WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

Tướng Giáp từng lên bìa tạp chí Time năm 1972

Tướng Giáp từng lên bìa tạp chí Time năm 1972

Nguồn tin từ Hà Nội nói, đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời vào cuối giờ chiều nay, ngày 4/10/2013, thọ 103 tuổi. Ông Giáp qua đời tại quân y Viện 108, ở Hà Nội nơi ông đã nhiều lần nhập viện điều trị bệnh trong những năm qua. Tướng Giáp ốm đã 4 năm nay và trong tình trạng nằm một chỗ, nhiều lần đã có những tin tức xấu về bệnh của ông.

Hình ảnh ông nằm liệt trên giường bệnh với quân phục tướng, huân huy chương đeo đầy người tiếp các đoàn khách của chính quyền tới thăm từng gây tranh cãi trên các trang mạng và có ý kiến cho rằng hình ảnh của ông bị lạm dụng.

Theo Wikipedia, Võ Nguyên Giáp là Đại tướng đầu tiên, Tổng tư lệnh tối cao của Quân đội Nhân dân Việt Nam, ông chỉ huy chính trong Chiến tranh Đông Dương (1946–1954) và chiến tranh Việt Nam (1960–1975). Ông cũng trực tiếp hoặc tham gia chỉ huy nhiều chiến dịch quan trọng như Chiến dịch Biên giới Thu Đông 1950, Trận Điện Biên Phủ (1954), Chiến dịch Tết Mậu Thân (1968), Chiến dịch năm 1972, Chiến dịch Hồ Chí Minh 1975.

Ông được đánh giá nhà chỉ huy quân sự lỗi lạc không những của Việt Nam mà còn mang tầm vóc thế giới. Ông cũng là đại tướng đầu tiên của quân đội Nhân Dân Việt Nam và được phong đại tướng lúc còn rất trẻ, mới 37 tuổi.

Xuất thân là một giáo viên dạy sử, nhà báo, ông trở thành một chính trị gia và tướng lĩnh quân sự nổi bật trong lịch sử Việt Nam với các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Quân ủy Trung ương, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Sau năm 1975, một thời gian dài ông ‘bị thất sủng’ phải chuyển qua phụ trách sinh đẻ có kế hoạch mà người Hà Nội gọi đùa là “thống chế đi đặt vòng”.

Cũng có dư luận cho rằng, uy tín của ông từng được/ bị nhà nước lợi dụng trong việc xin viện trợ hoặc hoãn nợ với nhiều nước trong giai đoạn khó khăn trước đổi mới.

Tướng Giáp nhận được sự kính trọng của nhiều chính trị gia, nhà quân sự quốc tế, kể cả các cựu thù của ông. Trong những năm gần đây, khi uy tín của nhiều lãnh đạo cộng sản suy giảm, ông vẫn được đa số dân chúng trong nước kính trọng bởi sự trong sạch, đức độ. Nhưng cũng có người cho rằng, ông là 1 vị tướng bất lực.

Ông từng ký tên trong kiến nghị phản đối dự án Bauxite và lên tiếng về một số vấn đề cấp bách của đất nước. Tuy vậy, mấy năm cuối đời, ông không còn đủ minh mẫn nữa.

Hiện chưa rõ Việt Nam có quốc tang cho ông hay không.

© Đàn Chim Việt

78 Phản hồi cho “Tướng Võ Nguyên Giáp qua đời”

  1. bùi Lễ says:

    Tớ thì không don’t care đến ai ca ngợi ông Giáp tài giỏi cở nào .
    Cái mà tớ thấy ông này chẳng có tài gì cã lý do nếu có tài thì lời ông
    này nói đám việt cộng phải lắng nghe chứ Nhưng that ra lời ông này
    nói đám việt cộng xem như chẳng có giá trị gì cã .
    Đám ngại quốc ca ngợi ông Giáp nhất là tụi Mỹ chẳng qua là để giử
    lấy thể diện mà thôi . Giống như thằng Pháp phải ca ngợi Hồ chí Minh
    vì (thể diện) đã thua trận Điện Biên Phủ là sự thật . Cái dỡ của dân Việt
    Nam là thích nghe thiên hạ ca ngợi nếu ai đó là dân “Việt” mà it khi dung cái
    đầu để suy nghĩ thành ra thường bị tụi ngoại quốc sỏ mủi thí dụ như mấy thằng
    việt cộng hiện nay .

  2. Cựu Lính Ngụy says:

    Đồng bào hải ngoại rất đau đớn nghe tin Bác Giáp đã ra đi, muốn chắp cánh bay về viếng Bác Giáp lần cuối. Đề nghị BCT đổi tên thành phố Huế thành Thành Phố Võ Nguyên Giáp, cho ướp xác và xây lăng Bác Giáp tại thành phố này để hàng năm đồng bào hải ngoại có điều kiện về viếng thăm Bác Giáp.

  3. Thai Ha says:

    Sử gia Mỹ: ‘Võ Nguyên Giáp sánh ngang Alexander đại đế’
    Cecil Currey, giáo sư lịch sử quân sự nổi tiếng và là tác giả cuốn sách “Chiến thắng bằng mọi giá”, từng đánh giá Đại tướng Võ Nguyên Giáp sánh ngang với Alexander đại đế.
    Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong mắt các học giả quốc tế
    Đại tướng Giáp ba lần lên bìa tạp chí Time
    Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong một bức ảnh chụp tại Hà Nội năm 1996. Ảnh: AFP.
    Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong một bức ảnh chụp tại Hà Nội năm 1996. Ảnh: AFP.
    “Võ Nguyên Giáp sánh ngang với các nhà chỉ huy quân sự vĩ đại của thế kỷ 20. Ông ngang tầm với Alexander đại đế. Ông ấy vượt trội hơn Napoleon, vượt trội hơn tất cả các tướng của chúng ta. Ông ấy là một con người vĩ đại của mọi thời đại”, hãng phát thanh NPR của Mỹ hôm 5/10 dẫn lại lời ông Currey từng nói trong một buổi thảo luận về Tướng Giáp.
    Currey là tác giả cuốn “Chiến thắng bằng mọi giá” (Victory at Any Cost) viết về cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Alexander đại đế mà ông Currey nhắc đến là vị hoàng đế sống trước công nguyên và nổi danh vì đánh đâu thắng đó.
    Trong thảo luận mà NPR đưa, Renee Montagne, nhà báo Mỹ kiêm người dẫn chương trình của NPR, nhắc lại chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy. Đối với nhiều người Mỹ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp được biết đến như là “kiến trúc sư” của chiến dịch quân sự đã làm thay đổi cục diện chiến tranh Việt Nam.
    “Chiến dịch Tết Mậu Thân năm 1968 khiến các chỉ huy Mỹ hoàn toàn bất ngờ. Các cuộc tấn công nổ ra trên khắp miền nam Việt Nam và khả năng Mỹ chiến thắng là không thể”, bà Renee nhận định.
    Giáo sư Carl Thayer ở Học viện Quốc phòng Australia nhận định Tướng Giáp là “nhân vật anh hùng và mang tính huyền thoại của Việt Nam”.
    Ted Morgan, tác giả cuốn sách “Thung lũng Chết: Chuyện về Điện Biên Phủ” (Valley of Death: The Story of Dien Bien Phu) nhận định: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã lên kế hoạch rất cẩn thận và tận dụng điểm yếu trong hoạt động tình báo của Pháp. Khi Navarre nhận ra thì đã quá muộn”.

    Hãng tin AP hôm 4/10 cho biết chiến thắng Điện Biên Phủ đã trở thành đề tài nghiên cứu của các trường, học viện quân sự trên toàn thế giới. Chiến thắng này không chỉ mang lại nền độc lập cho Việt Nam mà còn thúc đẩy quá trình sụp đổ của chủ nghĩa thực dân, ở khu vực Đông Dương cũng như trên thế giới, diễn ra nhanh chóng.
    Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh năm 1911 tại Quảng Bình. Ông qua đời lúc 18h09 chiều ngày 4/10 tại Viện quân y 108 ở Hà Nội. Tang lễ Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được tổ chức trọng thể theo nghi thức Quốc tang trong hai ngày 12 và 13/10. Lễ an táng được tổ chức tại Quảng Bình vào ngày 13/10 theo nguyện vọng của gia đình.

    • lethan says:

      4000000 tên Việt cộng tay sai cho bọn đế quốc Trung-Xô bị ăn bom của Mỹ chết nhăn răng trong khi Mỹ chỉ có 57000 người lính tử trân ! thai ha, nguyen phuong nam, vn… chắc hẳn không có bố,chú, bác, anh em bị nướng cháy bởi bom Mỹ , nên mới hồ hỡi khoe khoang tên “tư lệnh giết lính giỏi nhất quân sử” Võ nguyên Giáp .
      :
      *** Theo tài liệu đúc kết từ Đại Hội 4 của CSVN năm 1976, ít nhất là 4.000.000 thanh niên miền Bắc đã chết trên chiến trường – gồm cả số người chết trên đường xâm nhập từ Bắc vào Nam.

      *** Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang, một nhà cách mạng cs lão thành, trong bài “Thắp Chung Nén Nhang Cho Tấm Thảm Kịch Quá Khứ” đã viết:“Ai phải chịu trách nhiệm đối với những con số ghê rợn thế này:1.1 triệu liệt sĩ; 559.200 thương bệnh binh; hơn 300,000 người mất tích; ( Báo Tổ Quốc số 29 )

      Lê Duẫn – Bí thư thứ nhất đảng CSVN-: “Ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô, đánh cho Trung Quốc.” .

      Nhà văn Dương thu Hương viết:” So với tội đem bom đạn và thuốc khai quang của đế quốc Mỹ đổ xuống nước Việt Nam thì tội phá nát sơn hà Việt Nam của Hồ chí Minh còn nặng gấp ngàn lần”.

      Nhà văn Tô Hải (ở Việt nam): “Không có ông Hồ, không có cái đảng này thì đâu đến nỗi cả dân tộc tôi bị chiến tranh tàn phá, anh em, họ hàng đâu đến nỗi chia lìa, chém giết lẫn nhau, đâu đến nỗi thua xa những nước cũng thuộc địa như nước tôi đến cả thế kỷ về mọi mặt.”

  4. Austin Pham says:

    Xin thưa, với cái nhìn bề ngoài thì trận DBP là chiến thắng ngoài sức tưởng tượng của mọi người. Nó là lần đầu tiên 1 nước thuộc địa dùng lực lượng vũ trang đánh bại 1 cường quốc và dẫn đến việc rút quân của quân đội chiếm đóng. Sự thật là trận chiến DBP dù Pháp có thắng hay không thì việc rút quân của họ tại VN vẫn sẽ xảy ra. Đặt vấn đề về khả năng quân sự của tướng Võ Nguyên Giáp thì rõ ràng ông ta không có kiến thức chính quy về quân sự, chuyên dùng xác chết để đạt mục đích. Ông ta đã không hiểu rằng Pháp cố tình đặt căn cứ tại trong lòng chảo là để buộc ông ta phải đưa quân ra lộ diện-trái ngược với lối đánh du kích có hiệu quả từ trước của Việt Minh. Vấn đề ở chỗ rằng những phi đội ném bom, cùng sự tiếp liệu mà Mỹ đã hứa hẹn với Pháp đã không xảy ra. Đưa bộ binh tiếp cận căn cứ của địch dần dần bằng “cây xẻng” thì…má em cũng hú. Chuyện trên đời lắm lúc đảo ngược. Pháp cay cú 1 lần nữa sau khi ông NDD lật vua Bảo Đại để thiết lập nền đệ nhất cộng hòa-phá hỏng dự liệu của Pháp đưa nước VN vào khối Liên Hiệp Pháp. Xem lại thì mấy ảnh tuy ghét cộng sản nhưng thù thì lai thù tụi Mỹ và “đám thân Mỹ”. Ghét và thù đâu có thể…lẫn lộn. Có vài lời với mấy em nhỏ đang còn tuổi đi học là: nếu buộc phải đi lính thì nhớ, thà đào…ngủ chứ đừng dại mà chơi công thức biển người. Ráng tự thuộc lòng mấy con số như sau: Pháp chết 50 ngàn, Việt Minh…rớt 500 ngàn. Mỹ mất 58 ngàn quân, bộ đội cụ Hồ đi…ăn chuối 2 triệu. Không hiểu sao tướng Giáp lại phải khuyến khích đàn bà bớt đẻ, trong khi chiến thuật của ông ta luôn…tốn nhân mạng của cấp số nhân. Đối thủ của ông ta, thắng thua thì không bết, nhưng đều ra đi trong vòng…trật tự lên máy bay về nước mà hoàn toàn không bồi hoàn bất cứ cái gì, ngay cả 1 chai dầu gió thoa cho đở tức ngực…cũng không.

  5. vietnam says:

    Hãy mở to mắt mà xem người Tây Phương Văn Minh nói gì về Tướng Giáp?
    http://old.danchimviet.info/archives/80244/tuong-giap-trong-mat-nguoi-phuong-tay/2013/10

    Mấy người CCCĐ với những cái đầu tối tăm… không biết xấu hổ là gì à?

  6. quandannambo says:

    tôi
    rất lo cho anh giáp
    *
    hơn một triệu
    oan hồn bộ đội cụ hồ
    *

    nhửng thanh niên thanh nử miền Bắc
    đang
    chờ đợi anh ta

    bền kia thế giới
    *
    trận điện biên phủ

    cuộc chiến bức tử miền Nam

    tội ác quân sự lớn nhất Việt Nam
    trong suốt mọi thời đại
    *
    cái tên vỏ nguyên giáp
    được
    tô điểm bằng
    hàng triệu lít máu
    *
    mùi tanh hôi
    còn
    vương vất cả trăm năm sau *

    • diemdand says:

      HÔM NAY XIN “cầu nguyện cho hồn đại tướng được AN BÌNH về với 3 triệu người VN đã chết trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn.”

  7. Lại Mạnh Cường says:

    NGHỊCH LÝ Ở QUÊ HƯƠNG TA

    Chống CS nhưng vẫn tôn thờ như thần thánh một số tay đầu sỏ đồ tể CS, chẳng hạn như Hồ, Giáp, Đồng, Chinh, Duẫn, Phạm Hùng, Nguyễn Chí Thanh …

    • DâM TiêN says:

      Thưa Toubib văn hay y giỏi, nhưng chính trị như y tá vườn.

      Xin thưa cho ” rốt ráo”:

      Vì miếng cơm manh áo, tụi răng hô Bắc Kỳ dù biết mình
      ác ôn côn đồ cộng phỉ,
      vưỡn phải tiếp tục láo lếu công kênh lẫn nhau mà sống chứ!

      ( Nhưng thời gian…hạn hẹp, tụi CS Bắc Kỳ chì cón chừng
      một năm nữa mà láo lếu thôi! Giáp đã đi rối, CS sẽ đi thôi).

    • nguyen ha says:

      Nghịch lý nầy,không những trong nước,mà Báo chí Quốc tế cũng thế., Sắp hang HCM là tên Sát nhân chỉ sau Hitler.Nghị quyết Châu Âu xếp hang chủ nghĩa CS là Tội Ác nhân loại,thế nhưng vận “ca tụng’ HCM,VNG…Cụ thể điện chia buồn của Ngoại trưởng Pháp trước cái Chết VNG ! Nói cho cùng củng chỉ là “miếng ăn”. Tây vì
      quyền lợi–Việt vì “nồi cơm”!! Chết là ở chổ, quốc gia Dân-tộc ,vừa bị Phỉnh,vứa bị Lừa: Bị Tây
      PHỈNH. Bị Dân LỪA !

  8. Hai ngoai says:

    Tướng Giáp ráng bỏ ra 30 năm để chiếm được miền nam, hy sinh hơn một triêu quân , giết được 200 ngàn lính Ngụy và 58 ngàn lính Mỹ.. lấy năm đổi một, nếu đánh trận lấy năm người lính của ta đổi một tên lính địch, lấy 30 năm để chiến thắng thì phải nói là cố đấm ăn xôi nhất thế giới

  9. DâM TiêN says:

    Dâm tui chẳng ghét ông Giáp là bao, nhưng có ai nói ông ta là
    thiên tài quân sự, thì xin hỏi :

    – Bên nào đả thảm bại qua chiền trận Mậu Thân 1968?
    – Bên nào đã chém vè khỏi cổ Thành Quảng trĩ ?
    –Bên nào đã thua đậm, qua khắp các chiến trường Bình Long,
    Kontum, và Quảng Trị, năm 1972?
    – Quân đoàn nào đã bị tơi tả trước tuyến Xuân Lộc, 4-1975?
    ————————————————————————————–

    Chiến dịch tháng tư 1975, là sự kết thúc về chính trị, không
    phải quân sự. đừng lầm lẫn. Ông Giáp không dính dáng tói
    giai đoạn này, nên năm 1985, khi Lê Duẫn ( ý của Mỹ) cho kỷ
    niệm Dại thắng mùa xoan, đã không có mặt ông Giáp trên lễ
    đài với bọn Duẫn, Thỏ, Dũng…

  10. Trúc Bạch says:

    Hỡi những người đang ca tụng Võ Nguyên Giáp ! Các anh chị đã ở đâu khi “danh tướng” Võ Nguyên Giáp của các anh chị bị đảng CSVN làm nhục ??

    Tất cả chúng ta đều biết rằng đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có một thời kỳ dài cuối đời (từ 1986 cho đến ngày nay) bị chính các đồng chí, đồng đội của ông ta hạ nhục một cách thê thảm …

    - Năm 1967, ông Giáp bị ghép cho tội “xét lại chống đảng” , bị theo dõi và gần như bị cô lập vì các đàn em thân cận của ông kẻ thì bị thủ tiêu, kẻ thì bị bắt bỏ tù, và đặc biệt lúc này chính Hồ Chí Minh cũng làm ngơ, bỏ mặc ông cho đám đàn em “làm thịt” [có người nói là lúc này chính ông Hồ cũng đang bị ...đàn áp (?)]

    - Tại đại hội VI (1986) của đảng CSVN – Lê Đức Thọ tố cáo đích danh Võ Nguyên Giáp là con nuôi của mật thám Pháp là Marty và do đó đã từng làm gián điệp cho Pháp ….

    - Tại đại hội VII (1991)- lại một lần nữa – ông bị cáo buộc là làm gián điệp, nhưng lần này là cho đế quốc _ Mỹ qua vụ án “Năm Châu, Sáu Sứ” …và đích thân đại tướng chủ tịch nước Lê Đức Anh chỉ thị tổng cục 2 bao vậy, cô lập ông để điều tra .

    - Cũng trong thời gian này, Võ Nguyên Giáp đã bị Nguyễn Chí Vinh hạ nhục qua cái gọi là “vụ Án Siêu Nghiêm Trõng” gọi tắt là T4 …Nguyễn Chí Vịnh đã cho người đi kháp các quân khu để thuyết trình về tội ác phản quốc của Võ Nguyên Giap

    - Và nhục nhã hơn, ông bị đảng CS “thăng cấp” cho làm nghề “Cai đẻ” (Tướng cầm vòng tránh thai)

    Tất cả những sự kiện trên đều là “người thật, việc thật” chứ không phải là do bọn phản động bôi xấu tướng Giáp bịa ra ; Nhưng còn một việc khác cũng rất thật, đó là :

    Dù bị đảng CS hạ nhục đến thế, mà “Danh tướng” Võ Nguyên Giáp vẫn chỉ phán ứng một cách yếu ớt, gần như miễn cưỡng, và chỉ dám phán ứng yếu ớt khi bị đám đàn em thân tín thúc dục – một điều đặc biệt là ông đã thản nhiên đứng nhìn đám đàn em thân tin của ông bị đảng CS trù dập tàn bạo, chỉ vì họ đã bất bình thay cho ông mà lên tiếng bênh vực ông …điển hình như Phạm Quế Dương, Trần Dộ, Đỗ Nam Khánh, Hoàng Minh Chính.v.v…

    Vậy lúc đó, các anh chị đã ở đâu, và miệng lưỡi các anh chị đã dùng vào việc gì khi mà “thần tượng”, và là người anh hùng của các anh chị bị đảng CSVN làm nhục ? (có khi lúc đó, chính các anh chị cũng là một trong dàn đồng ca do đảng lãnh đạo để chửi Võ Nguyên Giáp…cũng nên)

    Tóm lại, mọi xưng tụng, mọi tang bốc của các anh chị đối với Võ Nguyên Giáp hôm nay đều vô nghĩa, khi mà các anh chị cũng đã im miệng…cóc trong lúc “danh tướng Võ Nguyên Giáp” bị đảng CSVN (thậm chí bị một người như Nguyễn Chí Vinh) làm cho nhục nhã ê chề !

    Thế nhé !

Phản hồi