WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Từ cục R tới đại lộ Champs-Elysée ở Paris

Đại lộ Champs-Elysée . Ảnh mang tính minh họa

Đại lộ Champs-Elysée . Ảnh mang tính minh họa

Năm nay, Pháp vừa tổ chức Quốc Khánh hằng năm, vừa kỷ niệm 100 năm Đệ Nhứt Thế chiến. Trong lúc kinh tế suy thoái, uy tín lãnh đạo của Ông Tổng thống Hollande chỉ còn 20%, một mức tín nhiệm thắp nhứt chưa từng có trong nền Đệ V Cộng hòa Pháp, Chánh phủ muốn tổ chức Quốc Khánh rình rang để cho dân chúng tạm quên những ưu tư thời cuộc. Mặt khác, Chánh phủ tả phái muốn nhắc lại lập trường cấp tiến là lúc nào cũng đứng về phía nhân dân bị trị, chống lại áp bức thực dân . Mời đại diện các Quân đội cách mạnh tham dự Quốc khánh là để nói lên tinh thần hòa giải của Chánh phủ xã hội và nhân dân Pháp . Thất trận, trao trả độc lập cho các nước thuộc địa là vấn đề của các chánh phủ không phải xã hội. Ông Tổng thống Hollande sẽ mời gần 80 quốc gia tham dự lễ 14 tháng 7 trong đó có đại diện quân đội Algérie và quân đội nhơn dân Hà nội tham gia diển hành (?) bên cạnh quân đội thất trận Pháp đang gây nhiều phản ứng bất mản từ phía người Việt nam tỵ nạn tại Pháp, một bộ phận lớn dân chúng Pháp và nhứt là Hội Cựu Chiến binh Pháp tuy Chánh phủ giải thích Quốc khánh năm nay đặc biệt đặt dưới tôn chỉ mác-xít ” Tình huynh đệ quốc tế ” (Fraternité internationale) .

Huynh đệ chi binh

80 quốc gia được mời tham dự lễ, nghĩa là 80 quốc gia có dân đã đi lính đánh giặc cho Pháp, chết cho nước Pháp mà không thể từ khước đươc vì đất nước bị lệ thuộc . Riêng Việt Nam đã cống hiến cho Pháp 200 000 dân, vừa đi lính đánh giặc, vừa lao động trong các công binh xưởng . Ngày nay, nhiều nắm xương tàn còn nằm rải rác ở nhiều nghĩa địa trên khắp nước Pháp . Riêng trong nghĩa địa Verdun – mặt trận Verdun, Đông-Bắc nước Pháp – còn nhiều ngôi mộ với mộ chí ghi tên tử sĩ Việt Nam .

Mỗi quốc gia được mời sẽ gởi một Đại diện Chánh phủ, như Tổng trưởng Quốc phòng, một phái đoàn gồm 3 quân nhân để một người sẽ cầm cờ quốc gia . Phái đoàn này sẽ không diển hành, mà chỉ tham dự lễ khai mạc . Phái đoàn còn có thêm 4 thanh niên, 2 nam, 2 nữ. Bốn người này sẽ tham dự lễ bế mạc .

Ngoài khách mời là các quốc gia bạn, các nưóc cựu thuộc địa như Algérie, Sénégal, Việt nam, còn có những nước trước kia thuộc phe thù địch với Pháp như Đức, Áo, Thổ-nhỉ-kỳ ( La Turquie) .

Chỉ riêng sự có mặt của hai nước cựu thuộc địa Algérie và Việt Nam là có nhiều tranh cải vì Chánh quyền và quân đội của hai nước này đã không biết tôn trọng Công ước Genève về tù binh . Họ tra tấn, hành hạ dã man tù binh và cả thường dân Pháp khi bị bắt trong chiến tranh giải phóng giành độc lập .

Trong Đệ I Thế chiến, Việt nam bị động viên 43 000 dân, có 1120 người tử trận (Ouest-France, 4/6/2014) .

Tưởng niệm 100 năm Đệ I Thế chiến

Ông Tổng thống François Hollande, tự nhận cho khác người là Ông Tổng thống “ Bình thường ”, đã nghĩ sẽ tổ chức lễ 14 tháng 7 năm nay với thành phần tham dự phải đặc biệt hơn vì đó còn là kỷ nìệm Đệ I Bách niên 14-18 . Quốc khánh năm nay sẽ sẽ mang tính quốc tế ! Ngày 18/10/2013, ba mươi quốc gia họp nhau thảo luận cách phối hợp tổ chức lễ tại Paris . Họ cũng nghĩ tới những thông điệp sẽ đưa ra ngày hôm đó .

Gần như đông đủ các quốc gia Âu châu đều có mặt trong buổi họp soạn thảo chương trình lễ kỷ niệm, dưới sự chủ tọa của Bộ trưởng Cựu Chiến binh trong Chánh phủ Pháp, Ông Kder Arif, người pháp gốc Algérie .

Số khách sẽ được mời tham dự lễ là 72 quốc gia và 5 lục địa có liên hệ tới cuộc chiến . Họ sẽ có mặt trên khán đài và trên Đại lộ Champs-Elysée, Paris VIII, ngày 14/07/2014 tới đây. Ngoài ra, còn có thêm những quốc gia xa xôi như Tàu, Ấn độ, Phi châu đen và Việt Nam cũng sẽ có mặt.

Ông Tổng thống François Hollande hảnh diện vì lễ Quốc khánh 14/07/2014 sẽ diển ra dưới hình thức long trọng của một nghi lễ “ quốc tế ” . Mà không quốc tế sao đưọc vì có tới 72 nước tham gia thế chiến tham dự diễn hành? Ông Tổng thống Hollande cũng nhấn mạnh sẽ long trọng tưởng niệm sự kiện Pháp tham chiến nữa. Và nhơn cơ hội này, Chánh phủ Pháp sẽ mời Tổng thống Đức, Ông Joachim Gauck .

Mùa Hè năm nay, Pháp sẽ bận rộn lễ hội . Lễ kỷ niệm Pháo tham gia Đệ I Thế chiến. Lễ kỷ niệm lần thứ 70 ngày Giải phóng . Nước Pháp ý thức mình nợ những kẻ đã chiến đấu cho mình nên ngày nay tổ chức cơ hội để bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đó . Họ đến từ các lục địa khác nhau để bảo vệ nước Pháp.

Riêng Algérie đã cống hiến cho Pháp 175 000 con dân trong Đệ I Thế chiến và 160 000, trong Đệ II Thế chiến . Hồi đầu năm, Ông Hollande đã tới gìáo đường Hồi giáo Paris để làm lễ tưởng nìệm và tri ân những người dân thuộc địa đã “ hi sanh ” bảo vệ nước Pháp .

Phản ứng mạnh

Tuy Chánh phủ Pháp đã bày tỏ lòng biết ơn đối với nước thuộc địa cũ, nhưng Ông Bouteflika, Tổng thống Algérie, vẫn sẵn sang nhổ nước miếng vào mặt Chánh phủ Pháp mặc dù ông vừa mới tới Pháp chữa bịnh miễn phí . Dân pháp phản đối lính Algérie diển hành ngày 14/07/2014 vì đó là Quốc Khánh Pháp mà Algérie không còn thuộc Pháp và cũng không phải là nước Pháp . Một kiến nghị phổ biến kêu gọi dân Pháp ký tên phản đối Chánh phủ để cho lính Algérie diển hành trên Đại lộ Champs-Elysée . Cái tựa của bản văn biểu hiện một tinh thần phản đối rất mãnh liệt “ Không cho Algérie có mặt ngày 14/07 ” . Đồng thời một bức thư cũng đã gởi thẳng tới Ông Tổng thống Hollande yêu cầu hủy bỏ chi tiết này .

Ngay lúc vừa nhận được thông tin Pháp sẽ mời Việt Nam tham dự ngày Quốc Khánh Pháp trên Đại lộ Champs-Elysée, Cỏ May vội viết vài chữ gởi một người bạn thường xuyên sanh hoạt với các Hội đoàn ở Paris, ngỏ ý Cộng đồng Người Việt tại Pháp có thể gặp Hội Cựu Bạn Đông dương (ANAI), trước kia Tướng Simon là Hội trưởng, để liên hệ với Hội Cựu Chiến binh Pháp, hợp tác cùng can thiệp thẳng với Chánh phủ . Cựu chiến binh Pháp vẫn có lý do để phản ứng vì đồng đội của họ hàng chục ngàn đã bị VC làm tù binh, tra tấn, hành hạ, ngược đải, bất chấp Công ước Gnève . Hai tổ chức ANAI và Cựu Chiến binh Pháp có đủ thế lực để can thiệp . Khi họ can thiệp, chắc chắn Chánh phủ sẽ phải xét lại chương trình.

Năm 1989, Ủy Ban Tố cáo tôi ác Hồ Chí Minh, nhờ sự yểm trợ của hai tổ chức này, can thiệp với Chánh phủ, Thị xã Paris mà Chánh quyền Pháp đã không tới tham dự buổi văn nghệ do Tòa Đại sứ Hà Nội tổ chức trong một căn phòng thuê của UNESCO nhân lễ kỷ niện 100 năm sanh của Hồ Chí Minh .

Chỉ vài ngày sau, Bs HCL có thư trả lời cho biết đã cùng với Ông Trần Đình Vỹ, Cựu Đại tá Quân đội Pháp, tiếp xúc nhiều đoàn thể Pháp, có cả Hội Cựu Chiến binh Pháp, để ngăn cản sự hiện diện của VC trên Đại lộ Champs-Elysée .

Chánh phủ xã hội muốn làm nổi bật đặc tính “cấp tiến” của mình khác với cánh hữu thường gắn liền với chế độ thực dân trước kia nên muốn nhân lễ Quốc Khánh năm nay, Chánh phủ nói lời hòa giải với các quốc gia thuộc địa cũ, và tri ân với các quốc gia đã tham chiến bảo vệ nước Pháp . Trong lúc đó, dân chúng Pháp khó quên, sau trận Điện Biên phủ, thân nhân của họ là 7000 binh lính trong số 10 000 tù binh, trong vòng có 4 thháng, chết trong trại giam ở Việt Bắc, vì bị hành hạ, bỏ đói, đau bịnh không cho thuốc men . Đồng thới một số lớn tù binh Việt Nam bị bắt trong chiến tranh cũng không được Hà Nội trao trả cho Pháp sau Hiệp định Genève . Những ngưòi này bị xem như mất tích .

Một Ông Tướng Pháp cho biết, sau khi có nhiều phản ứng mạnh của dân chúng Pháp trước việc Algérie và Việt Nam sẽ gởi đại diện Quân đội tới tham dự Quốc Khánh, Ông Tổng thống Hollande vội tham khảo ý kiến của vài Tướng lãnh . Các Tướng lãnh đều khuyên nên bỏ ý định mời Đại diện Quân đội Algérie và Việt Nam diễn hành . Nhưng bản tánh của Ông Hollande không dám cả quyết . Ông luôn luôn “ oui, mais ” nên chưa biết giờ chót sẽ ra sao !

GNPI (Groupement National Pour l’Indemnisation des biens spoliés ou perdus)

Tập thể Quốc gia đòi bồi hoàn tài sản bị cướp đọat hoặc bị mất ở hải ngoại (GNPI) viết cho Bộ trưởng Cựu Chiến binh, Ông Kader Arif, 2 văn thư ngày 3 và 4 tháng 2/2014 yêu cầu Chánh phủ hảy hủy bỏ dự tính mời Đại diện Quân đội Algérie và Quân đội nhân dân Hà nội tham dự diễn hành . Nhưng cả hai bức thư đó, đều bị Bộ Cựu Chiến binh, ngày 30 tháng 04/2014, bác bỏ lời yêu cầu, với lý do « con đường trải qua với kẻ thù hôm qua, nay là con đường hòa giải » . Trong lúc đó, Algérie vẫn hát quốc ca, có câu « Này nước Pháp ! Nay là thời mà mi phải trả nợ . Mi hãy chuẩn bị đi » .

Ở Việt nam, sau Điện Biên phủ, Tướng Giáp tuy không phải là kẻ chiến thắng thật sự ( Tàu chỉ huy và đánh thế Giáp), vẫn chủ trương thanh toán tù binh . Năm 1968, ở Huế, Hà Nội lại tiếp tục chánh sách cộng sản thanh toán tất cả những người bị bắt khi tấn công vào Huế nhân ngày Tết Mậu Thân.

Ngày nay, Hà Nội vừa kỷ niệm rình rang chiến thắng Điện Biên phủ . Hằng ngày, truyền thông chánh thức vẫn ra rả chống thực dân, chống Mỹ cứu nước, để vinh danh Quân đội nhân dân anh hùng, đề cao sự lãnh đạo bách chiến bách thắng của đảng cộng sản .

Ai cũng biết trong chánh trị, không có bạn muôn thuở và kẻ thù muôn đời . Nhưng người cộng sản xưa nay, không bao giờ thật sự biết hòa giải . Văn hóa cộng sản là đàn áp và quì mọp .

Năm 1990, Nghĩa Hội Leclerc tổ chức lễ khánh thành ở Paris, có gởi thư mời Tướng Giáp qua tham dự . Tướng Giáp không dám đi, gởi Đại tà Bùi Tín đi thay với bức thư của Tướng Giáp vì sợ trước cựu chiến binh Pháp, ông không thể trả lời đưọc những vụ thanh toán tù binh Pháp sau Điện Biên phủ .

Sau cùng, người Pháp đang mở ra một họp thư lấy chữ ký một thỉnh nguyện thư gởi thẳng Tổng thống Pháp yêu cầu hủy bỏ ý định mời bộ đội Hà Nội và Algérie diễn hành .

Về phía Algérie, ngày 21/06/2014, Ông Said Abadou, Tổng Bí thư Hôi Quốc gia Moudjadine (Chủ lực võ trang trong Mặt trận Quốc gia giải phóng Algérie. Ở Afghanistan, lục lượng káng chiến chống Nga) tuyên bố một cách cao ngạo từ chối tham dự diễn hành trên Đại lộ Champs-Elysée ngày Quốc Khánh tới đây « Không hề có chuyện binh lính Algérien dìễn hành Quốc khánh pháp khi mà tội ác thực dân chưa đươc giải quyết thỏa đáng . Chánh phủ Pháp chưa xin lỗi » .

Cộng đồng người Việt ở Pháp thật tình không có ảnh hưởng . Thường ngày, phần lớn chỉ quen lo chuyện của mình hơn là tham gia vài việc của Pháp mà mình là công dân . Đến khi cần tới Chánh phủ thì mới réo gọi .

Trong vụ tẩy chay sự tham dự của Hà Nội, bà con người Việt Nam chỉ có nắm đuôi hai hội Cựu Chiến binh và ANAI nhờ can thiệp thì mới có kết qưả tốt .

Từ mấy hôm nay, nhiều người, cả nhiều bà, nỗ lực dán bích chương ở nhiều nơi trong Paris, nhứt là nơi có nhiều người Việt Nam sanh hoạt hay lui tới, để vừa phản đối VC diễn hành ở Paris, vừa vận động tinh thần bà con cho một cuộc biểu tình có thể tổ chức được !

Nguyễn thị Cỏ May

 

4 Phản hồi cho “Từ cục R tới đại lộ Champs-Elysée ở Paris”

  1. AQuang says:

    Ngày 10/10/1988, Jacques Chirac, lúc đó là Thủ Tướng đã ra tận sân bay Roissy để đón tiếp những cỗ quan tài đầu tiên được hồi hương từ Việt Nam và sau đó Tổng Thống Pháp, Francois Mitterrand đã tiến hành lễ nghi quân cách tuyên dương tại điện Invalides. 27.239 bộ hài cốt đã được đưa về Pháp trong đó có 3.630 bộ hài cốt dân sự đã được chính quyền Việt Nam chôn chung với các tử sĩ tại nghĩa trang Ba Huyện. Kể đến đây, người cựu quân nhân Pháp bỗng đổi giọng trở nên đanh thép. Khách cũng thấy trong lòng dậy lên những đợt sóng cồn. Ông cho biết, chính quyền Việt Nam đã ra giá là mỗi kilô hài cốt, Pháp phải trả cho họ 6 đô la Mỹ, ngoài những phí tổn khai quật, cải táng. Trong tiếng cười khẩy đầy khinh bỉ ông cho biết “Họ mang cả cân ra cgân”. Đến đây, khách hồi tưởng khi xưa bà nội đã từng cân xương hươu, nai, hổ, gấu, để nấu cao… mà lòng đầy phẫn nộ. Ông còn hóm hỉnh cho thêm chi tiết là hài cốt trong Nam, mỗi bộ họ tính 3 kilô, còn ngoài Bắc, họ tính 5 kilô ! 27.239 bộ xương, kể cả những bộ xương dân sự thành ra bao nhiêu cân ? Bao nhiêu tiền ? Ông còn thêm một chi tiết nữa. Đó là lúc đầu Pháp đề nghị đưa máy bay của Pháp từ Tân Đảo (Nouvelle Calédonie) ra Bắc để chở hài cốt vào Nam trườc khi đưa về nước; nhưng chính quyền Hà Nội không chấp thuận và bắt buộc phải dùng máy bay của họ, chế tạo tại Liên Xô. Nghe đâu có 1 chiếc máy bay sau khi chở hài cốt vào Sài Gòn, lúc bay không trở ra đã đâm vào núi, cả phi hành đoàn mạng von.

  2. AQuang says:

    Mời quý vị đọc:

    Ngày 10/10/1988, Jacques Chirac, lúc đó là Thủ Tướng đã ra tận sân bay Roissy để đón tiếp những cỗ quan tài đầu tiên được hồi hương từ Việt Nam và sau đó Tổng Thống Pháp, Francois Mitterrand đã tiến hành lễ nghi quân cách tuyên dương tại điện Invalides. 27.239 bộ hài cốt đã được đưa về Pháp trong đó có 3.630 bộ hài cốt dân sự đã được chính quyền Việt Nam chôn chung với các tử sĩ tại nghĩa trang Ba Huyện. Kể đến đây, người cựu quân nhân Pháp bỗng đổi giọng trở nên đanh thép. Khách cũng thấy trong lòng dậy lên những đợt sóng cồn. Ông cho biết, chính quyền Việt Nam đã ra giá là mỗi kilô hài cốt, Pháp phải trả cho họ 6 đô la Mỹ, ngoài những phí tổn khai quật, cải táng. Trong tiếng cười khẩy đầy khinh bỉ ông cho biết “Họ mang cả cân ra cgân”. Đến đây, khách hồi tưởng khi xưa bà nội đã từng cân xương hươu, nai, hổ, gấu, để nấu cao… mà lòng đầy phẫn nộ. Ông còn hóm hỉnh cho thêm chi tiết là hài cốt trong Nam, mỗi bộ họ tính 3 kilô, còn ngoài Bắc, họ tính 5 kilô ! 27.239 bộ xương, kể cả những bộ xương dân sự thành ra bao nhiêu cân ? Bao nhiêu tiền ? Ông còn thêm một chi tiết nữa. Đó là lúc đầu Pháp đề nghị đưa máy bay của Pháp từ Tân Đảo (Nouvelle Calédonie) ra Bắc để chở hài cốt vào Nam trườc khi đưa về nước; nhưng chính quyền Hà Nội không chấp thuận và bắt buộc phải dùng máy bay của họ, chế tạo tại Liên Xô. Nghe đâu có 1 chiếc máy bay sau khi chở hài cốt vào Sài Gòn, lúc bay không trở ra đã đâm vào núi, cả phi hành đoàn mạng von.

  3. Choi Song Djong says:

    Cám ơn chị Cỏ May đã cho biết thêm nhiều tin..tức hữu ích.Hollande một tổng thống cà lăm,mou rất xứng đáng được ..bãi nhiệm avec d’effet immédiate.14/7 người Việt quốc gia bên Pháp nên ở nhà ngồi nhậu lai rai hoặc đi pinic nướng thịt hưởng thụ vì ra ngoài quảng trường ngứa mắt lắm,bọn con cháu Bác Cáo xách cờ đỏ sao vàng ngợp trời.Qúi vị nào hứng thú ra kiểm toán xem cháu ngoan Bác Cáo năm nay quân số là bao nhiêu.Đỗ Mười ! Đoàn kết sau lưng bọn bán nước để giữ nước (sic),chưa thấy quân nào ngu lâu hơn quân này,sư đoàn ngu lâu đứng đầu có ông tướng Nguyễn Trọng Vĩnh.

    • Phúc thắng says:

      Ông Choi Song Djong có viết nhầm tên Nguyễn Trọng Vĩnh không vậy? Có lẽ Nguyễn Chí Vịnh thì đúng hơn.
      Hiện tại Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh là người cực lực chống Tàu và chống lại những sai trái của Bộ chính trị và chính phủ VN.
      Nếu viết nhầm thì ông nên đính chính và xin lỗi tướng NTV.

Phản hồi