WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Người Việt ở Ba Lan rầm rộ biểu tình

Đoàn biểu tình đông 3-4 ngàn người diễu hành. Ảnh ThuongLe

Đoàn biểu tình đông 3-4 ngàn người diễu hành. Ảnh ThuongLe

Ba Lan là một quốc gia đã lật đổ chế độ cộng sản bằng hoạt động đình công và biểu tình, nhưng ở ngay tại quốc gia này, biểu tình vẫn là chuyện xa lạ với cộng đồng người Việt. Đã từng có đôi ba cuộc lãn công, bãi chợ nho nhỏ của tiểu thương nhằm chống lại tình trạng tăng giá thuê quầy, nhưng nó vẫn nang tính cục bộ, theo kiểu bảo vệ ‘nồi cơm’. Phần lớn sinh trưởng ở miền Bắc, kiều bào Ba Lan luôn coi mình là những di dân kinh tế, chứ không phải tị nạn chính trị và thường chăm chú vào công việc làm ăn, buôn bán hơn là bày tỏ chính kiến trước những vấn đề chính trị xã hội của đất nước, kể cả chuyện chủ quyền.

Nhưng lần này thì khác, rất khác, đến mức ngay những người trong cuộc cũng phải ngỡ ngàng.

Lần đầu ‘xuống phố’

Ngỡ ngàng vì không ai có thể ngờ tới con số tới 3000- 4000 người tham dự. Đấy là ước đoán do đội cảnh sát bảo vệ cuộc biểu tình đưa ra, dựa trên những kinh nghiệm của họ. Cảnh sát đã phải tăng cường lực lượng gấp mấy lần dự kiến, dù không có bất cứ hành động quá kích nào cần tới sự can thiệp. Trước đó, những dự đoán lạc quan nhất cũng chỉ dám ‘phán’ tới con số một ngàn người.

Cờ đỏ, biểu ngữ xanh, bóng xanh

Cờ đỏ, biểu ngữ xanh, bóng xanh

Bà con từ các khu buôn bán cách Vac-sa-va mấy chục km đã đi các chuyến xe buýt miễn phí từ sớm tới điểm biểu tình, nhiều người từ các tỉnh cũng lên tham dự. Với nhiều người, đây là lần biểu tình đầu tiên trong cuộc đời mình. Mặc dù lịch biểu tình từ 12 giờ, nhưng nhiều bà con đã có mặt từ lúc 10 giờ với những biểu ngữ tự tạo rất phong phú.

Và tiếp đến là thái độ ôn hòa, văn minh của những người biểu tình. Những tiếng hô “Đả đảo”, ”cút đi”, “get out” trước đại sứ quán Trung Quốc vang xa tới mấy dãy phố, nhưng trái với những lo ngại của nhóm tổ chức về sự kích động trong các câu khẩu hiệu, đoàn biểu tình đã thể hiện sự đúng mực đến hoàn hảo.

Trước đó, những diễn biến bạo động ở Việt Nam từ Bình Dương tới Hà Tĩnh khiến nhóm tổ chức ngủ không yên. Nếu xảy ra sự cố, người tổ chức không những sẽ bị thành phố phạt tiền mà còn có thể ảnh hưởng lâu dài tới hình ảnh cộng động.

Người Ba Lan phát biểu ủng hộ chủ quyền của VN. Ảnh Thái Linh

Người Ba Lan phát biểu ủng hộ chủ quyền của VN, bên trái là anh Ngô Hoàng Minh. Ảnh Thái Linh

Buổi biểu tình đã bất ngờ nhận được sự ủng hộ của một số người Ba Lan. Không có trong chương trình định sẵn, 2-3 người đã lên phát biểu phản đối thái độ nước lớn của Trung Quốc, so sánh sự bành trướng của Trung Quốc với việc xâm chiếm Crimea của Nga gần đây hay những hành động của họ trong quá khứ với đất nước Ba Lan. Những chia sẻ của các bạn ngoại quốc nhận được sự tán dương nhiệt liệt.

Sau 2 tiếng hò hét tới khản cổ, đoàn người xếp hàng trật tự diễu hành tới khu thành cổ và tiếp tục hô vang các khẩu hiệu bằng tiếng Ba Lan, tiếng Anh để gửi thông điệp tới dân chúng Ba Lan và du khách quốc tế.

Một quyết định ‘gãi đúng chỗ ngứa’

Một điều đặc biệt không thể không nhắc tới của cuộc biểu tình lần này, là nó không phải do bất kỳ một tổ chức cộng đồng nào phát động, dù các hội đoàn như thế có tới vài chục với những ban bệ ‘hoành tráng’.

IMG_0170

 

Ý tưởng biểu tình được khởi xướng bởi anh Ngô Hoàng Minh – một cựu du sinh từ thập niên 80s, hiện là phiên dịch công chứng – sau một vài thăm dò nho nhỏ trên mạng Facebook.

Không thông qua hội đoàn, không hỏi ý sứ quán -như trong các công việc thường lệ của cộng đồng – một mình anh Minh đã đăng ký với thành phố để xin phép một cuộc biểu tình với số lượng khiêm tốn, 200 người. Gọi là giấy phép có thể không chuẩn, biểu tình là quyền công dân ở một nước dân chủ như Ba Lan, nhưng vẫn cần một thủ tục mang tính thông báo để thành phố sắp xếp, bố trí cảnh sát bảo vệ, cứu thương…

Quyết định ‘đơn phương độc mã’ của anh Minh đã bất ngờ nhận được sự ủng hộ từ nhiều phía, bên cạnh đó cũng là áp lực và thậm chí sự cản trở hay gièm pha của một số người. Nhưng với sự giúp đỡ của những bạn trẻ tâm huyết, người khởi xướng đã quyết giữ sự trung lập, không phe nhóm cho cuộc xuống đường lần này.

Biểu ngữ tiếng TQ. Ảnh Thái Linh

Biểu ngữ tiếng TQ. Ảnh Thái Linh

Con số 3- 4 ngàn người đã chứng minh, sự trung dung là một quyết định sáng suốt. Và một cá nhân hay một nhóm nhỏ hình thành tự phát vẫn có thể làm được những điều kỳ diệu, vận động được số đông quần chúng, nếu biết ‘gãi đúng chỗ ngứa’ của đồng bào.

Tập dượt dân chủ

Dân chủ có thể rất xa vời, nhưng có khi gần gũi đến bất ngờ. Cuộc biểu tình lần này là một minh chứng rõ nét. Một trang facebook đã được mở ra để tất cả bà con quan tâm tham gia thảo luận công khai. Điều này khác hẳn với các hội đoàn, khi việc lớn nhỏ trong cộng đồng thường chỉ được bàn bạc trong một nhóm nhất định.

Rồi, những tình nguyện viên cũng xuất hiện từ đây, tự bỏ tiền bạc, công sức cho những công việc chung, không tính toán, không vụ lợi. Rất nhiều bạn đã nhận làm những công việc như thiết kế, in ấn tờ rơi, mua cờ quạt, in áo phông… với sự hăng say mà có lẽ ít khi thấy trong các hoạt động cộng đồng trước đó.

Những nick rất ngộ nghĩnh, tưởng chừng chỉ lập ra để chat chít lăng nhăng như “Nhok Con”, “Đồn Như Lời” (tức Nam) hay Cu Tít bỗng xung phong làm những việc ‘quốc gia đại sự’. Em “Nhok Con” 15, 16 tuổi cùng đám bạn của mình đã phát hàng ngàn tờ rơi tiếng Ba Lan, tiếng Anh cho dân bản xứ và du khách về tham vọng độc chiếm biển Đông của Trung Quốc. Vừa phát, các em vừa giải thích những thắc mắc của những người quan tâm.

Đội bảo vệ được lập ra bởi Thuong Le và Chau Thanh Phan, Nam, Cu Tít – những người chưa ai biết ai trước đó – đã phối hợp công việc rất ăn ý, phân công đâu ra đấy và nhanh chóng thu nạp được 50 tình nguyện viên. Đội bảo vệ đã tổ chức đưa đón bà con và hướng dẫn qua từng địa điểm tới nơi biểu tình và giữ trật tự tới phút chót. Những tình nguyện viên đã dọn không còn một cọng rác trong khu vực biểu tình.

Thanh Son Nguyen đã bỏ 2 ngày ti mẩn thiết kế hàng chục banner biểu ngữ rất chuyên nghiệp, bắt mắt. Thái Linh cùng các bạn duyệt lại từng chi tiết, chính xác tới từng phút của lịch biểu tình. Từng câu khẩu hiệu cũng được các facebooker bàn luận góp ý, thêm câu này, bớt câu kia để nó không chệch ra khỏi mục tiêu chung – chống Trung Quốc xâm lược.

Facebook nghe nói đã từng góp sức trong các cuộc biểu tình tạo nên làn sóng cách mạng hoa Nhài ở các nước Trung Đông, không rõ thực hư ra sao, nhưng nó đã được các bạn trẻ Ba Lan sử dụng hữu hiệu và dân chủ để bàn thảo và quyết định cho lần xuống đường này. Nhờ vậy, mọi chuyện đã diễn ra suôn sẻ dù chỉ có vỏn vẹn mấy ngày chuẩn bị cho một công việc mà hầu như ai cũng mới làm lần đầu.

Mỗi người có thể ghi nhớ về cuộc xuống đường đầu tiên này theo một cách khác nhau, với những cảm xúc khác nhau. Nhưng chắc chắn, tất cả đều đồng ý rằng, những gương mặt hôm nay, những chiếc nắm đấm tay giơ lên hôm nay là biểu hiện tuyệt vời của lòng yêu nước. Nó có thể khác nhau về quan điểm, có thể ẩn giấu đâu đó giữa những vất vả, nhọc nhằn của cuộc sống thường ngày; hay nấp sau cái vẻ nhút nhát cam chịu của người Việt; nhưng nếu đã tỏa sáng 1 lần, thì có thể sẽ sáng lên tiếp nữa.

Giàn khoan có thể còn đó, không biến đi, nhưng rõ ràng cộng đồng vừa trải qua một thực hành dân chủ hiếm hoi, cả với những người điều hành công việc, tới những biểu tình viên. Và mỗi bước chân xuống đường sẽ đem xã hội dân sự lại gần hơn với chúng ta.

© Đàn Chim Việt

Tags:

133 Phản hồi cho “Người Việt ở Ba Lan rầm rộ biểu tình”

  1. Thanh Le says:

    Kẻ nào biểu tình dưới lá cờ đỏ sao vàng là những kẻ yêu nước vô trí
    Kẻ nào biểu tình không dùng cờ Cộng Sản là những kẻ am hiểu được tình hình đất nước.

  2. Mai says:

    @ Văn Dũng: Cái cờ “Phúc Kiến” ấy đã từng đổ máu trong chiến tranh Biên Giới 1979 và Garma 1988 chống Trung Quốc đấy. Cờ Vàng đã làm được chưa?

    Cờ giống cờ do tương đồng văn hóa, địa chính trị là đương nhiên. Hồi 1940 chưa có Net, cũng không có du lịch để tiện cóp bết đâu. Giống như cờ các nước Bắc Âu có chữ thập tượng trưng hình thánh giá – di sản Kito giáo vùng Scandinavia. Nhưng Đan Mạch vẫn xung đột với Nauy, Estonia

    • TTLân-Paris says:

      Cờ đỏ sao vàng hay cờ Máu là một góc của cờ Trung cộng. Cờ một sao lại phản đối cờ 5 sao là thế nào ? Phải chăng biểu tình đòi xin nhập vào Đế quốc Trung Hoa à? vì chính đcsvn của lá cờ Máu đó đã bán nước cho TC rồi!.
      Những người còn giăng cờ Máu và còn tin vào cái lá cờ nô lệ đánh mướn cho TC và Nga Sô thì quả là mù quáng ngu dốt hết chỗ nói. Im miệng thì hơn, phát biểu đần như thế này người ta cười cho là dư lợn viên của đảng cướp, xấu hổ cho cha mẹ đấy Mai à.

  3. Mai says:

    @ Bác Trực Ngôn: Lịch sử cho thấy, cờ đỏ đại diện cho các cuộc chống ngoại xâm của người Việt: Pháp 1954, Mỹ 1975, Trung 1979, Garma 1988, Campuchia 1978. Cờ Vàng ở đâu trong những cuộc chiến đó nhỉ?

    Câu ‘Ta đánh Mỹ là đánh cho Trung Quốc, Liên Xô” không chứng minh được điều gì. Kết quả thực tế VN giữ được toàn vẹn lãnh thổ từ Bắc đến Nam, hòa bình và ổn định phát triển đến ngày nay. Đó là giá trị đích thực của Cờ Đỏ.

    Nhìn ra phương Tây, Cờ Vàng suốt ngày biểu tình đòi Mỹ cấm vận VN, chửi bới lăng mạ lẫn nhau những chuyện ruồi bu kiến đậu. Họ muốn đồng bào của mình mãi kiệt quệ đói nghèo và nêu tấm gương điển hình “Người Việt xấu xí”. Chính những hoạt động như thế khiến Cờ Vàng không có chính nghĩa tồn tại.

    • Trực Ngôn says:

      Nói cho Mai biết nhé!

      Lịch sử Việt Nam đã có từ mấy ngàn năm nay rồi! Chủ Nghĩa CS và Cờ đỏ (búa liềm) do ông Hồ và đảng CSVN bê từ bên Nga về VN (khoảng 1931)!

      “Cờ đỏ sao vàng” cũng mang mầu máu từ TQ, nó giống như cờ Phúc Kiến không phải là điều ngẫu nhiên đâu nhá, vì ông Hồ đã bao nhiêu năm sống ở TQ và được đào luyện thành một tay đồ tể (sát nhân) tại đây!

      Mai có biết rằng, nếu ông Hồ (với cờ đỏ) không ký hiệp ước tháng 3/1946 để Pháp trở lại VN, thì sẽ không có cuộc chiến với Pháp 1946-1954, và với Mỹ 1954-1975!.

      Cuộc chiến xâm lược Campuchia 1978 của CSVN đã giết chết cả hàng chục ngàn thanh niên VN một cách vô nghĩa!

      Còn cuộc chiến biên giới tháng 2/1979 cũng như cuộc chiến Garma 1988 là do xung đột, cắn xé và cướp nước giữa anh em “XHCN” (CSTQ-CSVN), giữa cờ đỏ cộng sản với nhau, không dính líu gì đến “cờ vàng”.

      Mai says: “Câu ‘Ta đánh Mỹ là đánh cho Trung Quốc, Liên Xô” không chứng minh được điều gì.“.

      Mai ơi hãy mở mắt ra mà nhìn, hãy mở tai ra mà nghe cho kỹ nè: Sorry! Với người như Tôi (Trực Ngôn) và Mai thì câu này “không chứng minh được gì” (?).

      Nhưng với lịch sử VN và chủ đích của CSVN thì; Đất nước tan hoang và hàng triệu sinh mạng thanh niên VN đã bị chết trong cuộc chiến tranh “Ta đánh Mỹ là đánh cho Trung Quốc, Liên Xô” dưới mỹ từ “giải phóng dân tộc” đấy!

      Mai nghĩ rằng; “Kết quả thực tế VN giữ được toàn vẹn lãnh thổ từ Bắc đến Nam, hòa bình và ổn định phát triển đến ngày nay. Đó là giá trị đích thực của Cờ Đỏ“?

      Bé cái lầm rồi Mai ơi!

      Công hàm bán nước ngày 14/9/1958 của Phạm Văn Đồng, “Hiệp định cắt đất 1999″ dâng Tầu (Thác Bản Giốc, Ải Nam Quan và cả ngàn km2 giáp biên giới) . Rồi kế đến là Hiệp định chia biển năm 2000, trong đó CSVN đã dâng cho Tầu cả chục ngàn cây số vuông!

      Nó cũng chính là lý do để TQ kéo giàn khoan HD 981 vào sát thêm lục điạ của VN ta!

      “Đó là giá trị đích thực của Cờ Đỏ” do chế độ CSVN phản nước hại dân gây ra cho dân tộc VN đấy!

      Vậy Mai hãy bình tĩnh, ngồi nhâm nhi ly trà suy nghĩ cho kỹ. Nếu còn điều gì chưa rõ thì cứ hỏi, Trực Ngôn và bạn đọc ĐCV sẽ chia sẻ!

      Thân mến.

    • Hoàng says:

      Trích comment của nick Mai: “Cờ Vàng ở đâu trong những cuộc chiến (chống Pháp, chống Mỹ, chống TQ, chống khơ me đỏ) đó nhỉ?

      Trong những cuộc chiến chống Pháp và chống Mỹ xâm lược, cờ vàng luôn luôn bán nước để đứng về phía quân xâm lược, chiến đấu cho quyền lợi của quân xâm lược, chống lại dân tộc, đất nước và nhân dân VN. Trong những cuộc chiến chống Khơ me đỏ 1979 – 1989 và chống TQ tháng 2/1979, tháng 3/1988, cờ vàng không có người nào đi lính cho quân giặc TQ và giặc Khơ me đỏ, nhưng cờ vàng rất vui mừng khi quân TQ xâm lược VN tháng 2/1979 và cờ vàng cũng rất vui mừng khi cuộc chiến chống Khơ me đỏ để bảo vệ biên cương, lãnh thổ của tổ quốc VN kéo dài đến 10 năm. Cơ vàng là lá cờ do giặc Pháp và Vaticang đẻ ra, đó là lá cơ phi dân tộc, phản dân tộc, bán nước và cuối cùng là bại trận, đầu hàng không điều kiện nhân dân VN, bị nhân dân VN quẳng vào sọt rác lịch sử.

      • Trực Ngôn says:

        Nói với Hoàng!

        Biết thì thưa thốt, “dốt” thì dựa cửa mà nghe, mà học hỏi, hoặc tìm hiểu ở Wikipedia hay In tờ nét, đừng nói liều, chỉ tỏ ra “dốt” hay kém hiểu biết mà thôi!

        Cái gì cũng phải có nguyên do của nó Hoàng ạ!

        Trả lời câu hỏi của Mai mà Hoàng trích lại: “Cờ Vàng ở đâu trong những cuộc chiến (chống Pháp, chống Mỹ, chống TQ, chống khơ me đỏ) đó nhỉ?

        Lúc đầu, cuộc chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta rất hào hùng, nhân dân đoàn kết, nhưng vì vũ khí quá thô sơ không đủ sức chống lại chúng, vì vậy mà cuộc chiến bị kéo dài.

        Thời nào cũng vậy, có những người tốt thì cũng có kẻ xấu, trong số những người chống Pháp có cả phong trào Cần Vương, rồi Văn Thân, nhưng những phong trào này dần dà bị suy sụp và thất bại vì các lý do sau đây:

        1) Khi các lãnh tụ bị bắt hay chết thì quân của họ giải tán, hoặc đầu hàng
        2) Đám quân này cướp phá của dân chúng để có lương thực
        3) Tàn sát vô cớ người Công giáo khiến giáo dân phải tự vệ bằng cách thông báo tin tức cho phía Pháp.
        4) Pháp cho các dân tộc thiểu số được quyền tự trị rộng rãi, làm cho các sắc dân này đứng về phía Pháp, chán bỏ Cần Vương, Văn Thân.
        5) Các bộ lạc Thái, Mán, Mèo, Nùng, Thổ đều cắt đường liên lạc của quân Cần Vương với Trung Hoa, làm cạn nguồn khí giới của họ.

        http://vi.wikipedia.org/wiki/Phong_tr%C3%A0o_C%E1%BA%A7n_V%C6%B0%C6%A1ng

        Như Hoàng thấy đấy, người dân thà chịu bị Pháp đô hộ chứ không ủng hộ và sống với bọn cướp. Rồi đến khoảng 1931 Hồ Chí Minh và đồng đảng đem CNCS về VN.

        Lúc đầu nhân dân quá tin tưởng (kể cả vua Bảo Đại), nhưng sau này phát hiện Hồ Chí Minh là tay sai CS-Quốc tế, gian dối và rất tàn ác, ai không theo Việt Minh (VM) thì sẽ bị giết, bị ám sát. Hồ Chí Minh và CSVN đã rất tàn nhẫn, bắt dân phải “tiêu thổ kháng chiến”!

        Vì thế mà “cờ vàng” vừa phải chống Pháp và chống cả Việt Minh.

        Năm 1954 Pháp và Hồ Chí Minh (cờ đỏ) đồng loã với nhau chia đôi đất nước VN bằng HĐ-Genevơ. Hồ Chí Minh (CSVN) cai trị miền Bắc, Pháp cai trị Miền Nam với chính phủ QGVN trong Liên hiệp Pháp, sau đó Pháp trao trả độc lập cho VN do những biến chuyển của thế giới và rút về nước!

        Còn cuộc chống “chống Mỹ” chỉ mỹ từ xâm lược miền Nam để đưa cả nước vào hệ thống XHCN như ngày nay!

        (Xin xem tiếp phần phản hồi của tôi với Mai ở trên)

      • BUILAN says:

        KHÔNG NGỚ con người như anh HÒANG laị “ĐỤNG ĂN ĐỤNG NOÍ” , viết lách bá dơ như vậy ! Rôì con cháu anh sẽ ra sao ?
        Bài vở đây thưa THẦY

        http://www.thegioinguoiviet.net/showthread.php?p=94949#post94949

        Tôi lễ phép mời THẦY HOÀNG mở LINK dẫn ở trên đọc trước !

        BUILAN says: 24/09/2013 at 07:44
        CỜ VÀNG !
        Dạ thưa quý anh- quý ngái….. !
        Những dòng nầy không nhầm tranh cãi : Sai đúng , hơn thua… cùng quý vị … mà chỉ KHUYÊN quý vị nên thân trong môĩ khi muốn NHỤC MẠ máu cờ ! Không khéo vì sự NGU DỐT cuả mình- minh lại mang tôi NHỤC MA TỔ TÔNG cuả CHÍNH MÌNH !!
        Anh HH làm ơn thắp mấy nén hương lên bàn thờ gia tiên nhà anh
        Vái vong hương linh TIÊN TỔ
        Hoỉ CÁC NGÀI BỀ TRÊN có ai không từng đứng dưới CỜ VÀNG – trước sân trường môĩ buổi sáng ??? Hoặc ít ra là sáng thứ hai đầu tuần !
        Nếu Ông , cha, cố, tổ….quý vị từng được cắp sách đến trường – nghiã là có ăn có học !
        Kể cả quý ngài “ba đời bần cố- vô sản- đoí ngheỏ – vô học..” vẫn còn là CÔNG DÂN cuả nước Việt NAM _ “Nầy CÔNG DÂN ƠI….”

        1.1. “Bách khoa toàn thư mở Wikipedia:
        Quốc kỳ Việt Nam Cộng hòa, còn gọi là cờ vàng ba sọc đỏ được vua Bảo Đại sử dụng năm 1948. Đây là Quốc kỳ của Quốc gia Việt Nam (do Pháp kiểm soát ở cả miền bắc và miền nam Việt Nam) từ năm 1949 đến 1955.
        Năm 1890, lá cờ vàng ba sọc đỏ được tạo ra và sử dụng lần đầu tiên như là lá cờ quốc gia (Đại Nam Quốc kỳ 1890-1920)”.
        Theo lịch sử thì đây là lá cờ của tổ tiên mà sau này Nhà nước Việt Nam Cộng hòa dùng lại và cũng như tên “Việt Nam” là do tổ tiên để lại chứ không phải là biểu tượng của thế lực phản động nào. Phương Uyên không làm ra, không xuyên tạc, không phỉ báng chính quyền nhân dân vì đây là sự thật lịch sử có trước cả Nhà nước CHXHCN Việt Nam (sinh ra năm 1976).

        1.2. Hiện nay chưa có một văn bản pháp luật nào cấm vẽ, dán cờ vàng ba sọc đỏ tại nơi công cộng.

        III. TÍNH HỢP LÝ CỦA CỜ VÀNG.
        Ngày 30.04.1975, nơi hải ngoại, Người Việt Tự do trên đường tỵ nạn đã đồng tâm tiếp tục giữ Cờ Vàng như là biểu trưng cho tập thể tại các quốc gia tạm dung. Tuy nhiên, có những người Việt khác chỉ vì không quan tâm đến một biểu tượng, nhưng cũng có vị nghĩ xa hơn về một sự hợp tác với nhà nước Việt Nam hay sẽ về Việt Nam, nên không muốn Cờ Vàng hiện diện nơi mình có mặt. Do đó, người ta biện luận : Cờ Vàng thuộc Việt Nam Cộng hòa, nay Quốc hiệu không còn thì cũng dẹp đi Cờ Vàng, nhưng họ đâu chấp nhận do họ không biết hay cố tình phủ nhận lịch sử Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ đã xuất hiện từ năm 1890, thời Vua Thành Thái.

        _ Lỡ bị CS/ HCM đầu độc ngu dốt thi chính mình tìm toì học hoỉ- Đừng vì NGU DỐT mà nguyền ruã nhục mạ tổ tông – KHÔN lên thưa quý vị

    • BUILAN says:

      MAI với HOÀNG
      Nên tìm tỏi học hoỉ lắng nghe ĐỌC… Nhận hiểu bằng TRÍ TUỆ- bằng cái đầu có chút ÓC NGƯỜI từ cha sinh mẹ đẻ , máu huyết tổ tông ! Phân biệt phaỉ trái ! Tập sống làm người _ Hãy vượt qua cái thân phận bị chăn dắt !

      Xin một lần nữa lễ phép MỜI

      http://www.quehuongta.com/index.php?option=com_content&view=article&id=2733:noi-mt-ln-ri-thoi-v-chuyn-mau-c-song-chi-&catid=40:din-an&Itemid=59

      http://bon-phuong.blogspot.com/2014/05/noi-mot-lan-roi-thoi-ve-chuyen-mau-co.html

      http://saigonecho.com/index.php/doi-song/tai-lieu/10909-noi-mot-lan-roi-thoi-ve-chuyen-mau-co

      Kính chào

  4. T. says:

    Đem “cờ máu cướp con” ( cờ Việt Cộng) đi phản đối ” cờ maú cướp cha” (cờ Tàu Cộng) thì còn gì là chính nghĩa!

  5. Thắc-Mắc says:

    Bài chủ này thấy đăng đã lâu ( May 18), hôm nay lại tái-xuất-hiện, nên tôi tò-mò thử đọc bài này viết gì + những comments. Thấy không gì lạ trên việc người Việt tại Ba-lan tổ-chức biểu-tình với toàn cờ đỏ sao vàng, vốn là cờ của VN dưới quyền đảng-trị của CSVN, vì rằng tác-giả cũng đã nói rõ lý-do này. Có comment trách tác-giả về bài viết + hình-ảnh đầy thứ cờ như đã nêu trên. Tôi không bênh-vực tác-giả, nhưng cảm-ơn tác-giả đã đưa lên một sự thực, một hoạt-cảnh – nếu so ra với trình-độ hiểu-biết chính-trị đang là phổ-biến của dân-chúng tại VN – nghĩ thật đau lòng. Nếu con số biểu-tình it-oi khoảng vài chục người, thì còn có thể cho rằng sứ-quán VN tại Ba-lan dàn-dựng, nhưng đằng này có đến trên 3000 người. Chính đó là điều khiến tôi đau lòng : há đại-đa-số người dân VN tại Ba-lan – nếu hiểu rõ chính-quyền CSVN đã đang làm gì, đối với dân-chúng trong nước cũng như đối với Trung+ – chẳng có phản-ứng gì đối với nhà cầm quyền VN, chỉ đơn-thuần, đơn-giản chống TQ chỉ vì những vụ việc mới đây mà thôi, thì thật tôi không thể hiểu nỗi họ là những thứ người gì. Còn bảo rằng họ không hiểu rõ những mờ-ám của giới lãnh-đạo CSVN, bán biển bán đất cho TQ, áp-bức dân-chúng, chà-đạp nhân-quyền, tự-do của người dân, tham-nhũng thối-nát, v.v…thì tôi không biết dùng từ-ngữ gì để gán cho họ. Họ thà cứ lầm-lủi ăn xin nơi xứ người, đừng hô-hào biểu-tình, giăng biểu-ngữ, … Tôi không muốn có thành-kiến khi có người so-sánh những người Việt tị-nạn với những người được chinh-quyền CSVN xuất-cảng lao-động. Những người Việt được xuất-cảng lao-động đó có cách nào phá-bỏ được làn ranh như tôi đang đề-cập về hai giới người Việt này chăng ? Chả trách bạo-quyền CSVN vẫn thao-túng, đó là nhờ những bảo-đảm có được như qua số người Việt lao-động xuất-cảng tại Ba-Lan.

  6. Khách quan says:

    Cờ vàng liên tục xuất hiện và xuất hiện một lúc nhiều cờ vàng trong những trường hợp sau:

    1/ Biểu tình chống các quan chức VN thăm các nước có nhiều dân cờ vàng sinh sống.

    2/ Biểu tình chống đối lẫn nhau trong cộng đồng cờ vàng trên thế giới, nhất là ở Mỹ.

    **/ Những sự kiện quan trọng như biểu tình chống TQ xâm lược VN thì cờ vàng cũng có đi biểu tình nhưng rất ít, và nếu cờ vàng có biểu tình chống TQ xâm lược thì họ kết hợp biểu tình chống chính quyền VN, thậm chí chống TQ xâm lược là phụ, chống chính quyền VN mới là chính, nghĩa là lợi dụng chống TQ xâm lược để chóng chính quyền VN. Riêng lần này biểu tình chống giàn khoan TQ xâm phạm biển VN thì cờ vàng biểu tình quá ít về số cuộc và mỗi cuộc cũng quá ít người và ít cờ vàng tham gia.

    Ngược lại, trong cuộc sống thường ngày, trừ những cơ quan quốc tế như LHQ và các tổ chức mà VN là thành viên và các cơ quan ngoại giao của VN, các nghi lễ đón tiếp các phái đoàn VN của nước sở tại, thì cờ đỏ rất ít xuất hiện ở hải ngoại, ít nhất là ở Mỹ. Nhưng khi đất nước gặp hiểm họa bị xâm lăng thì cờ đỏ xuất hiện rất đông đảo, rất khí thế, rất có tổ chức, tràn ngập ở tất cả các nước trên thế giới và trên mạng internet để biểu tình chống TQ xâm lược, đúng với vị thế là quốc kỳ của nước VN thống nhất.
    Thế mới thấy, cờ đỏ sao vàng mới thực sự là biểu tượng của lòng yêu nước chân chính, của lòng dân VN ở trong nước cũng như trên thế giới, mới là biểu tượng của sự chính nghĩa. Tóm lại: CỜ ĐỎ SAO VÀNG XỨNG ĐÁNG LÀ QUỐC KỲ CỦA NƯỚC VIỆT NAM THỐNG NHẤT, ĐỘC LẬP, CÓ CHỦ QUYỀN…

  7. Mai says:

    Tôi thấy tội nghiệp cho các bác tự lừa dối mình

    1) Balan là nước tự do dân chủ, cấm Đảng CS hoạt động. Ai dám đe dọa các bác cầm cờ vàng. Ngược lại thì có. Vụ Trần Trường ở Mỹ đủ rõ

    2) Cờ đỏ trà trộn, chiếm công? Trà trộn chỉ một số ít, số đông chủ đạo cờ vàng đâu mất rồi mà chỉ toàn thấy cờ đỏ

    3) Các bác có thể kêu gọi một cuộc biểu tình toàn Cờ Vàng ở Ba Lan để chứng tỏ thực lực của mình. Có làm được không?

    Nếu không dũng cảm đối mặt thực tế Cờ Vàng đã lùi về quá khứ, các bác mãi mãi chỉ là những kẻ thất bại tự sướng tinh thần như 39 năm nay vẫn.

    • Văn Dũng says:

      Sao cứ vác cờ Phúc Khiến Trung Quốc để chống Trung Cộng. Thật ngớ ngẩn!!!

    • Trực Ngôn says:

      Mai biết thì nên thưa thốt, còn “dốt” thì dựa cột mà nghe, mà xem!

      Mai phải nên hiểu rằng “Người Việt ở Ba Lan” phát xuất từ miền Bắc Việt Nam, những người đã được sinh ra, lớn lên và được đào tạo dưới mái trường XHCNVN, những người này không hề biết đến VNCH và cũng chẳng liên quan gì đến cờ vàng!

      Họ mang theo “cờ đỏ” rầm rộ biểu tình chống TQ xâm lược là lá cờ họ đã quen biết từ hồi nhỏ, nó gắn liền với cuộc sống của họ như hình với bóng, màu cờ đỏ ấy (có khi) có cả máu của cha ông họ đã bị đổ ra vì nó.

      Thật ra họ đã bị CSVN lừa gạt, bị đẩy vào cuộc chiến chém giết đồng bào ở Miền Nam với danh nghĩa “giải phóng dân tộc” (?)

      Nhưng thực chất là họ đã bị CSVN lừa gạt và lạm dụng để phục vụ cho ý đồ của TQ. Mai hãy xem biểu ngữ và đọc bài dưới đây để biết thêm về sự thật:

      Trung Quốc quyết tâm đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng
      Còn CSVN thì: “Ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô, Trung quốc!”

  8. Bac Hu` says:

    Tonydo nói cũng có lý

  9. tonydo says:

    Chuyện kể ra thì nhiều người cho là lẩm cẩm, nhưng thực tế thì nó lại trái khoáy, vạy đuôi như thật.
    Xin thưa như vầy:
    Các nước ở Đông Âu, đặc biệt là Nga, Ba Lan đa phần người Việt ta là lao động phải bỏ xứ ra đi kiếm tiền gửi về nuôi gia đình. Có nhiều người nhập cảnh lậu. sống chui lủi, toát mồ hôi kiếm bạc cắc để gửi về trả nợ vay mượn Cò Cộng lúc ra đi. Có chị mười năm lủi thủi xứ người lạnh giá, chưa bao giờ có đủ tiền mua vé máy bay để về thăm chồng con.
    Họ đều thấy sự giầu sang của tụi Tư Bản Đỏ, họ cũng đều biết về sư tham lam của bọn quan lại, công an, ăn từng trăm bạc lẻ của cháu bán sách vỉa hè, vốn liếng, cơ nghiệp chỉ đủ mua mấy quyển giá vài trăm nghìn mỗi ngày.
    Thế nhưng chính những người này lại giương cao Cờ Đỏ Sao Vàng, đại diện cho những thằng hà hiếp, ăn chặn làm mình khổ, hò hét khản cổ:
    Để bảo vệ cái thằng nó không coi mình là người, mà còn thua những con chó cưng của nó.
    Tại sao không Hô: Việt Cộng Chết Đi?
    Thế nhưng chưa hết. Ở cái xứ Mỹ nơi bố nào cũng ta bằng cấp đầy mình, Nhân Quyền, Dân Chủ tưới hạt Sen, mới điên chứ:
    Ai đời, nó lấy nhà, lấy cả vợ, cả con rồi tống mình vào tù cả một đống thời gian trai trẻ, ấy vậy, khi thằng Tầu Khựa nó sắp đập chết cái thằng ba láp kia thì mình lại mang Cờ Quạt, Biểu Ngữ tới đại sứ, lãnh sự của Tầu Khựa để chửi… Tầu.
    Thay vì tới tòa đại sứ, lãnh sự chửi thẳng vào mặt chúng nó là hèn với giặc, ác với dân, để cho Tầu Khựa xâm chiếm biển đảo.
    Sự đời nhiều khi lẩm cẩm một cách khó hiểu.

    • BUILAN says:

      Chưa bao giờ VUI NHƯ HÔM NAY
      Vui vài ngày nữa rồi CHẾT cũng hết sức vui
      Vui vì có thêm nhiều người MỞ MẮT
      Những kẻ ngu dai ngu dài ngu lâu – tưỡng hết thuốc chưã cũng sáng suốt dần
      Những tên đui mù bẫm sinh “thờ HCM” cũng bất ngờ sáng mắt !… !

      Mà không sáng sao được ! Sự thể đã quá rõ ràng !
      Sau một giấc ngủ dài mê muộị !
      Công sản còn ai lừa láo được ai ???

      COMMENT cuả TONYDO .. thật, và hay ra phếch !
      Trong đám “BIỄU TÌNH THUÊ” chẳng thê có tui !
      TUI tìm niềm vui ở những gì THẬT ,HAY , VUI ..mình được đoc

      Trân trọng : “Nêú ta (?) thực sự thương xót đất nước nầy, thương xót cái dân tộc nầy, thì phaỉ gọi sự việc bằng đúng tên gọi cuả nó” Trần văn THỦY

      • tonydo says:

        Bác BUILAN đoán trúng phóc, cứ như thầy Thiên Lương Tòng Dương Tử viết tử vi cho em hồi nhỏ.
        Thật tình thì từ khi Việt Cộng đưa cái gọi là “lấy ý kiến dân để sửa đổi Hiến Pháp” ra công chúng, rồi chẳng làm gì cả, nên mọi người đều hiểu rằng họ không thật lòng muốn đoàn kết dân tộc.
        Bây giờ nghĩ lại thì hoạt cảnh này không khác gì vụ Trăm Hoa Đua Nở thời xa xưa khi còn đồng chí HCM. Lúc đó ai muốn có dân quyền, dân chủ đều ló mặt ra tranh đấu và kết qủa là….đi tù.
        Ngày nay thì khác hơn một chút, vì lai rai còn có người được đưa qua Mỹ….kiếm việc làm.
        Việt Cộng qủa là hết thuốc chữa!
        Chúc sức khoẻ đàn anh.

  10. DâM TiêN says:

    Người Mỹ và thế giới tự do được dịp kười hả hê khi nhìn hai thằng

    CỜ ĐỎ thanh toán nhau chí chat ! Cuộc ” diễn biễn hòa bình” sau

    Đệ nhị Thế chiế đã thành tựu ! ha ha! toàn nhân loại ơi,,, Vui ca vui!

    Hai thằng Cộng PHỈ đểu giả, ác ôn , khát máu nhứt loài người , ấy a,
    là thằng Tàu Chệt và thằng CS Nghệ Tĩnh chúng may…hê hê hê…
    đang tự hủy diet lẫn nhau.., không cưỡng lại được ! Ô hô Cộng phỉ !

    CỜ ĐỎ đánh thốngkhoái nào bằng!.. Có thong khoái nào, khi nhìn
    những cái mõm cộng phỉ Rợ Hồ há toác ra tự hào…sắp chết, ơ hơ !

    Hi hi ha ! Hai thằng ĐỎ trúng mưu của Chiến hữu SAM, mà ngu đần
    không hay ra… Vui ca vui ca ! Cở ĐÕ máu tanh xảu xé nhau, a a.

    (Thấy DâM TiêN )

    • Nguyen Kim Nên says:

      Tôi thấy comment của ông này thật vô nguyên tắc, vô đạo đức !

      • DâM TiêN says:

        Em xin nhận lỗi, vì em vốn văn hay chữ…dốt.

        Chứ, có ai nói em ” vô nguyên tắc ” thì OK;

        nhưng ” vô đạo đức” thì hãy xem lại mình, nhá.

        Cái lối văn loại thượng đỉnh của DâM phải là
        ” vô nguyên tắc” mới xứng hợp với những cái
        ” vô lý ” và ‘ vô nguyên tắc” từ ngày 30.4.1975 !

    • tinh-hồng says:

      Phen này thì phe cờ đỏ dân chủ ắt là ở vỉ tuyến 17 hướng về Bắc. Còn cờ vàng thẳng tiến về Nam. Ông Ý thì ở lưng chừng vì già rồi chẳng biết có lết nổi về VN được không
      Cờ đỏ hay vàng chính nghĩa hơn thì chờ …nhưng chắc rằng hai lá cờ này không đứng chung một trận tuyến. nơi có cờ đỏ thì không thấy bóng cờ vàng như những hình ảnh trên.

      • Bạch-Tinh says:

        Tạm thời thì “phe dân chủ” bên kia vĩ tuyến 17 (Bắc-VN) tạm dùng cờ đỏ, lá cờ của kẻ bán nước CSVN.

        Khi không còn chế độ CSVN nữa thì “phe dân chủ miền Bắc” cũng vứt bỏ cờ đỏ vào sọt rác để cùng đứng với cờ vàng hay một lá cờ mới cho cả VN!

        DâM TiêN chỉ ngâm nga ba hoa chích choè thôi, sắp “die” đến nơi rồi, hãy để cho ông ta mãn nguyện với những lời ba hoa bá láp!

Phản hồi