WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Việt Nam: Bạo loạn lớn tại nhà máy Samsung

Một vụ bạo loạn được chính báo chí lề phải ở Việt Nam mô tả là rất lớn, với sự tham gia của hàng ngàn công nhân nhà máy Samsung.

Ảnh Dân Trí

Ảnh Dân Trí

Diễn biến

Vụ việc bắt đầu nổ ra khoảng 7h sáng nay, 9/1, tại khu vực nhà máy của tập đoàn Samsung đóng tại huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Thông tin ban đầu cho hay, xuất phát từ mâu thuẫn giữa công nhân và bảo vệ nhà máy, hàng ngàn công nhân đã tấn công đội ngũ bảo vệ, thậm chí phóng hỏa đốt các nhà container của bảo vệ.

Các nhân chứng cho hay, xung đột bùng nổ khi một công nhân nhiều tuổi mang theo cặp lồng cơm trưa nhưng bị bảo vệ ở cổng nhà máy giằng vứt xuống đất. Một công nhân khác không đi qua lối cửa chính đã bị bốn bảo vệ dùng dùi cui điện đánh ngất tại chỗ.

“Khi công nhân đề nghị bảo vệ đưa người bị ngất đi cấp cứu thì bảo vệ không đồng ý. Quá bức xúc nên mọi người cùng nhau đuổi đánh, cầm đá ném”, nhân chứng tên Tuấn nói.

Ảnh Dân Trí

Ảnh Dân Trí

 

Việc làm này dẫn đến sự việc khoảng 3.000-4.000 công nhân tấn công, đánh bảo vệ Công ty Hòa Bình, đốt khoảng 4-5 nhà container của lực lượng bảo vệ và 1 nhà container của lực lượng công an khu vực nhà máy.” - người khác nói.

Cũng theo nguồn tin này, người công nhân bị bảo vệ dùng dùi cui điện đánh ngất xỉu sau đó đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Công an can thiệp

Nhận định ban đầu cho rằng, xung đột xảy ra do hành vi quá quắt của những bảo vệ ở nhà máy chứ không phải do giới chủ gây ra. Theo nhân chứng, bảo vệ ở đây nhiều lần đánh đập công nhân, nhất là gần đây, họ không cho công nhân đem theo cặp lồng cơm vào nơi làm việc.

Công an Thái Nguyên đã được điều động đến can thiệp, nhưng đám đông công nhân đã dùng gạch đá ném vào lực lượng đặc nhiệm. Cứu hỏa cũng có mặt, nhưng dãy nhà tạm của bảo vệ cùng 20 xe máy đã bị thiêu trụi.

Theo một số báo, có ít nhất 11 người bị thương trong đó 5 người bị thương nặng.

Tuy nhiên, cũng có tin nói, một số bảo vệ ở nhà máy “đã bị đánh chết”.

Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc đã đầu tư 3,2 tỷ đôla vào khu tổ hợp công nghệ cao này, trong đó có một nhà máy sản xuất vi mạch và linh kiện điện tử cho điện thoại di động.

Đây được cho là nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới của Samsung, dự kiến sẽ sản xuất thử nghiệm vào tháng Hai này và vận hành thương mại vào một tháng sau đó.

Con số công nhân cả xây dựng và sản xuất tại nơi đây hiện lên tới khoảng một vạn người.

Xem thêm video tại đây

Tổng hợp theo Dân Trí, BBC

11 Phản hồi cho “Việt Nam: Bạo loạn lớn tại nhà máy Samsung”

  1. Bùi lễ says:

    Bảo vệ đánh người (công nhân) lý do “không đi theo lối qui định” (có thể công nhân VN ăn cắp đồ)
    chuyện này cũng có thể xảy ra . Nếu công nhân hhông theo policy thì nên bị sa thải . Chớ
    bảo vệ dùng roi điền đánh người là hanh động côn đồ giống mấy thằng công an việt cộng
    nên bị xử phạt tối đa (zero-tolerance) không thể tha thứ .

    Lỗi ở bảo vệ chứ không mắc mớ gì đến hảng Samsung. Nếu làm hại đến hang Samsung , SS nó sẽ đem cơ xưởng đi chổ khác (thí dụ như sang Tàu) thì cã đám bơ mỏ.

    Vn ở thời việt cộng, khi con người có một chút quyền thì dể dàng dung cái quyền đó trấn áp kẻ khác
    mặc dù cái quyền đó chỉ trong phạm vi như cái chuồn cu . Điều này cho thấy cã một system bị ung
    thư bất trị .

  2. cam ca. says:

    “Vùng lên hởi những nô lệ ở thê gian,
    Vùng lên hởi những ai cực khổ bần hàn …?”
    Kẽ góp ý không nghĩ là cs dám đàn áp người biểu tình dân oan ,biểu tình vì bị đàn áp ,bị sách nhiểu ,bị đánh chét,bị bốc lột,bi lấy hết tài sản ….
    Nghĩa là trong bất cứ cuộc ống đường nào trong nước cũng đồng ca”quốc tế Ca” ,(nếu có loa thì càng tốt),dương cao cờ đỏ sao vàng,và ảnh “các Ong râu xồm” ,ông Hồ…
    …thi phản ứng của csvn sẻ ra sao nhỉ?

  3. tonydo says:

    Mặc dù đọc sách, xem phim kiếm hiệp cũng nhiều và có thấy người ta đánh nhau, đấm đá lung tung dăm bảy vụ, nhưng chưa bao giờ tôi chứng kiến tận mắt một trận đánh nhau có chất võ nghệ thật sự nào cả.
    Cho tới cách nay khoảng dăm năm, lần đầu tiên chứng kiến một cú đá song phi của một chị nhỏ con, tầm 40 tuổi người Bình Định đánh đổ một anh Mỹ cao lớn như con bò mộng.
    Số là chị này có to tiếng với người tổ trưởng cũng là một cô VN nên bị hãng cho nghỉ không ăn lương ba ngày. Người Sếp là anh Mỹ to con nói trên, quên không lấy Badge lại nên chị Bình Định này cứ tiếp tục vào Sở chơi với bồ và cũng muốn chọc tức cô tổ trưởng kia, cho khỏi mất mặt.
    Khi được báo, anh Sếp Mỹ đi tìm chị ta để lấy lại Badge và mời chị ta về. Chị này vội vô phòng vệ sinh nữ và ngồi lỳ trong đó.
    Bí, anh Sếp Mỹ phải gọi bảo vệ tới giúp. Bảo vệ cũng phải gọi một xe cứu thương tới đậu sát cửa phòng vệ sinh đề phòng bất trắc ( đau bụng, trúng gió.v.v.), và cho hai người nữ bảo vệ vô bên trong mời chị ta ra.
    Một lúc, vì không chịu ra nên bảo vệ phải hai người hai bên dìu chị ta ra ngoài.
    Vừa ra tới cửa chị này cho là anh Sếp Mỹ bênh cô tổ trưởng kia làm khó mình, nên có la anh ta mấy câu hơi lớn. Anh Mỹ vừa mới há miệng định nói gì thì nhanh như cắt chị ta vùng ra khỏi tay hai người nữ bảo vệ bự gấp đôi mình và bay lên, phi chân phải thẳng vào mặt anh Sếp. Anh Mỹ to con theo phản ứng tự nhiên giơ tay lên đỡ. Không ngờ chân trái chị ta phóng đánh bụp vào hạ bộ của anh Sếp Mỹ to con không biết võ.
    Chỉ nghe ứ một tiếng từ miệng anh ta rồi tiếp theo là thân hình anh ta đổ xuống sàn xi măng đánh rầm.
    Bảo vệ phải ghì chặt chị ta, có người rút súng ( chỉ được bắn đạn cao su) đề phòng, người bế anh Mỹ tội nghịệp lên xe cấp cứu.
    Cảnh sát được gọi tới và họ còng tay đưa chị võ Bình Định về đồn (bảo vệ không có quyền còng tay).
    Sau 24 giờ chị ta được tại ngoại với tiền thế chân mười ngàn đô để chờ ra tòa.
    Tất nhiên chị ta mất một công việc tốt và nếu may mắn chỉ bị tù treo thì với lý lịch như vậy thật khó xin được việc tốt trên đất Mỹ này.
    Bảo vệ phải chuyên nghiệp, biết việc gì phải làm và việc gì không thuộc phận sự của mình.
    Phần nhân viên, công nhân cũng phải biết chấp hành nội quy của sở.
    Người ta mang tới 10 ngàn việc làm cho địa phương mà lại còn gây chuyện không đâu.
    Nhà nước không bày được đủ việc làm cho dân, được tới cả vạn công việc như vậy mà cũng không biết huấn luyện, dạy bảo dân chúng của mình cho rành rẽ luật pháp để kiếm miếng ăn chung…. thì đành chịu.

  4. CÔNG NHÂN NÔ LỆ CHO CÁC TẬP ĐOÀN NƯỚC NGOÀI says:

    “ — Việc làm này dẫn đến sự việc khoảng 3.000-4.000 công nhân tấn công, đánh bảo vệ Công ty Hòa Bình….” : HÃY VÙNG LÊN HỠI CÔNG NHÂN, NÔ LỆ, ĐỂ GIẾT SẠCH LŨ BẦY CHÓ BẢO VỆ ĐÊ HÈN CỦA CHÚNG !

  5. Nguyễn Văn says:

    Việc gì đến cũng là lúc nó phải đến.
    Sẽ đến giai đoạn người dân hết sợ và xuống đường đòi quyền làm người. Nhà cầm quyền và đảng cộng sản Việt Nam cũng đã dự tính chuyện người dân sẽ xuống đường bạo loạn chống lại nhà nước rồi cũng phải đến nên đã có những tập dợt cho côn an sẵn sàng ứng phó. Đây là điều tất nhiên trong bất cứ chế độ toàn trị nào. Và kết quả cuối cùng thì bao giờ dân cũng thắng.

    Ngày tháng cầm quyền đàn áp dân đen của đảng đang được đếm xuống từng ngày. Các vị cầm quyền nên chuẩn bị tinh thần, cái gì cũng có cái giá của nó.

  6. Lê Việt says:

    Chẳng cần phải bàn cãi , ai cũng biết bọn bảo vệ nhà máy cũng chính là bọn công an côn đồ cọng sản được bọn có quyền chức gởi tới làm cả ba việc vừa dò thám vừa canh chừng các công nhân vừa kiếm thêm tiền chia nhau, lãnh lương công an lãnh luôn lương bảo vệ cho nên chúng mới cậy quyền cậy thế đánh đập người không nương tay. Mạng người chứ đâu phải chuyện chơi mà sao chúng dã man như vậy. Mong quí vị Công Nhân hãy cương quyết phản ứng đúng mức để chúng biết thế nào lực lượng công nhân, thế nào là đoàn kết, thế nào là bảo trợ lẫn nhau và nhất là thế nào là mạng người. Quyết tâm “Không sợ hãi” sẽ làm thay đổi hết cách hành sử tàn nhẫn của bọn côn đồ công an cọng sản để bảo vệ chính bản thân và bảo vệ cho cả bạn đồng sở.

  7. noileo says:

    Những tên “bảo vệ” này rất đáng đánh đòn, chúng tưởng rằng chúng cũng là “cơ quan chức năng” như bọn công an cộng sản Hồ chí Minh, nên chúng cũng bắt chước bọn còn đảng còn mình, hống hách láo xược tàn bạo với công nhân…

    “Bảo vệ” chỉ có nhiệm vụ như con chó giữ nhà, canh gác, ngăn ngừa trộm cắp. Trong khi con chó giữ nhà là con vật, có thể sủa càn, cắn bậy một người nào đó, thì bảo vệ là con người, không đuọc cắn bậy.

    “Bảo vệ” hoàn toàn không có một trách nhiệm & quyền hạn pháp lý nào đối với công nhân, đối với thân thể công nhân. “Bảo vệ” không có một trách nhiệm quyền hạn pháp lý nào về trật tự trị an, vốn là công việc trách nhiệm của công an.

    Khi có vấn đề gì lộn xộn, liên quan đến trật tự trị an, có dấu hiệu bạo lực, phạm pháp, cần phải xử dụng đến công cụ trấn áp, “bảo vệ” phải gọi đến công an.

    “Bảo vệ” hoàn toàn không có quyền hạn nào đánh đập công nhân. “Bảo vệ” không có quyền hạn nào đánh đập bất cứ ai. “Bảo vệ” hoàn toàn không có quyền, như trong câu chuyện trên, tự ý xử dụng roi điện xúc phạm công nhân, đánh đập công nhân!

    Hành động của “bảo vệ” xử dụng roi điện xúc phạm công nhân, đánh đập công nhân như trong câu chuyện trên, là hành động bất hợp pháp, là hành động tôi phạm hình sự, mọi công nhân đều có quyền đánh trả, như một hành động tự vệ, do đó, vì lý do tự vệ, sẽ không bị bất cứ một tội trạng nào khi đánh trả lại bọn bảo vệ côn đồ!

  8. Trực Ngôn says:

    Nhân viên bảo vệ Công ty cũng chỉ vì chén cơm manh áo mà công nhân cũng vậy, cớ gì lại dùng dùi cui điện đánh ngất xỉu công nhân?

    Hành động này không thể chấp nhận được. Mong công nhân cần phải đoàn kết chặt chẽ để bảo vệ chính mình.

    Đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết!

  9. Choi Song Djong says:

    Đất nước giờ này nó thế, chỉ là nhân viên bảo vệ nhưng cũng cho mình cái quyền làm cha thiên hạ hệt như bọn côn an. Hình như bây giờ người ta tuyển người là vì vóc dáng,có tính gan lì liều mạng hơn là người có nhân cách và sự thông minh. Ôi chủ nghĩa xã hội mà ông Hồ lắm công lao mang về đây và biến đất nước này trở về cái thời sơ khai,nguyên thủy.

  10. nguenha says:

    Khi Đổ Mười nhận hối-lộ 100000(mười ngàn Đô) từ tay Tập đoàn Samsung,trong lần hắn công du Nam
    Hàn,chính là lúc Nhà cầm quyền CS “bật đẻn xanh’ cho các tập đoàn Đại Hàn(nói riêng) và các nước (nói chung) đè lưng,cởi cổ Công nhân VN. “Đảng là đội ngủ tiên phong của giai cấp Công nhân’ thì té ra Đảng chính là đội ngủ Tiên phong Ăn-Hối-lộ,tham nhũng .Hảy mở to con mắt ra ,mà nhìn,hởi các Cháu ngoan Già Hồ !!

Phản hồi