WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Một giải pháp cho giáo hội Việt Nam

Tiếp theo phần trước

Công giáo VN trong những năm qua có nhiều hoạt động thắp nến cầu nguyện cho những tù nhân lương tâm. Ảnh mang tính minh họa

Công giáo VN trong những năm qua có nhiều hoạt động thắp nến cầu nguyện cho những tù nhân lương tâm. Ảnh mang tính minh họa

Liệu giáo hội công giáo Việt Nam thông qua Hội Đồng giám mục Việt Nam có thể tiếp tục sống chung với cộng sản được không?

Câu trả lời là trong tương lai sẽ là không.

Giáo hoàng Pio XI đã viết : Le communisme est intrinsèquement pervers.(Tự bản chất, cộng sản là đồi bại.)Đồi bại vì chủ nghĩa vô thần bài tôn giáo, đồi bại về chủ nghĩa duy vật, đồi bại vì dối trá, đồi bại vì vi phạm chà đạp những giá trị đạo đức và tinh thần.

Chủ nghĩa ấy còn đánh tụt phẩm giá con người, dầy xéo lên tự do tư tưởng và tự do chọn lựa của con người. Đã bao nhiêu những trí thức đủ loại đả cất tiếng nói cảnh báo như vậy.

Mới đây nhất, giáo sư Trần Đức Thảo, trước khi chết đã để lại : Những lời trăn trối. Đó là những lời tâm huyết đánh động lương tri cho những ai còn cúi đầu theo cộng sản

Chính vì những lý do đó mà ngay từ tháng năm 1964, trên tờ Catolicismo tác giả Plinio Correra de Oliveira, giáo sư trường đại học công giáo ở Sao Paulo viết một cuốn sách nhan đề : L’Église et l’État communiste : la coexistence impossible.[1]( Giáo hội và nhà nước cộng sản : Không thể có sự sống chung được).[2]

Đã đến lúc giáo hội công giáo VN có thể nói như thế được không? Chúng ta càng muốn thay đổi thì chúng lại càng giống nguyên như cũ.

Người cộng sản muôn đời vẫn là người cộng sản dù họ đã thay đổi nhiều kiểu áo. Trước họ có thể mặc áo bốn túi, nay mặc áo veste ba túi thì họ vẫn là cộng sản.

Cuốn sách của Plinio nhằm tố cáo, lật tẩy những ào tưởng, những hứa hẹn và những cạm bẫy thỏa hiệp đe dọa ngay bên trong lòng các giáo hội Thiên Chúa giáo sống dưới ách thống trị của chủ nghĩa cộng sản. Đồng thời đưa ra một đề nghị, một giải pháp trọn gói có hoặc không. Không có những giải pháp tương nhượng, không lững lờ nước đôi- không thỏa hiệp.

Vì thế, ta phải cương quyết không quỵ lụy, không cúi đầu trước những thúc bách, áp đặt của các chính quyền cộng sản. Giám mục Phao Lồ Lê Đắc Trọng, trong sách của ngài đưa ra nhận xét:

’Giám mục đoàn yếu(…) thiếu đoàn kết, chia rẽ theo miền theo địa phương(..) Vị thì chỉ lo cho quyền lợi của giáo phận mình, không quan tâm mấy đến quyền lợi chung; vị khác lo bảo vệ vinh quang(học vị) , hầu hết nhút nhát sợ sệ, nhất là các vị miền Nam, vì luôn luôn mặc cảm chiến bại… Không thiếu những vị kỳ thị giáo phận nhỏ to, thầm mơ ước, và thậm chí nếu có thể, vận động cách nào đó để được chuyển vào những vị trí cao sang.[3]

Giải pháp triệt để này phải chăng là lúc này đây Hội Đồng Giám Mục Việt Nam nên coi là giải pháp đúng lúc và kịp thời nhất như một lối thoát cho giáo hội VN sau hơn nửa thế kỷ bị chính quyền cộng sản kìm kẹp, bắt giam, tù đầy, lợi dụng và khai thác cái thế yếu hèn của các chức sắc tôn giáo?

Dựa trên tinh thần của cuốn sách trên, tôi mong mỏi một sự thay đổi toàn diện về cơ cấu tổ chức Hội đồng giám mục Việt Nam như phương cách tuyển lựa giám mục để HĐGM có tiếng nói riêng- tiếng nói của giáo hội Việt Nam- tiếng nói thể hiện tâm tư nguyện vọng của người giáo dân- tiếng nói độc lập với nhà nước cộng sản.

Hiện nay, tôi khẳng định dứt khoát, tiếng nói của HĐGM Việt Nam kể từ năm 1980 không phải là tiếng nói của người công giáo Việt Nam.

Cứ như hiện nay thì HĐGM Việt Nam- với nhân sự ấy- với cung cách làm việc ấy-chỉ là một thứ giáo hội nhà nước. HĐGM Việt Nam hiện nay đã khộng làm đúng làm đủ trách nhiệm của mình, bởi vì các nhân sự điều hành phải chăng đều do nhà nước quyết định, đồng ý. Thật khó mà biết rõ cội nguồn. Biên giới giữa thật giả không dễ nhận ra.

Rất tiếc,  kể từ Giáo Hoàng Jean XXIII và nhất là giáo hoàng Paul VI  là hai vị chủ trương chính sách Ospolitik (Vatican Ospolitik). Chính sách này đã hóa giải mọi đề nghị và tạo ra một tình thế bên ngoài thỏa hiệp giả tạo giữa Vatican và các chính quyền cộng sản..

Khi còn làm tổng giám mục Milan, Giáo hoàng Paul VI đã có một thái độ mở tay đón nhận người cộng sản- một tolerant approach- khác hẳn người tiền nhiệm của mình( Pio XII).Thái độ ấy có nguy cơ vượt bỏ nguyên tắc về về tín lý và niềm tin để mưu cầu một sự hòa giải, một sự khoan nhượng. Người ta nhắm tới cái thực tiễn như tránh được sự đàn áp, tù đầyvv

Đó là một sự khôn ngoan rất trần thế, có tính giai đoạn.

Và khi lên ngôi giáo hoàng, trước diễn đàn Liên Hiệp Quốc, ông đã kêu gọi hòa bình và chấm dứt chiến tranh. Ông nói:’ Phải chấm dứt các cuộc oanh tạc Bắc Việt đồng thời cũng phải chấm dứt những cuộc xâm nhập vũ khí và vật liệu chiến tranh vào miền Nam.

Lời kêu gọi xuông ấy mục đích chỉ nhắm vào nước Mỹ và miền Nam mà chẳng có một tác dụng gì đối với cộng sản Bắc Việt.Nói cho cùng đó là những lời kêu gọi hòa bình một phía, có tác dụng phỉnh phờ.

Thực tế Giáo Hoàng là người dang tay tiếp đón đón đại diện MTGPMN Nguyễn Thị Bình cũng như Xuân Thủy. Hà Nội nắm lấy những cơ hội này và đã thiết lập một tòa đại sứ của họ tại Ý Đại Lợi tại số 156 đường Bravetta nhằm dùng Vatican như một phát ngôn viên bán chính thức cho việc hợp thức hóa cuộc xâm chiếm miền Nam của họ.

Đường lối Vatican Ospolitik của giáo hoàng Phao lô VI tưởng là khôn ngoan giúp đưa tới một thái độ hòa giải, thay vì đối đấu giữa Vatican và khối cộng sản.

Nhưng thực tế nó đã bị cộng sản lợi dụng.

Làm như thế, giáo hoàng đã bất chấp quyền lợi của giáo hội miền Nam, xâm phạm đến quyền lợi tối thượng của Việt Nam Cộng Hòa. Nó đã gây những bất lợi về tính chính nghĩa của cuộc chiến tranh Việt Nam. Nó đẩy VNCH vào thế kẻ đi xâm lược thỏa hiệp với Mỹ.

Nó biến đen thành trắng, biến MTGPMN thành nạn nhân của ‘Mỹ-ngụy’. Nó biến đổi vai trò của những kẻ đáng nhẽ là kẻ xâm lăng thành nạn nhân của cuộc chiến.

Đây là một trò bịp bợm, tráo trở mà Vatican không thể nào nhìn thấy hết được.

Đối với giáo hội miền Nam, nó bắt đầu bằng Tâm thư của Giáo Hoàng Đệ VI gửi các Tổng giám mục và giám mục Việt Nam, Vatican ngày 13-2-1963.[4]

Kết quả được gì? Nhưng nó lại là cái cớ cho thành phần thứ ba, ‘phản chiến’ gây hỏa mù, tạo dịp cho Hà Nội cứ tiếp tục phá rối miền Nam.

Lợi dụng lập trường chống chiến tranh của vị giáo hoàng này, nhiều thành phần trí thức thuộc thành phần thứ ba ở miền Nam lúc bấy giờ- qua các tờ Hành Trình- Đất Nước- Trình Bầy cổ võ cho thứ hòa bình một phía. Nhiều linh mục  theo tinh thần lời kêu gọi của Giáo Hoàng viết thư lên tiếng vào ngày 1-1-1966 như các linh mục Trương Đình Hòe, Hoàng Kim, Nguyễn Thế Kỷ, Vũ Văn Thiện, Đỗ Xuân Quế, Hồ Đỉnh, Nguyễn Ngọc Lan, Nguyễn Thăng Cao, Trần Viết Thọ, Trương Bá Cần. Rồi Bản nhận định ngảy 7-1-1966 của Văn Phòng Liên lạc cạnh tòa Tổng giám mục.[5] Tiếp đến là Lời kêu gọi ngày 12-4-1967 của Linh mục Hoàng Quỳnh, Bản phân tích chính trị của ông Âu Trường Thanh ngày 7-7-1967.

Cộng sàn nằm vùng cũng nhảy vào và gửi một Quyết Nghị ngưng chiến thực hiện Hòa Binh ngày 16-2-1965, ký tên bác sĩ Phạm Văn Huyến, ký giả Cao Minh Chiếm và giáo sư Tôn Thất Dương Kỵ.[6]

Phía Phật giáo cũng nhân dịp này nhảy vào với Bản Tuyên cáo của TT. Thích Nhất Hạnh, Quan điểm của của các TT Thích Trí Quang và Quảng Độ về vấn đề hòa bình, ngày 18 tháng 2, 1967. Tiếp theo nữa là Tuyên cáo ngày 7-11-1968 của Giáo Hội Phật giáo Việt Nam thống nhất, ký tên Viện trưởng Viện Hóa Đạo: Thượng tọa Thích Thiện Hòa. Ngày 10-11-1968, TT Trí Quang một lần nữa là kêu gọi Hòa Đàm và Ngưng bắn.

Sau lá tâm thư của Giáo Hoàng Phao Lồ Đệ VI, có thể nói có một mặt trận các tâm thư, kiến nghị tới tấp được tung ra làm nao núng não trạng nhiều người. Ngoài kia ì ầm tiếng bom nổ, tiếng đạn pháo kích rít trên không. Trong thành phố mặt trận báo chí, kiến nghị, thư ngỏ đi đôi với các phong trào tranh đấu đủ loại.Thành phố Sài gòn diễn ra hai cảnh tượng trái ngược : Bên này là hàng rào kẽm gai, khói lựu đạn cay, dùi cui cảnh sát dã chiến đối đầu với đám sinh viên biểu tình, xuống đường.

Cuộc chiến tranh cân não khởi đi từ một phát súng lệnh từ xa nửa vòng trái đất của một người nhân danh hòa bình với lời lẽ như sau:

Như anh em biết, chúng tôi vẫn không ngừng công khai lên tiếng trong những tháng qua để ngăn chặn chiến cuộc lan rộng và hướng các dân tộc về những ý nghĩa hòa bình’. [7]

Hàng giáo phẩm miền Nam lúc bấy giờ thật lúng túng!! Và trổi bật lên một số trí thức công giáo thiên tả. Họ là một thiểu số trên dưới 20 người- không đại diện cho ai ngay cả không đại diện cho chính họ. Hai trụ sở chính của nhóm này là nhà thờ Vườn Soài và dòng Chúa Cứu Thế . Trong số những người trên, một vài tên tuổi như linh mục Chân Tín, Nguyễn Ngọc Lan, Trương Bá Cần, Huỳnh Công Minh, Trần Thế Luân, Phan Khắc Từ. Một số trí thức như Nguyễn Văn Trung, Lý Chánh Trung, Châu Tâm Luân và các dân biểu đối lập như Hồ Ngọc Nhuận, Ngô Công Đứcvv..

Đáng nhẽ phải đổi tên giáo phận Sài gòn là ‘Giáo phận Vườn Soài’ mới đúng.

Ngay trước khi mất miền Nam năm 1974, Giáo Hoàng Phaolồ đệ VI – qua trung gian linh mục Cao Văn Luận và giám mục Thiện ở Mỹ Tho từ Vatican trở về- khuyên hàng giáo phẩm nên ở lại, đừng di tản và tập sống chung với cộng sản.. Cũng vì thế, người ta thấy, tất cả các giám mục miền Nam lúc bấy giờ đã chọn ở lại khác hẳn tình thế năm 1954.

Việc Vatican chọn TGM Nguyễn Văn Thuận làm giám mục phó Sai gon nhằm trong tinh thần hòa giải, hợp tác với chính quyền cộng sản, thật rất tiếc đã bị hiểu lầm.

Tổng giám mục Nguyễn Văn Bình ngay từ những ngày đầu, sớm hơn ai hết, đã ra Thư Chung kêu gọi giáo dân hợp tác với chế độ mới.

Sau này, một số các giám mục đã được nghe Tổng giám mục Nguyễn Văn Thuận phê phán các giám mục trong Hội Đồng giám mục Việt Nam là một giáo hội theo nhà nước.

Lời phê phán của Tổng giám mục Nguyễn Văn Thuận đụng chạm và buồn lòng nhiều người, trong đó có Hồng Y Trịnh Văn Căn Hà Nội. Sau nảy, khi được thả ra tù, tổng giám mục Nguyễn Văn Thuận về ở 40 phố Nhà Chung Hà Nội. Hồng Y Trịnh Văn Căn tỏ rõ thái độ lạnh nhạt, hầu như không truyện trò, thăm hỏi gì Tổng giám mục Nguyễn Văn Thuận.

Thêm một lần nữa, Tổng giám mục Nguyễn Văn Thuận cay đắng vì cách đối xử của  Nhà Chung Hà Nội.[8]

Năm 1980, nhóm này có buổi họp tại Dòng Chúa Cứu Thế và cho phổ biến tập tài liệu; Notes pastorales en milieux Marxiste  (1980). Những ghi chú về mục vụ trong môi trường Mác Xít. Hoặc một tài liệu khác : Giáo Hội công giáo với chủ nghĩa xã hội. Tài liệu này đưa đến kết luận là Giáo hội công giáo có thể sống và chủ động trong một nước Việt Nam XHCN. Và rằng Giáo hội Việt Nam không phải là một giáo hội thầm lặng. Hoặc các tài liệu nhan đề : Công giáo Việt Nam trong lòng chế độ, Sống đức tin..

Tất cả những quan điểm mang tính vơ vào, nếu không nói là khờ khạo, tự lừa phỉnh chính mình của nhóm trí thức trên nay trở thành tài liệu không đáng đọc. Bởi vì chính bản thân các trí thức trên hầu hết ngày nay đã phản tỉnh, đã ‘giác ngộ’ cách mạng và trở thành lạc lõng giữa lòng dân tộc.

Đối với tôi. Thật sự họ đã hết.

Các nhóm trí thức trên đã đi vào một quá trình phân hóa và phá sản, tranh dành, tố cáo nhau như trường hợp nhóm bốn tên trong tờ báo Công giáo và Dân tộc. Riêng hai linh mục Chân Tín và Nguyễn Ngọc Lan( lm Lan đã cởi áo nhà tu, hoàn tục) trước đây đứng tên trong nhóm linh mục cấp tiến, đòi trục xuất TGM Nguyễn Văn Thuận ra khỏi Sài gòn thì nay trong một lá thư đề ngày 15-8-1989, đứng tên trong danh sách 12 linh mục, họ lại yêu cầu TGM Nguyễn Văn Bình yêu cầu nhà nước trả TGM Nguyễn Văn Thuận về Sài Gòn.

Phần Thanh Lãng, vào ngày 6-5-75 là người khi được biết tin TGM Nguyễn Văn Thuận sẽ về Sài gòn đã vội vã thông báo tin cho Trương Bá Cần để ngăn chặn việc trở về này…Thế là Trương Bá Cần và Nguyễn Ngọc Lan triệu tập một buổi họp để chống đối TGM Nguyễn Văn Thuận..

Nghĩ lại việc này mà buồn, chính là phe ta phá phe ta.

Thanh Lãng trước khi chết, ngày 28 tháng 11- 1988 đã viết chúc thư sám hối và xin lỗi công khai TGM Nguyễn Văn Thuận.[9]. Linh mục Thanh Lãng mất ngày 17 tháng 12, 1988.

Dựa trên tinh thần của cuốn sách trên và dựa trện những lỗi lầm của HĐGM Việt Nam trong giai đoạn sau 1975, tôi mong mỏi một sự thay đổi toàn diện về cơ cấu tổ chức Hội đồng giám mục Việt Nam như phương cách tuyển lựa giám mục để HĐGM có tiếng nói riêng- tiếng nói của giáo hội Việt Nam- tiếng nói thể hiện tâm tư nguyện vọng của người giáo dân- tiếng nói độc lập với nhà nước cộng sản.

Hiện nay, tôi khẳng định dứt khoát, tiếng nói của HĐGM Việt Nam kể từ năm 1980 không phải là tiếng nói của người công giáo Việt Nam.

Hiện nay, tình hình giáo hội Việt Nam chỉ có cái vỏ mà không có cái ruột. Bề ngoài xem ra nề nếp, sạch sẽ, nhưng bên trong nhơ bẩn mà phẩm cách của những người lãnh đạo là không có.

Cứ như hiện nay thì HĐGM Việt Nam- với nhân sự ấy- với cung cách làm việc ấy-chỉ là một thứ giáo hội nhà nước. HĐGM Việt Nam hiện nay đã khộng làm đúng làm đủ trách nhiệm của mình, bởi vì các nhân sự điều hành đều do nhà nước quyết định, đồng ý.

Tại sao không ai dám lên tiếng tố cáo thẳng là trong số những vị lãnh đạo hàng giáo phẩm Việt Nam, ai là người của Chúa, ai là người làm tay sai cho chính quyền cộng sản..Một Huỳnh Công Minh, tổng đại diện TGP Sài gòn, một Hồng Y Phạm Minh Mẫn, một giám mục Nguyễn Văn Sang.

Tóm tắt, HĐGM Việt Nam thiếu tính cách chính đáng. Vì nó bị cộng sản cài đặt người, giậy giây từ bên trong.

Nó cũng không mang tính đại diện- đại diện theo nghĩa giám mục là người đại diện của Chúa-. Ở đây, nhiều phần vị giám mục được đề cử mang tính trần thế, đại diện cho quyền lợi của đảng cầm quyền. Chẳng hạn linh mục Huỳnh Công Minh vừa làm phó giám đốc Đại chủng viện, vừa là cha sở họ đạo nhà thờ Đức Bà vừa là Tổng Đại diện, vừa là cán bộ cộng sản. Vậy thử hỏi, Huỳnh Công Minh đại diện cho ai?

Nhiều người biện hộ cho Huỳnh Công Minh cho rằng mọi chuyện khó khăn với chính quyền thì nhờ HCM giải quyết dễ dàng hơn. Nói như thế, chẳng khác gì thừa nhận Huỳnh Công Minh là một thứ Tổng Giám Mục không ngai- một thứ lãnh đạo siêu quyền lực- có thể áp đảo cả vị Tổng Giám Mục Sai gòn.

Vấn đề tuyển chọn giám mục

Trước năm 1829, việc tuyển chọn một giám mục thường thuộc thẩm quyền tòa thánh Vatican. Sau này thì việc bổ nhiệm trực tiếp như thế chỉ còn thấy diễn ra trong một số nước như ở Albanie, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga mà chủ yếu có những vấn đề chính trị. Nhưng sau khi giáo hoàng Léon XII mất vào năm  1829, ( 1823-1829), Vatican đã chuyển giao quyền hành tuyển chọn xuống giáo hội địa phương và bao gồm hai công đoạn : Hội đồng giám mục của một quốc gia duyệt xét, tuyển chọn cộng với sự tham khảo ý kiến của khâm sứ tòa thánh, sau đó hồ sơ tuyển chọn được gửi về Rome. Tại nơi đây, các vị có thẩm quyền trong bộ Truyền giáo  xem xét ứng viên. Nếu không có vấn đề  bị phản đối việc được tuyển chọn thì hồ sơ sẽ được gửi qua phía tòa thánh.

Ở Việt Nam vào năm 1971, Giám mục Phạm Ngọc Chi đã đề cử linh mục Lê Văn Ấn, thuộc địa phận Đà Nẵng làm giám mục về coi địa phận Xuân Lộc với sự đồng ý của Tổng giám mục Nguyễn Văn Bình và khâm sứ tòa thánh Palmas chuẩn nhận. Nhưng khi được biết tin đó thì một số linh mục trẻ Xuân Lộc , phần lớn là di cư đã phản đối mạnh mẽ, gửi thư cho giám mục Lê Văn Ấn. Nhưng dĩ nhiên việc phản đối ấy chẳng đi đến đâu cả vì chuyện đã rồi.

Danh sách đề cử thường là ba vị để chọn lấy một. Tiêu chuẩn chọn lựa thường căn cứ trên học vị, bằng cấp, trường học xuất thân, các hoạt động trong phạm vi địa phận và dĩ nhiên không thể thiếu tiêu chuẩn đạo đức, thánh thiện. Và người đứng đầu danh sách thường được ưu tiên tuyển chọn.

Nhưng tiếng là tòa thánh tuyển chọn, nhưng thật ra Vatican theo lệ thường chú trọng đến người đứng đầu danh sách và thủ tục chấp thuận đã hầu như được định sẵn.

Nguyên tắc thì tốt đẹp như thế. Và dù sao cũng cho thấy qua thử thách phần đông việc đề cử cũng có thể là chọn đúng người, đúng chỗ. Nhưng thực tế đem ra áp dụng thì không hẳn được như vậy.

Có nhiều lợi dụng, tính bè phái, sự lừa gạt, sự mua chuộc và tham nhũng dưới đủ mọi hình thức.

Có một chứng từ xin nêu ra đây là linh mục bề trên cả hội dòng SAM, linh mục Bourguignon có thời làm việc ở bộ truyền giáo và được đọc nhiều hồ sơ tuyển chọn giám mục, ông  thường buồn phiền khi đọc các hồ sơ ấy và bầy tỏ nỗi bực dọc với Giám mục Sismondi phụ trách bộ truyền giáo. Giám mục Sismondi đã vui vẻ trả lời nhận lỗi: Không phải Chúa thánh thần gì chọn đâu mà chính tôi quyết định chọn các giám mục ấy và không thiếu trường hợp tôi đã chọn sai lầm. Linh mục bề trên Bourguignon không phải là người xa lạ với giáo hội Việt Nam., ông đã qua đời năm 1974 và được chôn ở nghĩa trang xứ Bình Triệu. Không phải lúc nào cũng chọn được trong số những linh mục tài ba, đạo đức, thánh thiện cả đâu. Nhiều phần cho thấy sự tuyển chọn mang tính đời thường mà kẻ được tuyển chọn bén nhậy trở thành kẻ được sủng ái đặc biệt, bất kể đến tài năng và đạo đức! Đó  là thứ Favoritisme chạy dài những danh sách nơi các tòa giám mục.

  • Theo lẽ thường tình, các tân giám mục thường được chọn lựa trong số những người thân cận với vị giám mục. Nhiều linh mục làm việc phục vụ cho giám mục của mình một cách tận tụy trong suốt một khoảng thời gian dài cả 15, 20 năm..thì nay được thưởng công trong khi có những linh mục khác tương xứng về mọi  lãnh vực, nhưng không cùng một phía với giám mục thường bị bỏ quên..Sự tận tụy ấy đôi khi đi quá xa với tinh thần xu nịnh, mua chuộc đến như trao đổi mua bán.
  •  Tout service a son prix..Chính vì thế, nhiều giám mục đã chọn những thành phần tỏ ra biết điều, biết vâng lời tuyệt đối.

Nhưng quan trọng nhất không kém là sự can thiệp trắng trợn của chính quyền địa phương trong các chế độ độc tài.

- Chẳng hạn, một chính quyền địa phương muốn lợi dụng tôn giáo có nhiều thủ đoạn đã tìm cách mua chuộc, làm áp lực ảnh hưởng đến việc tuyển chọn này..Dưới thời giáo hoàng Piô XI, Mussolini thường dùng ảnh hưởng của mình can thiệp vào việc bổ nhiệm này. Vì thế giáo hoàng Piô XI thường tìm hiểu, tra xét các vị trong danh sách bổ nhiệm từ những nguồn thông tin khác trước khi quyết định đồng ý. Nhưng công việc bề bộn, không phải lúc nào vị giáo hoàng cũng có đủ thời giờ và thông tin để quyết định chọn được những giám mục tốt nhất phục vụ giáo hội.

- Điều ấy càng thấy nổi bật trong việc bổ nhiệm giám mục ở Việt Nam. Việc bổ nhiệm giám mục ở Việt Nam phải có sự đồng ý của chính quyền cộng sản. Nhưng thử hỏi,  sự đồng ý được xảy ra sau hay trước quyết định của Hội đồng giám mục.

- Chính chữ sau và trước này là đầu mối của sự can thiệp trắng trợn của chính quyền cộng sản vào Hội đồng giám mục Việt Nam.

 

Cho nên việc bổ nhiệm muốn cho công bằng, cần phải công khai hóa (Glasnost- Transparence), không có gì phải kín kín, hở hở, không có điều gì khuất tất, che đậy.

Trong Hội đồng tuyển chọn, ngoài một số giám mục, cần bổ xung một ủy ban gồm các linh mục và một số giáo dân đại diện.

Việc mở rộng hội đồng tuyển chọn này chắc chắn sẽ tránh được những lạm dụng bè phái, tránh việc vị tân giám mục là người của giám mục, tránh sự hao phí các người có tài, có đạo đức bị bỏ quên ra bên ngoài. Việc cải tổ này cũng phù hợp với tinh thần của giáo hội công giáo cổ truyền mà việc tuyển chọn giám mục là do hàng giáo phẩm và giáo dân quyết định.

Như thế, không có những giám mục được tuyển chọn đến từ Rome mà chính từ cộng đồng dân Chúa tại mỗi địa phương đã chọn người đại diện cho mình.

Mục tiêu của sự thay đổi này là tuyển chọn một giám mục theo truyền thống cổ truyền do một hội đồng đại diện của địa phận bao gồm Hội đồng mục vụ, Hội đồng đại diện các tu sĩ và giáo dân.

Sau đó danh sách được tuyển chọn được chuyển về Vatican với sự chuẩn nhận chính thức của Giáo Hoàng.

Xin đọc thêm Rastibonne: Choisir les Évêques, une tentative de conciliation, 2010.[10]( Việc tuyển chọn giám mục, một dấu hiệu của hòa giải.)

Trong cái tinh thần cải cách việc tuyển chọn giám mục có sự tham dự tích cực của hàng giáo sĩ và giáo dân, vị tân giám mục không phải chỉ có lời tuyên hứa trung thành với vị giáo hoàng mà còn cần có lời tuyên hứa phục vụ đàn chiên của mình.

Tinh thần ấy thể hiện đúng vai trò và chức năng của vị giám mục như trường hợp giám mục Jacques Gaillot khi được thụ phong giám mục tại Évreux, viết trong cuốn sách của ông : Parole d’un homme d’Église( Lời của  một người con của giáo hội) như sau:

Tôi đặt quan trọng vào con người hơn là vào những nguyên tắc hay giáo điều. Tôi không phải làm giám mục để chỉ huy hay tổ chức giáo hội cho bằng đển phục vụ lời Chúa. Khi được tin sẽ được tuyển chọn làm giám mục. Tôi đã chấp nhận trong một cảm thức là mình sẽ là người đến để phục vụ.

 

Không phải đến được hưởng vinh quang trần thế, bổng lộc, chức tước để được người đời tôn kính, tùng phục. Đi một bước có xe, có kẻ đưa đón. Như trường hợp một giám mục phó ở Hà Nội sau khi đi Rôma về đến 40 phố Nhà Chung Hà Nội không thấy có tổ chức đón rước hai bên cửa tòa Giám Mục, đả gọi linh mục phụ trách ra mắng: Tại sao không tổ chức cho giáo dân đón tiếp tôi? Một vị tân giám mục khác gặp bạn cũ nói với một người bạn linh mục: Từ nay, tôi đã là giám mục, ông phải thay đổi cách xưng hô, thưa gửi đàng hoàng mới được.

Giám mục  Jacques Gaillot đã viết lại cái cảm thức của ộng trong buổi lễ truyền chức như sau:

‘Khi mà tôi được truyền chức giám mục tại nhà thờ Chánh tòa Évreux thì theo nghi thức, tôi phải quỳ gối trong suốt thời gian của một bài hát, cuốn sách của Giáo hội đè nặng trên gáy của tôi, tôi cảm thấy nó nặng nề làm sao. Và tôi nghĩ rằng : Miễn là làm sao chuyện này chóng xong. Tôi tự nhủ lòng, phải chăng đây là gánh nặng của Giáo Hội, miễn là làm sao đây không phải là dấu hiệu báo trước’[11]

Nhan đề đoạn này là: Le poids de l’Évangile. Gánh nặng của Lời Chúa. Ước gì hàng giám mục Việt Nam học được tinh thần này của giám mục  Jacques Gaillot. Giám mục Jacques Gaillot còn nhận xét rằng Giáo hội đã mất đi cái nhiệt tình.( Je trouve que l’Église a perdu son élan).

Khi đã có một Hội đồng giám mục do sự tín nhiệm của của cộng đoàn dân Chúa lúc đó mới có thể đặt ra vấn đề thứ hai là: Có thể giáo hội Việt Nam có thể chung sống với cộng sản được không? Có thể trăm người như một tuy không dám nói ra, nhưng trong thâm tâm họ, câu trả lời dứt khoát là không được.

Trong ngắn hạn giáo hội tạm thời phải sống chung với cộng sản, nhưng vẫn phải triệt để đòi hỏi sự phân biệt rõ rệt giữa đạo và đời, giữa nhà nước và giáo hội, giữa một xã hội dân sự mà giáo hội là một thành phần.

Sự phân biệt này là lẽ sống còn của giáo hội để nhà nước không dẫm dạp, xen vào nội bộ giáo hội hoặc can thiệp vào sinh hoạt của giáo hội..Nay hội các luật sư ở thành phố Hồ Chí Minh cũng đang gắt gao đòi hỏi điều này.

Nếu không tôn trọng nguyên tắc này thì giáo hội dù có mặt đi nữa cũng vẫn không hiện hữu. Có mà như thể không có.

Điểm thứ hai là phải có sự nhìn nhận vai trò của giáo hội đối với nhà nước là một vai trò đối tác(Counter Part). Hai bên thỏa thuận để tôn trọng quyền lợi và trách nhiệm của mỗi bên nhằm mục đích tạo một thế quân bình, sự tin tưởng và hợp tác.

Bước thứ ba, trong trường hợp nhà nước vi phạm, lấn quyền hoặc lạm dụng quyền thế thì giáo hội có thể trở thành một lực lượng đối trọng(Counter balance) nhằm cảnh báo và ngăn ngừa mọi lạm dụng của nhà nước tùy hoàn cảnh.[12] Bởi vì nhà nước không bao giờ có thể đảm đương được hết mọi sinh hoạt xã hội, nhất là trong phạm vi y tế,  giáo dục hoặc các cơ sở từ thiện vv. Giáo hội qua các thành viên như các nữ tu có thể tiếp tay nhà nước điểu khiển, gánh vác một phần trách nhiệm này như tại các nước tự do, tư bản. Giáo hội không làm chính trị và cũng không có nhiệm vụ lật đổ một chính quyền.. Nhưng trong những tình thế đòi hỏi, giáo hội trở thành tiếng nói của lương tâm con người chống lại bất cứ sự bất công nào từ đâu tới.

Chính quyền thường có khuynh hướng lạm quyền, làm bậy, vi phạm  và chà đạp lên các quyền tự do căn bản của người dân. Lúc ấy giáo hội có vai trò kiểm soát và cân bằng, ngăn chăn những hành vi phạm vả trái phép.

Giáo hội trong vai trò đối trọng không thể nào giử thái độ thụ động, im lặng trước những bất công hoặc sự chà đạp lên quyền con người.

Kết luận

Hiện nay, tại Việt Nam đã có môt xu hướng chính trị triệt để : Có hay không đảng cộng sản Việt Nam. Hết rồi những giai đoạn góp ý với đảng, tâm thư yêu cầu này nọ, góp ý bỏ điều bốn hiến pháp..Có thể rằng những biện pháp trên có tính nửa vời, nói để tự xoa dịu chính mình.

Đối với giới trẻ, các thành phần bất đồng chính kiến- dù mục tiêu tranh đấu có khác nhau-. Nhưng tự thâm tâm mỗi cá nhân đều muốn xóa bỏ chủ nghĩa cộng sản. ngả theo các nước Tây Phương. Nhưng họ không thể nói thẳng và huỵch tẹt ra được.

Mới đây nhất là câu chuyện 61 đảng viên có yêu cầu đảng cộng sản từ bỏ đường lối CNXH để chuyển sang đường lối dân tộc và dân chủ.

Vì thế trước sau gì cũng có một cơn bão dân chủ như một thứ mùa xuân Ả Rập cho Việt Nam.

Phần giáo hội công giáo Việt Nam, cần đi trước thời đại, cần tỏ ra dứt khoát và cứng rắn từng bước tách ra khỏi quỹ đạo cộng sản bằng cách cải tổ, loại trừ những thành phần chủ nghĩa cơ hội ra khỏi HĐGM Việt Nam.

Không cải tổ HĐGM, không thay đổi nhân sự, không dứt khoát loại bỏ những thành phần chủ nghĩa cơ hội, không tách biệt giữa đạo và đời. Giáo hội công giáo Việt Nam còn sa lầy trong vũng bùn cộng sản. Ngày hôm nay, giáo hội công giáo và hội đồng giám mục ở vào tình trạng lương tâm an bình, ăn no ngủ kỹ, bất chấp việc đời miễn là    được bình an vô sự.!! Họ có thể chọn một con đường khác thay vì tiếp tục uốn mình làm tay sai cho cộng sản!! Họ không muốn sống chung với lũ, nhưng họ đã không đủ can đảm để vượt lên chính mình, từ bỏ cộng sản. Họ mắc một căn bệnh chung. Đó bệnh sợ cộng sản.

Tổng Giám Mục Nguyễn Văn Bình trước khi qua đời còn thổ lộ:  Sau mấy chục năm sống với cộng sản, cho đến bây giờ tôi vẫn còn sợ. Nhà văn Nguyễn Tuân cũng sợ như thế. Tiếp theo TGM Nguyễn Văn Bình thì những vị như Hồng Y Trịnh Văn Căn,( Hà Nội), giám mục Nguyễn Văn Sang,(Thái Bình) cũng sợ- sợ quá đến độ lộ liễu làm mọi người thấy mà coi thường. Và tôi dám hỏi các Hồng Y Phạm Minh Mẫn, tổng giám mục Bùi Văn Đọc, giám mục Nguyễn Văn Khảm có sợ không?  Chả nhẽ cả nước đều sợ!!

Căn bệnh sợ ấy một người đã từng trải nghiệm nhiều năm tháng trong chế độ cộng sản Ba Lan- Giáo Hoàng Jean-Paul II- Trong buổi xuất hiện đầu tiên trước công chúng, hai tay ôm cây thánh giá. Và lời phát biểu đầu tiên của giáo hoàng là : Non abbiate paura. (N’ayez pas peur).

Các con đừng sợ!! Lời nhắn nhủ của vị chủ chăn này xin được một lần nữa gửi đến ba vị Tổng giám mục ba giáo phận Sài Gòn- Huế và Hà Nội.

Đừng sợ! Nhưng sợ cái gì. Sợ bể nồi cơm, sợ mất chức vụ, sợ bị tù đầy, sợ bảo vệ quyền lợi của giáo xứ, địa phận, sợ đồng nghiệp giám mục trong Hội Đồng giám mục, sợ không dám lên tiếng, sợ đủ thứ, ngay cả sợ chính mình.

Bầu khí sợ hãi bao trùm tất cả!! Ngay trong  đám người cộng sản cũng người cộng sản sợ người cộng sản.

Đó là hoàn cảnh bi kịch của thế giới con người mà chính con người sợ con người. Sợ quá thành câm lặng, trở thành những loài chó câm. Hoặc méo miệng nói không ra lời, nịnh đảng, nịnh lãnh đạo..

Bây giờ không phải là lúc nói chuyện đúng sai, chuyện hòa giải, chuyện thương lượng, chuyện đòi hỏi, chuyện xin cho, chuyện mong đợi, chuyện mua chuộc.

Mà là chuyện dứt khoát, có hay không có, chuyện chối bỏ, chuyện không thể sống chung, chuyện sống còn.

Hy vọng thay!! Và cũng như nhiều bài viết khác của tôi. Viết xong bài này, tôi cảm thấy một nỗi buồn vô hạn. Khôn nguôi. Khó tả. Bất lực. Muốn buông xuôi.

© Đàn Chim Việt

 


[1] Xem Plinio Correra de Oliveira : L’Eglise et L’ Etat communiste : la coexistence impossible

[2] Tác giả là một giáo sư người Ba Tây, nổi tiếng thế giới về một số tầm nhìn tương lai Giáo hội Thiên Chúa giáo, đòi hỏi một sự tự do của giáo hội trong lòng các chế độ của nhà nước cộng sản. Ông cũng là người phản đối Vatican về chính sách Ospolitik trong một bài viết nhan đề : Declaration of Resistance to the Vatican Ospolitik.

 

 Chính sách Ospolitik của Vatican tỏ ra thất bại vì đã không đem lại một kết quả thực tiễn nào cho các giáo hội địa phương, vì luôn luôn bị các chính quyền cộng sản phỉnh phờ dối gạt như đã xày ra tại Ba Lan, Tiệp Khắc, Cuba, Đông Đức và trong đó có Việt Nam. Trong số những lãnh đạo cao cấp lúc bấy giờ- 1964- có nhiều người lên tiếng ủng hộ lập trường của Olievera. Chẳng hạn có Hồng Y Tisserant, (Pháp) Alfredo Ottaviani, thư ký hội đồng tối cao văn phòng tòa thánh, Norman Thomas Giroy, tổng giam mục Sydney, Úc Dại Lợi và Hồng Y Giuseppe Pizzardo, trách nhiệm hội đồng các chủng sinh và các đại học.

 

Nhưng điều quan trọng nhất là bốn năm sau, một số lớn cộng đồng giáo hội Châu Mỹ La Tinh- gồm chủ yếu giáo hội Brésil, Argentine, Chili và Uruguay đã viết một thỉnh nguyện thư lên Giáo Hoàng Paul VI, yêu cầu giáo hoàng Paul VI phải có những biện pháp cụ thể nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của các thành phần cộng sản vào các tổ chức công giáo.

 

 Số người ký tên vào thỉnh nguyện thư là  2.040.000 chữ ký. Một con số không nhỏ đáng để chúng ta suy nghỉ.

 

Về phần cuốn sách trên sau đó đã tới tay nhiều cấp lãnh đạo cao cấp nhất của giáo triều Vatican cũng như giới trí thức lúc bấy giờ. Nhưng sau đó nó bị rơi vào im lặng! Chỉ vì năm 1964, giáo hoàng Phao lồ VI có chủ trương hòa giải với cộng sản hầu mong cứu vãn 100 triệu tín đồ Thiên Chúa giáo Đông Âu.

 

 

 

 

[3] Phao Lô Lê  Đắc Trọng,  Hồi ký toàn tập, phần hai- Giáo hội VN trước cơn bão thời đại., trang 256.

[4]  Trình Bầy, sô 11, tháng giêng, 1971

[5] Đăng trên Trình Bày số 11, ra ngày 1 tháng giêng, 1971

[6] Ba người này sau đó đã bị chính quyền VNCH trục xuât ra Bắc

[7] Trích thư Trích thư giáo hoang, Vatican ngày 13-2-1965

[8] Tôi được nghe kể lại, Hồng Y Trịnh Văn Căn, khi chết đã được chôn trong một cỗ quan tài mà gỗ nặng đến nổi khiêng không nổi, phải dùng xe cần trục để chôn.

[9] Thanh Lãng chúc thư : Tôi xin công khai xám hối với Chúa, với Hội thánh toàn cầu, Viet65t Nam. Lạy Chúa, xin tha thứ cho con mọi lỗi lầm và ban cho con lòng tin, lòng trông cậy và tha thứ. Tôi xin công khai xám hối, xin lỗi Đức cha Nguyễn Văn Thuận, xin Chúa giữ gìn và trả công cho Đức Cha. Tôi xin công khai sám hối tất cả và tình anh em linh mục mà tôi vô tình hay cố ý làm mất lòng.’

[10] Rastibonne, Choisir les eveques, une tentative de conciliation, 2010.

[11] Xem Jacques Gaillot, Parole d’un homme d’Église, các trang 19-22

[12] Xem thêm Đoàn Thanh Liêm, Tôn giáo và xã hội dân sự: Mối liên hệ giữa tôn giáo và chính quyền nhà nước. Viet bao online.

 

134 Phản hồi cho “Một giải pháp cho giáo hội Việt Nam”

  1. Hoài An says:

    Bỏ qua những suy nghĩ ngày xưa của GM Nguyễn Thái Hợp khi ngài còn là LM (đã thuộc về dĩ vãng) thì tôi hài lòng về những câu trả lời của ngài qua cuộc phỏng vấn này của RFI;

    Vatican – Việt Nam hướng tới thiết lập bang giao

    Rất mong tất cả các HY, GM trong HĐGMVN và cả cách LM luôn thẳng thắn và trung thành với Sự thật & Công lý để thực thi sứ vụ của mình, phục vụ cho người nghèo, cho Giáo Hội và cho tha nhân.

  2. tonydo says:

    Tôn giáo là Niềm Tin vào Đấng Tối Cao. Ở bài này, Công Giáo là Niềm Tin vào Đức Jesus-Đấng Cứu Độ nhân loại.
    Cầu Nguyện là để giữ Niềm Tin đó của người Công Giáo.
    Trong KinhTin Kính có câu:
    “Tôi Tin Giáo Hội duy nhất. Thánh Thiện, Công Giáo và Tông Truyền”. Qúi vị Chăn Chiên thì còn phải chịu “Phép Vâng Lời” của Giáo Hội.
    Vậy mà đàn anh Nguyễn Văn Lục lại không chú ý gì tới Cầu Nguyện, nhưng phê phán dữ dội Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cùng Toà Thánh. Thêm nữa, còn đòi “bầu cử tự do nữa”.

    Bảo đảm với Thầy Lục, như ai cũng biết, Việt Cộng sẽ tiêu tùng trên quê hương ta. Không phải bằng những hành động mà “đàn anh cổ võ” cho con chiên và hàng Giáo Phẩm Việt Nam. Nhưng bằng sự siêng năng Cầu Nguyện của mỗi chúng ta.

    Miền Bắc trước 75, Công Giáo coi như gần tan tành trong mây khói. Thế nhưng chỉ vì sự chăm chỉ Cầu Nguyện của mọi giáo dân, Thiên Chúa đã vực Giáo Hội chúng ta dậy như ngày nay.

    Nói không sợ lầm:
    Thầy thông minh, Thầy giỏi, nhưng Thầy Lục mang quá nhiều máu tranh đấu trong mình. Thầy thích thay đổi xã hội, tồ chức theo ý Thầy, để, cũng theo ý Thầy là phải xung phong để xã hội, đất nước tiến lên.

    Em nói Thầy đừng giận: Thầy nên tranh đấu ở ngoài Đời, xin chớ dính vô chuyện Đạo. Bảo đảm, đất để đàn anh dụng võ không phải ở những Thánh Đường.
    Xin đàn anh thông cảm.
    Em Tony trọng kính.

    • lequan says:

      Lời thánh kinh ” các con hãy xin rồi sẽ được , nhưng các con cứ làm rồi ta sẽ giúp cho ” Nếu chúng ta chỉ biết cầu nguyện mà không làm gì cả thì chúng ta chưa hiểu gì về kinh thánh .

    • Trực Ngôn says:

      Cầu nguyện là nhu cầu cần thiết cho tâm hồn, là phương pháp đấu tranh ôn hoà để Công Lý và Hoà bình được thực hiện hoặc được tôn trọng.

      Nhưng phải tùy từng trường hợp, không thể làm ngơ, nhắm mắt cầu chuyện khi một người đang bị kẻ ác trấn lột!

      Hàng giáo phẩm VN không phải là “Thiên Chúa”, họ cũng là người trần mắt thịt, có những vị chỉ biết nghĩ đến thân mình, chấp nhận thoả hiệp với cái ác để yên thân hoặc sống trên nhung lụa.

      Do vậy, người Công Giáo cũng phải có bổn phận là một công dân, phải lên tiếng trước những bất công và bênh vực sự thật.

      Ngay Đức Giêsu cũng đã nổi giận khi thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền.

      Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả bọn họ cùng với chiên bò ra khỏi Đền Thờ, đổ tung tiền bạc, và lật nhào bàn ghế của họ và nói rằng : “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.

      • Trùng-Dương says:

        Đức Kitô chỉ không cho biến nơi cầu nguyện thành chỗ buôn bán, đổi chác làm tiền. Sự đó đã từng sảy ra và lâu năm trong Giáo Hội. Ông thấy gì về ngày trước với sự lộng lẫy của các Giáo Hoàng. Họ ngồi trên kiệu cao chứ có như bây giờ. Và sự làm tiền, đổi chác đã dẫn đến sự đổ vỡ với nhóm người hiện tại gọi là Protestants. Buôn thần bán thánh, thần quyền thành thế quyền.

        Và tại vì đâu có Dòng Tên với thánh Ignantio và các bạn đồng hành. Họ, những người Chiến Sĩ cho Kitô đã từng hoạt động gì giữa Giáo Hội để mà phải mang vạ “giải thê” và “dẹp dòng tu” ? Dòng Tên nơi cung cấp nhiều kẻ xuất chúng, cả trong thông thái và phục vụ kẻ nghèo !

        Ông xem lại lịch sử giáo hội từ hơn 2000 năm nay. Đừng trích Thánh Kinh mà nói xằng bào chữa cho ý của mình. Bây giờ Giáo Hội chuyển hướng về phụng vụ xã hội. Và chính các tư tưởng một thời Pius XI xem là lạc đạo như “xã hội” và “thần học giải phóng” được đem ra thực hành.

        Giáo Hội Công Giáo Nam Hàn có phải là một gương cho Giáo Hội Việt Nam không? Mời ông xét ! Nói như ông đây thì Giáo Hội ngày nay đang là tổ chức buôn bán hay như đức Phanxicô nói “không thể trở thành quản lý hay người thu thập các thức đắt tiền”

      • tonydo says:

        Kính bác Trực Ngôn!

        - Đối với Bàn thờ, “tức là chiếc bàn mà hiến tế Thánh Thể được cử hành trên đó” (đ. 1235, § 1), chúng ta nhớ rằng “cả bàn thờ cố định lẫn bàn thờ di động chỉ được dành riêng cho việc thờ phượng Thiên Chúa, tuyệt đối không được sử dụng vào bất cứ việc phàm tục nào” (đ. 1239, § 1)

        (Điều 225-khoàn 2) trong Bộ Giáo Luật- The Code of Canon Law.
        (2) Tùy theo điều kiện riêng của từng người, các giáo dân cũng có bổn phận riêng phải thấm nhập và kiện toàn trật tự trần thế với tinh thần Phúc Âm; và như vậy họ làm chứng cho Ðức Kitô đặc biệt khi điều hành các sự việc thế trần cũng như lúc thi hành các chức vụ trên đời.

        Như vậy, giáo dân có quyền chơi tới bến với Việt Cộng. Nhưng cấm không được dùng nhà thờ làm căn cứ địa.

        Các hàng giáo phẩm thì chỉ được Rao Giảng Tin Mừng và Phụng Sự Chúa Ki Tô mà thôi.
        Kính đàn anh.

      • Trực Ngôn says:

        Ông bà Trùng Dương đã biết, Chúa dạy một đàng, người ta làm một nẻo nên mới có những trò lố bịch; “các Giáo Hoàng lộng lẫy ngồi trên kiệu cao chứ có như bây giờ, và sự làm tiền, đổi chác đã dẫn đến sự đổ vỡ với nhóm người hiện tại gọi là Protestants. Buôn thần bán thánh, thần quyền thành thế quyền” (hết trích).

        Vâng, đó là sự sai lầm rất đáng tiếc của những nguời lãnh đạo GH xưa kia. Bởi chính vì vậy mà đã có những chỉ trích nặng nề, phê bình dữ dội trong chiều dài lịch sử của giáo hội TCG, khiến cho họ phải canh tân như ngày nay. Vậy thì ý kiến trên của tôi sai ở điểm nào?

        Ông bà Trùng-Dương lấy tiêu chuẩn nào của GHCG-Nam Hàn để so sánh và coi đó là “tấm gương” cho GHCG-Việt Nam,?

        Ông/ bà nói đến “Bây giờ Giáo Hội chuyển hướng về phụng vụ xã hội. Và chính các tư tưởng một thời Pius XI xem là lạc đạo như “xã hội” và “thần học giải phóng” được đem ra thực hành.. Vậy theo ông/ bà thì “thần học giải phóng” là gì?

        Ông bà viết: “Nói như ông đây thì Giáo Hội ngày nay đang là tổ chức buôn bán hay như đức Phanxicô nói “không thể trở thành quản lý hay người thu thập các thức đắt tiền” (sic)

        Xin thưa, bất kỳ một tổ chức nào, kể cả tôn giáo, cũng có người tốt kẻ xấu. Chúng tôi phê bình những điểm tiêu cực của GH, và mong cải thiện để GH ngày càng tốt hơn. Suy nghĩ của chúng tôi cũng đâu có khác gì mối quan tâm của đức Phanxicô mà ông/bà trích ở trên?

        Ông bà suy nghĩ và xem xét lại dùm; ngay CNCS với lý thuyết cuả Mác-Lê là đại diện cho giai cấp bần cố nông để tranh đấu. Nhưng thực chất là lợi dụng bần cố nông và xúi họ vào chỗ chết để cướp chính quyền. Sau khi chiếm được chính quyền rồi thì bạo quyền CS chính là kẻ thù, bóc lột bần cố nông đến tận xương tủy.

        Nhưng khi đấu tranh, chúng lại rêu rao tôn giáo là thuốc phiện (vì không hợp tác với chúng). Khi đã nắm được chính quyền rồi thì chúng coi tôn giáo là kẻ thù, là tổ chức mà CSVN bằng thủ đoạn, mọi cách để lũng đoạn và đánh phá!

      • Trực Ngôn says:

        Chào bác tonydo

        “Đền thờ” mà tôi nói ở trên là “Nơi thờ phượng”, tức là nhà thờ hay bất kỳ nơi nào mà người ta xây dựng, ở trong đó có bàn thờ, để thờ phụng.

        Dĩ nhiên (văn của Bác): “Bàn thờ cố định lẫn bàn thờ di động chỉ được dành riêng cho việc thờ phượng Thiên Chúa, tuyệt đối không được sử dụng vào bất cứ việc phàm tục nào” (hết trích). Tuy nhiên nhà thờ vẫn có thể là nơi họp mặt giáo dân và sinh hoạt tôn giáo.

        Chẳng cần có giáo luật nào ràng buộc cũng có thể hiểu được rằng, người Công giáo không chỉ là người giáo hữu, mà còn phải là “người công dân của nước sở tại”. Do vậy, họ có bổn phận phải đóng góp công sức để xây dựng xã hội, đất nước, và bảo vệ tổ quốc của họ!

        Người Công giáo “tốt” là người biết lắng nghe và sống lời Chúa dạy; Kính mến Thiên Chuá, sống thật thà, yêu thương, bác ái, giúp đỡ lẫn nhau. Do vậy, “Người Công giáo tốt” thì sẽ là “người công dân tốt”, và như thế thì “Đẹp Đạo thì mới tốt đời”.

        Ngược lại, CSVN quan niệm rằng “tốt đời đẹp đạo” thì chỉ là đánh tráo khái niệm.

        Cán bộ CSVN với túi tham không đáy, tham nhũng, gian dối, xảo trá, CA của CSVN thì tàn ác dã man. Vậy mà họ nói “tốt đời” có nghĩa là thực hành hay sống theo chủ trương của họ (?) thì mới là “đẹp đạo” (kiểu Satan)?

        Như đã nói ở trên, Người giáo hữu có hai bổn phận; a) là Người Kitô hữu, và b) “người công dân”.

        Bổn phận Kitô hữu (a) thì phải giữ đạo, bổn phận công dân (b) là phải thi hành. Nhưng chỉ được thi hành những điều phù hợp với đức tin và luật tự nhiên cho phép.

        Người Công giáo không thể “vâng phục” thế quyền (CSVN) để đi ăn cướp, hay cưỡng chế đất đại của nông dân, hay tham gia làm CA để trấn áp, đánh đập người dân, đúng không?

        Mặt khác, người công dân (giáo hữu) có thể bị bạo quyền bắt ép làm những chuyện phi lý và phi đạo đức. Nhưng “hàng giáo phẩm” thì cần phải khôn ngoan và cương quyết. Phải sống vững đức tin và lên tiếng bênh vực cho giáo hữu, cũng như phải bảo vệ Sự thật và công lý bằng mọi giá!

        Bác viết: “Các hàng giáo phẩm thì chỉ được Rao Giảng Tin Mừng và Phụng Sự Chúa Ki Tô mà thôi“.

        Đồng ý với Bác, đó là việc chính. Nhưng các ngài không thể, không được phép nhắm mắt làm ngơ, bịt tai giả điếc trước những bất công xã hội, và nhất là những sự kiện biểu tượng tôn giáo bị xúc phạm như ở Đồng Đinh, Đồng Chiêm?

  3. Giáo dân VN says:

    Rất khâm phục lòng cương trực của tác giả, tuy cứng cỏi nhưng đầy trách nhiệm của một người giáo dân đối với Giáo Hội. Chắc chắn tác giả không bỏ tâm huyết viết ra bài này cho mình, vì sẽ chỉ nhận được cái lắc đầu lảng tránh của hảng Giáo phẩm: hoặc nổi giận vì tự ái, hoặc im lặng vì biết mình thiếu sót nhưng không dám sửa (tôi không nói tất cả). Nhưng với lòng nhiệt thành việc Chúa, chắc chắn Chúa sẽ ghi nhận lòng chân thành này, và với lời cầu nguyện của nhiều GD cho GH, Chúa Thánh thần sẽ làm việc để canh tân GH của Người.
    Mong tác giả hãy bình an chờ Thiên Chúa quan phòng và biến đổi GH của Người, chứ không trao GH của Người cho những kẻ CHĂN THUÊ!
    Mong những ai có tai hãy nghe, có óc hãy suy, đừng dạy người khác còn mình thì không làm!
    GD chúng con mong chờ nhiều ở những Chủ Chăn chân chính, và nguyện cùng các vị xây dựng GH và đất nước VN!

  4. Hoài An says:

    Ánh nến sáng lung linh
    Những lời nguyện cầu vang lên tới Thiên đình!

    Trong Thánh Lễ cầu nguyện cho “Công Lý – Hòa Bình” hôm 28.09.2014 tại Thái Hà, LM Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong đã chia sẻ về chủ nghĩa cộng sản và thái độ của một giáo dân đối với chủ nghĩa vô thần này. Cha cũng trích lại câu nói của TT. Nguyễn Văn Thiệu: “Đừng nghe những gì cộng sản nói, hãy nhìn những việc cộng sản làm.”

    Giáo xứ Thái Hà: Cầu nguyện cho Công Lý – Hòa Bình : Chủ nghĩa cộng sản – ý thức hệ hoang đường.

    Khoảng 2000 giáo dân đã tham dự Thánh lễ vào lúc 20h tại nhà thờ Giáo Xứ Thái Hà đã được lắng nghe rất nhiều các ý kiến, của các Đức Giáo Hoàng các thời kỳ về chủ nghĩa cộng sản. Cách nhìn nhận của các Ngài về chủ nghĩa cộng sản thời đó đúng đắn đến tận bây giờ.

    Cha Nam Phong cũng đồng thời chia sẻ với cộng đoàn dân Chúa về những hậu quả mà chủ nghĩa cộng sản đã gây ra cho thế giới loài người nói chung và của những người công giáo nói riêng.

    “Đức Giáo Hoàng LeO thứ XIII đã cho thấy chủ nghĩa cộng sản là một sự ảo tưởng, cộng sản là độc dược gây hại cho phần rồi của con người từ năm 1891. Ngay từ lúc chủ nghĩa cộng sản chưa trở thành thế lực ngầm thì các Ngài đã lên án chủ nghĩa này”.

  5. Hoài An says:

    Dù trong trường hợp nào thì Giáo Hội Công Giáo vẫn sống và sống mạnh mẽ:

    Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 19 – 25/09/2014 – Những hình ảnh đẹp trong chuyến tông du Albania.

    Mong rằng GHCGVN cũng sẽ sống mạnh mẽ trong mọi hoàn cảnh!

  6. Viễn thám says:

    Chủ nghĩa CS hay cái gọi là đảng CS đã chết ở VN ,có chăng còn tí ti ở Bắc Hàn . Nay ở VN hay Cuba đã biến thể thành những đảng hay nhóm Mafia do vậy mọi người cũng đừng quan tâm mà phải đấu tranh bằng cách nào đó để loại bỏ cái ung nhọt Mafia ấy ra khỏi xã hội loài người .Dùng từ “CS hay CNCS ,CNXH ” để chỉ guồng máy cai trị hay cấp lãnh đạo ở VN coi có vẻ hơi lỗi thời.

  7. Saigon says:

    Lật đổ,giải thể,tiêu diệt thằng cộng sản bằng mọi phương cách,bằng mọi giá là con đường ngắn nhất đến với Vatican…đến với Chúa.
    Không nên bàn luận thêm nữa ,vô ích với bọn vgcs.

  8. Choi Song Djong says:

    Muốn hiểu biết thế nào là đảng csvn thì trước tiên nên tìm hiểu về đảng cs Tàu.
    Năm 1997,người Anh đã trả lại Hongkong cho Tàu và Bắc kinh đã hứa sẽ cho HK hưởng qui chế tự chủ trong 50 năm,một quốc gia hai thể chế.
    Hôm nay là năm 2014 và tính từ năm 1997 thì không phải là xa xôi lắm,nhà cầm quyền Bắc kinh vẫn một thói cũ nghĩa là luôn tráo trở,csvn cũng vậy,nghĩa là cũng một loài chó má như nhau.Sinh viên Hongkong đã và đang xuống đường đòi lại quyền sống tự do của chính bản thân họ,cho gia đình và con cái họ.Còn chúng ta con dân việt thì ta phải làm gì ? dân việt ngoài sự đố kỵ ghen tương,thù vặt thì chẳng có gì.Người việt tỵ nạn bên xứ tự do chỉ giỏi tài chửi bới,đâm thoọc,khích bác.Người trong nước thì nay lập hội mai chia tay,chán như con tự do.Định mệnh dân việt phải mất nước và phải mất gốc,chứng minh rằng dòng dõi Bách Việt sau thời gian đã bị Hán hóa và cái sự mất đến tấc đất cuối cùng đã đang ở trước mặt.Qúi vị cứ tiếp tục chửi nhau cho sướng miệng nhé.

  9. Phạm Quang Thái says:

    Lời lẽ của tác giả Nguyễn Văn Lục cay đắng, ngậm ngùi, thất vọng?

    Sống với người cộng sản mà không khẳng khái, không can đảm làm chứng cho sự thật thì “Công Lý” cũng mất, “Hoà bình” cũng tiêu!

    • Trùng-Dương says:

      Thế thì ông Thái đây đã từng khẳng khái, can đảm khi ở trong nước chưa? Hoặc là có cơ hội thì lại như bao anh, co cẳng chạy cái đã nhưng vẫn bảo thằng trong nước phải làm thế nọ, nói thế kia?

      Ơ, có bao anh lúc chưa vào tù thì ối giời, ngon lắm, phát biểu ào ào, hoạt động bốc lửa. Vào bóc lịch rồi thì có cơ hội chạy ngay chứ thêm một lần thì ai thăm nuôi ?

      Ai chứ các ông cựu quân nhân, cải tạo lâu năm chẳng khẳng khái đấy sao? Mà sao lại được trả tự do rồi lại phần đông nộp đơn diện H.O qua USA đấu tranh cho bớt lửa nóng?

      Khẳng khái và can đảm nhưng không bị tù, bị tra tấn dễ lắm.

      • Phạm Quang Thái says:

        Sao lại mỉa mai và quàng xiên như thế bác Trùng-Dương?

        Góp ý của tôi đâu liên quan đến cá nhân bác, mà cũng chẳng xúc phạm đến ai, vậy mà bác lại kéo cả H.O với những lời mỉa mai châm biếm như thế?

        Chữ “can đảm và khẳng khái” mà tôi dùng ở trên là “không nên toa rập hay thoả hiệp” với Cộng sản, nhất là hàng giáo phẩm CGVN, các tôn giáo khác cũng như thế.

        Còn cá nhân tôi chỉ là người giáo hữu bình thường, đi hay ở lại VN là quyền của tôi. Tôi không thích sống với CSVN thì vọt, đó cũng là thái độ “khẳng khái” đấy chứ!

        Chắc là hôm nay long thể bất an hay tâm của bác không lành?

  10. Builan says:

    “.. Người cộng sản muôn đời vẫn là người cộng sản dù họ đã thay đổi nhiều kiểu áo. Trước họ có thể mặc áo bốn túi, nay mặc áo veste ba túi thì họ vẫn là cộng sản.

    Cuốn sách của Plinio nhằm tố cáo, lật tẩy những ào tưởng, những hứa hẹn và những cạm bẫy thỏa hiệp đe dọa ngay bên trong lòng các giáo hội Thiên Chúa giáo sống dưới ách thống trị của chủ nghĩa cộng sản. Đồng thời đưa ra một đề nghị, một giải pháp trọn gói có hoặc không. Không có những giải pháp tương nhượng, không lững lờ nước đôi- không thỏa hiệp…. ( thôi dẫn)

    A Di Đà Phật ! – Amen !!!

Leave a Reply to Giáo dân VN