WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Phiên tòa xử ba thanh niên người H’Mông tại Ngân Sơn, Bắc Kạn ngày 30/7/2014

Ngày 30/7/2014, khi phái đoàn điều tra nhân quyền đang có mặt ở Việt Nam, Đại sứ quán Australia đang tổ chức cuộc hội thảo về vai trò của truyền thông ngoài nhà nước và nhiều người bị canh giữ, ngăn chặn… thì tại Ngân Sơn cách hà Nội khoảng 200 km, thuộc tỉnh miền núi Bắc Kạn, một phiên tòa được biểu diễn bằng cái gọi là “xét xử công khai”.

Ba người H’Mông bị đem ra xét xử là Hoàng Văn Sử, Hoàng Văn Sinh và Dương Văn Thành. Ba người này bị bắt hồi tháng 2 năm nay vì điều luật quái gở 258, “Lợi dụng quyền tự do dân chủ”. Thật hài hước, chỉ cần nhìn phiên tòa và cách xét xử hôm nay, thì biết rõ có quyền tự do dân chủ hay không.

Hàng trăm công an được bố trí ở hai đầu thị trấn huyện Ngân Sơn nhằm ngăn chặn bà con dân tộc H’Mông đến xem phiên tòa công khai xét xử đồng bào mình. Xe cảnh sát Giao thông, công an các loại được bố trí dày đặc ngồi trực ở các quán nước, đường đi mà bà con người H’Mông có thể đến phiên tòa. Nhiều bà con đi từ rất sớm vẫn không thể tiếp cận phiên tòa đành đứng từ rất xa chờ tin người thân của mình đang bị “công khai xử kín”. Trên tay họ là những băng rôn được giơ lên khi có người đi qua đường, rất nhiều băng rôn bị giật mất, một số phải giấu vào trong người khi cần mới đưa sử dụng. Nội dung những băng rôn là đòi trả tự do cho các nạn nhân, đòi quyền tự do và quyền con người cho người H’Mông.

Đứng canh họ làm đám người bặm trợn, dọa nạt… Nhưng họ vẫn coi như không có mặt đám này và không tỏ ra sợ hãi.

Những người bà con H’Mông dù không được vào tham dự phiên tòa, nhưng tinh thần của họ, sự có mặt hiệp thông cuả họ là câu trả lời cho nhà cầm quyền biết rằng đã hết thời lợi dụng sự thiếu hiểu biết của họ để dọa nạt những ngyười dân tộc thiểu số ở đây.

Bản án tuyên Dương Văn Thành 24 tháng, Hoàng Văn Sự 18 tháng và Hoàng Văn Sinh 15 tháng tù giam đã tuyên chiều nay không đem lại chút tác dụng nào dù là răn đe hoặc giáo dục đối với những người ở đây. Trả lời chúng tôi về bản án, một cô gái cho biết: “Người thân bị đi tù, nhưng cái nhà nước bắt oan và xét xử như ăn trộm không thể làm người dân tộc sợ hãi. chúng tôi đòi nhà nước trả quyền tự do cho người H’Mông”.

Một số hình ảnh

hmong1

hmong2

 

JB Nguyễn Hữu Vinh (RFA)

3 Phản hồi cho “Phiên tòa xử ba thanh niên người H’Mông tại Ngân Sơn, Bắc Kạn ngày 30/7/2014”

  1. DâM TiêN says:

    Rất buồn, buốn quá, buồn lắm, khi nhửng cái Nhơn Quờn, Tự do, Dân chủ,,,
    bị mất hết ý nghĩa… Mấy cái từ này đang là…phương tiện đó mà…

    Nhớ chăng ? Khi Vang Pao — Tướng H’Mong — quyên tiền, mua vũ khí,
    chuẩn bị về giải phóng Lào, liền bị FBI cum, vô tù ít lâu…

    Vì sao vậy cà ? Bởi vì Pathet Lào còn đang là ” hồ sơ chờ chung kết” giữa
    Mỹ và Tàu…nên nhà yêu nước Vang Pao không được phá ngang…,- cũng
    như số phận buồn hiu của các vị yêu nước Hoàng Cơ Minh, Mai Văn Hạnh…

    Vậy xin ngưỡng mộ, thông cảm cùng các thanh niên H’mong yêu nước, mà
    bị hàm oan … cũng như bạn bè DâM TiêN ngày 30. 4.75 còn uýnh Cộng
    Phỉ, nên…bị hàm oan… ăn thì những măng cùng sắn…nơi xa vời…người ơi…

  2. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA – GIẾT NGƯỜI.
    Nay đã có 3279 số lần xem trang.

  3. Noileo says:

    “Trả lời chúng tôi về bản án, một cô gái cho biết: “Người thân bị đi tù, nhưng cái nhà nước bắt oan và xét xử như ăn trộm không thể làm người dân tộc sợ hãi. chúng tôi đòi nhà nước trả quyền tự do cho người H’Mông”.

    cái nhà nước bắt oan và xét xử như ăn trộm
    Người H’Mông đơn sơ mà nhận xét & đánh giá thật chính xác về bọn cộng sản Hồ chí Minh & nhà cầm quyền cộng sản do Việt cộng Hồ chí Minh dàn dựng & đào tạo

Phản hồi