WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nhận xét về buổi nói chuyện của ông Bùi Tín

Ông Bùi Tín tại cuộc hội thảo

Người ta đã tổ chức và gọi đó là một cuộc hội thảo; hiểu nôm na là họp nhau lại để trao đổi ý kiến, hay thảo luận về một đề tài. Đề tài được đưa ra là hiện tình Đất Nước, việc giải thể chế độ CS và xây dựng Dân chủ cho VN. Do một sự thỏa thuận nào đó, Ban Tổ Chức đã mời ông Bùi Tín làm diễn giả chính của buổi thảo luận, và đã đưa ra một vài quy tắc về thời lượng cho phần thuyết trình cũng như phần đặt câu hỏi của cử tọa dành cho diễn giả.

Những gì đã thật sự diễn ra cho thấy rằng dường như không có thảo luận, chẳng có mấy trao đổi đàng hoàng, và cũng chẳng có gì gọi là bàn luận quanh đề tài đặt ra. Chỉ có diễn giả trình bày quan điểm mình, còn cử toạ thì phần đông mượn dịp để bình phẩm và công kích cá nhân diễn giả. Thế thôi!

Trước hết về phía diễn giả, thì những gì ông trình bày về hiện tình Đất Nước, về các lãnh vực kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, v.v… là hết sức cô đọng, đến độ sơ sài, không đạt được mức sâu sắc cần thiết cho một cuộc thảo luận. Có thể là vì thời lượng quá ngắn so với đề tài, hoặc vì diễn giả đã không có một trợ cụ nào khi thuyết trình (như Power Point, hay slider, hay projector,…) , và có lẽ cũng do tuổi tác của diễn giả nữa, nên phần thuyết trình không đủ bao quát, kém hấp dẫn, và thiếu gợi mở suy tư thắc mắc về một đề tài quan trọng như vậy.

Do tư thế đặc biệt của diễn giả, và do cách mà Ban Tổ Chức đặt đề tài, cử toạ nghiêm túc chắc hẳn sẽ mong đợi ở Ông một sự trình bày sâu sắc hơn về hiện tình nội bộ đảng CSVN, đặc biệt là ở cấp cao nhất, trong Bộ Chính Trị, Ban Bí Thư và Uỷ Ban Trung Ương Đảng; về những khuynh hướng khác biệt nếu có, hay phe nhóm chính, trong giới lãnh đạo; về căn bản sâu xa của chính sách đối ngoại của đảng CS hiện nay; từ đó dự đoán những tình huống (scenarios) trong tương lai của việc thay đổi-kế thừa lãnh đạo. Có lẽ người ta cũng mong đợi được nghe ở diễn giả về tình hình chung của đảng CS, về mức độ gắn bó của đảng viên đối với lý tưởng, đối với chế độ, về phẩm chất đảng viên. Cử toạ có lẽ cũng mong muốn được nghe xem lòng dân trong Nước bây giờ ra sao, thái độ của các tầng lớp dân chúng đối với hiện tình Đất Nước, đối với đồng bào ở hải ngoại; quan trọng nhất là đâu là yếu tố dân tâm mà các nhà hoạt động ở hải ngoại cần nắm bắt để vận động và thuyết phục họ. Người ta cũng cần nghe xem là có thời cơ nào gần nhất cho những chuyển biến chính trị trong tương lai gần hay không; về khả năng tổ chức và huy động quần chúng; về năng lực, uy tín và tầm ảnh hưởng của các nhà đối kháng tên tuổi hiện nay . V.v… và v.v…

Nghĩa là, phần thuyết trình là quá sơ sài so với đề tài đặt ra và so với sự mong đợi của những người tham dự đứng đắn. Dường như Ban Tổ Chức, và có lẽ cả diễn giả, đã đưa ra một nghị trình quá rộng lớn trong một khung cảnh và thời lượng hết sức hạn chế, nói như người Mỹ là ” they bite off more than they can chew”; có vẻ như họ hơi tham lam. Hoặc cũng có thể là chủ ý không phải là để tạo ra một cuộc thảo luận đúng nghĩa, mà chẳng qua để tạo ra dịp nhằm thăm dò xem phản ứng của người Việt ở San Jose sẽ đối với nhân vật Bùi Tín như thế nào. Và về phần mình, ông Bùi Tín có lẽ cũng muốn có dịp để phản biện những cáo buộc đã dành cho Ông lâu nay từ phía những người của chiến tuyến mà hơn 20 năm nay Ông đang muốn đứng cùng?

Lâu nay trong cộng đồng người Việt tị nạn CS ở Mỹ tỏ lộ hai thái độ trái ngược đối với trường hợp ông Bùi Tín. Một phía thì đón nhận Ông với thái độ ân cần dành cho một người, trước đây có chỗ đứng vững vàng trong hàng ngũ CS, nay đã phản tỉnh và quay về với chính nghĩa. Phía này tìm thấy ở ông BT một người am hiểu nội tình đảng CSVN, kiến thức quảng bác, có lòng yêu Nước, luôn nặng ưu tư về việc dân chủ hoá VN. Nhiều nhân sĩ, trí thức ở hải ngoại đã cộng tác với Ông trong công cuộc vận động cho một VN đa nguyên-đa đảng, xem Ông là một cây bút, một diễn giả quan trọng, đã đóng góp tích cực cho nổ lực giải thể chế độ CSVN bằng đường lối hoà bình.

Phía khác thì ngược lại, không tin rằng ông Bùi Tín đã thật lòng phản tỉnh, trở thành người chống CS quyết liệt và kiên định như họ. Phía này hoài nghi rằng ông Bùi Tín hoặc chỉ là kẻ đón gió, trở cờ, hoặc có thể là người được đảng CSVN gài ra hải ngoại, đóng kịch, trà trộn vào hàng ngũ phe quốc gia để hoạt động cho lợi ích của Đảng…Những người thuộc phía này đã từ lâu tung ra nhiều cáo buộc về ông Bùi Tín, tập trung vào quá khứ trước đây của Ông, ngay cả đưa ra những chi tiết liên quan đến công việc thông dịch của thân phụ Ông, trong thời Pháp thuộc, nữa. Nhưng những cáo buộc như vậy, tuy được đưa ra một cách hùng hồn, lại không tỏ ra có đủ chứng cứ khả tin hổ trợ, và ông Bùi Tín đã nhiều lần tỏ ra không ngần ngại để đối chất với những người buộc tội Ông.

Sự chống đối dành cho ông Bùi Tín ít nhiều có những nét tương tự như những chống đối dành cho một số các cựu CS phản tỉnh khác, như đối với nhạc sĩ Tô Hải, nhà thơ Nguyễn Chí Thiện, hay ông Vũ Thư Hiên, v.v…Nó tương tự cả về thành phần những người chống đối, lẫn nội dung của sự chống đối. Đa số những người chống đối là những vị có thái độ chống CS quyết liệt, là những người hoạt động trong các cộng đồng người Việt với chủ trương duy nhất là chống Cộng đến cùng, bằng mọi phương cách, và không chấp nhận hoà hợp hoà giải. Đặc điểm dễ nhận ra ở những vị này là tỏ ra hết lòng gắn bó với quá khứ của VNCH và với ngọn cờ Vàng. Đặc điểm khác nữa là hoạt động chống CS của họ tập trung nhiều vào nổ lực ngăn chận sự xâm nhập của CS vào các cộng đồng tại hải ngoại, hơn là quan tâm đến sự vận động quần chúng ở trong Nước, trong một chiến lược lâu dài và rộng lớn hơn để giải thể chế độ CS tại VN. Bề ngoài, nội dung của sự chống đối thường quay quanh việc hoài nghi mức độ kiên định về lập trường và, nhất là, năng lực của những người phản tỉnh. Nhưng sâu bên trong, sự chống đối là để nhằm khẳng định rằng chỉ có các cựu viên chức sĩ quan của chế độ VNCH trước đây là có lập trường kiên định nhất, và họ là thành phần duy nhất có đủ năng lực, xứng đáng để lãnh đạo các cộng đồng ở hải ngoại trong công cuộc chống Cộng.

Trở lại cuộc thảo luận của ông Bùi Tín thì rõ ràng cuộc thảo luận đó không thành công, xét theo ý nghĩa đích thực của sự thảo luận. Tiếng thì thảo luận, nhưng trên thực tế lại được tổ chức theo lối một buổi thuyết trình, trong đó diễn giả trình bày đề tài và cử toạ chỉ có mỗi người vài phút để đặt câu hỏi. Tất nhiên đặt câu hỏi thì không phải là trao đổi ý kiến, không phải là thảo luận. Ở đây không hiểu vô tình hay cố ý người ta đã lẫn lộn giữa thuyết trình và thảo luận. Bởi nếu muốn thảo luận về một đề tài nào đó thì chí ít phải có từ hai diễn giả trở lên, trình bày hai hay nhiều quan điểm khác nhau về đề tài, để rồi từ trao đổi luận bàn với nhau, và cử toạ có thể nêu câu hỏi cho bất kỳ diễn giả nào mình muốn.

Mặt khác, hầu hết cự toạ đều đã lạc đề (digression), đã không hề đặt ra một câu hỏi nào đi đúng trọng tâm của đề tài đặt ra, và đã được diễn giả trình bày. Thay vì đặt câu hỏi thì hoặc là người ta nêu lên nhận xét hay bình phẩm nhân cách của diễn giả, hoặc là công kích hay buộc tội diễn giả, còn không thì đặt những câu hỏi mang tính hoài nghi quan điểm của diễn giả. Chưa kể có người chỉ đến và tìm cơ hội để la ó! Có thể nói đó không phải là cử toạ của một cuộc mạn đàm hay thảo luận, mà là những người tham dự một cuộc đấu tố cá nhân thì đúng hơn. Nó cũng cho thấy rằng dường như người Việt chúng ta chưa quen với tinh thần đối thoại của thảo luận, mà chỉ quen với tinh thần độc thoại, với việc chỉ muốn nghe những điều quen thuộc hoặc điều mình ưa thích thôi.

Tuy nhiên xét từ một góc độ khác thì có vẻ như Ban Tổ Chức và diễn giả đã đạt được một vài thành công. Về phía Ban Tổ Chức thì chí ít người ta cũng đã tạo được dịp để giới thiệu ông Bùi Tín với giới quan tâm trong cộng đồng ở San Jose. Ban Tổ Chức có lẽ cũng cảm thấy hài lòng vì có được dịp để chứng tỏ với nhiều người rằng họ đã không ủng hộ sai người.

Có thể nói người thành công hơn hết là ông Bùi Tín. Ông không thành công về việc trình bày đề tài đã được đưa ra, nhưng đã thành công trong việc chứng tỏ được con người thật của mình trước công chúng, trước những kẻ chống đối Ông, lẫn những người gặp và nghe Ông nói chuyện lần đầu.

Một cụ già đã ngoài 80 tuổi, tuy sức khỏe tỏ ra không được tốt nữa, đã đứng trình bày quan điểm của mình một cách rạch ròi, mạch lạc, ứng đối trôi chảy, tỏ ra hiểu biết rộng với một thái độ khoa hoà nhã nhặn ngay trước một cử toạ, mà phần đông tỏ ra thù địch, trong hàng giờ đồng hồ. Chưa kể, việc với tuổi tác như vậy, Ông đã lặn lội ngàn dặm, đến một nơi mà thù nhiều hơn bạn, để bàn luận quốc sự , chứng tỏ Ông là một người thật lòng nặng mối ưu tư về hiện tình Quê hương và đồng bào trong Nước. Một người ở tuổi ấy chắc chỉ làm như vậy vì một động cơ tinh thần, chứ không vì một danh lợi phù du nào khác? Tạm gác ra ngoài vấn đề lập trường hay giá trị của các quan điểm, một nhân cách như vậy không lẽ không đáng được tôn trọng sao?

Điểm đáng chú ý ở đây, là những người muốn mượn cuộc thảo luận để lên án và cáo buộc ông Bùi Tín, đã một cách vô tình giúp ông ta một dịp tốt để bào chữa thành công cho mình. Trước hết là vì sự cáo buộc, tuy hùng hồn trong cách diễn đạt, là quá yếu ớt ,không được minh chứng vững vàng, và kém tính thuyết phục. Ông Bùi Tín đã dễ dàng để phản bác những lời buộc tội yếu ớt như vậy, và qua đó thanh minh cho mình. Có vẻ như người ta đã cho Ông cơ hội bằng vàng!

Mặt khác sự tương phản giữa phong cách của đôi bên cũng đã giúp, nhiều hơn là hại, ông Bùi Tín. Thái độ thù địch, ít nhiều kiêu căng và hơi hung hãn của những người buộc tội đã khiến cho cung cách ôn nhu, hoà nhã của ông Bùi Tín trở nên nổi bật và có sức thu hút hơn. Có thể dự đoán mà không sợ sai là phần đông khán giả tại hải ngoại, và nhất là ở trong Nước, khi xem những video clips về cuộc thảo luận này, sẽ hoặc bớt ác cảm hoặc nghiêng thiện cảm của mình về phía ông Bùi Tín, hơn là về phía những người chống Ông.

Sunnyvale, 6/27/2012

(Tác giả gửi dưới dạng ý kiến bạn đọc, BBT đưa lên thành bài chủ)

Xem video ở đây

© Trương Đình Trung

© Đàn Chim Việt

57 Phản hồi cho “Nhận xét về buổi nói chuyện của ông Bùi Tín”

  1. Ôg chống Vc says:

    Chuyến “công du” của BT lần này (định vớt cú chót vì sắp…ngáp ngáp đang rao bán muối) tại các vùng có đông dân tị nạn Việt cộng chăng (?)

    Vùng Nam Cali đã ớn chè đậu với những tên phản tỉnh – đồng nghĩa với phản phúc – bên này (QG) hoặc phía bên kia (Vc); thế nên, Nam Cali đã tránh được một cuộc cãi lộn thật quái đản, vô tích sự!

    Tôi vẫn thấy quý anh lính trơn VNCH què quặt, thân tàn ma dại, cùng lũ con đang xin ăn, lê lết trên vỉa hè…vừa đói vừa hát…Sài gòn đẹp lắm, Sài gòn ơi…

  2. hànhânnguyển says:

    Chống cộng phải cương quyết ,gọilà “cực đoan ” củng đúng vì chúng ta không thể chống cộng xìuxìuểnhểnh…
    thì cái cộng sản cực đoan (củng cực đoan )kia sẻ lấn lướt ,sẻ đồng hoá ,sẻ hoà giải chúng ta thành MỘT với họ:,thành người cộng sản mà thôi. (khi nhửng trí thức Hànội thỏa hiệp với đảng không biểu tình chống TC (TC chớ không phải VC) thì sau đó bị ” ma lỵ” ngay trên báo chí truyền thông VC và nhửng người trẻ,chưa có uy tín bằng các trí thức (có chúttămtiếng ,đảng viên CS)bị “bắt nguội” bị đàn ápthô bạo ngay…và phong trào biểu tình chống tc hoàn toàn bị dẹp tan ,bi tan rả… Chúng ta đả từng hoan nghinh DTH thì DTH trong một cuộc phỏng vấn chị vẩn nói chị không theo ngụy mà vẩn là CS chân chính (thế nào là CS chân chinh?) ,chống chính phủ CS vì họ đi trêch đường CS mà bác Hồ dẩn di ! Còn BT,củng có người hoan nghinh,nhưng nếu nghỉ kỷ thì vẩn thấy vướng mắc ,có cái gì đó ,xem ra khó tin khi mà đảng CS đang ở cao diểm của vinh quang,hồ hởi góp công bành trướng chủ nghỉa cộng sảnthêm mấy nước Đông Dương (trong đó có VN) và BT lúc đó ,quyền cao chức trọng ,củng vinh quang lắm lắm,sao lại bỏ đảng ,chạy qua Pháp sống ?Có làm gì sai nên không dám về chăng ?Nếu là người Tỵnạn thì đả tìm cách xin tỵ nạn trước khi họp với CS Pháp.Còn không thì chỉ có một điều đáng để ý là BT ở lại sau khi họp xong vì chỉ thị của đảng CS,đấu tranh thu phục nhửng người Việt TNCS.(đưa tới cuôc họp đầu tiên ,có sun soe của nhửng tên điếu đóm phản thùng thời VNCH tai CA và bị chỉ trích ngay sau đó nên cho qua ,quên lảng). Còn có cả một lô một lóc CS ở Mỷ(CS thất sủng ,MTGPMN) và ca bọn cs năm vùng (xem bài viết AI là CS năm vùng ? Của Phan Nhật Nam. Chúng nó là T/ sỉ, ha sỉ VNCH nhưng là thiếu tá tình báo của CS,hiên đang có mặt và đang sinh hoạt trong CĐ VN).Nguyểnđắcxuân,kẻ tôi pham giết dân Huế nay củng ở Paris và còn ai nửa mà chúng ta không biết ?Chúng có thể tranh đấu bằng ngòi bút và viết rất bài bản thuyết phục (chúng đếu có học,và có cả bằng cấp cao ở nước sở tai) hoặc xúi dục ném đá dáu tay,thuyết phục nhửng người QG môt cách bài bản ,,,(như TKđoàn,nhửuLiêm ,nkt.Anh,,,vv và vv…)Nhửng nguuời CS phản tỉnh trong nước là nhửng ông già gần đất xa trời ,như có người nhắc tới TôHải.khi gần chết mới tỏ ra sám hối ,viết sách xưng là “hèn” để được tiếng để lai chút gì cho con sau này chúng biết được mà không thấy xấu hổ vê ông cha mình (T.Hải là anh rể của TT/VNCH . Đả từng đập mô cha chỉ vì Ông tướngVNCH ,con rể,ghi chức vụ minh trên bia mộ mà ông ta đứng ra lâp mộ bía thay cho T.Hải lúc đó đang chạy theo Bác,đảng.). Người ta nói là Thải theolẻ thông thường của văn hoá VN,phải cám ơn nửa kià).n,tuân,tôhòai.ltlư…đều gióng tô hải đều to ra ăn năn vi theo CV vì sợ ,chết mà sợ linh hồn bị nguyền rủa đời đời trong hỏa ngục.Ông VVKiệt củng vậy (và nói chung các quanchức VC khi hết quyền ,khi gần chết mới tỏ ra sám hối),Nếu cứ ca ngơi kiểu này thì củng nên ca ngợi HCM đả vào chùa nghe kinh kệ, PvănĐồng làm lể cầu kinh khi hấp hối và Pvkhải lập bàn thờ Phật trong nhà ! “Đừng nghe nhửng gì CS nói mà hảy nhìn nhửng gì CS làm” Câu nói của TT/NVT (dù ai viết cho Ông T. thì củng là câu nói của Ôngta Người viiết chỉ có bổn phân viết,còn người đọc mới chịu trách nhiệm) là câu nói để đời .Có người nói VEM nói hay đến nổi cóc trong hang củng nhảy ra..(TMH khi trích sự tích con cuốc và thấy lạc đề (vì đang nói về con cóc) nên rán bịa huyên dân gian cho con cốc củng là con cuốc !)
    Vây chuyên Ông BT bị phản đối khi qua Mỷ ,ở cái tuổi 85,là chuyên chẳng đặng đủng,,bởi vì ông ta thảo luân cái gì khi mà cái gì xấu xa,ngay cả chuyên Xâm lăng TC ,nhửng chống đối có cả cò mồi lẩn cò thật củbọn VC trong nước củng đả phơi bày ra giửa thanh thiên bạch nhật.Có ai đui mù gì mà không thấy,nhất là trùng hơp (kỳ lạ) khi trong nước ,người tù -có- tội (đả nhân tội)nay đem cái- tội -dả -nhân đó đi rao gỉảng khắp nội ngoại…Mà dầu đi theo con đường đó củng không giải thể nổi đảng CS,chỉ là con đường CS kéo dài ra thôi.
    Người ta không công kich BT,nhưng người ta bực mình vì bài viết của (CS?) VTT nên suy nghỉ về BT ,đặt câu hỏi :Ông già BT hôi thảo để làm gì ? Dạy VNTNCS một phương cách giải thể chế đô CS hay nên hoà hợp với CS để đua dất nước tiến bộ và không bị dô hộ bơỉ TD Đỏ TC ?Và nếu hay,phải ,đúng sao 20 năm trước BT khôn làm ?
    (bình củ,rượu cùng củ)
    Miêng với lưởi !
    Biết rồi ! khổ lắm ! Nói mải !

  3. tudo says:

    Những sự kiện xảy ra chung quanh cuộc thảo luận này là một xác tín cho những con người tha thiết với quê hương phải suy nghỉ con đường nào cho Việt nam: Chỉ có một con đường duy nhất: Hòa giải với nhau ngay trên bình diện cá nhân trước hết đã và một lãnh tụ đầy uyên bác mang tính nhân bản. Tôi ngưỡng mộ con nguời ông Bùi Tín. Phản ứng của ông phải là của một con người am hiểu về chính trị, dầy dặn về lịch sử đất nước con người VN và chiều sâu nhân văn. Đất nước Việt Nam phải có những con người như vậy thì mới mong thoát được sự điên cuồng trong thù hận với nhau. Tôi lấy làm lạ khi người ta chút sự căm thù ché độ CS trên con người ông Bùi Tín. Thật là lạ lùng khi chứng kiến sự phàn ứng của họ như những con người đến mất lý trí và điên khùng.

  4. Võ Trang says:

    Có 1 danh từ đang được xữ dụng 1 cách thịnh hành trên mạng như là 1 vũ khí vừa để tấn công các phần tử Quốc Gia vừa để mở ra 1 hướng đi mới, rất phù hợp với chính sách trở lại Châu Á của Hoa Kỳ: chống những người “chống cộng cực đoan”.

    Chống cộng thì ai cũng hiểu rồi. Vậy thì chỉ còn chử cực đoan là cần định nghĩa mà thôi. Rất tiếc tôi không còn cuốn tự điển Hán Việt hay Việt-Việt để tra cứu . Nhưng chử “cực” theo tôi còn hiểu là vị trí cuối cùng trong 1 phương hướng (pole). Trong tự điển Việt-Anh của Nguyễn Đình Hoà, cực đoan là extreme, extremist. Cực tả là extreme right. cực hửu là extreme left. Vậy thì chống cộng cực đoan là chống cộng đến tận cùng, chống cộng triệt để, không nhân nhượng, không thoả hiệp. Còn chống cộng 1 cách ngu xuẫn là chống cộng 1 cách ngu xuẫn, chống cộng 1 cách giả man là chống cộng 1 cách giả man, chống cộng 1 cách quá khích là chống cộng 1 cách quá khích, không dính dán gì đến chống cộng cực đoan cả. Đối với 1 số người tự cho mình là bao dung, nhân từ thì lý luận có vẽ như là không nên cực đoan, dung hoà, ở giữa càng tốt? – âm thanh như là 1 con đường thứ ba – con đường mà Trần Bạch Đằng đã chỉ ở ngay chính giữa của 2 chân mình!

    Cuối tuần, tôi có coi lại 1 lần nữa video “hội thảo” với ông Bùi Tín – Tôi thấy được gì? – 1 Bùi Tín chửng chạc, đầy chủng bị, tương phản với những ngưòi chất vấn đầy khích động và … lạc đề. Trong phần chất vấn ông Bùi Tín, chỉ có câu hỏi của ông Liên Thành là trực tiếp. Nhưng có lẻ vì quá khích động, ông đã mất đi cái phong thái ung dung cần thiết. Tôi vẫn cho là 1 cuộc biểu tình bên ngoài là cần thiết cho những ai muốn chống đối sự hiện diện của ông Bùi Tín dù rằng hình ảnh tấn công có tính cách cá nhân của 1 phụ nữ đã gây phản cảm không tốt cho hình tượng của người hải ngoại. Rất tiếc tôi phải đau đớn để nói điều này. Nhưng đây là 1 bài học chúng ta phải nghiên cứu nếu còn muốn đấu tranh cho có hiệu quả. Tổ chức và định hướng buổi “hội thảo” cũng là 1 nhân tố cho sự thành công. Ban tổ chức muốn định hướng như thế nào? Vì ngay từ ban đầu, theo LS Nguyễn Tâm, ban tổ chức chỉ muốn là 1 buổi thuyết trình của ông Bùi Tín nhưng vì phản đối của ông Tâm(?) BTC cuối cùng phải cho thêm phần đối thoại? Những nhân sĩ, đại trí thức miền Nam Việt-Nam ở đâu để họ phải xữ dụng 1 cựu đại tá CS như là 1 người tiên phong trong công cuộc đấu tranh cho “quê nhà”? Họ chỉ là những người đấu tranh thầm lặng cho đến khi… hoàn toàn thất bại? Có lẻ cũng như ngày xưa trong chế độ VNCH, đây cũng là thời điểm người Việt-Nam chỉ có 1 chọn lựa là phải chiến đấu hoặc thỏa hiệp đầu hàng – không có con đường thứ ba.

    Là 1 người TNCS , tôi ủng hộ, yễm trợ các phong trào đấu tranh để dành quyền sống, tự do ở quê nhà. Nhưng ủng hộ các phong trào đấu tranh ở quê nhà không có nghĩa là hoàn toàn đồng ý với các phương thức đấu tranh như thế. Đó là lý do chính tôi quan tâm đến việc ông Bùi Tín đến và xuất hiện trong buổi hội thảo năm nay. Ông đang vận động cho 1 phương thức đấu tranh nào? Đối với bạo quyền CSVN, thành phần đang nắm quyền lực và sức mạnh trấn áp bằng bạo lực, người Việt-Nam chỉ có thể đấu tranh trong hòa bình bằng máu và nước mắt của mình? – một phương thức rất hợp với chính sách trở lại Châu Á của Hoa Kỳ? Tôi có nghe ông TNS Hoa Kỳ Mc Cain tuyên bố “chỉ cần có cải thiện nhân quyền (ở VN) là được rồi (để bán vũ khí “sát thương”) mà …tức cười! Tôi sẽ nói về ý nghĩa của cuộc mua bán bày trong 1 dịp khác. Ở đây Nhân Quyền là của ai và tại sao phải theo tiêu chuẩn của John Mac Cain? Nếu phải đổ máu và nước mắt thì chiến tranh hay hòa bình khác nhau ở chổ nào? “Quốc tế sẽ không yễm trợ 1 cuộc cách mạng bằng bạo lực” là quốc tế nào? – cái quốc tế vừa mới lật đổ chế độ độc tài Gaddafi cách đây không lâu? Tôi mong ước là người Việt hải ngoại sẽ chú tâm nhiều hơn trong phương thức đấu tranh thay vì chú trọng vào cá nhân ông Bùi Tín.

    • CAM ca. says:

      Cực đoan ,theo tự điển ĐDA là làm gì,chống chủ nghỉa nào củng đi tới cùng . Vậy người Việt TNCS chống cộng cực đoan là chông cọng tới cùng để giải thể chế độ CS lâp lại chế dộ VNCH,nghỉa là lập lại chế độ tư do dân chủ như Miến Điện hoặc các nước đôc tài trung phi…Vạy đâu có gia là Xấu, là không đúng mà bon CS và bon theo cộng .phú cộng phản ứng . Chống cộng không cưc đoan là thoảhiệp với CS hay khi CS thí cho chút quyền lợi ,tiền bạc thì không chống nửa?
      (C)

  5. nguoibolsa says:

    Khi ông Mạnh làm tổng bí thư, tôi đọc một bài viết của ông Bùi Tín, ông đã viết là mặt mũi ông Mạnh trông hiền lành, thế là tôi đã thất vọng về ông, sở dỉ đôi lúc tôi đọc một số bài của ông để biết thêm tin tức về nội bộ đảng csvn. Tôi thấy ông Bùi Tín chưa đủ bản lĩnh chính trị sâu sắc, vì đúng ra ông phải tức giận khi một tên dân tộc thiểu số lên làm tổng bí thư, ông phải sớm nhận ra Việt Nam sẽ bị bọn Tàu cộng coi thường , lấn áp vì một dân tộc anh hùng không để cho một tên dân tộc thiểu số lên nắm quyền dù chúng dùng bất cứ lý do gì để ru ngủ quần chúng như hắn là con của già Hồ,…, 8 năm dưới quyền ông Manh là 8 năm tủi nhục của dân tộc Việt Nam bị bọn Tàu cộng lấn đất, lấn biển.

  6. Ôg Chống Việt Cộng says:

    Dân An-nam-mít là dân giàu cảm tính – nên (người lùn) đầu óc cũng lùn – VÌ: tôn thờ và PHẢI tôn thờ thần tượng, lãnh tụ!…

    Ảnh hưởng nền văn hóa Tàu Chệt : Ngu-Trung!

    Bởi thế, khi văn hóa cọ xát – đối chất với thần tượng (một thời ác ôn côn đồ Bùi Tín – phản tỉnh) – thì …PHẢI…Ngu-Trung (!?)

  7. quandannambo says:

    tôi rất tò mò muốn biết
    ai đứng đằng sau giật dây con rối bùi tín
    đây là con rối được bện bằng rơm
    quý vị nào biết rõ
    xin giúp tôi với

    • Hai Kich says:

      Cau tra loi: Viet Tan

      • kimberly n. says:

        Nếukhông biết ĐỪNG trả lời Nêu biết rỏ thi nên bạch hóa cho mọi người cùng biết. Việt Tân mời củng tốt ,để đảng này rút kinh nghiệm,Nhưng theo Kim thì có nguyểntường tâm.đổquyên .Hai nhân vật này thì một là tâp tên làm chính trị theo chỉ thị ,đôi khi làm xấu hổ gióng họ,một đươc ngươi ta gán cho là cs nàm vùng..Nói tóm lại nhìn thành phần tổ chức không sáng giá thì người ta phải nghì tới cái người đứng điều khiển phiá sau nửa.có thể là CS ở MỶ mời. Củng xem thừ phản ứng CĐTNCS sẻ đối với ngưòi cựu đảng viên BT già ra sao ,củng là dịp nhác nhở tới ngy 30/4/75,người tiếp thu dinh đôc lập,hay noi chung là người chứng kiên sư cáo chung của VNCH …Một cái vé du lich nghì hè là “du sao chúng tôi vẩn không quên đồng chí”và nhan thể trắc nghiêm uy tín của BT trong CĐ người Việt để có đối sách tốt hơn…Một công hai việc chẳng mât gì.
        Vậy ai trồng khoai đất này,giật dây cho bọn thâncộng muá rối,ngoài SF?….
        Cai hậu qủa không phải trước mắt mà là cái sẻ đến sau vụ BTín hội thảo. Có thể kế tiếp là một nhân vật đối kháng ở VN như lêthănglong chẳ hạn. Hay thả LCĐ,đuổi qua Mỷ theo như đon xin và Mỷ chấp nhân ,và người Việt TNCSđang hoan nghênh theo dỏi,và sẻ có người tồ chức cho anh ta nói chuyên “CĐVN”….
        Đai khái như vậy !

      • quandannambo says:

        như vậy là
        sắp tới đây
        chúng ta sẽ “được” nghe
        lê thăng long và lê công định
        “dạy dỗ”
        thật là “sướng” cái lổ…tai

  8. THÀNH says:

    Cảm ơn bác Đào Công Khai và các bạn đã có những suy nghĩ quá thuyết phục.
    Tôi có đề nghị thế này, các bạn dầu bênh vực bác BT hay bênh vực phe ” chống cộng cực đoan” thì khi phát biểu nên lựa lời nói ôn hòa, không nên dùng những từ ngữ mang tính hạ nhục họ như có 1 số ý kiến đã làm người xem liên tưởng Cam đang tranh thủ phá hoại cộng đồng, gây chia rẻ phe chống cộng.Trong bài viết của bà Võ Ngọc Trang, nhiều ý kiến mạ lỵ VNCH 1 cách vô lối, chưa gì đã vội chụp họ cái mũ bị ” Tàu cộng giựt dây”? Những thứ ý kiến này chỉ gây sự phẩn nộ ở người đọc.Và chính xác đây là những cái com của 3 thằng CAM mà thôi.
    Nói đến phe ” chống cộng cực đoan” thì nên hiểu 1 số là chống cộng thực, 1 số là đã thỏa hiệp với VC để phá hoại. Với những người chống cộng thực nhưng ” cực đoan” thì nên thông cảm cho họ và phải hiểu vì sao họ cực đoan ( Bác ĐCK viết rất rõ lý do).Chúng ta nên giải thích ôn hòa để họ hiểu. Trong giai đoạn này nên hiểu nhau để đoàn kết chống lại kẻ thù trước mắt là bạo quyền CSVN và bành trướng TQ.

  9. Tiên sinh Bùi Tín được biết như một người được đào tạo từ chế độ, là một thành phần tuy không phải là lãnh đạo nhưng cũng từng là một cán bộ cao cấp, đã từng có tiếp xúc với thành phần đầu não của chế độ, hiểu biết sâu sắc bộ mặt toàn thể của xã hội VN, hai mươi năm viết báo kêu gọi hô hào thay đổi, và trong công việc này ông không từ chối việc vạch rõ những lỗi lầm, tiêu cực của thành phần lãnh đạo.
    Tiên sinh được mời đến để cùng thảo luận về hiện tình, hướng đi tương lai cho đất nước, với một tấm lòng của một con người yêu nước đã 85 tuồi đời, từ bỏ hết những quyền lợi, bổng lộc hạnh phúc riêng tư để được nói lên tiếng nói của lẽ phải, công bằng và sự thật
    Giới thiệu tổng quát những điều trên để thấy cái nét mâu thuẫn, cái quái gở của những người la hét, mệnh danh là chống cộng hôm đó ở buổi hội thảo.
    Kể cả những người tấn công, tố cáo tiên sinh cũng lộ cái yếu kém của mìmh
    Võ Tư Đản tố sai rõ rệt, những điều tố cáo được tiên sinh bác bỏ một cách thuyết phục và minh bạch, nên VTĐ phải bị 6 tháng tù, nhẹ thì cũng 3 tháng làm tạp dich cộng đồng nếu không muốn bị qủy rút lưỡi ở cõi địa ngục.
    Liên Thành cũng thuộc dạng tố điêu nên cũng phải chịu hình phạt như VTĐ
    Còn cựu trung tá Tiên Ngu trong đây chỉ vì căm thù CS mà ủng hộ những tên này nên tạm thời được khoan hồng nhưng mỗi lần gặp tiên sinh Bùi ở đâu phải cúi xuống đánh giầy cho tiên sinh và tất cả những anh được gọi là cựu sĩ quan VNCH chống tiên sinh Bùi Tín cũng chỉ xứng đáng đánh giầy cho cựu Đại Tá Bùi Tín mà thôi.

    • kimberly n. says:

      1/Một phản hồi đầy nhửng láo lếu,cho người đọc.biết “Mặt thật”của người viết. RỪNG thật.
      2/Người góp ý mang tên ntncs chỉ là cái tên của 01 ngưòi ,đâu có la toáng lên là “mặt lớn” cho người TNCSVN.. Và người TNCSVNcó hể đồng ý với góp ý của nick này,có thể không . Có đâu mà phải “đạp” vô mặt người ta ghê vậy. Cho dẩu ntncs viết xúcphạm tới người tỵ nạn thì củng là xúc phạm tới Hắn ,xúc phạm tời c/c TNCS ủ hăn hay cha mẹ hắn và những ngưòi bạn của họ mà thôi.
      3/CS sẻ thay đổi, và sự thay đổi này sẻ là người dân trong nước và nhửng trí thưc CS,có sự yểm trợ của người hải ngoại TNCS.Kh6ng ai khẳng định là người TNCS sẻ lật đổ chế độ “chó má”CS. Có muốn củng không được vì không có lực. Lực là vỏ lưc .Cái gương của người Hmong W.A Pao định dùng vủ lưc là Mỷchờ cho tổ chức xong là tóm gọn . Thời này không phải 35 năm về trước…VC khi chiếm VN,nhửng têntừng tranh đấu cho PG chống chính quyền Ông Diêm ,Ông Thiệu đả kể công và VC đả xối cho một gáo nước lạnh “công trạng gì .Biểu tình xuống đường có làm xáo trôn xh và làm nguỵy quyền nhức nhối vì lo chống đối ,nhưng KHÔNG có NĂM ĐẤM (vủ lưc)của “chúng tôi’ (cs ) thì còn lâu ngụy mới thua ! Vì đó và vì nhửng kinh nghiệm nhửng truyền thông ,và thực tế cả khối CS sụp đổ là phần lớn do nhửng người trong nước mà ra cả (nhát là nhủng người đang giử nhửng chức vụ cao),còn ngoài nước củng có tác đông vào ,nhưng không bằng trong nước.
      Cho nên nvtncs luôn luôn phản đối CS chống Công quyếtliết (cực đoan) nhưng củng hoan nghênh khuyến khich ,ủng hộ và vổ tay cho nhửng chống đối ngay trong lòng CS,kể cả nhửng người Việt can đảm về nước đáu tranh. Nhửng xaó trôn tôn giáo,dân oan,dân bị cướp đất,dân bị lủ cường hào ác bá CS đàn áp,biểu tình chống tàu va nhửng bài viết khuyến cáo chính phủ CS của trí thức trong đảng như CùVủ vv…dều được dân tncsvn hoan nghênh và họ thầm mng cái khối người chống đối đó sẻ hợp lại làm thành sứ mạnh .làm thành giólớn’làm thành “bảo nô” lên rồi quét sạch quân CS tham tàn ,bạo ngược phi nân tính và củng là nhưng kẻ bán nước ,PHẢNQUỐC…
      Ông NCKỳ không còn là tướng giử chức vụgì trong chính quền VMCH trước năm 75,nhưng là người đả cùng tướng Loan và các bạn của Ông đả xông xáo danh bật bọn CS trong năm 68…và với tư cách của hàm tướng ,ông ta thấy tình hính VN nguy cấp,Ông đả can đảm trở về VN nói về HHHG để có sức mạnh xây dưng một nước VN hùng cường không CS chống bọn bành trường bác kinh xâm lăng xâm thực VN mà ai củng thấy là mất nước trong nay mai. Nhưng sau cùng việc không thành ông bị nhửng lằn đạn của kẻ thù của bạn của huynh dệ và của đàn em ,của nhửng người không thích ông .”đả”Ông tơi bời.
      Nay ,khi tình hính trong nước đầy nhửng biến động ,ngày nào củng nghe nhửng tham nhửng ăn cưuớp giết ngưòi,đàn áp của CS và nhửng đốkháng trong nước càng laêncao thi chuyên BT qua Ca nói chuyện ,hội thảo domột nhóm nhửng ngưùo ít tên tuổ ,không ròỏ lý lich.có kẻ còn bị tố cá là CS thì ntncs không tin nhưng họ im lặng .Im lặng chống đối chớ không phỉ đồng thuận. và cố nhiên phải có biểu tình là môt hình thức tự do co rong hiến pháp nước sở tại có chi mà các “đồng chí’ lại phản đối,mạt sát ,miệt thị và chưởi bới người ta ,nhất là VTT,không xứng là ký giả tự do,nảo trạng còn đầy chất CS,tho ta nhửng lời dơ dáy ,bẩn thỉu ,nhục mạ cả một CĐ.TNCS,là nạn nhân của đảng cướp Tườn sơn ? Nêu không có VTT viết vớ văn phong hằn học người TNCS như vậy (nhất là người có lý lich từ CS như VTT). Chính VTT đả củng là 01 nguyên nhân cho sự chống đối BT càng mảnh liệt hơn.
      BT ,cựu Đai tá,đả quay 360 độ ,khi qua họp CS t5i Paris và ở lạiluôn.Có người nói Ông ta không xin tỵ nạn . Vả lại,giửa nhửng ngày vinh quangchiến thắng của CS,BT với c6p bực địa vị học thức và con nhà CS ,bạn củ bác hồ,công thần của chế đô (như Vỏnguyêngiáp,phạmvănđồng,nguyểnlươngbằng cùhuycận …vv ,là nhửng người ít nhiều có công khai sinh ra chế độ CS,nên BT,giua luc đảng CS kiêu căng nhận lấy vinh quang “TNĐN”đó thì công thần BT quay từ đỏ ra trắng ,hoạt động ở Paris,nơi xuất phát đảng CS VN ,nơi có đảng CS Pháp dạy cho đồng chí Ba bài học CS đầu tiên,hỏi sao người ta TIN nổi một Bùi Tín ? Bùi Tín kh a1c với Dươngthuhương ,chỉ là nhà văn,và chị thẳng thắn tuyên bố chị hông chống đảng
      chỉ chống bọn chính quyền và đảng CSVN ,các tên trong BCT
      đi trêch chủ nghỉa CS “tốt đẹp”mà thôi! Bùi tín củng khác Vủ ThưHiên,nvtrấn theo liên xô đối đầu với bọn theo TC hiện nay ,,, …
      Cho nên BT ,dù sao nay củng đả quá già ,ở Paris củng khá lâu ,và tình hinh việt nam chắc ủng không hẳn là bêt hết ,bạn bè củng bàng tuổi hay nhỏ tuổi ,đả chết ,đả về hưu và lo giử thnh danh của một đời làm CS,có giúp gì được cho BT vùng lên mà BT lại qua Mỷ Hội thảo(không có ai đứng sau lưng)về htđn và giải thể CS? Hiện tình đất nước thì hầu như tràn ngập trên các trang mạng trong ngoài nước,trên báo chí truyền thông truyền hình,trên thực tế xảy ra vàlọt thông tin ra ngoài?
      VN khong có gì dể che dấu để giốitrá lừa gạt ai được như thời buông bức màn sắt ,nội bất xúất,ngoại bất nhập…Và BT trong bối cảnh nhu vậy thì có tin được không ?Vả dù BT kông còn là CS nhuu Ông tuyên bố thì với một Ông già trên 20 năm xa quê hương ,ông ta có gì đểhơn nhửng người QG khi nhận xét hay bình luân hay suy nghỉ về đất nưóc congười VN thòi nay chứ?Ông ta củng chẳng thổi nên được ngọn gí nào để thành cơn bảo kéo sâp CS.Ông ta củng không là CS nửa vì quá dát ,ở nhem trong lòng tự do quá lâu, (nếu CS còn dùng Ông ta )và đả bi thời thế vượt qua. Tóm l5i Ông ta củng chẳng còn uy tín gì với cái đảng một thời ông ta gắn bo hết.
      *Kẻ góp ý củng đồng ý về VTĐản ,Ong ta kh6ng có tư cách khi còn trong UBCC của nguời Việt QG.Ông ta xông xáo tố cáo BT giết cha đả bị nhửng người cùng hung hăng con bọ xít như ông khi cơm chẳng lành canh chẳng ngọt đả ,theo lời ển thiếu nhẩn. tên mabùn cùng với tên KA (không bết từ đâu chui ra) đả có lần viết trên báo ni trên đài phát thanh là nhửng lời TC BùiTín giết cha của mình là láolà bịa đặt .Tưởng anh ta xấu hổ,không ngờ nay BT qua lại chường mặt tố cáo láolếu như vậy.
      Tuy nhiên LT đả tố cáo rất đúng ,rất hay.BuìTín trong HXT đả phủ nh6n tôi ác CS trong CCRĐ và nah61t là tết MâuThân ở Huế là do Mỷ nguỵ giết .là do CIA làm…VàBT đả nhân sai lầm.Vậy còn gì dê LT ở lạ TH để đối chát mà có óp ý cho rằng LT khong dám đối mặt với BT nên ra về,trốn đối 1t nhất BT củng thẳng thắn trong v/đ này.khi nhận mình là sai. Nưng đả sai một thì có thể sai hai . Đo là đanh giá mình quá cao trong CĐTNCSở Mỷ,nên đả để cho bọn em út con cháu (hay cả TLSSF) tổ chức cuộc hội thảo gây chia rẻ trong CĐ người TNCS này ,Hay đây là bước thăm dó phản ứng cùa NVTNCS,nếu thuận lơi sẻ có nhửng tên CS khác qua Mỷ nói chuyên,như Lêthăng Long nói về con đường VN…?
      và là dip kết thúc nq 36 để có nq37 ,38 …thâu tóm bọn CĐ chống công hải ngoại,mà không cầnkêu gọi HHHG để bi chống đối ?
      Còn nói chống cộng kiểu hàng tôm hàng cá thì cứ xem mấy trăm cái phản hồi về vụ này thì biết i hàng tôm hàng cá .Nói củng nên có chút suy nghỉ…
      ĐCVrất hay là ý nào củng cho hiển hiện.gọi đó là Dân Chù,nhưng củng vì đó ,người đọc củng nhận thấy nhửng tên có Màu đỏ mang mặt nạ quốc gia ở đây…
      Quả rất là TỰ DO,DÂNCHỦ…

  10. Công Sản Cháu says:

    Nếu trong nước chống cộng thành công, đất nước cộng hòa dân chủ, tôi thề không bao giườ chơi với đám chống cộng quá bắng nhắng ở hải ngoại. Chống cộng kiểu hàng tôm hàng cá đó tới mồng thất cũng không rờ được dái cộng sản.

Phản hồi