WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Có đủ căn cứ pháp luật cho sự ra đời của những chính đảng mới

Ngay cả HP 1992 cũng không cấm thành lập chính đảng khác.

Ngay cả HP 1992 cũng không cấm thành lập chính đảng khác.

Trả lời phóng viên đài BBC, ông giáo sư Vũ Minh Giang, thành viên hội đồng Lý luận Trung ương cho rằng: “Đề xuất việc thành lập đảng chính trị, nhất lại là đề xuất của những người đang là đảng viên đảng Cộng sản Việt Nam thì đấy là nguyện vọng nào đó, mong muốn nào đó của cá nhân hay nhóm cá nhân nào đó. . . nhưng mong muốn đó phải nằm trong khuôn khổ pháp luật . . . Theo hiểu biết của tôi thì chưa có hệ thống (pháp luật) đó” Và “Nhiều thành phần kinh tế phải có đa nguyên đa đảng chỉ là logic hình thức”.

Ấp úng, quanh co, ông giáo sư trong Hội đồng lí luận Trung ương nói rất dài cũng chỉ đưa ra một nội dung rất ngắn và hồ đồ là: Chưa có căn cứ pháp lí cho việc thành lập chính đảng mới.

Thưa nhà lí luận của Đảng và Nhà nước Cộng sản Việt Nam, giáo sư Vũ Minh Giang.

Với một thể chế, một xã hội lành mạnh và tử tế thì Nhà nước và pháp luật được hình thành theo một qui trình: Nhân dân lựa chọn và bầu cử ra những người quản lí xã hội được gọi là Nhà nước và Nhân Dân trao quyền cho Nhà nước để thực hiện chức trách trước Nhân Dân.

Kẻ có quyền thường lạm quyền để vụ lợi và áp bức người Dân thân cô thế yếu. Từ đó pháp luật phải ra đời. Nhà nước lại được người Dân ủy quyền soạn thảo ra pháp luật để quản lí xã hội và điều quan trọng hơn cả của pháp luật là ngăn chặn sự lạm quyền của kẻ cầm quyền để bảo vệ người Dân thấp cổ bé họng. Để bảo vệ người Dân, nguyên tắc thực thi pháp luật là: Quan chức chỉ được làm những việc pháp luật cho phép còn người Dân được làm mọi việc pháp luật không cấm.

Với thể chế Cộng sản, với xã hội Việt Nam thời Cộng sản, người Dân bị gạt ra ngoài rìa trong qui trình bầu chọn lập nên Nhà nước, trong việc hình thành xây dựng pháp luật. Nhà nước của Đảng. Quốc hội của Đảng. Chính phủ của Đảng. Đến các tổ chức xã hội cũng của Đảng nốt. Pháp luật cũng chỉ để bảo vệ sự độc tôn thống trị xã hội của đảng Cộng sản mà thôi. Trong hoàn cảnh ngặt nghèo đó, người Dân Việt Nam vẫn có đủ căn cứ pháp lí để lập lên chính đảng của mình khi cần thiết. Những căn cứ đó là:

1. Không có luật nào và không có điều luật nào cấm người dân lập chính đảng. Người Dân được làm mọi việc pháp luật không cấm. Người Dân có đầy đủ quyền lập chính đảng của mình.

2. Hiến pháp hiện hành cho người Dân quyền lập chính đảng khi điều 69 Hiến pháp 1992 hiện hành ghi: Công dân có quyền tự do ngôn luận. tự do báo chí, có quyền được thông tin, có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo qui định của pháp luật.

Hội và đảng chỉ là hai cách gọi khác nhau của một tổ chức chính trị. Như khi đảng Cộng sản Đông Dương muốn giấu mình đi liền đổi tên thành hội Nghiên cứu chủ nghĩa Mác. Người Dân có quyền lập hội đương nhiên cũng có quyền lập đảng. Nhà nước chưa có luật về lập hội chưa có luật về tự do ngôn luận, tự do báo chí là trách nhiệm, là thiếu sót của Nhà nước. Không thể vì thiếu sót của Nhà nước mà tước đoạt quyền công dân cơ bản mà Hiến pháp đã bảo đảm cho người Dân.

3. Điều 52 của Hiến pháp 1992 hiện hành cho người Dân được quyền: Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Hơn ba triệu công dân Việt Nam có quyền lập lên đảng Cộng sản Việt Nam vậy thì hơn tám mươi triệu người Việt Nam còn lại cũng có quyền lập lên đảng chính trị của mình. Đó là là cơ sở pháp lí vững chắc bảo đảm cho mọi công dân Việt Nam được bình đẳng với những công dân đảng viên Cộng sản. Cấm công dân lập đảng chính trị của mình là vi phạm điều 52 Hiến pháp.

Khi ông giáo sư thành viên Hội đồng lí luận Trung ương lớn tiếng nói rằng nhiều thành phần kinh tế phải có đa đảng chỉ là logic hình thức là ông đã lớn tiếng bảo rằng chủ nghĩa Mác Lê nin chỉ là logic hình thức, không có thực chất, không có nội dung, là ông đã thẳng thừng bác bỏ chủ nghĩa Mác Lê nin mà đảng Cộng sản của ông đã lấy làm nền tảng tư tưởng.

Tất cả sự lụn bại của xã hội Việt Nam, sự nguy khốn của dân tộc Việt Nam hiện nay là do sự thao túng quyền lực của một đảng độc tài theo đuổi một học thuyết sai lầm và tội lỗi, một đảng không vì lợi ích dân tộc mà chỉ vì lợi ích của một nhóm người cầm quyền trong đảng độc tài đó. Một đảng chính trị mới ra đời là đòi hỏi khẩn thiết của cuộc sống, của lịch sử, là bước phát triến tất yếu và lành mạnh của xã hội Việt Nam.

© Phạm Đình Trọng

© Đàn Chim Việt

 

 

13 Phản hồi cho “Có đủ căn cứ pháp luật cho sự ra đời của những chính đảng mới”

  1. Thanh Hoa says:

    Điều 69 Hiến pháp năm 1992 quy định: “Công dân có quyền tự do ngôn luận. tự do báo chí, có quyền được thông tin, có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo qui định của pháp luật”. Ở đây có cụm từ “theo quy định của pháp luật”, cho nên, ông Vũ Minh Giang đã nói đúng.
    Một hay nhiều đảng, vấn đề quan trọng nhất là người dân được thụ hưởng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Nhiều đảng mà suốt ngày chỉ chăm chăm lo đấu đá nhau, không quan tâm đến người dân thì càng bi kịch.
    Chính phủ nào cũng thế, chăm lo đời sống người dân tốt, người dân sẽ ủng hộ. Đó là chính phủ mạnh.

    • NON NGÀN says:

      VẤN ĐỀ CHỈ LÀ NHỮNG CON NGƯỜI TỐT

      Con người tốt ở đây là những người có nhận thức tốt và đạo đức tốt. Thiếu một hay cả hai yếu tố này đều không là những con người tốt. Mọi sự mù quáng và mọi sự tư lợi đều không phải của con người tốt. Con người tốt thì làm việc và nói năng theo thực chất không theo hình thức. Những con người tốt họp thành đảng nào đó, đó là đảng tốt, nếu không thì hoàn toàn ngược lại. Như thế đa đảng theo nguyên tắc là tốt mà chưa hẳn đã theo nội dung. Độc đảng theo nguyên tắc là không đúng mà cũng chưa hẳn là theo nội dung. Vậy nên kết luận, phải hội đủ nguyên tắc đúng và nội dung đúng, tốt, mới tạo điều kiện được cho những con người tốt và những nội dung tốt. Không phải như thế thì làm gì có cái tốt được. Còn nếu chỉ lý luận trong tính cách nông cạn thì liệu có ích lợi gì.

      NON NGÀN

  2. Nguyen Cao Cuong says:

    Quan trọng nhất là người dân “ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”; người dân được ấm no, tự do, hạnh phúc.
    Gần đây, ở nhiều quốc gia đa đảng, các đảnh phái đánh nhau tùm lum, cuối cùng thiệt thòi, khổ đau đổ lên đầu người dân.
    Một đảng cầm quyền, một nhà nước muốn tồn tại, vững mạnh thì phải biết chăm lo đời sống người dân. Người dân được sung sướng, hạnh phúc, ắt sẽ tin theo, ủng hộ và bảo vệ nhà nước.

    • GIÓ NGÀN says:

      HAY VÀ DỞ

      Người hay là người có lý tính, có nhận thức, không thể chỉ có hoàn toàn cảm tính. Chỉ có cái gì theo nguyên tắc đúng và có thực chất, đó mới thật là cái tốt. Cho nên nếu chỉ nhận thức hoàn toàn bằng cảm tính, cũng vẫn chỉ là nhận thức hoàn toàn trên mặt hình thức thế thôi. Như vậy phỏng có giá trị hay ý nghĩa gì. Chỉ tin vào ngôn ngữ bề ngoài, chỉ tin vào hành động bề ngoài thực chất đều hoàn toàn nông cạn. Con người dễ đánh lừa nhau hay dễ bị đánh lừa cũng chỉ vì điều đó. Mà mọi cái không thực chất vẫn đều không thể coi được là có chất lượng tốt thế thôi.

      Gió Ngàn

  3. Phan Huy says:

    Ơn Đảng
     
    Đảng đã cho tôi niềm tin sắt đá
    Chân lý sáng ngời chủ nghiã Mac Lenin
    Vô sản năm châu vùng lên làm chủ
    Thế giới đại đồng nhờ đảng quang vinh
     
    Đảng đã chỉ tôi con đường cứu nước
    Yêu nước nghiã là yêu đảng tiền phong
    Yêu đảng tiền phong là yêu Cac Mac
    Quên hết giống nòi quên cả cha ông
     
    Đảng đã dạy tôi căm thù giai cấp
    Trí phú địa hào giết hết không tha
    Một lũ ngồi không, một phường ăn bám
    Của cải trên đời thuộc hết về ta
     
    Đảng đã dạy tôi căm thù anh em
    Đồng bào miền Nam một lũ nguỵ quyền
    Đốt cả Trường sơn mà đi cướp bóc
    Trường sơn đốt rồi phá cả cao nguyên

    Đảng đã chỉ tôi con đường tương lai
    Chủ nghiã xã hội có một không hai
    Lương tri loài người, đỉnh cao trí tuệ
    Thiên đường hạ giới của một ngày mai
     
    Đảng đã luyện tôi thành con người mới
    Nửa thú nửa người, vừa hồng vừa chuyên
    Đỏ bạc đen tình, lòng lang dạ sói
    Khủng bố đồng bào, trấn áp anh em
     
    Đảng đã cấp tôi thẻ bài tem phiếu
    Gạo muối củi đường thịt cá cua tôm
    Tất cả đều qua cân đo đong đếm
    Tính theo đầu người mà phát áo cơm
     
    Ơn đảng muôn trùng con nay đã thấu
    Lạy đảng muôn trùng soi xét lòng con
    Xin hãy buông tha cho nòi giống Việt
    Tám mươi ba năm héo hắt mỏi mòn.
     
    http://fdfvn.wordpress.com

  4. quandannambo says:

    tôi cứ suy nghỉ mải
    *
    tại sao
    việt cộng cứ đưa nhửng anh đảng viên già sắp xuống lổ ( bọn chúng gọi là cách mạng lảo thành )
    đứng ra lập đảng cuội
    *
    hoàng minh chính
    vừa phục hoạt đảng dân chủ xong
    thì
    chui ngay vào quan tài
    *
    tay lê hiếu đằng này
    chưa lập xong cái đảng bưng bô
    thì
    đả chuẩn bị đi theo hoàng minh chính
    là điều chắc chắn
    *
    tại sao
    việt cộng không đưa người trẻ dưới 30 tuổi
    đứng ra lập đảng
    *
    chỉ có người trẻ tuổi
    như
    Nguyển Thái Học
    Nguyển Trung Trực
    mới dám
    thách thức máy chém
    *
    còn cái bọn già như đằng chính
    thì
    mới nghe nói đến máy chém đả run hơn cầy sấy
    *
    tôi
    không tin tưởng mấy anh già lật lọng *

  5. Bút Thép VN says:

    Ăn cơm chúa phải múa tối ngày, nhà “lí luận” của Đảng và Nhà nước Cộng sản Việt Nam (Vũ Minh Giang) cũng không ngoại lệ!

    Ông Vũ Minh Giang cũng chỉ là con vẹt “biết đọc sách”, sách viết thế nào thì ông chỉ biết nhai lại và phán ra như thế!

  6. ĐẠI NGÀN says:

    MỤC ĐÍCH THẬT CỦA HIẾN PHÁP, LUẬT PHÁP

    Tôi không biết ông Giáo sư Vũ Minh Giang kia là ai. Chỉ thấy bài viết của tác giả Phạm Đình Trọng chỉ rõ rằng ông ta là thành viên Hội Đồng Lý Luận Trung Ương. Ý ông Giang phát biểu cho rằng dù họ là ai, là đảng viên chăng nữa, thì nguyện vọng đa nguyên đa đảng cũng phải ở trọng phạm vi của pháp luật. Cũng như ông bảo ý kiến cho rằng nền kinh tế đa thành phần cần phải đa nguyên đa đảng, chỉ mang tính lô-gích hình thức.
    Một thành viên HĐLLTƯ mà phát biểu như thể thật sự chỉ ăn trét, hay chỉ có nói cuội.
    Bởi vì Hiến pháp và Pháp luật là gì ? Theo như ý ông ta hiểu kiểu đó, lại cũng chỉ là thứ hình thức nốt.
    Có nghĩa ông ta đã nhập nhằng, không muốn, hay không thể phân biệt được giữa lô-gích hình thức và lô-gích nội dung.
    Lô-gích hình thức là cách lý luận nhằm chỉ nói mà chơi, tính hữu lý, ăn khớp nhau chỉ có trên khái niệm ngôn ngữ, chưa chắc phù hợp với thực tế. Một phần nào đó của lý luận toán học trừu tượng có theo nghĩa đó.
    Trong khi đó lô-gích thực tế là thứ lô-gích phải phát sinh từ thực tại, đặt nền tảng trên thực tại cụ thể, và mục đích cũng phải nhằm phục vụ cho tính khách quan của thực tại cụ thể.
    Như vậy nếu Hiến pháp và Luật pháp mà không có tính lô-gích thực tế, nó cũng chỉ thành thứ lô-gích hình thức, và cũng không ích lợi gì mấy cho thực tại đời sỗng cụ thể cả. Có nghĩa cũng chỉ là lối tư biện, lối trừu tượng trên mây mà không là gì khác.
    Mà nếu một Hiến pháp hay Luật pháp có mang tính chất như thế thì có chấp nhận nó được không hay nhất thiết phải sửa đổi nó, làm nó trở thành hữu ích trong thực tế, tức là ích dụng và xác đáng, ý nghĩa hơn.
    Nói khác, Hiến pháp và Luật pháp không thể chỉ hoàn toàn mang tính hình thức. Bởi nếu thế thì nó chỉ nhằm thỏa mãn thị hiếu riêng nào đó, không nhằm mục đích xã hội cụ thể thật sự. Nói cụ thể hơn, Hiến pháp, Luật pháp là để phục vụ đất nước, phục vụ đời sống cụ thể làm sao tích cực có hiệu quả, không thể chỉ lý luận để lý luận, tức lý luận suông, hay lô-gích kiểu hình thức.
    Chỉ vin vào những thứ hình thức nào đó để nhằm chống lại các yêu cầu khách quan của đời sống thực tại, đó là phản lại đời sống, đi ngược lại ý nghĩa khách quan, thoát ly hay đi ngược lại chính lô-gích thực tại.
    Một thành viên của HĐLLTƯ mà lý luận kiểu như thế quả thật chỉ là ngụy biện, né tránh sự thật, bất chấp cả nghĩa vụ và nhiệm vụ phải có của mình. Nếu chỉ lý luận cuội như thế thì thử hỏi đặt ra HĐLL để làm gì, nhất là nó là là cấp TƯ. Thật đúng là điếc không sợ súng, kiểu lý luận không có con người hay con người không có lý luận đúng nghĩa, mà trước đây Trần Đức Thảo đã có lần nói.

    NGÀN KHƠI
    (22/8/13)

  7. Hong Le says:

    Tôi hoàn toàn đồng ý với tác gỉa Phạm Đình Trọng nhưng xin góp ý thêm về điều 69 Hiến pháp 1992 hiện hành: Công dân có quyền tự do ngôn luận. tự do báo chí, có quyền được thông tin, có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo qui định của pháp luật. Tất cả những quyền của công dân ghi trong điều này phải được thi hành “theo qui định của pháp luật”. Nhưng nếu pháp luật không có qui định gì về các quyền này thì sao? Thể theo nguyen tắc, “những gì không cấm người dân có quyền làm”, việc lập đảng DCXH theo đề nghị của ông LHĐ nếu không vi phạm hay bị ngăn cấm bởi một điều luật nào, chính quyền không có quyền can thiệp.

    Như tác gỉa trình bày, thể theo điều 52, mọi người đều có quyền bình đẳng trước pháp luật. Không có lý do gì 3 triệu đảng viên CS lại “bình đẳng hơn” 87 triệu dân còn lại!

  8. dân nghèo Xóm Củi says:

    Một mặt đảng cộng bán nước cho Lê Hiếu Đằng, Hồ Ngọc Nhuận kêu gọi lập đảng mới cứu đảng cũ, một mặt đảng cộng tấn công người yêu nước, tuổi trẻ yêu nước Việt Nam! Rõ ràng đầu đảng cộng sản chỉ là tập họp một đám lưu manh. Đám lưu manh này dùng công quỷ quốc gia thuê mướn côn đồ bão vệ chúng để chúng tha hồ cướp bóc nhân dân, làm giàu cá nhân chúng.
    Chúng đã bán mọi thứ của Việt Nam, tài nguyên, đất, đảo, biển, bán cả con người, quê hương tổ quốc Việt Nam! Nay thì chúng tiếp tục nói láo, hô hoán yêu nước, thương nòi! Đầu đảng cộng sản chỉ là một lũ lưu manh, cướp cạn giữa ban ngày! Ai mà tin đám cướp cạn này chỉ để làm tôi mọi và chờ chết vì chúng!

  9. Con rồng cháu tiên? says:

    Lập đảng mới dưới tên khác cứu đảng cộng sản bán nước cũ. Tên đảng mới, Dân Chủ Xã Hội, vẫn chưa hết mùi tanh của đảng cộng sản cũ! Ai tố cáo? Ai vạch mặt? Mặc! Việc đảng cộng sản, đảng cộng sản cứ làm! Cộng sản là như thế.
    1969. CÓ ĐỦ CĂN CỨ PHÁP LUẬT CHO SỰ RA ĐỜI CỦA NHỮNG CHÍNH ĐẢNG MỚI. Người viết: Phạm Đình Trọng. http://www.basam.info/
    1966. GÓP Ý XÂY DỰNG CƯƠNG LĨNH ĐẢNG DÂN CHỦ XÃ HộI. Người viết: Nguyễn Thiện Nhân
    http://www.basam.info/
    Dân ta những người yêu nước ai chống lũ bán nước cứ chống, ai mủ ni che tai cứ đứng khoanh tay nhìn, bao giờ chết đến nơi hãy hay!
    Việt Nam con rồng cháu tiên?

  10. nguenha says:

    Ông Vủ minhGiang thành viên hội đồng lý luận ,nhân viên của tên Đinh thế Huynh(chủ tịch hội đồng lý luận).Ai cũng biết tên ĐTH là tên “vô học”(xin lổi)! Đó là sự that,xin bà con cứ hỏi cựu ủy viên BCT Nguyễn khoa Đ… thì rỏ. ĐTH lớp 3 trường làng! huống chi học trò của hắn: cái gọi là “gS” VMG! Lý-luận cái nổi gì nửa, hồn ma HCM có một thời đả xác nhận: “Bác không có Tư Tưởng gì hết,ngoài tư tưởng Mac-Le”.Bởi thế nên khi HCM chết: Về với Mác-Lê(di chúc HCM) chẳng có gì lạ!! Chúng nó vẻ bùa cho Bác của chúng:Tư tưởng HCM!! Than ôi chỉ là đồ vàng mả! Câu kết luận của ông PĐT đả xác minh điều này” Sự lụn bại của xả hội.VN…do một Đảng độc tài,theo đuổi một học thuyết sai lầm,tội lổi”

Phản hồi