WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Lại chuyện lá cờ…

Vuọt bienCuối tuần rồi, cộng đồng người Việt ở Toronto, Ontario, Canada đã tổ chức Hội chợ Tết Ất Mùi với chủ đề “Bốn mươi năm Viễn Xứ” tại International Center 6900 Airport Road, Mississauga, quy tụ khoảng 10 ngàn người tham dự, đặc biệt có sự hiện diện của Thủ tướng Canada Stephen Harper và Thượng nghị sỹ Đảng Bảo thủ Ngô Thanh Hải.

Câu chuyện hội chợ ngày Tết sẽ không có gì để bàn cãi nếu như Đại sứ Việt Nam tại Canada đã không đến Bộ Ngoại giao Canada phàn nàn về cộng đồng người Việt tại đây đã để lá cờ của Nam Việt Nam bay phất phới song song với cờ Canada trong lúc đón Thủ tướng Harper.

Vị đại sứ bày tỏ: “Chúng tôi rất ngạc nhiên và quan ngại về sự kiện lá cờ vàng có ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng hòa trước đây được mang ra, bay ngay bên cạnh quốc kỳ Canada tại những nơi công cộng ở Toronto”.

Bộ trưởng phụ trách đa văn hóa của Canada, ông Kenney nói cờ là một biểu tượng được lựa chọn bởi những người Canada gốc Việt để bảo vệ và gìn giữ di sản của họ. Chính phủ Canada không có quyền và cũng không bao giờ đi bảo công dân là được treo cờ này, không được treo cờ kia.

Nhân chuyện lá cờ trong ngày Hội chợ, chuyện Thượng viện Canada thông qua đạo luật kỷ niệm ngày 30 tháng Tư lại được hâm nóng lên bởi truyền thông Canada.

Giữa tháng 12/2014, Thủ tướng Việt Nam đã gởi thư trực tiếp tới Thủ tướng Canada, Stephen Harper nêu lên mối quan ngại về đạo luật vừa được Thượng viện Canada thông qua, chọn ngày 30 tháng Tư hàng năm để kỷ niệm cuộc di tản của những người Nam Việt Nam sau khi Sài Gòn sụp đổ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảnh báo rằng đạo luật này đã trình bày một cách nhìn méo mó về lịch sử Việt Nam và nó có thể làm băng hoại mối quan hệ mà cả hai quốc gia đã cùng xây dựng. Lá thư đã được đưa tới Văn phòng Ủy ban Cơ mật và đại sứ quán Canada tại Hà Nội.

Tên gọi đầu tiên của nó là “Đạo luật về ngày Đen tối của tháng Tư”, giờ được đổi lại là “Đạo luật của Ngày Hành trình đến Tự do”. Ông Vũ Việt Dũng, nhân viên tòa Đại sứ Việt Nam tại Ottawa cho rằng: Thâm ý của đạo luật này không thay đổi, vẫn đề cập đến ngày 30 tháng Tư năm 1975 là ngày Đen tối của tháng Tư hay còn gọi là tháng Tư Đen rất phổ biến trong cộng đồng người Việt tại hải ngoại.

“Chúng tôi không chống đối việc nhìn nhận một ngày để kỷ niệm người Việt đến Canada. Nhưng nếu chọn ngày 30 tháng Tư thì xúc phạm đến chúng tôi,” ông Vũ Việt Dũng trả lời trong một cuộc phỏng vấn. Ông nói chính phủ của ông dùng ngày này để kỷ niệm chiến tranh kết thúc và bắt đầu một cuộc hòa hợp. Ông còn thêm rằng đại sứ Tô Anh Dũng đã từ chối vai trò nhân chứng trong buổi điều trần tại Thượng viện Canada để thông qua dự luật.

Những rắc rối ngoại giao đến vào một thời điểm Canada đang cố gắng tăng trưởng quan hệ kinh tế với Việt Nam và những quốc gia châu Á khác. Việt Nam nằm trong danh sách ưu tiên để đầu tư của Canada, đồng thời là đối tác thương lượng trong Hiệp ước TPP.

Văn phòng Thủ tướng Canada đã chuyển lá thư này đến Bộ trưởng Jason Kenny người chịu trách nhiệm về chính sách đa văn hóa của Canada. Ông Kenny nói: “Mục đích của đạo luật để kỷ niệm 60,000 người đã bất chấp mạng sống đi tìm tự do và họ đã tìm thấy ở Canada”, “Canada tôn trọng mối quan hệ với Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.”

Thượng Nghị sỹ Ngô Thanh Hải, người chấp bút cho đạo luật này nói: “Chẳng có gì liên quan tới chính phủ Việt Nam hiện hành. Quan điểm của tôi về đạo luật này là không có gì liên quan đến Việt Nam hay mối quan hệ thương mại. Nó chỉ nhằm tri ân Canada đã nhận những người Việt tỵ nạn sau cuộc chiến.

Paul Dewar, Dân biểu của Đảng Tân Dân chủ (NDP) nguời theo dõi chính sách ngoại giao nói: Bản gốc của đạo luật hàm chứa “nhiều ngôn ngữ tiêu cực”, nhưng đã thay đổi rất đáng kể. Ông đã nói chuyện với cả ông Ngô Thanh Hải và đại sứ Việt Nam hy vọng rằng đạo luật chỉ tập chung vào việc xây dựng cộng đồng người gốc Việt trên Canada.

Câu chuyện về Canada công nhận và kỷ niệm ngày 30 tháng Tư vẫn chưa vào hồi kết. Hình như, các quan chức Việt Nam không hiểu rõ luật pháp Canada nên cứ ý kiến hoài. Hơn nữa nhân viên tòa đại sứ Việt Nam bảo nếu Canada chọn ngày 30/4 để kỷ niệm là xúc phạm đến các ông, vậy các ông ăn mừng đại lễ, trống rong, cờ mở, rùm beng khắp toàn quốc cũng vào ngày thì có xúc phạm đến ai không.

Tháng 2 năm 2015

© Trần Gia Hồng Ân
© Đàn Chim Việt

23 Phản hồi cho “Lại chuyện lá cờ…”

  1. Choi Song Djong says:

    Cám ơn tác giả,thằng y tá thất học chích dạo biết cái éo gì về lịch sử mà bày đặt xiá cái mõm chó vào chuyện này,mấy thằng được xem là đại sứ vẹm thì trình độ có bằng một anh bán hàng rong,chúng nó quá ư dốt nát nên đâm ra ngang tàng và không xem ai ra gì,ngày 30/4 hàng năm chúng nó lấy tiền thuế của dân ăn mừng thì chúng nó có biết những niềm đau của người khác ? một lũ man rợ ăn mừng vì đã giết và đày đoạ hàng triệu đồng bào ruột thịt thì liệu sự ăn mừng ấy có đúng với luân lý con người ? chúng nó,tất cả đều xứng đáng được in hình trên những cuộn giấy vệ sinh và băng dành cho chị em ta.

    • BaSàm! says:

      In hình mô, thì cũng rứa thui mà,
      Như má mày phải rách thịt để cho mày chui ra!!!

  2. yeu vn tddc says:

    Ng t Dũng muốn có doàn kết dân tộc thì trước hết :
    -hãy thả tất cả những người yêu nước đang nằm tù, nhưng bloggers lớn tiếng đòi HS-TS cho Vn.
    -hãy hủy bỏ những thỏa thuận bán nước như Bõxit Tây nguyên (Tc cho 3X 150 triệu đô cho Nông đức Manh 300triệu -wikileaks), cho thuê đất đai đầu nguồn, vị trí chiến lược Hải vân,Vũng áng- sơn dương, hủy bỏ dự án Ninh Thuận do tên gian’ điệp Trung nam Hải, phó TT mà chính Ng t Dũng đưa vào chính phủ bất chấp sự bất đồng của một số ủy viên Ban kiểm tra, ban tổ chức trung ương đảng

  3. Phan BA says:

    “Chúng tôi không chống đối việc nhìn nhận một ngày để kỷ niệm người Việt đến Canada. Nhưng nếu chọn ngày 30 tháng Tư thì xúc phạm đến chúng tôi”!!!

    Đám hung ác việt cộng, là kẻ ăn cướp người miền Nam, người dân Việt vừa là ăn xin của người Việt Hải ngoại và của ngoại quốc; lại ra giọng như chúng là chính nhân quân tử: Người ta treo cờ của người ta tại đất nước của người ta mà lũ dã nhân này kêu là xúc phạm đến chúng. Còn người ta treo cờ vàng trong nước Việt thì chúng giết! Bên này cũng có Đám người bẩn dây dưa với việt cộng để kiếm lợi. Thật là bẩn thiểu.

  4. Năm Cam says:

    Có ai cấm Hà Nội vừa chơi với Tàu vừa chơi với Mỹ không nào? CHXHCN Việt Nam là nước độc lập, có chủ quyền, đúng không? Canada cũng vậy, sao lại ý kiến này nọ, ngu quá vậy! Hơn nữa mấy trăm ngàn người Việt trốn CS được Canada tiếp nhận, cũng đã đóng góp phần mình vào sự thịnh vượng của nước chủ nhà, họ có quyền có biểu tượng riêng của họ chứ? Họ có phải là du sinh VC không? Họ có phải là lao động xuất khẩu của Hà Nội không? Không. Thế thì họ treo cờ vàng để đón tiếp thủ tướng Canada là đúng rồi, chẳng lẻ họ phải cầm cờ máu?. Các quan chức CS nên nhớ, quí vị đang ở trên một nước tự do nhé. Không phải ai cũng phải tuân theo ý mình, chống lại là côn an bắt bỏ bót, ra về không đi bằng hai chân, mà là nằm trên băng ca đâu nhé!

  5. Phạm Bá Khiêm says:

    Chuyện cờ quạt trước đây xảy ra là vì có “NVHN” (?) bất đồng ý kiến (sic) cho rằng cứ giương cờ Vàng thì chỉ là chia rẽ, chi bằng bỏ cờ vàng. Nhưng nay thì lòi cái mặt chuột “NVHN” ấy chỉ là lộng giả thành chân, đánh lộn sòng của đám VC mang mặt lạ, đội lốt NVHN:

    Trích: “ Đại sứ Việt Nam tại Canada đã không đến Bộ Ngoại giao Canada phàn nàn về cộng đồng người Việt tại đây đã để lá cờ của Nam Việt Nam bay phất phới song song với cờ Canada trong lúc đón Thủ tướng Harper. Vị đại sứ bày tỏ: “Chúng tôi rất ngạc nhiên và quan ngại về sự kiện lá cờ vàng có ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng hòa trước đây được mang ra, bay ngay bên cạnh quốc kỳ Canada tại những nơi công cộng ở Toronto“.

    Không thể bám sát (đũng) quần chúng được nữa thì ngài đại sứ VC phải lòi mặt ra khiếu nại về sự hiện diện của Cờ vàng?

    • caillou says:

      người Việt QG tncs không bao giờ bất đồng ý kiến vì theo cờ vàng hay không ,mà vài ba tên dlv hay mấy tên cs dỏm ,chạy ra ngoài ăn bơ sửa ,gà tây ,rượu xo mà vẫn cứ lên mặt dạy người tncs đừng chấp nhạn cờ vàng vì là cờ thực dân phong kiến.Không biết chúng có biết lich sữ là gì không mà muốn làm cha người TN,vì “đĩnh cao trí tuệ” như hô ly tinh!
      Cho nên cái “đĩnh cao ” đó là bon ,như tên đai sứ của cái nước đĩnh cao kia mới phản đối cờ vàng tncs của người việt hãi ngoại trong một buổi lể đón thủ tướng nước. đã chấp nhận và cưu mang họ .Phản đói vì thiếu kiến thức ,kém suy nghĩ ,ngu ngơ trong việc nước chủ nhà người ta điều hành đất nước.Ong thú tướng không phải là “đĩnh cao như mấy thằng cs trong nước hay tên đ/s ,vì ong ta biết cờ vàng của dân tncs ,nghĩa là dân chống lại cờ đỏ ,cờ cs ,và cái chính phủ vncs ,độc tài áp bức và không có nhân quyền (đứng hạng 2 sắp từ dưới lên). Hơn nữa quốc gia của Ong ,Ông ta là thủ tướng ,là kẻ đứng đầu ,ong ta muốn làm và làm gì cũng được .nắc mớ gì tới thằng csvn kia chứ? Nói kiểu NKTA,nếu không muốn thấy Ong thủ tướng canada và cò vàng gắn bó thì “đoạn giao” đi !
      Ong Đ/s đã có nhận xét khù khờ như vậy,cục súc và thiếu tến nhị ,thiếu ngoại giao như vậy đã dành mà cả cái ông thũ tướng 3X cũng vậy. “Ngày hành trình” nghe như một CHT ca nhạc của A SI A,rất nhẹ ,rất hòa hợp ,rất “chìu” ,rất “nể” bọn csvn ,xhcn,cscn lắm rồi,còn muốn gì nữa.
      Nó không là ngày “Quốc Hận ” là “Tháng Tư Đen”là “Ngày Mất Nước” như nhứng năm trước đây thì đáng lẻ .lich sự hơn , Đ/sư và cả thủ tướng nên im lặng,coi như đã nhích được nột bước xóa bỏ chữ HẬN đãng csvn của toàn thể người TNCs, hay ít nhất ,tạm thới ,hôm nay ,năm nay ,ngày này đã có tên xưng khác ,nhẹ nhàng ,uyển chuyền hơn ,không còn hận,thù nữa. Và tìm cách khuyến khích đẻ nó trở thành NQ tai Mỹ tai các nước khác đẻ làm cho ngày này nhẹ đi …hành trình ủa những người bất mản ,chống chế đọ đi tìm tự do ,knh tế ,đời sống mới trên vùng đất hứa…
      Trong tương lai,Không ai nhắc tới “hận kẻ xâm lược ” nữa !
      Và biết đâu ,sang năm 2016 ,không có Mr.Đam qua thăm LT và Mr Bút, hát tặng “hành trình tìm tự do ?”.
      (caillou)

  6. UncleFox says:

    Các đồng chí lãnh đạo toà đại sứ Việt Cộng ở Ottawa làm công tác ngoại giao mà ngu bỏ mẹ . Trước khi nhậm chức phải học thuộc lòng vài điều luật căn bản của nước sở tại để đừng chìa mõm vào công việc nội bộ của người ta chứ .
    Còn đồng chí Ba Ếch thực đúng là … Ếch ngồi đáy giếng . Mẹ kiếp ! thằng bờm lại hù doạ ông phú hộ rằng coi chừng tôi nghỉ chơi với ông là ông chết đói . Thực chết cười !
    Hôm kia đọc bài của anh Kông Kông, mình cũng ít nhiều hy vọng kậu Ba sẽ là một Thein Sein của Việt Nam trong tương lai gần . Hôm nay thì lại vỡ mộng bố nó rồi . Thein Sein then siếc gì cái ngữ chó mọc ngà voi ấy chứ !

    • DâM TiêN says:

      Quan bác say nước dừa Tam Quan dzồi !

      Thưa Ngưu Vương :

      Tên X có quậy lên, thì mọi người mới… à đây rồi…thấy
      À ra thế … Ngày 30.4.1975 chúng nó kéo cờ MTGPMN.
      ép ông Big Minh đọc “Nhời déo Hàng” mí MTGPMN.

      mà kỳ thực là toàn lũ Bắc Kỳ giả trang dưới váy Thị Định
      cả…

      Nay anh X vạch áo cho người xem lung… là anh Dũng…
      có ý…phản…đấy !

  7. VIỆT KIỀU TỊ NẠN CỘNG SẢN says:

    ” Cờ vàng 3 sọc đỏ, trước 30-4-1975, là cờ của miền Nam Việt Nam không cộng sản. Sau 30-4-1975 lá cờ này theo chân người Việt di cư tới mọi vùng dất hứa không cộng sản để tìm tự do . Như vậy khi đón rước Ông Thủ Tướng Harper những người Việt di cư tị nạn cộng sản này dùng lá cờ Vàng 3 Sọc đỏ thì cũng đúng thôi, chả lẽ lại dùng cờ đỏ sao vàng ? Vô nghĩa ! Rồi 30-4-1975 Há-Nội kỷ niệm ngày chiến thắng bằng cờ đỏ sao vàng, thì người Việt tị nạn cộng sản cũng kỷ niệm ngày di tản buồn đau thương tang tóc cho quê hương thì cũng đúng thôi, chê trách độc đoán không đúng ! DẸP !

  8. nguenha says:

    Tụi CS muốn Thế giới nầy phải theo nó. Trung Cộng muốn Thế giới, đừng tiếp xúc với Đức Đạt -lai-đạt ma . Thiệt là vô duyên ! Xen vào nội bộ của nước khác ! Điều mà CS hay la lối .Cờ nào đi nửa ,củng
    phải từ Trái Tim mà ra. Không có “thương yêu” thì đó là tấm “Giẻ Rách” không hơn không kém. Nhớ lại thời còn chia đôi Đất Nước ,các nhà văn trong phong trào Nhân văn giai phẩm, đả nói về Lá Cờ Máu :”
    Đó là lá Cờ Yểm Quỷ-Trừ Ma” hoặc “tôi bước đi không thấy bóng ,thấy nhà. Chỉ thấy mưa sa trên màu Cờ Đỏ”. Cờ mà buồn như thế,nên VẤT đi là Vừa !!./

  9. @ Vũ Việt Dũng says:

    Vũ Việt Dũng “Chính phủ Việt Nam dùng ngày này để kỷ niệm chiến tranh kết thúc và bắt đầu một cuộc hòa hợp…” Hòa hợp cái con mẹ gì, chúng nó giết bao nhiêu tù cải tạo rồi? Chúng nó đày đọa bao nhiêu gia đình người miền Nam và làm cho người ta khốn khổ tang thương qua mấy thế hệ đến hôm nay vẫn chưa ngóc đầu lên được, những người cựu quân nhân VNCH và thương phế binh vẫn bị kỳ thị thì hỏi chúng nó hòa hợp ở chỗ nào? Chúng nó chỉ muốn hòa hợp với những người đã định cư ở Mỹ, Canada, Úc để kêu gọi du lịch, gửi tiền về Việt Nam. Thực chất chỉ là tiền, nếu chúng nó thực tâm hòa hợp hòa giải thì tại sao không cho dân tưởng niệm tử sĩ Hoàng Sa? Tại sao còn đánh đập những người tưởng niệm lính Hoàng Sa và còn chửi là họ (lính Hoàng Sa) là ngụy? Chúng nó là những kẻ xáo xược…Người Việt tỵ nạn không chỉ ở Canada, mà ở khắp nơi trên thế giới đều coi ngày 30 tháng 4 là ngày đen tối và ngày quốc hận cho đến khi nào người cộng sản đổi tên ngày mà chúng gọi là Giải Phóng thành ngày Sám Hối như yêu cầu của Hòa Thượng Thích Quảng Độ. Tính về thời gian 40 năm và tội ác của cộng sản gây ra với dân tộc thì 40 năm chưa là gì có thể làm cho người ta quên hay hòa hợp được, trừ khi nào người cộng sàn phải thay đổi cách đối xử với nhân dân và với những nạn nhân của chế độ qua việc làm mang tính sám hối và qua lời xin lỗi chính thức.

  10. DâM TiêN says:

    Khẩn báo cho CSVN — muộn mất rồi ? — coi chừng bị mắc nỡm!

    Là sao ? Cái ngày 30.4.1975 nằm trong phạm vi giữa VNCH và
    MTGPMN . Chứng cớ qua màu sắc, ngôn ngữ, giấy tờ : Cờ M T
    Nhảy phóng Miền Nam treo tòn ten trên nóc Dinh Độc Lập chứ có
    phải là Cờ Đỏ máu sao vàng khè đâu nào ? Ông Minh/ VNCH đọc
    “Lời đầu hàng”vói bên danh xưng MTGPMN, chứ có xưng chi với
    VN Dân Chủ Cộng Sản ngoài Bắc kỳ đâu nào?”

    Bây giờ, ông X Dũng, thủ tướng gửi thư phản đối Canada đã OK
    cái ngày “hành trình 30.4.1975 ” tức là Bắc Kỳ…vạch áo cho người
    xem lung, lạy ông con ở bụi này, chứng minh “chính mình là quân
    xâm lược, tự tay xé cái hiệp định Ba Lê 1973… thì coi chừng cho
    CS Bắc Việt nhá… (Liên Hiệp Quốc chỉ chờ có thế!)

    Ông X gửi thư phản đối Canada về vụ 30.4.1975, là ông Dũng hãm
    hại ba đời bần cố lông CS Bắc Kỳ đấy.

Phản hồi