WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Chiến thuật linh hoạt trong chiến lược kiên định

Ảnh theguardian.com

Ảnh theguardian.com

Cả thế giới chăm chú theo dõi lễ kỷ niệm lần thứ 70 cuộc đổ bộ của Quân đội Đồng minh lên bờ biển Normandie (Pháp) ngày 6 tháng 6 năm 1944 , được coi là “Ngày dài nhất” do tính chất cam go quyết liệt của chiến dịch quân sự thần kỳ này.

Các nước Đồng minh xưa như Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Canada,…đều mở hội, nói chuyện, chiếu phim, thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ, gặp các cựu chiến binh hiếm hoi từng tham dự chiến dịch Overlord còn sống (đều trên 90 tuổi). Riêng bãi biển Normandie tưng bừng đón tiếp hơn 30 vạn khách từ khắp nơi.

Dư luận đặc biệt quan tâm đến cuộc gặp mặt tại đây của các nhà lãnh đạo cao nhất các nước giữa lúc tình hình thế giới đang diễn ra những cuộc khủng hoảng và căng thẳng – kể cả cuộc khủng hoảng ở Ukraine, do sự sáp nhập bán đảo Crimea vào Liên bang Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Pháp trong một tư thế không bình thường. Con gấu Nga vốn hung hăng kiêu ngạo nay ở trong thế cô đơn lép vế, mặc dù 70 năm trước Hồng quân Liên xô từng đóng góp không nhỏ trong chiến thắng phát xít Hitler.

Ông Putin được Tổng thống Pháp Francois Hollande đón tiếp khá niềm nở, lịch sự, hoan nghênh sự có mặt của nhà lãnh đạo Nga trong ngày kỷ niệm lịch sử này, nhắc đến cống hiến của Liên Xô xưa trong sự nghiệp chống phát xít. Thủ tướng Anh David Cameron cùng chung một thái độ với Pháp. Bà Thủ tướng Đức Angela Merkel hé nở nụ cười khi bắt tay ông Putin, trao đổi ‎ý kiến ngắn có vẻ nhã nhặn. Riêng Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Canada Stephen Harper giữ một lập trường riêng, nghiêm khắc, lạnh lùng, không tỏ ‎ý muốn gặp mặt người lãnh đạo cao nhất của nước Nga. Ông Obama nói trước rằng nếu như có gặp ông sẽ chỉ nói rằng phía Nga phải xuống thang trong việc can thiệp vào nội bộ Ukraine, nếu không sẽ có trừng phạt tiếp(The Washington Post 6/6/2014).

Đó là điều dễ hiểu, Hoa Kỳ dẫn đầu thế giới dân chủ đang trong trạng thái chiến tranh lạnh với con gấu Nga do sự chiếm đoạt phi pháp bán đảo Crimea, do Nga vẫn còn xúi giục và tiếp tay cho một bộ phận dân gốc Nga ở phía Đông Ukraine nổi dậy đòi ly khai, gây nên mầm mống nội chiến rất nguy hiểm. Hoa Kỳ đã thực hiện những trừng phạt kinh tế tài chính nghiêm khắc, nay đang cảnh báo sẽ có trừng phạt tiếp theo nếu như Nga không ngừng ngay sự can thiệp thô bạo vào Ukraine, một nước có chủ quyền ở châu Âu, một thành viên của Liên Hiệp Quốc.

Theo báo le Monde và The Washington Post, cuối cùng ông Putin đã đến gặp ông Obama trong 15 phút sau buổi tiệc trưa 6/6. Tuy nội dung không được tiết lộ, dư luận biết chắc rằng Tổng thống Mỹ đã yêu cầu ông Putin ngưng ngay việc tiếp tay cho những nhóm nổi dậy và tuồn vũ khí vào phía Đông Ukraine, có như thế việc trừng phạt Nga mới có thể chấm dứt.

Xem ra ông Putin bắt đầu hiểu ra lẽ phải, ‎ý đồ khôi phục đế chế Nga Hoàng xưa cũng như đế chế Cộng sản Liên Xô cũ chỉ là ảo mộng hão huyền. Từ chỗ lớn tiếng phản đối cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine ngày 25/5/2014, ông đã chịu công nhận kết quả của cuộc bầu ấy. Sau bước lùi này, ông Putin còn chịu

gặp mặt trực tiếp và trao đổi ‎ý kiến trên đất Pháp với Tổng thống mới Pétro Poroshenko của Ukraine, một ngày trước khi ông tuyên thệ nhận chức. Đây là một nét tích cực của tình hình.

Trong buổi tiệc lớn tại lâu đài Benouville trưa 6/6/2014, Tổng thổng Hollande ngồi giữa, bên phải ông là Nữ Hoàng Elizabeth II (Anh) rồi đến Tổng thống Obama; bên trái là Nữ Hoàng Margrethe II (Đan Mạch) rồi đến ông Putin. Ban lễ tân đã sắp xếp khéo để 2 ông Obama và Putin ngồi cách xa nhau.

Quan sát những gì diễn ra nhân dịp này, các báo Pháp, Anh, Mỹ đều cho rằng Tổng thống Obama đã tỏ ra kiên định trong cuộc khủng hoảng Ukraine, trấn an có hiệu quả các nước bạn ở Đông Âu, gắn bó thêm các nước trong Nhóm G7 qua cuộc họp ở Brussels (Bỉ) sau khi cuộc họp Nhóm G8 ở Sochi (Nga) bị hủy bỏ, cùng chung sức với các nước NATO đưa ông Putin vào thế cô lập ở châu Âu, buộc con gấu Nga phải xuống nước.

Một điều mới lạ thú vị có thể rút ra từ những sự kiện trên đây là đâu có cần sự hoàn toàn đồng nhất của tất cả 28 nước Liên minh châu Âu trong thái độ với nước Nga bành trướng của Putin. Mỗi nước có một lập trường khác nhau tùy theo vị trí, lợi ích riêng của mình, miễn là chung một phương hướng chiến lược.

Thủ tướng Pháp là chủ nhà, tỏ ra lịch sự mến khách một cách vừa phải; Thủ tướng Anh có chung một thái độ như thế, không vồn vã cũng không lạnh nhạt. Thủ tướng Đức bắt tay, nở nụ cười như muốn an ủi, khuyến khích con gấu Nga nên biết điều, giữ quan hệ tốt, các bên đều có lợi. Tổng thống Mỹ nghiêm khắc với kẻ phạm sai lầm nghiêm trọng trong quan hệ quốc tế, làm người răn đe chính có hiệu quả. Thủ tướng Canada giữ thái độ lạnh lùng nghiêm cách, không bắt tay chào hỏi kẻ phạm kỷ luật cần cảnh cáo.

Chiến thuật linh hoạt ở mức khác nhau trong chung một chiến lược kiên định dẫn đến hiệu quả cao nhất có thể đạt. Một kinh nghiệm chính trị sống động. Lễ kỷ niệm 70 năm ngày D Day lịch sử 6/6 năm nay do đó càng thêm đậm đà, đặc sắc.

Blog Bùi Tín (VOA)

10 Phản hồi cho “Chiến thuật linh hoạt trong chiến lược kiên định”

  1. Thắc-Mắc says:

    Tôi đọc bài này, chỉ để ý một câu mà thôi. Đó là ” [a] Mỗi nước có một lập-trường khác nhau tùy theo vị-trí, lợi-ích riêng của mình, [b] miễn là chung môt phương-hướng chiến-lược “. Phần [a] dùng chữ ” lập-trường ” thật gượng-gạo. Phần [b] chứng-tỏ tác-giả không hiểu ” chiến-lược ” là gì. Tôi không có ý giải-thích. Tôi tin tác-giả đã có quá nhiều kinh-nghiệm trong nghề viết. Mong tác-giả đọc phản-hồi này, và chiêm-nghiệm.

  2. Cọng ngu says:

    Tướng VC là tướng thuốc lào là tướng ngậm cáng cuốc đó. Miền Nam hoc 12 lớp 12 năm, miền Bắc học 10 lớp 10 năm – 20% Mắc Lé – tùy nơi, 1 tháng/năm lao động XHCN. Ngu dốt là phải rồi. 30/4/75 một thanh niên 20 tuổi ở miền Bắc hay miền Nam bây giờ trên 50 tuổi rồi, học hàm, học vị, bằng cấp giả
    nên bạn Văn Quang nói đúng: “Các tướng VC đại loại đều ngu, hèn như tên tướng LVC này.” Do đó 3 triệu đảng viên CS, ngu dốt, ăn cướp, tham nhủng là bản chất của CS bắc Việt không sai … Bây giờ bọn này đang tìm cách chôn dấu tài sản vàng đô la, không kịp trung cọng vào xơi tái hết … ha ha ha

    • Hoàng says:

      Ai thực sự ngu dốt?

      Tướng lĩnh VC toàn những người “ngu dốt”!? Nhưng điều đáng ngạc nhiên nhất là những tướng lĩnh VC “ngu dốt” ấy lại đánh cho Pháp bại trận, Mỹ cút, ngụy nhào và đầu hàng không điều kiện những ông tướng VC “ngu dốt”.

      • BUILAN says:

        THƯA với Hoàng
        anh từng xưng danh là “thầy giáo truớc 75″ phải không??

        Xin lễ phép hoỉ (dành cho ‘nhà dáo’ – trí thức)
        THẦY có bao giờ ĐỌC ,hiểu câu “Chớ đem thành bại mà luận anh hùng ” ??

        _THẦY Hoang ra bến xe bến cảng – không may gặp phaỉ đám du thủ du thủc du côn du kề, đoí khát lâu ngày … cần có chút gì dâng cho chuá ĐẢNG… chúng liều lĩnh chận đường – ra trò thảo khấu – giết người cướp củả !….
        Thưa thầy
        1) thầy khôn ngoan tương kế tưụ kế “bỏ cuả cho chúng nó” CHẠY lấy người !! xem như THUA
        2) THẦY HÒANG đưa cái đầu NGU ôm lấy cuả mà tranh THẮNG với lũ côn đồ (Cộng Đảng) ????? – cầu cho Hg THẮNG

        _Lưạ chon đi rồi sẽ hiêu ra vấn đề thắng # thua ; khôn # dại
        Mong cho HOÀNG có cái đầu tỉnh táó !!!
        THỬ làm bài toán so sánh kết quả 3.000.000 với 250.000 ! Quá đau lòng !! quá xót xa !! Hoàng says: Ai thực sự ngu dốt?

        Kính chào ! Khakhakha

        Ông THẦY

  3. Hop Nguyen says:

    Thái độ của nuớc Mỹ đối với nước Nga hôm nay…. đang là lời cảnh cáo và sẽ hành xử với bành trướng, bá quyền TC trong tương lai…. nếu không chịu rời bỏ Biển Đông và Hoa Đông

  4. SÓNG NGÀN says:

    TRONG THẾ GIỚI VĂN MINH NGÀY NAY MỌI THAM VỌNG ĐẾ QUỐC NGÀY XƯA CHỈ CÀNG TỎ RA HOÀN TOÀN PHI LÝ VÀ CẦN PHẢI CÁO CHUNG.

    Đế quốc ở đây là nói theo nghĩa đế quốc Trung Hoa ngày xưa, đế quốc Mông cổ, đế quốc La Mã, đế quốc Sa hoàng, hay thậm chí như kiểu đế quốc Đức, Ý, Nhật trong thời đệ nhị thế chiến. Đế quốc có nghĩa là có một nước chính quốc làm trung tâm, và chung quanh là các nước chư hầu, vệ tinh quay quanh nó. Thời Liên Xô trước đây, tuy là nói khối XHCN, khối cách mạng, đồng chí, anh em. Nhưng thật ra Tổng bí thư đảng CS Liên Xô là bao trùm tất cả. Nó giống như một lãnh tụ tối cao, một ông vua bao trùm hết các xứ đàng em. Bởi vì mọi chủ trương chính sách đều từ Bô Chính trị chung quanh Tổng bí thư đó ban ra và quyết định lên tất cả mọi nước chung trong toàn khối đó. Trong thời Liên Xô, chỉ có duy một Titô của Nam tư là có ý một phần độc lập, nhưng cũng bị bao vây và trừng phạt mọi mặt. Giờ không còn LX nữa nhưng hầu như TQ vẫn muốn theo kiểu chính sách như ngày xưa đó. Thay vì là đế quốc Trung hoa ngày xưa thì bây giờ là tham vọng kiểu đế quốc kiểu mới thế thôi. Cho nên những nước nhỏ yếu chung quanh TQ mà không cảnh giác hay muốn nhận xu thế chư hầu thì khó mà tránh khỏi. Khuynh hướng quyền lực của con người là khuynh hướng muôn thuở nếu như nó được hỗ trợ hay được xây dựng trên nền tảng chính trị kiểu toàn trị, độc tài. Bởi vì khi toàn xã hội đã vào trong kết cấu của mạng lưới tổ chức chất chẽ giữa con người và con người rồi, thì nó cũng chẳng khác gì mẻ lưới cá, kẻ nào cầm tao lưới thì thao túng được toàn thể xã hội. Mối quan hệ giữa nước đế quốc và các nước chư hầu cũng kiểu chữ như thế.
    Nhưng còn Mỹ thì sao ? Từ ngữ kêu là “đế quốc” Mỹ, thực chất là nói theo ngôn ngữ của học thuyết Mác và Lênin, tức cứ theo nguyên tắc lý luận để coi đế quốc là giai đoạn tột cùng của chủ nghĩa tư bản ! Con thực tế, sau thế chiến thứ hai, Mỹ vẫn chỉ là một nước tư bản mạnh, nhưng hoàn toàn bình đẳng và độc lập trong giao thương kinh tế với mọi nước tư bản khác. Bởi Mỹ là một nước một mình một cõi từ xưa nay, không cần tham vọng liên quan gì đến biên giới của các nước khác. Trong khi đó Châu Âu ngày nay lại biến thành một Cộng đồng chung, tức trong đó mọi nước thành viên đều bỉnh đẳng, nên đây cũng là điều tốt cho xã hội con người. Nên tóm lại, chỉ có các nước theo thể chế dân chủ tự do, theo mô thức cộng hòa, mới có thể đạt được một xã hội nhân văn phát triển và bình đẳng. Nó hoàn toàn không giống với mọi nhà nước toàn trị độc tài, bởi vì quyền lực xã hội trong các nước đó không có, mà chỉ là quyền lực nắm trọn trong tay của các tập đoàn nắm quyền chuyên nghiệp, cứng nhắc, nhân danh ý thức hệ, hay nhân danh một đảng phái, hay một mục đích giả tạo nào đó, mà toàn thể dân chúng đều không được quyền gì để quyết định. Nước Nga ngày nay của Putin dường như còn hoài bão hay nuối tiếc một thời kỳ vàng son của nhóm thiểu số nắm quyền rộng lớn như thời Sa hoàng hay thời Liên xô cũ trước kia.

    NGÀN KHƠI
    (12/6/14)

    • Cù Lần Lửa says:

      Ngàn Khơi có nhiều bài viết cũng ngon cơm. Ý thì hay; chủ đề có sẵn;
      nhưng cách diễn tả, lối viết rất là Amazone ! rậm rịt khó vô khó ra kwá.

      ” Giá mà ‘ Ngàn Ngàn Ngàn chịu khó phân đoạn ra, tì, dễ đọc hơn. cứ
      một ý nào là ý chánh, thì ta ” nhét ” ý đó vô một đoạn văn, paragraph.

      Thành chúc Ngàn Ngàn Ngàn Ngàn mau ăn chóng nhớn, viết hay hay.
      Nên tránh viết lưu thủy run-on làm người đọc không nhớ gì sau khi đọc.

      • TIẾNG NGÀN says:

        THANH MINH

        Bởi chưng chẳng có thời giờ
        Nên thành viết vội cốt đời xem chơi !
        Thường khi chỉ viết một hơi
        Vốn không dò lại nên người còn chê !
        Thơ, văn cứ ngoáy mọi bề
        Ngồi vào bàn phiếm thỏa thuê một dòng !
        Nên thôi thiên hạ hà rầm
        Cốt là lên tiếng, lo đời mà chi !
        Có lo cũng chẳng được gì
        Dễ nào lay được nếu đời chưa khôn !

        DẶM NGÀN
        (19/6/14)

  5. Trúc Bạch says:

    Trong bài phỏng vấn thiếu tướng CS Lê Văn Cương về việc Nga thôn tính Crimea, ông “tướng” này đã ngôn rằng :

    “Đây được xem là hành động bảo vệ lợi ích hợp pháp của Nga tại Crưm nói riêng và Ukraine nói chung. Đây không phải là hành động ‘gây sự’ của Nga như chính quyền mới của Ukraine cáo buộc, mục đích của Nga công khai và đúng luật.”

    Chỉ chứng ấy thôi, thì người ta biết rằng – cái ông “tướng” này chẳng hiểu gì về “luật” , nhất là luật quốc tế, vì ông ta không biết rằng, vào năm 1994 – chính Nga (lại một lần nữa) đã công nhận Crimea là một phần lãnh thổ của Ukraina – qua một thỏa ước cùng ký với Mỹ và Anh quốc , nhằm giải giới vũ khí nguyên tử của Ukraina .

    Cho nên:

    Việc Nga đem quân vào Cremea – dù với bất cứ lý do gì thì cũng đều là Bất Hợp Pháp – huống chi là một lý do ngụy tạo một cách trắng trợn .

    Khi ông “tướng” Lê văn Cương của CSVN hê lên rằng – việc Nga đưa quân vào Crimea để “baỏ vệ người Nga tại Crimea” là hợp pháp…..vậy chẳng lẽ ông ta cũng cho việc Trung cộng đem quân xâm lăng VN năm 1979 với lý do “bảo vệ nạn kiều”…..cũng là hợp pháp hay sao ?

    Trung cộng đánh VN năm 1979 và việc Nga chiếm Crimea của Ukraina (để bảo vệ nạn kiều) thí có “công khai” (là cái công khai của thằng ăn cướp có vũ trang) – còn “đúng luật” thì không !

    Có lẽ vì ông tướng này quen với “luật rứng” nên việc Nga thốn tính Crimea bằng bạo lực – đối với ông là đúng với luật của…..rừng chăng ??

    Mấy ngày gần đây – sau khi nhận thấy mình ngu, thì đám “ruồi bu ….Putin” ở Nga đã lặng lẽ chùi mỏ -không biết cái đám “ruồi bu …..Putin gốc mẹt” ở VN có còn hung hăng con bọ xít , kiểu như ông tướng Lê Văn Cương nữa không ?

    Các tướng của VC chỉ có tài “nướng quân”, và cũng chiến thắng được nhờ tài….dám “nướng quân”…chứ còn về chiến lược, chiến thuật thì thấp hơn…vịt .

    • Văn Quang says:

      Các tướng VC đại loại đều ngu, hèn như tên tướng LVC này. Ngày xưa, bà Ngô Đình Nhu từng nhạo rằng: “Phật tử nướng sư như người Mĩ nướng BBQ vậy!” Thế nhưng, các tướng tá, lãnh đạo của VC còn tệ gấp ngàn lần. Chúng đốt dân, nướng quân như người ta đốt rừng, đốt lá. Chúng dán nhãn cho những hành động sát nhân ấy là “yêu nước”, đấu tố địa chủ, giải phóng miền Nam, đấu tranh giai cấp, đánh tư sản mại bản… Chúng chỉ giỏi nghề dí súng vào dân để xúi giục, cưỡng ép họ, phần chúng thì không động đến một móng tay, ngồi mát ăn bát vàng.

      Xin trưng dẫn một vài bằng chứng cụ thể:

      - Không thấy sách ở báo chí nào của chế độ VC nói về bất kì một ông tướng nào ở lại tử thủ cùng với quân nhân thuộc cấp, khi đơn vị bị thất thủ.

      - Càng không thấy nhắc đến bất kì một tướng tá hoặc lãnh đạo nào của VC tuẫn tiết một khi thua trận.

      - Tôi thách bất kì một nhà soạn sách hoặc sử gia nào của chế độ VC moi ra một lãnh tụ nào của VC, có con được thuởng huy chương anh hùng cách mạng, anh hùng quân đội, hoặc được phong làm liệt sĩ vì đã chết trận trong khi giải phóng miền Nam, chiếm đóng Kampuchia, đánh trả giặc tàu ở biên giới phía bắc năm 1979!

Phản hồi