WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Phát ngôn và hành động của ông Hùng dưới góc độ Hiến pháp Ba Lan

Phần viết trước: Bi hài chuyện tố cáo phản động của ông Lê Thiết Hùng

 

Hiến pháp (HP) Ba Lan là một trong những niềm tự hào dân tộc. Không phải ai cũng biết, quốc gia Trung Âu này có bản HP sớm thứ 2 trên thế giới, chỉ sau một nước, đó là Mỹ. Hiến pháp Mỹ ra đời ngày 17/9/1787 và 4 năm sau, bản Hiến pháp thứ nhì của thế giới xuất hiện vào ngày 3/5/1791. Đó là Hiến pháp Ba Lan.

Ngày 3/5, trong nhiều năm nay trở thành một ngày lễ trọng đại của dân tộc- ngày nghỉ của tất cả mọi người và là ngày để Tổng thống vinh danh những người con ưu tú nhất của đất nước.

Hiến pháp Ba Lan thay đổi theo từng thời kỳ phát triển của quốc gia và có sự tương ứng với mỗi thể chế chính trị, nhưng về cơ bản, nó vẫn dựa trên nền tảng bản Hiến pháp đầu tiên.

HP hiện thời của Ba Lan có một điều khoản hết sức đặc biệt. Đó là điều khoản loại trừ tuyệt đối chủ nghĩa cộng sản cũng như bất kỳ thứ gì dính dáng tới nó.

Sau những năm dài bị áp đặt chế độ CS- gọi là áp đặt vì dân tộc Ba Lan chưa bao giờ chấp thuận một cách tự nguyện- hàng triệu người dân Ba Lan, trong nhiều năm trời, đã tranh đấu bền bỉ, hy sinh xương máu, chấp nhận tù đầy để gỡ bỏ gông xiềng. Tội ác của chủ nghĩa CS gây ra với dân tộc này chỉ đứng sau Phát xít Hitler. Chính vì thế, chiểu theo nguyện vọng của đa số dân chúng, điều khoản đặc biệt này được đưa vào HP

Cùng với những thứ chủ nghĩa xấu xa nhất như Phát- xít, phân biệt chủng tộc, CS bị loại bỏ khỏi những sinh hoạt chính trị, xã hội của đất nước. Nếu như ở nhiều nước phương Tây, đảng CS vẫn tồn tại như một đảng phái đối lập nhỏ, thì ở Ba Lan, nó đã không có được cái ân huệ đó.

Tuy vậy, không phải người Việt nào ở Ba Lan cũng biết điều này, hay ít nhất là được tận mắt nhìn thấy.

Hiến pháp hiện hành của Ba Lan bao gồm XIII chương với 243 điều khoản. Mỗi người nước ngoài nói chung và Việt Nam nói riêng, trong những năm gần đây, khi nhập quốc tịch, đều được trân trọng trao một quyển Hiến Pháp.

Ở nước nào cũng vậy, trong mỗi bản HP, những điều quan trọng nhất, quyết định tới sự tồn vong của dân tộc được quy định ngay tại chương đầu tiên. Và, điều khoản loại trừ chủ nghĩa cộng sản là một trong những quy định cốt lõi nhất trong Hiến pháp Ba Lan. Đó là điều thứ 13 của chương I.

Xin tạm dịch như sau: “Cấm sự tồn tại các đảng phái chính trị và các tổ chức khác mà trong cương lĩnh của mình có đề cập đến và có sử dụng các phương pháp toàn trị và các biện pháp thực hành của chủ nghĩa nazi, phát xít và chủ nghĩa cộng sản, và cả những tổ chức, mà cương lĩnh hoặc hoạt động chấp nhận hoặc cho phép sự căm thù chủng tộc và dân tôc, sử dụng bạo động vào mục đích giành chính quyền hay làm ảnh hưởng đến chính sách quốc gia hoặc  chấp nhận  cơ cấu  tổ chức và thành viên bí mật”. (1)

Ngôn ngữ luật học khá khó hiểu với một người bình thường, nhưng một cách nôm na, có thể nói, cộng sản là thứ hàng quốc cấm tại Ba Lan. Sinh hoạt đảng CS, hay các tổ chức có cương lĩnh CS đều bị cấm. Không những vậy, những biểu tượng cộng sản, hay sự cổ vũ cho chủ nghĩa CS đều là vi hiến.

Báo chí Ba Lan đã nhiều lần lên tiếng nhắc nhở dân chúng, nhất là du khách từ các quốc gia cộng sản và cựu cộng sản về điều khoản này. Vài năm trước đây, một công dân nước ngoài từng bị phạt cảnh cáo khi vẽ trên tuyết hình búa liềm. Dịp Euro 2012 vừa qua, cơ quan ngoại giao Ba Lan tại Moswow và tiếp theo đó là các hãng truyền thông đã phải lên tiếng hướng dẫn cổ động viên Nga để họ không có những hành động xúc phạm tới tình cảm và HP Ba Lan.

Trong một xã hội đa nguyên, không thể phủ nhận việc, vẫn có những người Ba Lan còn lưu luyến chủ nghĩa CS. Nhưng tuân thủ bản HP đã được số đông biểu quyết, họ phải gạt bỏ tình cảm này để sống đúng với pháp luật hiện hành.

Sau khi chế độ cộng sản ở Ba Lan sụp đổ, những đảng viên thuộc đảng Công nhân Thống nhất Ba Lan (tương ứng với đảng CS) đã phải chấm dứt hoạt động, hoặc phải thay đổi quan điểm để thích nghi với chính trường Ba Lan. Những đảng viên có nợ máu hoặc những người từng làm việc trong ngành an ninh, phải chấp nhận bị loại vĩnh viễn khỏi đời sống chính trị.

Nhưng trớ trêu thay, ở đất nước này, lại xuất hiện yếu tố CS ngoại lai. Lại có thêm những người nhập quốc tịch Ba Lan nhưng phát ngôn và hành động sặc mùi cộng sản.

Vào quốc tịch Ba Lan mấy năm gần đây, ông Lê Thiết Hùng chắc chắn nằm trong số những người chỉ mang duy nhất quốc tịch Ba Lan. Luật quốc tịch Ba Lan trong khoảng 1 thập niên trở lại đây, bắt các công dân Việt Nam phải bỏ quốc tịch gốc.

Vậy, hãy xem ông đã hành xử ra sao với bản HP của quốc gia đang cưu mang bản thân và gia đình mình.

Các “tổ chức phản động” mà ông nhắc tới mới đây, không phải đâu xa lạ mà chính là lực lượng hoạt động đối lập (gốc) Việt Nam tại Ba Lan- những người muốn vận dụng kinh nghiệm của công đoàn Đoàn kết, thành quả của cuộc cách mạng nhung Ba Lan vào công cuộc dân chủ hóa Việt Nam. Họ không chống lại dân tộc, hay đất nước Việt Nam, không có ai điên tới cỡ như vậy; nếu có chống, họ chỉ chống lại đảng CS Việt Nam, chống lại sự cai trị độc tài, hà khắc suốt nhiều thập kỷ qua áp đặt lên dân tộc.

Hoạt động đòi dân chủ này không những là việc làm hợp hiến mà còn hợp với lòng người, với tâm tư, tình cảm của dân tộc Ba Lan. Sự ưu ái và nâng đỡ của chính quyền cũng như báo giới Ba Lan dành cho lực lượng đối lập Việt Nam trong những năm qua đã chứng tỏ điều đó.

Quốc hội Ba Lan từng cho phép lực lượng đối lập tổ chức một Hội nghị quốc tế ngay tại trụ sở, bất chấp công hàm phản đối của bộ Ngoại giao Việt Nam. Thủ tướng, Tổng thống, nhiều nghị sĩ, trong có chủ tịch Thượng Viện từng tiếp hay tham khảo ý kiến của đối lập Việt Nam. Khi công dân Việt Nam bị tòa đại sứ từ chối cấp hộ chiếu vì hoạt động dân chủ, Tổng thống Ba Lan đã đặc cách cấp quốc tịch cho cô.

Ông Lê Thiết Hùng (Ảnh Internet)

Vậy ông Hùng có phản bội lại HP Ba Lan không, khi mù quáng gọi những người như vậy, những tổ chức như vậy là phản động? Ông có biết, công đoàn Đoàn kết Ba Lan cũng bắt đầu từ những hoạt động tương tự như vậy hay không?

Ông có biết, tổng thống, thủ tướng và nhiều chính trị gia Ba Lan những nhiệm kỳ trước đây và hiện nay đều từng là những người hoạt động đối lập, từng bị tù đầy dưới thời cộng sản hay không? Ông có biết, hàng ngàn người hoạt động đối lập dưới thời cộng sản đã ngã xuống để gia đình ông được hưởng một nền tự do dân chủ, để vợ chồng ông có cơ hội kiếm tiền, để con cháu ông được hưởng nền giáo dự tử tế hơn, nhân ái hơn ở đất nước này hay không?

Và ông đã trả ơn đất nước này bằng cách gọi những người hoạt động dân chủ là những kẻ phản động. Ông đã trả ơn dân tộc này bằng cách cung cúc phục vụ cho chế độ cộng sản ở quê nhà.

Nếu kiến thức trong những năm ăn học ở đây, kinh nghiệm chuyển đổi chế độ ở nơi này không dậy cho ông được điều gì hữu ích, thì ít ra, ông cũng nên học lấy thái độ chấp nhận và phục thiện của những người CS Ba Lan, nên học ở họ lòng tự trọng.

Không chỉ có lời nói xúc phạm mà ông và hội của ông còn có những hoạt động vi hiến khi cản trở đối lập, ngáng chân những người hoạt động dân chủ, như lời khoe khoang đầy tính tâng công mới đây trên tờ Hà Nội Mới “Bằng giáo dục tuyên truyền và nhất là qua các hoạt động giao lưu trò chuyện, hội đã giúp cho bà con, đặc biệt là các cháu thế hệ thứ hai hiểu đúng về quê hương, đất nước. Từ đó, bà con tẩy chay, cô lập các tổ chức phản động”

Chính ông thừa nhận, ông và hội đã có hành động tuyên truyền vận động để đi đến sự tẩy chay và cô lập các “tổ chức phản động”. Ông có đủ dũng cảm chỉ ra những tổ chức đó là ai, gồm những cá nhân nào không? Ông có dám kể ra đây dăm ba cái tên không?

Ông không dám! Bởi chúng tôi sẽ ngay lập tức lôi cổ ông ra tòa.

Chắc ông còn nhớ, đài truyền hình Ba Lan, chỉ vì một phút nhỡ mồm đã phải xin lỗi ồng Trần Ngọc Thành trên truyền hình và đền bù danh dự bằng một số tiền lớn. (Số tiền này, theo đề nghị của ông Thành, đài truyền hình đã chuyển tới trại trẻ mồ côi). (2)

Ông đủ trưởng thành để chịu trách nhiệm về hành động và lời nói của mình.

Song, một cách công bằng mà nói, ông Lê Thiết Hùng không phải người duy nhất có hành động vi hiến tại Ba Lan. Những sinh hoạt cộng sản lén lút trong cộng đồng đã có từ nhiều năm nay.

 

Đón đọc phần tiếp: Sinh hoạt đảng CS tại Ba Lan- Chuyện bây giờ mới kể.

© Đàn Chim Việt

————————————————

Ghi chú:

(1) Nguyên văn điều 13:

“Zakazane jest istnienie partii politycznych i innych organizacji odwołujących się w swoich programach do totalitarnych metod i praktyk działania nazizmu, faszyzmu i komunizmu, a także tych, których program lub działalność zakłada lub dopuszcza nienawiść rasową i narodowościową, stosowanie przemocy w celu zdobycia władzy lub wpływu na politykę państwa albo przewiduje utajnienie struktur lub członkostwa”

(2) Xem bài viết cũ: Mạc Việt Hồng: “Đưa báo An ninh Thế giới ra tòa?

 

Tags:

22 Phản hồi cho “Phát ngôn và hành động của ông Hùng dưới góc độ Hiến pháp Ba Lan”

  1. johnathan le says:

    Toi co rat nhieu nguoi than la sinh vien dzu hoc, o lai nhap quoc tich Ba-lan.Hoan ho cac ban nhap quoc tich Ba-lan, ma van dzan than vao hoat dong phong chao dan chu.Thiet nghi rang: cac ban nguoi viet da nhap quoc tich Ba-lan, len to chuc mot cong dong nguoi viet Dan-chu, khong bao gioi chiu su chi dao cua su quan Viet-cong tai Ba-lan. “Bon phan dong-chinh la dang vien DCS-Vn”

  2. Nguyễn Tâm Bảo viết:

    Là độc giả của Đàn Chim Việt nhiều năm nay, quen thuộc với các bài viết của các vị như Lê Diễn Đức, Mạc Việt Hồng, v.v., tôi thấy các vị đều có chung một quan điểm “phản động” là đều lấy Lịch Sử Ba Lan làm hệ qui chiếu và kim chỉ nam cho tiến trình phát triển dân chủ ở Việt Nam“.

    Chưa bao giờ chúng tôi “lấy lịch sử Ba Lan làm hệ quy chiếu và kim chỉ nam cho tiến trình phát triển dân chủ ở VN“, như ông nói một cách hồ đồ và ngu xuẩn vì đã không đủ học thức để hiểu ý của các tác giả. Nếu ông cho rằng như thế, đề nghị chứng minh ở bài nào, nhận định nào.

    Chúng tôi lấy kinh nghiệm lịch sử của Ba Lan, một quốc gia đã cùng VN trong cùng một hệ thống XHCN, để so sánh, rút ra nhưng bài học thực tiễn cho VN là một điều cần thiết và hợp lý.

    Ba Lan và bối cảnh lịch sử của Ba Lan khác VN nhưng những giá trị nhân quyền mà con người vươn tới mang tính phổ quát, giống nhau, với bất kỳ ai, không phân biệt màu da và nơi sinh, cho nên những kinh nghiệm tổ chức, tranh đấu chống lại bộ máy chuyên chế, công an trị vốn có cấu trúc giống nhau trong toàn hệ thống CS, là hữu ích cho sự phát triển dân chủ ở VN.

    Đọc bài của Mạc Việt Hồng mà Tâm Bảo chưa sáng mắt ra thì “Tâm bảo” phải là thiểu não khi cho rằng tên Hùng gọi chúng tôi “phản động” “không sai“, dù trong bài Mạc Việt Hồng đã viết về các hoạt động xã hội và báo chí tự do của chúng tôi là hoàn toàn phù hợp với mong muốn và xu thế tiến bộ của nhân loại, mong muốn của những người VN có đầu óc bình thường, được nhà nước Ba Lan dân chủ ủng hộ: góp phần (dù rất nhỏ) vào tiến trình tranh đấu cho VN tiến tới một quốc gia dân chủ, có một chính quyền do dân lựa chọn qua bầu cử tự do và bảo đảm các quyền tự do của con người, ít nhất cũng như Ba Lan, một nước cựu CS từng là “anh em” cùng ý thức hệ với VN cho đến năm 1989.

    Nếu chúng tôi “phản động” theo ngữ nghĩa của Tâm Bảo thì đó chính là thái độ chống lại cái sai, phi tiến bộ, chống lại sự đi ngược với xu thế văn minh, tức là phản lại/chống lại cái chế độ thối nát và vô đạo đức vì tham nhũng và bạc nhược trước Bắc triều hiện nay tại VN và phản lại tâm can của những kẻ đang cố ôm lấy nó hầu tồn tại hoặc kiếm chút bổng lộc, giống như những con vật trong Trại súc vật mang tên CHXHCNVN vẫn hãnh tiến với cái chuồng chật chội và kêu lên oe oé khi cái máng ăn bẩn thỉu có nguy cơ bị đụng tới.

    Bài viết này của Mạc Việt Hồng sẽ soi sáng đầu óc của những kẻ mù loà về tưu duy, lối sống lạc hậu, của những kẻ ăn cơm Ba Lan thờ mang CS, hay đúng là nhưng kẻ vô ơn, bội nghĩa với đất nuớc đang bảo bọc mình, thậm chí phản bội lại chính lời thề của mình khi nhận quốc tịch Ba Lan.

    • Builan says:

      Xin thưa
      Đọc những gì ông LDĐ đã viết cho đọc giả NTB, tôi chẳng thể nào dám phản bác ! chỉ tiếc rằng !
      Dù cho ông NTB có HỒ ĐỒ thì đã có “ông thầy”
      Thái Bình says: nhẹ nhàng phê
      27/08/2012 at 03:40

      “.. Ông nguyentambao ui,
      Tôi không biết ông đang ở hành tinh nào mà không thấy những gì đang xẩy ra hàng ngày tại VN. Hay đồng tiền không những đã làm ông mờ mắt mà còn làm cho ông điếc tai luôn? Dù muốn giơ lưng ra đỡ đòn cửu chủ tịt Hùng, ông đã chứng tỏ cho bà con thấy tầm hiểu biết của bạn bè của ông Hùng lùn cỡ nào. Ngoài ra ông coi Dân Tộc VN” hơi tầm thường” là một sự hỗn láo.

      * Tôi nghĩ chừng ấy đủ cho NTB khôn ngoan biết giật mình !
      Thêm coms cuả quý bác San Jose says-: nvtncs says:- hoàn kiếm says: nữã !!!

      @ ” ..Chưa bao giờ chúng tôi “lấy lịch sử Ba Lan làm hệ quy chiếu và kim chỉ nam cho tiến trình phát triển dânchủ ở VN”, như ông nói một cách hồ đồ và ngu xuẩn vì đã không đủ học thưc để hiểu ý tác giả. Nếu có như ông nói, đề nghị chứng minh ở bài nào, nhận định nào.”
      _Xem ra cũng ĐÁNG ĐỜI ông NTB- cao ngạo ! Nhưng thiết nghĩ ; một TRÍ THỨC như ông LDĐ, không nên quá “vụng về” dùng những từ “nặng nề” với bạn đọc cuả mình như vậy !!!

      Sau cùng thì tôi rất thích cái phần kết- hay thật là hay !
      “Nếu chúng tôi “phản động” không sai theo ngữ nghĩa của Tâm Bảo thì đó chính là thái độ chống lại cái sai, phi tiến bộ, đi ngược lại với xu thế văn minh, tức là phản lại/chống lại chế độ thối nát và vô đạo đức vì tham nhũng và bạc nhược trước Bắc triều hiện nay tại VN và phản lại tâm can của những kẻ đang ôm lấy nó hầu tồn tại hoặc kiếm chút bổng lộc, giống như những con vật trong Trại súc vật mang tên CHXHCNVN vẫn hãnh tiến với cái chuồng chật chội và kêu lên oe oé khi cái máng ăn bẩn thỉu có nguy cơ bị hất đi.
      Bài viêt này của Mạc Việt Hồng sẽ soi sáng đầu óc những kẻ mù loà về tu duy, lối sống lạc hậu, những kẻ ăn cơm Ba Lan thờ mang CS, hay đúng là nhưng kẻ vô ơn, bội nghĩa vơi đất nuớc đang bảo bọc mình.”( hết dẫn)

      Kính chào

  3. DÂN HÀ NỘI says:

    PHÂN TÍCH NÀY LÀ MỘT HUỚNG DẪN THIẾT THỰC
    Hầu hết bọn tay sai mà Đại Sứ Quán CSVN xữ dụng như tên Lê thiết Hùng và các tên tay sai khác vì có cái gốc là đãng viện băng đãng CSVN . Bọn này là là ác qũy , là công cụ hù doạ, rình mò kềm kẹp ,phân hoá, làm mưa làm gió lên bà con sinh sống yên bình tai Ba Lan.

    Nay nguời trí thức Mạc Việt Hồng phân tích rõ ĐIỀU 13 CHUƠNG I cuả Hiến Pháp Ba Lan đồng thời , chĩ rõ cho thấy nguồn gốc che giấu cùng hành động cuả chúng lâu nay trên đất Ba lan này là hoàn toàn bất hợp pháp .

    Vậy, muốn bảo vệ quyền làm chủ đời sống yên lànhvà hạnh phúc cuả mình và gia đình , bà con ở Ba lan này cùng nhau chung sức kín đáo :
    -thu thập những thông tin ( copy chứng mĩnh đãng viên CSVN, copy công dân hay thuờng trú tại Balan…) về bọn mafia này chẵn hạn như tên Lê thiết Hùng này và các tên tay sai mafia đỏ cuả Sứ quán
    -báo cáo kịp thời cho các nhóm trí thức tiến bộ để chận đứng mọi tội ác cuả chúng .

    • DÂN HN says:

      Xin thêm :

      - cung cấp thông tin cho các cơ quan an ninh Balan trên căn bản cuả điều 13 chuơng 1 để xử lý bọn này .

  4. Lú lẫn says:

    Lê thiết Hùng nên đổi tên thành Lê Thiết Khùng rồi quay lại Thanh hóa mà sống cho nó phù hợp!!!

    • Minh Hạnh says:

      Tay này điển hình cho loại nhiệt tình + ngu dốt= đại phá hoại. xem hắn làm chùa thì biết, trình độ, xin lỗi dell đủ xây cái miếu làng, phắn đi cho cộng đồng nhờ…

Phản hồi