“Đập Cánh Giữa Không Trung” đến Toronto
Liên hoan Phim Quốc tế Toronto (TIFF – Toronto International Film Festival) thường tổ chức vào Tháng chín – đầu Thu mỗi năm, tại thành phố Toronto, Canada. Đây là một liên hoan phim quy mô và uy tín cao, chỉ sau Liên hoan Cannes của Pháp.
TIFF thường quy tụ khoảng 400 000 lượt khán giả coi phim cùng với khoảng 3000 những nhà làm và phê bình phim trên toàn thế giới. Phim tham dự được chia ra trên 20 thể loại khác nhau để tranh giải.
Năm nay có khoảng 300 phim, đến từ 60 quốc gia tham dự, trong số đó có một cuốn phim chuyện đầu tay “Đập Cánh Giữa Không Trung” của nữ đạo diễn trẻ Nguyễn Hoàng Điệp.
Phim kể lại câu chuyện tình của Huyền 17 tuổi, học sinh cao đẳng, lực học làng nhàng và Tùng 18 tuổi chẳng nghề ngỗng gì. Cả hai cùng ở quê đến miền đất hứa Hà Nội mưu sinh. Huyền có một người bạn mướn phòng là trai giả gái hành nghề mãi dâm. Tùng thì giao du với dân du thủ du thực, chuyên cờ bạc, chọi gà, băng đảng, mánh mung. Huyền vật lộn với cuộc sống đói khổ. Tùng thì tìm kiếm thú vui xác thịt.
Rồi một ngày, Huyền có thai, phần vì chưa đủ bản lĩnh để làm mẹ, phần thì đói nghèo bế tắc, cô quyết định phá thai. Với Tùng, thai nhi chẳng có một ý nghĩa gì. Anh đồng ý ngay, nhưng kiếm đâu ra tiền để đưa Huyền đi bệnh viện nạo thai.
Thời gian không chờ đợi. Thai nhi trong tử cung của Huyền cứ mỗi ngày mỗi lớn. Huyền và Tùng cùng xoay sở trong tuyệt vọng để kiếm ra đủ số tiền cho cuộc phá thai, vừa nhọc nhằn vừa tủi hổ và vô cùng khốn nạn.
Người bạn trai giả gái của Huyền đã giới thiệu cho Huyền một người khách quen, khá giả, tên là Hoàng – người đàn ông này có thói quen chỉ đi tìm những tao ngộ bằng việc giao hợp với những phụ nữ đang mang thai.
Chiếc thai trong dạ con lớn rất nhanh đã làm Huyền khi nào cũng thấy đói, và cô rất thèm món cháo, nhưng cô phải dành dụm từng đồng để chuẩn bị cho ngày phá thai sắp tới.
Tùng thì lao vào những cuộc đá gà, nhưng càng đánh càng thua, thua liên miên đến độ đã phải lấy cắp hết số tiền của Huyền để chung độ.
Trong khi, mối quan hệ của Hoàng và Huyền đã vượt qua ranh giới của kẻ mua người bán dâm. Họ trở nên gần gũi dành tình cảm cho nhau. Tất nhiên, những cuộc vật lộn vì ghen tuông giữa Tùng và Huyền đã xảy ra như cơm bữa, nhưng Tùng đắng cay để cho Huyền ngủ với Hoàng vì họ rất cần tiền mặt.
Những cuộc kiếm tiền đã dẫn đưa cả hai bạn trẻ vào những cuộc khủng hoảng, bế tắc, khổ đau, tuyệt vọng.
Ngay từ những phút đầu tiên của cuốn phim, người coi đã cảm nhận Nguyễn Hoàng Điệp là một đạo diễn trẻ đầy tài năng. Những hình ảnh tao nhã, đường nét, góc độ rất sắc sảo, cùng với một cốt chuyện táo bạo đã đưa khán giả đến những cảnh đổi chác, giằng xé, giày vò, bất lực, bế tắc, bệnh hoạn, ghen tuông, oan ức, những cũng vô cùng lãng mạn, tràn đầy cảm xúc nghệ thuật, và giàu tính ẩn dụ.
Một số nhà phê bình tại liên hoan bước đầu đánh giá: “Đập Cánh Giữa Không Trung” đã mang lại một dư âm, một dấu ấn của nền điện ảnh Đông Nam Á đương đại. Đạo diễn là một phụ nữ trẻ đã không nao núng, dũng cảm dấn thân theo đuổi những khát vọng của cô trong suốt năm năm thực hiện cuốn phim.
Tuy vậy, Hội đồng Duyệt phim của Cục Điện ảnh Việt Nam đã yêu cầu bỏ một số hình ảnh nghệ thuật bị gán là khiêu dâm cùng với lời thoại thô tục, khiếm nhã bị cho là không phù hợp với đường lối của Đảng và nền văn hóa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Được biết cuốn phim này cũng vừa nhận được giải “Phim hay nhất” của FEDEORA (Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải)
Hy vọng “Đập Cánh Giữa Không Trung” sẽ gặt hái được thành công tại Liên hoan Phim Quốc tế Toronto – 2014.
September 2014
© Trần Hồng Tâm
© Đàn Chim Việt
your company is very impressive.