WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Chó sủa bóng

cho 1Giống Chó cũng thật vui và ngộ, nhất là mấy chú cún con mới lớn. Con người có thể hiểu được tâm trạng của chúng thông qua tiếng sủa và những ngôn ngữ cơ thể khác, đặc biệt là cái đuôi. Nếu là chủ nhân, bạn có thể phân biệt tiếng chó sủa mừng rỡ khác với sủa người lạ như thế nào. Dễ hơn cả là nhìn vào cái đuôi, khi gặp người quen thì nó vừa sủa vừa vẫy đuôi để mừng, còn kẻ lạ thì không. Vậy nên hãy nhớ: Khi chó sủa mà vẫy đuôi thì có nghĩa là nó đang vui mừng, chứ không có ý định thù ghét hay giận dữ gì cả.

Thú nhất là được chứng kiến cảnh chú Cún con sủa mình trong gương. Ấy là lúc chú tình cờ đi ngang qua một chiếc gương nào đó, bổng nhiên thấy mình ở trong, vậy là chú cứ nhìn vào cái bóng của mình mà sủa ăng ẳng. Quan sát kỹ, sẽ thấy Cún sủa với một tâm trạng ngạc nhiên xen lẫn tò mò. Ngạc nhiên vì thấy địch thủ giống mình, tò mò vì thấy mình làm gì thì kẻ trong gương cũng làm y hệt như vậy. Thế là chú vừa quan sát mình trong gương, vừa sủa và vẫy đuôi loạn xạ. Vẫy đuôi là có nghĩa Cún đang mừng, vì sau một lúc lạ lẫm, có thể Cún đã đoán được kẻ ở trong gương kia chính là mình.

Vì là Cún con nên còn rất ngây thơ và trong sáng. Chú tình cờ phát hiện mình trong gương nên sủa mà thôi, chứ không chủ trương gây sự với ai cả. Những tình cảm mà Cún biểu lộ là hoàn toàn chân thành, không có sự vòng vo lừa dối.

Tình cảm chân thành thì đáng yêu và dễ nhận được sự cảm thông, nhưng nếu là chủ trương sắp đặt lừa dối thì lại đáng ghét và phê phán. Có một trường hợp trái ngược với câu chuyện của chú Cún con kia, nhưng lại giống nhau về hình tượng. Mà một khi đã có sự tương đồng thì nó dễ khiến cho người ta liên tưởng so sánh. Đó là câu chuyện thông tin thời Cộng Sản.

Hãy một lần chịu khó nghe hết bản tin thời sự của nhà nước, cảm nhận bằng tất cả trí tuệ và cái tâm của mình, bạn sẽ thấy được chân tướng của sự việc. Chắc chắn rằng bạn sẽ rút ra được nhiều nhận xét thú vị và độc đáo. Vì nó không giống với một bản tin thời sự bình thường. Tại các nước tự do dân chủ, những tin tức của họ luôn trung thực khách quan, chính xác về nội dung và không có sự sắp đặt. Chúng ta gọi đó là một bản tin thời sự bình thường. Nhưng khi nghe tin tức của nhà nước Cộng Sản sẽ khác, các bạn để ý thì khắc biết.

Chúng ta hãy cùng nghe một bản tin thời sự của nhà nước Cộng Sản.

Bản tin thường không kéo dài, nhiều lắm cũng chỉ khoảng 30 phút gì đó mà thôi. Ví như hôm nay có 10 tin tức sự kiện, thì người ta sẽ đưa 9 sự kiện tốt, còn lại là 1 sự kiện không tốt. Nhưng trước khi nói về sự kiện không tốt đó thì họ đã đưa tin 9 sự kiện tốt kia rồi. Thành ra cái sai là rất nhỏ, nó lại bị những sự kiện tốt đẹp kia lấn át đi, coi như không có vậy. Họ còn đưa tin theo kiểu, việc làm sai kia thì Đảng chẳng có liên quan gì cả. Lỗi dẫn đến sai sót đó là do người dân thiếu hiểu biết pháp luật hoặc cố tình chống đối chủ trương nhà nước. Kết thúc bản tin thường là một bài hát xen kẽ, có nội dung ca ngợi lãnh tụ và chế độ thật hào sảng. Điều này khiến cho cái thông tin xấu vốn đã nhỏ nhoi kia thì nay hoàn toàn biến mất khỏi bộ nhớ người nghe. Người dân cảm thấy chế độ Cộng Sản thật tốt đẹp công bằng, dân chủ và văn minh.

Nên nhớ, thông tin trong xã hội Cộng Sản là thứ thông tin độc quyền, do Đảng làm ra và kiểm soát. Có nghĩa là người ta đưa tin về những việc mình làm, nói về chính bản thân. Khi đưa những tin tức xấu và sai trái cũng đồng nghĩa với việc đang lên án chính mình, vì vậy mà họ cố tình lấp liếm che đậy. Cho nên tìm cách nói giảm đi, để cái sai trái đó trở nên hợp lý và đáng yêu. Giống như chú Cún con vừa sủa mình trong gương vừa vẫy đuôi mừng vậy.

Phê phán, nói theo ngôn ngữ loài người là chửi, theo ngôn ngữ loài Chó thì là sủa. Đừng tưởng chú Chó con sủa mình trong gương là nó ghét bỏ đâu, thực ra là đang mừng đó, vì vừa sủa vừa vẫy đuôi mà.

© Minh Văn

© Đàn Chim Việt

 

1 Phản hồi cho “Chó sủa bóng”

  1. NON NGÀN says:

    TÍNH CÁCH NHÂN VĂN CỦA THÔNG TIN

    Vật chất thì không có thông tin và cũng không cần thông tin. Bởi nó vô thức. Ý nghĩa của thông tin là ý nghĩa của ý thức và mục đích. Loài sinh vật có thông tin. Bởi vì đó là yêu cầu thiết yếu của đời sống. Con người là đỉnh cao nhất của loài sinh vật. Do đó tính thông tin trong xã hội loài người là tính nhân bản, tính nhân văn, và tính nhân đạo.
    Bởi vậy yêu cầu, ý nghĩa và giá trị cao nhất của thông tin khách quan, đúng đắn, trung thực, trong sáng, chính xác và lành mạnh.
    Cho nên mọi sự tuyên truyền mang tính cách xuyên tạc sự thật, bóp méo sự thật, ăn đầu sóng nói đầu gió, giả dối, giả tạo, ngụy trá, lừa lọc, phản sự thật, phản chân lý, đó là cái gì thấp kém, nguy hiểm, xấu xa, phản nhân bản, phản xã hội, phản văn hóa, phản nhân văn, phản ý thức và phản trí thức của con người nhất.
    Thông tin cũng có thể là tự phát cá nhân, ngẫu nhiên truyền đạt qua cá nhân, mà cũng có thể là nguyên cả một hệ thống ý đồ được tổ chức có mục đích, có mục tiêu, có kế hoạch, có tính toán và hoàn toàn chặt chẽ.
    Khi con người hay xã hội bị rơi vào hệ thông thông tin kiểu như thế thì tất cả đều trở thành nạn nhân. Bởi vì thong tin khi ấy nó trở thành như một thứ ký hiệu vật lý hoàn toàn vô hồn, giống như âm thanh hay xung điện thuần túy, không mang ý nghĩa hay giá trị nhân văn nào cả. Ngược lại đó là tính cách phản nhân văn, phản văn hóa, ngụy nhân văn, ngụy văn hóa, và nói chung là ngụy nhân cách và ngụy xã hội.
    Nên thông thường trong chế độ tự do dân chủ đúng nghĩa, thông tin luôn luôn hoàn toàn đa dạng, đa diện, có nghĩa là đa nguyên, gồm nhiều nguồn khác nhau một cách rộng rãi, vô tư, trung thực hoặc có xấu cũng không làm thành một hệ thống gớm ghiết. Hơn thế, đầu ra hay đầu đến của thông tin cũng hoàn toàn hữu ích, linh hoạt, bởi người tiếp nhận có quyền tự do phán xét, lựa chọn, không bao giờ bị áp đặt hay ép buộc một chiều một cách ý đồ hoặc giả trá cả. Do vậy thông tin hoàn toàn có ích cho toàn xã hội, làm xã hội phát triển, đồng thời cũng là món ăn tinh thần đa dạng không thể thiếu của mọi ca nhân. Tự do báo chí, tự do chính kiến, tự do thông tin của mọi xã hội văn minh đích thực chính là thế.
    Trái lại, trong mọi xã hội độc tài độc đoán mọi loại, người dân hoàn toàn không thể tự chủ được thông tin một cách công khai. Mọi thông tin đúng đắn chỉ có thể thực hiện được cách lén lút. Chỉ có những thông tin ngụy tạo mới được công khai thực hiện theo các kế hoạch và mục tiêu của cơ chế độc tài.
    Có điều còn đáng kinh ngạc nữa là ngay cả những thành phần chủ động bóp méo thông tin thật ra chính họ cũng không có quyền lựa chọn. Bởi vì họ cũng phải thực hành theo quán tính, theo giáo điều đã sẳn có, không có bất kỳ quyền tự do thoát lý hay đi ngược lại nào. Nói chung tất cả đều là nạn nhân của nhau. Toàn xã hội là nạn nhân của họ. Họ cũng là nạn nhân của chính họ. Bởi vì trong một hệ thống xã hội bánh răng bao trùm và hoàn toàn chặt chẽ, không bất kỳ cá nhân hay yếu tố nào có thể thoát ra khỏi được.
    Đó sự nguy hai của mọi lý thuyết độc tài, của mọi cơ chế độc tài nó hoàn toàn chỉ như vậy. Thông tin trở thành phi thông tin và phản thông tin. Mà một xã hội cơ hồ không có thông tin đích thực thì thực chất cũng hoàn toàn là xã hội phản xã hội, phi nhân văn, phản nhân bản, chống lại chính con người và chống lại mọi ý nghĩa và giá trị thiết yếu của con người cũng như xã hội và lịch sử xã hội toàn thể loài người.

    ĐAI NGÀN
    (15/3/14)

Phản hồi