WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

TT Thiệu ký kết Hiệp Định Paris tháng 1 năm 1973

Nguyễn Đức Thọ và henry Kissinger. Ảnh Internet

Lê Đức Thọ và Henry Kissinger. Ảnh Internet

 

Cuộc Hòa đàm Paris được khai mạc vào ngày 10-5-1968 và kết thúc bằng Hiệp định Hiệp Định Chấm dứt Chiến Tranh và Phục Hồi Hòa Bình tại Việt Nam (Agreement on Ending the War and Restoring peace in Vietnam) ký kết ngày 27-1-1973 giữa Hoa Kỳ, Việt Nam Cộng Hòa, Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa và Cộng Hòa Miền Nam Việt Nam (Mặt trận giải phóng). Phía Cộng Sản Bắc Việt phát biểu “đó là kết quả của cuộc thương thuyết dài nhất  thế kỷ, nó kéo dài 4 năm và chín tháng, gồm 202 phiên họp công khai và 24 phiên họp kín (1)

Có lẽ đây là một Hội nghị dài nhất  trong lịch sử ngoại giao quốc tế, kéo dài tám tháng dưới nhiệm kỳ Tổng thống Johnson (tháng 5-1968 tới tháng 12-1969) sang hết nhiệm kỳ đầu của Tổng Thống Nixon (1969 -1972) và một tuần trong nhiệm kỳ hai của ông (từ 21 tới 27-1-1973). Nixon và Kissinger mới đầu tưởng trong một năm sẽ giải quyết được nhưng không ngờ bị sa lầy trong chính sách “trường kỳ đàm phán” của Hà Nội, nó rập khuôn chiến lược “trường kỳ kháng chiên” của Trường Chinh. Đây là một đường lối thương thuyết dai như đỉa đói cắn cầy, mục đích làm cho đối phương phải kinh tởm và bỏ cuộc.

Việc thương thuyết thực ra do mật đàm, đi đêm giữa Tiến sĩ Henry Kissinger, Phụ tá TT Nixon và Lê Đức Thọ, Cố vấn đặc biệt của CSBV bắt đầu từ 4-8-1969. những năm 1969, 1970, 1971 cuộc hòa đàm không tiến triển vì CSBV khăng khăng  đòi Mỹ đơn phương rút quân, loại bỏ Nguyễn Văn Thiệu, cắt viện trợ VNCH, trung lập hóa miền Nam… nghĩa là  ra đòi Mỹ đầu hàng không điều kiện. Sở dĩ họ ngoan cố như vậy vì dựa vào sự chống đối của người dân và Quốc hội Mỹ.

Hòa đàm Paris chỉ thực sự biến chuyển bắt đầu từ tháng 10-1972 cho tới tháng 1-1973. Cộng quân thảm bại trong trận tổng tấn công 1972 (Mùa hè đỏ lửa), khoảng 100,000 cán binh bị giết 700 xe tăng bị bắn cháy (2). Ngoài ra phần vì BV muốn ký sớm trước cuộc bầu cử Tổng thống ngày 7-11-1972, họ biết chắc Nixon sẽ tái đắc cử, khi ấy ông ta sẽ cứng rắn hơn.

Tôi xin chia làm hai giai đoạn

Từ tháng 10 tới tháng 12-1972

Tháng 10 -1972 Hà Nội nhượng bộ gần hết những khoản chính như không đòi lật đổ Thiệu, không đòi Liên hiệp, cắt viện trợ miền nam… đổi lại Cộng quân được ở lại miền nam VN. Ngày 9-10-1972 hai bên Mỹ và BV ký bản Dự thảo, ngày 11-10  Kissinger về Mỹ báo tin cho Nixon, ngày 19 ông sang Sài Gòn để bàn với TT Thiệu, sau đó sẽ đi Hà Nội, dự trù sẽ ký chính thức vào ngày 25, 26 hai tuần trước bầu cử Tổng thống Mỹ 7-11-1972. Ngày 19 Tiến sĩ Kissinger sang Sài Gòn đưa bản Dự thảo cho ông Thiệu coi và hy vọng sau đó ký kết.

Kissinger vô cùng phấn khởi y như mở cờ trong bụng, Hiệp định ký trước ngày bầu cử sẽ đưa ông lên tột đỉnh danh vọng, tha hồ mà khoe khoang công trạng đã giúp cho Nixon đắc cử vẻ vang.

Quá sốt sắng với bản Hiệp định, Kissinger đã đánh giá thấp Thiệu, tưởng Mỹ nói gì Thiệu cũng phải nghe (3) vả lại lần này chính phủ Thiệu không bị loại bỏ vì BV đã nhượng bộ không đòi ông từ chức. Trái với mong đợi của Kissinger, VNCH chống đối bản Dự Thảo dữ dội, Thiệu nhất quyết đòi sửa nhiều điều khoản nhất là Cộng quân phải rút hết về Bắc (4)

Trước ngày về Mỹ, Kissinger đánh điện cho Nixon nói VNCH gây trở ngại và đề nghị Mỹ ký riêng với Hà Nội không cần miền nam VN nhưng trước sự ngạc nhiên của ông ta, Tổng thống Mỹ không đồng ý. Nixon vốn không ưa gì người phụ tá này, thừa biết tham vọng của Kissinger muốn ký cho nhanh trước bầu cử để khoe công trạng um lên (5). Qua thăm dò Nixon đả vượt quá xa đối thủ McGovern nên chẳng cần ký trước bầu cử để phải chịu ơn Kissinger và ông ủng hộ TT Thiệu bác bỏ bản Dự thảo tháng 10.

Theo George Moss (6) Nixon đồng ý với Thiệu chống bản Dự thảo này, ông cũng biết cựu Tư lệnh MACV Westmoreland và giới Lãnh đạo quân sự Mỹ chống Hiệp định nên ông cũng không cho ký.

Đầu tháng 11 tại Hòa đàm Paris Kissinger đưa ra 69 điểm đòi sửa chữa theo yêu cầu của VNCH, đòi BV phải rút hết quân, Kissinger cũng đe dọa BV nói Nixon sẽ đắc cử nay mai, ông ta sẽ cứng rắn hơn. Hà Nội không tin như vậy, họ vẫn thường nghĩ Thiệu chỉ là bù nhìn tay sai, Mỹ bảo sao nghe vậy, chuyện này chắc do Mỹ lươn lẹo bầy ra. Thọ bác bỏ yêu cầu này và lại đòi loại bỏ Thiệu như trước.

Nixon đại thắng trong cuộc bầu cử 7-11, tái đắc cử với 520 phiếu cử tri đoàn (trên 49 tiểu bang, chiếm tỷ lệ 96.65% tổng số). Đối thủ McGovern đảng Dân chủ được 17 phiếu cử tri đoàn của bang Massachusetts và District of Columbia (tỷ lệ 3.16%)

Nixon được 47,168,710 phiếu phổ thông, tỷ lệ 60.7%, McGovern 29,173,222 phiếu, tỷ lệ  37.5%, đây là lần thắng lớn thứ tư (landslide) trong lịch sử Mỹ.

Cuối tháng 11 ông vội viện trợ cho VNCH khoảng một tỷ quân viện vì sau khi ký Hiệp định sẽ chỉ được viện trợ trên căn bản một đổi một (7). Hai đợt viện trợ Enhance và Enhance Plus gồm nhiều nhất là máy bay, hơn 600 phi cơ trong đó có hơn 200 phản lực chiến đấu và trên 300 trực thăng. Nhờ đó Không quân VNCH đứng thứ tư trên thế giới về số lượng tổng cộng 2,075 máy bay đủ các loại (8). Năm 1974, 1975 sau những đợt cắt giảm viện trợ của Quốc hội, số máy bay này phần nhiều nằm ụ vì thiếu cơ phận thay thế và không đủ săng để cất cánh. (9)

Tháng 11 và 12 năm 1972 ông Thiệu mở chiến dịch lên án Kissinger và Hành pháp Mỹ ép buộc miền nam ký Hiệp ước bất bình đẳng và nêu rõ chủ trương không đầu hàng CS, không cắt đất cho CS, không trung lập liên hiệp….TT Nixon tức giận BV ngoan cố và cũng khó chịu về sự chống đối Dự Thảo kéo dài của VNCH

Giữa tháng 11-1972 Nixon đã gửi nhiều thư hứa hẹn vói Thiệu sẽ trừng trị mọi vi phạm của địch:

“Tôi xin cam kết với ông nếu Hà Nội vi phạm Hiệp định , tôi sẽ giáng trả họ nhanh chóng và ác liệt.”(10)

Tháng 11 cuộc thương thuyết bế tắc, sang tháng 12 tình hình còn bi đát hơn, Hà Nội để lộ âm mưu phá hoại đàm phán chờ phiên họp mới của Quốc hội Mỹ đầu năm 1973, họ tin là Lập pháp sẽ ra luật chấm dứt chiến tranh buộc chính phủ phải rút quân và cắt viện trợ quân sự, miền nam sẽ không thể tồn tại (11). Hòa đàm tan vỡ ngày 14-12, Lê đức Thọ bỏ Hội nghị về Hà Nội không hẹn ngày trở lại

Nixon phẫn nộ chồng chất từ bốn năm qua  do sự ngoan cố của Hà Nội (12) và phải gấp rút đưa CSVN trở lại bàn Hội nghị để cứu miền nam VN, ông đã cho oanh tạc Hà Nội, Hải Phòng bằng B-52 kéo dài từ 18 cho tới 29-12. Chiến dịch  xử dụng 207 pháo đài bay và hàng nghìn máy bay chiến thuật (luân phiên) ném 20,000 tấn bom xuống các mục tiêu quân sự, kinh tế như kho hàng, nhà máy điện, ga xe lửa, kho nhiên liệu, phi trường …Mỹ bị thiệt hại 27 máy bay trong đó có 15 chiếc B-52

Chiến dịch mặc dù bị dư luận trong nước và quốc tế chống đối nhưng đã có kết quả tốt, đưa Hà Nội  trở lại bàn hội nghi vào đầu tháng 1-1973, cứu được miền nam.

Tháng 1-1973

Phía VNCH, TT Thiệu vẫn tiếp tục chống đối ký kết Hiệp định mà ông cho là bất bình đẳng, đòi “Cộng sản BV phải rút hết về Bắc”

Đảng Dân chủ chiếm đa số tại Quốc hội hăm dọa ra luật chấm dứt chiến tranh nếu Hiệp định bị trở ngại. Ngày 2-1-1973 Hạ viện Dân chủ bầu nội bộ với  lệ 154 thuận và 75 chống để cắt hết viện trợ  mọi hoạt động quân sự ở Đông dương  vừa khi đã rút quân về nước và lấy lại tù binh. Hai ngày sau, Dân chủ Thượng viện bầu nội bộ cũng thông qua Dự luật tương tự với số phiếu 36 thuận và 12 chống. (13)

Trận oanh tạc long trời lở đất đã khiến cho BV hết hồn nhất là thấy hai đàn anh vĩ đại Nga, Trung Cộng chỉ phản đối xuông không cứu được đàn em. Bộ Chính trị CSVN hốt hoảng, hồn vía lên mây xanh nghĩ tới trận kế tiếp nên vội chấp nhận trở lại bàn Hội nghị.

Ngày 6-1 Lê Đức Thọ trở lại Paris, hôm sau Kissinger cũng đến. Hai bên đều có thiện chí giải quyết để cùng đạt Hiệp định ngưng bắn. Phía Mỹ cũng muốn ký cho nhanh vì sợ Quốc hội ra luật chấm dứt chiến tranh nều Hiệp định trở ngại. Ngày 8 và 9 -1 hai bên thảo luận tốt đẹp ngày 11 bên bàn thủ tục ký kết

Ngày 7-1 tại Sài gòn ông Thiệu chưa trả lời, ngày 14-1 Nixon cử Tướng Haig sang Sài Gòn để thuyết phục Thiệu, ông ta mang thư của Nixon cho biết

“ Tôi đã quyết định ký chính thức ngày 27-1-1973 tại Paris, nếu cần Mỹ sẽ ký một mình, trong trường hợp này tôi sẽ nói VNCH gây trở ngại hòa bình, kết quả là sẽ bị cắt viện trợ kinh tế quân sự và sẽ có thay đổi trong chính phủ của ông”. Nixon vừa cây gậy vừa cà rốt, ông ta cũng tháu cáy Thiệu, dọa cho đảo chính (14). Ngày 17-1 Thiệu đòi sửa một số điều khoản nhưng Nixon từ chối.

TT Nixon đã gửi nhiều thư cam kết hứa hẹn với ông Thiệu từ mấy tháng nay, những lời hứa này không có giá trị pháp lý đối với nước Mỹ vì nó không được đưa ra Quốc hội. Đó chỉ là lời húa riêng giữa cá nhân hai ông Tổng thống (tôi đã viết riêng một bài về vấn đề này).

Ngày 20-1 ông Thiệu cử Tổng trưởng ngoại giao Trân Văn Lắm đi Paris, TS Kissinger nói là một cách để đỡ mất mặt, ông này xỏ xiên vì  rất cay cú TT Thiệu, tác giả Mark Clodfelter (15) cho là sự trì hoãn của TT Thiệu để giữ thể diện hơn là chống đối. Thật ra ông Thiệu quyết tâm chống đối chứ không phải để giữ thể diện mà vì quá sợ hãi bản Hiệp định.

Clodfelter nói mặc dù nếu không có trận oanh tạc Giáng Sinh ta không biết Quốc hội có cắt viện trợ VNCH hay không, nhưng sau trận oanh tạc Lập pháp phẫn nộ và việc cắt viện trợ miền Nam chắc chắn sẽ xẩy ra nếu TT Thiệu từ chối ký kết Hiệp định. Nhà lãnh đạo miền nam không dám liều lĩnh như vậy, không có viện trợ, không thể sống còn. Ông ta đồng ý ký nhưng sau hạn chót của Nixon (16)

Theo Davidson, TT Nixon cử Tướng Haig sang Saigon giữa tháng 1-1973 nói với TT Thiệu mặc dù Hiệp định không hoản hảo nhưng trong tình thế này phải chấp nhận. Ông hứa sẽ bảo đảm bằng vũ lực nếu địch vi phạm và hứa thúc đẩy Quốc hội tiếp tục viện trợ VNCH đồng thời cũng hăm dọa sẽ ký riêng với Hà Nội nếu cần và sẽ cắt viện trợ miền Nam. Đứng trước cái gậy to, củ cà rốt bé, Thiệu đồng ý ký (17).

George Herring nói Nixon hứa hẹn Thiệu sẽ bảo đảm thi hành Hiệp định, tiếp tục viện trợ miền nam VN và hăm dọa sẽ cắt viện trợ cũng như ký riêng, cũng tháu cáy Thiệu dọa đảo chinh. Nhà lãnh đạo Sài Gòn đành chịu thua, ông không nói rõ là chịu ký mà chỉ cho biết không chống đối nữa (18)

Nhận xét và kết luận

Cuối cùng TT Nixon ký Hiệp định Paris với Hà Nội ngày 27-1-1973, nó cũng giống như  bản Dự thảo từ tháng 10-1972 (trước đó ba tháng), một điểm quan trọng là BV vẫn đóng quân tại miền nam VN. Bản Dự thảo tháng 10 và Hiệp định tháng 1-1973 có khác nhau chút xíu mà các nhà sử gia Mỹ gọi là đồ trang sức (cosmetic) cho vui. Trận oanh tạc long trời lở đất với 20,000 tấn bom và cuộc thảo luận kéo dài hơn bốn năm cuối cùng vẫn không đuổi được Cộng quân rút về Bắc

Bản Dự thảo tháng 10-1972 mà Kissinger muốn ký cho nhanh để Nixon đắc cử rồi sẽ khoe khoang công trạng ầm ĩ. Nixon không muốn để Kissinger lên quá, qua mặt ông vì thế ông đã ủng hộ TT Thiệu chống bản Dự thảo này.  Nixon ủng hộ Thiệu phần vì muốn khống chế tham vọng Kissinger và vì giới Lãnh đạo quân sự chống Dự thảo. Mặc dù thắng lớn về ngoại giao nhưng hai nhà lãnh đạo Kissinger và Nixon nói xấu nhau, dành khoe khoang công trạng (19).

Rồi tình hình ngày một khó khăn, Quốc hội thúc ép, đầu tháng 1-1973 Lưỡng viện Dân chủ bầu nội bộ để cảnh cáo Hành pháp cũng như VNCH nếu ngăn trở Hiệp định họ sẽ ra luật chấm dứt chiến tranh, cắt viện trợ miền nam VN. Lúc này Nixon không thể ủng hộ Thiệu được nữa mà đòi Thiệu ký. Cuối cùng ông Thiệu chấp thuận ký Hiệp định Paris không phải do Nixon ép buộc, đe dọa mà vì ông biết chắc sẽ bị Quốc hội Dân chủ thẳng tay bức tử như Clodfelter đã nói trên. TT Thiệu nhận định như vậy chứ không phải ông không hay biết gì như nhiều người lầm tưởng.

Suốt thời kỳ chiến tranh VN, đảng Dân chủ luôn chiếm đa số tại Quốc hội, năm 1972 họ nắm giữ 56% Hạ viện và 57% Thượng viện, DC chống chiến tranh dữ dội. TS Kissinger than phiền trong hồi ký về đảng Dân chủ (20), ông ta cho biết DC đã gây ra cuộc chiến sa lầy tại VN với nửa triệu quân do TT Johnson đưa vào. Nay họ trở mặt chống chiến tranh gây nhiều khó khăn cho Hành pháp.

Thật vậy, ỷ vào quyền lực của mình tại Lưỡng viện Quốc hội, họ luôn hăm dọa cắt hết mọi ngân khoản chiến tranh để đổi lấy hòa bình dù phải đầu hàng CS. Những năm 1964, 1965 Hành pháp DC tích cực tham chiến đưa quân vào VN vì theo thăm dò tỷ lệ ủng hộ người dân rất cao (60%, 70%) nay người dân quá chán chiến tranh, họ vội trở cờ hùa theo phong trào phản chiến. Với tinh thần cơ hội chủ nghĩa, DC sẵn sàng làm bất cứ chuyện gì để lấy lòng dân thủ lợi.

Nhiều người than phiền ký kết Hiệp định Paris như vậy coi như đã chịu thua, nhưng thà ký còn hy vọng sống thêm vài năm hơn là bị người ta bức tử vào thời điểm này. Giữa hai cái cùng tồi tệ chỉ có thể lựa cái bớt xấu hơn và ông Thiệu đã sáng suốt vào giờ thứ 25.

Từ hạ tuần tháng 10-1972 cho tới hạ tuần tháng 1-1973, ông Thiệu nhất quyết đòi CSBV phải rút hết về Bắc, TT Nixon đã ủng hộ ông  một thời gian nhưng sau đó cũng bất lực. Nixon nói nếu đạt thỏa hiệp đòi BV trả lại đất cho VNCH thì họ sẽ không ký Hiệp định. Có nghĩa là không thể nào đòi họ rút về Bắc (21). TT Nixon đã khuyên ông Thiệu không nên quan tâm việc quân địch còn đóng tại một số vùng dân cư thưa thớt, mà vấn đề quan trọng ở chỗ Quốc hội Mỹ có tiếp tục viện trợ và ủng hộ chúng ta hay không (22)     Đúng như Nixon đã tiên đoán, năm 1975 Sài Gòn sụp đổ không phải vì BV còn đóng quân ở lại mà vì Quốc hội đã cắt viện trợ bức tử miền nam.

Chiến dịch vận động của ông Thiệu để có một Hiệp định bình đẳng hơn và giữ thể diện quốc gia mới đầu có ý nghĩa nhưng sau dần dần đã đi quá đà nhất là từ đầu tháng 1-1973.  Nó gây chia rẽ trầm trọng giữa Sài Gòn và Hoa Thịnh Đốn mà Hà Nội đã khai thác triệt để tại bàn Hội nghị, họ bác bỏ tất cả những đề nghị sửa lại nhiều điểm của VNCH do Kissinger đưa ra.

Ông Thiệu đã không quan tâm đến tình thế bấp bênh khi mà ngoài CSBV ra, miên nam VN còn phải đối diện với một kẻ thù vô cùng nguy hiểm: Quốc hội Dân chủ thù nghịch (hostile Congress) chỉ chờ cơ hội để sát hại VNCH. Gió đã đổi chiều, đối với Quốc hội DC Mỹ, Đông Dương nay không còn là tiền đồn chống Cộng như ông Thiệu tưởng, người ta đã bắt tay được Trung Cộng và hòa với Nga từ hơn nửa năm về trước. Thuyết Domino không còn ý nghĩa, nay họ chỉ muốn hòa bình, lấy lại tù binh. Nói khác đi sinh mạng của 580 người tù binh Mỹ mới thực sự quan trọng vào lúc này, sinh mạng của cả Đông dương không nghĩa lý gì.

Ở cương vị nhà lãnh đạo, ông Thiệu hiểu rõ thực trạng vấn đề hơn ai hết, nhưng hai năm sau vào giữa tháng 3-1975, ông ban lệnh rút bỏ Pleiku giả vờ thua chạy để tháu cáy Mỹ. Ngay như Đại tá tham mưu trưởng Quân đoàn II cũng nghi ngờ ông Thiệu vờ thua chạy đưa tới hậu quả thảm khốc khiến bao nhiêu người mạng vong trong cơn khói lửa.

Chiến dịch chống bản Hiệp định bất bình đẳng mà ông Thiệu nhằm vào Hành pháp tháng 1-1973 là một sai lầm lớn vì ngoài Nixon ra, tại Mỹ hầu như không còn ai ủng hộ cuộc chiến tranh này, người ta đều khao khát hòa bình. Nixon đã nói với Nguyễn Phú Đức (đại diện VNCH) cuối tháng 11 vừa qua: không ai hết lòng với sự sống còn của miền nam VN bằng ông (23). Nixon-Kissinger cũng đã có lần nói với Thiệu rồi ông sẽ thấy ai là bạn, ai là thù. Chống lại Hành pháp lúc này là thất sách trong khi chúng ta chỉ còn dựa vào họ, vả lại Nixon phải chạy đua với thời gian (we were racing the clock) vì đã hứa sẽ mang lại hòa bình trong nhiệm kỳ, mà nay đã sang nhiệm kỳ mới.

Cho tới khi sự nghiệp chính trị của TT Nixon phá sản, nhiều người Việt kể cả ông Thiệu vẫn chưa tỉnh cơn mê, vẫn còn oán trách người Mỹ không giữ lời cam kết. Thực ra những lời “cam kết chui” mà Nixon-Kissinger dấu không đưa ra Quốc hội đã khiến cho họ phẫn nộ khi được biết vào tháng 4-1975 và đã thẳng tay với VNCH.

Nửa năm sau Hiệp định Paris, Quốc hội Dân chủ ra luật cắt hết mọi ngân khoản dành cho chiến tranh Đông Dương của Hành pháp. Nixon không còn quyền hành để bảo vệ đồng minh tại nơi đây.

Viễn tượng sụp không còn xa nhưng dù sao việc ký kết Hiệp định Paris tháng 1-1973 đã giúp Đông dương sống còn thêm được vài năm nữa.

© Trọng Đạt

© Đàn Chim Việt

 ———————————————–

Chú thích

(1) Lewis Sorley: A Better War, The Unexamined Victories and Final Tragedy of America’s Last Years In Vietnam trang 361

(2) Nguyễn Đức Phương: Chiến Tranh Việt Nam Toàn Tập, 1963-1975 trang 587

(3) George C. Herring:  America’s Longest War, The United States and Vietnam, 1950-1975 trang 277

(4) Larry Berman:  No Peace No Honor, Nixon, Kissinger and Betrayal in Vietnam-  chapter 9 -Thieu kills the deal  trang 160)

(5) George C. Herring:  America’s Longest War trang 277

(6) George Donelson Moss: Vietnam, An American Ordeal trang 365

(7) Nixon: No More Vietnams trang 170, 171

(8) Nguyễn Đức Phương: Chiến Tranh Việt Nam Toàn Tập trang 877

(9) Cao Văn Viên: Những Ngày Cuối Của Việt Nam Cộng Hoà trang 82-88

(10) No More Vietnams trang 156

(11) sách kể trên trang 170 “to legislate an end to our involment”

(12) America’s Longest War trang 280

(13) Nixon: No More VN trang 169, 170; Larry Berman:  No Peace No Honor trang 221

(14)  Mark Clodfelter: The Limits of Air Power trang 200

(15) sách kể trên trang 200

(16) sách kể trên trang 200

(17) Phillip B. Davidson: Vietnam at War The History 1946-1975

trang 730

(18) America’s Longest War trang 281, 282

(19) Sách kể trên trang 283

(20) Henry Kissinger: White House Years trang 227

(21) Nixon: No More Vietnams trang 152 “But one major issue we could not budge the North Vietnamese from their positions: They refused to withdraw their forces from South Vietnam”

(22) Sách kể trên trang 155

(23) Larry Berman:  No Peace No Honor trang 200

 

264 Phản hồi cho “TT Thiệu ký kết Hiệp Định Paris tháng 1 năm 1973”

  1. Bút Thép VN says:

    Spiegel: Kinssinger phàn nàn trong cuốn sách của mình rằng ông đã đối đãi với ông ta thật tệ hại trong cách cư xử cá nhân của mình, rằng ông đã bỏ cuộc hẹn lướt ván, Nixon thậm chí còn nói thêm, theo Kissinger, ông ta nói ông là “một thằng chó đẻ” và nói: “tàn bạo là bình thường, … sẽ không bao giờ được nhìn thấy, nếu… không đi cùng”.

    Ông Thiệu: Xin lỗi nhưng tôi không có gì để nói về điều đó. Tôi được giáo dục đầy đủ và tôi từ chối trả lời những lời bình phẩm mất lịch sự và khiếm nhã như vậy.

    Nếu tôi không tiếp đãi Tiến sĩ Kissinger và Đại sứ Bunker, đó đơn giản là vì chúng tôi chưa đạt đến một điểm để có thể tiếp tục thảo luận với họ. Họ mất 4 năm vậy tại sao buộc tôi phải trả lời trong một giờ. Nếu người Mỹ có thể bỏ ra thời gian thì tại sao tôi lại không thể? Chúng tôi có thể phù hợp với họ nếu chúng tôi là những người ba phải, cái gì cũng đồng ý. Nhưng tôi không phải là một người ba phải và người miền nam không phải là một quốc gia của những người ba phải, Quốc hội chúng tôi không phải là một Quốc hội của những người ba phải. Tôi phải bàn bạc với họ.

    Spiegel: Tiến sĩ Kissinger viết rằng thái độ của ông đối với ông ta về cơ bản được xác định là “căm thù một cách độc địa”

    Ông Thiệu: Không. Tôi chỉ bảo vệ lợi ích của đất nước tôi. Chắc chắn là có những cuộc tranh luận nảy lửa nhưng thái độ của tôi luôn luôn kiềm chế bởi động cơ yêu nước.

  2. Thầy thừa cơm ba que xỏ lá says:

    Thày Thừa Cơm says:
    29/01/2016 at 02:18
    Đáng lẽ TĐ sửa tên (Nguyễn Đức Thọ thành Lê Đức Thọ) phải có lời cáo lỗi bạn đọc và cảm ơn người góp ý chứ nhỉ?
    Hóa ra TĐ cũng “xoàng”, cư xử thiếu đàng hoàng của người viết “có lòng tự trọng”.
    ………………..
    Theo tôi biết thì hình minh họa do BBT đưa lên và chú thích, t/g chỉ gửi bài
    Thầy thừa cơm là cái thằng mất dậy, ba que xỏ lá nào mà dám xưng thầy với các độc giả
    Mấy thằng Dư lợn viên chết đói chết khát cũng ra vẻ ta đây thừa cơm thừa gạo, thừa cơm gạo thì đem cúng ông bà chúng mày

  3. Huỳnh says:

    Trích còm của UncleFox says: 25/01/2016 at 20:51:
    “Thưa anh Trung Kiên,
    Một người khôn ngoan như ông Thiệu biết chắc Mỹ chẳng dám dại dột chơi trò ám sát như đã làm với ông Diệm năm 1963 nên mới cù cưa với Mỹ suốt nhiều năm”. “Chết thì ai chẳng sợ, nhất là sợ chết vì bị ám toán. Chắc ông Thiệu cũng thế. Tuy nhiên, nếu bảo ông Thiệu chấp nhận ký HĐ Paris vì sợ bị giết kiểu ông Diệm thì thật là sai lầm, không đúng cung cách “bác Tám Thẹo” tí nào”.

    Dạ thưa UncleFox và các vị khác, theo cuốn băng ghi âm được Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ giải mật năm 2009, ghi lại đoạn hội thoại ngày 20/1/1973 giữa Nixon và Kissinger, sau khi Kissinger nghe Nixon chỉ thị các biện pháp buộc Nguyễn Văn Thiệu phải ký hiệp định theo ý của Mỹ, Kissinger cảm thấy băn khoăn vì Hoa Kỳ dùng chính sách quá rắn đề đối phó với người “đồng minh” VNCH, nên đã hỏi lại Nixon:
    - Kissinger: “Như vậy chúng ta có đi quá xa với Thiệu không?”
    - Nixon: “Nói một cách khác, tôi không biết sự đe dọa của chúng ta có đi quá xa hay không, nhưng tôi sẽ làm bất cứ điều gì kể cả những điều không hay ho gì như CẮT BÉNG CÁI ĐẦU CỦA THIỆU“.

    Như thế thì ai bảo Mỹ sẽ chẳng dám dại dột chơi trò ám sát Nguyễn Văn Thiệu như đã làm với ông Diệm năm 1963?
    Với cương vị là tổng thống VNCH, đã từng làm việc với Mỹ trên cương vị tổng thống gần 10 năm, ông Thiệu quá hiểu tính thực dụng của Mỹ nên ông hiểu rằng, vì quyền lợi ích kỷ của nước Mỹ, Mỹ sẵn sàng tráo trở chơi trò nhớp nhúa như đã từng “chơi” anh em ông Diệm.
    Đúng như UncleFox nhận định: “Chết thì ai chẳng sợ, nhất là sợ chết vì bị ám toán”. Trong trường hợp của ông Thiệu trước khi VNCH đặt bút ký Hiệp định Pari, ông Thiệu đã sợ chết khiếp, nên dù không muốn nhưng ông buộc phải ký, nếu không ký ông Thiệu sẽ bị Nixon CẮT BÉNG CÁI ĐẦU.

    • u says:

      Đã bẩu rồi . Ních và Kít chỉ nói lén với nhau thôi chứ chả dám chơi dại lần nữa . Vả lại, ván cờ sẽ kết thúc bằng việc cắt viện trợ cho VNCH vẫn hơn là cắt mạng Bác Tám .

      VNCH ký HĐ Paris vì Bác Tám hy vọng Mỹ sẽ giữ lời hứa của Ních sẽ can thiệp nếu VC vi phạm và tôn trọng điều khoản viện trợ “một đổi một” dành cho VNCH . Nếu Bác tám sợ chết thì đã chiều theo nhời lão Mũi Khoằm từ trước cuộc bầu cử TT Mỹ năm 1972 rồi .
      Kiểu chứ, Huỳnh ?

    • Hùng says:

      Chú mày viết thế làm cho anh mày đâm ra lo lắng quá…Bởi vì như thế mà suy luận logic ra thì thằng cộng láo Nguyễn Phú Trọng, còn chết nhát hơn cả Thiệu, chắc là phải nghe lời bố của nó là Tập Cận Bình răm rắp mà không dám cãi…Giời ơi, thế thì chết mẹ dân tộc Việt ta rồi !

    • Nguyễn Thi says:

      Nếu làm lính đánh thuê cho bọn đế quốc Tàu cộng như bè lũ Hồ chí Minh, Lê Duẫn thì đã có viện trợ đầy đủ từ kim khâu, sợi chỉ đến súng đạn rồi, thì đâu đến nỗi bị thua , cẩu Cộng huỳnh nhể :

      Tổng bí thư đảng CSVN Lê Duẩn: “Ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô, đánh cho Trung Quốc, cho các nước xã hội chủ nghĩa” .

      Dương Danh Dy – Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu:

      Những người ở lứa tuổi tôi (và trẻ hơn hai mưoi, hai nhăm tuổi) hiện nay đều không quên những viện trợ to lớn của nhân dân Trung Quốc anh em cho chúng ta trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước. Từ vũ khí đạn dược đến gạo ăn vải mặc, từ ô tô, tầu thủy, máy bay đến chiếc xe đạp, máy khâu, từ gói mì chính đến cái kim sợi chỉ…, không sao kể hết.

      Tôi còn nhớ, từ chiếc mũ cối và đôi dép cao su Việt Nam đưa mẫu sang, các kỹ sư và công nhân Trung Quốc đã chế tạo cho quân đội ta và nhân dân ta những chiếc mũ cối và đôi dép lốp nổi tiếng một thời (mũ cối có thể làm ghế ngồi nghỉ sau một trạm hành quân và dùng làm gầu múc nước tắm, còn dép lốp thì bền tới mức chông sắt đâm không thủng, đi mãi không đứt quai).

      Nhiều người Việt Nam thời đó từng được ăn nếm những phong lương khô rất ngon của Trung Quốc, nhưng ít ai biết rằng để đảm bảo sức khỏe cho các chiến sĩ ta, một số cán bộ kỹ thuật của nhà máy Ích Dân Thượng Hải đã trực tiếp thử nghiệm trong hơn hai mươi ngày liền chỉ ăn những phong lương khô đó trên đường hành quân mang nặng như các chiến sĩ ta. (Tôi may mắn được đến thăm nhà máy này ba lần và nếm thủ lương khô tại chỗ).

      Ít người Việt Nam được biết những con tầu Giải phóng tải trọng chỉ có 50 tấn nhưng dùng động cơ mạnh tới 800 mã lực(nghĩa là có tốc độ rất nhanh) để có thể từ một cảng miền Bắc chở vũ khí, lương thực… vào cập bến tại một nơi ở vùng giải phóng miền Nam rồi trở lại ngay miền Bắc trong đêm đã được các kỹ sư và công nhân một nhà máy đóng tầu Trung Quốc thiết kế và chế tạo xong trong một thời gian ngắn kỷ lục theo yêu cầu của chúng ta.

      Tôi cũng không thể nào quên những ngày nhiều công dân Trung Quốc sôi nổi gửi tiền ủng hộ cuộc kháng chiến chống Mỹ đến Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc kinh và vẫn còn nhớ nhiều vở kịch lấy đề tài từ cuốn “Những lá thư miền Nam” được các nghệ sĩ Trung Quốc chuyển thể thành các vở diễn mang tên “Những bức thư tiền tuyến” công diễn tại nhiều nơi ở Trung Quốc.

    • Tien Ngu says:

      Đâu cái cuốn băng ấy chổ nào đâu, link lên đây nghe chơi coi.

      Mẹ nó chớ, cò mồi Cộng láo mà nó dịch đúng tiếng Mỹ, chắc anh Ngu phải đi bằng đầu gối…
      Tụi Mỹ chắc nó mở cửa cho cò mồi Cộng láo vào lục hồ sơ thoãi mái?

      Ngày nay nhờ Mỹ muốn kềm chế thằng con nuôi Trung …quốc, nó mở cửa ra với lũ VN Cộng láo, nên lợi dung cơ hội đó mà…bớt láo với dân ngu.

      Đó mới là việc…tiến bộ, em?

      Tiếp tục láo, tự sướng hoài, sao khá?

    • Trần Tưởng says:

      “Trong trường hợp của ông Thiệu trước khi VNCH đặt bút ký Hiệp định Pari, ông Thiệu đã sợ chết khiếp, nên dù không muốn nhưng ông buộc phải ký, nếu không ký ông Thiệu sẽ bị Nixon CẮT BÉNG CÁI ĐẦU.”

      Báo chí miền Nam gọi là Hiệp định Ba Lê . Sau này hải ngoại kiêu bằng Paris ,chỉ có
      báo miền Bắc mới viết là : Pa ri .

      Nói Nixon muốn cắt đầu của Thiệu chỉ là cách hăm đoạ suông mà thôi . Không sống
      đưới triều đại của “vua” Thiệu ,nên tưởng chuyện cắt đầu ông Thiệu dễ như chuỵên lấy
      đồ trong túi ! Khác với ông Diệm, ông Thiệu được sự ủng hộ mạnh của quân đội , các
      tầng lớp xã hội lộn xộn không nhiều lắm ,có chăng chỉ do bọn Vixi giật giây . Thanh niên,
      sinh viên phản chiến ,chỉ là cái “thời trang” của giai đoạn đó . Có thể nói , miền Nam thua
      cuộc vì lý lớn nhất là : “wrong time “.

    • Bút Thép VN says:

      Trong cuộc phỏng vấn 1979 ông Thiệu đã trả lời PV báo Spiegel của Đức;

      Spiegel: Kissinger đưa ra bình luận một cách chua cay trong cuốn sách của mình về nhiều chính trị gia lớn. Nhưng ông ta có vẻ giành nhiều sự miệt thị đối với ông. Mặc dù ông ta ngưỡng mộ sự “thông minh”, “lòng dũng cảm” và “nền tảng văn hoá” của ông. Ông ta chăm chú đến “sự điều hành tàn bạo”, “xấc láo”, “sự ích kỷ độc ác” và “thủ đoạn gần như điên cuồng” của ông khi làm việc với người Mỹ. Ông nói gì về những gán ghép này trong hồi ký của Kissinger?

      Ông Thiệu: Tốt hơn là tôi không trả lời. Tôi thà không nói gì về ông ta. Ông ấy có thể nghĩ bất cứ điều gì ông ta thích về tôi, tốt hoặc xấu. Tôi thích nói về những gì đã thật sự xảy ra giữa Hoa Kỳ và Nam Việt Nam hơn.

      Spiegel: Phải chăng ông đã đem đến cho ông ta một lý do nào đó để viết về ông theo một cách coi thường như thế này?

      Ông Thiệu: Có thể ông ta ngạc nhiên vì phải làm việc với một người quá thông minh và tài giỏi. Cũng có thể có vài điều phải làm với tính phức cảm tự tôn của một người quá tự phụ. Có thể ông ta không thể tin rằng một người đối thoại Việt Nam lại bình đẳng với một người tự cho rằng mình rất quan trọng.

      Để tôi kể anh nghe một chuyện khác, tôi cảm thấy thật buồn cười tại đảo Midway vì tôi không thể nào tưởng tượng nỗi những người như thế lại cực kỳ đê tiện. Trong dịp đó, ông Nixon, ông Kissinger, phụ tá của tôi và tôi họp tại nhà của một sỹ quan hải quân Mỹ. Có ba cái ghế thấp và một cái cao hơn. Ông Nixon đã ngồi ở ghế cao hơn.

      Spiegel: Giống như phim “Nhà độc tài vĩ đại”của Chaplin? Trong đó, Hitler đã ngồi ở một cái ghế cao để ông ta có thể nhìn xuống Mussolini đang ngồi tại nghế thấp hơn.

      Ông Thiệu: Nhưng tôi đã tìm một cái ghế khác cao ngang bằng cho tôi trong giờ nghỉ để cùng cấp với Nixon. Sau cuộc họp Midway, tôi nghe từ vài người bạn Mỹ của tôi rằng Kissinger không bao giờ trông đợi Tổng thống Thiệu trở thành một người như ông ta.

      Cái hay của ông Thiệu, dù biết VNCH là một nước nhược tiểu đối với cường quốc Hoa Kỳ, nhưng ông Thiệu vẫn biết tự trọng và liêm sỉ của mình mà có thái độ của một quốc gia bình đẳng trong tương giao. Hoàn toàn khác hẳn với lãnh đạo CSVN bị Tập Cận Bình xỏ mũi dắt đi như bày trâu?

      • Tudo.com says:

        @Bút Thép VN:

        Trong suốt nhiều năm, không biết kẻ thù của ông Thiệu là người Quốc Gia hay Việt Cộng đã cố ý thổi phồng lên câu: “Tôi không mắc mớ gì với họ” khi được hỏi về những thuyền nhân tị nạn CS đã làm đồng bào Hải ngoại bất mãn.

        Nhưng sau nầy, chính anh ký giả người Đức đó đã thú nhận và xin lổi tổng thống Thiệu rằng tiếng Anh của anh ta rất giới hạn nên anh nghe không kịp và hiểu ý ông Thiệu nói là FOR them, nhưng anh ta lại nghĩ là. . . WITH them.
        Bởi vì:
        I have nothing to do FOR them (tôi không còn quyền lực, khả năng gì để làm, để giúp họ)
        Hoàn toàn khác với : I have nothing to do WITH them (tôi không can dự hay mắc mớ gì với họ). Hai giới từ nầy (conjunction) rất quan trọng nên người hiểu biết Anh ngữ họ rất thận trọng khi xử dụng.

        Một hàm oan khác là (16) tấn vàng. Chính ông Nguyễn văn Hảo đã khoe công giử lại với VC và chính ông Huỳnh Bửu Sơn, người cầm chìa khoá đã xác nhận ký giấy tờ giao cho VC tại kho vàng của Ngân Hàng Quốc Gia Việt Nam.

        Còn biết bao nhiêu chuyện kẻ thù bịa đặt để bôi tro trét trấu những người lãnh đạo miền Nam sau 30/4/75.
        Nhưng chỉ hai chuyện tiêu biểu mà tổng thống Thiệu đã kiên nhẫn chịu đựng cho đến khi kẻ thù tự lột mặt nạ gian manh của chúng ra.

      • Bút Thép VN says:

        @Tudo.com

        Khốn nạn nhất là những thằng “ăn cơm quốc gia thờ mà VC”, nó còn nguy hiểm hơn cả VC. Chúng nó thuộc loại chó nhà cắn gà nhà. Trước những hành động tàn ác dã man của VC thì chúng câm miệng, co giò chạy ra nước ngoài rồi quay đầu cắn lại những người chống cộng.

        Nói ra thì mang tiếng là ác, nhưng những kẻ này thật không đáng sống chút nào, chúng nên ở lại VN để sống với VC hoặc là chết trên đường vượt biển thì tốt hơn cho công cuộc chống cộng?

  4. Huỳnh says:

    Ha ha ha!!! Ông Minh Phương ngày 29/01/2016 at 11:18 đã chọc trúng huyệt hiểm của dân cờ vàng khè chống Cộng nên đã làm cho một bầy gâu gâu 6 con sủa và rú rít như cẩu điên cẩu dại đến 11 lần, trong đó riêng con cẩu điên Nguyễn Thi sủa và rú rít đến 5 lần.
    Điều đó làm người đọc nhớ lại hồi đầu tháng 3/1975, VC chỉ cần điểm một phát trúng huyệt hiểm của quan quân cờ vàng khè tại Buôn Ma Thuột là chỉ 55 ngày sau cái chế độ VNCH sụp đổ tan tành, đầu hàng VC không điều kiện, cả lũ cả lĩ trốn chạy khắp thế giới, số còn lại không kịp trốn chạy thì “được đi học tập cải tạo”.
    Trên diễn đàn Đàn Chim Việt họa hoằn lắm mới thấy ông Minh Phương có comment. Nhưng khi ông Minh Phương xuất hiện là đám dân cờ vàng khè thất điên bát đảo, tru tréo, chửi bới om sòm. Ông Minh Phương đúng là chuyên gia, là tổ sư kích động sự hoảng loạn và sụp đổ của dân cờ vàng khè trên diễn đàn Đàn Chim Việt.

    • Nguyễn Thi says:

      Cẩu minh phương bị tổ trát . Hí hửng vô trang mạng này sủa bậy bốc thơm cho lũ Cộng sản Hà nội phản quốc . Dè đâu bị người Việt vác gậy đập cho vêu mõm . Thấy đồng loại bị đập cho te tua, cẩu huỳnh chỉ còn nước tru lên những tiếng kêu ai oán ” Ban Tuyên giáo chỉ dạy cho bọn ta sủa ngốc nghếch ” .

    • Nguyễn Thi says:

      Cẩu hay vện bảo vệ cho chế độ Cộng sản Hà nội bán nước vô trang mạng này mà há mõm là đều bị người Việt quốc gia cho ăn hèo vêu mõm . Cẩu huỳnh đã từng bị đập te tua nhiều lần trong những năm qua. Cẩu minh phương cần lấy đó làm gương .

    • Tien Ngu says:

      Cò mồi à,

      Thấy thương em quá…

      Cộng sản là tội ác đối với nhân loại.
      Mần cò mồi đi nói láo cho chúng, cũng là…tội ác.

      Bầy cẩu cờ vàng khè trình bày sự thật, giãi thích cho em…rành.
      Không biết cãm ơn, còn cố ….ngận phân phun…bầy cẩu.
      Cười tự sướng mình ên.

      Bớt …tâm thần đi em…

    • Bút Thép VN says:

      Huỳnh says; “Ha ha ha!!! Ông Minh Phương ngày 29/01/2016 at 11:18 đã chọc trúng huyệt hiểm của dân cờ vàng khè chống Cộng nên đã làm cho một bầy gâu gâu 6 con sủa và rú rít như cẩu điên cẩu dại đến 11 lần, trong đó riêng con cẩu điên Nguyễn Thi sủa và rú rít đến 5 lần.” (hết trích)

      Nick Huỳnh là “người lộn tính hay cẩu tinh” mà nghe, đọc tiếng Việt ra giọng chó sủa gâu gâu? thấy người trên diễn đàn ảo thành thứ vàng khè, đỏ lỏm?

  5. Hoan hô ông Thiệu đã ký kết, dù ông vai trò như con cờ của Mỹ nhưng ông đã làm một nhiệm vụ con dân Việt nam, ký kết để miền Nam trở về với đất nước và dân tộc, đuổi cổ bọn Mtx và tay sai bán nước. Hoan hô ông. Ông đã đi vào lịch sử là một người bán nước biết quay đầu về với dân tộc mình không như những kẻ nay đến Mỹ nói láo.

    • Tien Ngu says:

      Cò mồi à,

      Bớt…ngố đi em.

      Miền Nam lọt vào tay Cộng láo cho toàn dân bị…khốn nạn thì có.

      Mà Cộng láo VN từ đâu ra?

      Thưa từ Trung…quốc. Không có Trung…quốc thì làm đéo gì có VN xã hội chủ nghĩa?

      Thế cho nên, miền Nam lọt vào tay Cộng láo, tức là lọt vào tay Tàu Cộng…

      Ăn…đói, hốt phân cãi thiện rau muống nhiều đời..
      Gái VN cỡi truồng, đứng xếp hàng cho Tàu nông dân tha hồ…bóp.

      Biết mắc cở dùm anh Ngu tí đi em. Bớt láo…

    • tèo says:

      Ai Bán Nước vậy ta ?
      Cái tên t/s Cù Vũ được coi là Thái Tử Đãng ,đổ thừa cho NT Dũng là bán nước ,dù D. cũng là cs nhưng không là thứ cs như Cha và Bác của Cù Vũ hay tên Vỏ nguyên Giáp ,Phạm văn Đồng là “bác bác cháu cháu” của Cù Vũ (thêm một tên kỳ thị Nam Bắc nữa!)
      Tới tận hôm nay mà còn không biết Ai là kẻ bán Nước ,phản Quốc thì rỏ là quá U TỐI ,cực kỳ U TỐI. Thì ra T/S và thằng này cũng chĩ là MỘT : CÔNG SATN VN U MÊ. chưa mở mắt mở óc…(Cù Vũ nố tự do dân chủ nhưng bây giờ người ta mới ngã ngữa ra là tự do dân chũ theo CS mà phải là CS miền Bắc của Ông Cố Hồ Ly, Bác Đồng ,Bác Giáp <Bác Xuân Diệu hay "mon papa Huy Cận" mới là tụ do (Ai mà theo chủ quan nghe CV nói mà cứ tướng tụ do dân chủ lCù Vũ la lên là thứ tự do dân chủ thực sự thì hố to ,kể cả Mỹ)
      Tự do của con ngựa kéo xe bị bịt hai mắt chĩ nhìn dược trước mặt cây carem treo lũng lẳng
      và chan trời ảo giác phía trước " đường đi không đến !" .
      ĐỒ PHẢN QUỐC
      "ANH LÀ AI?"
      (Nếu muốn biết rỏ hơn theo dấu ĐVA,TĐL .PVT và tên trí thức chồn Lùi ĐTT (càng già càng NGU) là biết NGAY THÔI !!!!).
      (t.)

  6. noileo says:

    Những lời noí trên chỉ là nói lén, nói sau. Chỉ là nói lén, nói sau lưng Tổng thống Ngô Đình Diệm, nói lén, nói sau lưng Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, và cũng chỉ được tiết lộ sau khi các vị Tổng thống trên đã qua đời.

    Những kẻ nói trên có đứng trên bục nói chuyện của Tổng Thống Mỹ, mang lô gồ Tổng Thống Mỹ mà nói những lời nói súc phạm như trên không? KHÔNG!
    Có nói trước mặt các ông NDD, NVT không? KHÔNG!
    Có dám “tiết lộ” khi các vị ấy còn sống không? KHÔNG!

    TRong lòng những kẻ nói trên nghĩ gì, sau lưng các ông NDD & NVT họ nói gì, mặc lòng, trước mặt các ông NDD & NVT họ luôn luôn tỏ vẻ kính trọng, niềm nở ca ngợi.

    Không nên quan trọng hóa những lời nói lén, nói sau lưng. Người ta còn nhớ, có lần, khi đi thăm Ấn Độ, trong lúc bước vào hội kiến với Thủ tứng Ấn Độ Indira Ghandi, Tổng thống Ronald ReaGan của Mỹ nói nhỏ với một tùy tùng, sách mé gọi Indira Ghandi là “mụ già ấy”, chẳng may câu nói đó bị lọt vào máy ghi âm của một ký giả, bị đưa ra cho mọi người cùng biết, nhưng sau đó các viên chức của cả 2 bên Ấn & Mỹ đều tỉnh bơ coi như không có gì…

    *****

    Những điều nói trên cho thấy ho, chính quyền Mỹ, rất tức giận các ông NDD & NVT vì các vị Tổng thống VNCH không sẵn sàng nghe lời họ.

    Nói cách khác chính quyền VNCH, các tổng thống VNCH không phải như là, như nick HOàng và bọn trí thức cộng sản Lao động Tàu đẻ chuyên nghề làm chứng gian vu cáo cho họ cái tội danh của bọn cộng sản “chủ tịch” Hồ chí Minh, “THủ tuớng” Phạm Văn Đồng…, bọn tay sai trung thành ngoan ngoãn của giặc Tàu Mao Trạch Đông & Chu Ân Lai

    *****

    Giặc tàu Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai luôn luôn tỏ ra niềm nở với bọn cộng sản Hồ chí Minh, với Phạm Văn Đồng, … vì bọn cộng sản Hồ chí Minh & Phạm Văn Đồng luon luôn ngoan ngoãn vâng lời Mao Trạch Đông & Chu Ân Lai

    Mao Trạch Đông & Chu Ân Lai bảo sao thì Việt cộng Hồ chí Minh làm đúng như vậy

    Giặc Tàu Mao Trạch Đông & Chu Ân Lai bảo VC Hồ chí Minh & VC Phạm Văn Đồng ký văn tự cắt HS & TS dâng cho giặc tàu, thì VC Hồ chí Minh ngoan ngoãn làm theo ngay, thì VC Phạm Văn Đồng ngoan ngoãn làm theo ngay, thì bộ chính trị cộng sản Hà nội 1958 trong đó có Lê Duẩn ngoan ngoãn làm theo ngay

    Giặc Tàu Mao Trạch Đông & Chu Ân Lai bảo VC Hồ chí Minh rước giặc tàu vào hà nội, thì ngày 10-10-1954 VC Hồ chí Minh rước giặc tàu vào hà nội mở ra một thời kỳ bắc thuộc mới, dụng nên nhà nuớc VNDCCH bìm bịp vong bản ngoại lai tay sai giặc tàu con đẻ của hiệp định Giơ ne vơ 1954 ô nhục

    Giặc Tàu Mao Trạch Đông & Chu Ân Lai bảo VC Hồ chí Minh VC Phạm văn Đồng cắt VN ở vỹ tuyến 16, thì VC Hồ chí Minh ngoan ngoãn làm theo ngay, bỏ ý địmh cắt VN ở vỹ tuyến 13

    Giặc Tàu Mao Trạch Đông & Chu Ân Lai bảo VC Hồ chí Minh & VC Phạm văn Đồng cắt VN ở vỹ tuyến 17 thì VC Hồ chí Minh ngoan ngoãn làm theo ngay, bỏ ý địmh cắt VN ở vỹ tuyến 16

    Sít ta lin & Mao Trạch Đông & Chu Ân Lai bảo VC Hồ chí Minh & VC Trường Chinh bắn bà Nguyễn THi Năm, khủng bố giết hại hàng trăm ngàn nông dân Bắc Việt, thì VC HỒ chí Minh ngoan ngoãn làm ngay

    Với những tên tay sai như VC Hồ chí Minh luôn luôn ngoan ngoãn làm theo lệnh chủ nô như vậy, thì mắc gì mà giặc tàu Mao Trạch Đông & Chu Ân Lai phải tức giận VC Hồ, phải chửi mắng VC Hồ, nhỉa!

  7. Minh Phương says:

    Nhân chuyện Đại sứ Mỹ đương nhiệm tại Việt Nam Ted Osius đang có một cuộc du lịch bằng xe đạp từ Hà Nội vào Huế với quãng đường 650km và ghé thăm các tỉnh thành trong cuộc hành trình. http://dantri.com.vn/the-gioi/dai-su-my-dap-xe-840-km-tu-ha-noi-di-hue-bat-chap-mua-ret-2016012908281465.htm

    Một ông đại sứ Mỹ tại Việt Nam yên tâm, tự do, tự tại du lịch bằng xe đạp từ Hà Nội vô Huế với quãng đường 650km mà không lo về vấn đề an ninh. Vì ông biết rằng, an ninh ở Việt Nam rất tốt, thân xác và mạng sống của ông chắc chắn được bảo đảm tuyệt đối an toàn, không có vấn đề gì nguy hiểm xẩy ra.
    Nhớ lại, tại Hội nghị của APEC 14 được tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam,Thủ tướng John Howard của Australia đã yên tâm tự do, tự tại tập thể dục buổi sáng và chạy bộ quanh hồ Hoàn Kiếm mà không cần có nhiều lực lượng an ninh bảo vệ.
    Mỗi khi tổng thống Mỹ đi đâu ngay trong lòng nước Mỹ và các nước khác (trừ Việt Nam) là có ít nhất 3 chiếc Cadillac giống hệt nhau cùng di chuyển để không ai biết tổng thống Mỹ ngồi ở xe nào cùng với một đoàn nhân viên an ninh hùng hậu hàng chục người. Nhưng lần tham dự hội nghị cấp cao APEC 14 được tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam là dịp duy nhất mà người ta thấy chỉ xuất hiện một chiếc Cadillac One duy nhất của ông tổng thống Mỹ Bush, và chỉ được lực lượng an ninh Việt Nam dẫn đường bởi một chiếc Ford Mondeo 2.5 sản xuất trong nước và đi kèm bên cạnh là một chiếc Ford Expedition nhập khẩu cùng đoàn mô tô hộ tống.
    Một ví dụ nữa là ông Sigmar Gabriel, phó Thủ tướng CHLB Đức, cũng yên tâm, tự do, tự tại đến mức hòa mình vào dòng người Việt Nam trên các con phố ở Hà Nội mà không có nhiều nhân viên an ninh đi theo. Ông tỏ ra không chút quan ngại về bất cứ điều gì trên phố phường Việt Nam để có thời gian thăm thú nhằm hiểu hơn về đất nước Việt Nam cũng như sự sôi động xen lẫn nét đặc trưng của phố phường Hà Nội.

    Trong khi đó, những viên đại sứ khác của Mỹ và các nước phương tây được phái đến các nước đã được Mỹ và phương tây ‘tự do, dân chủ hóa’ thành công thì đang phải sống trong các lô cốt khổng lồ gọi là Tòa Đại sứ, bị đe dọa tấn công hoặc đã bỏ cả mạng sống.
    Năm 2012, chiến binh Hồi giáo tấn công khu nhà ngoại giao ở Benghazi, Libya, giết chết Đại sứ Mỹ J. C. Stevensand và Giám đốc Thông tin Ngoại giao Sean Smith.
    Sau khi chiếm đóng thành công Iraq, Mỹ cho xây dựng tòa đại sứ lớn nhất thế giới ở đây với giá 750 triệu USD giống như một cái lô cốt khổng lồ để bảo đảm anh ninh tận răng và không gian sống đủ lớn bên trong. Ngày 17 tháng 1 vừa rồi có một số người Mỹ bị bắt cóc ở Iraq.
    http://www.aljazeera.com/mritems/imagecache/mbdxxlarge/mritems/Images/2016/1/18/2459e6fc9d21469583b52244214c4642_18.jpg
    http://www.foxnews.com/world/2016/01/17/3-u-s-citizens-reportedly-kidnapped-in-baghdad.html
    Tòa Đại sứ Mỹ ở Afghanistan cũng được hiện đại hóa với chi phí 500 triệu USD. Nó cũng bị tấn công nhiều lần vào các năm 2011, 2012 và ở trong tình trạng cảnh báo, báo động thường xuyên.

    Tình hình ‘tự do, dân chủ’ của các nước nói trên được Mỹ ban phát cho thế, nhưng đại sứ Mỹ vẫn theo lệnh trên đâm thọc, còn bọn nhàn cư vi bất thiện người Việt khôn nhà dại chợ thì cứ thích mách bu Mỹ để mong Mỹ giúp làm cho Việt Nam có ‘tự do, dân chủ’ hơn.

    So sánh sự tự do, tự tại và yên tâm về an ninh của các đại sứ Mỹ và các chính khách quốc tế khi ở Việt Nam với ở các nước nói trên thì ở đâu an ninh tốt hơn, ở đâu có tự do, dân chủ hơn?

    • Văn Thanh Quang says:

      Điều này rất dễ hiểu, người ta chỉ sợ VC ám sát giống như họ đã từng sai Nguyễn Văn Trỗi đặt mìn cầu Công Lý để giết hại Đại tướng Hoa Kỳ Robert McNamara tháng 10/1964 ở Sàigòn nhưng không thành, Nguyễn Văn Trỗi bị tử hình.

      Nay VC cai trị đất nước thì đâu còn sợ bị ai ám sát nữa.

    • Nguyễn Thi says:

      Có gì là lạ đâu hả dư lợn viên MP . Lý do là vì bọn Ác Quỷ Cộng sản Hà nội chuyên lùng sục khắp hang cùng ngõ hẻm bắt bớ những người đối lập :

      Nhân quyền Việt Nam và Asean theo báo cáo Mỹ
      26/6/15

      Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 25/6 công bố Báo cáo thường niên tình hình nhân quyền các nước, trong đó có Việt Nam.

      Đây là năm thứ 39 Bộ Ngoại giao Mỹ thực hiện báo cáo nhân quyền theo yêu cầu của Quốc hội.

      Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một nước độc đoán do một đảng duy nhất – Đảng Cộng sản Việt Nam – thống trị. Cuộc bầu cử Quốc hội gần đây nhất, tổ chức năm 2011, đã diễn ra một cách không tự do và không công bằng. Chính quyền vẫn duy trì sự kiểm soát có hiệu quả đối với các lực lượng an ninh.

      Những vấn đề quyền con người nổi bật nhất trong nước vẫn là: sự hạn chế nghiêm ngặt của chính quyền đối với quyền chính trị của công dân, đặc biệt là quyền của công dân trong việc thay đổi chính quyền thông qua bầu cử tự do và công bằng; hạn chế quyền tự do dân sự của công dân; không bảo vệ đủ quyền pháp lý của công dân, gồm bảo vệ trước sự bắt bớ vô cớ.

      Những vi phạm quyền con người cụ thể bao gồm việc làm chết người tùy tiện và phi pháp; các vụ tấn công của công an và tra tấn; bắt giữ và tạm giam tùy tiện vì hoạt động chính trị; công an tiếp tục đối xử không tốt với nghi phạm khi bắt giữ và tạm giam; và từ chối quyền được xét xử nhanh chóng và công bằng. Hệ thống tòa án không minh bạch và thiếu độc lập, ảnh hưởng kinh tế và chính trị thường xuyên tác động kết quả xử án. Chính quyền hạn chế các quyền tự do ngôn luận, báo chí và trấn áp những người bất đồng quan điểm; hạn chế quyền tự do sử dụng Internet, tự do tôn giáo; theo dõi các nhà hoạt động; và tiếp tục hạn chế quyền riêng tư và quyền tự do hội họp, tự do lập hội, và tự do đi lại.

      Mục ‘Tra tấn’ trong Báo cáo Nhân quyền thường niên về Việt Nam của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nêu một loạt vụ việc:

      Đó là các vụ bắt nhà báo tự do Trương Minh Đức (Bình Dương), ông Bùi Văn Luốt và Lê Văn Sóc (Phật giáo Hòa hảo, Vĩnh Long), bà Trần Thị Nga, bà Nguyễn Ngọc Lụa (TPHCM), ông Ngô Thanh Kiều (chết trong đồn công an Tuy Hòa, Phú Yên), các ông Y Ket Bdap (bị đánh chết sau khi vào đồn công an) và Y Abuil Bkrong (bị bắt) ở Đắk Lắk.

    • Nguyễn Thi says:

      Dư lợn viên MP hãy đọc báo trong nước dưới đây nhá :

      Du khách nước ngoài kinh hoàng vì nạn cướp bóc ở Việt nam :

      31 tháng Mười năm 2015

      Tình trạng cướp giật tài sản của du khách ngoại quốc thì nhiều vô kể, nhưng việc chém người để cướp tài sản mới đây đã thật sự làm cho người dân và du khách hoang mang, lo lắng.

      Tin du khách người Ðức khi đang ngồi hóng mát giữa trung tâm thành phố Sài Gòn bị chém rồi cướp gây chấn động người dân và giới kinh doanh lữ hành của Việt Nam.

      Tin từ Thanh Niên ngày 22 tháng 10 cho hay, khoảng 3 giờ ngày 19 tháng 10, ông Sepastian Gretz, quốc tịch Ðức cùng bạn gái ra khu vực bờ kè kênh Tàu Hủ trên đại lộ Võ Văn Kiệt, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, ngồi hóng mát, bất ngờ có một nhóm thanh niên xông đến dùng dao chém ông thương tích, sau đó lục túi cướp tiền và tài sản, rồi tẩu thoát.

      Theo phúc trình của thanh tra Sở Du Lịch thành phố Sài Gòn, trong 9 tháng đầu năm 2015, công an Sài Gòn tiếp nhận 124 vụ cướp giật, xâm phạm tài sản liên quan đến du khách ngoại quốc.

      Có những vụ cướp giật điển hình như vụ hai tên cướp lái xe gắn máy giật túi xách của chị Jennifer Stainton (19 tuổi), người Anh đang đeo bên người hồi khuya ngày 3 tháng 6, 2015, bên trong có điện thoại iPhone, tiền mặt và thẻ ngân hàng.

      Trước đó, tối ngày 10 tháng 2, bà Dzogeute, quốc tịch Ðức đang đi bộ đến giao lộ Trần Hưng Ðạo-Ký Con, quận 1, thì bất ngờ bị hai người đi xe máy áp sát giật túi xách có tiền mặt, thẻ tín dụng, tiền Euro và khoảng 7 triệu đồng rồi tháo chạy. Cũng may ngay lúc đó, công an đặc nhiệm đi tuần ngang phát hiện và kịp thời bắt giữ.

      Thậm chí, có nhiều du khách khi mang giỏ xách trên người bị bọn cướp ra tay manh động, kéo lê để giật cho bằng được tài sản. Ðiển hình như vụ cướp rạng sáng 21 tháng 5, một nữ du khách người Anh đang đi bộ trên đường Lê Lai, quận 1 đã bị cướp giật túi xách kéo lê trên mặt đường, gây xây xát cả mặt và lưng.

      Song, đây chỉ mới là những vụ du khách có trình báo với cơ quan chức năng, còn nhiều trường hợp, vì một số lý do như không có thời gian, thủ tục rườm rà… đã chấp nhận chịu mất tài sản mà… im lặng cho qua.

      Ông Phan Ðình Huê, giám đốc công ty du lịch Vòng Tròn Việt cho biết, khách của ông từng bị cướp mất tài sản ở Sài Gòn nhưng không đủ thời gian do sáng hôm sau về nước nên không đến trình báo công an.

      “Công an phường có nơi không có người biết tiếng Anh, nên du khách mất đồ nếu đi theo tour thì có người hỗ trợ. Còn đi lẻ sẽ rất khó khăn trong giao tiếp, trình báo với công an,” ông Huê nói.

      Nhiều đại diện công ty du lịch cho biết, nhiều du khách phàn nàn ở Sài Gòn hiện nay không biết đi chơi khuya ở đâu, còn nếu lang thang ngoài đường thì khả năng bị cướp giật là rất lớn.

      Các công ty du lịch ở Sài Gòn luôn khuyến cáo du khách khi ra đường không mang theo tài sản quý giá, không mang túi xách, máy ảnh phải có dây đeo để quấn quanh tay… Còn những khách đi lẻ, khả năng bị cướp giật là rất lớn do không có bất kỳ cảnh báo nào.

      Tin cho hay, cướp giật tài sản của du khách đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người nước ngoài khi đến Việt Nam, khi trên các diễn đàn tư vấn du lịch quốc tế có rất nhiều chủ đề liên quan đến chuyện này.

      Theo ông Huê, nhiều du khách bị cướp giật tài sản đã lên mạng kể lại câu chuyện, lan truyền từ người này qua người khác rất nhanh, ảnh hưởng lớn đến điểm đến Việt Nam.

      Trao đổi với Thanh Niên vào sáng 22 tháng 10, ông Lã Quốc Khánh, phó giám đốc Sở Du Lịch Sài Gòn cho biết, đã rất choáng khi đọc báo biết tin có du khách nước ngoài bị cướp chém để cướp tài sản giữa Sài Gòn.

      “Vô cùng nguy hiểm. Du khách sẽ truyền miệng câu chuyện từ người này qua người khác. Tổng lãnh sự Nhật Bản ở Sài Gòn năm nào cũng có công hàm gởi lên Sở Ngoại Vụ, Sở Du Lịch phản ánh về việc công dân của họ bị cướp giật tài sản. Nay đến du khách Ðức bị chém, trong khi Ðức là thị trường chi tiêu cao, số lượng khách đến Việt Nam rất tốt và nằm trong nhóm những nước được Việt Nam miễn visa. Cứ thế này thì miễn visa sẽ chẳng có hiệu quả,” ông Khánh nói.

    • Tien Ngu says:

      Thưa,

      Nghe em cò mồi nhắm con mắt…hí, dỡ giọng khoe láo mà anh Ngu….chán mớ đời…

      Em đại sứ này biết tỏng là dân VN đang khoái Mỹ, lại bản thân ảnh không có thù oán cá nhân gì.
      Dân chơi VN cũng không ngu mà ra đón đường để bị …ăn thoi.

      Thành ra đại sứ cứ thong dong mà…đạp xe đạp với sự cho phép của chính phủ Mỹ.

      Chừng nào mà mấy em đại sứ Cộng…láo như Bắc Triều Tiên, Cu Ba, Trung…quốc, cũng dám chơi cái màn xe đạp sô lô từ Bắc vô Nam kiểu …Mỹ, mà về bến được an toàn

      Lúc ấy hãy …khoe.

      Anh Ngu cũng dám bỏ tiền ra cá độ 100 đô ăn một đô nếu Nguyễn tấn Dũng, Nguyễn phú Trọng…dám đạp xe dạo chơi một mình mà không có công an cò mồi theo bảo vệ…

      Dám hôn?

      Mẹ nó chớ, tự do dân chủ ngon lành mà nó đéo dám mở cửa cho đa đảng. Sợ bị ra rìa, sợ dân thoi vô mặt.

      Bớt láo đi cò mồi à. Báo chí đọc quyền tự bơm tự sướng mà cũng mang ra khoe. Quá…thúi.

    • UncleFox says:

      Các ông đại sứ dân chủ phương Tây phải nấp trong các Toà Đại Sứ để tránh khủng bố thì các người đấu tranh cho dân chủ ở Việt Nam phải nấp kỹ trong nhà với dàn CS Nhân Dân (cho săn nhân dân ?) luôn túc trực bên ngoài để rình cắn trộm . Có bọn chó đẻ CSND còn mang cả cứt trộn dầu nhớt mà Bác Hồ của chúng ăn không hết đem ném vào nhà người ta nữa chứ .
      Tiên sư bố bọn Việt Cộng, sao mà chúng mất dạy đến thế hả đồng chí Minh Phương ?

    • Tudo.com says:

      @Minh Phương:”Một ông đại sứ Mỹ tại Việt Nam yên tâm, tự do, tự tại du lịch bằng xe đạp từ Hà Nội vô Huế với quãng đường 650km mà không lo về vấn đề an ninh”

      Biết tai sao đại sứ Mỹ không sợ không?

      Vì dân chúng ở hai bên dọc đường từ Hà Nội vô tới Huế cho biết công an, mật vụ Chìm nổi giả dạng Xe ôm, Xe kéo, Xích lô, Bán bánh kẹo, Trà đá, giả dạng cả kẻ ăn mày rồi lục soát, hăm doạ dân không được ra ngoài và đóng chốt kiểm soát trước mỗi nhà họ từ nữa đêm trước, trước khi đại sứ đi qua.

      Vì đại sứ Mỹ biết dân VN thích Mỹ, thù Tàu, ghét VC nên đâu có giết ông ta!

      Thấy cái láo. . . an Ninh lòi ra chưa?

      Vậy chớ khi bị vạch cái láo ra là môi mép em giựt..giựt.. dựt dựt như cái. . . mép. . . hổng có. . .hổng có đâu. . .

    • Tudo.com says:

      @Minh Phương:”Trong khi đó, những viên đại sứ khác của Mỹ và các nước phương tây được phái đến các nước đã được Mỹ và phương tây ‘tự do, dân chủ hóa’ thành công thì đang phải sống trong các lô cốt khổng lồ gọi là Tòa Đại sứ, bị đe dọa tấn công hoặc đã bỏ cả mạng sống.”

      Biết tại sao không?

      Tại bọn khủng bố đó chưa từng “bị sống” dưới chế độ khủng bố. . . của Cộng láo.

      Tụi khủng bố đó mà bị Việt Cộng láo. . . khủng Bố, thì ông bà cố nội bố nó cũng phải từ bỏ. . . nghề Khủng bố !

      TB:
      Tụi khủng bố đó chỉ cần bị một VC chiêu. . . Mắm tôm trộn Cứt+dầu cặn ném vô nhà là coi như. . . Thúi nghề!

    • Nguyễn Thi says:

      Khiếp đảm ! Mật vụ, chó săn cho bọn ác quyền Cộng sản Hà nội hiện diện ở khắp mọi nơi trong nước :

      BBC, 29 tháng 8: Cứ sáu người thì một người làm cho an ninh

      Ngoài quân đội chính quy và lực lượng cảnh sát, còn có dân quân và trong thành phố thì có lực lượng dân phòng để mắt tới những gì người dân làm. Họ sẽ báo cáo cho Bộ Quốc phòng hoặc Bộ Công an.

      Một trong những nhà quan sát có thẩm quyền nhất về quân đội Việt Nam, ông Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc, ước tính là tổng số người trong các lực lượng an ninh khác nhau của Việt Nam ít nhất lên tới 6,7 triệu.

      Với dân số lao động của đất nước này hiện này là khoảng 43 triệu thì như vậy cứ một trong sáu người lao động hoặc làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian cho một cơ quan an ninh nào đó của nước này.

    • Lan Huệ says:

      Tôi nghĩ người Việt Nam có thiện cảm với người Mỹ, rất thích sống ở Mỹ với bầu không khí tự do dân chủ thật sự. Người Mỹ đã từng viện trợ súng đạn, lương thực, tiền bạc, sách vở,… để người Việt chiến đấu chống CS và xây dựng đất nước. Đây là thiện tâm của người Mỹ, nhưng những người Việt chống CS đã không giành được thắng lợi và cuối cùng người Mỹ đã bỏ rơi VN để tranh thủ được Trung Cộng và đưa Liên Xô đến sụp đổ mà không phải đổ máu.Thật sự không có hận thù người Mỹ trong lòng dân Việt mà chỉ có trong lòng những kẻ thân CS, theo CS và tin tưởng, tôn sùng một cách không suy nghĩ vào học thuyết Mác-Lê. Những kẻ này đã từng được mệnh danh là ăn cơm quốc gia thờ ma CS, là CS nòi.
      Không làm điều ác thì chẳng phài sợ vì có gây hận đâu mà phải sợ rửa hận. Thực tế ông đại sứ Mỹ đã thảnh thơi, thong dong đạp xe trên đường cái quan xuyên Việt với sự chào đón vui tươi của dân chúng.

    • Nguyễn Thi says:

      Này dư lợn viên MP, cùng đạp xe với ông đại sứ Mỹ từ Hà nội vào Huế còn có thêm 14 cua rơ người Việt và người nước ngoài thì có gì mà khoe nhặng xị về tình trạng ” an ninh” ?! Khi nào ông ta đạp xe chỉ có một mình thì hãy khoe nhá .

    • Nguyễn Thi says:

      Dư lợn viên MP nhận tiền của bọn Tuyên giáo CS Hà nội đọc nhá :

      Trà Mi-VOA
      20.11.2015

      Tổ chức Theo dõi Nhân quyền kêu gọi Mỹ và các nước trong Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đẩy mạnh sức ép ngăn Việt Nam thông qua các dự thảo luật tiếp tục vi phạm nhân quyền.

      Trong thông cáo báo chí vừa ban hành, Human Rights Watch khuyến cáo bất chấp những cam kết TPP, Việt Nam đang tăng cường các biện pháp đàn áp những tiếng nói bất đồng với các điều luật hà khắc mới được đề xuất.

      Cảnh báo được đưa ra sau khi Bộ trưởng Công an Việt Nam tháng này báo cáo Quốc hội ‘ngành công an đã tiếp nhận, bắt giữ, xử lý 1.410 vụ và 2.680 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia’ tính từ giữa năm 2012 đến nay.

      Tướng Trần Đại Quang nói trong cùng thời gian này, các ‘đối tượng chống đối đã lập hơn 60 hội nhóm bất hợp pháp dưới danh nghĩa dân chủ – nhân quyền với khoảng 350 đối tượng tham gia ở 50 tỉnh thành’.

      Human Rights Watch nói loan báo của chính phủ Việt Nam thừa nhận việc ngắm mục tiêu các nhóm hoạt động bảo vệ dân chủ – nhân quyền ‘gây quan ngại sâu sắc’ và chứng tỏ Hà Nội đã lạm dụng quá mức các điều luật về an ninh quốc gia.

      Human Rights Watch nói: “Thay vì loại bỏ các điều luật vốn đã hà khắc, thì chính phủ lại đề xuất các chế tài trừng phạt còn nặng nề hơn đối với những người hoạt động nhân quyền và các blogger”.

      Việt Nam lâu nay bị các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế lên án là dùng những điều luật mơ hồ về an ninh quốc gia để bịt miệng giới bất đồng chính kiến.

      Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, với cáo buộc ‘vi phạm các điều luật về an ninh quốc gia’, chính quyền Việt Nam đã bắt giữ tùy tiện rất nhiều công dân, giam cầm dài hạn không qua xét xử, không cho họ được hỗ trợ pháp lý, thăm nuôi hay chăm sóc y tế đầy đủ.

      Human Rights Watch kêu gọi làm rõ tình trạng từng người trong hơn 2600 nhân bị xử lý mà Bộ trưởng Công an Việt Nam vừa công bố.

      Phó Giám đốc Ban Á Châu của Human Rights Watch, ông Phil Robertson, nói với VOA Việt ngữ: “Có rất nhiều điều luật ở Việt Nam vi phạm các cam kết của chính Hà Nội về việc tôn trọng các chuẩn mực nhân quyền quốc tế. Các nước viện trợ cho Việt Nam phải áp lực mạnh mẽ hơn nữa buộc nhà cầm quyền Hà Nội phải làm đúng theo những gì đã hứa”.

  8. Nguyễn Kim Nên says:

    Tôi thấy Hiệp định Paris 1973 và số phận miền Nam VN chỉ là 1 ví dụ rất rõ rệt trong việc 1 chính phủ quá lệ thuộc vào 1 cường quốc khác .

    Miền Nam có 1 chính phủ của ông Ngô Đình Diệm, dù có trăm ngàn khuyết điểm nhưng vẫn là 1 điển hình của lòng tự trọng dân tộc và cả sự khôn ngoan để tồn tại như 1 quốc gia có chủ quyền . Nhưng cũng vì vậy mà chính phủ của ông bị hạ bệ để cho 1 chính phủ khác lên thay, dễ sai khiến hơn . Chính phủ NV Thiệu không có sự lựa chọn nào khác hơn là hoàn toàn lệ thuộc vào Mỹ . Nếu Mỹ và Nam Việt giành được chiến thắng cuối cùng tương đối nhanh chóng thì sự hợp tác Việt-Mỹ đã là 1 sự thành công tốt đẹp . Cho dù miền Nam có bị lệ thuộc thời gian đầu, nhưng sau đó nước Mỹ sẽ giúp VN tự đứng trên đôi chân và phát triễn . Nước Mỹ không có âm mưu gì để “cai trị” hay lũng đoạn miền Nam VN lâu dài . Điều đau đớn là cuộc chiến kéo dài quá lâu, không thắng nỗi Việt cộng, nước Mỹ phải tìm lối thoát . Miền Nam VN và cố TT Thiệu không đủ sức làm trái ý người Mỹ lúc đó .

    Nhìn lên phía Bắc thì chính quyền cộng sản VN tuy ranh mãnh đu dây giữa Nga – Tàu và giành thắng lợi cuối cùng trong cuộc chiến 1954-1975, nhưng trong khi cường quốc Nga Xô Viết không có âm mưu thâm độc với VN thì cường quốc Trung cộng luôn luôn muốn gò ép VN đi trong khuôn khổ của chúng . Vì vay mượn quá nhiều của tên Trung cộng gian tham hung ác đầy âm mưu nên dù cho có muốn thì VNCS cũng không thể hoàn toàn làm trái ý Trung cộng . Ngay sau chiến thắng 1975, VNCS không muốn theo Tàu chống Nga cho nên bị Tàu cộng phá hoại ngay . Xung đột kéo dài cho đến 15 năm . Sau đó thì VNCS lại trở lại làm tay sai cho Tàu . Và bắt đầu từ đó mất đất, mất đảo, mất biển, ngư dân bị giết, bị bắt liên tục, kinh tế lệ thuộc Tàu, các trọng điểm chiến lược bị Tàu chiếm giữ, … Đó là hệ quả tất nhiên của việc lệ thuộc 1 cường quốc 1 cách vô nguyên tắc . Vô nguyên tắc đến mức hầu như là bán nước .

    Cố TT Thiệu dù sao cũng đã cố gắng thay đổi hiệp định Paris để miền Nam không bị thiệt thòi quá đáng . Dù sức yếu, cô đơn nhưng ông cũng đã chứng minh được những nỗ lực can đảm của ông chống lại sự nhượng bộ quá sức của người Mỹ . Ông Thiệu lo sợ là người Mỹ đang chỉ muốn rút đi, bỏ người dân miền Nam lại trong hang cọp cho cọp ăn thịt . Nỗ lực của ông kéo dài khoảng 1 năm thì ông đành chấp nhận ký hiệp định . Những gì xảy ra sau đó cho miền Nam chứng minh sự lo sợ của o6ng Thiệu là hoàn toàn đúng, đúng 100% . Cộng Sản coi cái hiệp định Paris như tờ giấy gói tôm cá . Ký xong rồi chúng tiếp tục chiến tranh, tàn phá và cuối cùng chiếm toàn bộ miền Nam .

    Dù Cố TT Thiệu có cố gắng nhưng sự cố gắng (có 1 hệp định tương đối có lợi cho miền Nam) chỉ có thể thực hiện được khi miền Nam có 1 chính phủ ít lệ thuộc Mỹ hơn chẳng hạn như chính phủ của cố TT Diệm ngày trước .

  9. Trung Kiên says:

    Người ta nghi ngờ và nói xấu ông Thiệu đủ điều, nhưng dù sao cũng chỉ là những bài viết cáo buộc, đôi khi vu khống và bôi nhọ để đầu độc dư luận!

    Điều đáng buồn là…Khi trong nhà hỗn loạn do nhiều người gây ra cảnh nhà bị cháy, một số người đã không truy tố tên thủ phạm đã gây ra cảnh nhà tan cửa nát, tan gia bại sản là csvn, mà lại quay ra cắn xé người gia trưởng, trong khi chính ông cũng là một nạn nhân của thời cuộc…

    Cuộc họp báo của ông Thiệu ở Mỹ đã nói lên điều này; Phỏng vấn cố Tổng thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu

    Với sự tự tin và bình tĩnh trả lời, ông Thiệu đã làm cho một số ký giả có mặt tại hiện trường phải luống cuống trong việc xử thế, đến nỗi họ bị luýnh quýnh bởi những câu hỏi lập đi lập lại…!

    Qua hình ảnh này khiến tôi có cảm giác…không phải VNCH thua csvn vì vũ khí,… mà đã thua ngay tại miền Nam bởi những kẻ thiểu não đứng ra làm báo!!!

  10. Theo tôi Thiệu có con mắt nhìn xa, đoán biết là ngày tàn của Mỹ cũng như VNCh sẽ hết nên tốt nhất theo ông là ký kết rồi nhanh chuồn là ơn. Và đúng như ông ta đã suy đoán là năm 1975 đã kết thúc số phận của Mỹ và chế độ VNCH và ông đã chuồn ngay kịp thời chứ để bắt sống lại phải về Sơn Tây cải tạo thì khổ. Đó có phải là ông ta khôn không? Nhiều người khi đã chạy thoát tân sang đây kết tội ông ta đủ kiểu nhưng suy nghĩ cho đúng thì ông ta và ông Kỳ là khôn nhất trong những người ngu.

    • Tien Ngu says:

      Bậy,

      Khôn nhất trong những người ngu phải nói là Hồ chí Minh…

      Từ …phụ bồi bếp cho Tây, mà lên làm…chủ tịch nước, cha già dân tộc…

      Hỏi có người nào làm được vậy chưa?

      Đất nước chia hai, nếu ngồi nín thinh như bắc Hàn ngồi nhìn Nam hàn, hay đông Đức mí Tây Đức, thì thế nào cũng lòi mánh….dốt đói.
      Che dấu được bao lâu?

      Thành ra phải hạ quyết tâm, hết thanh niên cũng phải lấy đàn bà trẽ em để….giãi phóng, cho mày bằng tao.

      Ấy mới là cái khôn trong…đám ngu.

      Nguyễn cao Kỳ sao so với Hồ chí Minh được chớ?

    • Tudo.com says:

      Đúng đó em. . . Thái dúi!

      Ông Thiệu ổng khôn hơn cái đám. . . Cộng ngu nhiều.
      Không phải khi làm tổng thống đâu, ổng khôn, ổng thấy rỏ thảm hoạ cộng sản khi mới bước chân vào quân đội VNCH lận kìa.

      Còn những thằng Cộng ngu, Cộng lú cho tới giờ phút nầy vẫn còn ngu còn lú, em Thái dúi rán hí con mắt lên. . . thấy không?

    • Lan Huệ says:

      Hoàng Minh Thái có nghĩ rằng TT Ngô Đình Diệm và Ngô Đình Nhu dại dột hơn TT Nguyễn Văn Thiệu và Nguyễn Cao Kỳ?
      Xin cảm ơn nếu tôi nhận được hồi đáp của bạn.

      • Bút Thép VN says:

        Câu trả lời đã có sẵn đâu cần phải chờ Hoàng Minh Thái nói nữa:

        Đây nè; Nhiều người khi đã chạy thoát tân sang đây kết tội ông ta (Thiệu) đủ kiểu nhưng suy nghĩ cho đúng thì ông Thiệu và ông Kỳ là khôn nhất trong những người ngu, mà những người ngu nhất vẫn thông minh hơn Hoàng Văn Thái, Lan Huệ biết tại sao không?

Phản hồi