WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Pháp đón tiếp Aung San Suu Kyi như một nguyên thủ quốc gia

Lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi (thứ hai từ phải sang) được Tổng thống Pháp Francois Hollande trọng vọng nghênh tiếp tại điện Elysée, Paris ngày 26/06/2012. REUTERS/Philippe Wojazer

Trong chặng cuối chuyến công du lịch sử tại châu Âu, bà Aung San Suu Kyi, dân biểu Quốc hội Miến Đìện và chủ tịch Liên đoàn quốc gia vì dân chủ bắt đầu thăm Pháp từ hôm nay, 26/06/2012. Bà được đón tiếp trọng thể như một nguyên thủ quốc gia, với dạ tiệc khoản đãi và họp báo chung với tổng thống Pháp François Hollande.

Theo chương trình dự kiến, chiều nay, tổng thống Pháp François Hollande tiếp bà Aung San Suu Kyi tại Điện Elysée và mở dạ tiệc khoản đãi nhà đối lập Miến Điện. Trước buổi dạ tiệc, hai người sẽ có một cuộc họp báo chung.

Ngày mai, 27/06, bà Aung San Suu Kyi sẽ đến Tòa Đô chính Paris vào buổi trưa, dự lễ trao tặng bằng Công dân Danh dự của thành phố cho bà, trước khi gặp gỡ đô trưởng Bertrand Delanoe. Vào buổi chiều, lãnh đạo đối lập Miến Điện sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, trước khi dự buổi dạ tiệc tại Bộ Ngoại giao. Nhân dịp này, bà Aung San Suu Kyi sẽ trồng một cây biểu tượng cho tự do trong khu vườn của Bộ Ngoại giao Pháp.

Đến ngày 28/6, bà Aung San Suu Kyi sẽ lần lượt được chủ tịch Hạ Viện và chủ tịch Thượng viện tiếp. Chiều tối hôm đó, nhà đối lập Miến Điện sẽ đến đại học Sorbonne để tham gia hội thảo – tranh luận với các sinh viên Pháp, chiếu theo mong muốn của bà là được gặp gỡ giới trẻ châu Âu nhân chuyến công du lần này.

Cũng tại Paris, bà Aung San Suu Kyi sẽ tranh thủ gặp gỡ đại diện các tổ chức phi chính phủ của Pháp hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ nhân quyền, hoạt động nhân đạo và yểm trợ phát triển ở Miến Điện. Bà cũng sẽ là khách mời danh dự của buổi dạ tiệc do Diễn đàn Phụ nữ về Kinh tế và Xã hội tổ chức. Ngày 29/6, bà sẽ rời Paris trở về nước.

Môt nguồn tin ngoại giao Pháp được hãng tin AFP hôm nay trích dẫn cho rằng “Bà Aung San Suu Kyi được tiếp đón với những nghi thức tương xứng với lịch sử của bà, trong quá khứ cũng như trong hiện tại. Bà là biểu tượng cho cuộc đấu tranh chống độc tài, cho lòng can đảm và sự phản kháng áp bức”. Cũng theo nguồn tin này, chuyến viếng thăm nước Pháp của bà mang một “thông điệp của sự tin tưởng vào tương lai của Miến Điện”.

Về phần ông Pierre Martial, Chủ tịch hiệp hội Pháp – Aung San Suu Kyi nói rằng : “Nước Pháp là một biểu tượng trong trái tim người Miến Điện, đây vẫn là quốc gia của nhân quyền, là một trong những nước đã vận động rất nhiều cho bà”.

Lãnh đạo đối lập Miến Điện đã bắt đầu chuyến công du châu Âu tại Thụy Sĩ ngày 13/06. Ngày 16/6, bà Aung San Suu Kyi đã đến Oslo, Na Uy để đọc diễn từ nhận giải Nobel Hoà bình, trao tặng cho bà cách đây 21 năm. Trong bài diễn văn, nhà đối lập Miến Điện đã kêu gọi hòa giải dân tộc, trả tự do cho toàn bộ tù chính trị và nhắc lại thái độ “ lạc quan thận trọng “ của bà về tiến trình chuyển tiếp chính trị trong nước.

Tại Anh quốc, quê chồng của bà, Aung San Suu Kyi cũng được tiếp đón trọng thể và đặc biệt đã được mời đến phát biểu trước Quốc hội Anh, một vinh dự hiếm khi dành cho các lãnh đạo nước ngoài.

Thanh Phương (RFI)

1 Phản hồi cho “Pháp đón tiếp Aung San Suu Kyi như một nguyên thủ quốc gia”

  1. Trần Hữu Cách says:

    Tổng thống Thein Sein thật khôn. Miến Điện đang cần một “quyền Ngoại Trưởng” nơi bà Aung San Suu Kyi hơn bao giờ hết!

Phản hồi