|

Tượng Mẹ & tượng Bác

Cuối cùng, tượng đài Mẹ Việt Nam Anh Hùng cũng đã hoàn tất, và khánh thành vào ngày 24 tháng 3 vừa qua. Dư luận – xem ra – không được đồng tình lắm với công trình kiến trúc cấp quốc gia, lớn nhất Đông Nam Á (với kinh phí 411 tỉ) của hoạ sĩ của Đinh Gia Thắng và kiến trúc sư Nguyễn Luận.

Thiên hạ chê rằng … mắc!

trụ

Kể thì cũng hơi mắc thiệt, nếu chỉ thấy cái đầu của mẹ Nguyễn Thị Thứ giữa một đống đá lô nhô nhưng nếu nhìn bao quát cả quần thể kiến trúc tượng đài (“gồm 8 trụ huyền thoại ngay trước cổng vào, mỗi trụ cao 11,2 m; đường kính hơn 1,2 m làm bằng đá hoa cương”) thì mới thấy giá cả cũng phải chăng thôi.

Đó là chưa kể công phu khắc họa trên 8 trụ “hình ảnh bà mẹ Bắc Bộ hiền lành, phúc hậu; mẹ Trung Bộ tảo tần, nắng mưa, can trường; mẹ Tây Nguyên dù cái bụng không no nhưng vẫn dành từng hạt bắp cho bộ đội; mẹ Nam Bộ kiên trung, bất khuất…”

Nói tóm lại, và nói cho công bằng, là rẻ rề hà. Hơn nữa, theo nhà phê bình mỹ thuật  Lê Quốc Bảo thì “ không thể lấy con số 400 tỷ để đem ra đo với giá trị nghệ thuật vì giá trị nghệ thuật là vô giá.”

Thằng chả nói đúng!

Cứ chăm chăm xoáy vô chuyện tiền bạc không những đã kỳ mà còn có thể làm cho qúi mẹ buồn lòng nữa, nhất là “mẹ Tây Nguyên dù cái bụng không no nhưng vẫn dành từng hạt bắp cho bộ đội”!

Mà không phải chỉ có mẹ Tây Nguyên thôi đâu nha. Các mẹ ở sóc Bom Bo, huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) cũng chịu chơi hết biết luôn:

“Cách mạng cần gạo nhiều để đánh Mỹ,
Sóc Bom Bo sẵn có cối chày đây,
Người Bom Bo sẵn có đôi bàn tay
Với tình yêu nước và thù giặc ngày ngày.”

Tiếng Chầy Trên Sóc Bom Bo Xuân Hồng

 

Mấy mẹ Vân Kiều hay mẹ Pa Kô (ở Huế) cũng vậy, cũng đều chơi xả láng, sáng về sớm:

“Gạo ngàn cân em gùi ra chiến trường.
Bộ đội giải phóng ơi yên tâm mà đánh thắng giặc Mỹ.”

Cô Gái Pa KôHuy Thục

 

Chỉ có điều đáng tiếc là thời son trẻ của các mẹ đều đã qua tự lâu rồi, và cuộc sống hôm nay đã khác xưa nhiều lắm. Bây giờ mà “cách mạng (lại) cần gạo nhiều để đánh Mỹ,” đánh Tầu, hay đánh ai đó nữa thì chắc chắn là sóc Bom Bo không còn “sẵn cối chầy” đâu.

Tiế́n sĩ Trần Đăng Tuấn đã báo động rồi: “Khi bạn lên vùng cao, bế các cháu bé bé lên, sẽ thấy chúng nhẹ bỗng.”

Sao kỳ vậy?

Kỳ khỉ gì. Tụi nhỏ “nhẹ bỗng” vì chúng  đói quá thôi! Kể từ khi “bộ đội giải phóng đánh thắng giặc Mỹ” thì người dân ở những vùng cao vẫn phải ăn mèng méng, củ mài, rau rác, hay chuột, nhái thay cơm. Làm gì còn có gạo (“ngàn cân”) để gùi ra chiến trường, như hồi đó nữa.

Đói rách là tình trạng phổ biến đối với tất cả mọi sắc dân bản địa ở những vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng. Còn tuyệt vọng, phẫn uất, và sợ hãi là tâm cảm chung của họ.

Ngày 21 tháng 7 năm 2004, BBC đi tin: “Vietnam refugees emerge from hiding.” (Những người tị nạn Việt Nam xuất hiện từ nơi ẩn trốn). Bản tin này có trích dẫn lời của một nạn nhân: “Tôi hoan hỉ chết ngay tại nơi này, hơn là trở lại Việt Nam và chết ở đó.” (I would be happy to die right here, rather than go back to Vietnam and die there).

Ngày 20 tháng 12 năm 2014, Quốc Việt (RFA) cũng phổ biến một bản tin tương tự: “Một nhóm người Thượng gồm 8 người đã mạo hiểm ra khỏi rừng rậm để gặp Liên Hiệp Quốc, và yêu cầu cơ quan quốc tế này can thiệp.” Họ cũng lập lại một lời yêu cầu, y như những kẻ đồng cảnh, trước đó:

“Liên Hiệp Quốc chở đi chỗ nào cũng được, quan trọng là đừng chở về Việt Nam. Vì chúng tôi sợ Việt Nam, công an Việt Nam đánh đập…”

 

Khoảng cách của hai bản tin dẫn thượng là đúng một thập niên. Giữa thời gian này là ba biến động lớn: năm 2001, năm 2004 – ở Tây Nguyên –  và năm 2011 ở Mường Nhé. Hệ quả, riêng tại địa danh cuối, theo tường thuật của Thanh Trúc (RFA) “đã khiến hàng trăm người phải bỏ trốn vào rừng, và bản án 63 năm tù giam (trong phiên toà ngày 28 tháng 5 năm 2013) cho 8 bị can ở Tây Nguyên với tội danh là gây hằn thù, kỳ thị, chia rẻ dân tộc, xâm phạm quyền bình đẳng trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.”

Cả ba biến động này, xem ra, chả hề làm cho nhà đương cuộc Hà Nội bận tâm một xíu xiu nào ráo trọi. Họ đều coi như đều là chuyện nhỏ nên tiếp tục không nương tay với những sắc dân bản địa. Chỉ trong vòng ba tháng đầu năm nay (năm 2015) khán thính giả của VOA,̀ RFA, và Phnom Penh Post đã được biết thêm hàng chục bản tin về tình trạng vượt biên từ Việt Nam:

 

Ngoài bờ biển phía Đông ra, phần biên giới còn lại của Việt Nam đều là nơi cư ngụ của những dân tộc bản địa tự ngàn xưa. Với cuộc sống đơn giản và hài hoà với thiên nhiên, họ đã giữ cho môi trường sinh thái được quân bằng và tạo một “vòng đai xanh” cho cả nước.  Cũng chính họ là những tuyến đầu, và là vòng đai an ninh cho tố quốc. Cớ sao lại tỏ thái độ khinh thị, và cương quyết tìm mọi cách đẩy người ta đến bước đường cùng như thế?

“Khi bọn bành trướng Bắc Kinh tràn sang hồi năm 1979, một bộ phận không nhỏ dân tộc thiểu số, sống ở vùng biên giới, đã đồng loạt ngả theo, làm tay sai cho ngoại bang. Ðó chính là hậu quả của chính sách sai lầm trong lãnh vực sắc tộc” (Lý Hồng Xuân. Nhận Diện Chân Dung Nhà Văn. Văn Nghệ: California 2000, 177).

“Bọn bành trướng Bắc Kinh” (xem chừng) đang muốn tràn sang lần nữa, và “những chính sách sai lầm trong lãnh vực sắc tộc” thì mỗi lúc lại càng tệ hại hơn!  Tuy nhiên, mọi sai lầm – cuối cùng – đã được “sửa sai” và “đền bù” bằng một cái tượng đài hoành tráng với 8 trụ “huyền thoại,” ngay trước cổng vào, mỗi trụ cao 11,2 m; đường kính hơn 1,2 m làm bằng đá hoa cương.

Theo vnexpress: “Trên 8 trụ khắc họa hình ảnh bà mẹ Bắc Bộ hiền lành, phúc hậu; mẹ Trung Bộ tảo tần, nắng mưa, can trường; mẹ Tây Nguyên dù cái bụng không no nhưng vẫn dành từng hạt bắp cho bộ đội ; mẹ Nam Bộ kiên trung, bất khuất…”

Ý Trời! Gạo nghìn cân gùi ra chiến trường đều đều, cùng với hàng vạn mạng người đã bỏ mình cho “cách mạng” mà “đền bù” chỉ có mỗi một cái hình “mẹ Tây Nguyên dù cái bụng không no” thôi sao?

Chơi vậy, ngó bộ, có hơi hẹp à nha.

 

 Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên. Ảnh và chú thích:baotanghochiminh


Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên. Ảnh và chú thích:baotanghochiminh

Không dám hẹp đâu. Đã có một pho tượng hoành tráng khác “đặc biệt dành riêng” cho đồng bào ở những vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng rồi – theo như tường trình của Tuổi Trẻ Online:

 

Tối 9-12, tại TP Pleiku (Gia Lai) đã diễn ra lễ khánh thành tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây nguyên… Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây nguyên được khởi công xây dựng tháng 10-2010 tại quảng trường Đại đoàn kết, TP Pleiku. Tượng Bác cao 10,8m đặt trên bệ cao 4,5m được đúc bằng chất liệu đồng. Phía sau và hai bên tượng Bác là phù điêu bằng đá tự nhiên có chiều dài 58m, cao 11m, hình vòng cung với nhiều cánh sen, thể hiện nét đẹp văn hóa các dân tộc Tây nguyên như nhà rông, rượu cần, cồng chiêng…Tổng kinh phí xây dựng công trình là 230 tỉ đồng.”

Thạch thư toàn văn bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi  Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam. Ảnh: cadn.com

Thạch thư toàn văn bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi
Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam. Ảnh: cadn.com

Thấy chưa: chỉ mình ên đám Tây Nguyên mà đã được “hưởng” nguyên một pho tượng Bác, trị giá tới 230 tỉ đồng rồi. Đó là chưa kể chuyện nhà thầu còn khuyến mại (thêm) một bức thạch thư hoàn toàn miễn phí nữa – theo mô tả báo Công An Nhân Dân:

Phía tay phải của Tượng đài Bác là 54 trụ đá bazan được ghép tỉ mỉ với 3 tầng với tên gọi công trình là “Đại Đoàn Kết” thể hiện lòng đoàn kết của 54 dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam. Đó cũng là tâm nguyện của Bác trong bức thư của Người gửi “Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam, họp tại Pleiku” vào ngày 19-4-1946 được khắc toàn văn trên Đài thạch bằng đá granite rộng 3m, cao 4,2m, dày 2,5m và nặng hơn 135 tấn đặt tại phía trái Quảng Trường: “Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán… Gia Rai hay Ê Đê, Xơ  Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau…

 Thư Bác viết đã hơn nửa thế kỷ qua mà đọc (lại) vẫn cứ muốn ứa nước mắt:“Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau.”

Lúc đói, mỗi người sẵn lòng giúp cho Nhà Nước hàng ngàn cân gạo; khi no, Đảng và Chính Phủ cũng không ngần ngại giúp lại cho nhân dân hàng ngàn tượng đài, nặng hàng ngàn tấn, với kinh phí hàng ngàn tỉ bạc chi từ tiền thuế của họ. Chơi kiểu đó (e) chó cũng nổi điên, chớ đừng nói chi người – bất kể̉ là Kinh hay Thượng.

© Tưởng Năng Tiến

9 Phản hồi cho “Tượng Mẹ & tượng Bác”

  1. nguenha says:

    Ở Tây nguyên có tượng Bác Hồ. Có người hỏi tại sao Bác “thương’” người dân tộc ? chuyện dễ hiểu,
    Bác có người tình là người Dân tộc.! Thế thì, tại sao ở Bến Ninh-Kiều, nơi “chị-em-ta’ sum họp hàng đêm ,củng có tượng Bác ? Dễ ẹt !biết rồi hỏi mải. Ở đâu Bác thích,ở đó có tượng Bác !!

  2. nguenha says:

    nhìn tượng “Bác” và bức thư khắc trên đá, rất nhiều người cứ nghĩ Bác thương Dân. Lầm rồi ! Vợ, người tình …và con của Bác,Bác chưa thương ,huống chi người dưng nước lả và dân Thượng ! Bác chỉ thương Ông Mác và Ông Lê. Đọc di chúc thì biết. Bác chính là Việt Cộng !!

  3. Tham says:

    Đã hơn 80 mươi năm mà chúng ta vẫn chưa thuộc bài của bác và đảng giáo dục thế nào là kinh tế định hướng xhcn và thế nào là dân chủ tập trung ?!
    Dân đen phải tuyệt đối tin tưởng để một vài cụ trong đảng tập trung định hướng xây tượng bác, tượng Mẹ VN, vì có xây thì ta mới có chỗ để “ăn chia”, chứ nếu cụ thể các cụ đem mấy trăm tỷ đồng ấy tặng trực tiếp cho các bà mẹ già VN thì còn gì để mà đục nữa và đâu có tượng bác để kể chuyện thần thánh cho con cháu nghe !!!
    Và thậm chí phải nên xây thế nào để sập càng sớm càng tốt, để xây lại ta lại được ăn nữa ! Xhcn là thế đấy các bạn. TT Dũng cũng vừa phải thú nhận, bao thập niên qua VN ta cố tiến nhanh tiến thẳng lên xhcn nhưng không hiểu sao nước ta vẫn đứng hàng bét ở Châu Á ?????????!

  4. vu trung says:

    Không biết lai giống với con gì mà người ta có thể sinh ra một giống quái thai việt cộng như thế.

  5. Võ Đình Tuyết says:

    Khi ta đến Wasington DC thủ đô của người Mỹ,có rất nhiều tượng đài,nhưng chắc chắn không có những tượng đài vô nghĩa như tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng ở Việt Nam. Thế nào là anh hùng? một từ ngữ mà người cộng sản Việt Nam lạm dụng như một phương tiện tuyên truyền bỉ ổi nhất nhân loại.Như trường hợp Lê Văn Tám chẳng hạn.
    Dưới sự cai trị của của chính quyền cộng sản dù bất cứ ở đâu thì sự dối trá cũng đưa lên hàng đầu. Ngay bây giờ thời đại của tin học,của internet,của những kỹ thuật tiến bộ là phương tiện đưa con người tới gần nhau đến độ chuyện xảy ra bất cứ nơi nào trên thế giới cũng thành chuyện…hàng xóm.
    Chúng ta ghé chơi thủ đô Mỹ và dừng dưới tượng đài Abraham Lincoln,tổng thống thứ 16 của nước Mỹ để suy niệm về một người tổng thống vĩ đại đã có tấm lòng nhân ái xóa bỏ chế độ nô lệ dù sau đó xảy ra cuộc nội chiến Nam Bắc.Và sau đó chúng ta có thể đứng dưới bức tượng của Mục Sư Martin Luther King để nhận thấy rằng dù bất cứ màu da nào cũng có những con người vượt thoát mọi sự đắng cay kỳ thị và tin tưởng về một giấc mơ mà mọi con người trên thế gian đều có thể ngồi lại với nhau.
    Tượng mẹ Việt Nam anh hùng là tượng đài làm cho vĩ đại trên sự tuyên truyền chống Mỹ Ngụy,và để lại một di sản sắt máu cho thế hệ sau nầy,là môi nguy hại tiêm vào dân chúng những vi khuẩn độc hại của lòng thù hận ganh ghét.
    Thật buồn thay và bất hạnh thay cho dân tộc Việt Nam vẫn còn chế độ cộng sản.
    Cám ơn anh Tưởng Năng Tiến nha.Vẫn thích đọc bài của anh…

  6. Tovanlai says:

    “Lúc đói, mỗi người sẵn lòng giúp cho Nhà Nước hàng ngàn cân gạo; khi no, Đảng và Chính Phủ cũng không ngần ngại giúp lại cho nhân dân hàng ngàn tượng đài, nặng hàng ngàn tấn, với kinh phí hàng ngàn tỉ bạc chi từ tiền thuế của họ. Chơi kiểu đó (e) chó cũng nổi điên, chớ đừng nói chi người – bất kể̉ là Kinh hay Thượng.”. Hay thiệt ông Tưởng ơi. Cám ơn ông. Tui đọc cái việc tụi vc làm mà tui cũng muốn điên luôn.

  7. BIỂN NGÀN says:

    TƯỢNG BÁC

    Bây giờ chỉ Đảng mà thôi
    Hỏi ai vào đó đặng người phân bua
    Nên chi chỉ tượng Bác Hồ
    Dần dà cứ thấy mọc lên mọi miền
    Khác gì xứ Bắc Triều Tiên
    Khắp nơi hẳn thấy tượng chàng họ Kim
    Ông nội rồi đến ông cha
    Ông cha vừa dứt thì đà ông con
    Trăm năm bia đá dẫu mòn
    Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ
    Liên Xô chừng ấy bây giờ
    Việt Nam có Bác hiện còn muôn năm
    Ei ôi lịch sử đèo bòng
    Một người như Bác tất mong sống đời
    Tương lai đất nước mù khơi
    Mỗi ngày tượng Bác cứ thời mọc lên
    Bác cùng Các Mác Lê Nin
    Trên trời nhìn xuống hỏi tin không nào ?
    Còn dân ú ớ làm sao
    Dân toàn ý Đảng chớ nào khác đâu !

    DẶM NGÀN
    (4/4/15)

  8. BIỂN NGÀN says:

    TƯỢNG BÁC

    Bây giờ chỉ Đảng mà thôi
    Hỏi ai vào đó đặng người phân bua
    Nên chi chỉ tượng Bác Hồ
    Dần dà cứ thấy mọc lên mọi miền
    Khác gì xứ Bắc Triều Tiên
    Khắp nơi hẳn thấy tượng chàng họ Kim
    Ông nội kế đến ông cha
    Ông cha vừa dứt lại đà ông con
    Trăm năm bia đá có mòn
    Ngàn năm bia miệng cứ còn trơ trơ
    Liên Xô chừng ấy bây giờ
    Việt Nam riêng Bác hiện thời muôn năm
    Ei ôi lịch sử đèo bòng
    Một người như Bác phải mong sống đời
    Tương lai đất nước mù khơi
    Mỗi ngày tượng Bác luôn thời mọc lên
    Bác cùng với Mác Lê Nin
    Trên trời nhìn xuống có tin không nào
    Chỉ dân ú ớ làm sao
    Dân toàn ý Đảng chớ nào khác đâu !

    DẶM NGÀN
    (4/4/15)

  9. Harry Ngô says:

    Tưởng Năng Tiến, you really are so good.
    Keep going on the right way you did and doing.
    God bless you all.

Leave a Reply to BIỂN NGÀN