WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Hải quân VN tập bắn đạn thật ở biển Đông

Đúng như loan báo hôm tuần trước, ngày thứ Hai, 13/6 cuộc diễn tập bắn đạn thật của hải quân Việt Nam đã diễn ra ở khu vực đảo Hòn Ông, cách tỉnh Quảng Nam 40km.

Hải quân Việt Nam diễn tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông khi mà các nhà phân tích cho là tranh chấp trên biển Đông giữa 2 nước Việt- Trung đang gia tăng nhất là sau 2 lần cáp thăm dò dầu khí của Việt Nam bị Trung Quốc cắt đứt ở thềm lục địa của Việt Nam, nơi cách bờ 120 hải lý.

Theo một quan chức hải quân Việt Nam giấu tên, buổi tập trận diễn ra trong vòng 4 tiếng đồng hồ trên vùng biển gần đảo Hòn Ông, cách tỉnh Quảng Nam 40 cây số. Quan chức này cũng cho biết, một buổi tập trận khác cũng diễn ra trong buổi chiều tại cùng địa điểm nhưng được thay đổi phương thức diễn tập.

Hải quân VN. Ảnh minh họa. Nguồn VNE

Mặc dù Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định đây là một cuộc tập trận thường niên, nhưng các nhà phân tích cho rằng cuộc diễn tập này đã làm tăng thêm căng thẳng trên Biển Đông, nơi nhiều quốc gia công bố chủ quyền một phần hay toàn phần trên các quần đảo được cho là có trữ lượng dầu khí dồi dào.

 

Theo các chuyên gia phân tích về an ninh, thì cuộc tập trận của Việt Nam nhằm gửi đến Bắc Kinh một thông điệp rằng Việt Nam phản đối việc bị Trung Quốc lấn áp và đây cũng giống như một lời thách thức.

Một sĩ quan quân đội Việt Nam, xin giấu tên, cho AFP biết, cuộc tập trận đã bắt đầu lúc 8h sáng, giờ địa phương, tức 1h, giờ quốc tế và kết thúc vào trưa nay, lúc 5h, giờ quốc tế, ở ngoài khơi Việt Nam, gần đảo Hòn Ông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 250 km và quần đảo Trường Sa khoảng 1000 km.

Vẫn theo nguồn tin này, một cuộc tập trận tương tự sẽ được tiến hành vào chiếu tối nay, lúc 18h, giờ địa phương và sẽ kéo dài 6 tiếng, cũng ở địa điểm nói trên, nhưng với các phương án khác.

Trong các cuộc tập trận nói trên, hải quân Việt Nam chỉ bắn thử đại bác, mà không bắn thử tên lửa. Tuy nhiên, viên sĩ quan nói trên không cho biết có bao nhiêu tàu chiến Việt Nam tham gia cuộc tập trận.

Theo Hoàn cầu Thời báo, “cuộc tập trận hiển nhiên có ý đồ như là một sự phô trương sức mạnh với Trung Quốc” và muốn chứng tỏ quyết tâm duy trì đòi chủ quyền đối với quần đảo Nansha (tức Trường Sa). Một vị giáo sư thuộc khoa Quan hệ Quốc tế, Đại học Nam Kinh nói “đáp lại, Bắc Kinh cần làm cho Việt Nam thấy rõ là mọi thách thức đối với chủ quyền của Trung Quốc tại biển Hoa Nam( tức Biển Đông ), đều sẽ không thành công”.

Theo tiến sĩ David Koh, thuộc Viện nghiên cứu Đông Nam Á tại Singapore, được AFP trích dẫn, tình hình hiện nay “không có nhiều lựa chọn” và ông dự báo sẽ có một cuộc “đọ sức trên biển” trong tương lai. Còn ông Ralph Cossa, thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế, ở Washington, nhận định: “Không ai muốn chiến tranh, nhưng khả năng sẽ có vài vụ bắn do tức giận hoặc va chạm tàu, đã gia tăng“. Chuyên gia này cũng tin tưởng rằng các bên liên quan đều cố tránh sao cho tình hình “không vượt ra ngoài tầm kiểm soát”.

Mối quan hệ giữa hai nước cộng sản hiện nay được xem là ở mức tệ nhất trong nhiều năm qua sau khi xảy ra nhiều vụ đụng độ trên Biển Đông trong vòng một tháng trở lại đây.

Trước đó, Bắc Kinh đã đưa ra lời cảnh báo đối với Việt Nam rằng phải dừng các hoạt động trên vùng biển tranh chấp và gọi đây là “giải pháp hòa bình”. Tuy nhiên, phía Việt Nam cáo buộc Trung Quốc đã cắt cáp các tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam ngay trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Căng thẳng trên Biển Đông không chỉ xảy ra giữa Bắc Kinh và Hà Nội mà còn giữa Trung Quốc với các nước khác trong khu vực như Philippines.

Khi được hỏi về vai trò của Hoa Kỳ trong vấn đề Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Nguyễn Phương Nga hôm thứ Sáu tuần rồi nói rằng bất cứ nỗ lực nào từ cộng đồng quốc tế trong việc duy trì hòa bình và ông định trên Biển Đông đều được hoan nghênh.

Vào Chủ Nhật vừa qua, hàng trăm người Việt Nam tại Hà Nội và TPHCM lại xuống đường biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, ngay sau khi diễn ra cuộc biểu tình trước đó 1 tuần, với hàng ngàn người xuống đường ở TPHCM.

Theo RFA, RFI

1 Phản hồi cho “Hải quân VN tập bắn đạn thật ở biển Đông”

  1. nguyễn việt vinh says:

    Cuộc diễn tập bắn đạn thật của hải quân Việt Nam đã diễn ra ở khu vực đảo Hòn Ông, cách tỉnh Quảng Nam 40km, mà hải quân Việt Nam chỉ bắn thử đại bác, mà không bắn thử tên lửa (vì sợ trúng bậy tàu lạ). như vậy cộng thêm đạn hết tầm 5km là 45km thì vào khoảng 27 hải lý.
    Còn tàu trung cộng vào cắt cáp tàu Bình Minh ở thềm lục địa của Việt Nam, nơi cách bờ 120 hải lý.
    Như vậy thì thông điệp việt cộng gởi tàu cộng là quá rõ : ” Thưa các ngài, nếu tàu các ngài vào sâu hơn 27 hải lý thì chúng tôi bắn. Còn thì tàu vn ra khỏi tầm bắn đó thì các ngài bắn giết tùy ý, vì là ngoài trách nhiệm của “hãi” (đái trong) quần nhân dân” theo lời của tướng nguyễn chí “nhịn” và “phùn” quang thanh đã tuyên bố ! ” Ta không biết đường lưỡi bò của tàu cộng liếm đến đâu, nhưng qua vụ bắn đạn thật này cho thấy thì chắc là khoảng 27 hải lý trên 200 hải lý lãnh hải của vn theo luật biển quốc tế. Và có lẽ tàu cộng nó nói đúng, tàu hải giám của nó cắt cáp tàu việt cộng là chuyện bình thường , tàu lạ không đâm chìm , bắt, bắn giết tàu ngư dân Quảng Nam mới là chuyện lạ – vì quan hệ song phương việt-trung chỉ ra như vậy ! Ta đã thấy 13 thằng 1 con trong bct (bô cứt thúi) im thin thít như đút kít vào miệng.

Phản hồi