WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đại sứ TQ thăm mộ tử sỹ TQ ở Yên Bái

Phía Trung Quốc nói 320.000 binh lính của họ đã tham gia chiến tranh Việt Nam. Ảnh BBC

Phía Trung Quốc nói 320.000 binh lính của họ đã tham gia chiến tranh Việt Nam. Ảnh BBC

Tân Hoa Xã cho hay Đại sứ Khổng Huyễn Hựu vừa dẫn đầu một đoàn đại biểu Trung Quốc đi viếng mộ tử sỹ Trung Quốc ở tỉnh Yên Bái hôm thứ Năm 4/4.

Chuyến thăm được cho là nhằm Tiết Thanh Minh Quý Tỵ tuần rồi.

Hãng tin nhà nước Trung Quốc cho hay đoàn đại biểu có thành phần là đại diện sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, các công ty, cơ quan tổ chức, sinh viên và báo chí của Trung Quốc, với một số quan chức Việt Nam tháp tùng.

Đoàn của ông Khổng đã thăm hai nghĩa trang của người Trung Quốc chết trận tại Việt Nam ở Thịnh Hưng và Yên Bình, Yên Bái.
Tin của Tân Hoa Xã bắt đầu bằng trích dẫn bài hát “Tình Hữu Nghị Việt Nam-Trung Hoa” của nhạc sỹ Đỗ Nhuận, viết năm 1966, mà nhóm phóng viên của hãng này nói rằng “sau nhiều thập niên, người dân vẫn cất cao giọng hát”.

Truyền thông Việt Nam, kể cả báo Yên Bái, không hề nhắc tới chuyến đi của đại sứ Khổng Huyễn Hựu, tuy trong hoạt động này có sự hiện diện của bà Ngô Thị Chinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Bà Chinh được dẫn lời nói: “Chúng tôi luôn nhớ ơn các liệt sỹ Trung Quốc”. Bà cũng nói trách nhiệm của người dân địa phương là bảo quản các nghĩa trang và gìn giữ tình hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Về phần mình, Đại sứ Khổng Huyền Hựu phát biểu rằng quan hệ Trung-Việt đang phát triển mạnh và sâu sắc, và như vậy “không uổng máu xương của các liệt sỹ”.

Giúp miền Bắc

Trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam, theo phía Trung Quốc, nước này ngoài viện trợ kinh tế còn đưa khoảng 320.000 lượt binh lính vào giúp quân đội miền Bắc.

1.446 quân nhân Trung Quốc tử trận trong thời kỳ này được chôn ở 40 nghĩa trang tại 22 tỉnh miền Bắc và Trung Việt Nam.

Một số tỉnh giáp biên giới với Trung quốc như Cao Bằng, Yên Bái, Lạng Sơn, có nghĩa trang dành riêng chôn cất tử sỹ Trung quốc.

Nghĩa trang Thịnh Hưng có 111 mộ tử sỹ Trung Quốc, nghĩa trang Yên Bình có 131 mộ.

Tài liệu lịch sử nước ngoài cho hay binh lính Trung Quốc tham gia cuộc chiến Việt Nam chủ yếu trong các binh chủng công binh và phòng không.

Một bài của tác giả Bob Seals trên trang Military History năm 2008 nói theo tài liệu mật của CIA, ngoài phòng không, Trung Quốc còn cung cấp tên lửa, đạn pháo, hậu cần, đường xe lửa, xe phá mìn và các đơn vị công binh hàn gắn lại cơ sở hạ tầng bị các đợt oanh kích của Hoa Kỳ phá hủy.

Giới nghiên cứu lịch sử chiến tranh Việt Nam cho rằng đây là vai trò rất quan trọng vì từ năm 1965 đến 1972, Hoa Kỳ đã ném hơn một triệu tấn bom xuống miền Bắc Việt Nam.

Đỉnh điểm của sự can dự từ phía Trung Quốc vào cuộc chiến Việt Nam là năm 1967, khi tổng số lực lượng phòng không lên tới 17 sư đoàn, với 150.000 lính.

Bài trên Military History cũng nói phía Trung Quốc cho rằng họ đã bắn hạ 1.707 máy bay Mỹ trên vùng trời Việt Nam.
Tuy nhiên quan hệ hai bên bắt đầu xấu đi từ đầu những năm 1970 vì bất đồng quanh Hòa đàm Paris.

Tin BBC

8 Phản hồi cho “Đại sứ TQ thăm mộ tử sỹ TQ ở Yên Bái”

  1. chống tham nhũng says:

    sẽ có 1000 nghĩa trang tàu khựa ở biển đông

  2. Hài phong says:

    không thấy một lãnh đạo VN nào đi thăm nghiã trang Liệt sĩ ở sáu Tỉnh phiá Bắc bị quân giặc TQ xâm lăng
    giết đi hơn mười vạn dân lành vô tội,cùng dân quân năm 1979,đấy là một cái nhục lịch sử muôn đời không thể phai nhoà,nay laị đi ca tụng một tên cướp đại diện TQ ở VN đi thăm quả nhân dân VN không hiểu nổi
    có lẽ chăng Tất cả bọn Thái Thú Hà nội bị Á khẩu hết rồi hay sao.kẻ cướp trắng trợn giết hại dân mình mà để
    nó đi thăm nghiã trang liệt sĩ cuả nó hoá ra Tên Tàu này đã iả vào mặt tất cả lãnh đạo VN từ trên xuống dưới
    coi Lãnh đạo VN là con thú không đáng quan tâm nên mới để cho nó đi thăm như thế chứ ! chưa hết laị có
    tên VN đi theo còn ca tụng thật ô nhục không thể nào diễn tả hết được L Đ/VN chúng ăn loại phân gì mà u
    mê đến như thế,chẳng biết gì cả ,nhưng nhân dân VN không bao giờ u-mê vẫn tỉnh táo căm hờn lũ Tàu
    khốn kiếp này muôn đời và chúng luôn kẻ thù truyền kiếp cuả nhân dân VN.rồi mai này khi có một chính phủ mới ra đời sẽ xoá sổ những nghiã trang cuả lũ Tàu,chúng phaỉ di hài cốt về Tàu còn không sẽ san bang mất
    hết dấu tích kẻ cướp,hoặc làm nơi cầu tiêu công cộng cho tất cả mọi người.đề bảng đây là giặc Tàu xâm lăng như Gò Đống Đa ở Hà nội.Tôi viết đến đây mà lòng tôi laị lắng xuống vài giây khi nghĩ đến thân phận
    các chiến sĩ có công bảo vệ đất nước bị bạc đãi,hồn thiên sông núi các vị haỹ mau cho chế độ khốn nạn này
    sụp đổ để lấy lại danh dự cho Dân Tộc và linh hồn các uổng tử chết oan trong trận chiến 1979.
    xin các vị Tướng Lãnh sĩ quan ,binh sĩ CSVN hãy chống mắt lên mà nhìn lãnh đạo VN vắt tranh bỏ vỏ
    nếu quý vị chỉ baỏ vệ cho chế độ rồi bị chính chế độ ruồng bỏ không thương tiếc,…thì quý vị hy sinh có
    đáng để hy sinh cuộc đời mình cho chế độ khốn nạn đó không .chế độ đó thua loài thú.
    rất mong quý vị haỹ thức tỉnh quay về với dân tộc,Tổ Quốc,chỉ phục vụ cho chính nghiã quốc gia mà thôi
    Tổ quốc sẽ đời đời ghi ơn các quý vị.

  3. Bodien says:

    Hình minh họa cái nghỉa trang này bằng Photo shop sữa đổi tôi đả thấy mấy năm rồi có hình thấy rỏ ràng hơn nửa,bây giờ BBC việt ngữ tung tinh xuyên tạc này ra.Chả thấy hình minh họa thằng TQ nào đi thăm mộ đặc vòng hoa,báo người việt thì đăng tin này ngắn gọn ở mục “”5 giây” ,rất oải báo BBC chống + này qúa

  4. quang Trung says:

    HAỸ giết tên Đaị Sứ TQ này chôn nó ngay trên nghiã trang này …..

  5. le hoang says:

    thật quá khốn nạn ! không còn cái nào khốn nạn hơn ,đi ca tụng kẻ giặc giết dân mình mang con mẹ đó sang cho lũ Tàu sơi tái nó đi ,trục xuất con mẹ VN đó sang tàu đi,nếu không tối cũng tìm cách cho người tiêu trừ
    kẻ khốn nạn nạn không nên để nó sống ở VN.ĐM con đĩ này ca tụng bọn TQ ,nịnh đầm nó mà trong bụng lũ giặc laị bảo bọn lãnh đaọ VN quá ngu.đáng nhẽ cho biệt kích phục giết chết tên Đaị sứ TQ rổi chôn nó ở nghiã trang naỳ cùng một thể …..sao nó không học lịch sử nhìn Hai Bà Trưng,Bà Triệu kià .mà lại hèn như thế

  6. DƯƠNG KỶ-VẬT says:

    “…. Bà Chinh được dẫn lời nói: “Chúng tôi luôn nhớ ơn các liệt sỹ Trung Quốc”. Bà cũng nói trách nhiệm của người dân địa phương là bảo quản các nghĩa trang và gìn giữ tình hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc…” : ĐM ! cái con đĩ bà chinh xu này, có đời thuở nhà ai lại đi nhớ ơn giặc cướp bao giờ, mà mày nhớ cái gì hả con đĩ chinh-xu kia ? Bảo quản cái mả tổ nhà mày à, Ông thì ông đáii vào cho mục mả luôn ấy chứ lị !

  7. Choi Song Djong says:

    Hình như trong chuyến đi này còn có anh phỗng Phành Quang Thung hớt hải chạy theo với một ba-lô lớn nhang đèn,vàng mã.
    Bằng chứng của cái việc cõng rắn cắn gà nhà đã lòi ra rồi nhé,những nhóm Tuổi Trẻ Hải Ngoại cần thu thập những bằng chứng trên để khỏi phải nhắm mắt nói mù,để khỏi bị xỏ mũi dẫn đi.

  8. Nông Dân Nghèo says:

    Hihihi
    Té ra là thế…
    Nhờ bọn chệch qua giử nhà để rảnh tay chân dồn hết quân vào “giải phóng miền nam”….

    Vậy mà cứ mồm loa mép dải…”Đánh đuổi đế quốc Mỹ”…

    Và bây giờ giá phải trả là biển đảo, là biên giới cứ thu hẹp dần…

    Thì ra không phải là thống nhất đất nước hay giải phóng nhân dân miền Nam ra khỏi ách kiềm kẹp của đế quốc Mỹ. Chỉ là cướp, cướp, và cướp…

Phản hồi