WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Công an ngăn cản Lễ Phật Đản tại chùa Giác Minh, Đà Nẵng

Công an đứng trước đường hẻm vào chùa Giác Minh ngăn cấm mọi Phật tử vào tham dự Đại lễ Phật Đản

Đàn Chim Việt: Bản tin gửi tới chúng tôi từ Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế có trụ sở tại Paris, Pháp cho biết, công an đã ngăn cản buổi Lễ Phật Đản được tổ chức tại chùa Giác Minh, Đà Nẵng.

Cụ thể, phật tử tới từ các nơi bị công an chặn không cho  tới dự lễ vào ngày 28/5. Theo Hòa thượng Thích Thanh Quang, chánh Ban Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) Quảng Nam – Đà Nẵng thì từ nhiều ngày trước, công an  và Mặt Trận tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng, đã có nhiều hoạt động cấm đoán, vận động dân chúng không tham gia những sinh hoạt tôn giáo do GHPGVNTN tổ chức.

Đại lễ Phật Đản là truyền thống tín ngưỡng có từ nghìn xưa và hàng năm đều được tổ chức long trọng.

Theo tường trình từ Chùa Giác Minh, tối 14 tháng Tư âm lịch (27.5) công an và dân phòng bất thần đến khám xét chùa gọi là kiểm tra hộ khẩu với thái độ dữ dằn. Ngày 28.5, ngày chính thức cử hành Đại Lễ Phật Đản, từ sáng sớm hàng trăm cán bộ, công an, dân phòng kéo đến bao vây ngôi Chùa này, nội bất xuất, ngoại bất nhập.

Công an thiết lập nhiều chốt chặn các ngả đường đến Chùa Giác Minh và kiểm soát chặt chẽ người qua lại. Phật tử các nơi về dự lễ đều bị ngăn chặn. Không một đồng bào, Phật tử nào bước được vào chùa. Một số Phật tử liều mạng xông vào thì bị xô đẩy thô bạo tiếp theo những lời chửi bới tục tằn.

Các đoàn xe chở các Gia Đình Phật Tử từ các huyện Đại Lộc, Núi Thành về dự lễ cũng bị chặn tại đường Hoàng Diệu. Hai Huynh trưởng Đoàn Thanh Thông, Hồ Đủ đến gặp đại diện chính quyền hỏi lý do thì bị một số côn đồ xông vào chửi bới, xô đẩy, đòi đánh.

Công an quay phim lén chùa Giác Minh suốt ngày lễ Phật Đản

Nhận thấy tình hình quá căng thẳng nên 2 trưởng đoàn cho các phật tử xuống xe ngồi trên lề đường chờ công an giải quyết, nhưng một số cán bộ, phụ nữ, dân phòng ào tới xua đuổi, la mắng những phật tử này.

Trong khi đó, HT THích Thanh Quang cũng bị cấm ra khỏi Chùa để tới gặp các Phật tử đang bị vây hãm phí ngoài và phải làm việc với công an tới tận khuya tại chùa Giác Minh – Đà Nẵng

Tới 9 giờ sáng, dù không có một Phật Tử nào vào được chùa, Hòa Thượng Thích Thanh Quang quyết định vẫn cử hành Nghi Lễ Khánh Đản như chường trình đã dự định do Chư Tăng bổn tự thực hiện.

GHPGVNTN được thành lập tháng 1/1964, dưới thời Việt Nam Cộng Hòa. Sau năm 1975, mặc dù nhiều cố gắng, nhà nước vẫn không “quốc doanh hóa” được tổ chức Tôn giáo này và hoạt động của tổ chức này luôn bị cấm cản dù là hoạt động cứu trợ nhân đạo cho dân vùng bão lụt.

Một trong những người tranh đấu không mệt mỏi cho GHPGVNTN và tự do Tôn giáo nói chung của Việt Nam là Hòa thượng Thích Quảng Độ. Ông đã nhiều lần được đề cử giải Nobel vì Hòa Bình.

Ông cũng như một số tăng thống của GHPGVNTN bị quản thúc nhiều năm nay tại Việt Nam.

Theo tin từ Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế.

© Đàn Chim Việt

2 Phản hồi cho “Công an ngăn cản Lễ Phật Đản tại chùa Giác Minh, Đà Nẵng”

  1. Hoa Le says:

    Bon vo than phi ton giao CS thuoc ve Ma Vuong boi the toan la lu con do vo hoc nen la loi chuoi boi tuc tieu tho bao.
    Cau mong sao chung ta that doan ket bat ky luc nao bon CS vo than va dam co dan ap bat cu ton giao nao thi nhung to giao khac dong long cung dung len phan doi manh liet.
    Chi co doa ket cac ton giao de lam gach noi doan ket toan the dan toc noi len dep bo bon doc tai Dang CS bon vo than, vo liem si.

  2. VC không hiểu rằng giáo hội quốc doanh mà do chúng lập ra chỉ làm một bổn phận tay sai cho một nhóm người tự xưng là dân tộc. VC không hiểu rằng điểu chúng ngăn trở giáo hội thống nhất làm lễ phật đản chỉ đổ dầu vào lửa vào phong trào chống đối VC nhờ đó phong trào chống VC mỗi ngày mỗi tăng. VC không hiểu rằng chủ thuyết VC không còn hấp dẫn người dân và người dân đang đi tìm cái mới, một lối suy nghĩ mới cho cuộc sống vốn mang nhiều khổ đau do chúng tạo nên. Phật Đản là ngày vui chung của nhân loại nhưng VC không biết sống và muốn ngăn cản niềm vui có ý nghĩa ấy.

    Nhưng nhớ rằng khi người dân VN đã có niềm tin vào chánh pháp và quyết bảo vệ chánh pháp thì dù kho khăn bao nhiêu con người vẫn quyết tâm giử trọn niềm tin chánh pháp và không có lý lo gì mà phải thối lui trước bạo lực hung tàn VC. Dù VC có ý xấu xa muốn đốt hàng ngàn ngôi chùa trên đất nước VN nhưng chúng không thể đốt những con tim hiền hòa đang hướng vền ngày đại lễ phật đản.

    Cuộc đời có thịnh có suy, trong hoàn cảnh này phật giáo bị đàn áp một cách thảm khốc hơn 35 qua, VC đã dùng mọi ý đồ đen tối như mua chuộc, dùng du côn cùng với công an tấn công hàng vạn người tin phật, nhưng càng tấn công thì ý chí uy dũng sẽ tăng thêm và tinh thần bảo vệ đạo pháp sẽ đời đời bất diệt.

    Trong cỏi âm u đói rét và của dân tộc bị đày đọa bởi một nhóm người, VC là loài lưu manh chưa từng thấy trong lịch sử dân tộc. Nhưng tinh thần bi trí dũng không bao giờ bị VC dập tắt. VN còn khổ đau thì phật giáo còn lãnh sứ mạng cao cả để bảo vệ con người. VC cố gắng đàn áp những con người mang lý tưởng như lai mong đem những dối trá tham tàn dàn dựng một giáo hội tay sai ,nhưng giáo hội này không làm đúng tinh thần của chư phật, chư tổ nên đã lần hồi bị mất uy tín và VC muốn duy trì cái giao hội thối tha này nhưng một khi đã mất uy tín rồi mà cố gắng duy trì nó thì càng làm cho giáo hội quốc doanh này mất uy tín thêm.

    Dù gục ngã trước bạo tàn và thù hận, nhưng chánh pháp mỗi ngày mỗi tỏa sáng trên đất nước đau thương này.

Phản hồi