bản là một phần trong chương trình đào tạo chính quy các nhà lãnh đạo tương lai tại Trung quốc khi thế giới bước vào kỷ nguyên “toàn cầu hóa” (1). Ông Huy Đức đang ở Hoa Kỳ khi cho xuất bản bộ sách “Bên Thắng Cuộc”

Theo tác giả, khi có cơ hội tiếp cận với miền Nam, anh –cũng như bà Dương Thu Hương – nhận thấy miền Nam không giống gì với những điều đảng Cộng sản Việt Nam đã dạy dỗ anh. Từ năm 1980, vừa làm báo anh vừa để tâm thu thập tài liệu để viết một tài liệu về cuộc chiến Việt Nam để tự trả lời các thắc mắc của chính anh đối với các hiện tượng chính trị và xã hội trước mắt. Và công việc biên soạn này trở thành một thúc bách khi tình hình khối Cộng sản quốc tế biến chuyển một cách căn bản .

Tại Liên bang Xô viết, Gorbachev đề ra chương trình cởi mở chính trị “glasnost” và cải tổ hành chánh “perestroika” đưa đến sự sụp đổ của Đông Âu. Năm 1986 tại Đại Hội 6, đảng Cộng sản Việt Nam quyết định “đổi mới”. Và cuối thập niên 1980 Liên bang Xô viết sụp đổ, đảng Cộng sản Liên xô bị giải tán.

Huy Đức có cơ hội và được phép sưu tầm tại liệu cũng như tiếp xúc và phỏng vấn các nhân vật chính yếu của chế độ cho thấy anh được khuyến khích và giúp đỡ. Một luồng tư tưởng mới hay một sáng kiến ở sau lưng dự án?

Bộ sách “Bên Thắng Cuộc” hoàn tất năm 2012 được Huy Đức trình bày thành 2 cuốn. Cuốn I “Bên thắng Cuộc: Giải phóng”, cuốn II “Bên Thắng Cuộc: Quyền bính”. Hai cuốn sách gộp lại dày 1000 trang cỡ chữ 11, gồm 22 Chương, 195 Danh Mục Tác phẩm và 52 Hồi ký, Bản thảo truyền tay trong nước được dùng để tham khảo, với 1262 mục chú thích . Phần chú thích (Cuốn I 82 trang, cuốn II 66 trang) tổng cộng 148 trang là một phần không thể tách rời với bộ sách. Tác giả để riêng ra để cho phần trình bày có tính liên tục.

Bộ sách của Huy Đức là một tác phẩm đồ sộ. Đồ sộ ở bề dày của nó đã đành, nó còn “đồ sộ” ở chỗ tác giả của nó là một người Cộng sản nhưng không viết để ca ngợi chiến thắng và tuyên truyền cho tính vô địch của chủ thuyết Mác- Lê Nin.

Cuốn sách là một tài liệu lịch sử mặc dù tác giả không trình bày dưới lăng kính của một nhà viết sử. Tác giả đóng vai một bác sĩ giải phẫu mổ xẻ một cơ thể, trình ra những sự kiện lịch sử có chứng liệu. Trong đó những nhân vật lịch sử suy nghĩ, hành xử và thao tác trước thực tế khách quan.

Cuốn sách trình bày một cuộc sống lịch sử có tính nhân sinh sống động. Qua đó người đọc đôi khi thấy quy luật của cuộc sống át hẵn quy luật lịch sử. Ông Võ Văn Kiệt, ông Đỗ Mười, ông Lê Duẫn …, ông Nguyễn Văn Thiệu, ông Kissinger … , ông Võ Nguyên Giáp , ông Văn Tiến Dũng … tuy vẫn còn là những Thủ tướng, những Tổng Bí thư, Tổng thống, Cố vấn chính tri …, những ông Tướng … nhưng chính yếu dưới ngòi bút của Huy Đức là những con người bằng xương bằng thịt lấy những quyết định lịch sử của mình liên quan đến cái sống và cái chết của hằng trăm ngàn người khác như một con người trước thực tế sinh động và hạn chế của nó.

Những ai quan tâm đến những biến chuyển của lịch sử diễn ra trên đất nước chúng ta trong 60 năm qua tìm thấy qua bộ sách “Bên Thắng Cuộc” một bức tranh hậu trường trọn vẹn bên phe xã hội chủ nghĩa. Tác giả gạn lọc và trình bày một bức tranh nối kết sự kiện này với sự kiện khác một cách nhân quả (causal). Đối với các nhà nghiên cứu, cuốn sách cung cấp những sử liệu về người và việc từ trước đến nay không có sẵn sàng như vậy.

Cuốn “Bên Thắng Cuộc” là một cuốn sách nói về những cay đắng của người thắng cuộc. Thắng xong mới thấy mình mới là kẻ bại trận. Cuốn sách cũng chứa đựng những oái oăm của cuộc sống . Chỉ riêng mối tình của Lê Duẫn với bà Nguyễn Thụy Nga người vợ thứ do Đảng cưới cho ông tại Cà Mâu năm 1948 trong thời gian chống Pháp đã có đủ chất liệu cho một thiên tình sử. Ông Duẫn có những ngày hạnh phúc với bà Nga khi ông còn lãnh đạo phong trào Cộng sản ở miền Nam trước Hiệp Định Geneve năm 1954. Năm 1957 khi ông được điều ra Bắc trở thành Bí thư thứ nhất của đảng với quyền uy chính trị chỉ sau ông Hồ Chí Minh ông đã không bảo vệ nổi bà Nga trước lối sống công thức giữa một thủ đô vừa lấy lại trong tay người Pháp và áp lực của người con gái lớn của bà vợ cả. Bà Nga được gởi đi học và sống một mình ở Trung quốc 5 năm, sau đó trở lại miền Nam tham gia cuộc đấu tranh chống chính quyền miền Nam. Vợ ông Võ Văn Kiệt, bà Trần Kim Anh và hai con nhỏ bị bom chết năm 1966 trên đường di chuyển từ Bến Cát đến căn cứ Củ Chi ông Kiệt gặp khó khăn trong đời sống gia đình cho mãi đến năm 1984 khi cưới bà Phan Lương Cầm, con ghẻ tướng Phan Tử Lăng và vẫn không yên với dư luận vì bà Cầm quá mới! Tách chúng ra khỏi cuốn sách đó là những mối tình rất con người. Nó bị cọ xác và đầy đọa bởi chiến tranh, phân ly, ghen tuông, quyền lực và phong tục tập quán.

Tôi còn nhớ một bi kịch xẩy ra tại trại cải tạo Lam sơn, trong tỉnh Khánh hòa khi tôi đang bị giam tại đó cuối năm 1975 giữa một cán bộ Cộng sản và một Trung úy quân đội Việt Nam Cộng Hòa trẻ tuổi. Trong một buổi lên lớp khi người cán bộ xỉ vả học viên là phản bội tổ quốc, viên Trung úy đứng lên nói, anh không phản bội ai cả. Anh nói: “Nếu Mẹ tôi sinh tôi ra trên vĩ tuyến 17 thì bây giờ tôi cũng đang đứng chỗ của anh và có thể đang mắng nhiếc anh là phản quốc.” (2)

Trong thời gian sau cuộc cách mạng tháng 8/1945, người Pháp trở lại, nhưng một số vùng như Thanh-Nghệ -Tỉnh, Bình Định-Phú Yên, Cà Mâu -Đồng Tháp vẫn nằm trong vòng kiểm soát của phe kháng chiến do đảng Cộng sản lãnh đạo, và nhiều thanh niên vì điều kiện địa lý này đã ở bên này hay bên kia và có khi anh em một nhà biến thành kẻ thù bắn giết nhau. Bên thắng hay bên thua chỉ là ngẫu nhiên của lịch sử và may mắn hay rủi ro của từng số phận. Cái còn lại là cái tâm.

Nhưng có cái tâm tốt chưa chắc vượt ra khỏi nghịch cảnh. Sau năm 1975 ông Võ Văn Kiệt giữ chức vụ lãnh đạo tại Sài gòn- Gia Định ông cũng phải ngăn sông cấm chợ để cho dân Sài gòn nằm trên vựa lúa mà đói. Guồng máy buộc ông làm vậy nếu ông không muốn bị kết án là phản cách mạng, phản bội nguyên tắc kinh tế tập trung xã hội chủ nghĩa! Nhưng ít nhất ông Kiệt còn trăn trở tìm lối thoát ra khỏi cái gông tự tròng vào cổ mình của đảng. Bên cạnh còn biết bao kẻ tầm thường tin tưởng tuyệt đối chủ thuyết Mác Xít: Đỗ Mười, Võ Chí Công, Đào Duy Tùng, Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh … Thật khó mà định giá những nhân vật như Hồ Chí Minh, Lê Duẫn, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng. Lê Đức Thọ … để biết họ muốn gì. Họ là những tay “ma nớp” quyền lực như một thú vui trong khung cảnh lịch sử mà họ đang sống?

Huy Đức vẽ con người rất con người và các sử gia nếu muốn nghiên cứu các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam thì bộ sách của Huy Đức là một nguồn tài liệu phong phú muôn màu muôn vẻ.

Nhưng nét nổi bật nhất của bộ sách là đường nét ngây ngô của bộ máy Đảng. Cải cách ruộng đất, cải tạo tư sản, ngăn sông cấm chợ, sở hữu công của tư liệu sản xuất, đất đai thuộc về toàn dân là những nhát búa đảng Cộng sản tự đập vào chân mình.

Bộ sách “Bên Thắng Cuộc” cho thấy trong thập niên 1980 đảng Cộng sản Việt Nam đã vùng vẫy để thoát hiểm trước cơn giông tố đang làm lung lay tận gốc phong trào cộng sản thế giới. Gorbachev tại Liên xô. Đặng Tiểu Bình ở Trung quốc với “mèo trắng mèo đen mèo nào cũng tốt miễn là bắt được chuộc”. Thắng cuộc, nhưng Việt Nam phải “đổi mới” để tồn tại. Nhưng “đổi mới” mà không có chính sách. Chỉ có những bước mò mẫm trong sương mù của “kinh tế thị trường” không định hướng, ngoại trừ “định hướng xã hội chủ nghĩa” để níu kéo lĩnh vực quốc doanh cứu đảng.

Kết quả duy nhất của sự đổi mới mà vẫn duy trì chế độ độc đảng là làm cho dân “có gạo ăn” nhưng không xây dựng được tiềm năng của quốc gia. Chính sách của quốc gia dựa vào trí tuệ giới hạn nếu không muốn nói là kém cỏi của “Bác” của anh Ba, anh Sáu, anh Mười … một cách rất là tùy tiện.

Bộ sách của Huy Đức có một nét đặc thù là không những bày ra cái yếu kém của chủ nghĩa Mác, mà còn bày ra cái yếu kém của người Việt Nam. Người Việt Nam thông minh, nhưng thiếu cái nhìn lớn và vọng ngoại. Dân khổ triền miên vì vậy.

Nhìn bộ sách đồ sộ của Huy Đức khó mà nghĩ một cách đơn giản rằng đó là thành quả của một cá nhân. Anh Huy Đức dù xông xáo cũng khó tiếp cận với tài liệu nhất là tiếp cận phỏng vấn các nhân vật đang nắm quyền lực mà thói quen sinh hoạt của đảng là mật, cái gì cũng là mật.

Năm 1967 bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Robert McNamara trong khi điều hành cuộc chiến Việt Nam nhận ra sự phi lý của cuộc chiến mà quốc gia và cá nhân ông đang vướng vào, ông kín đáo cho lập một Ủy ban nghiên cứu các biến chuyển từ năm 1945 dẫn đến cuộc chiến tranh. Tài liệu nghiên cứu được gọi là “Hồ sơ của Lầu Năm Góc” (The Pentagon Papers). Bộ sách của Huy Đức có nét tương tự của Pentagon Papers. Phải chăng mục đích của bộ sách là thu thập dữ kiện một cách khách quan để tìm ra nguyên ủy của các mâu thuẫn ngự trị trên đất nước Việt Nam? Cái khác bề ngoài phải chăng là công việc truy tìm này được giao phó cho Huy Đức như một nghiên cứu cá nhân?

Bộ sách của Huy Đức phanh phui ra các dữ kiện tự nhiên từ việc này dẫn đến việc khác cho thấy tại sao chúng ta là nạn nhân. Nạn nhân của hoàn cảnh lịch sử, nạn nhân của các tranh chấp quốc tế, và trên hết là nạn nhân của chính tầm nhìn kém cỏi của chúng ta.

Nếu tài liệu “The Pentagon Papers” đã giúp cho nhân dân Hoa Kỳ vượt qua “Hội chứng Việt Nam” để nhanh chóng hóa giải căng thẳng và sự chia rẽ trong xã hội do cuộc chiến Việt Nam gây ra thì bộ sách “Bên Thắng Cuộc” của Huy Đức cũng có thể là một liều thuốc hóa giải sự chia rẽ dân tộc Việt Nam giữa người thắng kẻ thua.

Câu hỏi then chốt là chúng ta đã sẵn sàng để hòa giải với nhau chưa?

Trong phần kết thúc cuốn sách tác giả kết luận: “Giá như không phải là ý thức hệ mà tự do và hạnh phúc của nhân dân là nền tảng hình thành chính sách của đảng Cộng sản Việt Nam, đảng do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và lãnh đạo, thì người dân đã tránh được chuyên chính vô sản, tránh được cải cách ruộng đất, cải tạo tư sản, tránh được “Nhân Văn Giai Phẩm, tránh được biết bao cuộc binh đạo xung đột trong nội bộ gia đình”.

Và giờ đây đảng Cộng sảnViệt Nam vẫn còn duy trì Điều 4 Hiến pháp nắm trọn quyền lãnh đạo đất nước, đảng vẫn chưa trả quyền tự do ngôn luận cho dân, đảng vẫn còn ràng buộc với ý thức hệ Mác xít chưa chịu trả quyền tư hữu và quyền sở hữu đất đai lại cho dân thì rõ là chưa có cơ hội hòa giải dân tộc.

Nhưng con đường thiên lý nào cũng phải bắt đầu bằng dặm đầu tiên. Bộ sách “Bên Thắng Cuộc” của Huy Đức là bước bắt đầu và là một bước tích cực của quá trình hoà giải dân tộc.

Jan 23, 2013

© Trần Bình Nam
© Đàn Chim Việt

———————————

Chú thích:

(1): Theo The Life of the Party: The Post Democratic Future Begins in China của Eric X. Li – Foreign Affairs Jan-Feb. 2013
(2) Cán bộ trại đã phạt nhốt viên Trung úy vào thùng sắt, loại connex quân đội Mỹ dùng chuyên chở quân dụng.

21 Phản hồi cho “Đọc “Bên Thắng Cuộc” của Huy Đức”

  1. Dân đói nói nghe ghê quá! says:

    Dân đói nói nghe ghê quá!

    “….khập khễnh còn hơn so sánh cái cầu tiêu nhà lão Thủ Lợn Nguyễn Tấn Dũng với cái chuồng chồ nổi của dân nghèo nông thôn. Người ngồi chuồng chồ thì phải miệng nhổ tay bịt mũi mắt không dám … nhìn xuống, trong khi con gái cưng nhà Thủ Lợn có thể vừa ngồi toa lét vừa dán mắt vào computer, thậm chí có thể vừa “thải” vừa “nạp” ngon lành 1 bát yến, vậy mà bỉnh bút gia nhà ta lại kêu gọi người ngồi chuồng chồ phải “sẵn sàng hòa giải” với công chúa satan, bằng cách ngồi chuồng chồ ỉa không được bịt mũi nhổ nước miếng !”
    NHN

  2. Le Binh says:

    Đối với người trẻ tuổi VN , cuốn sách nầy sẽ làm cho họ vỡ mộng về một về chính quyền cs, đây là lần thức tĩnh thứ nhì để họ hiểu vì sao người Việt khắp nơi vẫn tiếp tục đấu tranh chống lại bọn cs. Lần thức tĩnh thứ nhất khi họ khám phá ra rằng hải quân VNCH đã anh dũng chiến đấu để bảo vệ Hoàng Sa. Tôi chưa đọc hết 2 quyển nhưng tôi thấy tác gỉa đã kể nhiều câu chuyện bộc lộ bản chất dã man độc ác của bọn cs đối với dân miền Nam . Ai thắng ai ? tác giả chỉ kể câu chuyện bộ đội từ Nam về giấu dưới đáy ba lô các cuốn tiểu thuyết của Mai Thảo, Duyên Anh, vấn đề ai thắng ai đã rỏ ràng, tác gỉa cũng viết miền Nam mà tôi được biết khác hẳn miền Nam mà tác giả đã học trong sách giáo khoa.

    Về Lê Duẩn, quí vị có thể vào youtube để xem video phỏng vấn bà Nga vợ thứ hai của ông Duẩn. Đoạn video nầy là do ký gỉa đài BBC phỏng vấn bà năm 2006, bà kể rằng người con gái của bà lấy chồng người Nga, trong khi sanh bị băng huyết bọn Nga không chữa trị mà chờ đợi sự trả lời của cấp cao như viện sĩ nầy viện sĩ kia , con gái bà bị băng huyết từ sáng cho đến tối rồi chết. Bà cho rằng nếu sinh ở VN con bà đã được cưú sống , bà lại nghĩ rằng do con bà là con của lãnh đạo cao cấp nên phải chờ mệnh lệnh cấp trên, đối với chúng ta hiểu rỏ bản chất cs thì mạng người đối với chúng nó không quan trọng. Bọn cs là loại người hoang tưởng, chúng tin vào những chuyện không thể có, như bà kể chuyện lúc đi học báo chí bên Tầu, Tầu cộng tuyên truyền rằng con người có thể ngồi trên đầu cây lúa, hoặc Lê Duẩn cãi lộn với bọn Nga vì bọn Nga không đối xử tốt với bọn Tầu. Bọn cs Hà Nội u mê đến độ nghĩ rằng dân Nga có thể yêu thương dân Tầu, rồi dân Tầu có thể yêu thương dân Việt, sự u mê đã đưa đất nước vào hoàn cảnh mất nước như bây giờ.

  3. dân đói says:

    Tôi xin lỗi mà phải nói rằng nếu bài viết này không có ký tên phía dưới, tôi không nghĩ tác giả là 1 bỉnh bút gia nhiều người biết tới. Thật lẩm cẩm khi đem so sánh xã hội Hoa Kỳ với 1 đất nước bị cai trị bởi 1 lũ khốn nạn như tại Việt Nam, sự so sánh khập khễnh trên tất cả mọi sự khập khễnh mà người ta có thể hình dung được, khập khễnh còn hơn so sánh cái cầu tiêu nhà lão Thủ Lợn Nguyễn Tấn Dũng với cái chuồng chồ nổi của dân nghèo nông thôn. Người ngồi chuồng chồ thì phải miệng nhổ tay bịt mũi mắt không dám … nhìn xuống, trong khi con gái cưng nhà Thủ Lợn có thể vừa ngồi toa lét vừa dán mắt vào computer, thậm chí có thể vừa “thải” vừa “nạp” ngon lành 1 bát yến, vậy mà bỉnh bút gia nhà ta lại kêu gọi người ngồi chuồng chồ phải “sẵn sàng hòa giải” với công chúa satan, bằng cách ngồi chuồng chồ ỉa không được bịt mũi nhổ nước miếng !
    Người dân Hoa Kỳ dù thuộc đảng nào hay không đảng đều là một, họ có thể bất đồng về 1 đường lối hay 1 chính sách nhưng vấn để sẽ được giải quyết ôn hòa bằng pháp luật hoặc bằng những quyền hiến định như bầu cử, trưng cầu dân ý, thậm chí có quyền truất phế người đứng đầu nước, đặc biệt khi đất nước hữu sự thì mọi bất đồng tự động gác lại một lòng nắm tay nhau đối phó. Nếu cần “hòa giải” thì đã có pháp luật chứ không bằng những lời kêu gọi hòa giải đểu cáng, bằng dùi cui, bằng nhà tù, hay bằng giây thắt cổ. Mỹ Cộng Hòa, Mỹ Dân Chủ, Mỹ không đảng… đều là Mỹ cả.
    Đối với hiện tình đất nước VN, đúng như bạn Trung Kiên đặt vấn đề, “hòa giải như thế nào đây ?”. Vâng, xin ông TBN chỉ giùm cho người dân VN ai cần chủ động hòa giải ? ai cần hòa giải với ai và hòa giải thế nào ? Đối với người dân, trong và ngoài nước chỉ là một khối duy nhất, cùng là đồng bào với nhau, cả hai đều là nạn nhân của một chế độ sắt máu mà trong đó ai chạy thoát thì gọi là “người Việt hải ngoại” còn phần lớn không thoát được thì chung thân khốn nạn, cả hai có chung một kẻ thù, cùng chung một lòng yêu nước. Họ chưa bao giờ thù ghét nhau thì sao lại phải hòa giải ? Như vậy điều cần phải có mà toàn dân ai cũng sẵn sàng và mong đợi đó là Sự Hòa Giải giữa Chính Quyền Đang Gây Tội Ác với Nạn Nhân là tất cả Đồng Bào Trong Và Ngoài Nước. Sự thể đã quá rõ ràng, phía cần phải thực lòng tỏ Thiện Chí Hòa Giải chính là Chính Quyền Đang Cai Trị, sự hòa giải với nạn nhân của chính họ suốt gần 70 năm qua, bằng duy nhất một cách là Từ Bỏ Tội Ác.
    Thiết nghĩ, trong câu ”Câu hỏi then chốt là chúng ta đã sẵn sàng để hòa giải với nhau chưa?”, chữ “chúng ta” trong câu này phải chăng ông Trần Bỉnh Nam tự xác nhận ông là người thuộc phía Chính Quyền Đang Gây Tội Ác ?
    Tại sao bọn mồm loa mép giải cứ đổ tội cho nhân dân, đặc biệt là đồng bào hải ngoại, là không chịu hòa giải ? Hòa giải bằng cách nào đây ? Hoan hô tội ác, ngoảnh mặt với đồng bào trong nước đang bị đè đầu bóp cổ, bị cấm đủ thứ, bị tù đày vì dám bày tỏ lòng yêu nước đả đảo quân giặc phương Bắc ăn cướp…. thì mới gọi là “sẵn sàng hòa giải” à, thưa ông TBN ?
    Hỡi các ông các bà đang chà đạp nhân dân trong nước, đang mưu toan nắm đầu đồng hải ngoại ! Hày giác ngộ để tự cứu lấy bản thân và gia đình, hãy hòa giải với nhân dân đi. Tội ác quá khứ cho qua đi, nhưng tội ác hiện tại phải dừng tay ngay. Dừng ngay, ngày giờ tới rồi, mau lên mới kịp.

  4. Trung Kiên says:

    Trích bài chủ:…”Nếu tài liệu “The Pentagon Papers” đã giúp cho nhân dân Hoa Kỳ vượt qua “Hội chứng Việt Nam” để nhanh chóng hóa giải căng thẳng và sự chia rẽ trong xã hội do cuộc chiến Việt Nam gây ra thì bộ sách “Bên Thắng Cuộc” của Huy Đức cũng có thể là một liều thuốc hóa giải sự chia rẽ dân tộc Việt Nam giữa người thắng kẻ thua“.

    Mặc dù tôi chưa có dịp đọc cuốn sách “Bên Thắng Cuộc” của Huy Đức, nhưng những gì tác giả Trần Bình Nam viết và nhận định trên đây cho thấy; Huy Đức là người có TÂM và có TẦM!

    Tác giả TBN viết;…”Câu hỏi then chốt là chúng ta đã sẵn sàng để hòa giải với nhau chưa?

    Hoà giải bằng cách nào đây khi lãnh đạo csvn vẫn ngạo mạn, nghênh ngang tực đắc là những kẻ chiến thắng để sỉ nhục, bôi xấu và gây hận thù với “Bên Thua Cuộc”?

    Thiển nghĩ “Bên Thua Cuộc” sẽ sằng sàng hoà giải để bắt tay xây dựng đất nước một khi:… đảng csvn trao trả quyền lãnh đạo cho nhân dân và thành thật cùng nhân dân xây dựng nền DÂN CHỦ với một tiến trình được thực hiện từng bước cụ thể trong 3 năm, như sau:

    01) Lên tiếng xin lỗi trước quốc dân đồng bào, vì đã bỏ lỡ cơ hội “Hoà Giải-Hoà Hợp Dân Tộc”
    02) Tổ chức lễ cầu siêu cho tất cả những người đã bỏ mình trong cuộc chiến vừa qua
    03) Trả tự do cho tất cả những người bất đồng chính kiến đang bị giam tù
    04) Đưa tất cả những người thương phế binh VNCH vào sổ Thương Binh Xã Hội và cấp dưỡng
    05) Đảng trả lại quân đội và an ninh cho nhà nước
    06) Thu dụng nhân tài vào làm việc nhà nước, không phân biệt chính kiến, tôn giáo
    07) Huấn luyện cán bộ, công chức và nâng cao dân trí trong việc xây dựng nền DÂN CHỦ
    08) Tôn trọng đa nguyên đa đảng, khuyến khích các đảng phái hoạt động theo qui định của pháp luật
    09) Bầu cử QUỐC HỘI với sự tham gia của các chánh đảng (*)
    10) Trao quyền lãnh đạo lại cho nhân dân qua quốc hội, hoặc chính quyền mới.

    Đấy cũng là cách cứu đảng ra khỏi vũng bùn lầy lịch sử trong danh dự, đồng thời tìm một chỗ đứng cho đảng trong lòng dân tộc!

    Được như vậy thì tránh được sự sụp đổ của đảng, “cuộc diễn biến hoà bình” sẽ rất tốt đẹp, tránh được đổ máu vô ích, và đảng csvn vẫn tìm được chỗ đứng trong lòng dân tộc như những đảng phái khác! Mong thay…

    (*) khoảng 3-5 chánh đảng.
    - Đưọc gọi là chánh đảng phải có từ 30’000 đảng viên,
    - Các đảng nhỏ có thể kết hợp với nhau thành chánh đảng

  5. ABC says:

    Tiến trình “cướp chính quyền” và xây dựng chính quyền thường được bắt đầu như trường hợp ở phường Cây Bàng: “Khi tiếng súng của quân Giải phóng bắn tới tấp vào các căn cứ quân sự của địch, nhân dân Phường Cây Bàng đồng lòng nổi dậy phá kềm, truy quét kẻ địch, giành quyền làm chủ về tay mình và tràn ra đường đón chờ quân giải phóng. Khi các chiến sĩ ta tiến vào, đồng bào mừng reo, hoan hô nhiệt liệt. Ngay sau khi dẹp xong giặc, uỷ ban nhân dân cách mạng lâm thời tự quản được thành lập. Các tổ chức nhân dân cách mạng cũng được khẩn trương xây dựng. Đến nay, 2-5, Phường Cây bàng đã thành lập xong Tổ An ninh, Hội Mẹ giải phóng, Tổ Thông tin Tuyên truyền, Tổ Y tế và Uỷ ban tự quản. Đang xúc tiến thành lập Tổ Cứu đói và Phòng chống Hoả hoạn”45.

  6. dany says:

    Nói cho lắm , cuối cùng lại rơi vào cái vòng luẩn quẩn “hòa giải ” theo nghị quyết 36 của đảng .

  7. Tôi đồng quan điểm với ông Lại Mạnh Cường .Tuy nhiên nổi dậy chống lại cái chính quyền “Công An” trị rất khó trừ phi đám Q.Đ.N D làm cách mạng .Cái mà chúng ta có thể làm bây giờ là đưa chúng ra toà án quốc tế .Tôi đọc nhiều người viết về “Khổ Sai Cải tạo”.Vụ Mậu thân ấp Tân Lập Long Khánh….
    Một người không đù thì kêu gọi nhiều người đóng góp để có ngân quĩ theo đuổi vụ kiện.Dù chỉ là Nông Dân nhưng tôi sẽ xin đóng $1000.00US và tiếp tục hàng tháng $ 100.00.Tổng thống Sudan đang tại chức đang bị kiện.Chúng ta cứ ngồi bàn tán về những chuyện mọi ngừơi đều đã biết rồi có ích gì!! Cái khó là ai có đủ tài đức để làm “Đầu Tàu’ Xin đề cử Luật Sư Đinh Việt ,Khoa học gia Dương Nguyệt Ánh ….Mong mỏi có một người nào đó lđứng ra hi sinh vì đại nghĩa kiện càng sớm càng tốt nếu không những nhân chứng cứ biến dần theo thời gian.Mong mỏi mọi người bỏ mọi tị hiềm người góp của kẻ góp công chúng ta vùng lên chông lại súng đạn bằng luật pháp .(Tôi dám chắc là những Tiêu Dao Bào Cự ,Huỳnh Tấn Mẫn…..Nếu chế độ “Thiệu” mà tàn ác như chế độ này thì cũng cụp vòi mà thôi.!

  8. Duong Tran says:

    Mong cac ong dua ra quan diem nen doc quyen sach BTC de hieu tac gia muon noi gi hon la bi mang tieng la “KE MU SO CHAN VOI” khong biet minh dang noi gi

    • Huong Nguyen says:

      Tại sao tôi – và 1 số độc gỉa phải mất thì giờ với ông Huy Đức? và nếu không làm như thế thì chỉ là “kẻ mù chỉ biết sờ chân voi”?

      • Nghịch Nhĩ Thường says:

        Mất thì giờ với ông Huy Đức để làm gì, mà nên đọc sách “Bên Thắng Cuộc” để xem ông Huy Đức nói gì đã rồi muốn tỏ thái độ cũng không sao.

        Đàng này không chịu đọc, chẳng biết quan điểm ông HĐ ra sao, mà chỉ muốn chống với báng thì không phải là “kẻ mù chỉ biết sờ chân voi” mà còn là kẻ hâm hâm nữa đấy!

      • Huong Nguyen says:

        Tôi không muốn sờ chân voi. Tôi không (thể) mất thì giờ với ông HD và để phê bình ông HD. Nếu ông NNT đã đọc sách của ông HD rồi thì (trong lịch sự) chúc mừng ông. Chấm hết.

Phản hồi