WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nhiều báo im lặng trong ngày 17/2

Một số nhân sĩ trí thức ở Hà Nội phải đứng ngoài đài Tưởng niệm các liệt sỹ để bái vọng

Một số nhân sĩ trí thức ở Hà Nội phải đứng ngoài đài Tưởng niệm các liệt sỹ để bái vọng

Nhiều báo chính thức của Việt Nam đã im lặng trong ngày 17/2, ngày đánh dấu 34 năm xảy ra cuộc chiến Việt-Trung ở biên giới phía Bắc, trong khi một đoàn tưởng niệm do một cựu bộ trưởng dẫn đầu bị “ngăn chặn” và “làm khó dễ” ở Thủ đô.

Tính tới cuối giờ chiều ngày Chủ Nhật, hàng loạt các tờ báo và trang tin điện tử chính thức của Việt Nam như Nhân dân, Quân đội Nhân dân, Đài tiếng nói Việt Nam (Vov online), Thông tấn xã Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam (vtv.vn) cho tới các tờ báo khác như Sài Gòn Giải Phóng, Cựu Chiến Binh v.v… chưa thấy đưa tin, bài nào về ngày tưởng niệm cuộc chiến, cũng như chưa thấy có tin lãnh đạo đảng, nhà nước, hay quân đội thăm viếng, tưởng niệm sự kiện.

Tuy nhiên, cũng có tờ báo chẳng hạn như Thanh Niên online, đã dành một bài dài trên trang chính ôn lại sự kiện. Bài báo trên tờ này dẫn lời một vị tướng ngành công an, ông Lê Văn Cương, khẳng định việc cho rằng “nhắc đến cuộc chiến” có thể “kích động tinh thần dân tộc” là “ngụy biện.”

Tướng Cương cũng nói với tờ báo ông tin rằng cần đưa sự kiện cuộc chiến này vào sách giáo khoa của học sinh như một phần của “lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc” khi ông quan sát thấy rằng phần lớn học sinh phổ thông, kể cả “phần lớn 1,4 triệu sinh viên” cao đẳng, đại học “không biết gì về cuộc chiến này.”

Trong khi đó, một đoàn các nhân sỹ, trí thức và quần chúng có sự hiện diện của một cựu bộ trưởng và một cựu đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc trong thời kỳ chiến tranh biên giới phía Bắc, đã không được phép mang vòng hoa với băng đen tưởng niệm vào hành lễ ở một đài tưởng niệm quốc gia ngay trước lăng cố Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đoàn tưởng niệm có sự tham gia của cựu Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, ông Nguyễn Trung, ông Trần Đức Nguyên, Giáo sư Phạm Duy Hiển, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện, nhà văn cựu chiến binh Nguyễn Tường Thụy và các thành viên khác.

Họ đã không được phép chụp hình lưu niệm ở tượng đài với băng tưởng niệm ghi dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các liệt sỹ chống Trung Quốc xâm lược” và “Tưởng niệm các liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trên mặt trận chống quân Trung Quốc xâm lược.”

Tại Sài Gòn, một đoàn tưởng niệm khác với các trí thức, nhân sỹ, quần chúng, trong đó có sự hiện diện của một nguyên thứ trưởng và nhiều cựu quan chức đã tới một tượng đài anh hùng dân tộc để tưởng niệm.

Theo trang blog Basam, đoàn gồm 30 thành viên, trong đó có sự hiện diện của nguyên Thứ trưởng Khoa học, Công nghệ và Môi trường Chu Hảo, luật gia Lê Hiếu Đằng, Giáo sư Tương Lai và các thành viên khác, tuy “không bị lực lượng an ninh ngăn cản” như ở Hà Nội, nhưng cũng “có hành động gỡ bỏ một số băng rôn.”

Đoàn tưởng niệm ngày 17/2 trước tượng Trần Hưng Đạo ở Sài Gòn

Đoàn tưởng niệm ngày 17/2 trước tượng Trần Hưng Đạo ở Sài Gòn

‘Phải đăng ký trước’

Trong một video xuất hiện trên YouTube hôm Chủ Nhật, một nhân viên an ninh đã yêu cầu đoàn nhân sỹ, quần chúng tới thắp hương tưởng niệm trước đài liệt sỹ trên đường Bắc Sơn, trước Lăng Hồ Chí Minh phải “đăng ký trước” và “qua thủ tục kiểm tra vòng hoa”.

Họ cũng không được phép mang vòng hoa lễ cùng các băng đen, băng tưởng niệm vào làm lễ, hoặc quay phim chụp ảnh trong địa điểm này.

Một độc giả của BBC Việt ngữ cho hay, đầu ngày Chủ nhật, một đoàn quần chúng đã bị ngăn chặn khi tới viếng và làm lễ trước Tượng đài Liệt sỹ “Quyết tử cho Tổ quốc Quyết sinh” ở khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, với khu khuôn viên tượng đài bị các lực lượng an ninh rào chắn lại.

Một độc giả khác nhận xét với BBC về sự “im lặng” được cho là bất thường của truyền thông chính thức trong nước, trong ngày này.

“Không hề có một lời nhắc nhở nào trên các phương tiện truyền thông nhà nước Việt Nam trong ngày 17/2 này… Máu xương của nhân dân sao mà rẻ mạt vậy?” độc giả này đặt câu hỏi.

Vài ngày trước dịp kỷ niệm nổ ra cuộc chiến tranh của Trung Quốc tấn công Việt Nam ở biên giới phía Bắc mùa Xuân năm 1979, truyền thông mạng không chính thức của người Việt Nam trong và ngoài nước cũng đã xuất hiện một thông điệp kêu gọi người dân tưởng niệm sự kiện này.

Trên trang Facebook và một số trang mạng xã hội khác, các công dân mạng truyền nhau biểu tượng “hoa sim” với “màu tím” đặc trưng mà các thành viên mạng lựa chọn như một biểu trưng cho “biên giới” và kỷ niệm “cuộc chiến biên giới.”

Ngày 17/2/1979, Trung Quốc bất ngờ mở cuộc tấn công xâm lược trên toàn tuyến biên giới phía Bắc Việt Nam, với sự tham gia được cho là của gần mười quân đoàn với hơn hai mươi sư đoàn tác chiến, với tổng quân số hàng chục vạn được hàng trăm xe tăng và hỏa lực yểm trợ.

Sau khi gặp phải sự kháng trả quyết liệt của các lực lượng Việt Nam, ngày 18/3 cùng năm, Trung Quốc tuyên bố rút quân sau khi đã “dạy cho Việt Nam một bài học.”

Cả hai bên đều tuyên bố giành lợi thế trong cuộc chiến đẫm máu vốn gây thêm các xung đột vũ trang trong hơn mười năm sau đó và làm hai nước gián đoạn quan hệ ngoại giao bình thường và niềm tin trong dài hạn.

Theo BBC

7 Phản hồi cho “Nhiều báo im lặng trong ngày 17/2”

  1. Đại Việt says:

    Cái tít “Nhiều báo im lặng trong ngày 17/2″ là 1 điển hình quen thuộc của BBC với lối giật tít kích động lá cải rẻ tiền. Cuộc chiến chống TQ năm 79 là cuộc chiến kéo dài 1 tháng. Viết lúc nào cũng được trong vòng 1 tháng đó không nhất thiết phải là ngày 17/2. Đó là ngày TQ tiến quân, BBC muốn viết để ăn mừng ngày tiến quân của TQ thì cứ việc nhưng đừng áp đặt bắt người khác biến ngày 17/2 thành ngày “Trung Quốc Hận”. Còn kỷ niệm, tưởng nhớ những CCB trong cuộc chiến thì ngày nào trong thời gian chiến cuộc cũng được. Theo tôi, ngày Trung Quốc bị đánh rút về nước mới là ngày cần quan tâm.

  2. Đại Việt says:

    Cách đưa tin của BBC không lẫn vào đâu được. Nhóm của ông Quang A đem vòng hoa đến viếng tại tượng đài Bắc Sơn đã được cảnh vệ giới thiệu thủ tục để đặt vòng hoa. Nhưng các ông không làm theo hướng dẫn. Chẳng ai có động cơ gì để mà ngăn chặn các ông tưởng niệm các anh hùng chống Trung Quốc xâm lược.

    Việc đặt hoa ở tượng đài Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh cũng tréo cẳng ngỗng râu ông nọ cắm cằm bà kia vì đây là tượng đài tưởng nhớ những chiến sĩ Trung đoàn Thủ đô bảo vệ Hà Nội trong kháng chiến chống Pháp.

    Sáng nay, báo Tuổi trẻ đăng ảnh người dân thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ chống Trung Quốc xâm lược, không hề bị ngăn cản. Xưa nay chuyện thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, dù họ đã hy sinh trong cuộc chiến nào là chuyện bình thường. Nhưng dâng hương thắp hương cũng phải tuân thủ các quy định, thủ tục của từng nơi. Làm theo chỉ dẫn của các nhân viên quản lý từng nơi

    • Nông Dân Nghèo 54 says:

      Chào ông Đại…
      Theo ý ông thì mấy người đặt vòng hoa lên đến chổ bức thành mà các dòng chữ ghi về chiến công đánh đuổi bọn trung quốc xâm lược đã bị đục bỏ?
      Ông thật là tài nhỉ..
      Thế mà mấy vị trí thức kia lại không nhớ ra nhể??

      Cái gì cũng fải tuân thủ theo quy định là đúng. Cả gần 1 thế kỷ dân Vn ngoài miền Bắc và gần 40 năm cho dân miền Nam đều quen thói bò, quỳ, xin, cho.

      Cái nhà nước có bao giờ làm lể tưởng niệm cho các liệt sĩ chết vì chiến tranh chống bọn tàu?
      Thí dụ như trong lể tưởng niệm chiến sỉ chết ngoài Gạc Ma năm nào cũng thế….

      Mà rất lạ là ở Vn…trộm cướp như rươi…không thấy thằng bảo vệ nào…mà hể điểm nào..nong nóng chút…là có quần chúng bức xúc…nằm phục sẳn đó chờ thời…đón bọn phản động …làm sai quy định ông Đại nhỉ

  3. tudo says:

    Hôm nay 18 / 02 /2013 trong trang mạng BBC có tin Ô. tt Nguyển-thanh-TÚ nhà văn của quân đội VN viết : nếu bỏ điều …4 của Hiến Pháp nước chxhcn VN là …là…” việc làm nguy hiểm bởi nó đe dọ sự tồn vong của cả dân tộc … ” …! trong nước chxhcn VN có 2 ông tt nói và viết THẬT quá ư là…( sic )? THANH TÚ ( xin chớ hiểu thanh tú = thú tánh…! ) .

  4. Builan says:

    GÕ hoaì vào caí đầu cuả bọn SAI NHA _ VGCS cùng HẠ BỘ BB(bôì bút) cuả chúng cũng quá mất thì giờ ! Thay vaò đó tôi lùng đọc – góp nhặt nhưng TT hay, làm quà cho bạn đọc
    Mượn Coms cuả

    An Trinh • 6 hours ago

    “Tại sao CẤM ĐẶT VÒNG HOA VIẾNG LIỆT SỸ HY SINH CHỐNG Trung cộng XÂM LƯỢC ???
    Hiện nay có đến 40 nghĩa trang đời đời ghi ơn các liệt sỉ Trung quốc (ở những nơi mà lính Trung cộng giết Bộ đội (Quân Đội Nhân Dân VN), Dân lành Phụ nữ Trẻ thơ bị giết ném xuống giếng…6 tỉnh phía Bắc VN) đang được đảng csHN trân trọng xây cất hoành tráng khang trang và còn khắc ghi đời đời nhớ ơn liệt sỹ Trung quốc trên Đất Nước VIỆT NAM ???

    Trong khi hàng chục ngàn (Quân Đội Nhân Dân VN) Bộ đội Liệt sỹ VIỆT NAM Hy Sinh vì Bảo Vệ Đất Nước thì lại bị quên lãng ??? và bị đảng và nhà nước cấm không cho tưởng niệm ghi ơn công lao, đả vì bảo vệ đất nước dân tộc mà phải hy sinh thân xác???
    Đồng thời đục bỏ, xóa những dấu tích tội ác của TC trên Đất Nước VIỆT NAM ???
    Tại sao đảng csVN âm thầm ra lịnh chôn dấu cột mốc biên giới VIỆT Trung ???
    Và những người Yêu Nước Biểu Tình chống Trung cộng giết Ngư Dân, thì bắt bỏ tù, nâng quan điểm và gán trọng tội “tuyên truyền chống phá nhà nước, lợi dụng dân chủ âm mưu lật đổ chính quyền, nghe lời xúi giục bọn phản động, thế lực thù địch, diễn biến hòa bình vân.và.vân… xử án nặng không cứu xét giảm khinh ???

    Sự thật vẫn là sự thật, xin Nhân Dân Đồng Bào suy nghĩ xem những điều nghịch lý trên có chấp nhận được không? Những tên giặc ngoại xâm giết hại đồng chí, đồng bào ruột thịt một cách dã man máu lạnh, thì lại khắc ghi đời đời nhớ ơn, lấy tiền của đóng góp của nhân dân xây dựng nghĩa trang “kẻ thù truyền kiếp của dân tộc to đẹp hoành tráng…??? ! ??? !
    Thế thì những kẻ đang lãnh đạo và cầm quyền nhà nước CHXHCNVN là ai đây ??????
    Nếu vậy thì những bằng chứng trên cho thấy, Đất Nước VIỆT NAM hiện giờ là một Tỉnh lẻ hay Khu Tự Trị của Tầu Bắc Kinh, đã và đang được thực hiện trên văn bản dâng hiến, theo hội nghị Thành Đô 1990 là chính xác rồi phải không các vị lãnh đạo Trung Ương Đảng ?

    Kính cảm ơn AT(DLB) vậy nhé !

  5. Bùi lễ says:

    “… Ngày 17/2/1979, Trung Quốc bất ngờ mở cuộc tấn công xâm lược trên toàn tuyến biên giới phía Bắc Việt Nam …”

    Ai cũng nói là Tàu dạy cho VN một bài học nhưng còn tớ thì nghĩ là đám việt cộng
    đồng lõa với tụi Tàu để cho Tàu tran quân qua xâm lăng VN với mục đích là dời cột
    mốc biên giới để chuẩn bị cho vụ chia biên giới . Đối với việc này đám việt cộng
    ngậm bồ hòn. Đó là tại sao Tàu quan Vietnam làm lể truy điệu tuyên bố các quân
    nhân Tàu là những anh hùng liệt sĩ . Trong khi các anh bộ đội chống Tàu thì chết
    phơi thay đám việt cộng làm ngơ không cho ai thăm viếng lý do là họ dzám
    chống “người lạ”.

    Đám lãnh đạo việt cộng nhất là đám chính trị bộ là một lũ nô tài chó! Chưa thấy
    đất nước nào cho rằng làm lễ truy điệu những quân nhân đã chết mà sợ
    sợ kích động tinh thần dân tộc ! Trong khi Tàu nó qua đất nước mình làm lễ
    try điệu lính của Tàu như vậy Tàu có quyền kích đồng lòng yêu nước của dân
    Tàu mà vietnam thì không được hay sao ?
    Đúng là một bọn lãnh đạo hèn . Hết ý kiến !
    Nghĩ cũng lạ dân VN to miệng là anh hùng mà lại để cho đám hèn ngồi trên
    đầu lại câm re .

  6. Trương Phi says:

    Hoặc là phần lớn các báo “lề phải” bị cấm (miệng) hoặc là các nhà báo “rét” nên ta không thấy có bài nói về ngày 17/2. Mặc dầu lý do gì thì chuyện ấy cũng không thể nào chấp nhận được. Gần 50 ngàn quân dân hi sinh để bảo vệ tổ quốc chống lại bọn Tàu xâm lược mà không được nhắc tới trong ngày kĩ niệm 17/2 thì nói gì đến chuyện làm lễ “tổ quốc ghi công”. Đảng CS cầm quyền muốn gì? Vô ơn với hi sinh to lớn của quân dân hay sợ bọn Bắc Kinh buồn lòng? Thật là vô lương tâm khi đọc thấy trong những ngày này nhan nhản trên các báo “lề phải” tin tức về hoa hậu đồ lót, quà Tết “khủng” tặng các quan, các quan trên chiếu bạc, xe cán chó, chó cán xe,…

Phản hồi