|

Hãy đặt người nghệ sĩ đúng vị trí của họ

khanh ly-tcsTin ca sĩ Khánh Ly sẽ về nước hát vào ngày 9/05/2014 đã và đang gây bàn cãi xôn xao ở hải ngoại lẫn trong nước.

Sự tranh cãi diễn ra trên nhiều lãnh vực, từ chính trị, tiền cát xê, đến nơi trình diễn… nhưng trọng điểm vẫn là chính trị.

Tôi thật sự không quan tâm đến chuyện Khánh Ly về nước hát, cho đến khi đọc bài báo với lời nói của Khánh Ly: – Tôi hạnh phúc được gặp lại Trịnh Công Sơn trên sân khấu ở quê nhà.

Tôi là người chưa bao giờ coi trọng giới nghệ sĩ, nhất là nghệ sĩ trình diễn, bất kể là nghệ sĩ cải lương, ca nhạc hay diễn viên điện ảnh… do bởi đa số có lối sống buông thả, không có kỷ cương, đạo đức.

Trở lại với Khánh Ly. Chế độ CSVN dùng Khánh Ly như môt lá bài chính trị.

Trong khi đó thì cộng đồng NVHN lên tiếng chỉ trích sự trở về hát tại VN của Khánh Ly. Nhiều bài báo lên tiếng chửi bới, nhục mạ bà.

Từ trước đến nay đã có rất nhiều ca sĩ tị nạn cộng sản ở hải ngoại về hát trong nước như Hương Lan, Tuấn Ngọc, Phi Nhung, Quang Lê, Lệ Thu, Chế Linh… nhưng chưa có người nào gây tranh cãi và gặp nhiều ‘sự cố‘ như Khánh Ly.

Cho dù bị áp lực từ cả 2 phía, Khánh Ly vẫn xâm mình, hiên ngang đi vào giữa 2 lằn đạn (mã tử) để tìm lại hạnh phúc mà mình đã đánh mất 39 năm qua tại quê nhà là gặp lại Trịnh Công Sơn (qua những bản nhạc của ông thôi, không phải gặp thật, dù trước sau rồi cũng sẽ gặp thôi).

Người nổi tiếng cùng thời và không kém Khánh Ly là Lệ Thu, nhưng Lệ Thu dường như không hát nhạc Trịnh Công Sơn. Có phải nhờ đó mà Lệ Thu không hề gặp khó khăn, trở ngại khi về hát tại Việt Nam cũng như không bị báo chí, truyền thông hải ngoại đem ra làm bia tập bắn?

Thật ra cũng dễ hiểu. Khánh Ly là một giọng hát đặc biệt cho nhạc Trịnh Công Sơn. Có thể nói từ khi có nhạc của Trịnh Công Sơn, tôi chưa thấy người thứ hai nào hát nhạc họ Trịnh hay như Khánh Ly.

Nhạc Trịnh Công Sơn có nhiều bài phản chiến mà cộng sản Hà Nội không thích nếu không muốn nói là sợ hãi. Hơn thế nữa, khi qua Mỹ, Khánh Ly đã hát nhiều bài chống cộng cũng như có những lời nói có nội dung chỉ trích, đụng chạm chế độ cộng sản Việt Nam.

Cộng sản Việt Nam, đồng ý cho Khánh Ly về hát chỉ nhằm mục đích tuyên truyền cho chính sách (bịp bợm) hòa hợp, hòa giải (lèo) theo nghị quyết ba lăm (con dê) cộng một của mình, nhưng bởi là một chế độ đa nghi, gian ác nên đồng thời cũng sợ ảnh hưởng lời ca, tiếng nhạc của bà tác động tiêu cực đến chế độ.

Tất nhiên họ sẽ đặt những điều kiện để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng lời ca tiếng hát của bà, bài nào được phép hát, bài nào không. Qua những lời tuyên bố của Khánh Ly chúng ta thấy rõ được điều đó.

Với thành trì chống cộng hải ngoại, việc Khánh Ly về hát trong nước  là một tổn thất lớn vì từ trước đến nay họ đã ‘đùm bọc, thương yêu‘ coi bà như một chiến sĩ chống cộng kiên cường không màng lợi lộc, danh vọng…

Do đó có nhiều bài báo đã lên tiếng chỉ trích, chửi bới…, coi bà như là một kẻ phản bội chỉ biết chạy theo đồng tiền, quên mất những ngày gian khổ mà nhờ cộng đồng hải ngoại cưu mang Khánh Ly mới có được ngày hôm nay.

Thái độ của nhà cầm quyền cộng sản không cần phải bàn đến vì họ chủ trương văn nghệ phải phục vụ cho chính trị.

Nhưng còn những người chống cộng hải ngoại? Tại sao lại bắt một người ca sĩ phải hành động theo ý mình? Tại sao không để cho Khánh Ly tự do chọn lựa khán giả, sân khấu, nơi trình diễn?

Đã một dạo người ta người ta ồn ào chửi bới, nhục mạ Phạm Duy khi ông trở về Việt Nam, nay đến Khánh Ly.

Tôi không bênh vực cho Khánh Ly vì đã quá hiểu con người của bà dù chỉ qua vài lần tiếp xúc. Tôi chưa bao giờ coi trọng Khánh Ly dù mấy chục năm trước rất mê tiếng hát của bà.

Tuy nhiên tôi tôn trọng quyết định của Khánh Ly, bởi vì bà là một ca sĩ. Người ca sĩ cần gì ngoài ánh đèn sân khấu, tiếng vỗ tay hoan hô, những vòng hoa, lời khen tặng và điều quan trọng nhất là… tiền?

Đặt lên vai những người như Khánh Ly, Phạm Duy trọng trách chống cộng là một điều sai lầm nếu không nói là hoang tưởng, bởi họ là nghệ sĩ, họ sống theo bản năng nhiều hơn là lý trí.

Cũng đừng nhục mạ, chửi bới họ là những kẻ phản bội, trở cờ… Họ không phản bội ai hết, nếu có chỉ là chính bản thân, lương tâm của họ.

Cũng đừng ngụy ngôn như cộng sản, dùng những từ ngữ thương yêu, đùm bọc trong vòng tay cộng đồng người Việt tị nạn…

Bỏ tiền ra mua một vé coi trình diễn văn nghệ, ca hát, mua một đĩa CD nhạc… là thương yêu, đùm bọc người ca sĩ, nhạc sĩ ư? Và nếu đùm bọc, thương yêu Khánh Ly thì cộng đồng người Việt có đùm bọc, thương yêu Hương Lan, Lệ Thu, Tuấn Ngọc, Khánh Hà… không? Ngụy ngôn!

Tất cả chỉ là sự trao đổi, mua và bán. Khi có nhu cầu thưởng thức văn nghệ, nghe nhạc, coi phim… mua một vé đi xem, chúng ta chỉ tự thỏa mãn nhu cầu của mình, chẳng phải vì thương yêu hay muốn đùm bọc ai. Người ca sĩ, diễn viên điện ảnh qua lời ca, tiếng hát, tài diễn xuất của mình thỏa mãn nhu cầu, thị hiếu người nghe nhạc, xem phim, kịch…

Khi cung và cầu hợp nhau thì trao đổi diễn ra. Không hợp nhau nữa thì chấm dứt. Từ năm 1975 đến cuối thập niên 80, tiếng hát Khánh Ly vẫn còn ăn khách, người Việt hải ngoại đi VN chưa nhiều, Khánh Ly còn sống được trên sân khấu hải ngoại.

Nhưng từ thập niên 90 về sau, khi số lượng người Việt đi VN ngày càng tăng, ca sĩ trong nước ra hát tại hải ngoại ngày càng nhiều cũng như ca sĩ hải ngoại về VN hát cũng lục tục diễn ra, không riêng gì Khánh Ly không còn chỗ đứng ở hải ngoại mà những ca sĩ khác cũng thế. Họ trở về VN để hát là chuyện đương nhiên. Số lượng khán, thính giả ở VN cao gấp hàng trăm, hàng ngàn lần hải ngoại, tại sao không về?

Tóm lại, hãy trả người nghệ sĩ nói chung, Khánh Ly nói riêng lại đúng vị trí của họ. Chỉ trích, phê bình cộng sản là ép buộc nghệ thuật phục vụ chính trị thì đừng nên làm như cộng sản.

© Thạch Đạt Lang

© Đàn Chim Việt

 

 

55 Phản hồi cho “Hãy đặt người nghệ sĩ đúng vị trí của họ”

  1. Kevin To says:

    NGỌC LAN & KHÁNH LY

    a) Không có một ca sĩ nào hát nhạc TCS hay như cố ca sĩ Ngọc Lan;
    các bạn cư mua đĩa về nghe , rồi sẽ biết, v.v…

    b) Ngọc Lan hát được 9,5 điểm; còn Kh.Ly chỉ có 4 điểm thôi !

    Kevin To, USA.

    • em còn non lắm em ơi! says:

      a) thích & yêu mến hay thần tượng hóa một nhân vật nào (ca sĩ…) là quyền tự do của bạn nhưng nếu bạn chủ quan áp đặt nó thì cho thấy bạn classless, nếu đang quảng cáo cho họ thì backfire, còn nếu đang có ý áp dung reverse-psycology thì rất là vụng về.

      b) khả năng nghe & thưởng thức âm nhạc của bạn rất hạn chế, không có khả năng nghe được những giọng hát hay dòng nhạc khác nhau, thôi hay về nhà mà cố gắng thêm nếu muốn học hỏi.

  2. Gloria E.:Tấm gương sáng ngời says:

    ( trích ) Giọng ca của Gloria Estefán vượt giới hạn không gian. Và hơn cả âm nhạc, bà là một phụ nữ có tư cách: Yêu gia đình, trung thành với tổ quốc và lý tưởng tự do dân chủ, và luôn là người con bất khả phân ly của cộng đồng người Cuba tại Florida tỵ nạn cộng sản.

    Ca sĩ Gloria Estefán sinh ngày 1/9/1957 tại thủ đô Havana, Cuba. Trước khi Cộng sản cướp chính quyền, cha bà, Ông José Fajardo là một quân nhân trong quân đội Cuba .Sau đó gia đình bà phải di tản sang Mỹ ; lúc đó Gloria Fajardo mới 2 tuổi.

    Ông José Fajardo sau đó đã là một trong 1,300 tay súng người bản xứ Cuba chỉ huy đổ bộ lên vịnh Girón ở Bahía de Cochinos (vịnh Con Heo) ngày 17/4/1961 để giải phóng quê nhà. Cuộc hành quân bị thất bại. Số tù binh này, trong đó có ông José Fajardo đã được Mỹ chuộc lại. Sau đó ông Fajardo sang Việt Nam chiến đấu chống Việt Cộng. Khi trở về, ông bị bệnh và trở thành gánh nặng cho vợ và cô con gái Gloria.

    Gloria tốt nghiệp B.A. phân khoa tâm lý học năm 1979. Gloria vừa phải học vừa phải làm thông ngôn bán thời gian tại khu thuế vụ của Miami International Airport. Do sức nặng phụ giúp mẹ gánh vác gia đình nên Gloria đã dùng âm nhạc như một lối thoát để giải khuây; đâu biết rằng âm nhạc lại là con đường đưa đến danh vọng tột đỉnh; biệt hiệu là “Queen of Latin Pop” (nữ hoàng nhạc Pop) với 4 giải Grammy Awards, 4 giải Latin Grammy, hàng trăm triệu dĩa bán ra khắp thế giới, từng trình diễn cho hai vị tổng thống Mỹ; hát mở màn cho hai thế vận hội Olympic ở Seoul (Nam Hàn) và Atlanta (USA); hát quốc ca “The Star –Spangled Banner” cho 2003 World Series ở Miami , và vô số các giải thưởng khác. . . và đóng nhiều phim cinéma nữa .

    Sự nghiệp âm nhạc thành công vĩ đại đã mở ra cho Gloria nhiều ngã rẽ khác cũng thành công không kém để trở thành minh tinh màn bạc, nhạc sĩ sáng tác và kinh doanh thầu khoán.

    Trong dịp Giáo Hoàng Joannes Paulus II sang viếng thăm mục vụ Cuba từ 21 đến 25/1/1998, Vatican đả ngỏ lời mời Gloria “trở về mái nhà xưa” hát cho thánh lễ ở thủ đô Havana, Gloria đã cự tuyệt như sau: “Thưa Vị Chủ Chăn, xin đừng quên đòi hỏi Tự Do cho Cuba trong lời cầu nguyện của Ngài” .Trả lời phỏng vấn của báo chí về việc này, Gloria nói “Người ta không biết nhiều (do chế độ bưng bít) nên khi họ hỏi tôi, tôi đã cho họ biết thảm kịch của người lưu vong ra sao, sự đàn áp, pháp trường xử tử, sự khủng khiếp của chế độ Cộng sản. Tôi xin nhấn mạnh rằng tôi rời Cuba khi mới lên hai. Chúng tước đoạt quê hương của tôi, cướp đi cái thân thiết nhất của một con người cần có. Sao tôi quên được chính Fidel Castro là kẻ đã gây quá nhiều tai ương đến cho tôi như vậy? Cả gia đình tôi đã phải trả một giá đắt cho Tự Do. Cha tôi không chỉ chiến đấu ở vịnh Con Heo, ông còn tình nguyện chiến đấu ở Việt Nam. Ông chiến đấu cho những quyền Tự Do tương tự như thế. Tôi đã nhìn ông chết chậm rãi trong suốt 14 năm. Tôi chắc sẽ không để bất cứ ai xúc phạm đến các lý tưởng ấy.” Và rằng “. . .khi họ (Tòa Thánh) mời tôi hát tại Vatican, họ hỏi tôi định nói gì. Tôi bảo họ rằng tôi sẽ xin Đức Thánh Cha đòi Tự Do cho Cuba; rồi viên chức Vatican bảo ‘Ồ không được con ạ, thế là chính trị rồi’. Rồi tôi bảo họ rằng nếu họ không cho tôi đòi hỏi Tự Do cho Cuba, họ nên nhờ ai đó vì tôi sẽ không hát” .

    Bài hát khiến cho lão độc tài Cuba Fidel Castro bị dị ứng là bài “Go Away” (Xéo Đi) Gloria sáng tác năm 1992 mà bà đã xác nhận là để “tặng” Fidel Castro có lời ca như sau: “Sao mi không xéo đi? Xéo đi! Đừng rồi một ngày nào đó trở lại; khuân đồ đạc của mi, mọi thứ quý giá của mi; xéo ngay cho! Ai biết ngày sau ra sao . . . đi khuất mắt đi! Mi làm ơn làm phước không khuất mắt đi được sao. Hãy sống đời của mi nhưng thật xa cho khuất mắt. Hãy tự cứu mình; không còn cách nào vơ hết được đâu. Hãy nhìn quanh đi; bia khắc trên tường đó!” .

    Trong khi thế giới tư bản và phản chiến kêu gọi bãi bỏ cấm vận Cuba, bà đã xuất hiện trên đài CNN năm 1997 bảo vệ lệnh này; cho đó là một mệnh lệnh có đạo đức; và vạch trần bộ mặt thật của chế độ bạo ngược ác độc CS qua những dẫn chứng cụ thể. Cùng năm đó, bà lên tiếng bảo vệ quyền tự do ngôn luận, vũ khí mà mọi chế độ độc tài sợ hãi nhất. Năm sau 1998, bà ra dĩa CD “Cuba Libre” (Cuba Tự Do) ca tụng quyền tự do ngôn luận căn bản này và khơi dậy giấc mơ mà người cha của mình đã suốt đời chiến đấu để bảo vệ.

    • Tudo.com says:

      Thank you Gloria E.:Tấm gương sáng ngời says:

      Thank you Gloria Estefa’n.

    • Lại Mạnh Cường says:

      Gloria Estefan là hình ảnh của cố danh ca Đặng Lệ Quân của Taiwan.

      Wikipedia

      Đặng Lệ Quân (chữ Hán: 鄧麗君; bính âm: Dèng Lìjūn; tiếng Anh: Teresa Teng) (29 tháng 1 năm 1953 – 8 tháng 5 năm 1995) là một trong những ca sĩ nổi tiếng nhất Đông Á, cô là người Đài Bắc, Đài Loan. Được coi là “diva Châu Á”, cô nổi danh trên toàn thế giới, đặc biệt là tại Nhật Bản, Trung Quốc, Hồng Kông, Đông Nam Á với các ca khúc Nguyệt lượng đại biểu ngã đích tâm, Hà nhật quân tái lai bằng tiếng Nhật, Quan thoại, Quảng Đông.

      Năm 1963 cô tham gia cuộc thi hát Hoàng Mai Hí và được giải, năm 1967 ra đĩa nhạc đầu tiên và ngay lập tức được ưa chuộng tại Đài Loan. Nhưng ở đại lục giọng hát của cô bị coi là ủy mị và bị cấm đoán. Sau cải cách những bài hát trữ tình của cô mới được nhân dân đại lục đón nhận và hâm mộ. Đặng Lệ Quân được nhân dân Trung Quốc gọi là Tiểu Đặng, cùng với nhà lãnh đạo cộng hòa nhân dân Trung Hoa đương thời là Đặng Tiểu Bình trở thành những cái tên được biết đến nhiều nhất. Hồi đó có câu “Ban ngày nghe Lão Đặng, ban đêm nghe Tiểu Đặng”.

      Năm 1986, tạp chí Time của Hoa Kỳ xếp cô vào top 10 ca sĩ nổi tiếng nhất thế giới và top 7 ca sĩ của năm, là người châu Á duy nhất được hai lần trao thưởng. Năm 2009, Đặng Lệ Quân nhận được số phiếu áp đảo cho “Hình tượng ảnh hưởng lớn nhất của văn hóa Trung Quốc mới”. Năm 2011, ca khúc Nguyệt lượng đại biểu ngã đích tâm được chọn làm ca khúc kỷ niệm 100 năm Trung Hoa dân quốc.

      Do cha của Đặng Lệ Quân làm việc cho Quân lực Trung Hoa Dân Quốc, đa phần các buổi biểu diễn của cô nhằm phục vụ cho lực lượng quân đội với các bài hát như Mai mơ hay Ca ngợi Trung Hoa Dân Quốc cùng một loạt các ca khúc khác khiến cho cô có các biệt hiệu “ca sĩ yêu nước”, “người tình của lính”.

      Tại Viện quan trắc Mã San, trước cổng Kim Môn Đặng Lệ Quân đã có một bài phát biểu tuyên truyền gửi Trung Quốc:[7]
      “ Gửi tất cả đồng bào Đại Lục. Con là Đặng Lệ Quân, hôm nay Con đến Đài Phát thanh Kim Môn để gửi đến những đồng bào của con rằng ngày hôm nay con rất tự hào được sống tại một đất nước tự do và tại nơi đây – Kim Môn. Con cảm thấy rất, rất là hạnh phúc. Con hy vọng các đồng bào sống ở Đại lục có thể tận hưởng cùng chúng con sự tự do dân chủ, một môi trường sống tự do, dân chủ, thịnh vượng, để mỗi chúng ta có cơ hội đạt được những điều mình mong muốn, và một sân chơi tự do để các tài năng trẻ thể hiện hết mình, tương lai quốc gia sẽ tràn ngập những tia hy vọng. Con hy vọng sẽ sớm được trở lại Kim Môn, để gặp lại những người anh em, và dĩ nhiên được chìm trong những tiếng gọi của đồng bào Đại lục. Con xin chúc mọi người sức khỏe, Dân chủ vạn tuế ! Xin cảm ơn !

      Ánh trăng nói hộ lòng em-Đặng Lệ Quân
      http://www.youtube.com/watch?v=xWgNEDplY38

      Geüpload op 16 dec. 2011
      Ánh trăng nói hộ lòng em – Đặng Lệ Quân
      月亮代表我的心 — 邓丽君
      yuè liang dài biǎo wǒ de xīn – dèng lì jūn
      The moon represents my heart – Teresa Teng

      • Gloria E.:Tấm gương sáng ngời says:

        …trong khi đa số đồng hương tỵ nạn ngày đêm thao thức, lo âu cho vận mệnh đất nước đang có nguy cơ rơi vào tay giặc ngoài Tàu Cộng với sự đồng lõa của lũ lãnh đạo thù trong bất tài, khiếp nhược, tham tàn, trong khi bao nhiêu nhân sĩ, thanh niên tại quốc nội, có cả Việt Khang và một số thiếu nữ liễu yếu đào thơ, Huỳnh Thục Vy, Tạ Phong Tần…biết yêu nước thương nòi, quyết tâm tranh đấu cho tự do, nhân quyền, đang bị bạo quyền bắt bớ, giam cầm, đày đọa ở những nhà tù khắp nước, trong khi các phụ nữ, bé gái bị ép bán ra ngoại quốc làm điếm, và những bài học đạo đức, luân lý cổ truyền tốt đẹp từ hàng ngàn năm qua bị phá sản một cách thê thảm, tại học đường cũng như ngoài xã hội, bởi nền văn hóa bần cố nông hủy diệt trí thức, lương tri và mọi giá trị tinh thần, trong khi những thằng lãnh tụ tự phong tham nhũng, no say, béo tốt đang làm mưa làm gió trên mảnh đất khốn khổ, tội nghiệp, trong khi đó thì có một số ca sĩ mặt trơ mày bóng của chúng ta lại trở về múa hát, mua vui cho những tên đồ tể bán nước hại dân.

        Người Lính Già Oregon
        (Trích )

  3. Nguyễn Tấn Trung says:

    Hãy tôn tṛọng quyền quyết định về hay không về Vn của Khánh ly hay bầt cứ ai, vì đó là cái quyền thiêng liêng c̉ủa ho và cũng vì lẽ tự nhiên, mình không có quyền cấm đóan sai bảo bất cứ ai về hay không về Vn, Chúng ta là người có tinh thần tự do dân chủ lại càng phải tôn trọng cái quyền đó hơn bất cứ ai hết, đừng có hành động mâu thuẩu với lý tưởng của mình và không nên đẩy chiến hữu mình vào thế đối nghịch với mình, không những vậy mình còn cần phải tạo điều kiện t̀ốt ̣để đối phương trở về với mình, đừng đẩy họ vào cái thế phải ” TỬ THỦ “.dù mình có hay không có sức mạnh tiêu diệt họ.

  4. Trực Ngôn says:

    Trích: “Tôi là người chưa bao giờ coi trọng giới nghệ sĩ, nhất là nghệ sĩ trình diễn, bất kể là nghệ sĩ cải lương, ca nhạc hay diễn viên điện ảnh… do bởi đa số có lối sống buông thả, không có kỷ cương, đạo đức” (???).

    Chậc chậc, không khí hơi bị nặng nề, ngột ngạt đó nghen!

    Chỉ vì “bởi đa số (?) có lối sống buông thả, không có kỷ cương, đạo đức” (???), mà ông Thạch Đạt Lang không bao giờ coi trọng giới nghệ sĩ? Có vơ đũa cả nắm không?

    Coi trọng hay không, không quan trọng!

    Người nghệ sĩ cũng là một con người, không phải hễ ai làm “nghệ sĩ” đều chỉ vì tiền bạc. Họ vẫn có thể lấy “nghệ thuật” để phục vụ cho “lý tưởng” của mình cơ mà?

    Ca sĩ Khánh Ly về VN, đem giọng ca tiếng hát của mình “phục vụ” đồng bào (Hà nội). Tôi hoan nghinh và chúc bà thành công, xin tặng bà 3 video clip sau đây;

    Video clip phần 1.
    http://www.youtube.com/watch?v=WQBcCzEEooI&list=UUikBuQDhcIJ2y7-pFCTye2g

    Video clip phần 2:
    http://www.youtube.com/watch?v=cUCOYYu7vYc&list=UUikBuQDhcIJ2y7-pFCTye2g

    Và đây là tột cùng của vô liêm sỉ:
    https://www.youtube.com/watch?v=-7u6jieWHfo

    Ca sĩ Khánh Ly vẫn có chỗ đứng, không chỉ trong lòng CĐ NVHN mà còn cả với đồng bào trong nước, tùy vào sự khôn ngoan và hành động của bà!

    • T. says:

      Coi video clip thứ 3 được chừng 20 giây thì phải ngưng vì không biết dùng ngôn ngữ nào để diễn tả cho cái mặt của một tên đốn mạt như tên này!!!! Những con người như Tố Hữu, Nguyễn Phương Hùng,… thà không được sanh ra thì tốt hơn!!!!

  5. Ăn đạn cả 2 phe says:

    Hải ngoại chê là “kẻ ăn ở hai lòng”

    Phe Cộng chê “giọng bà lão gần bảy bó”

    Giá đừng ham danh thì ít ra khi chết còn để lại danh trong lòng người hải ngoại .

    Khổ ! Cuối đời còn ham danh

    • Chống thiêu thân says:

      Ham danh ở chỗ tiền cashier cao nhất từ trước tới giờ được trả cho loại ca sĩ vô liêm sỉ chịu ‘đầu hàng’, thiêu thân rất khó cưỡng lại được sức hút từ vật phát sáng, dẫu có bị thiêu chết vì sức nóng

  6. Thức tỉnh 5 says:

    Muốn chống cộng trực diện ! Hãy về VN !

    Người Việt tại VN có nhận xét , người Việt ở hải ngoại nào đến hôm nay vẫn còn không dám về VN để thăm gia đình là những người còn quá sợ CS , yếu bóng vía !

    Lên You Tube hôm nay 3,740 views
    22 likes, 2 dislikes
    DÂN OAN VIỆT NAM TẬP TRUNG VỀ SÀI GÒN LÊN ÁN CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN ĐỘC TÀI TOÀN TRỊ

    Hãy về VN để góp một bàn tay , nếu chưa về được hãy chuyền nhau clip nóng hổi này cho tất cả mọi người Việt trong và ngoài nước .

  7. Tấm gương người ca sĩ yêu nước says:

    Đặng Lệ Quân ( Teresa Teng) sinh năm 1953 tại Đài Bắc (Đài Loan). Chỉ mới 14 tuổi, cô đã nổi danh khắp Đài Loan với giọng ca quyến rũ thiên phú. Cô đã từng sang Việt Nam hát trong năm 1971. Cô có thể hát cả tiếng Nhật rất hay, nên càng được dân Nhật đón nhận hơn nữa. Năm 1986, tạp chí Time của Mỹ xếp cô vào trong số 10 ca sĩ nổi tiếng nhất thế giới.

    Sự kiện Thiên An Môn nổ bùng năm 1989 với cuộc biểu tình của hàng trăm ngàn sinh viên ở Trung cộng đấu tranh đòi dân chủ và cải cách. Cô đã xuống đường cùng với hàng triệu người ở Hong kong trong ngày 27/5/89 để ủng hộ cuộc tranh đấu.

    Đặng Lệ Quân tuyên bố ” Sẽ có ngày tôi trở lại đại lục , ngày mà chủ nghĩa Tam Dân tái thống nhất đất nước”. Chủ nghĩa Tam Dân là đề cương hoạt động của Trung Hoa Quốc Dân Đảng.

    Thân phụ của cô phục vụ trong quân đội Trung Hoa Dân Quốc nên cô là con gà nòi chống Cộng đến cùng. Cô đã nhiều lần đi trình diễn cho các lực lượng quân đội Trung Hoa Dân Quốc, được các người lính và báo chí mệnh danh là ” người yêu lính và là người yêu của lính”.

    Năm 1995, khi cô qua đời, được chánh phủ tổ chức quốc táng, lá cờ Trung Hoa Dân Quốc phủ lên quan tài cô và tổng thống Lý Đăng Huy đến chủ toạ tang lễ.

    • Lão Ngoan Đồng says:

      Do cha của Đặng Lệ Quân làm việc cho Quân lực Trung Hoa Dân Quốc, đa phần các buổi biểu diễn của cô nhằm phục vụ cho lực lượng quân đội với các bài hát như Mai mơ hay Ca ngợi Trung Hoa Dân Quốc cùng một loạt các ca khúc khác khiến cho cô có các biệt hiệu “ca sĩ yêu nước”, “người tình của lính”.

      Tại Viện quan trắc Mã San, trước cổng Kim Môn Đặng Lệ Quân đã có một bài phát biểu tuyên truyền gửi Trung Quốc:[7]
      “ Gửi tất cả đồng bào Đại Lục. Con là Đặng Lệ Quân, hôm nay Con đến Đài Phát thanh Kim Môn để gửi đến những đồng bào của con rằng ngày hôm nay con rất tự hào được sống tại một đất nước tự do và tại nơi đây – Kim Môn. Con cảm thấy rất, rất là hạnh phúc. Con hy vọng các đồng bào sống ở Đại lục có thể tận hưởng cùng chúng con sự tự do dân chủ, một môi trường sống tự do, dân chủ, thịnh vượng, để mỗi chúng ta có cơ hội đạt được những điều mình mong muốn, và một sân chơi tự do để các tài năng trẻ thể hiện hết mình, tương lai quốc gia sẽ tràn ngập những tia hy vọng. Con hy vọng sẽ sớm được trở lại Kim Môn, để gặp lại những người anh em, và dĩ nhiên được chìm trong những tiếng gọi của đồng bào Đại lục. Con xin chúc mọi người sức khỏe, Dân chủ vạn tuế ! Xin cảm ơn !

      你/Nii/Anata – Đặng Lệ Quân (Không – Nguyễn Ánh 9)
      http://www.youtube.com/watch?v=Sj_acZcesqU

  8. noileo says:

    “Tôi là người chưa bao giờ coi trọng giới nghệ sĩ, nhất là nghệ sĩ trình diễn, bất kể là nghệ sĩ cải lương, ca nhạc hay diễn viên điện ảnh… do bởi đa số có lối sống buông thả, không có kỷ cương, đạo đức” (tuyên ngôn độc lập của Thạch Đạt Lang)

    Này Thạch Đạt lang, cái đạo đức & kỷ cương gì đó của nhà Thach Đạt Lang to cao cỡ nào mà TDL lớn lối thế nhỉa?

    Cái đạo đức kỷ cương gì đó của nhà Thạch Đạt lang có to bằng cái con tự do của Hồ chí Minh, có cao tới mức đụng vào cái đáy quần của trò Ngát, thì TDL cũng chỉ có thể đem cái kỷ cương dương vật Hồ chí Minh của TDL & cái đạo đức đáy quần trò Ngát của Thạch Đạt lang ra mà phê phán cái kỷ cương đạo đức gì đó của vợ con anh chị em gia tộc nhà Thạch Đạt Lang thôi,

    chứ Thạch Đạt Lang hỗn láo tuyên ngôn độc lập như trên, kỳ thị & súc phạm cả giới nghệ sĩ, thiên ha người ta chửi cho cả nhà Thach Đạt Lang là không biết dạy dỗ giáo dục Thach Đạt lang đấy !

    *****

    “Hãy tôn trọng quyết định của Khánh Ly” (tuyên ngôn độc lập của Thạch Đạt Lang).

    Ai không tôn trọng quyết định của Khánh Ly đâu, giơ tay lên dùm cho TDL coi!?

    Chẳng có ai không tôn trọng quyết định của KL, mà có muốn không tôn trọng cũng không được, KL là công dân Mỹ, cầm cái bát bo Mỹ, KL muốn đi đâu thì đi, ai cấm được KL,

    [chỉ có nhà cầm quyền cộng sản Hồ chí minh, có thể "chơi đẹp" với KL, chờ khi KL về đến phi trường TSN, rồi mới nói với KL "you are not welcome", rất tục tĩu ]

    Nhưng mọi người đều có quyền phê phán, có quyền lên tiếng hoan hô ủng hộ hay chê trách cái quyết định của KL, cũng như Thạch Đạt lang có toàn quyền lên tiếng hoan hô & ủng hộ hay phê phán [sự phê phán hay ủng hộ của khán thính gỉa & độc giả DCV đối với quyết định của KL], OK !

    Thạch Đạt Lang hãy cố gắng biết phân biệt “tôn trọng quyền phát biểu ý kiến” khác với “đồng y & tuân theo [ý kiến]“.
    Tôn trọng quyền phát biểu ý kiến của TDL không có nghĩa là phải làm theo ý kiến của TDL, không có nghĩa là phải đồng ý với ý kiến của TDL.
    Phê phán ý kiến của TDL, không đồng ý với, không hoan hô ý kiến của TDL, không có nghĩa là không tôn trọng quyền phát biểu ý kiến của TDL.

    *****

    Thạch Đạt Lang, muốn chê/khen phê phán thế nào cũng được, muốn chê khen ai, chê/khen Khánh Ly di hat, hay chê khen người chê khen Khánh Ly, thế nào cũng được, quyền tự do phát biểu ý kiến mà, nhưng đừng có câu sau chửi cha câu trước.

    Thạch Đạt Lang đòi hỏi, TDL ra lệnh cho độc giả “hãy tôn trọng quyết định của Khánh Ly”, rồi chính TDL lại đòi đặt người nghệ sĩ vào vị trí này, vị trí nọ, là sao ? ["hãy đặt người Nghệ sĩ vào đúng vị trí của họ", tuyên ngôn độc lập của Thạch Đạt Lang].

    • Thích Nói Thật says:

      Ố là la!
      Xin hạ hoả!

      Tôi nghĩ, ông noileo đâu có xa lạ gì với ông Thạch Đạt Lang, nỡ lòng nào mà dùng “búa chẻ” để gọt vỏ dừa như thế nhỉ?

  9. Trần Thạnh says:

    Chúng ta cần tôn trọng sự lựa chọn của Khánh Ly trong bối cảnh của một xã hội tự do.

    Riêng tôi, tôi sẽ quay lưng lại nếu cô có dịp trình diễn trên sân khấu Thuý Nga trong tương lai.

  10. nguyễn sa says:

    thật ra kl về vn cũng chuyện bình thường
    đâu phải 1 mình kl là chống nỗi cs đâu
    ko có kl ko lẻ người việt ko chống cộng
    ok
    cứ đễ cô ấy về đễ nhấm nháp thú đau thương
    rồi cổ sẻ đau và chết trong cái đau ấy vậy thồi
    hãy sống cho chính con người mình vây

Phản hồi