WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Chúng tôi không là Việt Kiều

Năm ngoái, một cô du sinh Việt Nam theo học chương trình tiến sĩ ở Hoa Kỳ phỏng vấn tôi cho luận án của cô ấy với đề tài: Cách nào để chính quyền Việt Nam đến với Việt kiều ở Mỹ.

“Trước hết hãy ngưng gọi chúng tôi là Việt kiều,” tôi trả lời.

Thấy cô ấy lúng túng, tôi giải thích: “Chúng tôi là công dân Mỹ gốc Việt, không phải công dân của Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.”

Chính quyền Việt Nam muốn xem người Việt ở hải ngoại là công dân Việt mang “hộ chiếu” nước ngoài.

Cứ xem thái độ của Ông Chủ Tịch Nước Trương Tấn Sang của họ thì rõ. Khi gặp Tổng Thống Mỹ Barack Obama ở Toà Bạch Ốc hồi tháng 7 năm ngoái, Ông Sang cảm ơn chính phủ Mỹ đã chăm lo cho các người Việt ở Hoa Kỳ. Đây là lời cám ơn không đúng cương vị. Chính phủ Mỹ lo cho dân Mỹ là việc đương nhiên; hà cớ gì Ông Sang cảm ơn nếu không là muốn nhận vơ chúng tôi là dân của ông ấy?

Nhận vơ như vậy không ổn, vì nhiều lý do.

Những người không còn hộ chiếu VN liệu có hải là Việt Kiều?

Những người không còn, hoặc chưa bao giờ mang hộ chiếu CHXHCN VN liệu có hải là Việt Kiều?

Trước hết, rất nhiều người chưa hề một ngày là công dân của nhà nước cộng sản Việt Nam: những người ngoài Bắc di cư vào Nam trước khi đảng cộng sản lập ra Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà, và những người trong Nam bỏ nước ra đi trước khi đảng cộng sản ấy xâm chiếm miền Nam.

Kế đến là những người bỏ nước đi tị nạn. Theo định nghĩa của Liên Hiệp Quốc, tị nạn có nghĩa từ bỏ sự bảo vệ của chế độ cầm quyền ở quốc gia nguyên quán. Theo nguyên tắc này, khi chúng ta đang xin hay còn mang quy chế tị nạn mà đặt chân về Việt Nam, dù chỉ để thăm gia đình, thì xem như tự đặt mình trở lại dưới sự bảo vệ của chế độ cầm quyền và sẽ tự động mất tư cách tị nạn. Pháp áp dụng đúng nguyên tắc này trong khi một số quốc gia khác thì nhân nhượng hơn.

Dù không thuộc các thành phần trên, một khi giơ tay tuyên thệ nhập quốc tịch Hoa Kỳ, mỗi người trong chúng tôi đã chính thức từ bỏ quốc tịch Việt Nam. Trước luật pháp Hoa Kỳ, chúng tôi là công dân Mỹ chứ không là công dân của Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.

Cô sinh viên tiến sĩ xem chừng hiểu ra câu trả lời: “Chúng tôi không là Việt kiều. Chúng tôi là người Mỹ gốc Việt,.”

Tôi giải thích thêm: “Cái gốc Việt ấy cho phép chúng tôi lên tiếng về các vi phạm nhân quyền và một số vấn đế khác nữa ở Việt Nam. Chúng tôi có thân nhân bị đàn áp. Chúng tôi có tài sản bị cưỡng chiếm. Đó là những vấn đề quyền lợi của công dân Mỹ, khi bị xâm phạm thì chính quyền Mỹ có nhiệm vụ can thiệp. Hơn nữa, chúng tôi có sự hiểu biết sâu sắc về hiện tình xã hội Việt Nam để giúp cho sự can thiệp ấy đạt hiệu quả.”

Nói đi thì cũng phải nói lại. Khi nhà nước cộng sản Việt Nam nhận vơ thì lỗi của họ chỉ có phân nửa. Phân nửa còn lại là lỗi của chúng ta.

Gần đây, cộng đồng Việt ở vùng Hoa Thịnh Đốn xôn xao về cuộc phỏng vấn video của một người Việt bị chặn ở phi trường, không được nhập cảnh, khi về thăm nhà ở Việt Nam. Cuộc tranh luận đã bỏ sót một yếu tố quan trọng: Cả hai phía của cuộc tranh luận đứng trên cương vị Việt kiều hay trên cương vị công dân Mỹ?

Khi công dân Mỹ bị gây khó dễ ở phi trường, thì người ấy dứt khoát đòi liên lạc với toà lãnh sự Mỹ ở Việt Nam; nếu bị công an câu lưu “làm việc” thì người ấy tuyệt nhiên không hợp tác cho đến khi đã nói chuyện được với toà lãnh sự Mỹ; nếu bị tống tiền, chèn ép bởi giới chức chính quyền Việt Nam thì cũng báo ngay cho toà lãnh sự Mỹ. Khi về lại Hoa Kỳ thì nạn nhân phải báo động ngay với Bộ Ngoại Giao.

Chính quyền Mỹ có nhiệm vụ bảo vệ công dân Mỹ. Khi nhận được nhiều báo cáo từ các công dân Mỹ bị sách nhiễu, thì chính quyền Mỹ sẽ phải đặt vấn đề với phía Việt Nam.

Nhà nước Việt Nam có dám đối xử tệ với những công dân Mỹ khác đâu, mà chỉ sách nhiễu người Mỹ gốc Việt. Chẳng qua chúng ta cho phép họ làm vậy. Lỗi ấy là của chúng ta.

Thành ra, muốn khẳng định “chúng tôi không là Việt kiều” với nhà nước Việt Nam thì trước hết chúng ta phải tự nhủ và nhắc nhở lẫn nhau: “Chúng ta không là Việt kiều”. Khi người người trong chúng ta ý thức điều này và hành xử đúng cương vị thìnhà nước Việt Nam sẽ phải thay đổi theo. Tôi tin là vậy.

Mạch Sống gửi đăng

Tags:

292 Phản hồi cho “Chúng tôi không là Việt Kiều”

  1. HPĐ says:

    Nếu cộng sản Việt Nam họ chấp nhận cái gọi là nhân “quyền kiểu Mỹ” như vẩn thường nghe các nhà “dân chủ” Việt nam truyền truyền, nghĩa là cảnh sát Việt nam có quyền đập gậy nã đạn vào người biểu tình như trong đoạn clip ” cảnh sát Mỹ đánh người hơn cả đánh chó này, thì các bạn “dân chủ” có đồng ý không nhỉ ????

    http://www.youtube.com/watch?v=vp8rDwMdJws — với Gau Bong và 3 người khác.

    • ABC says:

      Đoạn video này đưa lên, cho thấy bạn bị áp phê ngược rồi bạn ơi !
      -Không ai thấy cảnh sát Mỹ đánh người đâu hết, chỉ thấy một người bị thương và nghi ngờ có súng đang nằm dưới đất, và người dân đã chất vấn cảnh sát khi cảnh sát tuyên bố như trên, và sau khi khám xét, cảnh sát đã kêu xe cứu thương chở đi.
      -Nếu cái cảnh này xảy ra ở VN thì sao, có lẻ một ngàn công an và “dân phòng tự phát” sẽ bao vây, và nghi can sẽ bị đánh chết trước khi có cơ hội được cấp cứu !
      Lần sau đừng có lớp tớp đưa những hình ảnh như thế này nửa nghe, hiệu quả ngược, các xếp của bạn sẽ cúp phần cơm hộp của bạn đó !

  2. TTLân-Paris says:

    Tôi không dám bàn chuyện bên Mỹ, chứ ở bên Pháp này thì dễ hiểu thôi.
    Từ xưa, chữ ‘Việt kiều’ chỉ để gọi những người mang giấy thông hành (passeport) của VN mà sinh sống ở ngoại quốc (du học sinh; người đi chuyên nghiệp; ngoại giao thường trực; hay những người sang sinh sống làm ăn ở xứ ngoài) vì dù ở đâu đi chăng nữa cái quyền tối quan trọng của một công dân (với giấy thông hành) là được về tòa lãnh sự để đi bầu cừ trong nước mình.
    Khi bỏ thông hành VN để chọn lấy quốc tịch khác thì họ không còn là ‘Việt kiều’ mà là công dân xứ sở mới gốc Việt. Có trường hợp có được 2 quốc tịch khi luật lệ cho phép, thì người công dân cũng có thể có 2 giấy thông hành, nếu là Việt&Pháp thì khi sống ở Pháp sẽ là Việt kiều.
    Nhưng một người Việt tỵ nạn cs ở Pháp chỉ được ban giấy thông hành (document de voyage) vô tổ quốc (apatrite), vì đã từ bỏ VN để chạy trốn cs. Không thể gọi họ là Việt kiều được, mà là người Việt tỵ nạn. Khi họ vào quốc tịch Pháp thì họ thành người Pháp gốc Việt. Những người Việt tỵ nạn mà cứ đi về du lịch, làm ăn, du hí ở VN là đi ngược lại công ước mà họ đã tuyên thệ khi xin đi tỵ nạn định cư, vì thế đến cả 14000 người Việt tỵ nạn ở Pháp từ năm 2000 đã bị rút giấy thông hành tỵ nạn, mất quy chế tỵ nạn (phải trở về VN hay ở lì bên Pháp bất hợp pháp, không giấy tờ và không nhúc nhích nữa). Họ đã nhẹ dạ ‘hiểu nhầm’ cái chữ ‘Việt kiều’ mà các anh vc đã gọi vơ cho họ để kêu gọi ‘khúc ruột ngàn dặm về nước mang tiền về nuôi đảng! Bây giờ thì chết cứng đấy thôi! Họ chẳng là cái thế thống gì nữa, Việt tỵ nạn cũng không, Việt kiều cũng không, Pháp gốc Việt cũng nơ pá,..

    • Dao Cong Khai says:

      Rất đồng ý. Không ngờ ở Pháp họ có hành động như vậy, tôi rất hoan nghênh chính phủ Pháp trong việc rút quy chế tị nạn của 14000 người còn mò về VN. Thằng nào mò về VN (kiếm gái) cho nó ở với VC luôn. Mỹ thì khác, bây giờ nó bắt tay với VC và ủng hộ những thằng về VN làm ăn với VC; tạo nên chia rẽ trong cộng đồng tị nạn CSVN ở đây.

  3. trái tim pha lê says:

    HÀNG CHỤC NGHÌN NGƯỜI KÝ ĐƠN ĐỀ NGHỊ SÁP NHẬP ALASKA VÀO NGA
    Hơn 22.000 người đã ký vào đơn thỉnh cầu kêu gọi ly khai bang Alaska của Mỹ để sáp nhập trở lại với Nga.
    Kiến nghị trên trang web của Nhà Trắng được mở vào ngày 21.3. Nếu thu hút được hơn 100.000 chữ ký trong vòng 1 tháng, chính quyền của Tổng thống Obama sẽ có nghĩa vụ hồi đáp.
    Đơn thỉnh cầu với tiêu đề “Alaska trở lại với Nga” khuyến khích một cuộc bỏ phiếu ly khai, viện dẫn lý do các nhà thám hiểm Nga từng có những chuyến đi lịch sử tới Alaska, thậm chí từ cách đây hơn 10.000 năm, khi người Siberia bản địa đi qua vùng đất liền mà ngày nay là eo biển Bering.
    Alaska từng là thuộc địa của Nga đến năm 1867, khi Nga hoàng Alexander II bán lại cho Mỹ với giá 7,2 triệu USD, tương đương 120 triệu USD hiện tại, sau khi đã điều chỉnh theo lạm phát.
    Tháng 12.2012, một bản kiến nghị tương tự đòi tách bang Texas ra khỏi Mỹ sau khi người dân khu vực này bất mãn với chính sách kinh tế của liên bang.
    Những người ký đơn kiến nghị kêu gọi Texas tuyên bố độc lập nhằm duy trì ngân sách cân bằng và “bảo vệ tiêu chuẩn sống của các công dân”.
    Những đơn thỉnh cầu tương tự khác cũng được cư dân một số bang của Mỹ đệ trình, trong đó có các bang Tennessee, Louisiana, Nam Carolina, Bắc Carolina, Florida, Alabama và Georgia.
    Tuy nhiên, chỉ riêng thỉnh cầu ở bang Texas đạt được đủ chữ ký – hơn 125.000 – để chính quyền ông Obama xem xét. Đơn này bị chính quyền bác bỏ, nói rằng người Mỹ cần phải làm việc cùng nhau để tìm ra cách tốt nhất tiến về phía trước, trong khi “không ai tranh luận rằng Mỹ đang đối mặt với những thách thức lớn”.

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Không biết ngài Putin có cái trang “quép” ( Web) như trang Web ở Nhà Trắng của Hoa Ky` Tổng Thống, ngài Obama hay không ?

      Người dân Chechnya muốn ly khai khỏi Nga , khỏi cần đặt bom như Khủng Bố Việt Cộng trước kia , họ chỉ cần lên ky’ tên trên trang Web của Putin, đủ chỉ số 1 triệu người thì Putin sẽ đồng y’ cho ly khai ( zzzz!)

      Không biết Putin có cái trang “quép” ( Web) đó không dzậy?

    • tèo says:

      ALaska đã bán cho Mỹ là tiểu bang thứ 49 trong 50 tiểu bang của Mỹ (hợp chúng quốc) 22000 người nào ký kiến nghị nhập Alaska cho Nga vậy,Trong số đó chắc có tên vc có trái tim bằng pha lê.nghĩa là tim giã ,tim không thật ,tim bị tụi công sản thay thế ,trái tim không thật là trái tim vô cảm,không bằng tim súc vật ,tim chó mèo vì tuy là thú nó có trai tim thịt ,tim thật ,biết điều,và sủa đúng bọn vô loại ,du đãng ăn cướp ,và cái nòi bất lương cs chó đẻ (Phan khôi goi là từ ngày hồ ly tinh đem cái chủ nghĩa chó đẻ vào Việt nam thì vn năm đó lại nở rộ cây thúi địt,cây chó đẻ .Trong dân gian goi là cây cộng sản…).
      Vụ Putin xâm lăng Ukraina hoạt động của tụi VC ở Mỹ càng nở rộ : trên các phát thanh ,truyên hình đều tàn đầy tin tức/bình luận /mà kẻ góp y này nghĩ là lấy nguyên văn cht trình của đài THVC chiếu lại…là ca ngói Putin và chê Mỹ chĩ nói mà không dám làm gì…Có kẻ còn nói Nga đã chiếm rồi ,sức mấy nó trả…(quên răng HS/TS và biên giới VN mật về tay tàu cộng,sức mấy nó trả….và điều này bọn cs chúng vui vẻ hoan hô được sao ?).

      Nếu thấy Mỹ bất ổn,Mỹ yếu <Mỹ thua Tàu ,thua Nga thì về vn om chân đãng VC đẻ được nâng gót giày nga tàu (và cả VC) lên mà liếm…
      Thây xấu hổ là người có trai tim bình thường như mọi người chớ còn con người do đãng nặn ra ,có trái tim giã bầng gì đị nửa kể cả pha lê cũng chĩ là trái tim giã dối .lọc lừa, trái- tim-đò-chơi mà thôi!
      Fini lô đia !

  4. nvtncs says:

    http://www.youtube.com/watch?v=LCZk8K9kM5k
    http://www.youtube.com/watch?v=Mg_gdGXKgQ0
    http://www.youtube.com/watch?v=GZgv7w1c3Tw

    Ông bà nào, xem xong, cảm thấy mình không còn là người Việt Nam nữa?

    Tôi có hai quốc tịch: VN và Mỹ.
    Tôi vẫn còn giữ thẻ thông hành mầu xanh lam của VNCH cấp cho, tuy rằng nó không còn hiệu nghiệm.
    Tôi yêu nước VN, và yêu nước Mỹ, mỗi mối tình một khác.
    Nước Việt nam vẫn còn đó, dân miền Nam VN vẫn không bị CSVN đầu độc vẫn còn đó.
    Tôi yêu VN bao nhiêu thì thù CSVN bấy nhiêu, thù dai cho tới đời con, cháu tôi. Thù CSVN như Nguyễn Trãi thù quân Minh, và tin rằng không sớm thì muộn, CSVN phải tan rã, để dân VN còn tồn tại.

    Tôi khinh miệt những “thằng” cộng sản, mới chân ướt chân ráo ra ngoại quốc, mà đã vội vã tự trở nên lai căng, với tên Âu, Mỹ “TONY do” và “KAREL Phùng”.

    • Nguyễn Văn says:

      Chào bác nvtncs,

      Lâu không thấy bác”xuất hiện”. Cám ơn bác đã cho links. Nghe buồn và nhớ quê hương quá bác à, nhưng tôi không bao giờ về khi cộng phỉ còn cầm quyền trên quê hương.
      Chúc bác sức khỏe.

      • nvtncs says:

        Thưa anh Nguyễn văn,
        Cám ơn anh đã có nhã ý hỏi thăm tôi và xin được gửi nơi đây lời cảm phục lập trường vững chắc của anh. Cũng như anh, tôi chưa về Hà Nội từ năm 54 và Sàigòn từ năm 75.
        Mong và chúc anh được khoẻ mạnh.
        Ngày xưa, mẹ tôi dậy:
        Con cò cò bay lả, lả bay la, bay ra, ra Cửa Phủ, bay về, về Đồng Đăng, tình tính tang…

        Chứ không phải:
        “…bay ra, ra cánh đồng…”
        Tôi nghĩ là đúng hơn, vì cánh đồng không đối tượng với Cửa Phủ.

    • tonydo says:

      Vì ngài NVTNCS nhắc tới tên tôi trong comment này nên tôi phải mở ba cái links mà ngài để ở trên xem sao.
      Mặc dù sanh đẻ ở miền bắc nhưng từ bé tôi không bao giờ ưa hát chèo, quan họ Bắc Ninh này nọ. Thành thử đã gần cả nửa thế kỷ tôi chưa bao giờ nghe hát chèo. Ngay cả khi nghỉ ngơi giữa hai trận đánh, vác Đài đi bắn chim ngoài trảng tôi cũng chỉ nghe đài Sài Gòn hát nhạc trẻ như Cánh Đồng Xanh (Green fields) hay Giàn Thiên Lý (Scarborough Fair), cùng lắm thì nghe 6 câu vọng cổ do hai ca sĩ Giải Phóng Thanh Hùng và Ngọc Hoa trình bày.
      Hôm nay mở Link đầu tiên nghe lại hát chèo, thấy cũng áp phê quá xá. Tuy nhiên những người không ưa cộng phỉ như chúng ta phải xông lên, thời gian không còn nhiều nữa, không thể nghe ba cái ẻo lả, uốn éo mà quên Tổ Quốc, Quê Hương đang bị tập đoàn Cộng Phỉ tham nhũng, bóc lột, tàn ác với những người cùng khổ.
      Vì vậy lấy quyền cá nhân của công dân Mỹ gốc Việt (Privacy Law) tôi xin nhắc ngài NTVNCS là từ nay không được đưa tên tôi vào bất kỳ một Comment nào có chất buồn nhớ quê hương.
      Nếu ngài cứ tiếp tục, tôi sẽ phải gặp ngài ở “Đáo tụng đình”, tất nhiên tôi phải dành dụm cho đủ tiền thuê luật sư và cho tới khi đó tôi sẽ thông báo cho ngài trước khi hành động “chơi đẹp”.
      Cám ơn ngài.

      • Hùng says:

        Trích từ comment của ông tonydo: “Hôm nay mở Link đầu tiên nghe lại hát chèo, thấy cũng áp phê quá xá”.

        Ông tonydo viết sai bét. Trong 3 kink ông nvtncs gửi đăng ở trên không có link nào có bài hát chèo, link đầu tiên là điệu Cò lả chứ không phải hát chèo, hai link sau lại càng không phải là hát chèo.
        Ông tonydo tự nhận là người miền Bắc, nhất là người Bắc Bộ, mà không phân biệt được làn điệu hát chèo thì dứt khoát ông tonydo không phải là người miền Bắc, càng không phải là người Bắc Bộ. Cũng như người Nam Bộ mà không phân biệt được đâu là làn điệu Cải lương thì dứt khoát đó không phải là người Nam Bộ.
        Hơn nữa, cách dùng từ của ông tonydo chứng tỏ ông không phải là người miền Bắc. Người miền Bắc không bao giờ nói “sanh đẻ”, mà nói “sinh đẻ”.
        Người miền Bắc thế hệ trước 1975 nếu được học hành bài bản sẽ không viết hoa như kiểu ông tonyd viết hoa “Tổ Quốc, Quê Hương”. Người miền Bắc hoặc là viết thường cả 2 chữ “tổ quốc, quê hương”, hoặc nếu trân trọng những cụm từ đó thì chỉ viết hoa chữ đầu của cum từ: “Tổ quốc, Quê hương”.
        Người miền Bắc dù có thù hận Cộng sản đến mấy cũng không dùng từ “cộng phỉ”, chỉ có người miền Nam thù hận Cộng sản thì mới gọi Công sản là “cộng phỉ”.

        Thiết nghĩ, khi gửi đang com ment của mình, không nên nhận bừa theo kiểu người miền Nam thì mạo nhận miền Bắc, người miền Bắc thì mạo nhận miền Nam, khi thực chất là mình không phải người của miền đó, ngườita nhận ra sự xảo trá, mạo nhận của ông ngay tức khắc.

      • nvtncs says:

        Hôm 04/10/2013 lúc 01:28, tên tonydo viết:

        “Có lần kẻ hèn này viết là mặc dù ở Mỹ cả 40 chục năm nhưng vẫn chưa hiểu Dân Chủ là gì thì có vị chửi mình te tưa. Nào là, sao mà dốt thế, nào là, ở Mỹ hay Mỹ Tho.v.v.”

        http://old.danchimviet.info/archives/80193/bulgaria-khac-my-the-nao/2013/10

        Trong hoặc trước năm 2013, câu trên của y cho ta thấy tên này nói láo. Cách 2013 40 năm là năm 1973. Cũng trong một lời bàn của tên này trong DCV, y tuyên bố y làm bộ đội trong 7 năm, rất quen dùng AK-47; y sinh ở bắc bộ, như trong lời bàn trên đây của y.
        Vậy câu hỏi đặt ra là: một tên cựu bộ đội, năm 1973 sang Mỹ bằng cách nào? với thẻ thông hành của quốc gia nào phát cho y? Năm đó, 1973, Saìgon còn dưới chế độ VNCH, đồng thời Mỹ và VNDCCH không có bang giao.

        Vậy tên Tonydo, theo chính lời hắn công nhận, là một tên lính CS, và cũng theo lời tuyên bố của y rằng y sang Mỹ năm 1973, ta có thể suy ra rằng y là một tên bộ đội CS nói láo.

        Nay tên Tonydo hãy kiện lời bàn này của ta.
        Riêng với đọc giả, tôi xin được nhắc lại vài điều Tonydo đã viết trong DCV.

        Hãy cho rằng 38 năm, đại khái là 40 năm nói cho tròn,
        Nhưng ta không khỏi tự hỏi: Là một cựu bộ đôi CSVN, y sang Mỹ với tính cách gì? Bằng cách nào? Ai cấp giấy cho y sang Mỹ? Tị nạn kinh tế? Tị nạn chính trị? Y thực sự là ai? Sang Mỹ làm gì?
        Cần tìm sự thật, tất cả sự thật và riêng chỉ sự thật về tên này.

      • BUILAN says:

        Bac nvtncs ơi !
        Anh chàng ấy xuất thân từ một chàng chăn lơn :

        http://a.disquscdn.com/uploads/mediaembed/images/863/6750/original.jpg?w=600&h

        Bám đít vợ đến Mỹ , theo diện bảo lanh cuả thằng anh vợ !
        Đơn giản có vậy thôi ! Ai chưa biết thì nên qua cho biết !
        Đọc comments mà biết người viết là ai thì càng thêm thú vị !!!

  5. Bại trận says:

    Người Việt sinh sống ở nước ngoài ra sức chống CSVN là chuyện không có gì quan trọng, càng không ảnh hưởng gì đến nước Việt Nam Cộng sản và Xã hội chủ nghĩa. Và họ có công nhận mình là Việt kiều hay không cũng là chuyện không có gì quan trọng, và cũng không ảnh hưởng gì đến nước Việt Nam Cộng sản và Xã hội chủ nghĩa.
    Điều quan trong nhất là bà con người Việt hải ngoại cứ gửi nhiều đô la, gửi càng nhiều càng tốt, cho thân nhân ở Việt Nam, đồng thời về Việt Nam đầu tư làm ăn càng nhiều càng tốt. Vậy là người Việt hải ngoại rất yêu nước Việt Nam Cộng sản và Xã hội chủ nghĩa và góp phần đắc lực xây dựng nước Việt Nam Cộng sản và Xã hội chủ nghĩa do đảng CSVN lãnh đạo ngày càng phát triển vững mạnh, để đảng CSVN mãi mái lãnh đạo đất nước. Như thế mới là yêu nước, đại yêu nước, rất tốt, rất tốt.

    • Tien Ngu says:

      Chuyện…không có gì quan trọng?

      Mắc cười quá cò à cò…

      Không có gì quan trọng mà cò mồi đi rà ông Thắng, hỏi mần cách nào để Cộng láo…rà người Việt hải ngoại.

      Cán Cộng qua Mỹ xin xỏ, cứ là…vọt cửa hậu. Cò nói dóc là Việt kiều tiếp đón Việt Cộng….nồng ấm.

      Người Việt hải ngoại gửi tiền về nuôi thân nhân, Cộng qua đó cũng kiếm cơm mà tiếp tục…láo, ấy chỉ là chuyện nhỏ. Không đáng quan tâm.

      Cái đáng quan tâm là 39 năm rồi, Cộng vẫn…tiếp tục láo…

      Lãnh đạo đất nước với cái căn bản là…láo, thì..sao khá?

      Cán bộ lớn bé cũng phải theo đó mà…láo, mua sắt vụn chế biến sơ sơ, thành…tàu thuỷ, lấy…tiền lời. Nhận tiền mần cầu, nay xây mai…sụm, nhá lên coi rất là…hoành tráng, nhưng chất lượng…éo khá.
      Nhà em cán nào cũng…sạch, đẹp, nhưng đường sá chung quanh…toàn rác, sông rạch thúi um…

      Dân…lành, cũng thành…ba trợn, ai có của gì nhìn ngon mắt, là dân lành ra tay…bụp. Cha mẹ anh em bà con bạn bègì, kệ mày, có của, có dịp, là tao…bụp.

      Tội nhất là dân miền cao, cái láo của Cộng không thèm lan tới, thành ra họ luôn sống thật thà. Dưới chế độ Cộng, thật thà có nghĩa là…thua thiệt. Thấy cô giáo, học trò, chui bọc ni long qua sông, thiệt là…thãm.

      Xã hội, đất nước, con người như thế, nhưng cò mồi lên may, là hát…tự hào.

      Hỡi ơi, tiểu nhân nó đắc chí, là thiên hạ…thê thãm…

  6. Bùi lễ says:

    Thx Mr. Tèo but 50% agree :-))) . Như vậy thì áp đặt theo mổi trường hợp .

    Thêm vào đó hể ai có quốc tịch Mỹ thì được tụi Mỹ bảo vệ theo luật định; Mặc dù tụi việt
    cộng tròng vào đầu những người chạy nạn việt cọng là “song tịch” là dân Việt nếu họ không
    xin từ bỏ quốc tịch VN . (xin mở ngoặc chổ này, cá nhân tớ nghĩ là khi đã bỏ nước mà
    chạy qua một nước khác, khi mà đã vào quo6′c tịch nước khác thì tự nhiên đã không còn
    là/mang quốc tịch nước mẹ đẻ ; Mà nếu có xin từ bỏ thì xin chính quyền cọng hòa chứ mắc
    mớ gì phải xin chính quyền việt cộng khi mà người dân đã chạy vì sợ việt cộng (không chấp
    nhận) như sợ cọp . Có fa?i đây là điểm phi lý mà việt cộng cố tròng vào cổ dân chạy
    nạn việt cộng hay không ? ( Thử suy nghĩ,Từ áp đặt term “phản quốc” những kẻ chạy trốn
    việt cộng mà nay al.i trở thành term “Việt kiều yêu nước” và có thể kế tiếp sẽ trở lại thành
    những kẻ phản quốc .. who know . Đây có thể là lý do chính nên nghĩ mình là “người mỹ
    góc việt” tốt hơn (theo tớ). Và cũng vì thế, tớ không thích mình là Việt Kiều mà thích mình
    là người “Mỹ góc Việt” .
    Như vậy có gì sai trái đối với các cụ yêu nước dzỡm và dân tộc dzỡm hay không ?
    Nếu có, please walksme through it . Thx

    • tèo says:

      “nên nghĩ mình là “người mỹ
      góc việt” tốt hơn (theo tớ). Và cũng vì thế, tớ không thích mình là Việt Kiều mà thích mình
      là người “Mỹ góc Việt” .”
      Vậy thì chửng còn gì đẻ nói tới.
      Tuy nhiên,đối với người TNCS,hầu hét là vnch CHỐNG CỘNG và đã chưng nghiệm thực té sự tàn bạo ,phi nhân tính và nay là kẻ bán nước cho táu khựa .đã định cư tại nước khác trong khối tự do (như Mỹ),”hèn với giặc ,ác với dân”.. và hơn nữa nay họ đã là công dân ở nước họ định cư
      thì không thể coi họ là việt kiều (có cần định nghĩa kiều và việt kiều là gì không ?) bởi vì họ không chấp nhận làm người dân dưới sự áp bức ,đô hộ tàn bạo hơn thực dân,quân phiệt của vncs…Họ là người Mỹ ,Pháp.Anh (gốc Việt) và chĩ như thế.Thật chính xác ,chính danh hơn…
      Nên tôi không đồng ý ong Bùi Lể dùng chữ THÍCH được gọi là người Mỹ gốc Việt HƠN là Việt kiều
      Vì ở đây không là THÍCH hay không thích, mà phải là được gọi như vậy. V/đ là chính danh !
      (t)

  7. Mổ Bò says:

    Có mỗi chuyện “Vịệt kiều hay không phải Việt kiều” mà có đến >100 người lên tiếng loạn cào cào, ầm ĩ hơn cả vụ mổ bò trong xóm.

    Giời ạ, nếu các cụ bô lão mà còn ở tuổi phải đi làm đầu tắt mặt tối để nuôi vợ, nuôi con ăn học, trả góp tiền nhà, tiền xe hơi và hàng trăm thứ tiền không tên….. không biết các bô lão có còn thời gian hơi sức mà “góp vui trong cuộc mổ bò của ĐCV hay không?”

    Lớp thanh niên ngày nay sinh ra và lớn lên ở Anh, Pháp, Mỹ… có nhiều đứa chưa bao giờ về Vn du lịch hay thăm thân nhân và chẳng bao giờ quan tâm đến chính phủ cộng sản Vn sống hay chết, ai làm thủ tướng v..v…. vì cuộc sống cuả nó còn rất nhiều chuyện phải làm, phải lo chả hơi đâu nghĩ đến chuyện tào lao, mất thì giờ.

    Khu tôi ở có rất nhiều thanh niên người Việt (lứa tuổi >40 thuộc U50), hỏi họ có bao giờ đọc tin tức Vn thông qua mạng online hay không, chúng bảo, làm gì có thời gian để đọc và cũng không biết chữ Việt để đọc những chuyện giời ơi đất hỡi, cái cần lo là làm sao không bị thất nghiệp, nếu mất việc là ….chuẩn bị mất nhà, mất xe luôn. Đọc tin tức VN có ai kiếm giúp việc làm không? Có ai trả giúp tiền trả góp nhà không? Hay toàn chuyện chả liên quan đến cuộc sống gia đình chúng tôi. Đã theo cha mẹ đi làm dân tỵ nạn làm dân của nước sở tại thì cái điều đầu tiên phải thục hiện đầy đủ nghĩa vụ và hưởng quyền lợi của nước đó, phải kiếm việc làm để kiếm tiền nuôi gia đình, chỉ có những bố già khú đế, tỷ phú thời gian mới lắm chuyện khích bác nhau trên diễn đàn. Ai quan tâm đến VN sao không về Vn tranh đấu, sao cứ ngồi trong buồng gõ computer nói chuyện trăng tròn hay trăng méo. Chúng tôi bận làm ăn và có quá nhiều chuyện đau đầu, kiếm kế sinh nhai nuôi dạy con cái chưa xong, không có thời gian đọc và bàn những chuyện không liên quan gì đến gia đình tôi.

    Con bò này đã xẻ thịt, các phần đã chia xong, nên giải tán.

    • Tien Ngu says:

      Thưa,

      Chỉ có…cò mồi mắt hí, giả dạng thường dân mới khoái an phận thế thôi…

      Người Việt Nam có tư cách, ai cũng quan tâm đến câu chuyện VN đang bị nạn Cộng láo nó hành hạ, nó cố tình biến toàn người Việt thành…láo cả.

      Cộng láo và cò mồi bị những trang mạng tự do vạch trần mặt…láo của chúng, rất là nguy cho…đảng. Cho nên, hết cò mồi…hack, đến cò mồi…ngậm phân phun phãn động, và bây giờ thêm cò mồi giả dạng…vô tư
      Cò phán không nên lo chuyện…trời ơi đất hỡi, mà lo chuyện…thất nghiệp, tiền nhà, dạy dỗ con cái…

      Chuyện…trời ơi đất hỡi chỉ có mấy anh…già, ngồi nhà khỏ…bậy.

      Thôi, các anh già cũng nên nghe theo lời cò mồi mà…giãi tán, để cò dể…dìu dắt đồng bào lên…thuyền ra biển lớn, coi bộ có…ní hơn.

      Thiệt…chán mớ đời…

    • thịhĩm says:

      Đã như rứa thì vào đây cà khịa làm chi rứa eng ”
      Lo làm việc kiếm tiền đi !
      Đẻ cho các chú bác cô dì nói chuyên như rứa có phải là NGOAN không ?
      (h)

      • Builan says:

        Hoan hô thihim một phát !
        Với Tiên Ngu thì xin kính bái !

        Người ta MỔ BÒ bằng dao chuyên dụng, ít ra cũng là lưỡ lê tạm dùng !!!
        Anh Mổ Bò xiã xoí nhưng laị vác BÚA, LIỀM “chung sức” theỏ một miếng – vô cùng vất vã rất đáng thương !
        Noí chung thi môĩ người một miếng Bac cũng có phần thì chày cối làm chi cho nó mệt caí cưả mình !! khakha

    • Trần giả Tiên says:

      Dạ thưa NGÀI mổ bò, chúng em làm việc văn phòng có máy lạnh, tiền cũng tạm đủ sài, không có bận MỔ BỒ như NGÀI, nên hơi rãnh lại nhớ quê hương bị VẸM nó cướp nên chịu phải lên đây còm cho đở vã.
      Chúc VẸM mổ bò nhiều nhiều để có tiền trả tiền tháng, đừng lên đây mất thì giờ.
      Thêm nữa con chúng em loại BANANA (ngoài vàng trong trắng), tuy vậy chúng vẫn luôn tìm hiểu về chôn nhao cắt rốn của bố mẹ.
      Theo tui nghĩ chắc MỔ BÒ mổ mấy con bò hơi bị nhiều nên hơi lẫm cẩm, thôi về mổ bò tiếp đi, không khéo thiếu tiền, chúng đuổi chết mịa.
      Hết mổ bò à nha.

  8. says:

    Bùi Lễ suy diễn kiểu gì mà ngu thế? Ông Nội thằng Mỹ con đang định cư ở VN, có quốc tịch VN thì là người VN chứ! Ổng nội nó có định cư ở nước ngoài đâu mà suy diễn là VK? Ngu vừa vừa thôi cho thiên hạ nhờ./.

    • Bùi lễ says:

      Hey,
      Hình như a kid named “tú say” does not know how to read tiếng việt .
      Về đi học lại tiếng Việt để hiểu người ta hỏi gì trước khi trả lời .
      Kid đọc không hiểu thì không ai trách nhưng người ta sẽ trách là cha mẹ “Kid Tú say”
      không dạy đám nhỏ đọc hiểu tiếng Việt . Ráng về đi học lại tiếng Việt nhé . Good luck

  9. tonydo says:

    Ông tiến sĩ Thắng chửi ông chủ tịch Sang là nhận vơ vì “Chúng tôi là công dân Mỹ gốc Việt, không phải công dân của Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.”mà dám cám ơn.
    Đúng với hầu hết những người tị nạn Cộng Sản.
    Thế nhưng ông Thắng lại có vẻ nhận vơ luôn, bởi vì ông làm gì và ai bầu ông là đại diện mà ông dám bảo là “Chúng tôi”?
    Người có học như ông Thắng thì chỉ nói là cá nhân tôi hoặc tổ chức của tôi (nếu có), quá nữa thì phải nói theo tôi nghĩ ….Chứ vừa mở màn với cô em mà ngài quất là “chúng tôi” thấy nó oai quá.. Đấy là chưa kể nhiều người qua Mỹ không phải là tị nạn.
    Thật ra thì không phải chỉ những nước có đảng Cộng Sản cầm quyền như Việt Nam, Cu Ba, Trung Quốc, Căm Pu Chia.v.v. mà ngay cả rất nhiều nước khác người ta vẫn nhận gốc gác của họ: Người Phi, người Mễ, người Cô Lum Bi A, người Thái Lan, người Venezuela.v.v.nhưng họ, giống như những người tị nạn Việt Nam có rất nhiều người cũng không công nhận chính quyền hiện hữu của nước mình vì chính quyền thối nát, tham nhũng, bè phái.v.v.
    Thế cho nên gọi Việt Kiều, Nga Kiều, Mễ Kiều, Thái Lan Kiều, Cu Ba Kiều.v.v. không thành vấn đề. Vấn đề là mình có công nhận sự lãnh đạo của chính quyền hiện hữu hay không mà thôi.
    Có nhiều người tị nạn cộng sản đã về định cư trong nước và cũng có nhiều người vừa được gia đình bảo lãnh qua đã chửi cộng phỉ te tưa.
    Lại có người chửi cộng phỉ như tát nước vào mặt nhưng cũng chửi TT Ngô Đình Diệm, TT Nguyễn Văn Thiệu, TT Dương Văn Minh.v.v.tá hoả tam tinh, có nghĩa là họ vẫn là con dân Việt Nam nhưng không chấp nhận chính quyền do những người họ không ưa lãnh đạo.
    Kính cám ơn.

    • Nguyễn Văn says:

      Ông Tonydo viết: “…Thế cho nên gọi Việt Kiều, Nga Kiều, Mễ Kiều, Thái Lan Kiều, Cu Ba Kiều.v.v. không thành vấn đề. Vấn đề là mình có công nhận sự lãnh đạo của chính quyền hiện hữu hay không mà thôi.

      Sao lại không thành vấn đề? Công nhận hay không công nhận nhà cầm quyền (không phải chính quyền vì không do dân bầu) không liên quan gì tới quốc tịch của họ. Người ta đã là công dân nước khác thì phải tôn trọng sự lựa chọn của họ. Nếu ông không là kẻ cướp hay khủng bố mà người ta cứ gọi ông là thằng ăn cướp hay khủng bố thì ông sẽ nghĩ sao? Người ta đã không muốn dây với hủi, chỉ đơn giản vậy thôi. Tôi thật không muốn góp ý với nhiều comments ông Tonydo viết, nhưng vì ông luôn viết mờ ám theo lối tuyên truyền và sai nên bất đắc dĩ tôi phải lên tiếng. Nói thật, nếu ông không thích cuộc sống tự do ở Mỹ, kẻ thù cũ của ông, thì ông ở làm chi? Ông hãy trở về Việt Nam sống nơi ông thích, chẳng ai can.

      • tonydo says:

        Kính bác Nguyễn Văn, cám ơn bác đã có ý kiến chia sẻ với em.
        Comment của bác là đáng để em suy nghĩ, tuy nhiên xin có một chút góp ý với đàn anh.
        Em là công dân Mỹ gốc Việt, nhưng em không là người Mỹ…
        Em yêu nước Mỹ và biết ơn nước Mỹ đã cưu mang mạng sống của em, hơn thế nữa còn cho gia đình chúng em những cơ hội để thăng tiến nhiều hơn những gì mình mơ ước.
        Em cũng đã làm việc cật lực cho cá nhân mình và đóng góp cho xã hội cũng như chấp hành luật pháp và nghĩa vụ của một người công dân tốt.
        Thế tại sao em vẫn không nhận là người Mỹ!
        Xin kể quan bác chuyện sau đây.
        Cách nay cũng cả ba chục năm khi em đã tuyên thệ nhập quốc tịch Hoa Kỳ, hôm đó vì phải làm hai jobs nuôi vợ con nên khi ngừng xe ở bãi chờ ca trước ra mới có chỗ đậu (vì hãng em làm rất lớn) nên ngủ lúc nào không biết.
        Chợt tỉnh khi nghe tiếng máy ra xe của những người ca trước.
        Thấy chỗ trống gần, mắt nhắm mắt mở lao vô, tắt máy và định đi vào sở. Một anh Mỹ trắng già la em lấy chỗ của ảnh vì anh ta chờ trước và phán một câu:
        Tao sanh ra ở đây.
        Em chưa tỉnh nên quất lại nó:
        Tao cũng đẻ ở đây.
        Nó la: Tại sao mày nói giống người Tầu?
        Tự nhiên tỉnh táo lại em de xe ra trả lại chỗ và xin lỗi anh ta.
        Anh ta bảo thôi cứ đậu đi và xin lỗi em là, ông không nói tiếng Anh tệ thế đâu.
        Tuy nhiên em biết, em đã sanh ra và bỏ tới 30 mùa gió heo may luồn vô của liếp, nghe tiếng chuột kêu lành lạnh bên người thì không thể nào nói tiếng Mỹ đúng giọng được.
        Và em vẫn là người Việt Nam 100%.
        Nhưng không bao giờ là công dân của hậu duệ, đàn em của ngài:
        Tổ Sư Y Trị Điếm-Nguyễn Tất Thành.
        Đơn giản họ chưa bao giờ được dân tự do bầu lên.
        Còn lý lẽ khác, em cho là của những người muốn làm hoặc thích chính trị.
        Em tôn trọng họ nhưng em chỉ là một công dân tốt và là một người yêu nơi chôn rau cắt rốn của mình.
        Kính đàn anh.

      • Nguyễn Văn says:

        Ông Tonydo,

        Dù không nhận nhưng trên pháp lý ông là người Mỹ dù nguồn gốc ở đâu! Mấy “thằng” mũi lõ mắt xanh người Mỹ ngày nay nguồn gốc cũng đâu đâu chứ có phải ở đất Mỹ đâu, đúng không? Nhưng tôi không hiểu khi làm đơn tự nguyện xin làm công dân Mỹ 30 năm về trước, ông nghĩ và ao ước gì mà ngày nay phủ nhận? Hỏi vậy thôi! Ông nhận hay không là quyền của ông. Ông vẫn có quyền hồi tịch hay từ bỏ quốc tịch Mỹ nếu ông muốn.
        Tôi tôn trọng ý kiến và sự lựa chọn của ông. Ông không chối bỏ cội nguồn là điều tốt. Tìm về cội nguồn! Nhưng nếu ông chưa từ bỏ quốc tịch Mỹ thì ông vẫn là người Mỹ gốc Việt dù ông có sống bất cứ đâu, ngay cả nơi ông sinh ra mà tất cả chúng ta gọi là quê cha đất tổ.

      • tèo says:

        Thằng Mỹ Trắng trong chuyện đậu xe của ông tonydo cũng kỳ khôi thiệt, Sanh ở Mỹ thì hắn có quyền ứng cử TT Mỹ chớ ngoài ra hắn cũng như mọi công dân được luạt pháp công nhận là cong dân Mỹ ,có quốc tịch Mỹ,vậy đậu xe có ưu tiên cho người Mỹ chính góc không ?Chưa nghe nói ,chĩ thấy trong phim ảnh tàu ,đại hàn thì có chổ ưu tiên danh đậu xe cho “sếp” và VIP hay khách và những người tật nguyền.Chĩ là qui định biệt lệ ,là nội qui của hãng xưỡng ,cơ quan mà thôi ! (tranh nhau chổ đậu xe thì người Việt Nam cũng hay cải nhau như thằng Mỹ trong chuyện. Đi chợ senter thì thường gặp !)
        Là công dân Mỹ tức là chấp nhận là người Mỹ như bao người Việt nhập quốc tịch Mỹ là công dân Mỹ (có người không nói được tiếng Mỹ).Ho là người Mỹ góc Việt,vì họ ,nhất là dân VNCH ,họ chối bỏ quốc tich VNXHCN ,hay VNXHCN sau khi đua họ vào trai lao cải (hard labor camps) thì đã coi ho không còn là công dân của
        vietj nam cộng sản nữa,và khi ra tù họ cũng rất hiếm người được trả quyền công dân,nghĩa lafcoi họ là công dân của vn xã nghĩa. Nên khi vào Mỹ hay nước khác ,họ chĩ có 01 quốc tich đoa là nước cưu mang họ ,vì quê hương ho dưới chế độ cs chôi bỏ họ. Sau 75 họ là kẻ thua cuộc ,là dân bị tri nên họ đươc coi là Ngụy ,Khi họ vượt biên thành công ,ăn nên làm ra họ là “một đại bộ phận của đất nước không thể thiếu”.
        Không vượt thành công thì chét hoặc bị bắt lai ,ho là thành phần phản bộ tơ quốc.ăn bơ thừa sử căn ,lếm gót dày đế quốc Mỹ. Cho nên những người này họ có yêu nước ,nhớ nước như tonydo nhưng họ không là người Việt nam . Họ là Mỹ ,nếu ở VN thì gọi là Mỹ kiều (làm người Việt bị bắt,bị giết lúc nào bắt lúc nào không biết.).
        Vã lại đã là người thì phải chọn cho mình một quê hương. Và tonydo đã quốc tich ,đã đẻ ở Mỹ là người Mỹ (góc Việt) không là việt kiều ,không thể gọi là việt kiểu . Vây người Mỹ tonydo còn thắc mắc làm chi nưa ? Cãi vả làm chi nữa?
        Còn yeu quê hương xứ sở góc gác của mình thì ai cũng có râm trang đó hét. Ai cũng đinh ninh mình là người Việt Nam. Và nếu cần khẳng đinh là VNCH chống cộng và nay “MẤT QUÊ HƯƠNG”! Nghĩa là tui,tôi tơ hay tao không là người của ngụy quyền cs bây giờ. Tui KHÔNGLAf CS và không chấp nhận cs. Tui đéo CHƠI với CHÚ (uncle) hồ ly tinh va bọn con cháu của hăn dang khuynh đão quê hương yêu quí của tui !
        “Giặc từ miền Bắc vô đay ,bàn tay nhướm máu hận thù. Giặc tư miền Bác vô Nam bàn tay nhuốm máu hoi tanh . Hận thù đó chất cao hơn lòng người .Hận thù đó chất cao hơn lòng anh lòng tôi…!”
        Tonydo nesu như anh nói ,anh đẻ ở đay thì đương nhiên anh là Mỹ.Anh không chấp nhận mình là người Mỹ góc Việt ( có nhiều người Mỹ không thích là công dân Mỹ hoặc lấy vợ lấy chồng nước khác vào quốc tijch của chông) mà chỉ là người Việt lưu cư trên đất Mỹ là việt kiều yêu vn ,yêu quê hương nơi chôn nhau cắt rốn thì làm nhu công dân Mỹ ở Ý,,bỏ quốc tịch của mình ,xin trở lại làm công dân vn …chớ nói “Em là công dân Mỹ , nhưng em không là người Mỹ…” thì nghe không ổn chút nào. Vì sao không là công dân Mỹ khi đã nhận mình là là Công dân Mỹ hay có song tich CD Mỹ và vnxhcn. nếu không thì …cũng là chuyên lạ thiệt ! !
        (t)

      • tonydo says:

        Thưa bác Tèo!
        Mới kha khá vài chục năm nay, chính xác là từ thời ngài TT đẹp trai, ướt át Bill Clinton (Dân Chủ) cùng với sự tranh đấu bền bỉ của nhiều sắc dân thiểu số, đặc biệt là những người gốc Phi châu, chứ về trước đó, loại người như ông Mỹ già em nói thì gặp hoài, chẳng khó kiếm.
        Mình phải bỏ xứ ra đi, may mắn được định cư ở cái mảnh đất xô bồ này mà lại may, chứ gì thì mình cũng là kẻ tạm dung mà bác.
        Đấy bác coi, dân ta biểu tình dữ dội với nhau như vụ Trần Trường, Hồng Vân, Mr Đàm.v.v. nhưng khi có người bị cảnh sát giết oan ( nhiều vụ rồi ), bố bảo ông lãnh đạo cộng đồng Việt Nam nào dám kêu gọi biểu tình đấy.
        Trong khi người gốc Phi châu trong vụ anh Rodney King bị Cs đánh thì họ làm tới nơi, tới chốn nên mới được như hôm nay.
        Nói chung dân ta giỏi ăn ké (văn hoá ta mà) chứ còn ngoài ra, chỉ được cái to mồm với nhau mà thôi.
        Chào bác.

    • nguyễnthiếuđũ says:

      Không chấp nhận cs nguồi dân bỏ đi Tỵ nạn chính trị ở một nước khác thì họ là kiều dân cư ngu tại nước đó.Nếu họ nhập quốc tịch nước đó thì họ là người công dân nước đó. Nhưng không là dân chính góc và đẻ phân biệt ,người ta nói là người Mỹ góc Việt chã hạn. Ví dụ Phó thị trương ,ứng của viên thị trưỡng SJ Madison Nguyễn là người Mỹ vì đã vào quốc tich Mỹ
      nhưng có góc gác là ViệtNam. Cai góc VN chĩ ít khi nói tới vì đã là người công dân Mỹ phục vụ cho nước Mỹ. Như Ong đại sứ Mỹ gốc Tàu ở Nước Tàu đai diện cho quyền lợi của Mỹ.Hay sắp tới đây một người Mỹ (góc Việt ) tranh đua vào ghế thị trưỡng SJ vói hai người Mỹ (gốc Mể).Mể sẻ bỏ phiếu cho Người Mể nếu họ thich và người Việt ,nếu đoàn két và không bị tụi cộng sản nắm đầu theo NQ36,và những tên cs và cả QG gây chia rẻ,tự ái đầy sự đó kỵ,ganh ghét ,đầy tự tôn của một kẻ mà chĩ còn danh trong quas khứ ,cở sq chĩ có cái bằng tú tài lận lưng ,thua chạy hay ở tù mà vẩn còn cứ cố tình ngẫng đầu cao ,ưỡn ngực ta đây,mà có người trong hàng ngũ quân đội cũng đã tự hỏI “sao chúng không biết xấu hổ?”.
      Cho nên Ong Thắng chĩ nói phần nào đúng bởi vì chúng ta ,chúng tôi là nhũng người QG ,sống trong tự do ,không chấp nhận bọn cs phi nhân và nay lại là kẻ phản quốc ,hại dân ,đem giang san tổ tiên dâng dần dần từng ngày một cho kẻ thù truyên kiếp của dân tộc là tàu…Không phải nói chống cộng là gây chia rẻ trong C Đ,gây chia rẻ trong nước Mỹ ,làm xáo trộn nếpsống của dân bãn xứ (chũi hàng ngày trên radio của nhóm lđct
      (không ai chấp nhận vì trước khi có NÓ người dân Mỹ góc Việt vẫn đi bầu /hành xữ quyền CD của mình và cái nhóm tụ xưng là Đ D C Đ (bầu bán với nhau ,suy tôn nhau đẻ lũng đọan nếp sống Mỹ tự do và bình đẳng và gây chia rẻ trong C Đ làm lợi cho CS. Như vậy mà gọi là chống cộng ư? Ngay cả anh hùng cũng đã bị sứt mẻ danh vọng phần lớn trong vụ biểu tình trước TTC SJ. Nhất là sau cú tuyệt thực không xứng đáng (bị xúi dục hay vì hi vọng kếm tiền của những người quyên góp trong cái thùng “phước sương” trước TTC thời đó? ) Cú xịt càng xệ hơn vì dính vào luật Pháp Mỹ. Nhưng có hiệu quã không ?Không .Chắc chăn là KHÔNG. Nay cứ thữ xem ca hát nở rộ trên sân khấu ,và trên các phương tiện truyền thông. Như Hương Lan .Elvis Phương .Chế linh hay nhiều ca sĩ ,phải nói là hầu hết cãi về hát cho vncs nghe.Và ca sĩ VC cũng hát trên đất Mỹ ,định cư và là công dân Mỹ.Chống cộng gì LẠ vậy ,Thì ra TA chống TA là chủ yếu (Kỳ này ong thẩm phán vào QH ,bà CVaan vào ghế nghị viên hay ong l/s Tâm ôm ghế dân biểu nghi viên KV7 thì TA lại THUA một keo nữa .Người Mỹ góc Mể không quá manh động như người Việt,phe thua cuộc ta. Ho ũng hộ người của họ cho nên thứ xem Madison có thắng nổi không hay bọn góc Việt đầy hận thù cười lớn khi cô ta rớt trong mùa bầu cử này..
      Trở lại v/đ người Việt trên đất Mỹ có là Việt kiều không ? Nếu hiểu kiều là cư ngụ ở ngước khác thì đúng người Việt là Việt kiều. Nhưng ở đây không thể gọi toàn bộ người TNCSVN bỏ chạy qua nước khác .làm công dân nước khác ,những kẻ từng đói đầu với bọn cs treong nước ,đã thua nhưng vẫn không chấp nhạn chế đọ cs ,không chấp nhận chũ nghĩa cộng sản ,không chấp nhận yêu nước là yêu xhcn của bon phi nhân csvn được . Họ là thành phần chống chũ nghĩa cộng sản ,chống HCM ,chống XHCN/CSCN VN và ngày nào đó vn còn trong chũ nghĩa mà cả thế giới vứt đi đó thì họ dứt khoát không là người vn mà là người nước họ cư ngụ .Ho là công dân Mỹ ,Úc vv…và làm việc theo chinh sách của nước họ là công dân đó.Vậy họ không là Việt Kiều vì họ đã là người Mỹ hay người Đức nhu Ong người Mỹ góc Việt làm lãnh sự Mỹ ỏ SG hay ong Phó thủ tướng người Đức cũng góc Việt nhưng nhưng trên giấy tờ ong ta là người Đúc…
      Chữ kiều là ở tạm hay ở đậu như hoa kiều ,Ấn kiều ở VN (không nhập Việt tịch) hay có một số người Mỹ góc Việt (giói nghệ sĩ) hiện ở VN thì được gọi là Mỹ kiều hay Uc Kiều vì họ không tái nhập tịch quốc tịch VN. Cho nên TTS cám ơn TT Mỹ giúp đở cho Việt Kiều là nói lấy được,da mặt dày không biết xâu hổ, nhất là khi TT Mỹ đưa anh ra trược cửa chí cho anh ta thấy dân mà anh ta nhận vơ đang biểu tình chống anh ta,thằng cs TTSang…
      Con chử cả cs cả qg thì đó là bọn “đểu” như đã viết ở trên. Dậu đỏ bìm leo …Phần lơn là bọn tiểu nhân. Cho nên xưng là tướng là tá lại cứ như xưa ,ăn nói có vẻ bề trên thì bị thăng linh “trẩy c…”. Thì cấp lính chửi cấp trên ,cấp trên lại chưi cấp trên.Khoog làm gì được ,chĩ chuyên chống đối ,xu nịnh tim chổ trú thân không phải ra chiến trường , nay thi “quân lệnh vô hồi”,thăng nào cũng có quyền chửi lãnh đạo của mình hết. Vì ai cũng cho mình có tài kinh bang tế tê.”phải chi vào tay tui…!”.
      Thì đã CM rồi. Sau khi lật đỏ cụ Diêm .Q Đ lên nắm quyền cũng không dẹp được giặc thầy chùa,mà còn phe cánh ,đấu đá nhau. Đãng phái cũng vậy. “chĩ lo thù trong mà quên giặc ngoài” …
      ….Tóm lại thực tế là nhũng người TNCS nay đã là CD Mỹ lại có thù vói cai chú nghĩa phi nhân bán nước của csvn hiện tại,không chấp nhận mính là một thành hần người Việt của cai nước CSVN đó ,không là CD của nước đó nên đã định cư và trở thành CD của nước đó ,co như cố định ,không là tạm cư ở đậu nên dùng chử Việt kiều gán cho họ là SAI là không ĐÚNG…
      Là công dân Mỹ ,gắn bó nghĩa vụ và trách nhiệm với nước “nhận là quê hương’ (thay quê hương đã mất) này thì không thể là người ở đậu,ở tạm (kiều) được.
      (Dân Ukraina có lệnh Tổng Động Viên ,Cha mrj Vệt lo lăng ,nhưng những thanh niên gắn bó với nước họ sống ,coi như là người nước đó,khảng khái ghi tên nhạp ngũ cứu nước, Bao thanh niên Mý góc Việt đi lính cho Mỹ ,có người lên cấp tướng ,cũng chĩ là lo cho quê hương Mỹ này mà thôi ! Làm sao gọi họ là Việt Kiều được?
      Có QT nước khác thì không phải đi nghĩa vụ quân sự .Như gdd bà ĐN/SGN có quốc tịch Pháp .là người Pháp ,nên có ai là QNVNCH đâu ?

      • Tgt says:

        “họ dứt khoát không là người vn mà là người nước họ cư ngụ”
        Không đông ý vói bác chổ nầy, tui vẫn là người VN và là người của nước VNCH, là công dân của Mỹ và là người Mỹ gốc VNCH.
        Vậy nhe, xin đừng nhập chung lũ cướp csBV và dân MN
        Nhìn Nam Hàn và Bắc Hàn là 2 nước rõ rang nha.

    • Austin Pham says:

      Thưa bác Tony,
      Bác lại dồn em vào lỗ dậu nữa rồi. Cần phải bình tỉnh bác ạ. Cái bối cảnh vẫn còn đấy thì em xin mời bác cùng ngồi xuống phân tách nhá.
      Cô “phó tiến sĩ” xin phỏng vấn ông Nguyễn Đình Thắng chứ không phải là ai khác. Điều này có chủ đích, nếu không thì cô ta đã đơn giản đi gặp Nguyễn Phương Hùng và các đồng chí khác rồi bác ạ!. Em thấy bác khôn ra trò, mợ ấy chọn đúng người, hỏi đúng việc chứ nào có tốn thời gian với bọn cắc ké kiếm cơm đâu mà bác đặt vấn đề…trật lất. Cô ta dùng hai chữ “Việt kiều” là danh từ chung cho cả một tập thể, không riêng gì cá nhân của ông Thắng. Việc ông Thắng dùng danh xưng “tôi” hay “chúng tôi” không hề làm tăng hay giảm sự sai lệch ngay từ đầu của việc dùng từ “Việt kiều” để ám chỉ những người Mỹ gốc Việt, sai vẫn là sai. Những người này không còn quốc tịch VN và trên thực tế, họ đã và đang là dân Mỹ, làm ăn và sinh sống ngay trên đất nước của họ.Tư cách pháp lý là cái quyết định trong việc ai là Việt kiều và ai là người Mỹ gốc Việt, y như…kinh. Bác viện dẫn lý do để bắt bẻ ông Thắng là không đúng, dân chơi gọi là…weak!. Đúng nhẽ thì bác nên hỏi ngược lại cô bé là tại sao “chọn một cá nhân để trả lời những vấn đề của…tập thể”?. Em cam đoan với bác là program này nếu ra khỏi “loop”, em…chết liền!
      Thôi thì tạm gọi phần này là để trả lời đoạn comment của bác .
      T.B bác nghe lời em cứ kệ…mẹ mấy cái ví dụ về người Phi, người Mễ, người Cô Lum Bi A, người Thái Lan, người Venezuela gì gì đấy, không có ai chối bỏ cái nguồn gốc của họ cả. Thế nhưng cái tư cách pháp lý nó xác định ai là “kiều” và ai là “dân” bác ạ. Chữ nghĩa phải rõ ràng như thế, không khéo người ta lại bảo mình xài tiếng Việt…cộng. Thế bác có xem comments của “các cháu” nói về sự kiện Hoa kiều và “người Việt gốc Hoa” chung quanh diễn biến 1978-1979 của đảng và nhà nước ta không? Toàn là nước bọt không đấy! chả thế mà một nửa nước chuyên đi kiếm cơm bác nhở? Không có “cơ sở” để vươn lên gì…ráo!
      Chúc bác ngủ ngon và bình an trong tâm hồn.

      • gocviet says:

        Bạn Austin Pham (AP),

        Tôi đã có comment ở 20/03/2014 lúc 22:15, trong đó, tuy không nói rõ, vẫn có cả
        tình cả lý, để giải thích về từ “Viêt kiều”. Xem ra, có lẽ có 1 số người,vô tình hoặc
        cố ý, luận giải kỳ lạ về từ VK đó. Cố ý thì khỏi bàn, và tôi cũng không muốn mất
        thì giờ với họ. Chỉ mong họ có những lúc nhìn lại chính mình và tự đánh giá chính mình. Còn vô tình (?) thì như 1 người mà bạn AP có thấy đó, vì cảm tính
        mà có lúc không thấy cái lý dù rất đương nhiên. Chính ông T T Sang, 1 chủ tịch
        nước, lại có học luật, mà còn “mập mờ đánh lận con đen”, trước 1 Tổng Thống Mỹ, lại cũng là người rành luật, thì thật…..là hết ý ! Chẳng trách VN khốn khổ
        như bây giờ.

        Lúc đầu tôi định dành comment cho bác Tonydo, nhưng sau khi đọc còm của
        AP và đọc lại còm của Tonydo, tôi thấy còm của AP cũng đủ rồi, và hy vọng
        bác Tonydo cũng thấy rồi, nhất là v/v sự kiện Hoa kiều và người Việt gốc Hoa
        vào những năm 78-79.

        Nói thêm, riêng về chữ “chúng tôi” ông N Đ Thắng dùng, với người quen với
        cách dùng ngôn ngữ trước đám đông hoặc trả lời phỏng vấn, v.v…, đó chỉ là
        cách dùng xã giao, lịch sự (có lẽ người Việt miền Bắc thường dùng hơn) để
        thay cho từ “tôi”, chẳng có gì “vơ đũa cả nắm” cả. Vào mạng, tôi thấy còm sĩ
        bắt bẻ nhau từng từ, từng chữ, từng cái dấu hỏi, ngã, nhiều lúc thấy thật buồn
        cười. Phải chăng còn quá nhiều SÂN, SI ? Tôi thật đã trên 8 bó nên quên để
        ý đến những cái đó rồi.

        Chúc AP và Tonydo luôn mạnh khỏe và tiếp tục còm hữu ích.

        Riêng với bác Tonydo : Các nick của bác cho thấy (hoặc chỉ cảm thấy) bác cũng đã hội nhập vào quốc gia bác đang cư trú đấy chứ.

      • tonydo says:

        Kính bác Austin Phạm!
        Thú thật, em biết bác không phải là tay vừa, thành thử mỗi lần đọc ý kiến của bác là em phải đọc thật chậm và nhiều lần. Tuy nhiên rất vui được hân hạnh chia sẻ cảm nghĩ cùng bác và thật tình là em học bác được rất nhiều. Xin cám ơn đàn anh.
        Thưa bác, cái Program này chẳng bao giờ ra khỏi Loop, bác nói phải!!
        ” In a loop structure, the program asks a question, and if the answer requires an action, it is performed and the original question is asked again until the answer is such that the action is no longer required “.
        Có điều giữa em với bác thì em nghĩ là cô chuẩn sĩ này không có “ý tứ”gì khi dùng hai từ Việt Kiều với ngài tiến sĩ cả. Nó chỉ là một từ kép thông thường mà người trong nước, kể cả thân nhân chúng ta dùng để gọi những người Việt không cư ngụ ở nước ngoài. Em tin cô ta chỉ muốn kiếm dữ kiên cho luận án “Hot” của mình mà thôi.
        Tất nhiên người trong nước đều hiểu là đa phần chúng ta là công dân của nước khác và là người tị nạn cộng sản.
        Vì vậy theo em nghĩ, khi đồng chí Trương Tấn Sang có cám ơn ngài Ồ Ba Ma lo lắng cho Việt Kiều thì tự nó đã không dính dáng gì tới chúng ta. Và tất nhiên TT Hoa kỳ quốc phải cười khẩy với ngài chủ tịch….
        Vấn đề là đọc cho kỹ bài này chúng ta thấy có lẽ ngài tiến sĩ trẻ tuổi tài cao có vẻ muốn chứng tỏ bề dầy chính trị chống cộng của mình nhiều hơn là cho cô ta biết ý kiến của cá nhân mình về cách nào có thể đối thoại với nhau giữa Cộng Phỉ và những người Tị Nạn.
        Và như vậy có nghĩa là ông Thắng chỉ mượn cô ta một chút mà thôi.
        Thưa bác Austin Phạm!
        Ở Mỹ này các bố nhà ta lẫng của nhau hoài.
        Chúc bác sức khoẻ.

  10. bùi lễ says:

    “… vk mỹ says:
    Việt Kiều chỉ người có dòng Máu Việt mà định cư ở nước ngoài. Vậy thôi! Ai định cư ở nước ngoài mà không có chút dòng máu Việt nào thì không phải là Việt Kiều …”

    Định nghĩa kiểu trên là hết Ý !

    Vậy cháu của thằng việt cộng được đẻ ở Mỹ (theo ba/má của nó ở Mỹ có quốc tịch Mỹ) mà
    thằng ông nội nó là vie6.t co6.ng thì đang ở ViệtNam vậy nó có là việt kiều hay không ?

    • BUILAN says:

      Tôi ăn theo bác bùi lễ đưa ra trường hơp cụ thể
      Anh chị nào ngu lâu ngu dai ngu dài- diên điên dại dại theo ngâm bi ngâm củ… không chiụ mở con mắt hí nhìn vào sự thật nhu vk mỹ:…..

      _ Con trai cuả anh ‘ngụy gôc NB” _ NB Hoàng (ông chủ tiệm ăn nhanh Mac Le Nin!!! ..) chơi con gái rượu cuã TT/CS 3X !!! _ Nay mai NttPhương sinh ra thằng cu cái hĩm (H+ P)
      H+P dĩ nhiên là sinh ra ở USA -
      H+P là cháu nôi cuả “nguỵ NB”
      H+P là cháu ngoại cuả VC 3X
      H+P là davàng muĩ tẹt100%

      Thưa quý vi ngu lâu ngu dai ngu dài … hoá DAỊ … làm ơn goị (H+P) cho đúng tên đúng nghiã, là gì ???
      Thôi thì tạm thời trước mắt cứ goi là ” vk mỹ says “ cho nó tiện !!! khakhakha

    • tèo says:

      Ông Bà Nội ,Cha mẹ của H+P là công dân Mỹ (góc Việt) thì Nó sinh ra đương nhiên là dân Mỹ.Có nhiên gđ này không phải là Việt Kiều rồi.
      Vộ ( P) dù nếu không quốc tịch Mỹ nhưng lấy chồng Mỹ thì đương nhiên vào quốc tịch của chông ! Đây coi như Mỹ lấy vợ ngoại quốc. Điều này không hiếm cho tới bây giờ. Vậy Ong ngoại cháu ở VN, Quốc tịch vn thì có dinh líu gì vào thằng cháu ngoại Mỹ mà gọi NÓ là Việt Kiều ? Nó sinh ra , trên que hương nước Mỹ của Nó mà !
      Trường hợp lớn lên cha mẹ nó về VN sống và đem the nó về VN thì tất cã họ là Mỹ cư ngụ tạm thời trên đât Việt (quê ngoại) thì nếu gọi chính xác ,Nó là Mỹ Kiều (ba má nó cũng vậy). Và nhứng Mỹ Kiều này được bão vệ bở Tòa Đai Sứ Mỹ như một người đàn bà Mỹ (góc Việt) .công dân Mỹ.ở Mỹ nhưng có biệt thự tại Hà Nội và bị báo chí CS BỊA CHUYỆN .vu không bà ta là quĩ dâm dục ,nên bà ta ở Mỹ về Kieej Báo chs VN làm hại danh dự bà ta và nhờ sự giúp đở của TĐS/HK Bà ta công dân Mỹ nên TĐS Mỹ yễm trợ bà ta trong vụ kiện này (Văn Quang)
      Cho nên câu hỏi trên của Bùi lể là vô nghĩa !
      (t)

Leave a Reply to TTLân-Paris