WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đã đến lúc phải tách đôi đảng cộng sản ở Việt Nam chưa?

tach doi dang csTheo như tình hình diễn biến của Hội nghị trung ương 6 và 7 do đảng cộng sản cầm quyền ở Việt Nam diễn ra trong đầu năm 2013 cho thấy có nhiều điểm đáng để suy nghĩ.

Đầu tiên, ở Hội nghị trung ương 6 cho thấy có chuyện phân hóa rõ ràng làm 2 nhóm trong 14 vị ở bộ không bộ – bộ chính trị – quyết định sinh mạng quốc gia dân tộc. Khi trong diễn văn bế mạc của ông tổng bí thư đảng cho thấy, số đông muốn kỷ luật một vị, nhưng 175 ủy viên trung ương lại có tới 129 vị không đồng ý kỷ luật vị này. Và ông đã khóc khi đọc diễn văn bế mạc, xin nhận khuyết điểm tự kiểm điểm vì mình đã làm mất đoàn kết trong đảng cầm quyền.

Đến Hội nghị trung ương 7, hai vị ủy viên trung ương đã được chính ông tổng bí thư đề bạt và bổ nhiệm vào 2 vị trí mà chắc chắn phải được bầu vào ủy viên bộ chính trị – là ông Nguyễn Bá Thanh ở vị trí trưởng ban nội chính và ông Vương Đình Huệ ở vị trí trưởng ban kinh tế trung ương đảng – nhưng khi đem ra bầu ở 175 ủy viên trung ương thì 2 vị này không đạt được phiếu, mà lại xuất hiện ông Nguyễn Thiện Nhân đượng kiêm phó thủ tướng văn thể du, và bà Nguyễn Thị Kim Ngân đượng kiêm phó chủ tịch quốc hội đắc cử vào bộ chính trị.

Qua đó, quan điểm của các tầng lớp trí thức Việt có 2 luồng đánh giá về chuyện phân hóa trong nội bộ đảng cầm quyền, đã chia làm hai phái.

Quan điểm đa số thì cho là 2 phái này là, phái bảo thủ do ông tổng bí thư đảng cầm đầu, vẫn còn giữ ý thức hệ đơn nguyên, sở hữu toàn dân về tư liệu sản xuất, trong tình hình kinh tế và chính trị Việt đang có nguy cơ sụp đổ. Phái còn lại là phái Lợi Ích do ông thủ tướng cầm đầu, chủ trương thay đổi chính trị để phù hợp với nền kinh tế đã chuyển đổi trong 27 năm đổi mới, mà chính trị chưa theo kịp.

Quan điểm thiểu số thì cho là chính số đông các ủy viên trung ương ủng hộ phái ông thủ tướng thì đi ngược lại phái Bảo Thủ ý thức hệ đã lỗi thời, hòng đi ngược lại quyền lợi của nhân dân, chứ không phải là phái Lợi Ích. Và chính phái Bảo Thủ mới là phái đi theo lợi ích của đảng đứng trên lợi ích của dân tộc và tổ quốc.

Riêng tôi, nếu nhìn vấn đề khách quan thì, hiện trong đảng cộng sản đang có 2 quan điểm rõ ràng là, Bảo Thủ và Cấp Tiến, đúng hơn là Bảo Thủ và Lợi Ích. Và mâu thuẩn trong đảng cộng sản ở Việt Nam đã đến lúc là mâu thuẩn đối kháng, chứ không còn là mâu thuẩn còn có thể thống nhất được nữa. Điều này rất nguy hiểm cho cả tổ quốc, dân tộc Việt Nam.

Nước Mỹ tuy non trẻ trong lịch sử thành lập, nhưng ngay từ những ngày đầu lập quốc, các Quốc Phụ của nước Mỹ đã hình thành 2 trường phái chính trị khác nhau. Cộng Hòa đại diện cho phái Bảo Thủ trong con đường phát triển trong tương lai. Dân Chủ đại diện cho trường phái Cấp Tiến trong con đường điều hành đất nước. Tuy là 2 trường phái có nhiều quan điểm khác nhau, nhưng 2 trường phái này có một điểm chung là đưa nước Mỹ trở thành một quốc gia số 1 toàn cầu, nhờ vào họ biết áp dụng tốt quy luật mâu thuẩn và thống nhất của các mặt đối lập trong triết học. Đảng chỉ là tấm bình phong trong tranh cử. Sau thắng cử đảng rút ra sau hậu trường và những nhân vật kiệt xuất thắng cử lo chuyện điều hành đất nước, vì đảng ở Mỹ là trường phái chứ không phải đạo như các đảng cộng sản. Dù đảng nào cầm quyền điều hành nước Mỹ cũng vì mục tiêu chung là một nước Mỹ hùng cường. Và họ đã làm nên được điều này chỉ sau 168 năm lập quốc- 1776 đến 1944 – khi Hiệp định Bretton Woods do hơn 70 quốc gia đồng thuận Hoa Kỳ là nước lãnh đạo toàn cầu, mà tôi đã viết cho Tạp Chí Tia Sáng qua nhiều bài trong năm 2010.

Nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của đảng cộng sản độc tôn ở Việt Nam đã 83 năm. Ngày nay mới manh nha hình thành 2 trường phái, bảo thủ và cấp tiến, chỉ khác nhau ở quan điểm về việc đặt lợi ích của đảng và lợi ích của dân tộc. Đảng cộng sản đang nắm cả chính trị, quân sự và kinh tế đất nước trong 38 năm sau thống nhất. Hiện tình đất nước chưa có một tổ chức hoặc đảng phái nào khác có thể đủ khả năng về sức mạnh cứng lẫn sức mạnh mềm để có thể tranh giành quyền điều hành đất nước Việt.

Như vậy, có nên chăng phải bắt đầu công việc tách đôi đảng cộng sản thành ra 2 đảng bảo thủ và đảng cấp tiến, đồng thời thay đổi quan niệm, đặt lợi ích tổ quốc và dân tộc lên trên lợi ích của đảng, trong điều hành đất nước Việt? Vì đây là xu thế thời đại và nguyện vọng của toàn dân mà ai cũng dễ dàng thấy rõ. Và làm như thế, chỉ có lợi cho đảng cộng sản đang cầm quyền hiện nay, mà không có gì bất lợi.

Trong lúc đang tiến hành sửa đổi hiến pháp 1992, và các cuộc họp quốc hội sắp tới để hiến định một thay đổi chính trị cho phù hợp với tình hình trong nước và thế giới, thiết nghĩ, một dự án lớn tách đôi đảng cộng sản thành hai đảng là một bức thiết cần nên làm. Chỉ có thế mới có một nền chính trị động mà ổn định, để giúp cho kinh tế nước Việt hùng cường, và người dân có cơm no áo ấm, đất nước Việt mới có độc lập tự do thực sự.

© Hồ Hải

 

18 Phản hồi cho “Đã đến lúc phải tách đôi đảng cộng sản ở Việt Nam chưa?”

  1. Góp ý Đảng says:

    Đã không đồng thuận thì tách hai ra thi đua thay phiên nhau lãnh đạo, chứ giữ một đảng làm gì đấu đá nội bộ thêm rạng nứt hậu quả khó lường.

  2. Vũ duy Giang says:

    LS.Trần Lâm là người đầu tiên muốn”tách Đảng CSVN làm 2″qua bài viết”Chia hai là nhân đôi”
    vì:”Có người cho rằng không còn ĐCS,chỉ có đảng của nhửng người cầm quyền…Họ thuộc giai cấp cầm quyền…Họ sở hữu quyền lực…Họ kinh doanh quyền lực.Ngành nghề cụ thể?Xoay sở đất đai,mua bán cô-ta,mở các dự án,chạy tội,chạy việc…Vốn vô hình,nhưng lãi vô kể!”.

    Cho nên:”Trên cơ sở tình hình thực tiễn,để tiến lên,sau khi rà soát các hình thức,chỉ còn đọng lại 1 ý tưởng là phải tách ĐCSVN ra làm 2.Làm như thế,thì bề ngoài giữ được ổn định,bề trong thì âm thầm cải tiến(nín thở,qua sông theo Đặng Tiểu Bình),có thể gạt bỏ dần những quan điểm sai lầm,những lề lối lạc hậu,và có thể phá tan đuợc những mối QUAN HỆ nhân sự đồi bại của các LIÊN MINH MA QUỶ”
    (MA=Đỗ Mười và Lê đức Anh)
    Vậy thì”Đã đến lúc tách đôi ĐCSVN”, vì “Bất mãn chưa từng thấy” bởi ông Peter R.Ryder(giám đốc điều hành quỹ đầu tư Indochina Capital,sống ở VN từ 21 năm)trong bài phỏng vấn của BBC.Bài báo nêu tên của thủ tường Nguyễn tấn Dũng là trung tâm của cơn bão chính trị hiên nay;”Sự tự tin thái quá vào các chương trình đầy tham vọng của ông Dũng lúc đầu,giúp ông có người ủng hộ,bởi vì ông đã đoạn tuyệt với khuôn mẫu một cán bộ xơ cứng. Tuy nhiên sau đó,ông làm nhiểu người BẤT MÃN,với việc GIẢI TÁN ban CỐ VẤN,vốn là động lực phía sau chương trình cải cách kinh tế”.Các ông Cố,bà Cố mất việc(làm thêm,sau khi đã về hưu!)quay ra lập hội “I Đê Sphét”để phù trợ Vua”Tư Sang” !

    Vì thực ra”phân hóa nội bộ đảng đang cầm quyền”ở VN không phải giữa phái”bảo thủ”Nguyễn”lú”Trọng và phái”lợi X”Nguyễn tấn Dũng,mà là chiến trận Ba-Tư(giữa”Vua” Tư Sang,và”Chúa” Ba Dũng, để tranh quyền làm Number One CSVN) đã bắt đầu trước Đại hội 6 TW,rồi Trương tấn Sang đã kéo bè”lú”Trọng vào cuộc để TW”xử lý” Ba Dũng tại hội nghị 6,để”bảo vệ Đảng”,mà thất bại,như bài viết tường thuật.

    Về “lú”Trọng,thì LS Trần Lâm viết(trước khi”lú”trúng số TBT!)rằng:”Nước ngoài đang có ý đồ tâng 1 vị thư lại trong BCT lên làm TBT.Vị này rất được lòng Thiên triều,không chỉ vì lú lẫn,tin vào cái thứ lý luận ngụy biện,đã reo bao tai học cho dân tộc mình,mà còn sẵn sàng cống hiến cả Tổ quốc mình cho ý đồ bá quyền của Thiên Triều.Viên Thư lại này không được tôi luyện trong thực tiễn đa diện của cuộc sống,mà chỉ VIẾT mướn DIỄN VĂN cho các cụ,rồi được các cụ THỔI lên rất thong dong,nên rất có tư chất NGÂY THƠ của CẬU ẤM hiện đại,và tư duy dễ bị định hướng phi thực tế”

  3. Cho dù đảng cộng sản có chia thành bao nhiêu bè đi nữa thì chúng vẫn chung nhau một mục tiêu là cai trị đàn áp bóc lột, và người dân vẫn phải sống kiếp lầm than!
    Thực trạng hiện nay đảng CSVN có 2 phe: phe có nhiều tiền và phe chỉ có lý luận cũ rích. Bài viết này tác giả đã quá khéo léo đánh đồng sang khái niệm “Bảo thủ” và “cấp tiến”!!! thực ra Đảng CSVN là một tổ chức bảo thủ và lạc hậu.

  4. Trung Kiên says:

    Sao lại:…”Đã đến lúc phải tách đôi đảng cộng sản ở Việt Nam chưa?”…

    …mà không là “Đã đến lúc đảng csvn phải giải thể chưa?“?

    Còn gì để luyến tiếc nữa mà không vứt bỏ hai chữ “Cộng phỉ” vào sọt rác?

    Liên-Xô là nơi khai sinh ra CNCS, và cả khối CS-Đông Âu đã chôn vùi nó vào hố rác lịch sử từ hơn 2 thập niên rồi! Ngày nào CS còn ở VN thì nó là nỗi bất hạnh to lớn đối với nhân dân Việt Nam!

  5. Mít Đặc says:

    Phân cực luôn là qui luật tự nhiên. CNCS mong muốn sự thống nhất và chỉ có một cực là trái với qui luật tiến hóa, trước sau cũng bị đào thải.

  6. MINA says:

    TÁCH ĐÔI LÀM GÌ , DẸP MẸ CHO XONG.

    • Sang Trọng Hùng Dũng says:

      Ý kiến hay!. Thiết thực, đơn giản, trực tiếp, đi thẳng vào vấn đề, giải quyết rất hiệu quả. Không vòng vo mất thì giờ vô tích sự. Đưa đảng cs vào tử lộ để tổ quốc và nhân dân được tái sinh và phát triển bền vững.

    • luongdan says:

      Nói dể làm mới khó.

      • Thanh Sơn says:

        Khó dễ do mình.

        Chỉ cần những người không đồng tình với lãnh đạo CSVN đứng lên làm cách mạng giống như Michail Gorbatschow là xong!

        Đồng tình với MINA; Tách đôi ra làm gì, dẹp mẹ nó cho xong!

  7. hoàng says:

    Dù nói trắng nói đen,dù bọn cs chia bè chia đảng để tiếp tục mị dân.Thì người dân lại lên cơn ói mữa thêm một lần nữa,đã bao năm nghèo đói không có ăn mà ói thêm một lần nữa chắc chỉ còn toàn là mật xanh mà thôi.Ngày nào còn một thằng cs trong guồng máy chính quyền thì ngày đó dân tộc VN vẩn còn đau thương và nghèo khó.Thử nhìn lại nước nga với Putin thì chúng phải học được những gì cho quê hương VN.
    Có nghĩa là phải luộc sạch tất cả những thằng csvn thì mới mong đất nước được yên ổn để xây-dựng lại một VN phồn thịnh và tự do,dân chủ.
    Phải diệt bọn csvn trước khi nói đến việc xây-dựng lại quê-hương.Dù chúng có đổi ra bao nhiêu mầu sắc trên cơ thể chúng,dưới lớp da,chúng vẩn là cs vô thần và buôn dân bán nước.

  8. 2Nhóm says:

    * Có hai nhóm rõ rệt: Nhóm giáo điiều XHCN tay sai cho Trung Cộng và Nhóm đổi mới theo thế giới tự do trong đó có Nga.

    • Thanh says:

      Tự nó đã bị tách đôi vì quyền lợi lãnh đạo giàu có, đảng viên cấp dưới mù mờ không biết mình đang phục vụ cho giặc.. đàn áp dân nghèo VN.

  9. ĐẠI NGÀN says:

    NÓI VỀ ĐẢNG PHÁI VÀ Ý NGHĨA CHÍNH TRỊ

    Đảng phái ban đầu là một nhóm người nào đó tập hợp lại thành một tổ chức, một tôn chỉ, một mục đích để vận động hay đấu tranh cho một kết quả nào đó về chính trị, đó gọi là chính đảng hay đảng chính trị. Cho dầu các đảng chỉ mang tính cách nghị trường, mang tính cách vận động, ủng hộ, hậu thuẩn cho ứng cử bầu cử, như ở các nước tư sản, hay đảng cộng sản ở những nước cộng sản đều có chung một tiến trình hình thành hoặc phát triển như thế.
    Nhưng riêng đảng CS là đảng thực hành theo chủ trương của học thuyết Mác. Đảng này đã có đầu tiên ở Nga dưới thời Lênin, tức Liên Xô cũ, và về sau hầu khắp các nước CS đều chung một mô thức, một nguyên tắc tổ chức cùng vận động theo kiểu như vậy. Khi LX và khối XHCN chưa sụp đổ và tan rã, đảng CS là đảng cầm quyền ở các nơi này. Nhưng sau khi LX và khối Đông Âu tan rã, đảng CS có khi vẫn còn tồn tại nhưng không còn cầm quyền sau các kết quả của nguyên tắc bầu cử tự do.
    Điều đặt biệt nhất là ở những nước đảng CS cầm quyền, chính đảng này là đảng duy nhất, được gọi là chế độ độc đảng. Bởi vì theo chủ trương của Mác, đó là đảng cần phải duy nhất và chuyên chính để thực hiện đạt tới thành công của xã hội cộng sản. Từ niềm tin khẳng quyết xã hội cộng sản phải đạt được, nên yêu cầu độc đảng và sự chuyên chính là lẽ đương nhiên. Bởi vì nếu không như vậy thì làm sao thực hiện lý thuyết chủ nghĩa Mác cho được.
    Nhưng ngày nay trên toàn thế giới rõ ràng CNM đã phải bị đặt ra trước nhiều vấn đề. Bởi vì nếu nó hoàn toàn đúng và khả thi, tại sao LX và khối Đông Âu lại sụp đổ. Cả những nước CS còn lại ngày nay cũng đều đi vào nền kinh tế thị trường toàn cầu hóa cả, có nghĩa CNM đã thực sự bất khả thi hay không còn khả thi được nữa. Như vậy thì ý nghĩa của những đảng CS còn đang cầm quyền ngày nay ở một số nước là gì ? Họ không còn sứ mạng của giai cấp công nhân như lý thuyết nói nữa, tất nhiên họ chỉ còn sứ mạng đối với xã hội thuần túy và toàn bộ dân tộc, đất nước không phân biệt giai cấp nếu như họ muốn. Trong khi đó, các đảng ở những đất nước tư sản từ đầu đến cuối đều theo nguyên tắc đa đảng và bầu cử, ứng cử tự do.
    Ngày nay những người nào còn nói “sứ mạng lịch sử”, “sứ mạng giai cấp công nhân” đều chỉ là cách nói có tính cách không thực tế, cường điệu, bảo thủ, lạc hậu trước trào lưu tiến hóa của thời đại hoàn toàn khách quan, có thật. Thế nên để làm tròn sứ mạng đối với xã hội nói chung, với dân tộc và đất nước, bản thân của mọi đảng CS trước kia muốn tồn tại có ý nghĩa và phát triển đúng hướng đều cần phải đổi mới để đạt được những kết quả đúng nghĩa giá trị như chính họ và mọi người hay toàn thể xã hội, cộng đồng đều mong muốn.
    Có nghĩa trong khi còn đang cầm quyền, đảng CS nên chuẩn bị cho một tương lai đầy ý nghĩa, giá trị và kết quả đích thực của mình. Tức tự trong nội bộ đảng, cần nên phát triển ra hai mặt đối lập và chính thống, cũng như cần chuẩn bị cho toàn bộ xã hội cũng nên theo hướng đó. Bởi vì thực chất về mặt khoa học và mặt thực tế, nếu lý thuyết chủ nghĩa không còn thực chất khách quan, mọi sự độc đảng chỉ có thể chủ quan, phiến diện, dễ bị rơi vào sự lạm dụng, lợi dụng của bất kỳ cá nhân hay tập thể cục bộ hoặc lợi ích nhóm ích kỷ nào. Có nghĩa không có cá nhân, tập thể, hay đảng phái nào lại được đứng trên, đứng ngoài pháp luật và xã hội, thì ý nghĩa và vai trò của bất kỳ đảng CS tiến bộ nào ngày nay cũng cần chuẩn bị, phát triển các giải pháp hiệu quả cho chính nền tảng khách quan đó. Có làm được như thế, vai trò và giá trị của đảng CS mới thành có ý nghĩa, còn nếu không nó sẽ mất mọi giá trị cần có của nó. Tức trong khi mình còn cầm quyền, phải xây dựng luật lệ về đảng phái đa đảng một cách khoa học, hiệu quả để giúp giữ vững sự ổn định và phát triển xã hội dài lâu cùng trường cửu. Bởi nếu không làm như thế, dẫu có tiếp tục cầm quyền cũng cứ làm cho xã hội bế tắt hoặc chỉ gây ra những sự hổn loạn, vô trật tự không cần thiết, đưa lại các hệ lụy bất lợi cho toàn xã hội, cho đất nước, dân tộc, cũng như cho chính bản thân của họ, tức của những người CS và cho đảng của họ tức là đảng Cộng sản.

    Võ Hưng Thanh
    (14/5/2013)

  10. Người Tự Do says:

    Vẫn chiêu bài cũ rích , hết kêu gọi đa nguyên đa đảng mãi không được , lại khích bác quân đội đứng ngoài sự lãnh đạo của đảng mãi không xong , bây giờ lại thêm chiêu mới : Tách đôi đảng cộng sản !
    Mục đích cuối cùng vẫn là tạo được các thế lực đủ lớn trong nước , gây bất ổn chính trị , tạo cớ để các thế lực bên ngoài can thiệp giống như kịch bản của các nước Trung đông và bắc Phi .
    Kinh tế hùng cường cơm no áo ấm đâu chưa biết , nhưng bạo lực sẽ liên miên giống như Iraq hay Afganixtan ……là chắc chắn !

    • Tâm says:

      Tớ lại nghĩ bọn csvn thất bại vì hôm nay dân VN chẳng còn ai tin vào đảng csvn và cán bộ, ngay cả cán bộ đảng csvn cũng chẳng tin nhau. Nhìn sự kiện 2 phe đấu nhau hôm nay của phe Trọng lú + Nguyễn Bá Thanh đối lại phe Thủ Tướng Dũng xà mâu thì biết chúng đang chực cắn nhau và một con Bá Thanh vừa bị đá bể đầu, ngồi ôm đầu máu. Vì lẽ đó bọn csvn đang tìm kế để sinh tồn. Mục tiêu kế tiếp của bọn csvn là “giả dân chủ” “giả tự do” nhưng là trùm sò cs, nick “người tự do” biết rõ mà! Tuy thế, bọn thủ cựu chúng nó lại hù nhau “đa đảng” là loan lạc như Iraq , Afghanistan … là chắn chắn! hahaha

    • SUỐI NGÀN says:

      TỰ DO

      Tự do phải có cái đầu
      Cái đầu bã đậu quý gì tự do !
      Bởi vì độc lập tự do
      Phải cần hiểu biết nhằm cho ngon lành
      Gà cồ ăn quẩn loanh quanh
      Tự do kiểu ấy cũng thành không đâu
      Nên chi phải có cái đầu
      Nghĩ suy cho cho chin mới hầu tự do
      Còn toàn bã đậu co ro
      “Người Tự Do” cũng chỉ con cò ăn theo !

      MÂY NGÀN
      (15/5/13)

    • vô-sản says:

      Trong 1 nước cộng sản chính trị luôn được ổn định là hoàn toàn đúng vì là độc đảng, người dân bị đàn áp không nương tay nếu dám hó hé. Cộng sản ngày nay là lãnh đạo cấp trên giàu có kiểu tư bản nhưng bên dưới lại cố duy trì lý thuyết chuyên chính vô-sản XHCN để ru ngũ kẻ phục tùng, CS sẽ tự mâu thuẫn và sụp đỗ như một con rắn nuốt dần cái đuôi của mình.

Phản hồi