WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đầu tư hay đầu to?

III- Hậu quả nhỡn tiền:

Tính đến giờ phút này Hà Nội đã thành Hà Nội mở rộng, Hà Nội qúa đà, Hà Nội  đầu to được 25 ngày. Cả ngàn năm nay Hà Nội đã “thăng” như vị thế vốn có của nó mà bậc vua Lý Thái Tổ đã tiên báo trong “Chiếu dời đô”: “Đất ấy rộng rãi mà bằng phẳng, cao ráo mà sáng sủa, dân cư không phải là cái nạn tối tăm, ẩm thấp, muôn vật cực kỳ giàu thịnh đông vui… Xem khắp nước Việt, đó là chỗ đất danh thắng, thật là đô hội trọng yếu để bốn phương xum họp và là đô thành bậc nhất đáng đặt làm kinh tư cho muôn đời.”

Trên thực tế Hà Nội đã từng là niềm yêu thương, nhung nhớ và kỳ vọng của mọi người dân nước Việt dù trong nước hay xa xứ, dù  đi đâu và xa cách bao lâu, trái tim người dân Việt vẫn luôn hướng về Hà Nội với một niềm hoài vọng, khắc khoải khôn nguôi …Song, càng gần với dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long (1010- 2010)  sự phát triển của Hà Nội trong tay đảng lãnh đạo càng “trầm” hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong dịp mở rộng nguồn vốn USD trên  cơ sở mở rộng Hà Nội lần này, vì đạt được nhiều cái “nhất” như sau:

- Là thủ đô cỡ to nhất thế giới: Với diện tích hơn 330 nghìn hécta, phía đông giáp với tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên; phía tây giáp với Hòa Bình và Phú Thọ; phía nam giáp Hà Nam, phía bắc giáp Thái Nguyên và Vĩnh Phúc…Hà Nội  vinh dự nằm trong top 17 thành phố lớn của thế giới, với mật độ dân số gần 4.000 người trên mỗi km2, tương đương với các thủ đô như Paris (Pháp), London (Anh), Berlin (Đức), Tokyo (Nhật Bản), Bắc Kinh (Trung Quốc) v.v …

- Là thủ đô nhiều thành phố nhất như  thành phố  Hà Nội, thành phố Hà Đông, thành phố Sơn Tây. Hiến pháp ghi rõ: Bất kể thành phố nào, dù lớn hay nhỏ, dù loại 1, loại 2 hay loại 3 cũng chỉ một, và chỉ một mà thôi. Vậy mà từ ngày 1-8 đến nay, tại Hà Nội đã diễn ra hoạt cảnh: Trong thành phố lớn có thêm hai thành phố nhỏ là  Hà Đông và Sơn Tây. Trong  thành phố cổ( từ gần 1000 năm), có thêm hai thành phố mới toanh (Từ cuối 2007) là… Sơn Tây và  Hà Đông. Chứng kiến điều này, một số cư dân Hà Nội ngứa mồm đọc chơi:

Tưởng rằng  quân lệnh như sơn

Hoá ra quân lệnh như…son đàn bà

Nghĩa là vừa bôi vừa phết, nên chỉ qua một lần ăn, uống, nắng nóng, mồ hôi là nhoe nhoét, nham nhở và buộc phải lau chùi để tô, trát  lại. Cả hai thành phố Hà Đông Và Sơn Tây cũng vậy, vừa được phong cấp  lên thành phố chưa đầy năm, người dân còn đang trong  giai  đoạn bàng hoàng ngơ ngác, chưa kịp làm quen với bộ cánh mới khoác trên vai mình  thì… đùng một cái đã bị nuốt chửng vào trong khuôn viên của Hà Nội,  không biết sẽ trở thành cấp gì? Phường xã, hay huyện thị…trong  khi về  thực chất vẫn chỉ là xã to, huyện  lớn, tỉnh  dài?

Lệ thường từ xưa tới nay, thủ phủ của một nước bao giờ cũng là nơi giao lưu buôn bán sầm uất nhất, trung tâm đầu não về nhiều mặt như  kinh tế  chính trị, văn hoá, xã hội  của cả nước. Vậy mà từ khi được nhà nước ” cho phép” mở rộng, Hà Nội hân hạnh trở thành thủ đô nhiều nông dân nhất thế giới. Với  hơn 6,2 triệu cư dân thủ đô  thì nông dân chiếm gần 4,5 triệu người (2/3 dân số). Quả là đáng ghi vào kỷ lục…ghi net .

Ngoài 3 cái “nhất” trên, Hà Nội còn là thủ đô có nhiều dân tộc thiểu số nhất. Ai cũng  biết  trước khi mở rộng, Hà Nội chỉ duy nhất có một dân tộc Kinh, bây giờ ngoài người kinh còn cả người… sợ là các dân tộc anh em, trong đó đông nhất là người Mường, tập trung ở 4 xã Đông Xuân, Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình cách Hà Nội xưa cả 5,7 chục km.

Lẽ đương nhiên đã “nhất” về diện tích, văn hoá, sắc tộc thì về mặt địa lý, Hà Nội cũng  phải nhất về… rừng núi, sông hồ. Từ chỗ được coi là một đô thị cổ nhất của nước Việt Nam, trung tâm của nền văn hóa sông Hồng, với những bản sắc riêng của Thủ đô gồm những khu phố đặc trưng như Hàng Mành, Hàng Mắm, Hàng Muối, Hàng Chuối, Hàng Lọng, Hàng Thùng, Hàng Gà, Hàng Chĩnh, Hàng Hòm, Hàng Giày, Hàng Cót, Hàng Mã, Hàng Buồm, Hàng Bún với những biệt thự theo kiến trúc Pháp cùng toàn bộ các điểm nhấn màu xanh như hệ thống cây xanh, vườn hoa, công viên  mặt nước v.v  Bây giờ ngoài sông Hồng, sông Đuống, sông Lừ, sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu và các hồ lớn như Hồ Hoàn Kiếm,  Hồ Tây, Hồ Bảy Mẫu, Hồ Ba Mẫu, Hồ Đống Đa, Hồ Nam Đồng, Hồ Văn Chương, Hồ Trúc Bạch, Hồ Quảng Bá, Hồ Giám, Hồ Khương Thượng, Hồ Thiền Quang, Hồ Hai Bà, Hồ Thanh Nhàn, Hồ Linh Đàm, Hồ Định Công,  Hồ Yên Sở, Hồ Giáp Bát, Hồ Rùa, Hồ Công Viên v.v còn thêm cả một loạt sông  hồ nữa như sông Nhuệ, sông Đà, ao Vua, Khoang xanh, suối Hai, Suối Ngà (suối Ổi), Suối Ngọc, Đầm Long, hồ Quan Sơn, Hồ Thiên Quang Tĩnh, Hồ Linh Quang, Hồ Hố Mẻ, Hồ Đồng Mụ, hồ Đồng Nổi , Hồ Đồng Vàng, Hồ Đồng Riêng, Hồ Đồng Khuyến, hồ Thanh Lan, Hồ Cá Yên Duyên, Hồ Cầu Tình, Hồ Rẻ Quạt v.v…Nhiều hệ thống sông, suối hồ, đầm như vậy, lẽ ra Hà Nội phải là nơi danh lam thắng cảnh, sơn thuỷ hữu tình, tiếc thay trong  điều kiện ô nhiễm môi trường nặng nề như hiện tại thì nước không đơn thuần là mầm sống nữa, mà đã là mầm bệnh và cả mầm chết. Bằng chứng là trong suốt những ngày cuối tháng 7 vừa rồi  hàng loạt tôm cá đã chết mất ngáp, trắng bụng trên mặt hồ Hồ Hoàn kiếm trước sự đau lòng của hàng ngàn du khách tham quan, và cả triệu cư dân thủ đô, do thiếu Ô xy đê thở, mà nguyên nhân dễ hiểu là do cư dân Hà Nội, cùng cánh bán hàng rong, tầng lớp thanh niên, sinh viên tụ tập quanh khu vực hồ, tha hồ  xả rác, túi ni lon, giấy ăn  xuống  lòng hồ, làm lượng bùn đầy hẳn lên, chỗ sâu nhất chỉ còn 1, 3 mét, nông nhất chưa đầy 90 cm.

Để mở rộng Hà Nội bằng mọi cách, mở rộng lấy được, cốt con ếch xanh Hà Nội phải phình bụng thành con bò vàng Pari, London, Berlin, Tokyo, Bắc Kinh  v.v  nên bên cạnh những đại gia ăn chơi khét tiếng , con của các vị lãnh đạo đảng và nhà nước, Hà Nội còn  là thủ đô có tỷ lệ người nghèo khó nhất thế giới. Những cư dân chân lấm tay bùn, chạy ăn từng bữa, mà thu nhập mỗi ngày không nổi 1,5 USD. Đặc biệt các xã ngoại thành, chỉ cần thu nhập 300.000 VND một tháng (18 USD) là đã đưa khỏi diện “xoá đói, giảm nghèo” được nhà nước cấp bằng  khen, và tuyên dương trên hệ thống loa đài của cả nước. Cũng  với chỉ tiêu “xoá đói giảm nghèo”  đầy ngoạn mục này, đầu năm 2008, lãnh đạo Việt Nam đã cho công bố một thành tích vô cùng ấn tượng làm giật mình toàn thế giới : Trong  năm 2007, Việt Nam đã tiến hành xoá đói giảm nghèo cho 34 triệu người,  đẩy lùi sự đói nghèo xuống dưới mức 2 % (1,7 triệu người). Chỉ tiêu tăng trưởng 8,5%, đưa đất nước phát  triển lên hàng thứ 2 trong  khu vực Châu Á, sau Trung Quốc. Nói phét lại không gặp thời nên  trong điều kiện lạm phát  tăng vọt” (nhờ hàng loạt chính sách ngu kỳ diệu của đảng cộng sản)  mà số người nghèo đói tăng nhiều nhất trong  vòng 20 năm trở lại đây, sau khi nhà nước xoá bỏ quan liêu  bao cấp.

Nếu cứ tiếp tục đi sâu tìm hiểu, Hà Nội còn nhiều cái “nhất” nữa như :

- Là thủ đô có các cơ quan với  nhiều cấp phó, nhiều con dấu, nhiều hộ khẩu phải thay đổi nhất…Cụ thể theo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC13) Công an thành phố Hà Nội: Sau khi hợp nhất Hà Nội với toàn bộ tỉnh Hà Tây, cùng cả huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) và 4 xã của huyện Lương Sơn (Hoà Bình) đồng nghĩa với việc phải thay đổi 20 nghìn con dấu các loại.  Một số lượng dấu nhiều không kể xiết, hơn mọi thành phố trên thế giới, và tất nhiên hơn mọi triều  đại từ trước đến nay. Cũng chính vì đã “trót đẻ” vô kế hoạch, đẻ không tính toán, đẻ lấy được, nên một số con dấu phải mặc lại tấm áo cũ nát, số khác sẽ dần dần thay thế, và không biết bao giờ thì việc thay dấu mới chấm dứt? Cho dù trên hệ thống báo, đài thông báo: “Xuất phát  từ nhu cầu  thực tế, với số lượng con dấu cần phải  thay nhiều như vậy, nên sẽ có một số cơ quan, sở, ngành phải tiếp tục dùng con dấu cũ hoặc một phần được thay mới và sẽ được thay toàn bộ trong thời gian sớm nhất. Riêng hai đơn vị là cơ quan thuế và bảo hiểm xã hội sẽ buộc phải thay dấu ngay và sử dụng bắt đầu từ 1/8. Đối với các đơn vị có dấu Quốc huy cũng buộc phải thay ngay khi “Hà Nội mới” đi vào hoạt động”. Song việc nói một đằng, làm một nẻo luôn  luôn  là chuyện không có gì phải  phản đối ở Việt Nam

Gần 29 năm trước(đầu thập kỷ 80) 6 huyện và thị xã xứ Đoài  gồm Ba Vì, Phúc Thọ, Đan Phượng, Hoài Đức, Thạch Thất, thị xã Sơn Tây; cùng  hai huyện của Vĩnh Phú là Mê Linh và Sóc Sơn đã từng nhập vào Hà Nội và chung sống với nhau 13 năm. Sau đó vì cuộc “cưỡng hôn” qúa nhiều bất ổn, lại đường ai nấy đi, quần ai nấy mặc, cơm ai nấy ăn, vợ ai nấy cưỡi? Bây giờ sau 16 năm ly dị, giải phóng cho nhau, yên bề  gia thất, an cư lập nghiệp rồi, vì buộc phải nghe theo lệnh đảng mà 6 huyện và  thị xã  xứ Đoài cùng  hai huyện của Vĩnh Phú  lại phải tái ngộ, trùng phùng. Tuy chung một nhà, nhưng không chung cách hiểu, đặc biệt là văn hoá, trình độ, tính tình, cũng như nết ăn ở, phong tục tập quán của từng vùng, cho nên sẽ không biết bao nhiêu hậu quả phải khắc phục, bao nhiêu dấu má phải  bổ xung cho cuộc mở rộng, cưỡng hôn lần này.

Bên cạnh đó, công an thành phố Hà Nội còn cho biết: “Đã trình Bộ Công an cho phép Hà Nội quản lý luôn biển số 33 trước đây do Hà Tây quản lý”. Như vậy là các biển số xe cơ giới của Hà Nội hiện nay sẽ là từ 29 đến 33. Riêng các phương tiện xe cơ giới đăng ký ở huyện Mê Linh, Vĩnh Phúc trước đây mang biển kiểm soát 88 và 4 xã của huyện Lương Sơn, Hòa Bình mang biển kiểm soát 28 sẽ được làm thủ tục để đổi về biển số do Công an TP Hà Nội quản lý v.v Tất nhiên việc trình bộ chỉ là một chuyện, còn việc bộ trình lên trung ương và được  trung ương… bày cho như thế nào để tiến hành thực hiện cho người dân yên tâm tin tưởng, mới là vấn đề mấu chốt, quan trọng ?

Ngay cả việc thay đôỉ  hộ khẩu cũng vậy, Công an Hà Nội cũng  chỉ biết  trình lên Bộ Công an phương án đính chính chứ  không thể  thay mới  toàn bộ được, vì không đủ nhân sự, thời gian, chi phí… Theo đó, các sổ hộ khẩu hiện có sẽ được sửa  lại như sau: Tất cả các cư dân tại  khu vực Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Hà Tây được vinh dự trở thành người  Hà Nội đều được giữ nguyên phần tên, địa chỉ, thôn xóm, phường (xã), quận (huyện) chỉ thay hai chữ Hà Nội vào tên tỉnh, thành trước đó. Còn những sổ hộ khẩu được cấp sau ngày 1/8 sẽ được cấp theo địa giới hành chính mới. Tuy vậy, chỉ qua thống kê sơ bộ của Công an thành phố  Hà Nội đã có gần 650.000 quyển sổ hộ khẩu phải đính chính, và với cái kiểu làm ăn của Việt Nam: “Ăn như rồng cuốn, nói như rồng leo, làm như mèo mửa”, cả  nước làm nô lệ cho dấu má, giấy tờ thì không  biết  trong  bao nhiêu lâu 650.000 quyển sổ hộ khẩu này mới đính chính xong? Cho dù có đính chính được, thì thời thế sẽ xoay vần tiếp tục như thế nào? Hay vừa kịp nhập vào lại phải  tách ra, sau khi số đất ven đô của các quan chức chính  phủ đã được sang tên nhượng chủ thành vàng, đô la tại các ngân hàng Thuỵ Điển, Thuỵ Sĩ?

Chưa kể các vấn đề liên quan đến chứng minh thư nhân dân. Cứ lấy 6, 2 triệu cư dân mới  của Hà Nội trừ đi 2,6 triệu cư dân cũ là tòi ra  3,4 triệu chứng minh thư nhân dân phải  làm mới từ đầu. Riêng khoản này cũng  ngốn tiền tỉ của dân và cả năm đi lại, chờ đợi,  hoàn thiện… Ngoài ra còn một loạt tên đường  phố phải  đặt  lại, vì  đã hợp nhất rồi không thể “được chăng hay chớ” tên đường  phố này ở Hà Đông, Sơn Tây, Mê Linh, Vĩnh Phúc, lại  trùng tên với đường phố hiện có của Hà Nội được?  Việc tìm kiếm, đi lại của nhân dân sẽ ra sao? Còn nếu đặt lại, lại phải  bày vẽ, tổ chức  hội thảo, ban bệ, ngành nghề, chiếu trên , chiếu dưới  đủ vành, chỉ chết tiền của nước và của dân. Trong khi vì tham nhũng, vì yếu kém, tiền của trong ngân khố quốc gia đã trống rỗng, nợ ngập cổ các khoản vay mượn của thế giới  rồi. Đời cha ăn mặn, đời con chết khát, may ra đến đời cháu  mới  ngắc ngoải trở lại, và đời chắt mới có thể san bằng?

Dưới con mắt người nước ngoài bây giờ, Hà Nội là thủ đô lộn xộn, bụi bặm, giao thông kinh hoàng nhất thế giới. Đâu còn là Cổ Loa, Hoàng thành bí ẩn, huyền thoại, dào dạt tâm linh…với phố nhỏ, nhà sâu,hiền hòa, thanh lịch, như  một người con gái mơ mộng, quyến rũ nữa mà là một kẻ dị dạng ngớ ngẩn, nơi này mở rộng, nơi kia xây dựng, bừa bãi, ngổn ngang, lem nhem bụi bẩn, ô nhiễm không khí, môi trường …cổ không  ra cổ”, “kim chẳng phải kim”. Bao nhiêu bài học về quy hoạch và giải phóng mặt bằng của hàng chục, hàng trăm nước đi trước Việt Nam đầy hiệu quả mà Việt Nam  không chịu học, chịu nhìn? Hay chỉ cần nhét USD vào hầu bao cho chặt chứ không cần nhét  kiến thức quy hoạch tiên tiến vào đầu? Vì thế tại thời điểm ráo riết chuẩn bị cho đại lễ 1000 năm Thăng Long này, Hà Nội vẫn luôn tồn tại những cảnh nực cười, trái khoáy: Vừa là đoạn phố “đắt nhất hành tinh” lại là đoạn phố “xấu nhất hành tinh”.

© Đàn Chim Việt Online

Pages: 1 2 3

Phản hồi