|

Sự ra đi của tướng Giáp bắt đầu một thời đại mới?

Tác giả Jonathan London

Tác giả Jonathan London

Trong đầu tháng 10 năm 2013 toàn dân Việt Nam đã có một cơ hội để cùng một lúc suy ngẫm về vai trò quyết định của một nhân vật có tầm quan trọng đặc biệt trong lịch sử hiện đại của đất nước. Và trong hai tuần còn lại, toàn dân sẽ có một cơ hội nữa để cùng một lúc suy ngẫm về định hướng tương lai đất nước.

Dù nghĩ gì về Đại tướng Giáp, thì tôi cũng nhìn thấy nhiều tác động khá tích cực sau sự khuất núi của ông. Chính sự ra đi của Ông đã khuyến khích một cuộc thảo luận khá công khai trong xã hội. Dư luận bàn không chỉ là về ý nghĩa và vai trò lịch sử của Ông mà còn là những câu hỏi sâu nữa …

Cơ bản nhất là sự nhận xét của nhiều người là sự ra đi của Tướng Giáp là sự kết thúc của một thời đại và, vì thế cũng là sự mở đầu của một thời đại mới; cái mà người Pháp quen gọi là ‘Fin de siècle.‘

Câu hỏi đặt ra là sẽ là một Fin de siècle như thế nào?! Hoặc Việt Nam sẽ bước vào một thời đại mới một cách ngày càng cởi mở và tự tin; hoặc Việt Nam sẽ vấp phải vào thời đại mới một cách vụng về. Không ai biết trước được câu trả lời. Tuy nhiên, sau cùng, sẽ phụ thuộc vào khả năng của cả người dân lẫn chính quyền để nắm bắt và xử lý những hạn chế trong nền chính trị của đất nước hiện nay.

Vấn đề là làm sao bước vào tương lai chung đó khi nền văn hóa chính trị của Việt Nam (kể cả nhiều người đang sống ở ngoài nước) vẫn tiến triển quá chậm vì những hạn chế về mặt thể chế và những “bệnh lý dư luận”.

Trong tuần vừa rồi, ta có nghe thấy quá ít phát biểu hay và chân thật. Thay vì nói một cách thẳng thắn về những đóng góp của Đại tướng trong cả cuộc đời của Ông, chúng ta đã nghe quá nhiều phát biểu bảo thủ, nhàm chán, với nội dung nghèo nàn, mang tính tuyên giáo và tôn giáo.

Đối với một “sinh viên” ngành lịch sử xã hội và chính trị, những lễ nghi chính trị xoay quanh Quốc Tang của Đại tướng Giáp là hết sức lôi cuốn. Nhưng, sau khi tôi quan sát những lễ nghi này tôi tự suy nghĩ bao giờ Việt Nam sẽ chuyển từ “những tôn giáo chính trị” của hôm nay?

Và dù đã có nhiều thảo luận sâu sắc trên mạng, cũng đã có quá nhiều trận “ném đá” giữa những “tù nhân của lịch sử”, những người đặt niềm tin trên lý trí.

Nhưng, trước khi buồn các bạn cũng cần phải đồng ý với tôi rằng dư luận mạng đã có rất nhiều bài hay và sâu sắc từ mọi phía. Những bài đó là một hiện tượng tích cực, hàm ý nhiều người Việt cả trong lẫn ngoài bộ máy càng nhìn rõ hơn những hạn chế của thể chế, những bệnh lý mà Việt Nam phải khắc phục nếu muốn có một nền chính trị hiệu quả hơn.

Rõ rằng những người khẳng định mọi thứ ở Việt Nam đều tốt đẹp và đúng đắn ắt có một tầm nhìn hạn chế, chính họ phải suy nghĩ lại về những giả định của mình, cũng như những người chỉ muốn nói xấu đến chính quyền một cách bừa bãi.

Nếu nói về giới lãnh đạo thì sự khằng định cho rằng Việt Nam đã đến một Fin de siècle là đúng. Nhưng việc đó sẽ chẳng có ý nghĩ gì thực tiễn cả nếu không có những thay đổi cơ bản từ trong những thể chế xã hội chính trị của đất nước.

Nói tháng 10 này là một tháng có ý nghĩa lớn là đúng. Đầu tháng đã có một cơ hội hiếm có để suy ngẫm về quá khứ. Và cuối tháng sẽ có những quyết định to lớn ở Quốc hội.

Ở Việt Nam, hai vấn đề lấn nhất là mất tự do và mất đất. Riêng tôi hy vọng cuối tháng 10 này Việt Nam sẽ không mất một cơ hội nữa để có một Hiến Pháp mà toàn dân Việt Nam đều có thể ủng hộ được và trong đó đồng thời đề cập đến vấn đề đất. Kể cả tôi, là một người không hâm mộ tư bản nhận rõ những quyền sở hữu phải rõ ràng nếu muốn Việt Nam phát triển một cách bền vững, minh bạch, và văn minh.

Chúng ta (là người Việt và là những bạn của đất nước) phải chấp nhận, muốn bước vào một thời đại mới, một thời đại được kỳ vọng hơn phải xóa bỏ những hạn chế về cả thẻ chế lẫn bệnh lý. Muốn nó, nhiều dân Việt Nam cả ở trong lẫn ngoài bộ máy, phải nỗ lực hơn nữa để tiến lên một nền văn hóa chínhh trị thực sự cởi mở, tự do.

Sáng nay tôi đã thảo luận với một người bạn lâu năm về những vấn đề của đất nước. Chị ấy có nhận xét rằng nhiều người ngoài bộ máy đang đòi cải cách không có đủ kinh nghiệm và vị trí để làm, trong khi đó những người trong bộ máy vẫn hạn chế hay sợ để làm những gì cần làm. Tinh trạng này thật khó xử.

Thế thì làm gì? Cách tốt nhất để ban vinh dự cho những người đã hy sinh cho nền độc lập của Việt Nam là chấm dứt những hanh vì bảo thủ và đi thẳng vào giải quyết những vấn đề của đất nước. Rõ ràng, nói dễ hơn là làm.

Vỉa hè Trần Hưng Đạo, Hà Nội

Blog Jonathan London 

Tags:

11 Phản hồi cho “Sự ra đi của tướng Giáp bắt đầu một thời đại mới?”

  1. Bùi lễ says:

    “… quandannambo says:
    19/10/2013 at 10:02 “đại nướng” đi rồi
    thật quá may
    thanh niên thoát nạn
    kể từ nay
    ông về âm phủ
    bình an nhé
    đừng có bao giờ
    trở lại đây *
    …”
    :-))))))))))))

    Ông đại tướng đi xuống âm phủ hy vọng gặp “bác” hồ để nhờ vã . Từ xa, ông tướng
    thấy trong đám đông có một tên đang nhảy cà tửng trông giống như “bác” hồ này nào .
    Mon men đến gần, thì ra là “bác” hồ đang làm trò khỉ để xin tiền độ nhật.
    Ông tướng kêu to,
    - “Bác” Hồ ơi, “bác” hồ quay lại trông thấy Giáp liên la lên ,
    - Chú mày xuống đây khi nào, có mang theo tiền không ? Ông tướng trả lời,
    - Không, tôi bị tụi nó đì và cho ra rìa nên kiếm chỉ đủ sống và ông tướng hỏi lại,
    - “Bác” Hồ thì sao ? Sao “Bác” Hồ xuống đây lâu rồi mà chưa đi đầu thai mà
    cũng không được cho làm chức vụ gì hay sao ? “Bác” Hồ trả lời ,
    - Địt m…., ở dưới này tụi nó không chịu tham nhũng ; Vã lại, “bác” thì là dân mang
    tên dzỡm nên không có hộ khẫu để nhập tịch. Tên Hồ chí Minh đã có người nhận
    đi đầu thai lâu rồi thành ra “bác” thuộc vào loại , “sống vô gia cư mà tử vô địa tán”
    phải làm trò khỉ để mà sống ! Ấy cũng bởi đám tụi mi hại “bác” đấy. Cái đám tụi mi
    gán cho “bác” cái tên Hồ chí Minh làm chi mà hại “bác” ra thế này. Bây giờ làm sao
    mà “bác” trở lại cái tên thật rật là Tàu của “bác” đây?!
    Lời trách phiền của “Bác” Hồ làm Ông tướng phát cáu f ….u …c …..k … y.. o …. u.

  2. william tran says:

    De rong duong cho tranh cai ve “cong va toi cua ong dai tuong Vo nguyen Giap”, toi la nguoi duoc song o XHCN-VN, xin noi len nhung su that lich su ve ong Vo nguyen Giap:
    1. Ong dai tuong Vo Nguyen Giap la nguoi co trinh do hoc van cao nhat trong so uy vien bo chinh tri DCS-VN, ong tot nghiep truong Phap, noi tieng Phap thanh thao.
    2. Ong Giap chiu on sau nghia nang voi cu quan thuong thu Ngo dinh Kha (bo ong Ngo dinh Diem), day cung la “mot loi”, tu day ong tong bi thu Le Duan khong ua ong Giap.
    3. Ong Giap chu truong khong gay chien voi ong Diem, Nguoi quyet tam dung vu luc de lan chiem
    mien-Nam, chinh le Le Duan.

  3. haingoai says:

    quandannambo says:
    18/10/2013 at 09:28
    tôi đề nghị
    *
    ông jonathan london
    nên đọc bài viết
    “quy tắc viết chử Việt”
    —–
    quandannambo chẳng hiểu trình độ được bao nhiêu mà lên tiếng dậy dỗ Tiến Sĩ London, ông ta đã học tiếng Việt 4 năm tại Hà nội
    quandannambo nên học hỏi thêm, trình độ còn thấp, còn thiếu tế nhị của người hiểu biết
    xin đừng vớ vẫn

    • quandannambo says:

      tôi không dám
      *
      “dậy dỗ Tiến Sĩ London”
      *
      mà chính là
      đám
      tiến sỷ hồ

      ba đình hà nội
      *
      đả
      “dậy dỗ” ông ta >

  4. quandannambo says:

    “đại nướng” đi rồi
    thật quá may
    thanh niên thoát nạn
    kể từ nay
    ông về âm phủ
    bình an nhé
    đừng có bao giờ
    trở lại đây *

  5. quandannambo says:

    tôi đề nghị
    *
    ông jonathan london
    nên đọc bài viết
    “quy tắc viết chử Việt”
    *
    bài này được đăng ở
    [email protected]
    *
    qtvcV

    nhửng ý kiến đáng để cân nhắc
    *
    có thể
    ông không tìm thấy điều gì lớn lao
    *
    nhưng biết đâu
    ông nhặt được cái chìa khóa nho nhỏ nào đó
    *
    tôi bảo đảm là
    ông
    sẻ không bị mất mát gì cả *

  6. DN says:

    Ông tác giả Jonathan London này là người Mỹ viết tiếng Việt, năm nay 44 tuổi, Tiến sĩ (PhD), chuyên nghiên cứu về kinh tế xã hội chính trị VN, hiện dây học tại Hong Kong.
    Ông là người ngoại quốc viết tiếng Việt nên hơi khó hiểu, ngoài ra ông học tiếng Việt tại Hà nội 4 năm (1997-2001), tiếng Việt do Việt Cộng dậy cho ông rất khó hiểu. Người miền nam trước 1975 đọc tiếng Việt của VC không hiểu mấy nay đọc bài của người Mỹ học tiếng Việt của VC nên thấy khó hiểu
    Muốn vô blog của ông xin vào link, có phần tiếng Anh và phần tiếng Việt

    http://jonathanlondon.net/

    Ông London tự giới thiệu

    “Tác giả
    Về Tác giả : Tôi là Jonathan London, người Mỹ, sinh ra tháng 7 năm 1969 và đã lớn lên tại Boston, cụ thể hơn là Central Square, Cambridge. Tôi là nhà xã hội học, nhà kinh tế chính trị học, chuyên về Việt Nam, đặc biệt từ 1975 đến nay. Tôi đã bắt đầu nghiên cứu về VN từ năm 1992…nhưng lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam là tháng 1 năm 1990. Dịp đó tôi mới 20 tuổi, dốt quá, được có cơ hội gặp Đại Tướng Giáp, bắt tay mà chẳng biết ông ta là ai cả. Xin phếp đi nông thôn không được đi v.v…
    Thời gian sống hoàn toàn ở VN là từ 1997 đến 2001 và sau đó đi lại tiên tục cho đến bây giờ. Tôi hoàn thành tiến sĩ năm 2004 ở trường ĐH Wisconsin và sau đó sống và làm việc ở Đông Á. Trước đây tôi là giáo sư tại Singapore và sâu thấy Singapore buồn, chán nhận cơ hội sang TĐH Thành Phố Hong Kong từ năm 2008….”

    http://jonathanlondon.net/

  7. Martin says:

    “Thằng khỏe sợ thằng gan, thằng gan sợ thằng lì, thằng lì sợ thằng liều mạng”.

    tướng Giáp với chiến thuật “nướng quận” thì đến cái bên bắn mãi cũng phải sợ buông súng đầu hàng trước vì máu me nhiều quá. VNCH là một quốc gia nhân bản và dân chủ nên mới bị việt cộng đánh “chơi bẩn” cứ bám theo dân mà đánh. Việt cộng thua càng nhiều càng cay cú nên chỉ cần thắng một lần thôi là hắn trả thù đến ba đời VNCH.

    Tàu đô hộ Vietnam 1000 năm, Pháp đô hộ Vietnam 100 năm, vậy Tàu và Pháp có chính nghĩa không ?
    Việt cộng mới độ hộ Vietnam chừng 1954-2013 = -59 năm, còn thiếu 41 năm nữa mới đủ 100 năm.

    Đường đường là một vị tướng mà lại chấp nhận chức danh là ” cầm quần chị em” thì tôi thấy rất đáng nghi ngờ tài năng của ông. Báo chí phương tây “bốc thơm” tướng Giáp thì cũng chỉ là những bài viết “ăn theo”. Ví dụ như ai cũng biết đội bóng Đức luôn được ví như cỗ xe tăng, thế nhưng lâu lâu xe tăng cũng bị xe bò nó lật “Chó ngáp phải ruồi”. Thế là xúm nhau vào khen tất “Lời khen đâu mất tiền mua”. Cái nhân và cái quả mới là quan trọng, người Vietnam hộm nay đi làm mướn cho cả thế giới mới là cái đáng để suy ngẫm.

    “Ngủu tầm ngưu, Mã tầm mã” Tướng Giáp theo chủ nghĩa cộng sản ách ông cũng hiểu cái chủ nghĩa “man rợ” nhưng cũng cứ “ăn theo”. Có những người về già khi ra đi nét mặt rất thanh thản, nhưng nhìn khuân mât tướng Giáp không được “thanh thản” mấy.

  8. Người góp ý says:

    Cái chết của Giáp được người ta thổi phòng một cách lố bịch như bài viết trên,Giáp đã bị thất sủng từ lâu ,sống cuộc đời thực vật mấy năm nay,thật ra Giáp dựa vào chiến thắng ĐBP để tạo cho mình 1 chỗ đứng nhưng Lê Duẫn và đồng bọn đâu để cho ông tự do hành động và các đề nghị của ông bị vứt vào sọt rác không thương tiếc.Dù Giáp còn sống hay chết không có 1 tí ảnh hưởng nào về đường lối hay chánh sách của ĐCSVN và sự lệ thuộc TQ ngày nay ở VN.Tình trạng đất nước hiện nay do ông Hồ cũng như ông tiếp tay với TQ từ 1950-nay.Trên thế giới các nước nhược tiểu chắc chắn phần nào cũng chịu sự chi phối của các nước lớn nhưng nếu có lãnh tụ nhìn xa trông rộng ,tài giỏi sẽ đưa đất nước đến phồn vinh .VN ta không được cái may mắn như thế mà lại thêm cái CNXH thổ tả ,không tưởng đè nặng lên đầu não cấp lãnh đạo VN.Còn cấp lãnh đạo hiện nay chỉ làm sao kiếm thật nhiều tiền để lo cho bản thân và gia đình không có gì khác hơn,đất nước tới thời mạt vận .

  9. họa mất nước says:

    Vấn đề phải giải quyết hiện nay của toàn thể nhân dân Việt Nam là giải quyết đại họa mất nước vì Trung cộng và đảng cộng sản Việt, Việt cộng

  10. Builan says:

    Trich

    “Và dù đã có nhiều thảo luận sâu sắc trên mạng, cũng đã có quá nhiều trận “ném đá” giữa những “tù nhân của lịch sử”, những người đặt niềm tin trên lý trí.

    Nhưng, trước khi buồn các bạn cũng cần phải đồng ý với tôi rằng dư luận mạng đã có rất nhiều bài hay và sâu sắc từ mọi phía. Những bài đó là một hiện tượng tích cực, hàm ý nhiều người Việt cả trong lẫn ngoài bộ máy càng nhìn rõ hơn những hạn chế của thể chế, những bệnh lý mà Việt Nam phải khắc phục nếu muốn có một nền chính trị hiệu quả hơn.

    Rõ rằng những người khẳng định mọi thứ ở Việt Nam đều tốt đẹp và đúng đắn ắt có một tầm nhìn hạn chế, chính họ phải suy nghĩ lại về những giả định của mình, cũng như những người chỉ muốn nói xấu đến chính quyền một cách bừa bãi.”

    Vâng, thì mọi ngườitrong và ngoài nước nên cùng nhau suy nghĩ !
    Đừng có baỏ thủ NGU TRUNG
    Và cũng đừng có QUÁ KHÍCH

    Quốc nôi hãy cứu lấy mình con cháu mình ! Tích cực sáng suốt nhận lất trách nhiệm- chớ có nên ngồi đó mà chờ sung rụng khôn loĩ NGU TRUNG để được sống dai sống dài ” Sống mà như thế đừng nên sống ”
    Quốc ngoại ? Chủ yếu là vui ! Cười ! đóng góp được chừng nào hay chừng ấy ! Không có- gì cũng chã sao! MACKENO -chúng ngu thì cho chúng chết – con cháu chúng làm NGỰA TRÂU CHO TÀU !

    QUỚC TAN_ QUỚC TÁN – Con đĩ mẹ ruợt !
    Chúng HẠ CỜ TANG khi xác chết chưa chôn ! Cả nước có ĐUI hết không đấy ???
    Ngôì đó mà chờ KHÚC RUỘT NGÀN DĂM _ Trông vào BẦU VÚ SƯÃ NGỌT NGÀO !

    Ai bảo ” đàn bà đái không khoỉ ngọn cỏ ???”
    Con gái VNG _ VÕ H Phúc
    Con gái NTD – N T T Phương (vợ Baỏ Hoàng) ….
    CHÚNG “đái xõ lên ngọn tre”_ Lên ĐẦU những thằng NGU TRUNG Xuống hàng chó ngưạ !

Leave a Reply to họa mất nước