WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Những cái dao pha

Thỉnh thoảng, Nguyễn Tuân cũng nịnh. Trăm hay không bằng quen tay. So với nhiều nhân vật tăm tiếng (và tai tiếng) đồng thời, ông nịnh không khéo lắm:

“Cán bộ Đảng nó cứ như là một con dao pha ấy. Vứt đâu cũng được, cái gì rồi cũng làm. Loay hoay ngày đầu , nhưng có ý thức trách nhiệm, rồi cũng tìm ra, vừa làm vừa học…”

Tôi chưa thấy “con dao pha” bao giờ, và cũng không hình dung ra trông nó dài/ngắn hay dầy/mỏng ra sao nhưng vẫn có cảm nghĩ rằng sự so sánh của Nguyễn Tuân có phần không được ổn. “Cán bộ Đảng” quả là “cái gì rồi cũng làm” nhưng với “ý thức trách nhiệm” rất thấp nên làm chuyện gì cũng hỏng, trừ chuyện sát nhân. Nếu rảnh,  thử xem qua vài vụ:

Báo Dân Việt, số ra hôm 30 tháng 4 năm 2011, có bài viết (“Tôi Ám Sát Người Sắp Làm Thủ Tướng Sài Gòn”) của ông Vũ Quang Hùng:

Trưa 10.11.1971. Một tiếng nổ long trời tại ngã tư Cao Thắng – Phan Thanh Giản khiến ông Nguyễn Văn Bông – Giám đốc Học viện Quốc gia Hành chính, người chuẩn bị nắm chức thủ tướng (ngụy) chết tại chỗ…

Tôi nhớ dặn dò của đồng chí Tám Nam – Phó ban An ninh T4 (tức khu vực Sài Gòn-Gia Định): “Để bảo đảm bí mật, chúng ta sẽ đặt cho mục tiêu bí số G.33. Cần giữ bí mật đến phút chót và theo tin tức tình báo, G.33 đang chuẩn bị lên nắm ghế thủ tướng. Nếu G.33 đã nắm chức, sẽ rất khó hành động vì khi ấy việc bảo vệ ông ta sẽ khác hẳn. Và nếu tình huống này xảy ra, cách mạng có thể gặp khó khăn hơn bởi Nguyễn Văn Bông là một trí thức có uy tín và chính quyền ngụy chuyển từ quân sự sang dân sự mọi diễn tiến sẽ có lợi cho địch”.

GS Nguyễn Văn Bông năm 1967. Ảnh AP. Nguồn Flickr

GS Nguyễn Văn Bông năm 1967. Ảnh AP. Nguồn Flickr

Giáo sư Nguyễn Văn Bông không phải là người “trí thức có uy tín” đầu tiên, hay duy nhất, bị cách mạng … trừ khử bằng chất nổ. Hai năm trước, ông Bộ Trưởng Lê Minh Trí cũng bị giết chết theo cùng một cách.

Một nạn nhân khác nữa là nhà báo Từ Chung. Cái chết của ông được cậu con trai 12 tuổi kể lại như sau, theo bản tin của nhật báo Chính Luận, số ra ngày 1 tháng 1 năm 1966:

Cháu nghe thấy tiếng còi ô tô của bố cháu. Cháu chạy ra đứng phía trong cửa để chờ bố, cháu thấy bố cháu xuống xe rồi mở thùng xe đằng sau để lấy cái gì đó. Thế rồi có hai người đi gắn máy dừng lại, cháu nhìn rõ xe hiệu Goebel sơn màu xanh. Một người xuống xe tay cắp cặp da, mặc quần mầu xanh màu da trời, áo xanh lạt có sọc, trạc độ 26 tuổi. Người ấy mở cặp da lấy ra một khẩu súng và tiến lại gần bố nhắm bắn luôn mấy phát liền. Bố cháu gục xuống.

Vẫn theo bản tin thượng dẫn:

Từ Chung đỗ tú tài tại Hà Nội, vào Nam, ông được học bổng du học tại Thụy Sĩ năm năm và đậu bằng Tiến Sĩ Kinh Tế tại Fribourg năm 1961. Về nước, ông được Linh Mục Cao Văn Luận, Viện Trưởng Viện Ðại Học Huế mời giảng dạy tại trường Luật, và sau đó được mời làm ủy viên trong Hội Ðồng Cố Vấn Kinh Tế nhưng ông từ chối vì yêu nghề viết báo.

Từ Chung viết rất nhiều thể loại, từ điểm sách, văn chướng, văn hóa đến chính trị, kinh tế v.v… nhưng nổi tiếng nhất là các bài xã luận về kinh tế... Những bài viết xã luận về kinh tế của ông thường được một số trí thức gọi đùa là “mục kinh tế chợ” đã có ảnh hưởng rất lớn đến mọi tầng lớp giai cấp và thế hệ độc giả khác nhau. Về dịch thuật, Từ Chung có dịch cuốn “Bí Danh” (Secret Name) của Lâm Ngữ Ðường.

Dù không phải là thầy bói, tôi vẫn đoán chắc (như bắp) là cả ba nhân vật thượng dẫn đều có chung tội danh: thuộc thành phần phản động. Với tội danh này thì không chỉ vài ba mà (có lẽ) phải đến năm bẩy triệu người Việt đã bỏ mạng vì bom đạn, mã tấu, hay cuốc xẻng. Cái giá để tạo dựng nên cái Chính Quyền Cách Mạng mạng hiện hành – rõ ràng – không rẻ nhưng thành quả thì rất đáng ngờ, và đáng ngại!

Tôi tìm mãi trên mạng nhưng không thấy được một thông tin nào đáng kể về ông cựu Bộ Trưởng Y Tế Lê Minh Trí của miền Nam, ngoài một tấm ảnh mờ với hai dòng chữ chú thích khác nhau:

 

Bộ Trưởng Y Tế (*) Lê Minh Trí bị Cộng Sản ám sát, 1969. Ảnh và chú thích của Minh Đức

Bộ Trưởng Y Tế (*) Lê Minh Trí bị Cộng Sản ám sát, 1969.
Ảnh và chú thích của Minh Đức

Cũng bức ảnh này như trên, ở trang web Lê Ngọc Túy Hương với chú thích hơi khác: Bác sĩ Lê Minh Trí, Bộ Trưởng Giáo Dục VNCH đẫm máu vì bị thương nặng (và sau đó chết) đang nằm trên mặt đường và vệ sĩ của ông cũng bị thương đang ngồi trên lề đường trước sự canh gác của một quân cảnh Mỹ. Tài xế của ông chết trong chiếc xe đang bốc cháy sau khi khủng bố VC tung lựu đạn vào xe trên đường phố Sài Gòn ngày 6 tháng 1, 1969.

Thân thế, sự nghiệp của cố  bác sĩ Lê Minh Trí ra sao? Thực sự, ông đã “phạm tội” gì để phải nhận lãnh một cái chết tàn bạo và thảm khốc đến như vậy? Khi gõ bốn chữ “bộ trưởng y tế” trên mạng google, tôi chỉ thấy hiện ra hình ảnh và thông tin của một người duy nhất: Nguyễn Thị Kim Tiến.

Theo Wikipedia:

Bà (sinh năm 1959) là một chính khách Việt Nam, hiện nay là Ủy viên Trung ương Đảng Khóa XI, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ khối cơ quan trung ương, đại biểu Quốc hội Khóa XII, XIII, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam từ năm 2011.[ Bà cũng là một Tiến sĩ Y khoa, học hàm Giáo sư, được nhà nước Việt Nam phong tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Tổng Biên tập Tạp chí Y học thực hành Bộ Y tế...

Theo bài viết “Truyền thống gia đình trong Đảng” đăng trên BBC Việt ngữ thì bà Tiến là cháu ngoại của Hà Huy Tập (1906-1941) Tổng bí thư thứ 3 của Đảng Cộng sản Việt Nam. Báo Tuổi Trẻ viết rằng Nguyễn Thị Kim Tiến là “một người cháu gái” của Hà Huy Tập.

Không chỉ xuất thân trong một gia đình “danh gia,” bà Nguyễn Thị Kim Tiến còn để lại nhiều câu “danh ngôn” bất hủ:

-         Chưa thấy một quốc gia Đông Nam Á nào, kể cả ở châu Phi mà tình trạng các bệnh viện quá tải như tại Việt NamThanh Niên Online 29/11/2011.

-         Ăn chỉ toàn là đồ bẩnLao Động Online 18/12/2011.

Báo Kiến Thức (25/07/2013) còn đưa nhận xét rằng bà Bộ Trưởng Y Tế có những phát ngôn làm … dậy sóng dư luận:

-         Lỗi của vắc xin thì xử vắc xin… do kỹ thuật xử lý kỹ thuật.

-         Tăng viện phí là thành tựu y tế  hàng đầu.

-         Thiếu giường bệnh thì phải hỏi… Nhà nước!

Tôi không có ý, và cũng chả có lý do gì để bênh vực bà Nguyễn Thị Kim Tiến nhưng công tâm (và khách quan) mà nói thì bà hoàn toàn có lý khi lập luận rằng “Bộ Y tế không thể xây nhà được và cũng không có tiền làm nhà, xây bệnh viện hay mua trang thiết bị… Thiếu giường bệnh thì phải hỏi… Nhà nước!

Và người đứng đầu Nhà Nước hiện nay, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng – tất nhiên – cũng đành phải bó tay thôi vì làm gì còn tiền để xây nhà trường hay nhà thương nữa. Phần lớn ngân qũi quốc gia đã bị thâm thủng hay thất thoát vì tham nhũng. Phần còn lại đã mất đứt vào những chủ trương lớn của Đảng và Nhà Nước, như đầu tư vào việc khai thác Bauxit hay mua những con tầu về làm thép vụn.

Cả nước bị đẩy đến mức cùng quẫn chớ có riêng chi cái ngành y tế của bà Nguyễn Thị Kim Tiến. Chứ giáo dục, môi trường, luật pháp, thông tin … bộ không đang tan hoang, vỡ trận sao?

So với những vị cán bộ khác thì cái lỗi duy nhất của bà Nguyễn Thị Kim Tiến là không … khéo nói. Nếu bà vẫn cứ liếng thoắng (“Tôi bị ‘chửi’ suốt…  Tôi quen rồi) hay xuê xoa theo kiểu hứa hẹn sẽ “tự soi, tự sửa… để nâng cao tinh thần trách nhiệm” như ông bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng  thì làm gì đến nỗi khiến cho “dư luận dậy sóng” (nghe) ghê vậy.

Ông Nguyễn Tấn Dũng, ông Đinh La Thăng, bà Nguyễn Thị Kim Tiến, và các ông các bà gì gì … đó – nói cho chính xác – chỉ là sản phẩm của tất yếu của chế độ hiện hành. Họ là những con người mới của Xã Hội Chủ Nghĩa. Loại người này đã được ông Hà Sĩ Phu nhận diện từ hồi cuối thế kỷ trước lận:

Suốt từ những năm 60-70, khi ấy tôi dạy học nên được chứng kiến một chiến dịch dai dẳng và vất vả để cố xây dựng cho được hình mẫu “Con người mới Xã hội Chủ nghĩa”. (vì bác Hồ nói: Muốn xây dựng chủ nghĩa Xã hội phải có những Con người Xã hội chủ nghĩa.)

Sách giáo khoa, tài liệu tuyên giáo, truyện ngắn, truyện dài, sân khấu, điện ảnh, báo chí, phong trào Đoàn Thanh niên Cộng sản, Đội Thiếu nhi Bác Hồ… xây mãi mà không mẫu nào có thể đứng được. Nếu không bám víu vào những phẩm chất của “con người cũ truyền thống” như lòng yêu nước, lao động cần cù, chịu đựng gian khổ hy sinh, thương người hoạn nạn…thì “Con người mới” không còn có xương có thịt gì cả.

Cái chất “mới”“xã hội chủ nghĩa”, chất “giai cấp”, chất “Đảng”, chất “thời đại” tô vẽ mãi vẫn cứ mờ nhạt, khô cứng, thậm chí (nhiều nhà văn, nhà báo kể cho tôi nghe) khối lời nói anh hùng, nhân vật anh hùng là do ta bịa ra. Nhưng ngần ấy thứ con người mới giả vẫn không địch nổi cái đội ngũ hùng hậu của những “con người mới thật”, tệ hại, bằng xương bằng thịt cứ tuôn ra từ cuộc đời thật, ngày càng đông về số lượng và chủng loại, càng điển hình và độc đáo về phẩm chất...

Có thể nói 90 phần trăm tác phẩm văn học được giải trong những năm gần đây là tác phẩm “phản diện” mang tính phê phán, và những “điển hình” xây dựng thành công là những điển hình về mặt trái của Con người và xã hội. Người ta bảo: hãy quên chuyện “Con người mới” đi! hãy tìm lại những “Con người cũ” tử tế.

Những “con người cũ tử tế” còn đâu nữa mà tìm. Cách mạng đã (lỡ) thay một vị thủ tướng có bằng tiến sĩ luật và thạc sĩ công pháp bằng đồng chí X mất rồi. Giáo sư Nguyễn Văn Bông, bác sĩ Lê Minh Trí, nhà báo Từ Nguyên … đều đã bị giết chết. Chúng ta đành phải chịu tiếp tục sống (theo thời) với ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, bà Bộ Trưởng Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến, và các ông (công an) viết báo như ông Như Phong hay Hữu Ước thôi.

Chịu được thêm bao lâu nữa (mới bung) thì lại là chuyện khác.

© Tưởng Năng Tiến

© Đàn Chim Việt

 

6 Phản hồi cho “Những cái dao pha”

  1. TTNV: says:

    Tại sao ông TNT lại gọi là “cái dao pha” thì tôi không rõ. Ông trích lời của Nguyễn Tuân, trong đó có “con dao pha”.
    Dao phay thì tôi biết (thường là qua báo chí), dao cầu thì có đọc trong Cung Oán (Giết nhau chẳng phải dao cầu, …), nhưng dao pha thì chịu. Trong tiếng Việt có chữ “pha thịt”, nghiã là lóc thịt (con bò, con heo chẳng hạn thành những miếng để bán lẻ), tôi suy ra đó là loại dao dùng để xẻ thịt.
    Cán bộ Đảng (từ chủ tịch đảng, chủ tịch nước, thủ tướng… đến công an phường) đều sài dao pha cả nên đất nước mới… “banh” hết !!!!

  2. Huy Nguyen says:

    Anh Tiến thân,
    Xin bổ túc vài điều tôi biết. B/s Lê minh Trí, Tổng trưởng Giáo Dục( chớ không phải Y tế), thân phụ là Thầy Lê Minh Ký, quê ở Vĩnh Long. Thầy Lê Minh Ký là thầy của tổng thống Trần văn Hương.

  3. saovang says:

    Người tàn tật ở Việt nam không được Việt cộng quan tâm đến :

    Trích -3 tháng 12, 2013 – Hương Vũ, từ Neuchatel, Thụy Sỹ.

    Người khuyết tật chưa bao giờ là đối tượng chính nằm trong sự quan tâm của hệ thống an sinh xã hội Việt Nam.

    Nếu như ai đó cho rằng chỉ cần có bầu máu nóng và vật chất đầy đủ là đã đủ điều kiện giúp đỡ người khuyết tật nghèo tại Việt Nam, thì có lẽ sẽ phải suy nghĩ lại khi lại câu chuyện của CLB Bác sỹ tình nguyện Sài Gòn.

    Sau hành trình hàng chục tiếng đồng hồ vật lộn trên những cung đường xuống cấp trầm trọng để tới được điểm dừng, cả đoàn bao gồm hơn 50 y bác sỹ tình nguyện và rất nhiều thuốc men, thiết bị y tế… đã phải ngậm ngùi quay lại điểm xuất phát do chính quyền xã không đồng ý cho đoàn khám bệnh.

    Lý do được giải thích rằng họ chưa nhận được sự đồng ý của cấp trên, và xã không muốn mang tiếng là địa phương nghèo.

    Từ đó, đoàn có thêm bài học đắt giá về các khâu thủ tục giấy tờ tiền trạm trước mỗi đợt công tác từ thiện, bởi vì không phải quan chức nào cũng đặt quyền lợi của người khuyết tật nghèo lên trên quyền lợi cá nhân họ.

    Điểm qua một số tổ chức dành cho người khuyết tật hiện đang hoạt động mạnh nhất tại Việt Nam như Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo, tổ chức trợ giúp người khuyết tật DRD, tổ chức dạy nghề và bảo trợ cho người khuyết tật Maison Chance… hiện nay, tất cả đều hoạt động bằng kinh phí tự túc do các nhà hảo tâm đóng góp chứ không nhận được một sự đỡ đầu tài chính nào từ nhà nước.

    Trông người mà xót thân ta…

    Tại Thụy Sỹ, người khuyết tật đã nhận được sự bảo vệ tối đa ngay từ khi còn trong bụng mẹ bằng bộ luật chống phá thai được áp dụng cực kỳ nghiêm khắc.

    Khi một đứa trẻ khuyết tật ra đời, cha mẹ có thể chọn nuôi con tại nhà với trợ cấp tài chính đầy đủ từ nhà nước, hoặc gửi con vào một trung tâm chăm sóc chuyên nghiệp với toàn bộ kinh phí hoạt động từ chính phủ.

    Những người khuyết tật sẽ luôn được khuyến khích học tập, hoạt động xã hội để có thể hòa nhập tối đa với cộng đồng. Tùy theo mức độ khuyết tật mà họ được thụ hưởng mức trợ cấp tương xứng. Các công trình và phương tiện giao thông công cộng luôn có chỗ dành riêng cho người khuyết tật.
    Bởi vậy, bản thân người khuyết tật không bị đẩy vào thế trở thành gánh nặng, hoặc phải sống phụ thuộc vào lòng trắc ẩn của bất cứ ai. Bản thân tôi cũng chưa bao giờ ghi nhận được một hành động kỳ thị nào của những người xung quanh đối với họ.

  4. saovang says:

    Bọn cướp chính quyền thì có khi nào mà chúng biết lo cho dân. Đầu óc đần độn của bè lũ Việt cộng thì chúng chỉ biết tiêu tiền vào những việc điển hình như đưới đây :

    ***Xây dựng đền thờ các cụ thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Thứ hai 11/06/2012 08:45

    Ngày 10.6, tại khu vực núi Chung thuộc xã Kim Liên,Tỉnh ủy – HĐND – UBND – UBMTTQ tỉnh Nghệ An tiến hành trọng thể lễ khởi công xây dựng đền thờ các cụ thân sinh và anh chị em ruột của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

    Sau lễ khởi công đền thờ, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng và các vị đại biểu tiến hành thả 122 con chim bồ câu – tượng trưng 122 năm sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890 – 2012).

    ***Trò hề Hiến Pháp của bè lũ Việt cộng phí phạm hàng tỷ tỷ đồng của nhân dân !

    Màn đại hài kịch Hiến pháp mới 2013 . Nó đã tiêu tốn vô số tiền : hàng ngàn tỷ đồng thuế của dân đã được tung ra để in mấy triệu văn bản 2 Hiến pháp đối chiếu phát cho các hộ, để tổ chức “hơn 28.000 hội nghị, hội thảo, tọa đàm với hơn 26.091.000 lượt góp ý” (lời chủ tịch Quốc hội). Riêng cuộc họp sửa đổi Hiến pháp của Quốc hội kéo dài trên một tháng đã ngốn -theo ước tính của tiến sĩ Lê Đăng Doanh- 250 tỷ. Đó là chưa kể khối thời giờ vĩ đại của nhân dân và các cơ quan nhà nước, để cuối cùng đưa ra một bản Hiến pháp với nội dung xưa cũ và lạc hậu, vất mọi ý kiến chân thành và tiến bộ của trí thức, nhân sĩ và dân thường vào sọt rác.

    Thứ đến là tỷ lệ tán thành cao ngất trời vốn chỉ có trong các chế độ độc tài, nhất là độc tài cộng sản. Vào hồi 9g53′ ngày 28-11, trong thời gian chưa đến 60 giây, với 488 đại biểu tham gia (chiếm 97,99%), Hiến pháp mới đã được thông qua với 486 phiếu chấp thuận, 2 “không biểu quyết”, và zéro “không tán thành”, chiếm tỷ lệ 97.99%. Nhất trí cao, phấn khởi lớn thật! Toàn thể Quốc hội đã đứng dậy vỗ tay ào ào chào mừng “thời điểm lịch sử”, đang lúc dân chúng được một trận cười ngặt nghẽo kèm theo nỗi ngao ngán tiếp đó.

  5. nguyen ha says:

    ” Ai hơn HCM,đều bị Y sát hại!” HCM học lực chỉ ngang Yếu Lược,chưa quá Tiểu Học.Nên thời ấy,ai học quá Tiểu học là “Cu Cậu” bắt đầu dòm ngó! Vì nói được Tiếng Tây,là có thể làm ” Việt Gian”! Phải chi “Hồ-chủ-
    Tịch” ăn học đoàng hoàng thì Dân tộc đở biết mấy! Giá như HCM đổ Cử nhân (Thứ thiệt),thì cho dù ” Ai
    hơn Y,thì Y giết” cũng còn đở (khổ)! vì như thế Đất nước còn có người từ “Cử-nhân trở xuống”! Đằng nầy
    chỉ “yếu lược”,nên còn đâu nửa “Người Tài” là Lẽ đương nhiên! Đất nước hôm nay,chẳng trách có kẻ nói : “ù-ù-cạt-cạt…!”

  6. T. says:

    Việt Cộng chuyên làm những chuyện chém giết, gian ác, tàn bạo, bắt giữ, và khủng bố những người tài đức, chúng lừa đảo, gạt gẫm những dân lành ngây thơ suốt trong một thời gian dài 1954 tới 1975. Sau khi chúng chiếm trọn miền Nam Việt Nam, chúng bỏ mặt nạ xuống và lộ ra nguyên hình BẢN CHẤT TÀN BẠO, PHÁT XÍT, PHONG KIẾN của chúng để đưa nước Việt Nam tới cái gọi là “Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghiã Việt Nam” tới chỗ:
    KHÔNG CÓ ĐỘC LẬP – KHÔNG CÓ TỰ DO – KHÔNG CÓ HẠNH PHÚC

Phản hồi