WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Một chính trị gia Ba Lan giam giữ và bóc lột người Việt?

Hai trong số các cô gái VN vừa trốn thoát. Ảnh Wyborcza

Tờ Pháp Luật (Ba Lan) đưa tin, một nhóm người Việt đã chạy trốn khỏi  xưởng may do người Ba Lan làm chủ. Những người Việt này đã buộc dây vào cửa sổ để trèo từ tầng 2 xuống đất.

Họ tố cáo đã bị ngược đãi, ép làm việc quá sức, bỏ đói và dọa trục xuất. Điều đáng kinh ngạc, chủ xưởng may lậu này là một chính trị gia Ba Lan, ông Maciej Polakowski thuộc đảng “Polska Jest Najważniejsza”, viết tắt là (PJN)- tức Ba Lan quan trọng nhất. Maciej Polakowski là một giám định viên y khoa và chuyên viên kinh tế. Xưởng của ông chuyên may quần áo xịn để cung cấp cho một hệ thống cửa hàng thuộc EU.

Những người Việt này mới tới làm việc từ mùa thu năm ngoái.

Theo báo Wyborcza thì Maciej Polakowski đã trực tiếp bay về Việt Nam để tuyển công nhân. Ông ta đã chọn và đưa sang Ba Lan 12 phụ nữ và 3 người đàn ông. Một người sau đó đã trốn mất.

Những công nhân này tố cáo, họ đã phải làm việc tới 13 giờ một ngày, chỉ được nghỉ một lần để ăn cơm. Họ bị thu hộ chiếu, bị cách ly với thế giới bên ngoài và luôn sống trong lo sợ bị trục xuất.

Một nữ công nhân tố giác cô phải liên tục làm việc dù bị băng huyết. Một cô gái khác thì bị ép uống rượu mạnh để có sức làm việc khi cô gục trước chiếc máy khâu.

Tuy vậy, Polakowski đã phủ nhận hầu hết các cáo buộc. Ông cho rằng, những người Việt Nam này đã bịa đặt, họ muốn trốn ra làm ngoài khi biết rằng, những khu chợ ở ngoại vi Warszawa kiếm được tiền khá hơn nhiều so với trong xưởng may.

Hiện công tố viên tại Bydgoszcz đang điều tra vụ việc. Những người lao động Việt Nam đang được chăm sóc y tế và thuộc sự quản lý của bộ Nội vụ và Hành chính. Những người Việt này nhận được quyền cư trú 3 tháng tại Ba Lan và nếu họ muốn trở về, nhà nước Ba Lan và quỹ chống buôn người sẽ trợ giúp họ về tài chính.

Lên tiếng với báo giới, đảng PJN phủ nhận trách nhiệm hay những gì liên quan với xưởng may kể trên.

© Đàn Chim Việt

 

1 Phản hồi cho “Một chính trị gia Ba Lan giam giữ và bóc lột người Việt?”

  1. Huong Giang says:

    Chuyện này sao giống phim truyền hình “The Dragon and The Fairy” trên chanel CBS cách đây vài tháng tại Mỹ thuộc bộ phim truyền hình hàng tuần NCIS. Có điều ở đây người mướn công nhân tuyển sang Mỹ thuộc lãnh sự quán, dùng luật của xã hội đen để ám hại công nhân , và một mặt cúng tiền cho đảng Tin Việt một mặt gieo oán cho đảng này.
    Không thấy nhà nước phê bình gì về chuyện phim này cho dù show truyền hình NCIS có hàng triệu người xem mỗi lần.

Phản hồi