WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Khi nào Việt Nam có thay đổi?

Thay đổi là một tiến trình, không phải là một biến cố

Thay đổi là một tiến trình, không phải là một biến cố.

Đó là câu hỏi mà tôi mang theo trong suốt chuyến đi về thăm Việt Nam tháng 07/2013 vừa qua. Là một người rất quan tâm đến tình hình ở quê hương, tôi cũng biết được Việt Nam đang đứng trước nhiều khó khăn: khủng hoảng kinh tế, bất ổn xã hội, nguy cơ bị thôn tính đang đe dọa. Và để giải quyết được tận gốc rễ thì việc thay đổi thể chế chính trị theo hướng dân chủ chính là giải pháp cho các vấn đề. Nhưng khi nào thì sự thay đổi sẽ xảy ra?

Trước khi về Việt Nam tôi hình dung ra một bức tranh ảm đạm về kinh tế khi hàng chục ngàn doanh nghiệp phải đóng cửa chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người và đó là một động cơ tốt cho sự thay đổi sẽ sớm diễn ra. Nhưng thực tế ở Việt Nam thì không phải đơn giản như vậy. Tầng lớp trung lưu, thị dân ở những thành phố chính vẫn sống rất sung túc, cuộc sống ngày càng tiện nghi hơn. Điều đó không chỉ đúng với giới quan chức lắm tiền nhiều của, xài tiền như nước khi có thể đốt hàng chục triệu đồng cho một bữa ăn. Mà với giới kỹ sư, bác sĩ, doanh nhân, nhân viên và cả giáo viên cũng vậy, việc sở hữu xe hơi, xe tay ga đắt tiền không còn là hiếm. Bạn bè tôi khoe về những chuyến đi du lịch xa xỉ trong và ngoài nước, xài hàng hiệu và các thiết bị điện tử đắt tiền. Điều đó làm tôi thật ngạc nhiên khi hỏi đến thì ai cũng than là tình hình khủng hoảng kinh tế nên làm ăn ngày càng khó khăn hơn và giá cả sinh hoạt thì ngày càng đắt đỏ. Thế nhưng nhiều người tiết lộ với tôi rằng vẫn có nhiều cách kiếm tiền trong thời buổi nhiễu nhương này, miễn là mình thích nghi với tình thế. Quả thật người Việt Nam rất giỏi thích nghi với hoàn cảnh. Nhìn vào tình trạng giao thông ở Sài Gòn cũng có thể thấy một điều tương tự. Giao thông chật chội, bát nháo, nguy hiểm nhưng mọi người vẫn đi lại thoải mái vì đã quen với tình cảnh này chứ một người đã quen đi theo luật như tôi thì sợ chết khiếp, không dám băng qua đường chứ đừng nói là tự lái xe. Khi xảy ra kẹt xe thì mọi người đều tìm mọi cách len lỏi, lấn tuyến, leo lên vỉa hè, chui vào hẻm chứ chẳng chịu đứng yên. Vì vậy mà kinh tế khó khăn làm nảy sinh ra nhiều kiểu làm ăn bất lương. Những người bán hàng rong bỏ hóa chất để bắp luộc nhanh mềm, quán cơm bình dân bỏ hóa chất vào gạo mốc để cơm trắng và nở,… Những người lao động có cuộc sống khó khăn hơn nhưng bên cạnh những người siêng năng xoay xở làm thêm nhiều việc thì tệ nạn đánh đề, cờ bạc lại có nhiều người tìm tới để kiếm thêm thu nhập. Nhiều người nói với tôi rằng tuy kinh tế khó khăn nhưng “vẫn sống được” và cho rằng tình hình kinh tế năm nay đã được cải thiện hơn năm ngoái. Thực tế là bộ mặt hạ tầng của Việt Nam vẫn thay đổi rất nhanh, các thành phố lớn ngày càng đẹp hơn, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp vẫn đang mọc lên. Nói chung vì là một nền kinh tế mở cửa, đang phát triển nên tình trạng tệ hại đến mức mất đi “nồi cơm” của đa số mọi người dẫn đến vùng lên thay đổi như kịch bản của nhiều cuộc cách mạng ở các nước nghèo trên thế giới là khó xảy ra ở Việt Nam.

Nếu khủng hoảng kinh tế chưa thể hiện rõ nét để nhìn thấy được thì những bất ổn về xã hội lại cảm nhận được rất rõ ràng. Khó khăn kinh tế đã tạo điều kiện cho bất ổn của xã hội bộc lộ ra. Mọi người dù giàu hay nghèo đều cảm thấy bất an. Đồ ăn gì cũng lo bị bỏ hóa chất độc, ra đường lo bị cướp giật, đi đường sợ bị tai nạn giao thông. Tình trạng côn đồ tăng cao, chỉ vì những xô xát nhỏ cũng xảy ra giết người. Và mọi người rơi vào khủng hoảng niềm tin vì đạo đức suy đồi, tham nhũng, hối lộ hoành hành, công lý phụ thuộc vào tiền bạc và quan hệ. Nhiều người dù giàu có nhưng họ nói với tôi rằng họ không muốn con cái họ sống ở Việt Nam. Việc cho con cái du học nước ngoài trở thành mục tiêu phấn đấu của nhiều người. Nhiều doanh nhân nói với tôi rằng họ muốn đầu tư mở trường học khi thấy tình trạng giáo dục xuống cấp như hiện nay là rất nguy hiểm cho hiện trang xã hội cũng như tương lai của đất nước. Rõ ràng nhiều người đã nhận ra tiền bạc không thể giải quyết được tất cả, nếu không có những cải cách, thay đổi thì Việt Nam không còn là nơi tốt để sống.

Không cần ai tuyên truyền thì đa số mọi người ở Việt Nam đều chán ngán chế độ cộng sản, bất mãn với chính quyền, đều mong muốn thay đổi. Nhưng một thực tế đáng ngạc nhiên là đa số những người tôi hỏi về sự thay đổi ở Việt Nam đều có tâm trạng bi quan. Một số người thẳng thắn nói rằng nước Việt Nam chúng ta quá xui xẻo khi ở cạnh Trung Quốc và thừa nhận sự chi phối ngày càng lớn của Trung Quốc với Việt Nam. Họ cho rằng chỉ khi nào Trung Quốc có thay đổi thì Việt Nam mới có thay đổi. Một số người khác thì nói rằng đối lập ở Việt Nam quá yếu và chính quyền toàn trị thì quá mạnh, khó tạo ra sức ép thay đổi từ phía đối lập. Họ còn lo lắng rằng thực ra chưa có lực lượng nào để họ tin rằng sẽ có sự thay thế tốt hơn hay sẽ bất ổn hơn khi các phe phái đấu đá nhau. Một số người khác thì tin rằng sự thay đổi sẽ đến từ trong nội bộ của đảng Cộng sản nhưng họ nói rằng phe cấp tiến quá yếu khi không có hậu thuẫn trong khi phe bảo thủ thì có hậu thuẫn từ Trung Quốc nên cũng rất khó có thay đổi xảy ra. Tâm trạng bi quan của những người có quan tâm đến tình hình đất nước dẫn đến tình trạng họ cho rằng họ cũng chẳng thể làm gì cho sự thay đổi diễn ra cả. Nhưng những người quan tâm đến chính trị đa số là những người lớn tuổi, trong khi giới trẻ thì rất ít người quan tâm đến chính trị mà mải đuổi theo sự hưởng thụ vật chất và các câu chuyện phiếm trên mạng internet.

Sau một thời gian ở Việt Nam, tôi nhận ra rằng thay đổi chưa thể sớm xảy ra ở Việt Nam. Dù rằng những yếu tố thúc đẩy cho sự thay đổi là rất nhiều, kinh tế ngày càng khó khăn hơn, xã hội ngày càng bất ổn hơn, chính quyền ngày càng bệ rạc và mất uy tín hơn nhưng thế giằng co giữa những cái tốt và cái xấu là rất lớn dẫn đến không dễ để đạt được những tình trạng tệ hại đưa đến những điều kiện sống còn phải thay đổi. Trước sự ảnh hưởng chi phối của Trung Quốc và thái độ ngày càng sắt máu đàn áp của chính quyền thì cũng khó để có sự thay đổi đột biến dạng cách mạng hay đảo chính. Cách còn lại duy nhất mà hiệu quả dù không đến tức thời nhưng chắc chắn và bền vững. Đó chính là cách “chấn dân khí” làm giảm sức ỳ của xã hội trước thay đổi, tăng cường tinh thần của người dân phản kháng với những điều xấu xa trong xã hội và phản đối lại những sai trái của chính quyền. Một nguyên nhân sâu xa mà thay đổi chưa xảy ra tại Việt Nam chính là do thái độ chấp nhận, hợp tác với cái sai, cái xấu hoặc khoanh tay đứng nhìn của người dân. Đó cũng là do họ chưa ý thức được quyền của mình vì những khái niệm về “quyền con người” còn rất xa lạ. Nhưng rõ ràng những phản kháng dân sự của cá nhân cũng rất ảnh hưởng đến chính quyền. Khi ra gặp công an phường nếu vâng dạ sợ sệt thì sẽ bị hoạch họe nhưng nếu dõng dạc phản đối thái độ tắc trách thì họ không dám gây khó dễ. Những qui định của chính quyền gần đây gặp phải sự phản đối của người dân đều phải bãi bỏ. Những sự bộc phát phản ứng lại với CSGT, với chính quyền cưỡng chế đất đang diễn ra ngày càng nhiều báo hiệu sự bất tuân dân sự sẽ diễn ra rộng khắp. Nhưng để người dân có thái độ bất tuân dân sự đúng đắn để đòi hỏi các quyền của mình để dẫn tới chính quyền mở rộng quyền của người dân, tiệm cận tiến đến mục tiêu thay đổi thể chế theo hướng dân chủ vẫn cần có sự đầu tư, dấn thân vào việc  “Khai dân trí, chấn dân khí” của nhiều người, nhiều tổ chức tiếp cận được với quần chúng khi chính quyền vẫn khống chế hệ thống truyền thông và báo mạng đối lập chỉ mới tiếp cận với một thiểu số dân chúng.

California, tháng 8/2013

© Mai Anh

© Đàn Chim Việt

 

 

57 Phản hồi cho “Khi nào Việt Nam có thay đổi?”

  1. Vu Hai Au says:

    Các cháu bị ông, cha là cờ vàng cccđ lòe bịp nên ngô nghê tham gia chứ trẻ con ăn chưa no Lo chưa tới biết gì đâu chính trị với cả chính em.Ở quốc gia nào cũng vậy, chính quyền người ta cai trị dân bằng luật pháp, ai vi phạm sẽ bị pháp luật điều chỉnh. Kha , Nguyên hay bất cứ ai khác lợi dụng quyền tự do dân chủ làm mất an ninh trật tự , đòi lật đổ chế độ thì đương nhiên phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Ở Hoa Kỳ cũng thế thôi, tôi thách các ông, bà, con cháu cccđ dám biểu tình chống chính phủ Hoa Kỳ vi phạm nhân quyền đấy ( qua sự việc Snowden bóc mẽ vụ nghe lén và theo dõi thư tín của cả công dân Hoa Kỳ . Đó là hành động vi phạm nhân quyền không thể gọi khác đi được ) cộng đồng cccđ đã bao giờ dám đứng ra biểu tình phản đối chính phủ Hoa Kỳ, đòi lật đổ chính phủ Hoa Kỳ (Đương nhiên chỉ là biểu tình bất bạo động) thử xem để biết được chính phủ Hoa Kỳ xử sự ra sao với những kẻ ăn nhờ ở đậu dám chống lại người đã cưu mang mình. Có dám làm không ? Ở nước Mỹ được tự do biểu tình mà. Nói tóm lại cccđ rảnh qúa nha , đống cứt trong nhà mình chưa dọn mà đã lăng xăng đòi qua dọn cứt dùm hàng xóm thật là thối không thể ngửi nổi.

    • Hòa says:

      Vụ Snowden phản đối chính phủ Mỹ nghe lén thì tại sao NV tại Mỹ lại phải biểu tình chống chính phủ Mỹ làm lợi cho bọn khủng bố Á Rập? Muốn ngu nhất lịch sử loài người như bọn cộng nô Hồ CHí Minh và bọn csvn làm lợi cho bọn ngoại bang Nga Tầu à?
      *
      Mỹ nghe lén theo dõi đối tượng là những bọn ăn cơm Mỹ, ở nhà Mỹ, sống trong xã hội cộng đồng Mỹ, nhưng lại hoạt động làm lợi như kinh tài, thu thập tin tình báo cho bọn khủng bố Á Rập, và nằm vùng hoạt động cho bọn khủng bố như bọn Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Thành Trung, … thời VNCH.
      Chính phủ Mỹ làm vậy là để thu thập tình báo giúp dân Mỹ sống yên ổn, chống khủng bố, đem lợi ích chính trị cho dân Mỹ, giữ vững ngôi vị độc tôn của Mỹ trên thế giới. NV tại Mỹ đã không giúp Mỹ làm việc bảo vệ tổ quốc Mỹ, giúp an ninh Mỹ tốt hơn thì thôi, còn muốn ngu cực, phá thối, biểu tình chống Mỹ như bọn csvn nằm vùng ngu cực để rồi hối hận về già tội ngu cực như bọn Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Hiếu Đằng, …làm lợi cho ngoại bang hay sao?
      Cứ hoang tưởng ngốc rằng NV hải ngoại ngu đần cực như bọn thằng Hồ Chí Minh, Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Hiếu Đằng , … phá thối cái xã hội đã cung cấp chỗ ăn, chỗ ở, giáo dục, đời sống yên lành thịnh vượng bình an với thức ăn tươi tốt, không trí trong lành không ô nhiễm cho bọn khủng bố à? Đâu có NV tự do nào ngu cực như bọn thằng HCM, ngu hèn nhất trong lịch sử nhân loại.
      *
      Biểu tình làm lợi cho mình, lợi ích cộng đồng, lợi ích dân tộc thì nên biểu tình.
      Biểu tình mà phá vở tổ ấm của mình và làm lợi cho ngoại bang thì ai ngu nào. NV tự do không ai ngu cực như bọn thằng Hồ Chí Minh và đồng đảng của nó tự phá hoại tổ quốc, giết nhân dân, phá hỏng môi trường, diệt chũng Việt, lót xác nhân dân, dâng tài nguyên biển đảo chỉ để làm nô cho thiên hạ.
      Thời nay, bọn csvn cũng vẫn ngu như thằng HCM. Bbằng chứng chúng hèn với giặc TC ác với dân. Những người Việt quốc nội đi biểu tình thời nay để phản đối bọn Trung Cộng xâm lăng chiếm biển đảo VN thì bị bọn csvn bỏ tù họ “vì tội chống Trung Cộng”, “vì họ gây bất lợi cho TC” như Điếu Cày, Uyên, Khang … chẳng hạng.
      Quá ngu hèn, lùn trí rồi phát biểu ngu xuẫn và tưởng NV hải ngoại hèn hạ ngu xuẫn như mình đi làm lợi cho bọn ngoại bang sao? Trò khích tướng dõm nầy được hay sao?
      Đống cứt TC trong ngôi nhà Việt Nam đã không lo dọn còn liếm láp khen tốt. Chẳng lo nước Việt Nam còn tồn tại trước sự xâm lăng của khựa lại lo đống cứt khủng bố Á Rập ở Mỹ.
      Cho hỏi cái coi? Có phải xuất thân bần cố nông nhiều đời không? và xem trí thức như cục cứt phải không?

  2. Hồ Bác Cụ says:

    Sau khi đọc xong các còm của bọn DLV trên đây, tôi cảm thấy…..Rác Ngộ!!! VN ta không cần thay đổi gì cả quy’ vị ơi!!! Mọi người dân đều góp phần cống hiến cho sự nghiệp “cắt mạng” dzĩ đại. Này nhé, con trai thì đi đánh thuê chém mướn. Trong nước thì đâm thuê chém mướn cho côn an và đảng CSVN, ra nước ngoài thì đâm thuê chém mướn cho Nga Tàu, theo gương của boác Hù và đồng chí Lê Dủm ngày xưa. Đàn bà con gái thì đua nhau làm Gái Giải Sầu cho thiên hạ trong các khu chợ Sung Sướng có đảng viên CSVN cao cấp làm ma cô môi giới. Còn già trẻ bé bé thì cứ bài bạc ma tuy’ xem phim bộ thả giàn. Xã hội an bình sung sướng thế thì thôi còn mơ ước gì nữa, mà các ông bà chống cộng cực đoan phản đối chớ!!!!

  3. Hòa says:

    1. Tại sao phải chống cộng sản VN ?
    Tại vì bọn csvn là bọn ngu đần gian ác nhất trong lịch sử VN, lại hèn với giặc ác với dân. Có sai không? Con người ai cũng muốn dân tộc quốc gia mình hùng mạnh và phú cường, nhưng bọn thằng Hồ Chí Minh và đồng đảng csvn thì muốn dân tộc Việt làm cộng nô ôsin xây dựng cho ngoại bang Nga Tầu. “Ta chống Mỹ là chống cho Trung Quốc và chống cho Liên Sô” . Vậy có phải ngốc cực không?
    2. Chống bằng cách nào ?
    Thời nầy dùng cái miệng để chống như là lên NET khích động cho chúng nó giết nhau, nhân dân nổi lên chống chúng nó ăn ngủ không yên. Không được sao? không thấy thời nay biết bao thanh niên thiếu nữ đã hiểu rõ bản chất csvn nên đã nổi lên chống và sẵn sàng hiên ngang đi tù csvn sao? Đấy chỉ cần nhiều người thêm nữa, nhiều đối kháng với bọn csvn, như vậy cũng được việc rồi.
    Ai bảo không được? và dùng “cái trí” để chống csvn, làm chúng vất vả lo âu và lo lắng không yên như dùng mọi cách phá hỏng bọn csvn với Liên Hiệp Âu Châu, Mỹ, Úc, Anh, Pháp, hoặc Liên Hiệp Quốc, kể cả những xứ Đông Âu xưa một thời theo cs như Tiệp, Ba Lan … Không thấy ngày nay nhiều nhóm NV trong và ngoài nước phá bỉnh bọn csvn khắp nơi nơi hay sao? như trường họp các bloggers của VN đệ đơn chống csvn trong vấn đề vận động Nhân Quyền hay sao? Không biết à?
    3. Chống được rồi thì ai là người thay thế ?
    Ai thay thế cũng được, miễn họ có tâm, có tầm, có học thức, không hèn với giặc ác với dân, và đần như lũ cs Việt là được rồi. Trong lịch sử VN biết bao nhiêu lần VN cũng thay đổi lãnh tụ, triều đại, rồi cũng mọi việc xong xuôi, có rắc rối gì đâu nè. Chẳng lẽ đần quá rồi tưởng bọn csvn là Thượng Đế không thể lật đổ sao? ha ha ha
    4. và làm gì tiếp theo ? Thể chế mới, loại bỏ đần đồn csvn, tam quyền phân lập, dân bầu lãnh tụ mới có gì khó khăn? Hay lại vì ngu quá hóa đần?
    5. Mỗi câu hỏi chỉ để lại câu trả lời bằng con số không to tướng.
    Không đâu! kẻ nhìn “thấy số không” là vì tâm lùn bẫm sinh. Cái nầy là do di truyền gene ngốc nhiều đời hoặc gốc nông nô nhiều thế hệ. Biết nói sao đây? Dốt thì có thể cải tạo, nhưng ngốc bẫm sinh thì vô phương ạ.
    6. Đừng có nói chống cộng sản VN bởi vì chế độ này không bằng chế độ VNCH nha ?! Xin thưa CSVN hiện thời hơn xa cái thời VNCH.
    Nói chứ, tại sao lại không? Chế độ csvn không bằng chế độ VNCH là chuyện thế giới chứng minh qua GDP và lợi tức đầu người. Trước 1975, chỉ nửa nước Việt là Miền Nam đứng đầu Đông Nam Á, nay thời csvn, 2 miền có dân số nhiều hơn, không còn chiến tranh phá hoại, mà VN dưới thời đảng csvn, ở cái chân của Singapore, ở dưới trôn của Thái, và khắp nơi gái Việt làm đĩ, và chưa thời nào gái Hà Nội vượt biên làm đĩ cho Khựa. Không thấy hay sao? lãnh đạo csvn thua xa lãnh đạo Singapore, một đảo nhỏ xíu có diện tích dân số cở đảo Phú Quốc của VN, vậy không thấy lãnh tụ đảng csvn ngu bẫm sinh, ngu lâu khó dạy à? À, VN thời csvn hơn xa VNCH ở chỗ :
    - csvn xuất khẩu đĩ điếm, lao nô, ôsin cho cả thế giới, chuyện nầy trong lịch sử VN chưa từng có nhá! csvn hơn xa lắc mọi thời đại VN với xuất khẩu dân Việt thanh niên thiếu nữ làm lao nô đĩ điếm vượt chỉ tiêu. Ta khen đấy nhá!
    7. Đừng có nói dựa vào Mỹ lật đổ CSVN nha ?! Xin thưa Mỹ sẽ không bao giờ dùng vũ lực với CSVN một lần nữa.
    Tại sao không được dựa vào Mỹ hay bất cứ ai? Ai đưa ra luật “không” đó? Chẳng phải thằng HCM dựa vào Nga Tầu để diệt chũng sao? và hôm nay bọn csvn cũng dựa và ngoại bang Nga Tầu hay sao? Chẳng lẽ hèn đến cái độ : Ta (csvn) có quyền dựa hơi ngoại bang nhưng “bọn bây” thì không được?
    Vâng, Mỹ không dùng vũ lực với csvn hôm nay, nhưng Mỹ dùng “quyền lực mềm” kinh tế, xuất khẩu, nhân quyền, tự do, tôm cá, thuỷ sản, thuế …. Ngăn cấm không được hay sao?
    8. Đừng có nói lật đổ CSVN được rồi thì các đảng phái người Việt bên hải ngoại về lãnh đạo đất nước nha ?! Tôi thấy các Đảng phái này không đủ tâm và cũng không đủ tầm lãnh đạo đất nước, xin thưa với quý vị. Chẳng đảng phái nào đủ tầm lãnh đạo đất nước so với Đảng CSVN.
    Dân Việt vẫn muốn lật đổ bọn csvn “bọn hèn với giặc ác với dân” là chuyện mà bọn csvn không thể nào ngăn nổi. Tât cả đảng phái khác ngoài csvn không có cái tâm “hèn với giặc ác với dân” như đảng csvn là hội đủ điều kiện lãnh đạo VN rồi. Đảng csvn có thể là thần thánh của CAM hay nhân vận yêu cộng, nhưng với đa số những người VN khác thì chúng chỉ là những tên súc sinh đội lớp người, những thằng ngốc trong lịch sử loài người vì còn nhiều thú tính chưa tiến hóa hết mà thôi. Nên bất cứ ai có bản chất người thì đểu hơn xa bọn csvn là lẽ đương nhiên. hê hê hê

  4. Hồng Phong says:

    Bạn Refugees Nguyen hỏi nhiều câu quá! Xin trả lời thế này:
    - Thứ nhất: Phải chống Cộng vì nếu không đi chống Cộng thì không biết là cái việc gì cả.
    - Thứ hai: Chống Cộng bằng các hô hào và xúi bẩy cộng đồng. Lấy cái “Cộng” này để chống cái “Cộng” khác là thượng sách “dĩ độc trị độc”.
    - Thứ ba: Tiếp theo là há miệng chờ xung, ngồi bên trời tây ăn tiền trợ cấp và cầu mong Cộng Sản Việt Nam lăn quay ra chết, tiếp theo là lập ra chính phủ Quốc Gia, tiếp theo là phong ngài Lý Tống làm Tổng thống, ngày Ngô Kỷ làm thủ tướng, kéo tất cả các loại đảng phải, hội hè về để tham gia quốc hội (hoặc hạ viện) cho đúng tinh thần “dân chủ, đa nguyên”… rồi lại các đảng lại đấu tố nhau, rồi lại biểu tình… Ngài tổng thống lấy dân đua xe làm “tiêu binh” trong lễ quốc khánh, ngài thủ tướng lập ban “chửi đổng quốc gia” thay cho bộ văn hóa…

    • Hồ Bác Cụ says:

      Vợ của Hồng Phong thì đã bị boác Hù chôm mất rồi, còn Hồng Phong thì đã bị boác Hù gài bẫ cho về thăm Các văn Mác và Lê văn Nin, ở đâu nữa mà chui ra đây??? Chống Cộng là chống Tàu, chống giặc ngoại xâm. Theo phò tụi V+ là theo giặc Tàu, theo chân bọn buôn dân bán nước. Có dám về VN để chống Tàu như những người Chống Cộng Cực Đoan không????? Có về thì nhớ rủ bác với nhá!!! Chỉ cần bác đây đọc lái cái tên thôi là bọn côn an V+ và DLV hộc máu ra mà chết, không cần phải dụng võ!!!!

  5. Refugees Nguyen - California says:

    Tại sao phải chống cộng sản VN ? Chống bằng cách nào ? Chống được rồi thì ai là người thay thế ? và làm gì tiếp theo ? Mỗi câu hỏi chỉ để lại câu trả lời bằng con số không to tướng.
    Đừng có nói chống cộng sản VN bởi vì chế độ này không bằng chế độ VNCH nha ?! Xin thưa CSVN hiện thời hơn xa cái thời VNCH.
    Đừng có nói dựa vào Mỹ lật đổ CSVN nha ?! Xin thưa Mỹ sẽ không bao giờ dùng vũ lực với CSVN một lần nữa.
    Đừng có nói lật đổ CSVN được rồi thì các đảng phái người Việt bên hải ngoại về lãnh đạo đất nước nha ?! Tôi thấy các Đảng phái này không đủ tâm và cũng không đủ tầm lãnh đạo đất nước, xin thưa với quý vị.
    Chẳng đảng phái nào đủ tầm lãnh đạo đất nước so với Đảng CSVN.

    • Thanh Sơn says:

      Tại sao phải chống cộng sản VN ?

      Vì Cộng Sản là tội ác chống lại nhân loại! Vì CSVN là bọn hại dân bán nước, hèn với giặc (TQ) ác với dân….nên cần phải chống!

      Còn “chống bằng cách nào ?”…. thì có nhiều cách chống như đã và đang làm như từ trước đến nay, thêm vào đó những người phản tỉnh đang đứng lên tố giác tội ác CSVN và đêu gọi đa nguyên đa đảng, việc góp ý trên ĐCV cũng là cách chống cộng, vạch cho mọi người thấy bộ mặt đạo đức giả, dối trá gian manh của CSVN!

      Chống được rồi thì ai là người thay thế ? và làm gì tiếp theo ? … Cái gì đến sẽ đến, đã có người khác lo. Điều quan trọng là, tôi có yêu nước và muốn loại bỏ bọn buôn dân bán nước không?

    • Trần-Sài Gòn says:

      “Refugees Nguyen – California says: Đừng có nói chống cộng sản VN bởi vì chế độ này không bằng chế độ VNCH nha ?! Xin thưa CSVN hiện thời hơn xa cái thời VNCH.

      Chế độ CSVN hiện hơn VNCH :

      -Tham nhũng nhiều ngàn lần hơn VNCH, có thể Nhất thế giới .
      -Công An, quan chức nhà nước Hà Hiếp dân chúng tàn bạo hơn VNCH .
      -Thầy giáo mua dâm kể cả hiếp dâm học sinh ( thời VNCH tuyệt đối không có )
      -Đạo đức suy đồi chưa từng có trong lịch sử VN
      -Môi sinh ô nhiễm trầm trọng, hơn nữa, hàng hoá chất độc được tuồng từ Trung Cộng sang để diệt dân Việt trong những thế hệ tới.
      -CSVN bán đất, bán Đảo để được cầm quyền và làm giàu.
      -Nói tóm lại Đảng CSVN hủy diệt đất nước VN. . .Hơn bất cứ triều đại nào trong lịch sử ! ! !

      Sao? Những cái hơn của Đảng mầy có cần được kể thêm nữa không?
      -

  6. Trần Thương Nòi says:

    Cứ nhân quyền, nhân quyền… và lại nhân quyền…
    Biết khi nào người ta mới hiểu đó là một “cái cớ”, một “lý do” để ru ngủ và lừa bịp chứ đâu phải là một khái niệm chính trị thực tiễn đem lại quyền lợi thực tế cho đại đa số người dân đen. Dân chúng Mỹ có quyền nói, có quyền biểu tình phản đối cả chính phủ Mỹ nhưng quyền lực và tiền bạc vẫn luôn nằm trong tay chỉ một bộ phận dưới 1% người Mỹ. Bao nhiêu đời tổng thống Mỹ vẫn nói dối dân Mỹ và cả quốc hội Mỹ một cách trơ trẽn? Chính trị vẫn luôn là thủ đoạn khi nó còn tồn tại… Khi thuận lợi thì các chính khách luôn “trung thực” và tỏ ra có “liêm sĩ”. Khi thất thế thì dối trá và lừa bịp vẫn luôn là kế sách sở trường.
    Người Mỹ “đầy rẫy” nhân quyền nhưng đã dung dưỡng bao nhiêu tên độc tài ở trên hành tinh này khi kẻ đó đảm bảo được lợi ích của Mỹ? Đã có bao nhiêu tên trùm Đức quốc xã được Mỹ che dấu và tỏ ra như là “không hề hay biết”? Ở Việt Nam thì hình ảnh nhà họ Ngô luôn còn đó! Rồi từ châu Phi, Trung Đông, Nam Mỹ… đã có bao nhiêu kẻ độc tài được Mỹ dựng nên? Ngay cả Osama bin Laden cũng là sản phẩm của người Mỹ đấy thôi!
    Mỹ là vậy! bên ngoài vẻ hào nhoáng của chúa trời là một núi tội lỗi đè lên nhân loại suốt hàng ngàn năm (nếu ai chưa tin thì nên đọc sachhiem.net). Mồm mép và cách hành xử của của Mỹ có khác gì đâu bản chất thiên chúa mà họ vẫn tôn thờ.
    Mỹ càng “tự do” chủ bao nhiêu thì chính dân chúng Mỹ còn bị lừa bịp bấy nhiêu. Mỹ càng “dân chủ” bao nhiêu thì thế giới còn bị điêu linh bởi bom đạn Mỹ bấy nhiêu.
    Những người dân đen Mỹ yêu “dân chủ” hãy nghĩ mình có gì và những kẻ cầm quyền và tư bản Mỹ có gì? Những quốc gia “nhập khẩu” dân chủ Mỹ hãy nghĩ họ được gì và nước Mỹ thu về những gì?
    Tư bản Mỹ sẽ “cho” bạn một chút tiền để thu về một núi của cải. Chút tiền cỏn con của bạn rồi cũng sẽ chảy lại về túi của tư bản Mỹ vì những chiêu kích cầu tiêu dùng của chúng như nước có đi đâu cũng chảy về đại dương mà thôi.
    Rồi sẽ có những tỷ phú ngàn tỷ đô hoặc chục ngàn tỷ đô… nhưng dân đen thì tay trắng vẫn cứ là tay trắng mà thôi.

    • Bút Thép VN says:

      Nếu biết “thương nòi” thì đã không nói hàm hồ như trên!

      Nhờ có sức ép nhân quyền mà em Nguyễn Phương Uyên đã được trả tự do (án treo)!

      Sinh viên Phương Uyên hưởng án treo

      Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc khu vực châu Á của Human Rights Watch nói: “ Điều này cho thấy việc liên tục gây sức ép với Việt Nam về nhân quyền có thể mang lại những kết quả tích cực.”

  7. nvtncs says:

    Còn đang lo chạy chọt, luồn lách, xoay sở, để kiếm miếng ăn ngày hai bữa, thì thời giờ, đâu mà nghĩ đến bất mãn, chống đối, nổi dậy. Chỉ khi nào lẻ tẻ từng người dân bị mua đất với con giá rẻ mạt mới tức tối chửi vài câu rồi đâu lại vào đó, nhà đất vẫn mất. Miền quê ngày càng hoang rã, thành thị ngày càng đông chen chúc người nghèo, tuy nghèo nhưng còn dễ kiếm tiền hơn ở làng mạc.
    Vì chạy chọt để sống mà luân lý đạo đức suy đồi.
    Xã hôi này không còn chí khí, ngày càng nát như tương, vữa ra, rồi sẽ chết dần mòn như người bệnh sida hay ung thư. Lãnh đạo vơ vét rồi cất cánh bay xa, sang Pháp, Mỹ,vv…
    Ước gì cụ Hồ sống 200 năm để nhìn thấy cái xã hội và giống người mới mà cụ trồng lên.

  8. thay đổi về kinh tế says:

    Sự ổn định của kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã được phục hồi trong năm vừa qua, nhưng Việt Nam vẫn phải đối mặt với những rủi ro tiềm ẩn trong những tháng sắp tới.

    Mạng lưới Tin tức Á châu (ANN) trích thuật một bản phúc trình của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết như thế hôm thứ ba.

    Theo phúc trình công bố hồi cuối tuần trước, khu vực xuất khẩu của Việt Nam có biểu hiện tốt, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư của nước ngoài, nhưng các công ty trong nước vẫn chưa tìm được một chỗ đứng vững vàng, mặc dù đang được cải thiện.

    Một bài tường thuật hôm thứ ba của tờ Wall Street Journal cũng có một nhận xét tương tự.

    Bài báo nói rằng có những dấu hiệu cho thấy Việt Nam đã khắc phục được một số những vấn đề kinh tế hồi gần đây trong lúc hầu hết các thị trường mới nổi trong khu vực đang gặp khó khăn vì sự tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc.

    Tờ Wall Street Journal cho biết GDP của Việt Nam tăng 5% trong quí hai năm nay, cao hơn 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Các chuyên gia dự báo tăng trưởng sẽ đạt mức 5,5% trong năm nay, cao hơn đáng kể so với tỉ lệ 5,03% của năm 2012.

    Nguồn: Wall Street Journal, Asia News Network

  9. Refugees Nguyen - California says:

    Theo tôi, chửi là biểu hiện của tâm lý không bình thường, là cách biểu lộ sự bất lực trước vấn đề mà không tự giải quyết được. Người tỉnh táo thì họ cho rằng: “chửi mỏi miệng mình chứ có chết ai”. Đúng vậy, chửi người khác chỉ làm mỏi miệng mình, có khi nó còn bộc lộ những thói hư tật xấu mà trong lúc nóng giận nó khoe ra. Cờ vàng tự sướng, tự chửi và tự nghe lấy chứ CSVN họ có nghe đâu, họ có chết đâu

    • Hồ Bác Cụ says:

      Đã là Refugee ở California mà còn rống họng ca tụng bọn cướp CSVN??? Sao không ở lại trong nước để nhờ ông trung tá côn an vũ văn hiển nhét con “tự do” vào mồm, cho thỏa dạ????

    • 30/4.Com says:

      Refugees Nguyen – California says:

      Nhận định quá hay!
      Vậy theo Refugees Nguyen khi ” bứt xút ” thì nên vạch ” cụ hồ con ” xả sú bấp lên lăng ” cụ Hồ cha ” mới là người bình thường và tỉnh táo ?
      Vâng, nhất trí quyết định vậy đi nhé.

  10. Hoang tưởng says:

    Chị Bùi Thi Kim Hằng đang dẫn gần nửa triệu sinh viên, học sinh vòng quanh Bờ Hồ, và hô vang, Hoàng Sa VN, Trường Sa VN làm mấy khu nhà gần đó rung chuyển như động đất, nước mặt Hồ nổi sóng ầm ầm, hàng trăm con rùa điếc tai chịu không nổi phải trồi lên.

Phản hồi