WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

TQ đang vươn lên thế siêu cường: Hoa Kỳ có cần tránh chiến tranh với TQ không?

us-vs-china

Lời giới thiệu: Ông John Glaser là nhà nghiên cứu về an ninh thế giới tại đại học George Mason. Các bài nghiên cứu của ông thường được đăng tải trên tuần báo Newsweek, và các nhật báo Guardian, Washington Times. Đài CNN cũng thường dùng tài liệu của ông.

Trong bài nghiên cứu đăng trên tờ National Interest , ngày 28/12/2015, tôi trích thuật sau đây, ông Glaser, trích dẫn nhiều nguồn nghiên cứu của nhiều học giả khác như Graham Allison (giáo sư môn khoa học chính trị trường John F. Kennedy of Government tại đại học Harvard); John Mearsheimer (nhà nghiên cứu về bang giao quốc tế); Lyle Goldstein (gíáo sư phụ giảng về Trung quốc và Hải quân tại trường US Naval War College); Robert Jervis (Giáo sư trường Bang giao Quốc tế Adlai Stevenson, đại học Columbia); và nhiều nhà nghiên cứu khác trong nhiều lĩnh vực như giáo sư Charles Glaser, giáo sư Daniel Drezner, Joseph M. Parent (Trường Mỹ nghệ, đại học Miami), Paul K. MacDonald (Khoa học chính trị, đại học Wellesley) và giáo sư Barry Posen (Khoa học chính trị, đại học MIT) để đi đến kết luận rằng: 

Hoa Kỳ không cần phải giành thế thượng phong tại Á châu Thái bình dương, vì chính sách này có thể tạo ra chiến tranh một cách không cần thiết với Trung quốc.

Bình luận về ý kiến của ông John Glaser, ông Nguyễn Thế Cường thuộc nhóm Họp Mặt Dân Chủ (HMDC) cho rằng nếu Hoa Kỳ theo đường lối của ông John Glaser thì cũng phải thôi, nhưng “Chỉ tội cho Việt Nam. Việt Nam sẽ là nước bị thua thiệt nhất trong vùng”. Tôi đồng ý một nửa với ông Nguyễn Thế Cường. Nửa sau ông quá lo xa. Nếu những người lãnh đạo tại Việt Nam biết dân chủ hóa đất nước, áp dụng một chính sách đoàn kết dân tộc để huy động nội lực của toàn dân thì Việt Nam cũng có cái thế của một nước mạnh như Nhật Bản, Ấn độ có thể tự lo cho mình để không bị Trung quốc chèn ép mà không cần cái khiên chắn của Hoa Kỳ.

Sau đây là nội dung bài viết:

The Ugly Truth About Avoiding War With China

(by John Glaser)
Thế giới đang lên cơn sốt với nạn ISIS (Islamic State of Iraq & Syria), nhưng việc Trung quốc đang chuyển mình để trở thành một siêu cường cũng là chuyện làm cho các lý thuyết gia về chiến tranh và hòa bình nhức đầu. Nhà nghiên cứu Graham Allison lập luận rằng thế quốc tế hiện nay giữa Hoa Kỳ và Trung quốc giống như cái thế giữa hai thành phố Athens và Sparta thuộc Hy Lạp vào thế kỷ thứ 5 trước Tây lịch và trận chiến tranh giành thế độc tôn của Sparta kéo dài 30 năm làm cho hai nước đều kiệt quệ mà nhà sử học Thucydides sau này đã dẫn ra như một bằng chứng lịch sử bi đát về sự tranh hùng để giành quyền bá chủ .

Về phần giáo sư Graham Allison, ông sưu tập lịch sử chiến tranh trong 500 năm qua và thấy rằng trong 16 trường hợp lớn nhỏ có một nước đang mạnh và một nước đang lên thì có 12 trường hợp nước mạnh đánh phủ đầu nước đang lên để duy trì thế bá chủ của mình. Nghiên cứu về Trung quốc hiện nay, ông John Mearsheimer , một chuyên viên về bang giao quốc tế quả quyết rằng Trung quốc không thể trở thành siêu cường trong hòa bình được. Thế nào cũng có một cuộc chiến ác liệt làm cho cuộc chiến tranh chống ISIS chỉ là chuyện nhỏ.

Nhưng có một thực tế là Trung quốc chỉ thật sự là mối đe doạ của Hoa Kỳ nếu Hoa Kỳ nhất định duy trì thế mạnh của mình trên sân cỏ nhà Trung quốc. Đối với Trung quốc sân cỏ vườn nhà là Tây Thái bình dương. Nếu Hoa Kỳ không đòi thế thượng phong tại Tây Thái bình dương thì có thể tránh được chiến tranh. Trái lại nếu Hoa Kỳ quyết chận cửa ra biển của Trung quốc thì chiến tranh khó tránh.

Hiện nay Hoa Kỳ đang áp dụng chính sách 3 gọng để kềm chế Trung quốc:

1. Duy trì và củng cố thế liên minh đang có với các nước Nhật, Nam Hàn, Úc châu, Phi Luật Tân và Thái Lan.

2. Tăng cường phân bố lực lượng quân sự trong vùng Tây Thái bình dương để có thể đáp ứng mọi tình huống quân sự.
3. Hội nhập sâu xa vào sinh hoạt kinh tế trong vùng để giảm thiểu hay gạt ra ngoài ảnh hưởng kinh tế của Trung quốc.
Ông John Glaser viết, nếu tin rằng các biện pháp kềm chế Trung quốc sẽ làm cho Trung quốc dễ bảo hơn thì không có gì sai lầm bằng. Chính sách này chỉ làm cho tình hình an ninh trong vùng căng thẳng hơn.

Tại sao ? Vì Trung quốc vốn cảnh giác đối với Hoa Kỳ, cho rằng Hoa Kỳ luôn tìm cách tạo bất ổn cho Trung quốc như: Hoa Kỳ cam kết bảo vệ Đài Loan, Hoa Kỳ dàn trải một lực lượng Hải quân hùng hậu tại Biển Đông Trung quốc và Tây Thái bình dương và là nước có cam kết vừa chính thức vừa bán chính thức với tất cả các nước lân bang của Trung quốc. Trung quốc tin rằng Hoa Kỳ là một quốc gia bất thân thiện sẵn sàng làm bất cứ gì để giảm ảnh hưởng chính trị của Trung quốc trên thế giới .

Theo John Glaser, sự lo lắng của Trung quốc không phải không có căn cứ. Sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ chung quanh bờ biển Trung quốc có tính đe dọa. Hạm đội Thái bình dương của Hoa Kỳ luôn luôn thao diễn quân sự với các nước trong vùng. Hoa Kỳ còn một lực lượng quân sự mấy sư đoàn tại Nam Hàn và một lực lượng hùng hậu khác tại các hải đảo phía nam Nhật Bản không xa bờ biển Trung quốc bao nhiêu. Trong khi đó 40% dầu thô cung ứng cho nền kinh tế Trung quốc đều phải đi qua vùng biển mà trên nguyên tắc Trung quốc chưa đủ khả năng bảo vệ nếu có chiến tranh!
Theo giáo sư Lyle Goldstein, hiện Trung quốc theo chính sách phòng vệ. Nhưng nếu Trung quốc cảm thấy bị đe dọa hơn Trung quốc sẽ chuyển qua thế đối ứng và tình hình có thể trở nên xấu đe dọa hòa bình thế giới. (TBN: chính sách này đang được thử thách khi Hoa Kỳ thỉnh thoảng cho chiến hạm và máy bay thám thính bay vào vùng 12 hải lý chung quanh các hòn đảo Trung quốc đang xây đắp trong vùng biển Trường sa)

Nhưng nếu Hoa Kỳ biết cách chọn lựa, ổn định thế giới có thể được duy trì, trong khi Hoa Kỳ không mất mát gì. Nhiều nhà phân tích nghĩ rằng Hoa Kỳ có thể bỏ chính sách khống chế vùng Tây Thái bình dương mà không làm thiệt hại những quyền lợi cốt lõi của mình.

Hiện nay không có một chỉ dẫn gì Trung quốc sẽ đánh phủ đầu các lực lượng của Hoa Kỳ tại Tây Thái bình dương, cũng như không có ý định xâm lăng các nước trong vùng. Và mặc dù Trung quốc đang xây dựng một lực lượng Hải quân hùng hậu, Trung quốc cũng chưa có khả năng cũng như có ý định cắt đường biển quốc tế xuyên qua Biển Đông. Hãy nhìn vị trí của Hoa Kỳ trên bản đồ thế giới. Hoa kỳ nằm giữa lục địa Mỹ châu, phía Bắc (Canada), và phía Nam (Mexico) là hai đồng minh vừa yếu về quân sự vừa không có tham vọng. Hai bên sườn là hai đại đương. Trên đất nhà Hoa Kỳ có một kho võ khí nguyên tử lớn nhất thê giới. Trong khung cảnh đó duy trì một lực lượng quân sự lớn tại Đông Á không làm cho Hoa Kỳ an toàn hơn, chỉ tốn tiền và phung phí nhân lực.

Một nguyên tắc bất di dịch là muốn làm anh cả phải trả giá. Nếu Hoa Kỳ hứa bảo vệ các nước trong vùng không muốn bị Trung quốc ép, và duy trì hàng chục ngàn quân và hơn một nửa hạm đội tại Tây Thái bình dương thì nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ bị ảnh hưởng. Và sự triển khai một lực lượng như vậy làm cho Hoa Kỳ có nhiều rủi ro dính vào một cuộc chiến cục bộ, mà trên nguyên tắc chỉ lợi cho quốc gia được Hoa Kỳ bảo vệ hơn là có lợi cho Hoa Kỳ .

Nắm thế thượng phong chỉ hữu ích khi nó mang lợi lộc về cho quốc gia. Nếu tính sổ thật kỹ thì trong trường hợp “Tây Thái bình dương” lợi bất cập hại. Giáo sư Robert Jervis từng viết rằng, “chiếm thế thượng phong để tung hoành một cõi đã trở thành chuyện quá khứ”. Trong thời đại nguyên tử, không có nước nào muốn làm cho đất bằng nổi sóng để tự diệt, và khuynh hướng hợp tác giữa các nước lớn là khuynh hướng thời thượng. Giáo sư Charles Glaser cũng lý luận tương tự như vậy. Ông nói: “Thời đại đơn cực đã quá mùa. Hoa Kỳ không nên theo đuổi một chính sách tốn kém nói là để bảo vệ quyền lơi cốt tử của quốc gia mà quên rằng mình đã có sự an toàn cần thiết.” Về phương diện kinh tế, giáo sư Daniel Drezner lý luận: “Người ta thường phóng đại rằng kẻ mạnh nhất sẽ thu được nhiều quyền lợi kinh tế nhất. Không có gì chứng tỏ điều đó là chân lý.” Trên thực tế, một chính sách đối ngọai dựa vào sức mạnh để “làm giàu” là một chính sách sai lầm (TBN: chính sách này chỉ đúng một thời khi các nước Âu châu tranh nhau đi chiếm thuộc địa vào thế kỷ thứ 19)
Nghĩ cho cùng, chính sách giành sức mạnh tại Đông Á của Hoa Kỳ hiện nay trên căn bản không phải vì an ninh quốc gia, cũng không phải vì quyền lợi kinh tế mà chính yếu vì tự ái.

Theo dòng lịch sử, học giả William Wohlgorth chỉ ra rằng: “Quốc gia nào đang vươn lên hàng siêu cường thường tìm cách thích ứng với khuôn mẫu có sẵn chứ không tìm cách phá bỏ để vươn lên.” Sử gia Thucydides viết rằng, nguyên nhân cuộc chiến tranh Peloponesian giữa Athens và Sparta không phải do “sự vươn lên của Athens vì Athens không đe dọa quá đáng cho nền an ninh và thịnh vượng của Sparta, nhưng Sparta phải hành động (kéo hạm đội sang đánh Athens) vì sự vươn lên của Athens đe dọa thế lãnh đạo thế giới Hy Lạp của Sparta.” Cũng vậy sự vươn lên của Đức bên cạnh siêu cường Anh quốc đưa đến Thế chiến I do một tình cờ lịch sử hơn là vì Anh quốc sợ bị Đức chèn ép quyền lợi. Hoa Kỳ bị ám ảnh bởi sự vươn lên của Trung quốc rõ ràng không phải vì an ninh của Hoa Kỳ bị đe dọa hay vì mất quyền lợi kinh tế mà chính vì tự ái nước lớn. Nhưng nếu đi đến chiến tranh vì tự ái thì không phải là khôn ngoan .

Hai nhà nghiên cứu Joseph M. Parent và Paul K. MacDonald nghĩ rằng: Hoa Kỳ nên thay thế chính sách đối ngoại hiện nay là duy trì sự hiện diện quân sự khắp nơi trên thế giới và ưa can thiệp vào những chuyện chỉ liên hệ bên lề đến quyền lợi của mình, bằng sự xác định lại cái gì thật sự là quyền lợi sinh tử của mình để giảm thiểu chi tiêu quốc phòng và rút dần quân đóng ở nước ngoài về. Hai ông Parent và MacDonald lập luận rằng duy trì các tiền đồn xa là sách lược phòng chống của chiến tranh lạnh theo thuyết dominos khi kẻ thù (Xô viết) là một đối tượng nguy hiểm công khai tuyên bố quyết diệt Hoa Kỳ để thiết lập một thế giới đại đồng ảo tưởng. Thuyết “tiền đồn và ngăn chận” này không còn ăn khách nữa.

Ông Barry Posen tại đại học MIT (Boston, Hoa Kỳ) chủ trương Hoa Kỳ nên giảm bớt sự hiện diện quân sự tại Á châu Thái bình dương. Ông nói các nước có khả năng trong vùng sẽ tự đảm trách công việc bảo vệ mình trước đe dọa của Trung quốc. Sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ có thể làm cho Hoa Kỳ dính líu vào những cuộc tranh chấp địa phương có thể trở thành chuyện lớn .

Thật ra Hoa Kỳ có chính sách “làm đàn anh” tại Đông á trước khi Trung quốc bước vào sân chơi siêu cường, cho nên nếu (Hoa Kỳ) nói cần duy trì sự hiện diện vì Trung quốc đang lên là một lập luận thiếu căn bản. Trên thực tế dù cho kinh tế (và đi theo là sức mạnh quân sự) của Trung quốc càng ngày càng lớn mạnh, viễn ảnh Trung quốc làm chủ Á châu Thái bình dương cũng còn rất xa vời.

Muốn làm chủ Á châu -Thái bình dương,Trung quốc phải chứng tỏ vượt trội hơn các quốc gia trong vùng về mọi phương diện. Điều này không dễ vì Ấn Độ cũng có mộng siêu cường, có vũ khí nguyên tử và được bảo vệ bởi dãy núi Hy Mã Lạp Sơn. Nhật Bản là một quốc gia kiên cường và có khả năng trở thành một lực lượng quân sự, kể cả vũ khí nguyên tử trong một thời gian ngắn nếu cảm thấy bị đe dọa. Liên bang Nga cũng có thể kềm chế ảnh hưởng của Trung quốc trong vùng Trung Á và sự hiện diện của Hải quân Liên bang Nga vùng Bắc Thái Bình Dương cũng không cho phép Trung quốc đầu tư tất cả sức mạnh của hạm đội về phía nam. Trung quốc có vấn đề dân số và tình hình luôn luôn bất ổn tại Tân Cương và Tây tạng. Trong bối cảnh đó Hoa Kỳ có thể rút ra khỏi Tây Thái bình dương và vẫn đủ thì giờ trở lại nếu cần.

Nếu (1) kinh tế lệ thuộc lẫn nhau, (2) gây chiến tranh để giành thế siêu cường độc nhất trong thời đại toàn cầu hóa đã lỗi thời, thì không có căn bản nào để kết luận chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Trung quốc là điều không thể tránh được. Tuy nhiện lịch sử thế giới chứng tỏ rằng khi có một quốc gia vươn lên thế siêu cường, thế giới sẽ trải qua một thời kỳ tế nhị và nguy hiểm. Nếu không có chiến tranh thì tranh chấp ngấm ngầm cũng làm cho thế giới trải qua những ngày ăn ngủ không yên.

Nếu Hoa Kỳ nhất quyết duy trì thế thượng phong của mình tại Đông Á để chận sự bành trướng của Trung quốc thì có nhiều rủi ro chiến tranh. Và dù tránh được chiến tranh Hoa Kỳ cũng trở nên mệt mỏi một cách không cần thiết.
Tác giả John Glaser kết luận: Đó là điều Hoa Kỳ không cần làm mà vẫn vững như bàn thạch./.

John Glaser

Trần Bình Nam (lược dịch)

Jan. 1, 2016

© Đàn Chim Việt

75 Phản hồi cho “TQ đang vươn lên thế siêu cường: Hoa Kỳ có cần tránh chiến tranh với TQ không?”

  1. Hãy để cho Bắc Triều tiên vả cho Mỹ một cái thì mới biết thế nào là lễ độ. Trung quốc đang diễn trò với Mỹ và nó mong chuyện đó là sự thật đấy. Đừng mừng.

  2. Thế Anh says:

    Việt nam và Cu ba và nhiều quốc gia trên thế giới đã bị lệnh cấm vận bất công của Mỹ nhưng trước đây Việt nam còn có sự hộ trợ của Liên xô và các nước xã hội chủ nghĩa trong đó có cả sự viện trợ của nhân dân và đất nước Triều tiên mà còn khổ cực như vậy huống là đất nước Triều tiên? Cho nên, đối xử bất công của Mỹ và Trung quốc lợi dụng đất nước này làm điều bất chính tư lợi cho mục đích của riêng mình khiến hàng triệu người Triều tiên đói khổ là có tội lớn. Già néo đứt dây, nhân quả tuần hoàn. Người Việt nam không muốn có chiến tranh nhưng thông cảm sâu sắc với Nhân dân Triều tiên và lên án các thế lực nước lớn đang làm khổ đất nước này và đẩy họ gần vào hố chiến tranh đầy nguy hiểm. Nếu Mỹ khôn thì nên ký hiệp ước hòa bình với Triều tiên, lôi kéo quốc gia này vào gần mình để họ tách dần khỏi vòng tay của Bắc kinh như Miến điện mới là khôn ngoan. Còn già néo là đứt dây, sẽ có thể gây ra hậu quả khó lường khi dồn họ vào đường cùng. Có thể lại là một Nhật bản của những năm Mỹ đã ném bom nguyên tử xuống quốc gia này.

    • Thu Quan says:

      Ngay như Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng đã tổ chức phiên họp khẩn hôm thứ Tư 6/1/16 để lên án tuyên bố thử bom của Bắc Hàn là “mối đe dọa rõ ràng với hòa bình và an ninh quốc tế “, chớ có phải chỉ có Mỹ, Nhật và Đại Hàn chỉ trích đâu hả lũ dư lợn viên Cộng sản Hà nội TA, TDN .

      Tháng Mười năm ngoái , Liên Hiệp Quốc tố cáo bọn cộng sản Bắc Hàn còn ác hơn Đức Quốc Xã . Còn bọn Cộng sản Hà Nội mới đây bị Liên Hiệp Quốc điểm mặt là lũ côn đồ . Hèn chi đám dư lợn viên Cộng sản Hà nội TA, TDN hè nhau lại bênh vực cho bọn Cộng sản Bắc Hàn , ” ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” .

      10/12/2015

      15 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an đã đưa thêm vấn đề vi phạm nhân quyền tại Bắc Hàn vào chương trình nghị sự và tổ chức cuộc họp bàn về vấn đề này cách đây một năm, bất chấp phản đối của Trung Quốc và Nga.

      Cuộc họp diễn ra tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm nay, thảo luận về tình hình nhân quyền tại Bắc Hàn, khi những người đào tẩu và nạn nhân bị nhục hình khiếu nại dường như chẳng có động tĩnh gì kể từ khi phúc trình mang tính bước ngoặc được công bố vào năm 2014.

      Bảng phúc trình của Ủy ban Liên hiệp quốc cho thấy vấn đề về nhân quyền bị vi phạm nghiêm trọng ở Bắc Hàn ở mức báo động, “có một không hai trên thế giới hiện nay,” so sánh với những tội ác của Đức Quốc Xã.

      Năm ngoái, UN với 193 thành viên đã đề nghị đưa Bắc Hàn ra Tòa án Hình sự quốc tế.

    • Thu Quan says:

      Ngay như Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng đã tổ chức phiên họp khẩn hôm thứ Tư 6/1/16 để lên án tuyên bố thử bom của Bắc Hàn là “mối đe dọa rõ ràng với hòa bình và an ninh quốc tế “, chớ có phải chỉ có Mỹ, Nhật và Đại Hàn chỉ trích đâu hả lũ dư lợn viên Cộng sản Hà nội TA, TDN .

      Tháng Mười năm ngoái , Liên Hiệp Quốc tố cáo bọn cộng sản Bắc Hàn còn ác hơn Đức Quốc Xã , hèn chi lũ dư lợn viên Cộng sản Hà nội hè nhau lại bênh vực cho bọn Cộng sản Bắc Hàn , ” ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” , bọn Cộng sản Hà nội cũng vừa bị Liên Hiệp Quốc điểm danh là lũ côn đồ :

      10/12/2015
      Vào hôm nay ngày 10 tháng 12, Trung Quốc, Nga, Venezuela và Angola đã thất bại trong việc ngăn chặn Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (LHQ) tổ chức cuộc họp thứ hai về vấn đề nhân quyền ở Bắc Hàn.

      15 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an đã đưa thêm vấn đề vi phạm nhân quyền tại Bắc Hàn vào chương trình nghị sự và tổ chức cuộc họp bàn về vấn đề này cách đây một năm, bất chấp phản đối của Trung Quốc và Nga.

      Bảng phúc trình của Ủy ban Liên hiệp quốc cho thấy vấn đề về nhân quyền bị vi phạm nghiêm trọng ở Bắc Hàn ở mức báo động, “có một không hai trên thế giới hiện nay,” so sánh với những tội ác của Đức Quốc Xã.

      Năm ngoái, UN với 193 thành viên đã đề nghị đưa Bắc Hàn ra Tòa án Hình sự quốc tế.

    • Tien Ngu says:

      Thưa,

      Cái này là coi bộ em…lộn hay sao ấy chứ?

      Mỹ nó đã …dẫy đành đạch ra ngáp ngáp…lâu rồi. Sức đâu mà nó còn dám….giựt le quốc tế nữa?

      Ba cái vụ cấm vận này làm gì thằng Mỹ nó có…khả năng?
      Mà rủi như có đi chăng nữa thì Triều tiên cộng sản coi tư bãn Mỹ ra cái ôn toi gì, sức mấy nó sợ Mỹ?

      CS là….vô địch, VN Cộng láo đã tuyên bố như thế lâu rồi.

      Tư bản có cấm vận gì thì cũng…kệ nó. Sợ mẹ gì chớ?

    • Kha says:

      Anh này như ngủ mơ vừa dậy!Chẳng hiểu lịch sử thế giới ra sao,chỉ lập lại những tuyên truyền láo khoét từ hồi bao cấp,đọc thấy bực cả mình!

  3. Mỹ đang hò cấm vận Bắc Triều tiên, vẫn động cả Trung quốc vào cuộc. Nhưng theo chúng tôi thì còn gì mà cấm vận thêm? Hết cỡ rồi, bão hòa rồi. Sao nói là còn Nghi ngờ Triều tiên không đạt trình độ thành công thử bom Nhiệt hạch này? Đó là do không giám tin vào mắt mình, thói ngã mạn. Theo chúng tôi Nga không nên chơi trò chính trị hai mặt, mà phải biết thực tế Mỹ đã gây khổ đau cho quốc gia này 4, 5 chục năm qua. Ngay Nga hùng mạnh mà Mỹ còn chơi trò đểu thì Triều tiên làm sao họ chịu được? Cứ chơi trò ép và hà hiếp nước nhỏ thì nhân quả sẽ phải trả. Mỹ cứ làm quấy rồi cho tình hình ở bán đảo Triều tiên căng thẳng để bán vũ khí cho Nhật và Nam hàn. Nhưng khi già néo đứt dây, Bắc Triều tiên lên cơn thịnh nộ thì lúc đó liệu chừng. Không ai cứu Mỹ đâu. Chúng tôi rất căm ghét thói bầy đàn xúm nhau vào ức hiếp nước yếu. Kiểu này xưa đã từng gây ra ở Việt nam và Cu Ba, Iran, Pakitan , Syria v.v… cuối cùng Mỹ đều thất bại. Cứ rắn và cương quyết Mỹ phải thua. Còn nhượng bộ như SaDam Hoetsen và Garafi là chết. Nó giết cả nhà. Chúng tôi không thích chiến tranh nhưng ủng hộ người Triều tiên anh hùng chống Mỹ đến cùng. Mỹ xưa ném bom nguyên tử xuống hai thành phố Nhật, nay có thể sẽ đến lúc nhận quả báo chăng?

    • Tien Ngu says:

      Thưa,

      Xưa nay, cò mồi Cộng láo nói gì cũng đều đúng cả…

      Mỹ cái thân nó, lo chưa xong. Bày đạt ra cái vụ cấm vận chi cho cò mồi Cộng láo chúng nó …cười hềnh hệch.

      Chúng ta hay nghe theo lời cò mồi.

      Mỹ nhất định thua, Triều Tiên cs nhất định…thắng.

      Triều tiên mà …thắng, cả thế giới sẽ cùng nhau theo chủ nghĩa cs, hết đói, của cải sẽ được chia đều. Nhân loại cùng nhau sướng mệt xỉu…

      • Tiên Ngu thằng ngu nhất hành tinh says:

        Lại là mi, tên Tiên Ngu thằng ngu nhất hành tinh, hễ mở miệng ra chỉ có 1 câu duy nhất “cò mồi cộng láo”. Mi không còn viết được chữ khác hay sao, đầu óc con bò tót hay sao và ăn gì mà ngu lâu thế! Hêt thuốc chữa cho mi rồi đó. Có lẽ đến chêt mi cũng chỉ “thều phào nói với đàn con cháu” cò mồi cộng láo” mà thôi.

        Nói cho mi biết, Trung tướng VNCH Nguyễn Chánh Thi, trong cuốn “Việt Nam Một Trời Tâm Sự”, xuất bản 1985 tại Hoa Kỳ viết; “Làm kẻ thù của Mỹ chưa chắc đã chết, nhưng làm bạn với Mỹ chết là cái chắc vì nếu không nghe lời Mỹ”.

        Tên Kim Chính Vân từng gọi Obama là Con Khỉ Đột, ấy thế Obama phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”, có dám “cử đội đặc nhiệm tiêu diệt Kim Chính Vân như diệt Bin Laden đâu”?

        Mẹ kiếp, vua thua thằng liều, nó “trên răng dưới lựu đạn lép”, chơi nó đâu có dễ, hơn nữa Trung Cộng và Putin đâu có cho phép “Khỉ đột” diệt Kim Ủn ỉn.

        Thế cờ Tam Quốc đang hình thành trên thế giới đấy, Tiến Ngu thằng ngu nhất hành tinh biết chưa?

    • Trần Khoa says:

      Trích:(Mỹ xưa ném bom nguyên tử xuống hai thành phố Nhật, nay có thể sẽ đến lúc nhận quả báo chăng?)

      Xưa nó ném chỉ hai thành phố nhỏ còn bây giờ khi ném là nó ném ngay tại thủ đô Bình Nhưỡng và nếu cần nó ném luôn Bắc Kinh.
      Hạm đội năm (5) cặp sát Alaska và Nga, còn hạm đội bảy (7) rải cùng Thái Bình Dương và biển Đông, chưa kể các căn cứ ở Nhật, Nam Hàn, Phi, Guam.v.v. . .
      Cho nên cả Nga lẩn Tầu còn chưa dám cà khịa, nói chi Bình Nhưỡng mà cà chớn là banh xác ngay tức khắc chứ làm cái con. . . Xịt gì mà hậu với lại quả?

      Đinh Thế Huynh à, ông nên đưa những tay nào có trình độ một chút để phản hồi chứ toàn loại du kích xã kiểu Đinh Thế mạng hay Đinh Đại ngủ nầy nghe chán quá!

  4. QDNB says:

    Cái title của bài là “The Ugly Truth About Avoiding War With China” mà ông TBN dịch là “TQ đang vươn lên thế siêu cường: Hoa Kỳ có cần tránh chiến tranh với TQ không?”
    Có sát nghĩa hay không?
    Cái title thì nghe kêu to đùng mà bài lược dịch thì loanh quanh như đi vòng quanh thế giới trong 80 ngày, chả biết t/g nói cái gì, phải chăng tất cả nội dung chỉ có thế hay bài dịch có vấn đề?

  5. Xác chết thối Ba đình says:

    Tớ nằm trong lăng nhưng vẫn quán triệt tình hình
    Tớ lo cho các cháu lắm, thằng Tầu phù nó mạnh lên nó đánh Mỹ, bác cháu ta hết ăn hy vọng kiếm tí cơm thừa canh cặn của Mỹ
    Nay bác cháu ta sồng sót nhờ bơ thừa sữa cặn của thằng Đế quốc, thằng Tầu nó mà phá đám thì hỏng bét, tớ còn sợ nó đào mả tớ vứt cho chó ăn

  6. Trung quốc ngày càng coi thường Mỹ dưới tầm con mắt. Hôm qua cho tầu chiến đến vùng biển Nhật bản, hôm nay lại cho máy bay bay thử ở đường bay chiếm được của Việt nam ở Hoàng sa, thách thức Mỹ làm cho OBama thụt cả vòi vào rồi. Nay Bắc Triều tiên thử xong bom Hạch tâm, chắc là Mỹ và các con lên cơn sốt nặng chó khi đứt mạch máu não có chừng. Kiểu này Trung quốc có khi chơi Mỹ thật ở biển Đông nếu khi hoàn thành xong việc đặt các trang thiết bị quân sự hiện đại ở các đảo ở Biển Đông là chơi Mỹ liền.

    • Trúc Bạch says:

      Pham Mạnh Hải viết :

      “Trung quốc ngày càng coi thường Mỹ dưới tầm con mắt. Hôm qua cho tầu chiến đến vùng biển Nhật bản, hôm nay lại cho máy bay bay thử ở đường bay chiếm được của Việt nam ở Hoàng sa, thách thức Mỹ làm cho OBama thụt cả vòi vào rồi”

      Ơ hay nhỉ !?…Nếu TQ cho ta chiến đến vùng biển Nhật,hay bay thử đường bay chiếm được của VN thì cứ để Nhật Ban hay VN ra mặt , chứ sao lại đùn cho Obama ?

      Lấy mt ví dụ (cụ thể) để anh hiểu :

      Vợ anh bị thằng TQ nó móc…lò, việc đáng nói là chính anh có dám làm gì hay không, chứ sao anh lại bảo là Obama “thụt cả vòi vào rồi” vì không dám làm gì thằng TQ ??

      • Hồ Hải Minh says:

        Trúc Bạch:(Vợ anh bị thằng TQ nó móc…lò, việc đáng nói là chính anh có dám làm gì hay không, chứ sao anh lại bảo là Obama “thụt cả vòi vào rồi” vì không dám làm gì thằng TQ ??)

        Thiết nghĩ câu hỏi nầy không có giá trị với Phạm Minh Hải. Bởi vì đối với những người CSVN và Phạm Minh Hải cái chuyện bán nước bán biển còn không thành vấn đề, thì huống chi cái chuyện TQ móc mấy cái . . . đồ của vợ của mẹ Họ có gì đâu mà ồn ào, phải không Hải hỉ?

    • Thu Quan says:

      Mùa hè năm ngoái, tàu chiến vào Hoàng sa đái vào đầu bọn Cộng sản Hà nội . Sắp tới đây, sẽ coi máy bay Tàu cộng sẽ ị xuống đầu Hồ chí Minh :

      Trung Quốc vi phạm FIR Việt Nam nhiều lần
      BBC- Jan 9, 2016

      Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam nói từ 1-8/1, Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR) mà không báo trước.

      Cục trưởng Lại Xuân Thanh nói với báo chí trong nước chiều thứ Sáu 8/1 rằng riêng trong hôm thứ Sáu, máy bay Trung Quốc đã có bốn chuyến bay (2 chuyến bay vào, 2 chuyến bay ra) qua vùng thông báo bay Hồ Chí Minh mà không thông báo để tới Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa.

      Hầu hết gần 50 chuyến bay không thông báo qua FIR của Việt Nam đều là để tới khu vực biển đang tranh chấp mà Trung Quốc xây đảo nhân tạo.

      Khiếu nại lên ICAO

      Theo Cục Hàng không Dân dụng, máy bay Trung Quốc đã vi phạm quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) liên quan đến hoạt động bay.

      ICAO yêu cầu các hãng bay nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, đồng thời liên lạc thoại với Trung tâm Kiểm soát của các nước mà họ bay qua.

      Phía Việt Nam cho hay các chuyến bay của Trung Quốc đã cắt ngang một số đường hàng không với mực bay từ FL135 đến FL460 và mực bay từ FL250 đến FL460, từ điểm báo cáo DONA đến ALDAS.

      Cơ quan quản lý hàng không của Việt Nam gọi hành động của Trung Quốc là “uy hiếp hoạt động bay trong khu vực”.

      Theo luật quốc tế, bay qua vùng thông báo bay mà không liên lạc và báo trước bị cho là vi phạm và máy bay vi phạm có thể bị ngăn chặn, áp tải ra khỏi vùng bay thậm chí bị bắt buộc phải hạ cánh để điều tra.

      Trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng không phận, máy bay nước ngoài vi phạm và phi hành đoàn có thể bị bắt giữ.

    • Tien Ngu says:

      Thưa,

      Đó chỉ là cò mồi hát …vẹt. Trung quốc xưa nay nếu không có thằng Mỹ giúp đở, dìu dắt, thì cho đến nay vẫn còn…đói chết mẹ…

      Vừa đói vừa…dốt, vừa hung nô tự sướng.

      Tuy thế nhưng cái bãn chất…láo vẫn chưa chừa, cho nên dân Tàu mỗi khi có dịp, là vẫn tìm đường tâu na.

      Cò mời chắc đâu biết mấy chuyến tàu chở dân Lục điạ, nhét dưới hầm, chết ngộp ngoài khơi NewYork?

      Trung quốc mà nó coi thường Mỹ, sao nó nắm đầy thằng VN Cộng láo được?

      Phải nói rằng nó coi thường thằng Nga mới đúng…

      Cùng là…láo với nhau, nhưng xưa nay, Trung quốc coi Nga như…con kẹt.

    • tt says:

      Phạm Mạnh Hải có biết?
      HCM = Hại Chính Mình, HCM có vợ là Nông Thị Xuân bị tên Tràn Quốc Hoàn hiếp dâm và
      cho xe cán chết mà không dám nói gì!
      HCM = Hại Con Mình, HCM có con là Nguyễn Tất Trung mà không dám nuôi lại phải nhờ ông
      Vũ Kỳ nuôi
      Xin xem qua link sau đây:
      http://wwwvietnamquehuong.blogspot.com/2012/01/nguyen-tat-trung-ua-con-roi-cua-ho-chi.html
      HCM = Hại Cháu ( Chắt, Chít) Mình, nay con cháu HCM ở mấy nước Âu Châu giới là
      ‘người Rơm”, hoặc trồng cần sa ma túy, hoặc làm đĩ điếm, ở mấy nước Á Châu
      thanh niên làm “Lao nô”, nữ giới làm ” ô sin”. Còn trong nước thì con cháu bác
      làm ‘công an”, hoặc “dư luận viên” chuyên bảo vệ cho những kẻ đi cướp đất, hoặc
      bắt bớ đánh đập những người dân oan đi khiếu kiện hay xuống đường chống tàu Cộng
      xâm lăng!
      Còn Xã Hội Chủ Nghĩa ( XHCN) mà Phạm Mạnh Hải đang sống là Xã Hội nào không?
      XHCN = Xạo Hết Chỗ Nói
      XHCN = Xuống Hố Cả Nước
      XHCN = Xuống Hàng Chó Ngựa
      XHCN = Xấu Hổ Cả Nước
      XHCN = Xã Hội Cướp Ngày
      ….

  7. Minh Đức says:

    Trích: “Theo giáo sư Lyle Goldstein, hiện Trung quốc theo chính sách phòng vệ. Nhưng nếu Trung quốc cảm thấy bị đe dọa hơn Trung quốc sẽ chuyển qua thế đối ứng và tình hình có thể trở nên xấu đe dọa hòa bình thế giới.”

    Những ông giáo sư này tin rằng nếu Mỹ không tìm cách ngăn chặn Trung Quốc thì Trung Quốc cũng sẽ chẳng đụng chạm gì đến Mỹ. Lối suy nghĩ này cũng thấy khi trước đây có người nói không đụng chạm đến Liên Xô thì Liên Xô sẽ sống hòa bình, lo phát triển đất nước hay cái lối nghĩ là vì Mỹ đem quân vào Việt Nam để chận Cộng Sản mà sinh ra chiến tranh.

    Trên thực tế, Liên Xô có ý định bành trướng ảnh hưởng trên toàn thế giới dù Mỹ có ngăn chặn hay không. Nếu không có nước Mỹ ngăn chặn Liên Xô thì Liên Xô có thể đã chiếm hết châu Âu và biến một phần lớn các nước trên thế giới thành Cộng Sản, cô lập Mỹ và có thể gây rối loạn để Cộng sản Mỹ cướp chính quyền tại Mỹ.

    Liên Xô có ý định soán ngôi bá chủ của Mỹ, cũng như Trung Quốc đang có ý định này, cũng như đám Hồi Giáo thánh chiến cũng đang có tham vọng này. Đại tá Nasser của Ai Cập hay đại tá Gaddafi của Lybia cũng có tham vọng đó. Đó là tham vọng quyền lực của con người. Mỹ sẽ phải luôn luôn đối phó với việc ở một nơi nào đó có nước nào đó muốn soán ngôi bá chủ của Mỹ. Các ông giáo sư này họ không có tham vọng quyền lực đó nên họ không hiểu được tham vọng của các nhà lãnh đạo các nước kia. Nếu các giáo sư này có tham vọng đó thì họ đã không đi làm giáo sư mà đã nhảy vào chính trị, hô hào bạo động để cướp chính quyền.

    Thực tế là Mỹ tránh chiến tranh với Trung Quốc tại Đông Á ngày nay chỉ có nghĩa là Mỹ sẽ phải đối phó với Trung Quốc sau này mạnh hơn, sau khi đã chiếm được nhiều đảo, nhiều vị trí chiến lược trên biển hơn trong khi Mỹ bị mất nhiều vị trí chiến lược hơn. Còn việc Mỹ bị hao tốn vì chiến tranh với Trung quốc thì Trung Quốc cũng bị hao tốn y như vậy. Nếu kinh tế của Trung Quốc kém thì Trung Quốc sẽ phải chịu thua, giống như Liên Xô bị thua vì hao tốn về kinh tế. Trong trường hợp tại Đông Á ngày nay, Trung Quốc sẽ phải một mình chạy đua vũ trang với Mỹ và cả với Nhật, Nam Hàn, Ấn Độ, Phillipines, Việt Nam, Indonesia, Mã Lai…

  8. lãokhờ says:

    Cứ giao hết thế giới này cho các ngài Tc-Vc-Isịt-ixồ,bắc hàn….thì rồi ra thế giới sẽ yên bình lặng trang
    sống trong thiên đường hạnh phúc cực kỳ do các ngài lãnh đạo thiên tài đỉnh cao cầm chịch.Không 1 tiếng cải cọ than van chỉ có hạnh phúc và hạnh phúc cả ngày lẫn đêm hết lớp này đến lớp khác thay
    nhau hạnh phúc…Không tin cứ làm thử! còn nếu chưa được hưởng thì làm đơn tình nguyện bỏ quốc
    tịch hiện hữu sang các nước đó xin tình nguyện làm công dân để được sống hạnh phúc. Dám không?
    Nhanh lên kẽo chúng nó dành chỗ mất!!!

  9. Tôi thì thấy Mỹ đang trong cơn giật sài rồi. Ngày đêm sẽ mất ngủ và tôi thấy quan điểm của bộ ngoại giao Nga và các nước khác lên án là không đúng. Xin hỏi nếu bạn cứ bị người ta cấm vận, đe dọa nuốt bạn hàng ngày thì bạn làm gì? Nếu bạn không mạnh thì Mỹ nuốt bạn từ lâu rồi. Ngay nước Nga vững mạnh có vũ khí như vậy mà còn lăn lên lộn xuống thì hỏi là Bắc Triều tiên. Như Pakitan xưa hay Iran nay cũng bị Mỹ đe dọa nhưng họ mạng có vũ khí Hạt nhân Mỹ có còn giám coi thường họ không? Theo tôi Nga không nên chơi tiêu chuần kép mà phải bảo vệ các nước nhỏ bị áp cức mới là quân tử. Như Irac, Sadanhoetsen thiện chí để Mỹ lật cả gường lên cuối cùng thì sao? Mỹ giết cả nhà. Garafi cũng vậy. Chẳng ai dại ngồi mà chờ chết huống là đất nước Thiên Lý Mã anh hùng.

    • Tien Ngu says:

      Cò mồi à,

      Nghe….thương quá.

      Em…thấy như thế, cho nên mới đi mần nghề…cò mồi. Tiệt là…không khá.

      Cũng may là Mỹ nó theo chế độ tự do, lãnhe đạo cuả nó thay đổi lia lịa. Không cách chi mà Mỹ nó …láo như các chế độ độc tài, độc quyền như Nga, Tàu, VN…

      Nó mà độc tài, độc quyền, người trên quả đất này chắc đều biến thành…láo, chuyên lừa nhau mà kiếm sướng…

  10. Thế Nhân says:

    Chẳng riêng bị Trung quốc, Bắc Triều tiên đe dọa mà ngay khi bị Putin “khiêu chiến”, Mỹ và NATO “rụt cổ”?
    10:10, Thứ Tư, 06/01/2016 (GMT+7)
    Sau khi bị Tổng thống Vladimir Putin liệt vào danh sách những mối đe doạ của nước Nga, Mỹ và NATO đều nhanh chóng lên tiếng phủ nhận. Phải chăng Mỹ và NATO đều sợ trở thành kẻ thù của một nước Nga ngày càng mạnh và ngày càng cứng rắn?
    Ảnh minh hoạ
    Ảnh minh hoạ
    Ngay trước thềm năm mới 2016, Tổng thống Putin đã ký một văn bản có tên “Về Chiến lược An ninh Quốc gia của Liên bang Nga”. Theo đó, Moscow chính thức liệt Mỹ và NATO là một trong những mối đe doạ đối với an ninh của nước Nga. Đây là lần đầu tiên Moscow coi Mỹ và NATO là mối đe doạ đối với nước này dù liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương và siêu cường số 1 thế giới trong thời gian gần đây liên tục tuyên bố coi Nga là mối đe doạ hàng đầu của họ, thậm chí là ngang bằng với mối đe doạ từ tổ chức khủng bố khét tiếng IS.
    Nghịch lý ở chỗ dù Mỹ và NATO coi Nga là mối đe doạ hàng đầu đối với an ninh của họ nhưng họ lại không chấp nhận việc bị Nga coi là mối đe doạ.
    Lầu Năm Góc: Nga không có lý do gì để coi Mỹ là mối đe doạ
    Lầu Năm Góc hôm 4/2 đã nói rằng, Nga chẳng có lý do gì để coi Mỹ là một mối đe doạ đối với an ninh của họ sau khi lần đầu tiên Moscow công bố một chính sách an ninh trong đó nêu bật tên của Mỹ và NATO.

    Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc – ông Jeff Davis, “họ chẳng có lý do gì để xem chúng tôi là một mối đe doạ. Chúng tôi không tìm kiếm một cuộc xung đột với Nga”.
    “Chúng tôi có những khác biệt và bất đồng… nhưng sẽ là sai lầm cơ bản của họ khi xem Mỹ là mối đe doạ đối với an ninh nước Nga”, ông Davis nhấn mạnh thêm.
    Những phát biểu trên của phát ngôn viên Lầu Năm Góc Mỹ khiến giới chức ở Moscow không khỏi cảm thấy kỳ lạ bởi lâu nay Mỹ vẫn dùng những lời lẽ tương tự để miêu tả về Moscow.
    Tướng Joseph Dunford – sĩ quan hàng đầu trong quân đội Mỹ hồi tháng Bảy năm ngoái, từng phát biểu, Nga là mối đe doạ lớn nhất đối với an ninh quốc gia của Mỹ. Lầu Năm Góc cho hay, bản chiến lược mới của Nga không làm thay đổi đánh giá của ông Dunford.
    Phát biểu ở Stuttgart, Đức hồi đầu tuần, ông Dunford cho biết, ông hy vọng cuối cùng sẽ gặp được người đồng cấp Nga – Tướng Valery Gerasimov.
    “Khi bạn ở trong giai đoạn khó khăn, việc có một mối quan hệ chuyên nghiệp giữa quân đội hai bên một là có thể giúp các bạn hiểu hơn vấn đề mà các bạn đang phải giải quyết và hai là sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ xảy ra những tính toán sai lầm”, ông Dunford đã nói như vậy.
    Ông Dunford đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ đồng thời cũng là cố vấn quân sự hàng đầu của Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.
    Sau Mỹ, đến lượt NATO phản bác Nga
    NATO đã bác bỏ “thẳng thừng” việc là họ một mối đe doạ đối với Nga bất chấp việc Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương này đang bành trướng ngày một mạnh mẽ ở Baltics và Đông Âu – khu vực sát với các đường biên giới của Nga.

    “Chúng tôi bác bỏ thẳng thừng những nhận định thiếu cơ sở về việc NATO và các chính sách của liên minh là một mối đe doạ về an ninh” đối với Moscow, phát ngôn viên NATO – bà Oana Lungescu hôm qua (5/1) cho biết.
    “Việc mở rộng NATO không nhằm vào bất kỳ ai”, bà Lungescu nói đồng thời thêm rằng mỗi quốc gia có chủ quyền “đều có quyền lựa chọn việc có tham gia hay không vào một hiệp ước hay một liên minh”. Bà Lungescu rõ ràng đang nói đến quyết định gần đây của NATO trong việc mời Montenegro gia nhập vào liên minh quân sự này.
    Bà Lungescu cho hay, NATO vẫn đang nghiên cứu bản chiến lược an ninh năm 2016 vừa được công bố của Nga.
    Mối quan hệ giữa Nga với Mỹ và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO dưới sự dẫn dắt của Mỹ đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Mỹ và Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, Mỹ và NATO vẫn tung ra hàng loạt đồn trừng phạt nhằm vào Nga.
    Điều đang chú ý hơn là Mỹ và NATO đang ra sức đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia. NATO còn tăng cường tiến hành các cuộc tập trận quân sự rầm rộ và đang đối phó với Nga bằng cách tăng cường phòng thủ ở sườn phía đông của Châu Âu với một đội quân mũi nhọn gồm 5.000 binh lính với các trung tâm chỉ huy được lập lên ở các nước Baltic, Bulgari, Ba Lan và Rumani.

    Chưa hết, Mỹ cùng với phương Tây bị cáo buộc là đang tìm cách thổi phồng về mối đe dọa của Nga đối với các nước láng giềng. Điều đó khiến cho các nước láng giềng xung quanh cuống cuồng kêu gọi NATO đưa quân và vũ khí và nước họ. Những nước này đồng thời cũng tăng chi tiêu quân sự để đối phó với cái mà họ gọi là mối đe dọa Nga. Một số nước láng giềng xung quanh Nga thậm chí còn coi Nga là thách thức lớn nhất đối với an ninh Châu Âu.
    Những bước đi trên của Mỹ và NATO khiến Moscow không tránh khỏi cảm giác lo ngại. Vì thế, rất dễ hiểu khi Nga coi Mỹ và NATO là mối đe doạ. Nga tin rằng, Mỹ cùng NATO đang dựa vào cái cớ là cuộc khủng hoảng ở Ukraine, là cái được gọi là “mối đe dọa” từ Nga để tăng cường sự hiện diện quân sự ở mức độ chưa từng có trong các khu vực xung quanh Nga.
    Nay bắc triều tiên thử thành công bom Nhiệt hạch, Mỹ sẽ còn hoảng loản và nếu không thay đổi chính sách gây hấn quốc gia này thì chắc chắn sẽ có ngày dính đòn thảm khốc như Bắc Triều tiên vừa tuyên bố.

    • Tien Ngu says:

      Nghe em hát, anh Ngu…giựt con mắt…

      Nhớ lại cái thời Cộng láo mới vô Nam. Toàn mần trò…khỉ, ai cười thì bị chúng…khủng bố.

      Các cán ngố từ Bắc vào Nam, cái gì cũng…biết hết cả. Mở miệng ra là…lên lớp, không bao giờ chúng sợ bị….cười.

      Hỏi: ngoài Bắc có kem ăn không anh?
      Đáp: Ồi giời, ngoài đó kem ăn không hết phải mang phơi khô ấy chứ.

      Hỏi: Ngoài Bắc có ti vi không anh?
      Đáp: Ối giời, ti vi ngoài ấy núc nào cũng chạy đầy cả ngoài đường ấy chứ lị…

      Vân vân và vân vân…

    • Thu Quan says:

      12/23/2015
      Nga tiếp tục hứng đòn trừng phạt mới của Mỹ

      34 cá nhân và tổ chức, trong đó có 3 ngân hàng và một tập đoàn quốc phòng Nga, sẽ nằm trong danh sách bị trừng phạt mới nhất của Mỹ gởi đến Mạc Tư Khoa, sau cuộc khủng hoảng Ukraine.

      Trong một bản tuyên bố được đưa ra vào hôm 22.12, Bộ Tài chính Mỹ thông báo lệnh trừng phạt bổ sung Nga nhằm hỗ trợ việc tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Theo đó, Washington sẽ đóng băng tài sản của những tổ chức có tên trong danh sách, cấm họ kinh doanh với các công ty và cá nhân Mỹ.

      AFP dẫn lời John Smith, quyền giám đốc Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài, nói: “Chúng tôi một lần nữa thể hiện quyết tâm trong việc thúc đẩy Nga tôn trọng an ninh và chủ quyền Ukraine”.

      Phía Mạc Tư Khoa ngay sau đó cho biết họ đang xem xét các biện pháp đối phó. Phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nhấn mạnh: “Các biện pháp trừng phạt áp đặt hôm 22-12 là sự tiếp nối lập trường không thân thiện đối với Nga, tiếp nối chính sách gây tác động tiêu cực đến mối quan hệ song phương”.

      Không chỉ có Mỹ quyết gia hạn sự trừng phạt với Nga, mà trước đó một ngày tức 21.12, Liên Hiệp Âu Châu cũng thông báo kéo dài lệnh trừng phạt Nga thêm 6 tháng. Các biện pháp trừng phạt bao gồm hạn chế cho ngân hàng quốc doanh, công ty dầu và quốc phòng của Nga vay vốn.

Phản hồi