WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bắc thang lên hỏi ông trời

 Viết nhân ngày Quốc tế Phụ nữ

Femmes_nues_à_Paris

Năm nay có vài tỷ người được vinh danh đúng vào Ngày 8/3: đó là những người Phụ nữ. Vài tỷ người nhưng là đa số của nhân loại. Cứ mỗi năm tới Ngày Quốc tế Phụ nữ là người ta có dịp đề cặp tới những vấn đề đã từng nói tới từ lâu như bất bình đẳng xã hội, nghề nghiệp, đời sống và khi nói, không phải nói suông mà nói lớn, gào thét trên đường phố của các thủ đô trên thế giới.

Tại Manille, phụ nữ kết hợp thành biểu tượng phụ nữ khổng lồ để đánh dấu Ngày Quốc tế Phụ nữ. Các bà bảo «Chúng tôi làm biểu tượng đó để tái xác nhận sự dấn thân của chúng tôi nhằm tạo một môi trường tốt đẹp hơn cho phụ nữ, để người phụ nữ thấy tuyệt vời trong sanh hoạt của họ. Đó là cách để họ cải thiện đời sống gia đình và cộng đồng của họ.

Khẩu hiệu của người Phụ nữ năm nay tranh đấu là «Bình đẳng cho phụ nữ, chính là sự tiến bộ cho phụ nữ và cho cả đàn ông»!

Ở Paris, ngày 8/3, phong trào Phụ nữ biểu tình rầm rộ nhưng cũng chỉ là một hiện tượng hòa vào 7300 cuộc biểu tình hằng năm ở Pháp. Bởi Pháp là xứ biểu tình nhiều nhứt thế giới. Mỗi ngày, ở Pháp có không dưới hai mươi vụ biểu tình! Riêng hôm vừa rồi, ngay tại bảo tàng viện Louvre, có 7 phụ nữ xuất hiện bất ngờ, thoát y 100%, biểu tình chống lại sự áp bức phụ nữ ở các xứ hồi giáo, thu hút sự chú ý đặc bìệt của dư luận. Những phụ nữ này không phải của tổ chức Femen từng biểu tình bằng cách thoát y trước đây. Mà đây là một hiện tượng mới. Càng mới hơn vì nhằm vào đối tượng hồi giáo.

Cũng nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ, năm nay, phía nguời Việt Nam hải ngoại vinh danh 37 (?) phụ nữ có công tranh đấu cho đất nưóc và nhân quyền, nhứt là thân phận phụ nữ bị nhà cầm quyền cộng sản độc tài Hà Nội đang đàn áp thô bạo và tù đày.

Ở các nước dân chủ tự do tây phương thì người phụ nữ vẫn còn là nạn nhơn của những phân biệt đối xử.

Vì người phụ nữ không giống đàn ông? Khác với đàn ông từ bao giờ? Tại sao có sự khác biệt đó?

Năm 1949, triết gia Simone de Beauvoir đã chỉ ra bản sắc giới tính là một sự cấu tạo của xã hội. Nhưng phải đợi đên khi có quan niệm về phái (genre/gender) để vấn đề mới được đem ra thảo luận .

Từ hai tháng nay

Đúng vậy, từ hai tháng nay, Chánh phủ xã hội chủ nghĩa của Ông Hollande mắc kẹt trong ý niệm «phái/genre», muốn áp dụng thay thế «giới tính/sexe» mà lại không đưa ra được một khái niệm rõ ràng để đa số có thể chấp nhận. Bởi đó là một vấn đề quá trừu tượng đối với đại bộ phận dân chúng.

«Phái/genre» là một ý niệm theo ý hệ thuần xã hội, phủ nhận sự thật sinh lý, từ ít lâu nay được báo chí, truyền thông, sách vở đề cập tới khà ồn ào. Kẻ bênh, người chống gay gắt. Những kẻ chống liên tục xuống đường biểu tình gần cả triệu người phản đối. Họ phản đối mạnh vì vấn đề «phái/genre» được đề nghị đưa vào học đường dạy trẻ con từ mẫu giáo cho chúng nó thấm nhuần. Khi qua hết mẫu giáo, không biết thằng nhóc nhỏ đưa tay rờ ở dưới sẽ nói nó là trai hay gái?

Nói rằng sự khác biệt giữa nam/nữ là một cấu tạo xã hội là cách nói chẳng những khó hiểu mà còn ngược lại với bản năng và khoa học. Nhưng người ta vẫn cố sử dụng nó làm vũ khí chống lại cái nhìn phân biệt cố hữu.

Ở Pháp, mặt trận này khá gay go. Quyển sách xung kích luận về «phái/genre» của triết gia mỹ, Bà Judith Butler, xuất bản năm 1990 ở Mỹ, nhưng bị các nhà xuất bản ở Pháp từ chối bản dịch, mải cho tới năm 2005, nhà xuất bản La Découverte mới chịu ấn hành. Trong Đại học không có chỗ dành cho chương trình nghiên cứu về môn học «phái/genre».

Cách đây hai năm, Trường Cao Đẳng sư Phạm ở Paris (Ecole Normale Sup) đã có ý định đưa môn này vào chương trình giảng dạy liền bị một Giáo sư nổi tiếng phản đối «Phái/genre à? Người ta, không ai hiểu gì hết. Một vị giáo chức Đại học ngày nay còn nhớ lại những lời bông đùa lưu hành lúc bấy giờ «Người ta nói, với những thứ lý thuyết về «phái/genre», thì chữ «séminaire» (thảo luận học tập) sẽ bị xóa mất và sẽ phải giữ lại chữ «ovulaires» (thuộc về tiểu noản)!

Đặt vấn đề «phái/genre» là đặt vấn đề chánh trị xã hội. Từ đó dẫn tới qui chế phụ nữ, quyền đồng tính, sanh đẻ hỗ trợ, đổi giống, hôn nhân cho mọi người, …Khi «phái/genre» trở thành vấn đề đưọc chánh thức thừa nhận thì «giới tính/sexe» sẽ không còn giá trị như một thực tế tự nhiên và nhân bản nữa.

Trước kia, Bà Simone de Beauvoir đưa ra ý phê phán tập quán xã hội thay đổi thân phận người phụ nữ vì luật pháp do đàn ông làm ra, ảnh hưởng vai trò của đàn ông trong đời sống xã hội «Người ta không sanh ra là đàn bà, mà người ta trở thành đàn bà». Chính toàn bộ nền văn minh xã hội tạo ra bộ mặt người phụ nữ.

Người ta xóa bỏ «do thiên nhiên», thủ tiêu «huyền thoại về bẩm sanh». Sự tìm hiểu về nữ quyền, phong trào tranh đấu cho nữ quyền nở rộ ra. Nhưng lại mâu thuẫn vì một khi chấp nhận có ưu thế của nam giới thì đâu là sự khác biệt giới tính?

Theo «chủ thuyết nữ quyền duy vật» (le féminisme matérialiste của Christine Delphy và Monique Wittig), thì sự mâu thuẫn đàn ông/đàn bà chỉ là sản phẩm của chế độ phụ hệ và tự thân không có một giá trị nào cả, do đó giới tính không phải do sự khác biệt về nam/nữ mà có.

Trong việc tranh thủ lý lẽ về mình, bà Elisabeth Badinter dứt khoát rằng «trẻ con cần biết rõ sự khác nhau về giới tính». Trái lại, những người theo thuyết nữ quyền về bình đẳng giới tính thì lại từ chối rờ tới thực chất (sexe) đó là nam hay nữ!

Khoa học nói gì về sự khác nhau

Sự khác nhau nam/nữ là do bẩm sanh hay thụ đắc? Người ta sanh ra tự nhiên là trai hay gái? Sự khác nhau, phải chăng do tập quán xã hội hình thành?

Ba ký giả Véronique Radier, Cécile Deffontaines và Corinne Bouchouchi mở cuộc theo dõi sát những khám phá khoa học gần đây để trả lời (Tuần báo Le Nouvel Observateur, số đầu tháng 3/2014, Paris).

Khi lý thuyét về «phái/genre» đưa ra thảo luận, một số người cho rằng bị những người đồng tính khuynh đảo để áp đặt quan nìệm không có sự khác nhau về giới tính nhằm xóa bỏ giả tạo thực tế nam/nữ, yếu tố cấu tạo gia đình từ trước giờ và làm thành nền tảng xã hội. Kẻ khác phản bác cho rằng kẻ thù của «phái/genre» muốn củng cố và tăng cường những định kiến cổ xưa nhằm chỉ định cho phụ nữ và những người đồng tính chỉ được quyền đứng ở địa vị thứ hai.

Vậy đâu là lẽ phải: thiên nhiên hay văn hóa, bẩm sanh hay thủ đắc, khác nhau theo sinh lý hay qui ước xã hội?

Trận chiến bảo vệ «phái/genre» thế là bắt đầu.

Dân chúng thấy đây là vấn đề ý hệ của phe phái cầm quyền và nổ lực bám quyền. Đại bộ phận dân chúng không quan tâm tới lắm.
Người dân bình thường thấy sự khác nhau giữa trai/gái rất rõ từ lúc chúng nó còn nằm trong nôi. Khi chúng nó lớn lên sự khác nhau thể hiện ở con trai thì sức mạnh, tánh thích kiếm chuyện gây hấn, thích đánh nhau, thích quyền lực, ở con gái thì bản năng làm mẹ (chơi búp bê), sự tận tụy, sự quyến rũ, …Kẻ phản đối thì cho rằng không có gì khác hơn đó là chủ thuyết ưu việt nam tính và phân biệt giới tính mà thôi.

Sự tranh chấp giữa hai ý hệ kéo dài cho tới năm 1990 khi nhờ những phát minh mới (imagerie médicale), người ta nhìn thấy cơ thể con người trong tình trạng đang hoạt động rỏ như thật, thì cũng là lúc những nhà khoa học bắt đầu can thiệp vào cuộc tranh chấp trên, một cách khoa học khách quan. Và nhờ giải mã được gènes mà người ta biết được ảnh hưởng di truyền đến tánh tình con người.

Tiếp theo, những nhà khoa học khám phá phần sinh lý của bản năng bất biến nam/nữ trong con người của chúng ta. Kết quả những khảo sát khoa học xác nhận giữa đàn ông và đàn bà có những khác nhau về nhiều thứ, như về ngôn ngữ. Đàn bà kém khả năng về trừu tượng hơn, trái lại nhạy cảm, trực giác mạnh hơn đàn ông.

Khi nền văn minh làm cho người ta trở thành phụ nữ

Khi xã hội khoát lên cho con người ta bộ mặt phái yếu thì sự kỳ thị, sự đàn áp, trù dập diễn ra và nạn nhân là người phụ nữ.

Theo các cơ quan thống kê của nhà nước Pháp, đàn ông có 73,1% làm dân biểu, đàn bà chỉ có 26,9%. Thị trưởng các thành phố, đàn ông chiếm 86, 2%, đàn bà chiếm 13, 8%. Về chuyên gia Truyền hình, đàn ông chiếm 82%, đàn bà, 18%. Nhạc trưởng, đàn ông 97%, đàn bà chỉ còn 3% . Về kỹ sư tin học, đàn ông có 97, 7%, đàn bà còn 20, 3% . Trong ngành ngoại giao, đàn ông làm Đại sứ chiếm 85, 3%, đàn bà, 14, 7%. Trong chánh phủ, đàn ông làm tỉnh trưởng (Préfet) chiếm 90, 5%, đàn bà còn lại 9, 5%.

Các ngành nghề khác như thư ký, bán hàng, dạy học, đàn bà chiếm tỷ lệ cao hơn đàn ông rất nhiều.

Về đọc sách, đàn ông có 56% không thèm đọc một cuốn sách nào hết, trong lúc đó có 34% đàn bà không đọc sách. Trong những thói quen, đàn ông uống rượu hằng ngày chiếm mất 23%, đàn bà chỉ có 8%. Làm việc nhà như giặt giũ, làm bếp, đi chợ, săn sóc con cái hay cha mẹ già, đàn ông sử dụng 1 giờ 37, đàn bà dành 3 giờ 34 cho cùng những công việc ấy.

Trong số những người ở tù, đàn ông chiếm 96, 7%, đàn bà 3, 3%. Về mức lương trung bình, đàn ông lảnh 2240 € / tháng, đàn bà lảnh 1834 € tháng, có khi làm cùng nghề, cùng công việc.

Về thân thể, đàn ông cao trung bình là 1, 75m, đàn bà 1, 62m; đàn ông cân nặng 79, 2kg, đàn bà, 66kg.

Chủ trương xóa những bất bình đẳng nam/nữ, Bà Najat Vallaud-Belkacem, Bộ trưởng Phụ nữ kêu gọi hảy hành động từ gốc của vấn nạn. Tức phải ra tay thủ tiêu ngay từ học đường những định kiến ảnh hưởng quan hệ nam/nữ trong xã hội. Chính đây là điều từ đầu năm tới nay làm cho hằng trăm ngàn người liên tục xuống đường phản đối để bảo vệ những giá trị đạo lý truyền thống dân tộc.

Theo sáng thế ký, Đức Chúa Trời sanh ra người đàn ông trước rồi mới tạo ra người đàn bà. Nhìn quanh quẩn không thấy có gì khác hơn, Ngài bèn bẻ một miềng xương xườn dưới nách người đàn ông mà nặn ra người đàn bà. Phải chẳng vì từ nguyên ủy đã có sự bất bình đẳng về hình tướng đó mà ngày nay, sự tranh chấp nam/nữ bình đẳng kéo dài như bất khả phân và vô tận?

Muốn giải quyết một lần dứt khoát, chỉ có cách bắc thang lên hỏi Ông Trời!
© Nguyễn thị Cỏ May

© Đàn Chim Việt

9 Phản hồi cho “Bắc thang lên hỏi ông trời”

  1. THÔNG NGÀN says:

    DÂN NGU

    Dân ngu có nói làm gì
    Mầy thằng Nắn Sĩ lạ chi trong đời
    Cái tên đã thấy ụa rồi
    Ta nào cần chấp ngử mầy đâu nghen !

    BẠT NGÀN
    (18/3/14)

  2. BaWa says:

    Bắc thang lên hỏi ông giời
    Ai đẻ ra ổng mà nói lời cuồng ngông?!,
    Âmdương, tươngđối, chưa thông,
    Dựng ông ”thượngđế” mà lại không có ”bà”?
    Rõràng là nói kiểu ”bawa”(!)
    Phải tươngsanh, tươngkhắc, mới ló ra cái sự đời!!!
    Ngồi buồn, gãi háng mà chơi
    Rụng lông mấy sợi, phải chăng là ý giời?!?
    Ý giời, ý chuá, ý cha,
    Chúng không có MẸ, đều do MA sinh thành!!!???
    Sách ”sángthếký” đành hanh
    Của những thằng thiếu óc, đúng là con anh chuá giời!!!

    Bớ giời ui, ối giàng ơi…

  3. Thương binh says:

    Mấy Bà muốn quịt nợ hay sao đây ?
    Mấy Bà đã nợ bọn liền ông tụi tui cái xương sườn bao nhiêu năm rồi
    mà không chịu trả, nay lại còn muốn đòi bình đẳng nữa nghĩa là sao ?
    Chính vì thiếu cái xương sườn nên ngực chúng cứ bị lép hoài không
    căng nổi. Vậy muốn bình đẳng thì trước nhất phải trả lại cái xương sườn
    cho chúng tôi đã rồi sau đó muốn đòi gì thì đòi.
    Nếu không làm như vậy thì cánh liền ông chúng tôi vẫn cho rằng cánh các Bà
    xưa nay thường tham lam quá độ, sự việc này không oan ức lắm đâu,xin lấy thí dụ
    một vài điểm thôi.
    Bọn liền ông chúng tôi sống giản dị lắm,nếu có chưng diện cũng chẳng qua vì một vài
    lãnh vực xã giao cho lịch sự thôi. Ngược lại cánh các Bà thì lúc nào cũng muốn chưng diện,
    xấu thì thì muốn sữa cho đẹp, bơm chỗ này, cắt chỗ nọ, áo quần đủ kiểu, chính vì nhu cầu tham lam này mà mấy Bà đã biến chúng tôi trở thành tham nhũng, hối lộ, thiện trở thành ác bất chấp mọi hậu quả để bằng mọi cách phục vụ cho lòng tham lam và nhu cầu của quí Bà.
    Muốn bình đẳng, xã hội tốt đẹp thì không gì hơn là nên trả lại cái xương sườn cho cánh liền ông chúng tôi, thuyết này tuy khó nhưng cũng còn dễ nghe hơn nhiều lần cái học thuyết ” công bằng xã hội ” của cái ông Mác nào đó.

  4. Vũ duy Giang says:

    Từ khi chính quyền của TT.François Hollande chính thức cho phép làm lễ cưới cho những người
    “đồng tính”(homosexuels),cũng như ở nhiều nước Âu châukhác (và cả VN?),và ở một số bang Mỹ, thì tại sao vẫn phải cử hành ngày”QT phụ nữ”, mà nên thay thế bằng ngày”QT Nam-Phụ nữ”,giống như Pháp gọi người này là”Monsieur-dame”(loại ông-bà chộn lẫn nhau!),vì “giở ông.giở bà”,mà VN cũng có thể gọi là”giở người” ?!

    Hy vọng tác giả Thị Cỏ May ở Pháp, không thuộc loại”Monsieur-Dame”này ?!

  5. THƯỢNG NGÀN says:

    ÔNG TRỜI TRẢ LỜI

    Nếu loài người chỉ có một giống, tất đã không tồn tại đến mấy ngàn năm nay. Có nghĩa giống nào cũng cần hay hai giống đều cần. Đều cần tức được ngang nhau, bình đẳng nhau, bởi không lại trở thành bị lệch pha mất.
    Nhưng bình đẳng không có nghĩa là giống nhau. Đàn bà khác với đàn ông nhiều mặt là cái chắc. Nhưng khác nhau không có nghĩa cái nào phải luôn trên, cái nào phải luôn dưới. Sự đổi vế hay đổi vị trí thượng hạ giữa nam và nữ thì ai cũng biết.
    Ngày nay có những nước đàn bà làm xếp, tức Tổng thong hay Thủ tướng chỉ là chuyện thường. Sự bình đẳng giới là thực tế mới quý, không phải chỉ hô hào suông ngoài cửa miệng như kiểu mấy gã thông tin tuyên truyền kiểu con vẹt.
    Thật thì giới tính nam, nữ không phải được xác định một cách tất yếu của dạng trứng hay tinh trùng, tức nhiễm sắc thể nào đó có trước. Mà đó chỉ là kết quả phối hợp ngẫu nhiên về sau khi đã được thụ tinh, chỉ trừ thụ tinh trong ống nghiệm thì mới hoàn toàn lựa chọn, chủ động được. Bởi vậy có Trời mà cũng có ta là như thế. Mặc dầu giữa Trời và ta thì hoàn toàn không bình đẳng nhưng đều cần thiết có nhau, chẳng khác đàn ông và đàn bà vậy. Có nghĩa ý nghĩa đa nguyên là ý nghĩa thực tế, còn tính cách nhất nguyên chỉ là lý thuyết suông mà thôi.
    Nhưng ở loài vật, có nhiều chủng loại giống phái có thể thay đổi khác nhau trong suốt cuộc đời, hoặc quyết định do môi trường tiếp xúc lúc đầu khi mầm sống xuất hiện. Điều đó cho thấy giới tính không phải cái gì bất biến hay nhất thiết tiền định. Ngày nay sự đổi going nơi con người cũng chẳng phải điều gì lạ. Có nghĩa chỉ là động tác làm chính xác hóa cái giống phái nào đó đang còn tiềm ẩn chưa minh thị ra mà thôi.
    Bởi vậy nhân ngày phụ nữ quốc tế, một số cô đầm bạo dạn cởi truồng để phản đối phân biệt nam nữ trong các nước Hồi giáo cũng là việc làm ý nghĩa. Lâu lâu có người cuỗng trời đi rông ngoài phố, nhất là phái đẹp thì cũng khiến nhiều người hào hứng thôi.
    Cho nên nam và nữ có khác gì cặp mộng nhiên tạo ở đời. Mộng thì phải có lỗ mộng và chốt mộng mới ra được cặp mộng. Chính cặp mộng là sự hòa hợp âm dương làm cuộc đời thành bền chặt, làm cuộc sống thành lý thú do hạnh phúc lứa đôi mà ngày nay phổ biến được gọi là khoái lạc về sex là như vậy.
    Cho nên khi làm em gái, phụ nữ ờ dưới đàn ông một cấp. Khi làm chị hay mẹ, phụ nữ lại ở trên đàn ông một cấp. Khi ở trên, khi ở dưới cấp, đó chính là nền tảng vững chắc và trường cửu nhất của đời sống gia đình và xã hội trong nhân loại là như vậy.
    Bởi cỏ may bắc thang lên hỏi ông Trời cho nên cũng giả đò làm ông Trời trả lời theo cách vui vẻ mà giản đị như thế đó.

    ĐẠI NGÀN
    (16/3/14)

    • NọcĐượng says:

      ”Bắc thang lên hỏi ông trời”
      Ai đẻ ra ổng, mà nói lời cuồng ngông?
      Ai ai cũng có cha ông
      Trời chỉ một giống, chẳng ông cha gì!?
      Thượngngàn dốtnát ngusi
      Muốn làm ”lãotặc” hỏi có chi hay nào???!!!

      Rõràng ăn nói tàolao…

      • SƯƠNG NGÀN says:

        BÀY LƯNG

        Đã ngu còn lại bày lưng
        Sự đời vẫn vậy quả ưng không nào
        Biết bao châu chấu cào cào
        Dễ chi đếm xuể ta nào hơi đâu
        Thế nên ta nói vài câu
        Mọi người thấy được cái đầu của mi !

        TUYẾT NGÀN
        (18/3/14)

      • LingGa says:

        NgànNgông NgànNgốc NgànNgu
        Cho Ngàn bắckụ kon ku cũng buồn!
        Dẫu buồn ku cũng chịu luôn
        Vì chưng Ngàn cũng cùng chuồng(với)CôngNgu!!!

        NgànXu!

  6. DâM TiêN says:

    Thì có ai cấm các bà các cô bình đẳng mí liền ông tụi này đâu nà,,,

    Thì các bà đứng ra thành lập quân đoàn viễn chinh đi, chui xuống hầm than đi…
    Các bà mà thay đàn ông chúng em thì… thì y tế lại thêm khoản hàng tỉ đồng lo
    cho cái sự…(chả nói) hàng tháng cho các bà các cô.., phiền hà lắm cơ..

    Mà khi nếu có ra trận tiền, al ô al ô., lính thù liền ông chúng nó mưu trí trần
    trùng trục cù huy hà vũ…cận chiến giáp lá cà…các bà các cô tính thế nào…

    Nay các cô còn bình đẳng đòi…lật xuống nữa à..Cuối cùng cái lũ liền ông cũng
    phải lãnh vai trò… chủ động hành quân sa trường dứt điểm thui…

    Các bà các cô có một thiên chức, mà quên à? Này nhá : Làm MẸ loài người

Leave a Reply to Thương binh