WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

40 năm: – Ta đã trưởng thành?

vuot-qua-thu-thach

Chữ Ta trong bài viết này có nghĩa là chúng ta – Người Việt hải ngoại sống ở khắp nơi trên thế giới, những người còn ưu tư, lo lắng về vận mệnh, tương lai đất nước, về tiền đồ dân tộc. Hai chữ trưởng thành ngụ ý nói về nhận định, suy nghĩ, cách hành xử trong các vấn đề chính trị liên quan đến Việt Nam, cộng đồng NVHN.

Với những người thờ ơ, không quan tâm đến tình hình chính trị trong nước, những diễn biến thời sự, không xót xa trước những cảnh màn trời, chiếu đất của dân oan đi khiếu kiện vì bị cướp đất, không giận dữ vì những cái chết tức tưởi, bí ẩn trong đồn công an, không chướng mắt vì cảnh theo dõi, bắt giữ, đàn áp người dân đi biểu tình chống Trung cộng có hành động xâm lăng…không nằm trong hai chữ chúng ta mà người viết nói tới.

Dấu hỏi được đặt sau tựa bài cũng dùng cho chính người viết.

Nhận định trong bài chắc chắn phiến diện, còn nhiều thiếu sót hay sai lầm do kiến văn nông cạn, tầm nhìn và hiểu biết hạn chế cộng với tính chủ quan. Ước mong nhận được sự đóng góp ý kiến, phê bình trong tinh thần tranh luận thẳng thắn, tương kính, nhã nhặn.

Đã sống ở Đức 29 năm, ở Mỹ hơn 5 năm, tham gia vào những sinh hoạt văn hóa cũng như chính trị trong cộng đồng ở cả 2 nước, người viết nhận thấy có những khác biệt rất nhiều trong hai khối cộng đồng Mỹ và Đức.

Đầu thập niên 80 trên nước Mỹ, cộng đồng NVHN bắt đầu hình thành ở nhiều nơi, nhưng đông nhất và nhanh chóng nhất là tại San Jose và Orange County, khi người Việt ở rải rác khắp nơi trên đất Mỹ từ năm 1975 bắt đầu tìm kiếm, rủ rê, tụ tập lại với nhau.

Nước Đức khác với Mỹ, dù có hai cộng đồng người Việt, chia ranh giới ảo rõ ràng, không liên lạc, không đụng chạm, sinh hoạt với nhau. Trong khi cộng đồng người Việt ở Đông Đức cũ (đa số ở Berlin) khoảng 80.000 người sống chùm đụp vào với nhau thì cộng đồng người Việt phía Tây hơn 40.000 sống rải rác khắp nước Đức, không tụ tập, sống gần nhau thành một khu phố rõ rệt.

Chỉ khi nào có những dịp như các hội đoàn tổ chức Tết âm lịch, văn nghệ, hội thảo văn hóa, biểu tình chống cộng sản…, người Việt phía Tây mới tụ tập lại với nhau, còn không thì đèn nhà ai nấy sáng, ít gặp gỡ, tiếp xúc nhau.

Do đó cộng đồng người Việt ở phần đất Tây gần như hội nhập, hòa tan trong xã hội Đức. Không có những va chạm, xung đột trong sinh hoạt chính trị, văn hóa giữa người Việt với nhau trong cộng đồng này, họ cũng không bị ảnh hưởng, sự lèo lái, tuyên truyền của chủ nghĩa cộng sản thông qua tòa đại sứ như cộng đồng phía đông, đa số là người miền Bắc Việt Nam qua Đức theo dạng khách thợ (Guest worker).

Có thể nói cả hai cộng đồng người Việt ỏ Đức hoàn toàn không có ảnh hưởng gì tới các chính sách kinh tế, đường lối ngoại giao của chính phủ Đức đối với Việt Nam.

Việc Philipp Rösler, người Đức, gốc Việt, chủ tịch đảng FDP (Free Democratic Party) từ tháng 5.2011 đến tháng 12.2013, trở thành Phó thủ tướng CHLB Đức do hệ thống bầu cử, chia ghế trong quốc hội theo đảng, là một trường hợp hi hữu và cũng là một thất bại của đảng FDP.

Năm 2013, đảng FDP thất bại trong cuộc bầu cử liên bang, không đủ số phiếu để liên danh với CDU, ông bị mất chức Phó Thủ Tướng chỉ sau 2 năm, trong khi bà Angela Merkel vẫn tiếp tục là Thủ tướng đến ngày hôm nay. Philipp Rösler đẹp trai, tài giỏi, tháo vát, ăn nói duyên dáng, đối đáp nhanh nhạy ít người bì kịp, nếu ở Mỹ hoạn lộ chính trị của ông chắc sẽ thênh thang hơn nhiều.

Trở lại với nước Mỹ. Số người Việt sống ở Hoa Kỳ là trên 1.700.000 tức khoảng 0,6% dân số Mỹ ( thống kê năm 2013 ), đông nhất ở California ( 834.000), thứ nhì là Texas (396.000) .

Cộng đồng NV ở Mỹ do đó là cộng đồng mạnh nhất, có khả năng tiềm tàng, phong phú, đa dạng nhất để có thể giúp đỡ đất nước Việt Nam khi cần thiết về mọi phương diện.

Do mật độ đông đảo này, người Mỹ gốc Việt cũng có phần nào ảnh hưởng đến các chính sách của chính quyền các tiểu bang, các quận hạt, nhất là ở các vùng có đông người Việt như Orange County, San José, Houston…

Ảnh hưởng dù không lớn, không đủ mạnh để làm thay đổi chính sách, đường lối ngoại giao của chính quyền Mỹ đối với chế độ cộng sản VN nhưng nhiều lúc cũng gây ra những trở ngại, trục trặc trong giao tiếp của chính phủ hai nước.

Việc công nhận cờ vàng ba sọc đỏ là một biểu tượng của NVTNCS tại nhiều thành phố, quận hạt đã gây nhức nhối cho cán bộ, viên chức của chế độ CSVN khi qua thăm Hoa Kỳ ngoại giao hay thương mại.

Tuy nhiên, ảnh hưởng chính trị của các cử tri Mỹ gốc Việt cũng chỉ ngừng lại ở đó, không tiến xa hơn được và đây là điều đáng suy nghĩ, bàn bạc.

Làm thế nào để cử tri Mỹ gốc Việt có thể ảnh hưởng mạnh mẽ, sâu rộng hơn vào các chính sách đối ngoại của Mỹ với nhà cầm quyền CSVN?

Trước đây, dưới thời tổng thống Clinton, người Việt ở Mỹ tìm đủ mọi cách để ảnh hưởng, kéo dài lệnh cấm vận của Mỹ đối với CSVN. Lệnh cấm vận này kéo dài 19 năm, được ban hành ngay sau khi cộng sản Hà Nội chiếm được miền Nam. Thật ra lệnh cấm vận cộng sản Bắc Việt đã có từ năm 1964 trong thời ký chiến tranh quốc-cộng.

Việc bực tức, giận dữ hay phản đối chính phủ Mỹ bải bỏ lệnh cấm vận đối với VN nói lên sự thiếu tầm nhìn xa của các tổ chức chống cộng ở hải ngoại. Họ hoàn toàn không biết rằng trong chính trị không bao giờ có kẻ thù truyền kiếp hay người bạn muôn đời.

Là công dân của một nước đang tìm cách bắt tay, liên minh với kẻ thù, chúng ta chỉ có thể phản đối bằng lá phiếu. Một cá nhân, đoàn thể, tổ chức khôn ngoan phải dự trù, thấy trước được những bước đi của Mỹ với Việt Cộng để tìm cách suy nghĩ, lợi dụng những chính sách đó cho mục đích của mình chứ không nên tìm cách phản đối nó khi biết rằng sự phản đối sẽ vô vọng, không có hiệu quả.

Khi tuyên thệ nhập tịch Mỹ, dù không bị bắt buộc từ bỏ quốc tịch gốc bằng chứng từ như ở Đức trước đây (Bescheinigung über Entlassung aus der vietnamesischer Staatsbürgerschaft ), người nhập tịch Mỹ đương nhiên mất quốc tịch gốc vì Mỹ không có luật hai quốc tịch (Double Citizenship ).

Mọi quyền lợi, bổn phận, trách nhiệm từ ngày tuyên thệ nhập tịch là đối với nước Mỹ chứ không phải một quốc gia nào khác. Ngay cả những người như chuẩn tướng Lê Xuân Việt, khoa học gia Dương Nguyệt Ánh, Nguyễn Xuân Vinh… cũng không có ngoại lệ.

Hơn thế nữa, những người này cũng chỉ là những cá nhân xuất sắc ( outstanding ) trong chuyên môn của họ chứ không trong lãnh vực chính trị, điều hành đất nước.

Trong thời đại hiện nay, người lãnh đạo chính trị nếu không phải là người được đào tạo chuyên môn về chính trị học (không kể chính trị Mác-Lê ) thì ít nhật cũng phải là người tốt nghiệp các khoa học xã hội, nhân văn, kinh tế, luật…có nhiều kinh nghiệm trong chính trường.

Cho nên không phải bất cứ điều gì ông L.X. Việt, bà D.N. Ánh, Ông N.X.Vinh nhận định về tình hình VN, về cộng đồng đều đúng, đều là khuôn mẫu để theo. Mỗi con người trong chúng ta phải có suy nghĩ độc lập, phải biết phân tích, so sánh, tổng hợp, suy luận, đánh giá rồi mới kết luận.

Thập niên 80 và một nửa thập niên 90, muốn tìm hiểu một biến cố, một sự kiện, một vụ án mạng…cách xa nơi mình ở người ta phải chờ ít nhất vài tiếng đồng hồ cho đến vài ngày.

Hiên nay với internet, smartphone, tablet…, chỉ cần vài cái nhấp chuột, mọi người có thể so sánh, đối chiếu tin tức, biết đâu là thật, đâu là giả, nguồn gốc các tin tức, information đó…chỉ trong vài giây đồng hồ. Có phải người Việt chúng ta dường như chỉ thích nghe tin đồn hay để cho các cơ quan truyền thông, báo chí, các đài truyền hình chạy theo lợi nhuận lèo lái, định hướng dư luận hơn là tìm hiểu sự thật?

Những tranh cãi về chuyện Điếu Cầy được tiếp đón ở phi trường Los Angeles tháng 10.2014 với lá cờ vàng là một thí dụ cho thấy sự non yếu của cộng đồng sau 40 năm sinh sống ở Mỹ.

Thay vì đi tìm hiểu sự thật, nhiều người trong chúng ta chỉ thích hành động theo cảm tính với thành kiền đã có từ trước, Điếu Cầy là bộ đội chính quy miền Bắc, đã từng cầm súng trong đạo quân xâm chiếm miền Nam.

Một chuyện khác nữa, chúng ta lấy lý do gì, tư cách nào để đòi bãi nhiệm đại sứ Ted Osius vì ông không chịu chụp hình với lá cờ vàng, biểu tượng của một thể chế, một quốc gia không còn hiện hữu? Biểu tượng đó ngày hôm nay chỉ là biểu tượng của một cộng đồng với 0,6% dân số Mỹ.

Với người viết bài, đó là một hành động thiếu khôn ngoan trong chính trị. Ông Ted Osius là nhân viên ngoại giao của chính quyền Mỹ. Mỹ và Việt Cộng đang có bang giao, nếu Ted Osius chụp hình đứng dưới lá cờ vàng có khác nào ông ta tát vào mặt chế độ cộng sản VN?

Phản đối thì còn có thể hiểu được vì đó là quyền tự do, nhưng đòi bãi nhiệm Ted Osius thì đúng là không biết mình là ai, giá trị như thế nào?

Đã không biết mình, lại cũng không biết người, bách chiến bách bại là điều khó tránh.

Không nên hành động ngu xuẩn như Phạm Quang Nghị, bí thư thành ủy Hà Nội, đảng CSVN. Trong khi đang cố gắng liên kết quân sự với Mỹ để ngăn cản sự bành trướng của Trung Cộng tại biển Đông, việc đem tặng TNS McCain tấm hình ông bị bắt khi phi cơ của ông bị bắn hạ trên bầu trời miền Bắc là hành động ngu xuẩn của kẻ vô trí, thất học, không hiểu thế nào là ngoại giao.

Chính trị là một con đường dài 5 năm, 10 năm, 20 năm, thậm chí 50 năm, 100 năm, tùy theo các mục tiêu ngắn hay dài hạn mà những người vạch kế hoạch, các think tank cần suy nghĩ, tính toán, hoạch định từng bước đi theo từng trụ mốc.

Hầu hết người Việt ở Mỹ đã có quốc tịch. Thế hệ di dân thứ nhất, những người đã 60 -70 tuổi hoặc hơn, đa số khó lòng thay đổi trong suy nghĩ, nhận định để có hành động thích ứng, phù hợp với những diễn biến của tình hình thế giới. Quan trọng là thế hê thứ hai, thứ ba…những thế hệ sinh ra, được giáo dục, trưởng thành ở Mỹ.

Cần phải xây dựng những thế hệ này, hướng dẫn họ gia nhập sinh hoạt chính trị trong dòng chính (main stream ) bằng cách ứng cử vào thượng viện, hạ viện, tiểu bang, liên bang…để họ hành động, cư xử như một công dân Mỹ nhưng không quên đất nước, dân tộc VN, lý do hiện diện của họ trên mảnh đất này.

Chế độ CSVN vẫn đang tồn tại, trong thời gian gần đây đã có những dấu hiệu khủng hoảng nội bộ trầm trọng, những xung đột gay gắt có thể làm tan vỡ đảng và sụp đổ chế độ.

Do đó không chỉ người dân trong nước, những người, tổ chức đang tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền, tự do báo chí, công đoàn tự do…, ngay cả người Việt HN cũng nên đặt câu hỏi:- Chuyện gì sẽ xẩy ra khi đảng CSVN tan rã, chế độ độc tài sụp đổ?

Chúng ta cần phải làm gì, phải chuẩn bị điều gi khi chuyện này xẩy ra? Hải ngoại có kế hoạch gì để giúp đỡ trong nước? Cũng nên dự trù kịch bản Trung Cộng có thể nhân danh những ký kết với ĐCSVN để đem quân xâm chiếm VN bằng vũ lực.

Có khả năng một chế độ khác sẽ lên thay thế hay CSVN sẽ chấp nhận đa đảng, cho bầu cử, ứng cử tự do? Khi chế độ CS sụp đổ, làm thế nào để tránh khỏi hỗn loạn xã hội, cướp bóc, thanh toán, trả thù nhau, những cuộc trả thù, tắm máu của người dân với công an, những kẻ đã từng bắt bớ, đánh đập, tra tấn người dân vô tội khắp nơi?

Ai, thế lực nào trong nước có khả năng giữ được yên ổn cho xã hội để có thể thành lập một chính quyền lâm thời tiếp nói? Chúng ta học được điều gì qua tấm gương Miến Điện?

Liệu có thể tin được những tổ chức, đảng phái trong quá khứ đã từng lừa bịp, gian dối, hăm dọa, hành hung đồng hương, đồng thời bị nghi ngờ thanh toán, giết hại ký giả, bịt miệng truyền thông… dưới chiêu bài kháng chiến, phục quốc?

Nếu thật lòng yêu nước, người Việt hải ngoại nằm trong các tổ chức, đoàn thể đấu tranh chính trị phải biết đặt ra những tình huống có thể xẩy ra trong tương lai cho đất nước. Mỗi tình huống cần phải có một kế hoạch tương ứng, hữu hiệu để đối phó, giúp đỡ người dân trong nước.

Nếu không sáng suốt nhận định, chỉ mù quáng vì lòng căm thù cộng sản, để cho lòng yêu nước nhiệt thành bị lợi dụng, dẫn dắt thì cuối cùng người dân VN có thoát được ách cộng sản cũng lại sẽ rơi vào sự cai trị độc tài, gian ác, lưu manh khác.

Học được cái hay của kẻ thù đã khó, bỏ cái dở của mình đi lại càng khó hơn.

© Thạch Đạt Lang

© Đàn Chim Việt

18 Phản hồi cho “40 năm: – Ta đã trưởng thành?”

  1. noileo says:

    Trích: “Liệu có thể tin được những tổ chức, đảng phái trong quá khứ đã từng lừa bịp, gian dối, hăm dọa, hành hung đồng hương, đồng thời bị nghi ngờ thanh toán, giết hại ký giả, bịt miệng truyền thông… dưới chiêu bài kháng chiến, phục quốc?” (Thạch Đạt Lang)

    Mọi người đều biết, bọn cộng sản Hồ chí Minh là đích danh thủ phạm, [chứ không phải là "bị nghi ngờ"], đã gây nên những cuộc khủng bố giét hại hàng trăm ngàn, hàng triệu người Việt,

    Trong khi, nhân danh những đánh giá “phản tỉnh”, Thạch Đạt Lang không ngừng lời ca tụng, đòi hỏi sự tin cậy dành cho những người từng đứng trong hàng ngũ cộng sản Hồ chí Minh,

    thì ngược lại, hoàn toàn mâu thuẫn với thái độ “rộng rãi cởi mở” nói trên, Thạch Đạt Lang lại tự vả vào mồm, không ngừng “tự do báo chí” viên phân, vu cáo, reo rắc nghi ngờ, đòi lọai trừ những người tỵ nạn, những tổ chức đảng phái của người tỵ nạn chống cộng [bị Thạch Đạt lang nghi ngờ là] trong quá khứ đã có sai lầm, nhưng nay thực sự đã thay đổi, vượt qua những sai lầm, góp phần hữu hiệu vào công cuôc chung, chống ách cai trị cộng sản độc tài tàn ác, xây dụng một nền chính trị dân chủ tự do cho VN,

    Điều mâu thuẫn & tráo trở nói trên ở Thạch Đạt lang có nghĩa gì?

    Có nghĩa Thach Đạt Lang là một thứ thiển cận, đần độn, đầy thành kiến, đầy ác ý với cộng đồng người Việt tỵ nạn ở Mỹ,

    có nghĩa Thạch Đạt lang, một người Đức tây gốc Việt đã “tiến bộ” như người Việt Đông Đức, học tập và làm theo chủ tịch Triết phân hóa địch, tiếp tay cộng sản làm nhiệm vụ phá hoại cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Mỹ.

    Những ai từng theo rõi DCV từ những năm 05, 06, 07…, hẳn biết về một nick tên Nguyễn Tâm Bảo, một thứ tiền kiếp của những dư luận viên ngày nay, với công trình “dân chủ tiệm tiến” bìm bịp lúc ấy, nhằm đối phó với những trở ngại cho cuộc vận động của VC xin gia nhập vê-đúp-tê-ô, hẳn biết Thạch Đạt Lang lúc ấy một trợ thủ tung hứng đắc lực với Nguyễn tâm Bảo lúc ấy

  2. noileo says:

    Trích: “Liệu có thể tin được những tổ chức, đảng phái trong quá khứ đã từng lừa bịp, gian dối, hăm dọa, hành hung đồng hương, đồng thời bị nghi ngờ thanh toán, giết hại ký giả, bịt miệng truyền thông… dưới chiêu bài kháng chiến, phục quốc?” (Thạch Đạt Lang)

    Hỏi, liệu có thể tin đươc những cá nhân như Thạch Đạt Lang, chuyên nghề “tự do báo chí” viên phân bôi nhọ cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Mỹ…, nay, “bị nghi ngờ” đã “tiến bộ” thành người Việt Đông Đức, “bị nghi ngờ” là “đại sứ’ của cộng đồng người Việt Đông Đức, dưới chiêu bài “dẫn dắt cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Mỹ yêu nước sáng suốt & truongthành”, tiếp tay cộng sản bôi nhọ gây chia rẽ , không?

    Không thể tin đuọc những cá nhân như Thạch Đạt Lang, không thể tin đuọc những lời lẽ ngạo mạn vênh váo “phong cách” cán bộ giáo dục trại cải tạo cộng sản, đầy ác ý, của những cá nhân như Thạch Đạt Lang bị nghi ngờ đã tiến bộ thành người Việt Đông Đức, bị nghi ngờ là “đại sứ” của cộng đồng người Việt tại Đức, Đông Đức, vẫn tiếp tục như đã từng, chuyên nghề bọ hung viên phân “tự do báo chí” tiếp tay cộng sản bôi nhọ cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Mỹ dưới chiêu bài “dẫn dắt cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Mỹ yêu nước sáng suốt & trưởng thành “

  3. noileo says:

    Trích: “Liệu có thể tin được những tổ chức, đảng phái trong quá khứ đã từng lừa bịp, gian dối, hăm dọa, hành hung đồng hương, đồng thời bị nghi ngờ thanh toán, giết hại ký giả, bịt miệng truyền thông… dưới chiêu bài kháng chiến, phục quốc?” (bài chủ)

    Rốt cuộc thì bài viết dài sọc, dưới chiêu bài “dẫn dắt cộng đồng người Việt tại Mỹ yêu nước sáng suốt & truong thanh” chỉ là để tiếp tục trò viên phân, để gài vào đó một đòn du kích viên phân “nghi ngờ” vớ va vớ vẩn!

    *****

    Người ta không thể tin được những cá nhân hôm qua đã làm bọ hung viên phân tiếp tay cộng sản vu cáo bôi nhọ gây nghi ngờ giữa cộng đồng người Việt tại Mỹ, hôm nay lại tiếp tục làm bọ hung viên phân, dưới chiêu bài “dẫn dắt cộng đồng người Việt tại Mỹ yêu nước sáng suốt” tiếp tay cộng sản vu cáo, bôi nhọ, gây nghi ngờ giữa cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Mỹ

    như người ta không thể tin được chế độ cộng sản Hồ chí Minh tội ác, hôm qua là một chế độ độc tài toàn trị phản quốc bán nước, hôm nay vẫn là chế độ độc tài toàn trị phản quốc bán nước

    Nhưng nguời ta có thể tin được nền dân chủ pháp trị ở những quốc gia trong quá khứ đã từng nguọc đãi người da đen, nhưng nay, theo thời gian đã có những thay đổi, hoàn thiện, đã đối sử công bằng, đã ngăn cấm và trừng trị mọi hành động lời nói mang tính cách phân biệt đối sử màu da, mang tính cách hận thù vì màu da, chủng tộc, phái tính…

    Người ta vẫn có thể tin đụợc ý chí hòa bình của những quốc gia trong quá khứ đã từng, có những chính quyền tiền thân đã từng theo con đường độc tài, hiếu chiến, đã gây nên những cuộc đại chiến thế giới, nhưng nay đã có những thay đổi, xây dụng & phát triển theo đường lối hòa bình, dân chủ, tự do, không còn độc tài hiéu chiến

    Người ta vẫn có thể tin được những tổ chức đảng phái mà bản thân nó, hoặc tổ chức tiền thân của nó, trong quá khứ có thể đã có sai lầm, bị Thạch Đạt Lang nghi ngờ có những sai lầm, nhưng nay đã thay đổi, đã hoàn thiện, đã có những hoạt động tích cực, đạt điểm tốt, không còn vướng vào những sai lầm trong quá khứ

    Người ta vẫn có thể tin được những tổ chức đảng phái mà những nghi ngờ, do Thạch Đạt Lang và những con tương cận “tự do báo chí” tạo dựng nên nhắm vào nó, nhắm vào tổ chức tiền thân của nó, cuối cùng vẫn chỉ là những nghi ngờ & bôi nhọ

  4. Tudo.com says:

    Phải công nhận Thạch Đạt Lang là một cây bút. . . gợi ý, “dìu dắt” cộng đồng hải ngoại chiến lược chống Cộng hay nhất.
    Thường, trong suốt bài viết tác giả đưa ra chứng cớ, những ưu khuyết điểm của Ta và Địch một cách không chối cải.
    Nhưng nếu chúng ta để ý kỉ phần kết như thế nầy: “Nếu không sáng suốt nhận định, chỉ mù quáng vì lòng căm thù cộng sản, để cho lòng yêu nước nhiệt thành bị lợi dụng, dẫn dắt thì cuối cùng người dân VN có thoát được ách cộng sản cũng lại sẽ rơi vào sự cai trị độc tài, gian ác, lưu manh khác.”

    Thì tôi nghĩ, thôi, chúng ta đừng chống mấy anh CS làm gì nữa, vì sau khi hết CS thì độc tài, gian ác, lưu manh khác sẽ cai trị tiếp, không chừng trở thành khũng bố IS nữa là khác!
    Nhưng bổng nhớ lời khuyên của đàn anh Tonydo rằng, Việt Nam muốn vững mạnh phải có lãnh tụ độc tài, mà phải độc tài cứng cựa như Lý Quang Diệu làm cho thế giới ngưỡng mộ mới bảnh nhé.

    Nghĩ tới nghĩ lui, thiệt thấy toàn là. . . Bửu bối chân kinh!

    • tonydo says:

      Đấy rồi bác Tudo coi!
      Dân ta dữ dằn, thích đập lộn, không hiền như người Miến.
      Đa phần dân Bắc, mặc dù đi Chùa xin Lộc, dính tiền Tượng Phật ào ào, nhưng đời sống tâm linh không sâu đậm như người Miến.

      Chẳng bao giờ ta có được một người tầm cỡ như bà Suu Kyi.
      Ngày nay không có thằng thổ tả lớn con nào lại ngu mà đi chiếm đất người khác. Miến Điện khỏe re, xong xuôi cũng vẫn phải buôn bán với Tàu.

      Chúng ta có cái biển Đông, nên Mỹ, Nhật, Tàu, Nga, Hàn Đài gì cũng muốn dính vào vì quyền lợi và an ninh của họ.

      Muốn giữ được nước cùng phát triển đặng tiến lên, phải làm mấy việc quan trọng sau đây:
      1-Tiêu diệt đảng Cộng Sản!
      2-Tìm cho được một lãnh tụ ngon lành, thông minh, nhưng hết sức cương quyết như Lý Quang Diệu, Lý Thừa Vãn, Pac Chung Hy, Tưởng Giới Thạch..v.v.thành lập một chính đảng Cộng Hòa thật sự cứng cáp và vì dân.

      Một thời gian, bất kể ngắn dài, tới khi trong vùng yên ắng, kinh tế ngon lành, dân tình ca hát, bấy giờ mới cho chơi Dân Chủ dần dần như kinh nghiệm mấy nước trong vùng.

      Thời Việt Nam Cộng Hòa, cho chúng nó tập tọe Dân Chủ, nó luồn cán bộ vô làm loạn cào cào đến nỗi mất cả nước.
      Không có cách khác thưa đàn anh!
      Kính quan bác!

  5. Quang Nguyễn says:

    Một bài viết đáng để cho chúng ta – Những người Việt TNCS suy gẫm, rằng tại sao trong hơn nửa thế kỷ qua, chỉ toàn từ thua đến chạy cho dầu Dân Tộc Việt Nam có vạn điều tốt đẹp hơn đảng CS và nhà nước XHCN? Có thua chăng là chỉ thua về sự tàn độc, xảo trá, lưu manh, côn đồ, trơ tráo của chúng mà thôi.

  6. Bút Thép VN says:

    “40 năm: – Ta đã trưởng thành? Dấu hỏi được đặt sau tựa bài cũng dùng cho chính người viết”. Có nghĩa là: Thạch Đạt Lang tự hỏi mình đã trưởng thành chưa?

    Nhưng câu hỏi thì chung cho nhiều người hay cộng đoàn: “Một chuyện khác nữa, chúng ta lấy lý do gì, tư cách nào để đòi bãi nhiệm đại sứ Ted Osius vì ông không chịu chụp hình với lá cờ vàng, biểu tượng của một thể chế, một quốc gia không còn hiện hữu? Biểu tượng đó ngày hôm nay chỉ là biểu tượng của một cộng đồng với 0,6% dân số Mỹ.”

    Câu trả lời của TĐL lại là; “Với người viết bài, đó là một hành động thiếu khôn ngoan trong chính trị. Ông Ted Osius là nhân viên ngoại giao của chính quyền Mỹ. Mỹ và Việt Cộng đang có bang giao, nếu Ted Osius chụp hình đứng dưới lá cờ vàng có khác nào ông ta tát vào mặt chế độ cộng sản VN?

    Chứng tỏ Thạch Đạt Lang chưa trưởng thành, bởi vì nước Mỹ là một quốc gia Dân chủ và Tự do, tôn trọng nhân quyền. Vì thế ông Ted Osius chụp chung hình với cờ vàng hay cờ nào cũng không sao hết, còn nếu như Thạch Đạt Lang coi đó như cái tát vào mặt chế độ CSVN thì cũng đúng luôn, vì chế độ này chà đạp nhân quyền, coi người dân VN như cỏ rác!

    Một điều Thạch Đạt Lang cần phải hiểu, nếu đã nói là tự hỏi mình 40 năm đã trưởng thành chưa thì đừng lôi kéo cộng đồng NVHN vào đây, và cũng không được phép xúc phạm đến những người phản đối hành động tự hạ cấp mình của một vị Đại sứ của một siêu cường.

    Kiếm sỉ họ Đạt phải hiểu rằng dù cờ vàng chỉ là biểu tượng của một cộng đồng với 0,6% dân số Mỹ, chứ nếu chỉ là 0,01% dân số Mỹ, thì người Mỹ gốc Việt cũng vẫn có quyền đòi bãi nhiệm một vị Đại sứ mà họ nhận thấy là thiếu bản lĩnh, không đủ tư cách đại diện cho họ!

    Thạch Đạt Lang đừng đưa Phạm Quang Nghị bí thư thành ủy Hà Nội, đảng CSVN vào đây rồi dùng từ “ngu xuẩn” để chửi xéo CĐVNHN. Viết lách chẳng ra gì mà cứ đòi lên lớp người khác, tởm thiệt!

  7. tèo says:

    Ta ;là tôi “ta đi ta nhớ quê nhà” . Cho nên “ta” không phải là chúng ta :gồm cũ lang đá nặng vói chúng tôi. Tai sao lai giải thích chử TA ,khi có thể viết “chúng ta” rỏ nghĩa và dứt khoát?
    18 tuổi ,tuổi trưỡng thành về mặt thể chất. Về tinh thần cũng vậy. Chĩ trừ một số bê,nh hoạn ,chậm trí “(không bắt kịp vói tuổi ),nhưng không thể lớn lối bão rằng CĐ chưa trưỡng thành ,dù về bất cứ mặt nào. (chỉ có lang đá noi vậy)
    ” nhận định, suy nghĩ, cách hành xử trong các vấn đề chính trị liên quan đến Việt Nam, cộng đồng NVHN.” như TĐL lớn lối “dạy bão.
    Thạch đã sống ở Đức và đã thấy có 2 CĐ Đông Tây khác nhau ,Đây là chuyện bình thường.Một bên TNCS ,một bên là cs. Làm sao hòa hợp? Hơn nữa ở nước Mỹ ngày nay cũng dang có 2 CĐ ; một TNCS ,một CS hà nội và họ cũng không thể hòa hjp vói nhau…trong cách sống ,cách nghĩ ,trong nhận dịnh và trong cả v/đ chính trị.Họ vẫn là cs ,vẫn ca ngợi Hồ chí minh ,ca ngợi cs (như DTH và nhiều người khác kể cả BT ,DTH…). Họ chống nếu có chẳng qua vì quyền lợi ích kỹ là cái hộ chiếu qua Mỹ(như bà TT) hay chống đòi tự do dân chủ mà “bác Hồ” đã “cho” ,nghĩa là họ chĩ chống bọn cs bây giờ ,độc tài tham nhũng ,chông chính phủ đí “trệch : đường hướng của cs ,của :Bác”(DTH). Họ vẫn phân cách ,kỳ thị người QG vẫn coi cờ biểu tương tụ do dân chủ là cờ ngụy quyền ,cờ tay sai . Và đẻ có chút nhương bộ ,họ “không vàng không đỏ” . Và nếu CĐ nghe theo chúng thì sẻ ra sao ? HH hay đồng hóa với CSVN ? Chĩ nhũng tên như DVA ,LMC …và cả TĐL mơi hoan nghênh cái “sáng kiến” (VVK),nghe ra rất hay ,nhưng nếu làm theo là đã ở dưới trướng cs rồi ! Nếu có cuộc biêu tình phản đối thì “dựng ” cờ nào đẻ cho người ta biết là CĐ này là CĐVN? hay lại ờ đỏ.hay hai cờ? sau đó thì ra sao có lẻ không ai không đoán ra Đó cũng là chính trị …
    Còn làm cuộc “chính biến “lật đỏ bọn cs thì ai cũng biết là do đãng cs hay dân trong nước cùng đồng loạt đứng lên. Tuy nhiên cũng nên “ngờ” thằng TC ,chúng có thể đem quân qua ,lấy danh nghĩa cứu đãng cs và nhân đó xâm chiếm luôn VN như thời trước cuộc biểu tình của SV du học nước ngoài đã vùng lên ở Tiệp khắc ,LX đã đem quân vô cứu đãng “anh em”
    Vây TDL (Chúng ta )cần phải làm gì, phải chuẩn bị điều gi khi chuyện này xẩy ra? Hải ngoại có kế hoạch gì để giúp đỡ trong nước? Cũng nên dự trù kịch bản Trung Cộng có thể nhân danh những ký kết với ĐCSVN để đem quân xâm chiếm VN bằng vũ lực.)dã có kế hoạch LỚN nào chưa, đáp sô cho câu hỏi này của Thạch chưa . ? Hay cũng chĩ đẻ nói cho có vẻ ta đây ,hỏi cho có vẻ ta biết ? Qua phản hồi và bài viết.tháy đầu đá vẫn là đầu đá .Văn phong gióng ĐVA >Cái tôi lớn quá nhưng nói thật không bằng con chim đó đâu. Những cái Thạch viết Thạch dạy CĐ ,Thạch mạt sát CĐ là ấu trỉ về chính trị ,non yếu này nọ chĩ khiến cho người ta thấy con ếch muốn to băng con bò chó chẳng là gì .Con “CS” nói dóc .lên lớp cả một CĐTN mà chưa thấy mình làm được gì hơn ,chĩ hùa theo ,nói theo suy nghĩ của người khác ,nói trai đi về hùa với những tên “mang danh QG nhưng có màu CS trong óc nảo” để tỏ ra mình là loại …đặc biệt.
    ” Liệu có thể tin được những tổ chức, đảng phái trong quá khứ đã từng lừa bịp, gian dối, hăm dọa, hành hung đồng hương, đồng thời bị nghi ngờ thanh toán, giết hại ký giả, bịt miệng truyền thông… dưới chiêu bài kháng chiến, phục quốc?

    (“Nếu thật lòng yêu nước, người Việt hải ngoại nằm trong các tổ chức, đoàn thể đấu tranh chính trị phải biết đặt ra những tình huống có thể xẩy ra trong tương lai cho đất nước. Mỗi tình huống cần phải có một kế hoạch tương ứng, hữu hiệu để đối phó, giúp đỡ người dân trong nước.
    Nếu không sáng suốt nhận định, chỉ mù quáng vì lòng căm thù cộng sản, để cho lòng yêu nước nhiệt thành bị lợi dụng, dẫn dắt thì cuối cùng người dân VN có thoát được ách cộng sản cũng lại sẽ rơi vào sự cai trị độc tài, gian ác, lưu manh khác.” trích).
    Hai đoạn này “chỏi “nhau , vẫn thấy cái “dằm trong mắt” (khi nhìn VT với Te-ro) chưa được b/s PHT “khơi” ra…
    Còn thêm câu kết dạy “các con cháu TNCS” nữa . Hết biết con người hãnh tiến đến mức nào.
    Tiên Ngu hỏi “không biét là….cái màn gì đây ?”
    Cái màn “LÊN LỚP” của lãnh tụ “hồ thach bang” chớ gì nữa !
    Rổn rảng hết nước nói !
    (tèo)

    • phamminh says:

      Màn LÊN LỚP của lãnh tụ?

      Trích: “Mọi quyền lợi, bổn phận, trách nhiệm từ ngày tuyên thệ nhập tịch là đối với nước Mỹ chứ không phải một quốc gia nào khác. Ngay cả những người như chuẩn tướng Lê Xuân Việt, khoa học gia Dương Nguyệt Ánh, Nguyễn Xuân Vinh… cũng không có ngoại lệ.

      Nếu ngài lãnh tụ không giải thích thì người Mỹ gốc Việt chúng tôi hiểu ngược lại như sau:

      “Mọi quyền lợi, bổn phận, trách nhiệm từ ngày tuyên thệ nhập tịch là đối với một quốc gia nào khác chứ không phải nước Mỹ. Riêng những người như chuẩn tướng Lương Xuân Việt, khoa học gia Dương Nguyệt Ánh, Nguyễn Xuân Vinh … thì được ngoại lệ.

      Lãnh tụ ở Mỹ 5 năm, đã có Green card (thường trú nhân) đang ôn bài để chờ thi vô quốc tịch, tiện thể trả bài luôn, chỉ tội nổ và cương sảng nên vô nghĩa..

      Trích tiếp: Cho nên không phải bất cứ điều gì ông L.X. Việt, bà D.N. Ánh, Ông N.X.Vinh nhận định về tình hình VN, về cộng đồng đều đúng, đều là khuôn mẫu để theo. Mỗi con người trong chúng ta phải có suy nghĩ độc lập, phải biết phân tích, so sánh, tổng hợp, suy luận, đánh giá rồi mới kết luận.

      Lãnh tụ xem độc giả trên DCV này là ai? Nghe dạy bảo, nhắc nhở muốn buồn nôn quá.

      Chả lẽ hết MT/VT, NXN bây giờ lại đến LXV, DNA, NXV?

      Không dám bao sân, nhường đất cho quý còm sĩ khác.

      Lãnh tụ gì mà LÊN LỚP như kẻ mắc bệnh tâm thần dzậy, bác tèo?

      Tôi thì thấy đây là màn mà bác đã nói trên: CON ẾCH MUỐN TO BẰNG CON BÒ.

      PM

  8. noileo says:

    Trích: Liệu có thể tin được những tổ chức, đảng phái trong quá khứ đã từng ( ) đồng thời bị nghi ngờ thanh toán, giết hại ký giả, bịt miệng truyền thông… dưới chiêu bài kháng chiến, phục quốc?” (Thạch Đạt lang viên phân)

    “Làm báo tự do” là viết báo tạo nghi ngờ, như con bọ hung Thạch Đạt Lang và những con tương cận viết báo tạo nghi ngờ, xong, căn cứ trên những nghi ngờ vô căn cứ đó mà kết án?

    • Trung Kiên says:

      Kể từ khi AC Thompson cho ra cuốn phim “Terro in little Sàigòn” thì bạn ta… Thạch Đạt Lang a dua hùa theo…hăng hái cao giọng kiểu “giậu ngã chó ị dập” bới móc, chửi xéo VT…giống hệt như luận điệu của csvn!

      Ấy vậy mà có lần đọc đâu đó TK biết được rằng…TĐL là “trung hay thiếu úy” trong QLVNCH (?) nữa chứ! … Nếu thực sự như thế thì không biết bạn ta “Thạch Đạt Lang” có còn nhớ hay hiểu ý nghĩa của cụm từ; “TỔ QUỐC – DANH DỰ – TRÁCH NHIỆM” không nhỉ?

      Chim Oanh, chim yến, chim sơn ca hay hoạ mi có giọng hót rất hay của nó và được nhiều người yêu thích…

      Trái lại, loài bọ hung thì đâu biết thưởng thức tiếng hót hay của loài chim! Nó chỉ biết say mê “se phân thành cục” và hãnh diện về công việc của nó, không những thế nó còn há miệng chửi chim rằng…”kiến thức hạn hẹp, ngu dốt…không biết “se phân” như loài bọ hung như nó!

      Cám ơn bạn noileo đã lên tiếng vì CÔNG LÝ và SỰ THẬT…

      • tèo says:

        TĐL xưng là TR/U,người Việt TNCS .các anh cứ nghĩ ngay là Tr/u ,sqqlvnch . Sao không nghĩ là tr/u của đôi quân ăn cướp Bắc Việt và đã qua sống ở Đông Đức theo diện nào đó (như được đi tu nghiệp ,đi học (như Ld Đức)…và đã qua Tây Đức khi Bức-Tường -Bá Linh sụp đổ.?
        Một số được gài nằm vùng khi ĐB TNbồng bế nhau lên tàu di tản (họ là thành phần giàu có ở SG là cơ sở VC mà VNCH chưa khám phá ra hay con cháu bọn cơ sở này ,như có người tố cáo Th/t Đ…(nhưng thôi ,người đã chết ,kẻ góp ý không muốn nhắc lại)
        Một số học sinh thành phố (mặt mủi sáng sử ,lanh lơi và có học ít nhất có băng THĐNC hay học lực lớp 11/12 được VC gài vào dân TNCS trong mổi lần vượt biển.
        Số này có thể là Th/u .Tr/u vào trai cải tạo và ngay sau 9/75 được thả vê vì “xác minh là cơ sở”.
        Đối vói bọn này thì làm gì biết ,hay có biết thì cũng chỉ biết
        -Tổ Quốc : XHCN/CSCN
        -Danh Dự : được bằng ban khen,động viên ,khich lệ ,cháu ngoan của Chú HO
        -Trách Nhiệm : tìm đủ mọi cách phá hoại ,chia rẻ CĐTNCS VN (phần lớn là dân quân cán chính VNCH) vói cái “mác” sqqlvnch (thật hay giã).
        Vã lại ,ngay nay nhiều th/u /tr/u,cả cáp tá , và icó người vợ chết trên biển ,vơ bị làm nhục ,con chét ,vọ,con mất tích họ cũng đã trở cờ. NH liêm ca ngợi “chu ho”,NP hùng khóc ,oán cha trách mẹ sao đưa hắn di cư vô Nam làm tay sai Mỹ Ngụy….
        Đây cũng là CÔNG LÝ và SỰ THẬT…
        (tèo)

  9. Lão Ngoan Đồng says:

    Ôi ông kiếm sĩ Hòn đá tảng này
    đầu năm chơi dại “mó dế ngựa” !

    Đây là “SỰ MUÔN NĂM CŨ”, nói mãi cũng thế !
    Ngược lại chắc chắn sẽ bị phản cảm nặng đấy :-( !

    Thiên hạ sự thiếu gì chuyện cần … “đàn ngang cung” chơi dzui chớ.
    Việc gì lôi chuyện viễn kiến chính trị, đoàn kết … nói như kinh nhật tụng !

    • Tien Ngu says:

      Nghe mắc cười quá…

      VN bị cs dần cho đến khốn nạn như hôm nay, đa phần cũng có công sức của cái lủ nhân sỉ, trí thức…mắt hí góp sức…

      Cái lủ khốn này, ăn cơm quốc gia, được hưởng một nền giáo dục đàng hoàng, tự do nhân bản…

      Nhưng đi đâu chúng cũng rống lên….thằng Diệm, thằng Thiệu, tay sai của….mọi da đỏ.

      Và nhìn dân tị nạn cs ra…ngựa.

      Ý của chúng, dân tị nạn cs không phải là …người, mà là…súc vật.

      Bác sỉ Dương quỳnh Hoa, Lê khắc Quyến, Huỳnh tấn Mẫm, nhân sỉ bên Tây…

      Thấy mà…chán mớ đời…

  10. Tien Ngu says:

    Thưa,

    Giá như trước đây anh Ngu chưa từng biết em Lang qua các còm, cái bài viết theo kiểu…Trần dân Tiên…

    Đọc cái bài này, anh Ngu sẽ…cãm động muốn thấy mẹ luôn…

    Nó y hệt như những cái tâm tình hết lòng của lủ cò mồi Cộng láo khi chúng xâm nhập vào các tổ chức kháng chiến quốc nội hay quốc ngoại.

    Tại quốc nội, sau 1975, chúng cũng cái màn tâm tình…chân chất, giăng bẩy…hội nhập, tóm gọn hết thanh niên VN yêu nước có tinh thần bài Cộng.
    Nhân sỉ trí thức, chức sắc tôn giáo, cựu chiến binh trẽ của QLVNCH, đều bị chúng thanh toán một…dọc.

    Quốc ngoại, chúng biến mặt trận kháng chiến khỡi xướng bởi ông Hoàng cơ Minh, thành mặt trận…phở bò. Cộng đồng VN tị nạn…non yếu ( nói theo kiểu em Lang)… hùa theo cười nhạo quá xá.

    Bằng Phong Đặng văn Âu, em Dâm, em Lang…cùng nhau chửi rủa om sòm…

    Thành ra khi dọc cái bài tâm tình lên lớp này của em, anh Ngu…giựt con mắt quá xá, thay vì là…cảm động…

    Không biết là…cái màn gì đây?

Phản hồi