WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tại sao tưởng niệm ông Ngô Đình Diệm?

Tổng thống Ngô Đình Diệm được cho là người có quan điểm chống lại sự chỉ đạo của Hoa Kỳ

Tổng thống Ngô Đình Diệm được cho là người có quan điểm chống lại sự chỉ đạo của Hoa Kỳ

Ngày 02/11/2013 là ngày tròn 50 năm ngày ông Ngô Đình Diệm, vị Tổng thống đầu tiên của Việt Nam Cộng hòa, và bào đệ của ông là Cố vấn Ngô Đình Nhu, bị sát hại trong cuộc đảo chính năm 1963.

Và trong những ngày này tại Mỹ, Pháp và một số nước khác, cộng đồng người Việt Nam – trong đó có không ít người Công giáo – đã và sẽ tổ chức tưởng niệm, cầu nguyện cho họ.

Riêng ở Việt Nam vào trưa ngày hôm nay (01/11), các Cha Dòng Cứu Thế cũng đã dâng lễ tại nghĩa trang Mạc Đĩnh Chi, ở Lái Thiêu, để cầu nguyện cho hai ông. Và có thể, trong các Thánh lễ ngày mai ở Việt Nam và như nhiều nơi khác, cũng có nhiều người nhắc tên và cầu nguyện họ.

Trong 50 năm qua đã có vô số tài liệu, bài viết bằng tiếng Anh, tiếng Việt, tiếng Pháp (của người Việt cũng như người nước ngoài, thuộc nhiều chính kiến khác nhau) về ông Ngô Đình Diệm, về cuộc đời, sự nghiệp hay về gia đình của ông. Trong số đó, có không ít ý kiến cho rằng ông là một vị tổng thống độc tài, bất lực và chế độ tổng thống của ông là chế độ gia đình trị.

Dư luận chung cũng không có ấn tượng tốt về ông, sự nghiệp của ông và gia đình ông, đặc biệt kể từ khi hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu giữa thành phố Sài gòn vào tháng 6 năm 1963. Biến cố ấy làm cho dư luận thế giới và người Miền Nam lúc ấy nói riêng có thêm ác cảm với ông và nó cũng là một lý do quan trọng dẫn đến sự thất bại của Đệ nhất Cộng hòa do ông thiết lập.
Việc ông bị ám sát hụt hai lần trước đó và bị đảo chính rồi bị ám sát năm tháng sau vụ tự thiêu ấy cũng chứng tỏ rằng ông có không ít kẻ thù, trong đó có những người từng là thuộc hạ, gần gũi với ông.

Hơn nữa, ông và gia đình ông bị nhiều người – trong đó có những ‘người thắng cuộc’, những người không cùng chung chuyến tiến với ông – ghét và bôi nhọ một phần vì ông và gia đình là những người chống Cộng, là những người ‘bại trận’.

Nhưng điều đó không có nghĩa là ông bị tất cả mọi người ghét bỏ hay không ai nhìn nhận, tôn trọng ông và những đóng góp của ông. Việc hàng năm và đặc biệt năm nay có nhiều người, nhiều nơi tổ chức tưởng niệm, cầu nguyện cho ông chứng minh điều đó.

Câu hỏi đặt ra là tại sao vẫn có người yêu mến và tôn trọng ông?

Một người liêm khiết

Dù có thể có nhiều học giả, các nhà nghiên cứu không đánh giá cao về ông, nhưng đa số đều nhận định rằng ông là một người trung thực, đạo đức, liêm khiết.

Trong cuốn ‘Cold War Mandarin: Ngo Dinh Diem and the Origins of America’s War in Vietnam: 1950-1963’, xuất bản năm 2006, Seth Jacobs – một trong những học giả nước ngoài viết khá nhiều về ông Ngô Đình Diệm và cũng có cái nhìn không mấy thiện cảm về ông – vẫn thừa nhận rằng ông là một người trong sạch, vô vị lợi. Vì theo tác giả này, thậm chí sau khi trở thành tổng thống, ông vẫn sống một cuộc sống khổ hạnh.

Một bài viết của James MCAllister và Ian Schulte có tựa đề ‘The Limits of Influence in Vietnam: Britain, the United States and the Diem Regime, 1959–63’, được đăng trong tạp chí Small Wars and Insurgencies, năm 2006, cũng cho rằng ông Diệm là một người liêm khiết, đức hạnh.

Theo cựu Ðại tá Lý Trọng Song – nay là Phó tế vĩnh viễn (thường được gọi là Thấy Sáu Song), hiện đang giúp tại Cộng đoàn Công giáo London và người đã từng làm cận vệ cho ông Ngô Đình Diệm trong Phủ Thủ tướng và Phủ Tổng thống từ năm 1954 đến 1956 – ông là một người có lối sống rất đơn sơ, nghèo khó. Chẳng hạn, giường ngủ của ông chỉ là một cái divan (một tấm ván) trải bằng chiếu, không có nệm.

Có thể ngày hôm nay có không ít người cảm phục ông Diệm vì họ tìm ở nơi ông những đức tính đó – đặc biệt khi họ đọc và biết được tham nhũng đang trở thành quốc nạn tại Việt Nam.
Cũng theo cựu Đại tá Song, ông Diệm là một người có đầy đủ Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín vì ông xuất thân từ một gia đình hiếu học, làm quan và chịu nhiều ảnh hưởng của cả Công giáo và Nho giáo.

Ông có đời sống khổ hạnh một phần cũng vì trong những năm 1940 và 1950, ông đã từng sống trong các đan viện tại Bỉ và Pháp. Một chi tiết được Thầy Sáu Song nêu ra để giải thích tại sao ông Diệm không lập gia đình – một điều nhiều người đặt câu hỏi về ông – là vì ông Diệm đã đi tu trong dòng Ba của dòng Benedicto, một dòng khổ tu ở Bỉ. Và vì đã khấn trong dòng này, ông không nghĩ tới chuyện lập gia đình và chỉ biết ‘thờ phượng, kính mến Thiên Chúa và lo cho quốc gia, dân tộc’.

Các tài liệu viết về ông, đặc biệt sách vở, báo chí nước ngoài, đều nhấn mạnh rằng ông là một người Công giáo đạo hạnh, thánh thiện. Đây cũng là một lý do tại sao trong những ngày này người Công giáo tưởng nhớ và cầu nguyện cho linh hồn ông – người có Tên Thánh là Gioan Baotixita (hay John Baptist theo tiếng Anh).

Hơn nữa, ông và ông Nhu bị ám sát vào ngày 02/11 – đúng ngày Giáo hội Công giáo tưởng nhớ và cầu nguyện cho những người đã qua đời. Vì vậy, đâu đó có những Thánh lễ cho ông cũng là chuyện bình thường và là việc nên làm.

Một người yêu nước

Một điểm khác về ông đều được nhiều người công nhận đó là ông là một người yêu nước, yêu dân tộc. Chẳng hạn, trong cuốn ‘Patriots and Tyrants: Ten Asian Leaders’ xuất bản năm 1999, Ross Marlay và Clark Neher, nhận định rằng cả ông và Hồ Chí Minh đều là những người yêu nước nồng nàn. Có điều định mệnh, thời cuộc và chính kiến đã biến họ thành kẻ thù của nhau.
Một chi tiết được các tài liệu đề cập đến khi viết về ông đó là việc ông từ chức Thượng thư Bộ lại (gần tương đương với chức Thủ tướng) trong chính phủ Bảo Đại năm 1933 để phản đối việc Pháp không tiến hành những cải cách cần thiết để trao thêm quyền tự trị cho Việt Nam.

Trong bài ‘Vision, Power and Agency: The Ascent of Ngô Ðình Diệm, 1945-54’ – được coi là một trong những nghiên cứu quan trọng, trung thực về ông Ngô Đình Diệm – được đăng trên Journal of Southeast Asian Studies, Edward Miller nêu rằng trong thời gian ông Diệm nắm quyền (1954-63), có nhiều người ở Việt Nam và những nơi khác mô tả ông như là một con rối của Mỹ được Washington đưa lên nắm quyền và giúp đỡ nhằm thực hiện những mục đích của Mỹ trong thời kỳ Chiến Tranh Lạnh.

Nhưng theo tác giả này, các tài liệu được viết từ những năm 1960 trở về sau đều nhấn mạnh việc ông nhất quyết từ chối những lời khuyên của Mỹ và không muốn chịu sự chỉ đạo của Mỹ. Việc ông và chính quyền Mỹ cuối cùng chia tay nhau là một ví dụ.

Cựu Đại tá Lý Trọng Song cũng nhấn mạnh rằng Tổng thống Diệm chỉ muốn nhận viện trợ của Mỹ chứ không chịu sự áp đặt, can thiệp của Mỹ và nhất quyết từ chối cho lính Mỹ vào Miền Nam Việt Nam vì ông cho rằng cho quân đội nước ngoài chiếm đóng trên lãnh thổ Việt Nam làm cho chính phủ của ông mất chính nghĩa.

Cũng theo người cựu cận vệ này, ông Diệm là một người yêu dân, yêu nước, yêu dân tộc vì nếu không ông có thể chọn ra nước ngoài và tránh bị ám sát. Ông nhắc lại rằng trước những ngày diễn ra cuộc đảo chính, Đại sứ Mỹ ở Sài gòn lúc đó là Henry Cabot Lodge gọi điện thoại cho ông Diệm và ‘nói rằng nếu ngài muốn an toàn thì tới Tòa đại sứ’ và ông Diệm đã trả lời ‘đây là đất nước của tôi, tôi không đi đâu hết’.

Hơn nữa, cũng như Edward Miller nêu lên trong bài báo của mình, trong những giai đoạn 1945-54 ông bôn ba ở ngoại cũng chỉ vì muốn tìm con đường giúp đất nước thoát khỏi ách đô hộ của Pháp và giành tự do, độc lập. Trong cuốn sách của mình, Seth Jacobs cũng nêu lên rằng có thể người dân Miền Nam không thích ông như họ tôn trọng ông và khâm phục tinh thần dân tộc mạnh mẽ nơi ông.

Giai đoạn khó khăn

Ngoài ra, dù muốn hay không cũng phải thừa nhận rằng ông là một người có tầm nhìn, có tài. Nếu không ông chẳng bao giờ có thể trở thành Thủ tướng, Tổng thống và lập nên nền Đệ nhất Cộng hòa.

Nhưng trong thời năm nắm quyền của ông, miền Nam Việt Nam nói riêng và Việt Nam nói chung, cũng như bất cứ quốc gia nào trong thời đầu hậu thuộc địa, phải đối diện nhiều khó khăn.

Những khó khăn đó một phần do tích cách, quan điểm hay chính con người ông tạo nên. Chẳng hạn Ross Marlay và Clark Neher nêu rằng ông ‘là người không thực cho một hoàn cảnh không thể’. Theo hai tác giả này là một người Công giáo nhiệt thành ông lại lãnh đạo một đất nước đa phần Phật giáo và những đức tính của ông lại trở thành những nhược điểm hủy hoại ông.
Cựu Đại tá Lý Trọng Song cũng cho rằng vì ông quá thánh thiện, nhân từ ông bị nhiều người khác lợi dụng, ám hại.

Rồi bối cảnh miền Nam Việt Nam, Việt Nam và thế giới nói chung lúc ấy cũng không dễ dàng gì để có thể xây dựng một thể chế vững mạnh, hiệu quả, một xã hội dân chủ, tự do và một đất nước hòa bình, phát triển trong một thời gian ngắn.

Nhưng chỉ trong một thời ngắn ít hay nhiều ông đã làm được một số việc quan trọng. Chẳng hạn, như Đại tá Lý Trọng Song nêu lên, ông đã giúp dẹp được các phe nhóm, đảng phái gây bất ổn cho Miền Nam lúc đó. Theo Seth Jacobs đây cũng là một thành công của ông được người Miền Nam ghi nhận.

Và trên hết, như Edward Miller nhận định, việc anh em ông bị lật đổ không thể chứng minh được rằng những ý tưởng, dự định của họ là luôn xấu, vô hiệu. Sau biến cố 1963, Miền Nam Việt Nam thay đổi tổng thống, chính phủ liên miên và mọi chuyện càng tệ hơn.

Đâu đó có nhiều ý kiến cho rằng ông là một người độc tài. Nhưng nếu so sánh ông, chính phủ ông với những chế độ cầm quyền ở Đông Á, Đông Nam Á hay ở Miền Bắc Việt Nam trong giai đoạn ấy, chưa chắc ông đã độc tài hơn những chế độ đó.

Đặt ông trong bối cảnh như vậy, ít hay nhiều để thấy rằng cựu Tổng thống Ngô Đình Diệm và Đệ nhất Cộng hòa ông thiết lập không tệ như mọi người nhận định, mô tả hay được nghe.

Đó cũng là một lý do đâu đó có nhiều người Việt hải ngoại tổ chức tưởng niệm, cầu nguyện và công nhận đóng góp của ông trong những ngày này.

Đoàn Xuân Lộc (BBC)

50 Phản hồi cho “Tại sao tưởng niệm ông Ngô Đình Diệm?”

  1. vybui says:

    Xin gửi đến quý độc giả tiếng nói cuả một người hoạt động vì dân chủ, vì nhân quyền trong nước, Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn. Một người nỗ lực hoạt động âm thầm, không gióng trống, khua chiêng. Nhận định sau đây cuả anh, một người tuy sinh ra, lớn lên trong lòng chế độ Cộng Sản, nhưng đáng để (chúng) ta suy gẫm.

    ” Đánh giá cố TT Ngô Đình Diệm là một việc khó, không chỉ vì ông là một nhân vật lịch sử mà còn vì những cấm cản trong lãnh vực tìm hiểu, trao đổi về ông. Nhưng trong bối cảnh hiện tại cuả thế giới và VN, không ai có thể phủ nhận tầm nhìn chiến lược cuả cố TT Ngô: nhất quyết chống bành trướng của CS, gồm cả tham vọng bành trướng của Trung Quốc và quyết tâm xây dựng liên minh với khối các nước lấy kinh tế thị trường làm nền tảng, đứng đầu là Mỹ và Tây Âu.
    Ngoài ra, thực tế lịch sử và cả những tư liệu mới công bố đã chứng tỏ cố TT NĐD là người có phẩm cách độc lập và hết sức giữ gìn giang sơn gấm vóc do tiền nhân để lại trước sức cám dỗ của viện trợ hay những áp lực từ đồng minh nước ngoài.

    Đáng tiếc, cố Chủ Tịch Hồ Chí Minh, đối thủ chính trị cuả cố TT Diệm, KHÔNG BAO GIỜ CÓ ĐƯỢC TẦM NHÌN VÀ SỰ ĐÁNG KÍNH NHƯ VẬY. Nhưng chính thể của HCM đã đánh bại chính thể của TT NĐD chỉ sau 12 năm TT họ Ngô bị giết hại trong một cuộc đảo chính bởi chính những tướng lãnh thân tín cuả ông (được cho rằng) với sự hậu thuẫn cuả Mỹ.
    Nhưng tất cả những điều đó không hẳn đã là bi kịch xót xa nhất.

    Bi kịch xót xa nhất có lẽ là: Rất nhiều người VN đang lên tiếng kêu gọi bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, cổ xúy cho một nền kinh tế thị trường, VẪN CA TỤNG HỒ CHÍ MINH LÀ NGƯỜI YÊU NƯỚC, LÃNH TỤ VĨ ĐẠI, NHƯNG LẠI COI TT NGÔ ĐÌNH DIỆM LÀ KẺ BÁN NƯỚC, LÀ TT NGỤY QUYỀN”.

    • Bùi lễ says:

      “… Bi kịch xót xa nhất có lẽ là: Rất nhiều người VN đang lên tiếng kêu gọi bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, cổ xúy cho một nền kinh tế thị trường, VẪN CA TỤNG HỒ CHÍ MINH LÀ NGƯỜI YÊU NƯỚC, LÃNH TỤ VĨ ĐẠI, NHƯNG LẠI COI TT NGÔ ĐÌNH DIỆM LÀ KẺ BÁN NƯỚC, LÀ TT NGỤY QUYỀN”. ..”

      Thế mới gọi là dân VN với nền tự hào dân tộc ….ZDÕM!
      Hể ai chê / nói đụng tới VN là không chịụ .
      Đâu có đất nước nào mà một “vị cha già dân tộc” không biết từ lỗ nào chui ra! Chỉ có dân Vietnam mà thôi . Ngày nào mà xác chết Hồ chí Minh không phân biệt được Tàu hay Việt
      thì Vietnam vẩn luôn đi sau đít người ta mà thôi .

  2. quandannambo says:

    diệm củng được
    minh củng được
    thằng mỏ củng được
    chí phèo củng được
    *
    cứ hể
    ai làm cho đất nước phú cường
    nhân dân hạnh phúc
    thì
    người đó là thần thánh
    *
    còn như ngược lại
    thì
    là ma quỷ
    *
    (hạnh phúc có nghỉa là : quyền con người được tôn trọng và bảo vệ)
    *
    chưa có ai làm được *

  3. GÓP Ý says:

    Hãy trả lại những chuyện gì của lịch sử cho lịch sử ( dĩ nhiên là phải chân chính ) . Đối với một kiếp con người thì ba vạn sáu ngàn ngày là lâu, là thọ, nhưng đối với chiều dài lịch sử thì chỉ như bóng câu qua cửa ! Như vậy bây chừ đem chuyện ” Lịch Sử ” ra mà nói ( chuyện ) e rằng có quá sớm chăng ? Như một liều thuốc, hãy để cho lịch sử ( chân chính ) ngấm dần vào tận xương tủy, vào bộ não cho đến ( lâu đến hàng ngàn năm như Hai Bà Trưng …) khi nó có ” ép-phê ” nó trở thành sử chân chính mà chúng ta không còn có thể nào chối bỏ cho được, ai dám bảo là Hai Bà Trưng bị Mã Viện bắt đem về Tầu, chứ không phải là Hai Bà trầm mình dưới sông Hát Giang ? – Sử gia ( chân chính ) nào dám viết vậy, sử ” gian ” thì có ! – Bởi vậy bây giờ, nếu có chút thì giờ, ta nên ” Góp Ý ” cho các sử gia chân chính sau này có thêm định hướng viết sử, hơn là ” Sư nói sư phải Vãi nói vãi hay ” mất cả hòa khí, lại thêm rác mắt độc giả ! Ai cho là Sư nói phải thì cứ nghe Sư, ai cho là Vãi nói hay thì cứ theo Vãi !

    • Choi Song Djong says:

      Góp Ý đã đem lịch sử trả lại cho lịch sử chưa,hay ông chỉ là một con chim bìm bịp ?

    • Lão Ngoan Đồng says:

      Chào Phen Tớ nhớ,

      Một chiến dịch vinh danh anh em ông tổng thống Diệm tiến hành gần như đồng bộ cả trong và ngoài nước, theo tôi nghĩ không thể cho là một sự kiện ngẫu nhiên, nhất là sau cái gọi là quốc táng tướng Giáp rầm rộ quá sức ở trong nước.

      Thôi ai làm gì mặc người ta vào lúc này, nếu như mình không ít nhiều chia xẻ chung một quan điểm lập trường … về chống độc tài, xây dựng dân chủ, qua hình thái sùng bái cá nhân tới mức cực đoan, như đến độ phong thánh cho nhau !
      Đọc các bài viết phong thần cho tướng Giáp đã làm mình buồn nôn, nên đành ói ra chút ý kiến phản bác. Khồng đúng nôn thốc nôn tháo đến mật xanh mật vàng, nên giờ bụng dạ trống trơn

  4. tuong niem says:

    Tôi thấy ý kiến của Dân quèn nói rất đúng, tại sai lại bắt cả nhân dân tưởng niệm các ông Diệm, Hồ, Giáp…
    Ai chịu ơn ông ấy thì tưởng niệm các ông ấy, tại sao lại bắt nhân dân phải tưởng niệm, như thế là vi phạm nhân quyền chứ còn gì?

    • vybui says:

      Ai bắt nhân dân tưởng niệm ông Diệm? Hành động bắt bớ, cưỡng bách bằng súng đạn, nhà tù…hay bằng một vài bài viết trên một trang báo ? Những người yêu kính ông Diệm lấy gì để “bắt” ông và ông Dân Quèn?

      Trong gia đình ông có ngày giỗ, kỵ, để tưởng nhớ “tiền nhân”, ông dọn mâm cúng lên, vái vài vái rồi đưa xuống say sưa với nhau…không hề nói cho con cháu biết tiền nhân là ai, đã làm gì ư?. Giả sử người đựợc nhớ đến kia sinh thời làm được chút gì ích lợi cho xóm giềng , ông cũng dè bỉu, thị phi? Và ông chỉ cho phép âm thầm tưởng nhớ. Các ông lấy quyền gì? Nhân quyền ư?Sao lại có thứ nhân quyền quái gở như thế?

      Chưa gì đã có ông Haile còn không cho phép người CG làm lễ tưỏng niệm ông Diệm trong nhà thờ, vì ông Diệm là TT cuả một QG chứ không phải TT cuả người CG, nên có làm thì phải ở chỗ “công cộng”!

      Ôi, những đầu óc vĩ đại!

    • GS. Truong says:

      Tưởng niệm ông Diệm để thấy bộ mặt xấu xa của các ông khác cùng một thời thì cũng nên làm để giáo dục con cháu đừng phạm lại sai lầm như cha ông rước voi và chủ thuyết ngoại lai về dày mã tổ.

  5. Nguyễn Văn says:

    Viết về lịch sử, dù là viết còm, thì cũng phải có dữ kiện, dữ liệu, hay nhân chứng, dẫn chứng, từ đâu, nguồn nào; chứ viết theo cảm tính hay dẫn chứng theo sách, hay người này người nọ nhưng chưa được đánh giá tính khả thi thì không có giá trị và chỉ gây tranh cãi. Tuy nhiên, dù là vậy, nó cũng phải qua sự truy xét và đánh giá lại bởi các sử gia trước khi được coi là lịch sử.

    Ông Ngô Đình Diệm hay bất cứ vĩ nhân nào thì cũng là con người và không tránh khỏi lầm lỗi con người. Nhưng khi xét về lịch sử thì phải xét theo tiến trình lịch sử dân tộc và đất nước, và từ đó để đánh giá nhân vật lịch sử đó có công hay có tội với lịch sử, không nên xét theo khía cạnh cá nhân đó xấu tốt rồi phủ nhận công lao hay tội lỗi của họ. Nghĩa là xét xem lịch sử thời ông Diệm đất nước ra sao, ông có làm gì hại dân hại nước hay ông đã làm gì cho đất nước dân tộc. Đừng đem hận thù cá nhân hay những lỗi lầm nhỏ để phủ nhận công lao to lớn hay tội lỗi của bất cứ ai với đất nước dân tộc để đánh giá một nhân vật lịch sử, tội lắm.

    Mời tất cả các bạn đọc xem hai phần video nói về tổng thống Ngô Đình Diệm để suy niệm nhân ngày giỗ thứ 50 của ông. Nên nhớ, video này cũng chỉ là những tài liệu để các sử gia nhận định và đánh giá, và chỉ khi được viết bởi sử gia (đương nhiên là sử gia đúng nghĩa) thì mới có giá trị lịch sử. Mời các bạn cùng xem.

    Tổng thống Ngô Đình Diệm (phần 1)
    Tổng thống Ngô Đình Diệm (phần 2)

  6. GÓP Ý says:

    Xét về khả năng ” CHÁNH-TRỊ để ” Trị Vì ” thì Ông Ngô đình Diệm đúng là một ông ” QUAN TO Liêm khiết : TỐT ” ( Nặng về ” hành CHÁNH… ) chỉ với một Lý tưởng là dân giầu nước mạnh… ( Dân vi qui xã tắc thứ chi quân vi khinh…) mà thiếu hẳn phần ” TRị “, khía cạnh này mới thật là vô cùng quan trọng để trị vì ( hai lãnh vực này phải song hành cho người có khả năng cả CHÁNH lẫn TRỊ ! vì vậy ông Vô tình, lại thêm ” gánh nặng ” Nhân Lễ nghĩa Trí Tín ” làm ông lúng túng không biết xử sao nên hậu quả những gì xẩy ra như chúng ta đã thấy . CHÁNH ( hành chánh ) không thôi phải đi đôi với chính TRỊ mới ” được việc ” { như ” Ranh” ngôn của Tào Tháo : Thà phụ người, còn hơn là để người phụ, Mặc dù chánh TRỊ là cái gì ” xấu xa, man rợ …} nhưng vần phải hành động để hoàn tất cho lý tưởng,phải cân nhắc, chứ không như cộng sản : thà giết lầm 100 hơn là tha lầm một ? ” . ” Nó lú đã có chú nó khôn “, Ông Diệm “lú” phần ” TRỊ ” nên vì thế mới có chú Nhu nó “khôn”, nhảy ra gánh đỡ, vì khôn quá thành ” khôn ranh, khôn mãnh..” nên mới ra cớ sự ?

  7. Duy Thảo says:

    Trong dòng giã suốt 50 năm,lúc phải lén lút khi mạnh dạn công khai, năm nào hàng triệu người vẫn kiên trì tổ chức lễ giỗ cho TT.NĐDiệm và bào huynh của Ông với lòng ngưỡng mộ vô vàn.

    Như vậy,lịch sử không cần đợi lâu.Lịch sự hiện đại đã cất tiếng nói và viết bằng hàng triệu trái tim đứng ra làm nhân chứng minh oan cho Ông.Trong ý nghĩa này,TT vẫn sống mãi ,sống mãi với trường gian bên cạnh sự quyên lãng và khinh khi đối với đám tướng lãnh bất tài trong cái gọi là HĐQNCM, tác nhân chính làm suy yếu và sụp đổ của Nam Việt Nam../.

  8. Tran Le says:

    Lật đổ ông Diệm xong, tình hình lại càng xáo trộn, rối ren hơn trước, các tướng lãnh thi nhau đảo chánh, chỉnh lý … miền bắc gia tăng khủng bố, đánh phá dẫn đến Mỹ đưa quân đến, chiến tranh lan rộng trên cả Đông dương, một bên là vũ khí tối tân, bên kia huy động tất cả sức người vào cuộc thư hùng, hậu quả là trên 5 triệu người thương vong, để lại vết thương không biết đến bao giờ mới lành hẳn. Cũng chỉ vì một tính toán sai lầm, nếu còn ông Diệm thì chắc chắn thảm cảnh tang thương đó không xảy ra.

  9. Tran Le says:

    Nếu nói ông Diệm bất tài cần phải lật đổ để thay thế người khác, nhưng lật đổ xong rồi, những người lên thay còn tệ hại hơn nhiều, đưa đất nước vào thời kỳ khủng hoảng, rối ren trầm trọng, hoàn toàn có lợi cho đối phương. Nói ông Diệm độc tài ư ? hãy nhìn xem Nam hàn, tổng thống Phác chánh Hy bỏ tù hàng ngàn người đối lập hay chỉ trích chính phủ. Nam dương, tổng thống Suharto giết từ 200.000 đến 30.000 đảng viên CS. Một tên CS xả súng nhằm giết ông Diệm, nhưng cũng chỉ vào ngồi tù chứ không bị tử hình, tên này là Hà minh Trí, sau 1975 làm tỉnh uỷ viên tỉnh Tây Ninh.

Phản hồi