WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ba Lan: Nguy cơ lặp lại xì căng đan thịt chó?

Ảnh Wprost

Ảnh Wprost

Thịt chó là món khoái khẩu của nhiều người, nhưng là nỗi kinh hoàng của người Việt ở Ba Lan. Món ăn mang đậm hương vị dân tộc này, chục năm trước đã khiến cho hàng ngàn người Việt Nam điêu đứng, tiêu tan cơ nghiệp mà họ và gia đình đã bao năm gây dựng. Không chỉ thiệt hại về kinh tế, cộng đồng người Việt còn bị tổn thương về tinh thần. Đâu đó đã xảy ra những vụ hành hung ‘bọn ăn thịt chó”, bị hàng xóm láng giềng xá lánh, khách hàng tẩy chay. Trẻ em đi học cũng gặp phải sự kỳ thị của bạn bè dù nhiều cháu sinh ra và lớn lên tại Ba Lan.

Nhưng cùng với thời gian và sự kiên trì của người Việt, hệ thống ẩm thực Việt dần phục hồi và đã lấy lại được ‘phong độ’ trong vài năm gần đây. Nhưng nỗi lo sợ thực sự chưa bao giờ qua đi, mà vẫn lơ lửng đâu đó trên đầu những người làm quán hoặc kinh doanh ngành thực phẩm.

Những đợt kiểm tra

Từ trước tới nay, các quán ăn hay các cửa hàng kinh doanh thực phẩm của người Việt luôn nằm trong tầm ngắm của các cơ quan chức năng Ba Lan, đặc biệt về vệ sinh ăn toàn thực phẩm. Và những chiến dịch kiểm tra như vậy luôn là tiêu điểm của báo chí.

Mới đây báo chí Ba Lan đưa tin ầm ĩ về việc kiểm tra 4 cửa hàng thực phẩm Á châu mà chủ là những người Việt. Bản tin cho hay, đã tìm thấy một số lượng lớn thực phẩm (có báo nói 300kg, trong khi báo khác đăng gần 1 tấn)  không rõ nguồn gốc. Video công bố trên mạng cho thấy nhiều loại thực phẩm khác nhau, từ gà, cá, cua cho tới những chiếc đùi dê quen thuộc thường được bày bán trong các cửa hàng thực phẩm Việt Nam. Video được xếp vào loại ‘kinh dị‘ với cảnh báo dành cho người trên 18 tuổi.

Người ta có thể thấy, có một số thực phẩm được vứt dưới sàn, chồng chất lên nhau, cất trong túi đựng rác (màu đen) và hình như có cả sự giết mổ tại chỗ với máu me còn dính trên nền nhà.

Đợt kiểm tra đã khiến hai trong số 4 cửa hàng bị đóng cửa và chủ cửa hàng có thể gặp phiền phức với pháp luật.

Thói quen buôn bán hàng thực phẩm không cần giấy chứng nhận nguồn gốc hay bảo quản tùy tiện khá phổ biến trong người Việt, có lẽ xuất phát từ tập quán buôn bán trong nước. Nhưng cùng với sự hội nhập vào xã hội sở tại, thiết nghĩ, thói quen này cũng nên dần thay đổi để đến gần hơn với các tiêu chuẩn của châu Âu.

Các quán ăn Việt trước kia cũng nhiều cái trong tình trạng xập xệ, ‘khó coi’ nhưng những yêu cầu khắt khe của cơ quan vệ sinh dịch tệ (sanepid) đã dần loại bỏ đi những quán ăn dưới chuẩn và giúp ngành ăn uống Việt Nam trở nên sạch sẽ, tinh tươm trong con mắt người bản xứ. Ngành kinh doanh thực phẩm, nên chăng cũng cần tự nâng cấp để tránh những rắc rối cho mình và ảnh hưởng tới hình ảnh cộng đồng.

Hiệu ứng từ báo chí

Có thể nói không ngoa, một số tờ báo Ba Lan đã từng làm tổn hại tới cộng đồng người Việt khi họ suy đoán hoặc kết luận một cách hồ đồ, thậm chí thổi phồng sự việc. Bắt được một nhóm thịt chó (trường hợp năm 2003) liền kết luận, thịt được cung cấp cho các nhà hàng quán ăn ở Warszawa, hay thịt chó được cho vào món nem rán, vốn là thứ khoái khẩu của thực khách Ba Lan! Rồi  xì căng đan về chuyện “người Việt không chết”…

Lần kiểm tra này, rất có thể là thịt dê – thứ vẫn thường bày bán công khai trong các cửa hàng thực phẩm Á châu và cũng là loại thịt người Ba Lan vẫn ăn, tuy cách ẩm thực khác nhau – nhưng đã có những tờ báo ‘giật tít’ là thịt chó. Tệ hại hơn, họ cho rằng, chúng được cung cấp cho các quán ăn Việt Nam, nơi ai cũng biết, thực khách Ba Lan chiếm phần lớn.

Nhưng buổi chiều cùng ngày, một số tờ báo mạng đã sửa lại bản tin với lời lẽ chừng mực hơn.

Sự phản ứng của cộng đồng người Việt trong những trường hợp này thường lẻ tẻ và yếu ớt, trong lúc hiệu ứng trên truyền thông Ba Lan lại rất rõ rệt.

Để xì- căng- đan chó mèo không lặp lại cần có sự điều chỉnh từ 2 phía. Người Việt nên dẹp bỏ việc ăn thịt chó vẫn tồn tại lẻ tẻ đâu đó, ngành kinh doanh thực phẩm cần nâng cấp và báo chí Ba Lan cần có cái nhìn khách quan và bình tĩnh hơn.

Xem thêm từ TVN

© Đàn Chim Việt

22 Phản hồi cho “Ba Lan: Nguy cơ lặp lại xì căng đan thịt chó?”

  1. S.Lam says:

    Suy diễn láo lếu,ngu xuẩn ! Ăn thịt chó thuộc về văn hóa,lấy tư cách gì mà phê phán văn hóa của người khác ? Vấn đề ăn thịt chó ở VN là cách giết mổ và trưng bày ra sao cho khỏi phản cảm,còn ở phương Tây thì ”forget it”,nhập gia phải tùy tục.Mở cái đầu óc ra nghe chú mày Hồ Bác Cụ,đừng có giở trò kỳ thị Bắc Nam !

    • Hồ Bác Cụ says:

      Loài chó chúng nó khoái ăn Kít là chuyện của chó, còn S.Lam khoái ăn thịt chó là chuyện riêng của S.Lam, đem văn hóa chi vào đây???? S.Lam nhớ là khi nào gắp miếng dồi chó nhét vào mồm, thì cầu nguyện cho bộ lòng của nó được rửa sạch Kít nhá!!!! Kết án HBC là kỳ thị Bắc Nam là sai rồi, vì HBC là người….. Bắc “chăm phần chăm”, được chưa????

  2. Hồ Bác Cụ says:

    Bọn V+ thuờng hay chế giễu những người ăn chay như sau: Con bò ăn cỏ, nay ta ăn thịt bò, tức là ta đang ăn chay.

    Tương tự, ta có thể nói: Con chó ở VN ăn…Kít, bọn V+ khoái ăn thịt chó, tức là bọn V+ chúng khoái ăn…Kít

    • S.Lam says:

      Bố láo,suy diễn láo lếu.Ăn thịt chó thuộc về văn hóa,không thể phê phán văn hóa của người khác,chỉ có thể có ý kiến về cách làm,cách phô bày sao cho khỏi phản cảm. Mỹ cũng có nhiều người thích ăn thịt chó.Nên mở rộng đầu óc ra nghe chú mày !

  3. Chuột Cống says:

    Thế hệ 1 ăn thịt chó thì hy vọng thế hệ 2 sinh ra và lớn lên ở Ba Lan .Nhưng người bắc lại tiếp tục xuất khẩu lao động ,du lịch ở lại ,trốn lậu qua thì cái đám ăn thịt chó nầy chắc còn lâu mới hết chuyện chấm dứt.
    Ba Lan xa quá ,ngay tại Mỹ còn có người bắc ăn thịt chó .Ngay cả thành phần bằng cấp trí thức như bác sỷ luật sư giáo sư cũng lén xơi nai đồng quê mặc dù ngoài mặt vẩn là em chả … có xơi.Thịt chó là quốc hốn quốc túy ẩm thực của người bắc ,khó bõ .

    • Choi Song Djong says:

      Thịt chó là món ngon nhưng ngược lại loài Chuột Cống thì chỉ đớp những đồ dơ bẩn dưới cống rãnh.

      • thit cho' says:

        Chuyện thịt chó thì có gì phải chửi nhau, người ngoài nghe tưởng là dộc giả toàn một lũ mất dậy

  4. Trúc Bạch says:

    Xin nhắc lại lời kể của một người bà con ở bên Nhật – đã cố gắng phân bua với cư dân địa phương – để tránh hiểu lầm và kỳ thị rằng :

    “Ở Nhật hay ở bất cứ nơi đâu trên thế giới – kể cả ở tại Việt Nam – thì cũng luôn luôn có hai cộng đồng người Việt , đó là :

    1/ Cộng đồng người Việt mỗi lần đi biểu tình thì mang Cờ Đỏ, là do đảng CSVN xuất khẩu đi làm lao động, những người này đa phần được giáo dục dưới mái trường XHCN , nên tư tưởng của họ mang “đặc thù …. XHCNVN” như mọi người từng thấy và từng kinh sợ . (*)

    2/ Cộng đồng người Việt mang cờ Vàng là những du học sinh của VNCH đi từ trước 75 và sau đó là những người dân VNCH – mà tuyệt đại đa số được giáo dục rất kỹ trong nền giáo dục Nhân Bản của VNCH – nên dù phải chạy trốn khỏi sự trả thù hèn hạ , đê tiện của CS, nhưng ở đâu, họ cũng luôn luôn mang tình thần Nhân Bản của VNCH….như quý vị từng biết và từng yêu mến, quý trọng .”….

    Thưa quý bà con :

    Lời “phân bua” trên cũng là lý lẽ để giải thích việc tại sao tình trạng ăn trộm chó để làm thịt lại chỉ xảy ra ở Đài Loan, Đại Hàn, Nhật Bản và Đông Âu , và chỉ xảy ra kể từ sau ngày “đảng – vinh quang – của bác Hồ” mở cửa, ào ạt tuồn người lao động đi khắp muôn phương kiếm tiến bằng …chân tay và bằng ăn trộm…đủ thứ (bao gồm cả…chó)

    Đó là sự thật ! Nhưng là Sự Thật Đau Đớn !

    Muôn vàn xin lỗi , nếu những ý kiến trên có đụng chạm đến một số những người Việt Đông Âu nhưng cũng tử tế như những người Việt Cờ Vàng ! .

    Lời xin lỗi chân thành, cũng đặc biệt xin gới đến quý bà Tôn Vân Anh, Mạc Việt Hồng cùng các vị trong nhóm chủ trương Đàn Chim Việt , là những chân trí thức mà cá nhân tôi rất kính trọng !

    (*) Những người Vệt đi biểu tình – chỉ nhìn họ mang Cở Đỏ và hình “bác Hồ”, là biết họ bị chỉ đạo bởi “đảng bộ địa phương” (Sứ Quán) , và biết họ là “du sinh XHCN” và dân Xuất Khẩu ..chân tay ngay .

  5. PHƯƠNG NGÀN says:

    CON CHÓ VÀ CON NGƯỜI

    Con chó vốn bạn con người
    Tuy kêu là chó mà người vẫn thua
    Trung thành tuyệt đối hơn ai
    Xem người là bạn nên luôn trung thành !

    Con người thua chó đã đành
    Còn ăn thịt chó lại thành thua xa
    Đúng là một loại quỷ ma
    Sống nhằm ăn nhậu thật là ra chi !

    Mà thôi có nói làm gì
    Ăn luôn đồng loại có gì mà la
    Chính em chính chị gọi là
    Nhằm ăn đồng loại ai mà chẳng thông !

    “Đấu tranh giai cấp” nằm lòng
    Đập đầu “địa chủ” để hòng hân hoan
    Thiên đường cánh cửa mở toan
    “Miếng dồi” chia lấy cả làng cùng vui !

    PHIẾM NGÀN
    (01/12/14)

  6. Nguyen Hung says:

    ( Trích ) Một trong những câu chuyện được bàn tán trên các trang mạng những ngày cuối tháng 06/2014, là sự kiện một phụ nữ Việt Nam bị bắt vì tội móc túi trên đường phố Malaysia. Bà ta bị trói, bị bắt đứng giữa chợ Kepong Baru cho những người qua lại sỉ vả, đánh và đeo bảng có chữ tiếng Hoa “kẻ cắp”.

    Các bản video cũng như hình ảnh, cho thấy một sự sỉ nhục cố ý của cảnh sát Malaysia khi buộc người phụ nữ Việt Nam này phải đứng chịu đựng giữa chợ rất lâu, để cho đám đông – hầu hết là những người nói tiếng Hoa – mắng nhiếc. Không ít người với bộ dạng khá giả, sang trọng đã dừng lại cười cợt và xem đó là một trò vui.

    Chuyện xảy ra từ ngày 14/06, sau khi lan tràn trên các trang báo của Singapore và Malaysia, nay đã đến Việt Nam.

    A Vietnamese woman who was caught red-handed for pick-pocketing at a market in Kepong Baru, Malaysia was tied up, slapped and shamed in public on Friday (June 14).

    Various videos of the incident have circulated on facebook, clearly shows the woman being jeered at by members of the public.

    According to a description accompanying the facebook video, the woman was Vietnamese. Another video stated that the incident took place in Satellite City, Kepong.

    She had a sign that read ‘pickpocket’ hung over her head, and looked distressed.

    Various onlookers where also seen stepping forward to slap her in the face.

  7. Builan says:

    Tham gia ý kiến cho bài viết nầy, thật khó mà tránh khoỉ _ Vô tình xúc phạm đến nhiều người !!
    Vậy xin nhận trước ở tôi một lời xin lỗi ! Không phaỉ nhằm hơn thua, hay, dỡ mà chỉ vì một NGUY CƠ !
    _ Không ăn thịt kầy thì đâu còn goị là “Băc Kầy” sự thật nó là vậy ! Có diều 6ng cha đã dạy “..nhập gia tù tục” , BỎ được vẫn là điều hay , tránh “NGUY CƠ” cho thế hệ mai sau ! Khó ở chỗ thấy thịt kầy mà không ăn sao được !! Thẫm khuyên nhau chớ có thui thịt kầy !

    _ KẦY tứng được nuôi trong môi trương , thực phẫm là cứt ! May thay “Chó Săn” chaỵ sang Âu , Mỹ…. được nưôi bằng thực phẩm công nghiệp , dược thương, quý “hơn cả đàn ông” !!! nhưng trong trong huyết quản di truyền tổ tông cuả nó Thấy cứt “không ăn sao đặng” ! Khuyên nhau “đừng ị bậy

    Tôi dông dài như thế vì thực tế chẵng thể nào chối cãi ! Cũng trên ĐCV _ một sinh vật được phỏng đoán hay gán ghéo là lao nô ! Không chiụ ! Chống chế , tư khoe là trí thức ! (Có lẽ nhở ăn cuả “quả thực” được tuyển chon nuôi dạy từ độị, rễ , chuỗi .. lên đời làm người trí thức !) Tiếc thay cốt cách gốc rê “thiếu căn bản giáo dục” vẫn tự phơi bày ! Theo tôi rất dễ tạo một “NGUY CƠ” nếu mà trẻ con Mỹ đọc hiểu được !!!

    AI đời nước My đương muà lễ TA ƠN mà có một “trí thức” dám viết;
    ” ….. quyết định chuyển qua Mỹ. Tôi không thuộc những người qua Mỹ tị nạn cộng sản, nên chẳng phải mang ơn ai trong cộng đồng người Việt. Tự bản thân tôi tìm hiểu và buơn trải trên đất Mỹ. Ngay cả căn nhà tôi đang ở cũng mua hoàn toàn bằng tiền dành dụm được từ Ba Lan chuyển qua….”
    http://old.danchimviet.info/archives/91862/ngay-le-ta-on-tren-dat-my-va-cau-chuyen-nhung-la-co/2014/11/comment-page-4#comments

    Nó đã tự phơi bày bản chất vong ân , vô nghì, vô nghĩa , vô đạo… từ cái gen di truyền tổ tông !!
    Thật đáng nguyền ruã !
    Tôi đã từng mến mộ ! nên đâm ra thất vọng càng thêm lớn ! Có thể là tui nặng lời xúc phạm !
    Vì vậy tôi xin giấu tên người viết ! Xin những ai có cái gen di truyền “đồng chũng” tương tự nên thận trọng, tránh tạo thêm NGUY CƠ _ như nguy cơ “ăn thịt kầy” !!
    Kính mong

    • Hn says:

      làm vẻ vang dân Việt đấy nhá, khiếp thế mà đằng ấy cứ lê giọng An nam ta là lương tâm nhân loại

  8. DâM TiêN says:

    Vì tế nhị, Dâm tôi xin không có ý kiến. Sao, ngài UncleFox?

    Về sinh hoạt của cộng đồng Việt kiều bên Ba Lan thi nên

    dành cho những ai quen xã hội Ba Lan, ví dụ như ông Đức,
    xin mạn phép thưa.

    Mình ở xa xa nơi côn đảo, nên..giữ đoàn kết! không nói chi.

    • UncleFox says:

      Thịt chó là món cực phẩm nhân gian . Nhiều người vì những lý do khác nhau nên không dùng rồi lăng mạ những ai biết thưởng thức thứ thịt ngon độc nhất vô nhị mà thượng đế ban cho loài người này .
      Ngay hiện tại, dân Thuỵ Sĩ vẫn còn say món hương nhục như điếu đổ . Không tin thì đọc đoạn báo dưới đây của NBC News :

      _”Switzerland Should Ban Dog Sausages and Cooked Cat, Group Says

      MAINZ, Germany — Animal-rights activists in Switzerland want to ban cooked cat and sausages made from dog meat, traditional dishes they claim are still enjoyed by thousands of peoplẹ An estimated 1.5 percent of the countrýs eight million people eat cat and dog — some 120,000 people”…
      Và :

      Canada :
      It is legal to sell and serve dog meat, providing that it must be killed and gutted in front of federal inspectors.[22] If a dog is killed out of the view of federal inspectors, the killing might involve cruelty, which would be a violation of the Criminal Code, and those convicted may be sentenced to up to 5 years in prisọn[23]

      Ancient Mexico[edit]

      In the time of the Aztec Empire in what is now central Mexico, Mexican Hairless Dogs were bred, among other purposes,[24] for their meạt Hernán Cortés reported when he arrived in Tenochtitlan in 1519, “small gelđe dogs which they breed for eating” were among the goods sold in the city markets.[25] These dogs, Xoloitzcuintles, were often depicted in pre-Columbian Mexican potterỵ The breed was almost extinct in the 1940s, but the British Military Attaché in Mexico City, Norman Wright, developed a thriving breed from some of the dogs he found in remote villages.[26]

      United States of America[edit]

      The term “dog” has been used as a synonym for sausage since 1884 and accusations that sausage makers used dog meat date to at least 1845.[27] The belief that sausages contained dog meat was occasionally justified.[28]

      In 1846, a group of 87 American pioneers were stranđe by snow while traveling in the Sierra Nevadạ Some of the starving people from this group, known posthumously as the Donner Party, ate a pet dog for sustenancẹ[29]

      In the late 19th century, a cure for tuberculosis (then colloquially termed “consumption”) using an exclusive diet of dog meat was tried.[30] Reports of families eating dog meat out of choice, rather than necessity, were rare and newsworthỵ Stories of families in Ohio and Newark, New Jersey who đi so made it into editions of The New York Times in 1876 and 1885.[31][32]

      In the early 20th century, dog meat was consumed during times of food shortage”…

      Yêu cầu các đồng chí phóng viên Ba Lan sang Thuỵ Sĩ “tác nghiệp” một lần để khỏi “bức xúc” rồi phán đoán một cách kỳ thị nữa .
      Không xơi hương nhục thì ngoài vấn đề tôn giáo và một số người thực sự thương yêu thú vật ra, còn tất thảy chỉ là chuyện phú quý sinh lễ nghĩa thôi . Chẳng thế mà ngạn ngữ tây phương có câu :”Khi hết cáo cầy thì người thợ săn phải biết xơi thịt chó” đấy sao ?

      • Hương nhục làm NHỤC says:

        Ông Fox cực kì say mê thịt chó thì đó là quyền của ông nhưng
        ông đừng làm tỗn hại đến danh dự của cộng đồng người Việt
        mà đa số không ăn thịt chó ,đối với người Mỷ,thì cũng tốt rồi .
        Ông đả ở xứ Mẽo lâu rồi nhưng có lẽ ông không bao giờ làm việc cho
        Mẽo ,không bao giờ ở gần với Mẽo nên ông vẫn luôn mang cái tư duy thịt chó là hương nhục thì cũng chẵng đáng trách.
        Tôn vinh và say đắm thịt chó như ông thì làm sao mà kềm hãm những cơn thèm,
        chắc ông tự nuôi chó rồi giết để ăn thịt ? hay ông lại mò sang Đông Âu để tìm mua rồi mang về Mỷ để dành ? Thiệt tội cho cái đầu bão thủ đả trót đầy thịt chó như ông !!!

  9. Choi Song Djong says:

    Em không binh không bỏ ai nhé.Đã từng có mặt ở thủ đô Ba Lan cách đây vài ba năm,chẳng thấy mống dân miền nam nào cả,vào siêu thị to đùng gặp lúc siêu thị bán cá chép còn sống hạ giá,người việt làm huyên náo cả một góc trời,người bản xứ đi ngang chỉ lắc đầu cười và em đây cũng….cười nhưng buồn.

  10. Bà Ba says:

    Thế giới văn minh đã bao lần lên án thói ăn thịt chó của một bộ phận người Việt ở nước ngoài nhất là ở Đông Âu. Ăn uống lại còn trưng bày trên facebook những hình ảnh man rợ (cắt tiết, máu me lênh láng ngay trong nhà!!)
    Lên án, tẩy chay, khinh miệt là đúng, chỉ tiếc là ảnh hưởng đến những người khác không ăn loại thịt “kinh hoàng” đó!!

Phản hồi