WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tại sao Ngô Đình Diệm không làm thủ tướng năm 1945

 

1.- VUA BẢO ĐẠI TÌM KIẾM NGƯỜI XƯA

Sau khi đảo chánh Pháp ngày 9-3-1945, Nhật Bản quyết định trao trả độc lập lại cho Việt Nam. Vua Bảo Đại tuyên bố độc lập ngày 11-3-1945 và tìm chọn người lập chính phủ. Nhà vua nhờ người Nhật tìm quan Lại bộ thượng thư cũ (năm 1933) là Ngô Đình Diệm ở Sài Gòn, nhưng đợi mãi không gặp, vua giao cho học giả Trần Trọng Kim làm thủ tướng.

Ông Trần Trọng Kim

Ông Trần Trọng Kim

Vua Bảo Đại xác nhận điều nầy trong đạo dụ số 5 ngày 17-4-1945, chuẩn y nội các Trần Trọng Kim. Nhà vua tuyên bố: “Trẫm đã định giao quyền tổ-chức Nội-các mới cho nguyên Lại bộ thượng-thư Ngô-đình-Diệm và đã nhờ Quí-quan tối-cao Cố-vấn [Nhật tên Masayuki Yokoyama] và sắc phong Ngự-tiền văn-phòng gửi thư và đánh điện tuyên triệu. Nhưng ngày hôm qua Quí-quan tối cao Cố-vấn phúc rằng Ngô khanh đau không về chầu được.(Nguyễn Duy Phương, Lịch-sử và nội-các đầu tiên Việt-Nam, Hà-Nội: Việt-Đông xuất-bản cục, 1945, tr. 4.)

Kể lại chuyện vua Bảo Đại gợi ý việc lập chính phủ, Trần Trọng Kim thuật như sau:

Tôi tâu rằng:“Việc lập chính phủ, Ngài nên dùng người đã dự định từ trước, như Ngô-Đình-Diệm chẳng hạn, để có tổ chức sẵn sàng. Tôi nay phần thì già yếu bệnh tật, phần thì không có đảng phái và không hoạt động về chính trị, tôi xin Ngài cho tôi về nghỉ.

Ngài nói: “Trẫm có điện gọi cả Ngô-Đình-Diệm về, sao không thấy về.

Tôi tâu: “Khi tôi qua Sàigòn, có gặp Ngô-Đình-Diệm và ông ấy bảo không thấy người Nhật nói gì cả. Vậy hoặc có sự gì sai lạc chăng. Ngài cho điện lần nữa gọi ông ấy về. Còn tôi thì xin Ngài cho tôi ra Bắc.

Ngài nói:“Vậy ông ở đây nghỉ ít lâu, xem thế nào rồi hãy ra Bắc.

Lúc ấy tôi mệt nhọc lắm, và có mấy người như bọn ông Hoàng-Xuân-Hãn đều bảo tôi thử trở lại. Tôi chờ đến gần mười ngày. Cách đó ba bốn hôm tôi lại đi hỏi ông tối cao cố vấn Nhật xem có tin tức gì về ông Diệm chưa. Trước thì cố vấn Nhật nói chưa biết ông Diệm ở đâu, sau nói ông Diệm đau chưa về được. Đó là lời tối cao cố vấn, chứ tự ông Diệm không có điện riêng xác định lại.

Vua Bảo Đại thấy tình thế kéo dài mãi cũng sốt ruột, triệu tôi vào bảo tôi chịu khó lập chính phủ mới.” (Trần Trọng Kim, Một cơn gió bụi, Sài Gòn: Nxb. Vĩnh Sơn, 1969, tt. 49-50.)

Như thế, theo Trần Trọng Kim, vua Bảo Đại thực tâm có ý muốn tìm Ngô Đình Diệm về Huế lập chính phủ, nhưng sau lần thứ hai nhờ người Nhật, thì được tin ông Diệm đau không về Huế được. Vua Bảo Đại phải mời Trần Trọng Kim làm thủ tướng. Trần Trọng Kim kiếm cách từ chối, thì vua Bảo Đại nói:

Trước kia người mình chưa độc lập. Nay có cơ hội, tuy chưa phải là độc lập hẳn, nhưng mình cũng phải tỏ ra có đủ tư cách để độc lập. Nếu không có chính phủ thì người Nhật bảo mình bất lực, tức họ lập cách cai trị theo thể lệ nhà binh thì rất hại cho nước ta. Vậy ông nên vì nghĩa vụ cố lập thành một chính phủ để lo việc nước.

Tôi thấy vua Bảo Đại thông minh và am hiểu tình thế liền tâu rằng: “Nếu vì quyền lợi riêng, tôi không dám nhận chức gì cả, song Ngài nói vì nghĩa vụ đối với nước, thì dù sao tôi cũng cố hết sức….” (Trần Trọng Kim, sđd. tr. 51.)

Ông Kim nói đã gặp ông Diệm ở Sài Gòn, vì khi ông Kim từ Bangkok về đến Sài Gòn ngày 30-3-1945 và tạm trú ba ngày tại nhà một người Nhật tên là Mitsuhiro Matsushita, thì ông Kim gặp ông Diệm tại đây. Đây là lần đầu tiên hai người gặp nhau. (Masaya Shiraishi, “The Background to the Formation of the Tran Trong Kim Cabinet in April 1945:Japanese Plans for Governing Vietnam”, đăng trong sách Indochina In The 1940s And 1950s, Takashi Shiraishi và Motoo Furuta chủ biên, New York: Cornell, 1992, tr. 138.)

Vua Bảo Đại. Ảnh Wikipedia

Vua Bảo Đại. Ảnh Wikipedia

2.- CHỦ TRƯƠNG CỦA NGƯỜI NHẬT

Về phía người Nhật, người Nhật tính toán thật kỹ ngay từ khi mới đến Đông Dương năm 1940. Người Nhật chủ trương chẳng những duy trì sự cai trị của người Pháp mà còn khuyến khích và tăng cường sự hợp tác giữa hai bên Pháp-Nhật. Bộ tổng tham mưu quân đội Nhật và đại tướng Hideki Tojo, thủ tướng Nhật từ 17-10-1941 đến 22-7-1944, cho rằng loại bỏ người Pháp ở Đông Dương đồng nghĩa với việc người Nhật phải tăng quân tại Đông Dương và nhứt là phải lo tổ chức hành chánh và bảo vệ Đông Dương cùng những hệ lụy phức tạp khác. Lúc đó, Đông Dương là thuộc địa của thực dân da trắng duy nhứt ở Đông Nam Á dưới sự kiểm soát của người Nhật. (Masaya Shiraishi, bđd., sđd. tt. 114-115.)

Tuy nhiên, người Nhật vẫn chuẩn bị những lá bài dự bị để ứng phó với tình thế khi cần. Ví dụ trường hợp Trần Trọng Kim và Kỳ Ngoại Hầu Cường Để với Ngô Đình Diệm.

Hầu Cường Để

Hầu Cường Để

Trần Trọng Kim (1882-1953), sinh tại Hà Tĩnh, học trường Vinh, rồi trường thông sự Ninh Bình. Năm 1905, ông qua Pháp học trường Thương mại La Salle tại Lyon, sau chuyển qua học trường Thuộc Địa ở Paris, rồi trường Sư phạm Melun. Tốt nghiệp năm 1911, ông về nước dạy học rồi làm thanh tra tiểu học và cuối cùng hưu trí năm 1942. Ông viết nhiều sách giá trị về văn chương, triết học, nhất là bộ Việt Nam sử lược, xuất bản lần đầu năm 1920 tại Hà Nội. Do những trao đổi về văn hóa với người Nhật, Trần Trọng Kim bị người Pháp nghi ngờ và theo dõi. Năm 1943, người Nhật đưa Trần Trọng Kim vào Sài Gòn cùng Dương Bá Trạc, rồi đưa hai ông cùng Trần Văn Ân và Nguyễn Văn Sâm qua Singapore, đầu năm 1944. Tại đây ông Trạc từ trần vào cuối năm 1944. Đầu năm 1945, ông Kim đi Bangkok. Sau khi Nhật đảo chánh Pháp ngày 9-3-1945, đại uý Michio Kuga, thuộc văn phòng liên lạc quân đội Nhật ở Sài Gòn qua Bangkok đưa ông Kim về Việt Nam ngày 30-3. Trần Trọng Kim đến Huế ngày 5-4-1945 và được mời triều yết vua Bảo Đại ngày 7-4-1945.

Ngô Đình Diệm

Ngô Đình Diệm

Trường hợp Kỳ Ngoại Hầu Cường Để và Ngô Đình Diệm cũng do người Nhật sắp đặt. Cường Để qua Nhật từ 1906, thời phong trào Đông du. Pháp biết được hoạt động Đông du, liền liên lạc với Nhật và yêu cầu Nhật trục xuất nhóm Đông du để đổi lại nhiều quyền lợi kinh tế ở Đông Dương. Phan Bội Châu và Cường Để phải rời Nhật Bản năm 1909. Riêng Cường Để, sau một thời gian lưu lạc ở Trung Hoa và các nước Âu Châu, trở lại Nhật năm 1915 theo lời mời của chính khách Nhật là Inukai Ki (Khuyển Dưỡng Nghị). Từ đó, Cường Để âm thầm hoạt động giữa Nhật Bản và Trung Hoa. Năm 1936, Cường Để thành lập Việt Nam Độc Lập Vận Động Đồng Minh Hội. Tổ chức nầy đổi tên thành Việt Nam Phục Quốc Đồng Minh Hội năm 1938, gọi tắt là Đồng Minh Hội, trụ sở chính tại Tokyo, với sự giúp đỡ của đại tá tình báo Nhật là Takaji Wachi. Đồng Minh Hội ra mắt ngày 12-3-1939.

Kỳ Ngoại Hầu Cường Để liên lạc ở trong nước với giáo phái Cao Đài ở Tây Ninh, giao cho Trần Quang Vinh và Trần Văn Ân phụ trách liên lạc miền Nam, Ngô Đình Diệm và Phan Thúc Ngô phụ trách liên lạc miền Trung, Dương Bá Trạc, Vũ Đình Dy và Nguyễn Xuân Chữ phụ trách liên lạc miền Bắc. (Trần Mỹ Vân, A Vietnamese Royal Exile in Japan, Prince Cường Để (1882-1951), New York: Routledge, 2005, tt. 142-143.) Trong số những người theo Cường Để trên đây, năm 1943, Vũ Đình Dy ở Hà Nội và Phan Thúc Ngô ở Huế, qua Nhật gặp Cường Để. (Masaya Shiraishi, bđd.sđd. tt. 116-118.)

Ngô Đình Diệm (1901-1963) xuất thân t Trường Hậu bổ Huế năm 1921, làm quan lên dần tới thượng thư bộ Lại năm 1933, nhưng từ chức ba tháng sau đó. Ông tham gia Quang Phục Hội do Cường Để lãnh đạo năm 1939. Ông Diệm bị Pháp nghi ngờ nên vào tháng 7-1944, viên thư ký Tòa lãnh sự Nhật ở Huế là Masao Ishida nhờ hiến binh Nhật (Kempeitai) giúp bảo vệ ông Diệm. Người Nhật đưa ông Diệm vào Đà Nẵng, rồi đưa ông Diệm đáp máy bay quân sự Nhật vào Sài Gòn. Từ đó, ông Diệm được đạo quân Nhật đồn trú ở Sài Gòn trực tiếp bảo vệ. (Masaya Shiraishi, bđd, sđd, tr. 118.)

Được tin Ngô Đình Diệm bị Pháp theo dõi và đe dọa, từ Vĩnh Long, giám mục Ngô Đình Thục, gởi cho đô đốc Jean Decoux, toàn quyền Pháp ở Đông Dương, một thư viết tay bằng tiếng Pháp đề ngày 21-8-1944, với lời lẽ rất thống thiết bảo lãnh em mình. (Nguyên văn thư nầy được photocopy và đăng trong sách Nguyên Vũ, Paris Xuân 96, Houston, Nxb. Văn Hóa, tr. 172 và đăng lại trên Internet.

3.- NHẬT QUYẾT ĐỊNH ĐẢO CHÁNH

Trong khi đó, người Nhật gởi Vũ Đình Dy từ Nhật về lại Sài Gòn với mục đích là thay mặt Cường Để liên lạc với các thành phần thân Nhật và kiếm cách đưa họ qua Nhật. Vũ Đình Dy cùng Ngô Đình Diệm hội họp với nhóm hoạt động chính trị thân Nhật như Nguyễn Xuân Chữ, Lê Toàn… Cuộc họp đưa đến thỏa thuận vào tháng 10-1944 là cùng nhau hợp tác dưới sự lãnh đạo của Ngô Đình Diệm, đồng thời đề nghị người Nhật thành lập một chính quyền mới do ông Diệm lãnh đạo khi điều kiện thuận lợi. Cũng vào tháng 10-1944, thiếu tướng Saburõ Kawamura, tham mưu trưởng đạo quân Nhật đồn trú tại Sài Gòn đi Nhật, đưa Lê Toàn cùng một đồng đội của Toàn đi theo. (Masaya Shiraishi, bđd, sđd, tr. 118.)

Những biến chuyển trên đây cho thấy là sắp đến lúc quân đội Nhật tổ chức lật đổ chính quyền Pháp ở Đông Dương. Thật vậy, trong cuộc họp ngày 14-9-1944, Hội đồng tối cao Kế hoạch Chiến tranh của Nhật Bản bàn về “Những biện pháp đối với Đông Dương thuộc Pháp nhằm đối phó với sự thay đổi tình hình”, vì lúc đó tại Âu Châu, Đức bắt đầu thất bại, chính phủ Vichy thân Đức ở Pháp do thống chế Pétain cầm đầu sụp đổ vào tháng 8-1944, và thiếu tướng Charles de Gaulle về Paris lập chính phủ lâm thời.

Trong cuộc họp nầy, Hội đồng tối cao Kế hoạch Chiến tranh dự tính rằng biện pháp quân sự ở Đông Dương chỉ được sử dụng trong hoàn cảnh không thể tránh được. Điều nầy phản ảnh chủ trương của giới quân sự cao cấp, không muốn sử dụng quân đội để lật đổ chính quyền Pháp tại Đông Dương, bởi vì lúc đó Nhật đang tập trung lực lượng cho chiến dịch Philippines. Tuy nhiên, giới quân sự Nhật ở Đông Dương lại diễn dịch quyết định ngày14-9 rằng đã đến lúc cần phải lật đổ Pháp bằng quân sự. Khi từ Tokyo về Sài Gòn, thiếu tướng Kawamura ra lệnh soạn thảo dự án cai trị Đông Dương sau cuộc đảo chánh quân sự.

Theo Hidezumi Hayashi, lúc đó là trung tá hiến binh Nhật đồng thời là phụ tá chính trị cho thiếu tướng Kawamura, thì bản dự thảo nầy phỏng theo cách cai trị của quân đội Nhật ở các vùng khác do Nhật chiếm đóng tại Đông Nam Á. Hayashi không đồng ý kế hoạch nầy vì ba lý do: 1) Quân đội Nhật ở Đông Dương cần tập trung ở Cánh đồng Chum (Lào), vì vậy không nên dính sâu vào những vấn đề chính trị. 2) Đông Dương không đủ tài nguyên cần thiết cho cuộc cai trị của quân đội. 3) Cần thu phục nhân tâm dân bản xứ Đông Dương nhằm đừng đẩy họ về phía Đồng minh Tây phương. Để lôi kéo họ thì cần thỏa mãn nguyện vọng sâu xa của họ là giải thoát khỏi ách thống trị của Pháp, nghĩa là phải trả độc lập cho họ. Tuy nhiên, không thể tức khắc chuyển giao nền hành chánh trung ương (toàn quyền Pháp ở Đông Dương) cho ba nước Việt, Miên, Lào, nên quân đội Nhật phải tạm thời đảm trách một thời gian cho đến khi chuyển giao được cho ba nước nầy.

Dựa trên những quan niệm trên đây, Hayashi đưa ra đề nghị trao trả độc lập cho ba nước Đông Dương và thành lập một chính quyền thân Nhật ở Việt Nam do Cường Để đứng đầu và Ngô Đình Diệm làm thủ tướng. Ngày 27-12-1944, Hayashi trình lên thiếu tướng Saburõ Kawamura, nay là tham mưu trưởng Quân đoàn 38 vì từ tháng 12-1944, đạo quân Nhật đồn trú ở Sài Gòn được chuyển đổi thành Quân đoàn 38. Thiếu tướng Kawamura chính thức thừa nhận kế hoạch Hayashi trong một cuộc họp quân sự trong ngày hôm sau 28-12-1944. (Masaya Shiraishi, bđd, sđd, tr. 120-121.)

Tuy nhiên nhiên kế hoạch nầy phải đợi sự chấp thuận của tân tư lệnh Quân đoàn 38 là trung tướngYũichi Tsuchihashi. Sau khi bàn giao đơn vị cũ ở Timor, trung tướng Tsuchihashi đến Sài Gòn ngày 14-11-1944 và nhận chức vụ mới là tư lệnh Quân đoàn 38 ngày 14-12-1944 thay trung tướng Kazumoto Machijiri. Ngay sau đó, trung tướng Tsuchihashi rời Sài Gòn đi Hà Nội ngày 18-12-1944 để gặp toàn quyền Pháp tại Đông Dương là đô đốc Jean Decoux. Như thế, kế hoạch của Hayashi được thiếu tướng Kawamura thông qua, nhưng chưa được tân tư lệnh Quân đoàn 38 chấp thuận

Từ tháng 4-1944, Mamoru Shigemitsu lên làm bộ tưởng bộ Ngoại giao Nhật Bản. Ông nầy liền hối thúc việc lật đổ chính quyền Pháp tại Đông Dương. Shigemitsu cho rằng trao trả độc lập cho các nước trong vùng Nhật chiếm đóng, sẽ gây trở ngại cho Mỹ hay Tây Âu khó trở lui các nước nầy dầu Nhật Bản thất trận. (Masaya Shiraishi, bđd., sđd. tt. 121-122.)

Đại tướng Yoshihiro Umezu, tham mưu trưởng quân đội Nhật, trả lời đồng ý trên nguyên tắc, nhưng cần phải nghiên cứu cẩn thận và chuẩn bị đầy đủ. Tuy nhiên, do việc quân đội Nhật thất bại ở Philippines, nên quân đội Nhật nay cũng muốn sớm làm chủ Đông Dương, để biến Đông Dương thành hậu cứ của quân đội Nhật ở Đông Nam Á. Vì vậy, tháng 12-1944, đạo quân Nhật đồn trú ở Sài Gòn được đổi thành Quân đoàn 38. Lúc đó, ngày 11 và 12-1-1945, phi cơ Hoa Kỳ oanh tạc mạnh mẽ khắp Đông Dương và trên Biển Đông, gây thiệt hại nặng cho hải quân Nhật tại vùng nầy. Người Nhật cho rằng đó là dấu hiệu lực lượng Đồng minh sắp đổ bộ Đông Dương. Tuy việc đổ bộ không xảy ra, nhưng người Nhật nghĩ rằng đã đến lúc phải dứt khoát lật đổ Pháp ở Đông Dương. Người Nhật lo ngại nhà cầm quyền Pháp ở Đông Dương vâng lệnh chính phủ De Gaulle, làm nội ứng cho quân Đồng minh thì rất tai hại cho quân Nhật.

Như thế là giữa bộ Ngoại giao và bộ tổng tư lệnh quân đội Nhật ở Tokyo đồng thuận việc lật đổ nhà cầm quyền Pháp ở Đông Dương, nhưng lại xảy ra những bất đồng khác trong nội bộ người Nhật, nhất là việc giao cho ai lãnh đạo Việt Nam và việc sắp đặt bộ máy hành chánhtại Đông Dương giữa giới ngoại giao và giới quân sự. Cuộc tranh cãi trong nội bộ người Nhật gay gắt đến nỗi vào đầu tháng 3-1945, đại sứ Nhật Shunichi Matsumoto từ chức, trước khi quân Nhật đảo chánh.

4.- KHÔNG MỜI CƯỜNG ĐỂ

Riêng về vấn đề nhà cầm quyền Việt Nam, để tránh xáo trộn, gây thêm khó khăn, bộ Ngoại giao Nhật cũng như bộ Tổng tham mưu quân đội Nhật quyết định duy trì vua Bảo Đại ở ngôi báu, giữ nguyên nền hành chánh bản xứ, không đưa hoàng thân Cường Để về nước thay thế vua Bảo Đại. Tháng 1-1945, có một phái đoàn từ Tokyo đến Việt Nam vận động đưa Cường Để lên ngôi. Thiếu tướng tham mưu trưởng Quân đoàn 38 là Kawamura hỏi ý trung tướng tư lệnh là Tsuchihashi, thì Tsuchihashi trả lời: “Tốt nhất là từ chối.” Cuối tháng 2-1945, một nhân vật từ Tokyo đến Sài Gòn, nói với trung tướng Tsuchihashi là nên đưa Cường Để về Sài Gòn, thì Tsuchihachi trả lời gay gắt:Đưa ông ta về đây thì phải biết rằng khi ông ta đến phi cảng Sài Gòn, tôi sẽ gởi ông ta ra nhà tù Côn Sơn.” (Masaya Shirashi, bđd.sđd. tr. 135.

Sau cuộc đảo chánh thành công ngày 9-3-1945 trên toàn Đông Dương, cố vấn tối cao Masayuki Yokoyama, tổng lãnh sự Akira Konagaya và lãnh sự Taizõ Watanabe đến điện Thái Hòa, trong hoàng cung ở Huế, sáng 11-3-1945, triều yết vua Bảo Đại. Mở đầu cuộc đàm đạo, vua Bảo Đại thẳng thắn bày tỏ nỗi kinh ngạc của nhà vua với Yokoyama là tại sao ông đại sứ không nói chuyện với hoàng thân Cường Để là người sát cánh với chính quyền Nhật trong cuộc tranh đấu chống Pháp, mà lại đến hoàng cung nói chuyện với nhà vua. Đáp lại, Yokoyama cho rằng việc Cường Để đã qua, không còn thích hợp. Yokoyama giải thích với vua Bảo Đại về những hành động mới nhứt của Nhật trên toàn cõi Đông Dương và tuyên bố “muốn đem châu Á trả về cho người châu Á.” Ông ta còn nói rằng ông ta “có nhiệm vụ dâng nền độc lập” lên vua Bảo Đại, đồng thời kêu gọi Việt Nam cùng các nước Đông Dương gia nhập khối Đại Đông Á do Nhật đứng đầu. Khối nầy đã được chính phủ Nhật công bố thành lập ngày 1-8-1940, cách đó 5 năm. (Bảo Đại, Con rồng Việt Nam, California: Xuân Thu, 1990, tr. 158-159.)

Ngay chiều 11-3-1945, vua Bảo Đại triệu tập Cơ mật viện, các thượng thư, các hoàng thân để thảo luận tình hình mới. Cuộc họp đưa đến kết quả là nhà vua cùng các thượng thư Phạm Quỳnh (bộ Lại), Hồ Đắc Khải (bộ Hộ), Ưng Hy (bộ Lễ), Bùi Bằng Đoàn (bộ Hình), Trần Thanh Đạt (bộ Học), Trương Như Đính (bộ Công) đồng ký BẢN TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP do Phạm Quỳnh soạn. Như thế, sau hơn 60 năm bị người Pháp bảo hộ từ năm 1884, nay nước Việt Nam chính thức độc lập do tình hình thế giới biến chuyển và do sự can thiệp của Nhật Bản. Sau đó, Phạm Quỳnh cùng toàn thể 5 thượng thư từ chức.

Vua Bảo Đại liền triệu tập nhân sĩ khắp nước về Huế để thăm dò việc thành lập chính phủ mới. Nhà vua nghĩ rằng người có thể đáp ứng được tình thế mới là cựu thượng thư bộ Lại Ngô Đình Diệm. Nhà vua liền nhờ người Nhật tìm kiếm ông Diệm để mời ông ra chấp chính. Người Nhật trả lời không kiếm được ông Diệm mặc dầu ông đang sống ở Sài Gòn.

Vua Bảo Đại liền mời Trần Trọng Kim, nhưng như trên đã viết, ông Kim đề nghị nhà vua nhờ người Nhật tìm kiếm Ngô Đình Diệm lần nữa. Lần nầy, người Nhật giao việc liên lạc với ông Diệm cho Hidezumi Hayashi, trung tá hiến binh Nhật. Hayashi là tác giả kế hoạch ngày 27-12-1944, đề nghị đưa hoàng thân Cường Để về Việt Nam cầm quyền và đưa Ngô Đình Diệm lên làm thủ tướng. Ông Diệm lúc đó đang ở Vĩnh Long với giám mục Ngô Đình Thục.

Khi gặp nhau, ông Diệm cho Hayashi biết ông ta không có ý định làm thủ tướng theo lời mời của vua Bảo Đại, mà ông Diệm chỉ muốn một điều là Kỳ Ngoại Hầu Cường Để về Việt Nam thay thế vua Bảo Đại. Ông Diệm tỏ ra bất bình Hayashi không báo cho ông biết tin tức đảo chính ngày 9-3, vì Hayashi liên lạc cá nhân khá thân tình với ông Diệm trong thời gian người Nhật bảo vệ ông Diệm ở Sài Gòn. Một lý do khác khiến ông Diệm từ chối lời mời của vua Bảo Đai vì ông Diệm nhận định rằng tình hình người Nhật đang suy yếu một cách nhanh chóng, và thật là thiếu sáng suốt nếu lập chính phủ dưới sự chiếm đóng của người Nhật. Cuối cùng, theo đề nghị của Hayashi, ông Diệm viết thư cho vua Bảo Đại bằng tiếng Pháp, từ chối lời mời của nhà vua, đơn thuần chỉ vì lý do sức khỏe. (Masaya Shiraishi, bđd., sđd., tt. 137-138.)

Trần Trọng Kim cũng được thông báo cho biết tin nầy, nên ông Kim mới nhận lời mời lần thứ hai của vua Bảo Đại, đứng ra thành lập nội các. (Masaya Shiraishi, bđd sđd. tt. 138-139.) Nội các Trần Trọng Kim trình diện ngày 17-4-1945, gồm những nhà trí thức khoa bảng cùng chuyên viên, và đặc biệt không có người thân Nhật, dầu nội các nầy do Nhật bảo trợ

KẾT LUẬN 

Ngay từ khi mới đến Đông Dương, chính sách của Nhật là kiểm soát Đông Dương nhưng vẫn để cho Pháp cai trị Đông Dương, để Nhật khỏi bận tâm chuyện hành chánh và an ninh, cho đến khi tình thế bắt buộc, mới lật đổ Pháp ở Đông Dương ngày 9-3-1945. Trong lúc khó khăn, Nhật lại càng không muốn tạo thêm khó khăn mới, nên không thay đổi nền quân chủ ở Việt Nam. Vì vậy, dầu Kỳ Ngoại Hầu Cường Để và Ngô Đình Diệm đã từng sát cánh hoạt động với người Nhật, cũng không được người Nhật đưa về nước cầm quyền. Theo Trần Trọng Kim, có thể vì người Nhật không chọn Kỳ Ngoại Hầu Cường Để mà chọn vua Bảo Đại, nên người Nhật không mời Ngô Đình Diệm. (Trần Trọng Kim, sđd. tt. 49-50.)

Về phía Ngô Đình Diệm, có thể ông Diệm không vui lòng khi thấy người Nhật không thực tâm và thờ ơ với mình, chuyển lời mời của vua Bảo Đại đến ông quá trễ, và nhất là khi thấy tình thế của người Nhật không được sáng sủa, Nhật đang suy yếu dần, ông Diệm liền từ chối lời mời của vua Bảo Đại.

Có người đặt ra một câu hỏi là nếu Kỳ Ngoại Hầu Cường Để về làm vua và ông Diệm làm thủ tướng năm 1945, thì Việt Nam sẽ đi về đâu? Câu hỏi không bao giờ có phần trả lời vì không thể quay ngược thời gian để làm lại lịch sử.

(Toronto, 29-8-2016)

 © Trần Gia Phụng

 © Đàn Chim Việt

323 Phản hồi cho “Tại sao Ngô Đình Diệm không làm thủ tướng năm 1945”

  1. Làng Dân Chủ says:

    Ông Diệm khôn lõi đời, xứng đáng với danh hiệu TAM ĐẠI VIỆT GIAN mà đa số người dân Việt Nam “kính cẩn dâng tặng” cho dòng họ của ổng. Đó là, ổng là tông đồ và thánh thần của chúa trời nên ổng tính toán đúng với tư duy của các tông đồ và thánh thần của chúa trời, nên ổng chẳng dại chi mà mần thủ tướng dõm cho ông chủ là nước Nhật bại trận. Cứ từ từ rồi chớp thời cơ tạm thời mần thủ tướng dõm một thời gian ngắn, sau đó tiếm luôn chức tổng thống dõm do ông chủ là nước thắng trận, lại là nước vua của tất cả các nước trên địa cầu (đế quốc là nước vua) và là siêu cường số một thế giới ban tặng.
    Vì sự khôn lõi đời đó nên khi ổng trái ý ông chủ, nhưng cũng là cha mẹ của ổng là nước Mỹnên Mỹ bật đèn xanh cho chính tôi tớ của ổng giết và xẻ thịt để ổng sớm thoát cảnh trần ai, được xuống địa ngục về với nước chúa.

    • Khachbangquangngunhấthànhtinh says:

      Những đứa nào cam phận làm Việt gian tay sai cho bè lũ đế quốc Trung- Xô thì chúng nó đã tự khai tuốt tuồn tuột ra đây này:

      Hồ Chí Minh toàn tập- Sách của đảng cộng sản Việt Nam : Trong thư đề ngày 06-6-1938, Hồ chí Minh viết cho Lê Nin: “Đồng chí hãy phân tôi đi đâu đó, hay là giữ tôi ở lại đây. Hãy giao cho tôi một việc làm gì mà theo đồng chí cho là có ích ” .

      Trong“Hồ Chí Minh Toàn Tập”, Hồ chí Minh viết: “Chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lénine và Quốc Tế 3 là một đảng cộng sản thế giới. Các đảng cộng sản ở các nước, như là chi bộ, đều phải tuân theo kế hoạch và qui tắc chung. Việc gì chưa có lệnh và kế hoạch của Quốc Tế 3 thì các Đảng không được làm.”

      Trên tờ báo Thanh Niên phát hành ở Quảng Châu ngày 20/12/26, Hồ chí Minh viết :”Cái danh từ tổ quốc là do các chính trị gia đặt ra để đè đầu nhân dân, để buộc những người vô sản phải cầm vũ khí bảo vệ tài sản của địa chủ và quyền lợi của giai cấp tư sản. Thực ra, chẳng có tổ quốc, cũng chẳng có biên giới “.

      Tổng bí thư đảng CSVN Lê Duẩn : “Ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô, đánh cho Trung Quốc, cho các nước xã hội chủ nghĩa” .

      Trong lịch sử Việt tộc từ cổ chí kim có kẻ nào mặt dạn mày dày trơ trẽn nâng bi bợ đít ngoại bang đến mực tận cùng của sự vô liêm sỉ như tên đại Việt gian Hồ chí Minh và bè lũ :

      ***Khi Lenin qua đời, Hồ chí Minh viết trên tờ báo Pravda ngày 27/1/1924 của Liên Xô:“Khi còn sống, Người là cha, là thày, là đồng chí và cố vấn của chúng ta. ”

      ***Khi Stalin qua đời, phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cộng sản Tố Hữu làm thơ :

      Ông Stalin ơi, Ông Stalin ơi!
      Hỡi ơi, Ông mất! Đất trời có không?
      Thương cha, thương mẹ, thương chồng
      Thương mình thương một, thương Ông thương mười

  2. Hoàng Thị Nguyên Hương says:

    Kh6ng biết.
    Các ông bà và anh chị em con chiên trốn đi đâu hết rồi vậy cà.
    Sao không ở lại để trả lời những câu hỏi của em đi ? hay sợ quá
    Không trả lời được nên trốn chui.trốn nhủi cả đám rồi hả ?
    Coi chừng sa hỏa ngục đó nghen. Hỏa ngục lửa cháy đời,đời
    nghiến răng ken két ghê lắm .

  3. vnch says:

    Chuyện Ngô đình Diệm không làm thủ tướng năm 1945 thì có cái cho gì mà bàn, bàn chỉ thêm mất lòng gây chia rẽ, kẻ bênh thì phùng mang chợn mép chửi, kẻ chống thì gân cổ cãi
    Tranh cãi nhau rồi phỉ báng nhau, lũ cầy táp nham làm nhơ bẩn diễn đàn, bọn VC nhào vô ăn có khiến điễn đàn thêm ô uế

  4. Khachbangquangngunhấthànhtinh says:

    Bọn dư lợn viên trong chuồng heo Tuyên Giáo và Giáo Điếm cần đọc bản tin dưới đây :

    Phúc Trình Hàng Năm 2015 của USCIRF đề nghị đưa Việt Nam trở lại danh sách cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo

    Việt Nam tiếp tục bị đề nghị trở lại danh sách cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo trên thế giới (CPC) vì các vi phạm nghiêm trọng tiếp diễn.

    Ủy hội Hoa Kỳ Bảo vệ Tự do Tôn giáo trên Thế giới (USCIRF) trong phúc trình thường niên 2015 công bố hôm 30/4 đề nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ liệt kê Việt Nam trở lại danh sách CPC , một động thái có thể dẫn tới các biện pháp chế tài từ Mỹ.

    Báo cáo nói hiện có ít nhất từ 100-200 tù nhân lương tâm đang bị giam cầm tại Việt Nam, trong số này có những người bị tù tội chỉ vì hoạt động tôn giáo hoặc cổ súy cho tự do tôn giáo.

    USCIRF cho biết các vi phạm về tự do tôn giáo không những tiếp diễn ở Việt Nam mà trong một số trường hợp thậm chí còn tệ hại đi.

    Phúc trình tố cáo rằng nhà cầm quyền Việt Nam vẫn dùng luật và các nghị định hành chính kiểm soát hoạt động tôn giáo và đàn áp các cá nhân hay tổ chức tôn giáo nào bị họ xem là mối đe dọa, trong đó có các tổ chức tôn giáo độc lập của Phật giáo, Hòa Hảo, Cao Đài, Thiên Chúa giáo, và Tin lành.

    Theo khuyến nghị của USCIRF, ngoài việc đưa Việt Nam vào danh sách CPC, chính phủ Hoa Kỳ cần tiếp tục thúc đẩy Hà Nội soạn thảo các điều luật mới đơn giản hóa các điều kiện đăng ký hoạt động tôn giáo, cho phép người dân được quyền chọn lựa đăng ký hay không, và bảo đảm rằng những ai không đăng ký vẫn được phép hoạt động tôn giáo hợp pháp và thỏa đáng.

    Bên cạnh đó, vẫn theo đề nghị của USCIRF, Washington nên nhất quán và công khai nêu vấn đề nhân quyền với Hà Nội trong mọi cấp độ của mối quan hệ, kể cả trong các cuộc thảo luận song phương về quân sự, thượng mại, an ninh, và kinh tế.

    USCIRF cũng kêu gọi chính phủ Mỹ bảo đảm rằng các cuộc đối thoại nhân quyền thường niên với Việt Nam dẫn tới các hành động và kết quả cụ thể liên quan đến nhân quyền và tự do tôn giáo và báo cáo Quốc hội tiến bộ trong các vấn đề này.

    Kể từ năm 2001 tới nay, USCIRF hằng năm liên tục đề nghị liệt kê Việt Nam vào danh sách CPC.
    Trong hai năm 2004, 2005, do đề xuất của Uỷ hội, Việt Nam bị Hoa Kỳ liệt vào danh sách CPC trước khi được rút tên ra vào cuối năm 2006.

    USCIRF do Quốc hội Hoa Kỳ thành lập sau khi ban hành Sắc luật 1998 bảo vệ tự do tôn giáo trên thế giới. Đây là một tổ chức tham vấn độc lập cho chính phủ có nhiệm vụ giám sát tự do tôn giáo toàn cầu và đưa ra các khuyến nghị dựa trên những tiêu chuẩn trong Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền.

    • Ma VNCH says:

      Ai ghét VN thì cứ đề nghị khủng bố VN bất cứ vì cái gì, một đám người Việt ở Mỹ trong các tổ chức luôn luôn chống đất nước và nhân dân VN cũng có thể đề nghị nước Mỹ như USCIRF. Điều đáng nói là hiện nay và mãi mãi về sau ông tổ của thằng hạ viện, thượng viện và ông tổ của các thằng tổng thống Mỹ cũng không dám đưa VN trở lại danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo.

  5. Khachbangquangngunhấthànhtinh says:

    Bọn dư lợn viên ăn phân (fund) trong chuồng heo Tuyên Giáo và bọn Giáo Điếm mở to mắt mà đọc tin dưới đây:

    05/03/2016 : Ngày càng nhiều người Tây Tạng, cả chư tăng và cư sĩ phật tử tại gia, đang tham gia vào các hoạt động tự thiêu trước tòa nhà chính phủ Trung Quốc để phản đối sự đàn áp của chính quyền Trung Quốc đối với Tây Tạng và người dân ở đây trong nhiều năm nay.

    Kể từ tháng 02 năm 2009 đến nay đã có 143 người Tây Tạng tự thiêu tại Tây Tạng và Trung Quốc, theo tin của tổ chức phi chính phủ (NGO) chuyên dõi theo những cuộc biểu tình của người Tây Tạng.

  6. Hoàng Thị Nguyên Hương says:

    Em xin cám ơn những ý kiến của các anh chị trên diễn đàn. Em rất vui và khá
    buồn cười vì các ý kiến của các anh chị.
    Thắc mắc của em là cho Thượng đế GiêSu. Một Thiên Chúa vĩ đại toàn trí,toàn
    năng,toàn hảo,toàn tài..lung tung tài,đã sáng tạo ra vũ trụ,mặt trời,trăng sao
    đèn đóm soi sáng ban đêm ,mặt trời nóng bỏng soi sáng ban ngày.sáng tạo ra
    loài người và mọi sinh vật trên trái đất,với tình thương bác ái vĩ đại bao la vô tận
    cùng.
    Với loài người,ngài đã tự nguyện hy sinh mạng sống của mình tự nguyện leo lên
    cây Thánh giá cho người Lamã đóng đinh chết khổ aỉ (Tự tử).
    Có nghĩa là ngài tự tử để chuộc tội cho nhân loại với Chúa Cha,theo ý muốn của
    Chúa Cha,để Chúa Cha tha tội ăn trái cấm của Chúa Cha,và phải chết cực kỳ
    đau đớn dã man thì Chúa Cha mới sung sướng,vui vẻ,hả hê tha tội cho loài người.
    Như vậy thì cái chết này hoàn toàn là do ý muốn của Chúa Cha với Chúa Con và
    Chúa Con tự nguyện tự tử để cứu rỗi nhân loại,thì đây là cái chết tự tử đầy vinh
    hiển thì xin các giáo dân đừng có oán trách ai cả nhé,nếu có thì sẽ mất đi giá trị
    ý muốn của Chúa Cha,mất đi cái chết cưú rỗi của Chúa con vì cái tội lỡ ăn phải
    trái cấm,trái hiểu biết của Chúa Cha của thuỷ tổ loài người không có trí óc như
    những người robot lúc bấy giờ Nếu đi phạt tội những người không có trí óc điên,
    điên khùng khùng vì miếng ăn thì tệ quá thì BÁC ÁI quá phải không các ông bà
    anh chị em Chiên.
    Trong ý kiến trước em đã nêu ra điểm chính yếu là .

    “ Nếu ai tin ngài,thờ phượng ngài (Đức Chúa Jesus)thì sẽ được ngài quan phòng,
    ban phép lành sẽ được bình an hạnh phúc đời đời trong tay ngài,quỉ dữ và tai nạn
    không làm hại được phải tránh xa.
    Vậy thì gia đình ông Diệm có đến ba đời thờ lạy Chúa Jesus,có cả người làm
    Giám Mục như Giám mục Ngô đình Thục. Riêng Tổng Thống Ngô Đình Diệm gần
    như là một vị chân tu sống đời Đạo Chúa,và ông đã có công gầy dựng một nước
    Chúa ở miền nam qua việc đón rước một triệu giáo dân di cư từ bắc vào nam lập
    nghiệp và mở mang đạo Chúa.
    Công lao to lớn của ông và gia đình với Chúa to hơn trời,lớn hơn biển cả không ai
    có thể sánh kịp. Vậy thì tại sao Chúa lại trả công bội hậu cho gia đình ông tàn ác
    ghê gớm thế . “

    Câu hỏi này em đặt ra cho Chúa Jesus của đạo Chúa cứu thế chứ không có liên
    quan gì đén thuyết nhân quả của Phật giáo hết. Sao các anh chị trên diễn đàn
    lại đem thuyết nhân quả ra để trả lời. Thuyết nhân quả và thuyết cứu rỗi hoàn
    toàn đối nghịch nhau như nước với lửa,trong khi gia đình ông Diệm là một gia
    đình ngoan đạo Chúa,tôn thờ Chúa một cách quên mình và có thể nói là quên
    ăn,quên ngủ,quên iả,quên đái nũa kìa. Có thể nói là tin Chúa đến độ cuồng điên
    nữa kìa. Chẳng lẽ Chúa toàn năng toàn trí hiện hữu khắp nơi mà lại không biết,
    hơn nữa ông Diệm còn là một vị Tổng Thống của một nước nữa chứ.
    Sao Chúa không trổ tài tung phép lạ để cứu gia đình ông Diệm mà ngược lại
    trả công bội hậu cho gia đình ông Diệm một cách dã man như thế ?
    Chắc lúc đó Chúa đi vacation giống như lúc Chúa Cha vắng mặt một cách bí
    mật khó hiểu để thủy tổ loài người,đầu không có óc,có cơ hội ăn trái cấm,tạo cơ
    hội cho. Chúa Cha phạt tội loài người chăng ?
    Em có nhiều câu hỏi lắm. Chẳng hạn như Chúa Cha đã sinh ra loài người theo
    Y chang hình dáng của ngài,nghĩa là con người có gì ngài có nấy. Ngài là người
    đàn ông nên sinh ra ông Adam theo hình dáng ngài là người đàn ông. Vậy khi
    sinh ra người đàn bà thì Chúa Cha lấy hình dáng người đàn bà nào để sinh ra
    bà Eva. Trên trời không có đàn bà. Đàn bà khác đàn ông ở chỗ nào,cái chỗ
    khác nhau ấy chúa lấy mẫu ở đâu để tạo ra ? Em là đàn bà em biết đàn bà chứ.
    Buồn cười nhỉ !
    Thôi đến đây em gõ cũng mỏi tay lắm rồi. Chỉ xin các anh chị nhớ rõ thắc mắc
    của em về đạo Chúa không có dính dáng gì đến đạo Phật cả. XIn trả lời với
    chính đề đừng để lạc đề. Còn như đạo Chúa không trả lời được mà chỉ có đạo
    Phật Thần ma quỷ mới trả lời được thì sẵn thùng rác các anh chị có đó. Xin mời
    đức Jesus vào đó nằm.
    Nếu có thể,có cơ hội em sẽ nói đến cái xác khô cứng của Cụ Hồ trong nhà mồ
    Ba Đình trong một dịp khác.

    Em Hoàng Thị Nguyên Hương

  7. Lan Huệ says:

    Đúng là một trang mạng đa chiều trong đó chất chứa các phát ngôn đúng đắn, chính xác của những còm sĩ có trình độ và lương tri và dĩ nhiên có các phát ngôn bừa bãi, bậy bạ, sai trái chỉ nhằm mục đích bôi nhọ bất kì ai mà CS đã từng chụp mũ, kết tội và để lừa gạt kẻ ngây thơ, nhẹ dạ do những tay kém cõi, học ít nhưng rất điêu luyện trong ăn nói xảo trá, bịp bợm.

  8. x13 says:

    “ giá trị yêu nước và tinh thần quốc gia ( Công Giáo) của chí sĩNgô Đình Diệm, “
    Đầu óc cộng sản ,tiêu diệt đạo giáo từ lenin (vì Nga cũng như Tây Âu đều theo công giáo ),Nhưng riêng gđ Lenin thì có thù vói thiên chúa giáo,khi anh lenin phản và chống Nga hoàng bị bắt và bị tử hình ,mẹ lenin và anh em lenin cầu nguyện trước bàn thờ chúa đẻ mong chờ phép lạ cứu con ra khỏi án tử hình .Nhưng cố nhiên là không được .Me Lenin nghe con trai chết,đã hất cả bàn thờ vào lò sưởi,nguyền rủa công giáo Lenin mất niềm tin từ đó…Nên khi chế đổ Nga hoàng bị cs làm sụp đỏ thì lenin đã xây dựng nước Nga theo cs.,trở thành một cái đạo ,chỉ biết có cộng sản mà thôi !Và cố nhiên đạo mới muốn phát huy và có nhiều tín đồ nên phải tiêu diệt các đạo giáo khác.!
    Quây qua VN ,đây cũng là tuyên truyền của tên cs hồ ly tinh ,gán ghép việc truyền đạo từ các giáo sỉ Bồ Đào Nha vói thực dân xâm chiếm nước ta .đẻ thu hút mọi người yêu nước đanh Pháp và thù hận các giá trị tinh thần của đạo Thiên Chúa. Đạo Phật cùng chung số phận vói đạo Công giáo , Và ngày nay rỏ là như vậy ,nếu ai chưa nhìn ra thì điều đoa có nghĩa là họ CHƯA TRƯỠNG THÀNH (Đạo Phật cũng do Trung Hoa đưa qua VN dạy trong dân chúng theo lich sử lệ thuộc TH 1000 năm và ngày nay người ta còn nhác đến 2 tên thái thú Tàu Sĩ Nhiêp Nhâm Diên là 2 người đã khai phá cho VN ,giáo dục VN về chử nghĩa ,tôn giáo …)
    Như vậy đạo Phật cũng là đạo nước ngoài du nhập vào TH và truyền qua VN ,Đao Phật cũng qua Lào Campuchia tiến vào VN (nên có Phật giáo Đại Thừa và Tiểu Thừa). Cho nên đánh tôn giáo là chủ trương chung của đãng csqt trong đó có vn.Hết PG đên CG,qua Hòa hảo ,rồi rờ ót Cao Đài…Cai việc mà trong chính thể NĐD KHÔNG LÀM vì lý do giản dị là Đạo Công Giáo đạo Bác Ái và thấm nhuần tinh thần bác ái vị tha của những năm tháng sông ở Hoa kỳ ,nơi Công Giáo gần như là QG,học được cái cốt lỏi của tôn giáo Thiên chúa giáo và cái học thấm đươm tam giáo của người VN ,sống trong văn hóa văn minh vn.Hãy nghỉ coi các nước theo công giáo ,như là Mỹ ,họ có yêu nước Mỹ không hay họ đã bán nước Mỹ cho Vatican gióng như VC BÁN ĐÂT NƯỚC VN cho TC (hay cho CSQT?) chưa hay đây chỉ là tuyên truyền của mấy tên đầu trọc bị sơn đỏ đầu óc , như trí quang và đồng bọn theo bám đít HCM ,phản quốc: Phản tiền nhân dựng nước và giử nước , phản văn hóa ,phản đạo đưc nghía là
    .”Đã phá huỷ hoàn toàn gốc rễ tinh thần,văn hoá,văn hiến,tín ngưỡng
    tập tục gia tiên và phong tục tập quán của miền nam Việt Nam mất rồi”…
    Cho nên phục hồi lại tinh thần NĐ D là điều đáng làm và cần thiết đẻ đói đầu vói chủ thuyết cs ác ôn côn đồ đang bách hại nhân dân vn,đem bán tháo bán đỏ cho TC… VN giang san gấm vóc của tiền nhân đẻ THÁO CHẠY cam tâm làm kẻ vong quốc …
    (x13)

  9. Tư Võ Sĩ says:

    Trước khi xử trảm gia đình Ngô Đình Diệm. Chắc chắn Mỹ đã hội ý với
    Tòa Thánh Vatican rồi. Vì khi Mỹ đưa Ngô Đình Diệm lên ngôi đều có sự
    giúp đỡ,hợp tác, cổ vũ, xếp đặt và đồng ý của Toà Thánh. VậyToà Thánh
    là mấu chốt rất quan trọng,nển,khi kết liễu gia đình Diệm chắc chắn nhất
    định,phải có sự đồng ý của Toà Thánh.
    Và Tòa Thánh đã tuyệt đối im lặng không một lời nào về cái chết của cả
    gia đình ông Diệm mà có lẽ cả thế giới bàng hoàng vì lịch sử của thế giới
    chưa bao giờ có cái chết nào kinh hoàng cho cả một gia đình của một
    triều đại như vậy,cho đến thời điểm đó.
    Nhất định Tòa Thánh Vatican lúc bấy giờ có trách nhiệm trong những cái
    chết này.
    Thử hỏi sau cách mạng thì ông Ngô Đình Cẩn mới bị đưa ra toà xử
    án để nhận án tử hình,thời gian quá dài để cứu ông Cẩn,sao Toà Thánh
    không can thiệp lên tiếng cứu để đưa ông Cẩn ra nước ngoài. Sự can
    thiệp của Toà Thánh rất quan trọng có thể toà sẽ xử phạt đuổi Ngô Đình
    Cẩn ra khỏi Việt Nam thay vì tử hình.Sao Tòa Thánh không làm ?
    Có thể Toà Thánh đã toa rập và đồng ý kết liễu mạng sống của cả gia
    đình DIệm để bịt miệng những chứng nhân đã có thể dâng biếu rất nhiều
    tiền bạc của gia đình Diệm cho Toà Thánh lúc bấy giờ,và vì Diệm đàn áp
    Phật Giáo quá mạnh tay có thể nói là rất tàn bạo kể cả những lời hỗn
    xược của bà Nhu với Sư Sãi Phật giáo Viêt Nam ờ ngoại quốc cho nên
    Toà Thánh sợ liên lụy nên đành phải im lặng chăng ?
    Đối với Toà Thánh Vatican thì cái gì cũng có thể. Nhất là vấn đề tiền bạc
    thì có thể 100%
    Đã có tin gia đình Diệm đã dâng biếu Vatican cả triệu USD sau khi Diệm
    chết. Nhưng dù sao đi nữa thì khi DIệm lên voi cũng Vatican mà xuống
    chó (chết) thì nhất định cũng phải có Vatican .

    • Hạnh Nguyễn says:

      Phát ngôn kiểu mấy anh mù sờ voi hay “cá tháng tư” ? Bình như thế này là biểu hiện của kẻ dốt mà hay nói chữ, phải không ?

    • Khachbangquangngunhấthànhtinh says:

      Nhà văn Xuân Vũ– tác giả của 90 cuốn sách, và cũng một cựu cán bộ thời kháng chiến xác định: “Đảng cộng sản hễ chúng nói là nói láo, hễ chúng làm là làm bậy”.

      Đó cũng là trường hợp của tên dư lợn viên TVS chuyên ăn phân (fund) của ban Tuyên giáo của bè lũ Cộng sản Hà nội ngu, hèn, tham, ác .

    • Tư Võ Sĩ says:

      ” Đã có tin gia đình Diệm đã dâng biếu Vatican cả triệu USD sau khi Diệm
      chết. Nhưng dù sao đi nữa thì khi DIệm lên voi cũng Vatican mà xuống
      chó (chết) thì nhất định cũng phải có Vatican .”

      Xin đính chính lại :
      ” Sau khi Diệm chết. Đã có tin gia đình Diệm đã dâng biếu Vatican cả triệu USD.”
      Nhưng dù sao đi nữa thì khi DIệm lên voi cũng Vatican mà xuống chó (chết) thì
      nhất định cũng phải có Vatican. Nên giới truyền thông và nghiên cứu về Vatican
      đã cho thấy Vatican chỉ là một tổ chức tội phạm đội lốt tôn giáo là MAFIA .

    • NON NGÀN says:

      LÒNG DẠ VÀ TÂM ĐỊA CON NGƯỜI

      Thành phần thánh thiện trong xã hội nói chung lúc nào cũng ít, thời nào cũng vậy và ở đâu cũng vậy. Đó là quy luật khách quan của tạo hóa nếu có thể nói được như vậy. Bởi bản năng ích kỷ và bản năng sinh tồn là cái trời sinh mà bất kỳ sinh vật nào cũng có, trong đó kể cả con người. Nên con người chỉ thật sự khác nhau là ở sự tự ý thức, ở những đức tính thiên phú tự nhiên, ở kết quả của học tập giáo dục, kinh nghiệm sống và những bài học xã hội tự rút ra mà nếu không như thế thì chỉ có bản năng mù quáng là khuynh loát và chi phối cả thảy.

      Bởi thế trường hợp những bậc thánh nhân chỉ là các thiểu số hoàn toàn cã biệt, không phải ai cũng dễ đạt tới được như vậy. Thích Ca, Jesus, Khổng tử, Mohamed, Socrate, Lão Trang, Mạnh tử v.v… ngàn năm mới xuất hiện ra vài trường hợp hi hữu thế thôi. Cả đến những người bình thường noi theo họ, cũng chỉ noi theo được tí chút nào đó, không phải ai cũng có thể trở thành bậc thánh được y chang như họ.

      Có nghĩa sự phê phán của con người đối với con người cũng chỉ luôn chủ quan, thiên lệch nhau là như thế. Vì cái gì cũng có nguyên nhân đầu tiên của nó cả. Người mình cũng hay nói có khi có ít lại xít ra nhiều và từ đó mọi nguyên nhân lại cứ bổ sung dây chuyền cho nhau chẳng biết cái phải cái quấy ở đâu là chính yếu hay do đâu mà quyết định cả.

      Như cái lỗi vụ treo cờ Phật giáo ở Huế 1963 hay tính cách hình thức gia đình trị của anh em ông Diệm là phần nào có thật. Nhưng mọi cái uẩn khúc bên trong, thực chất bên trong, cùng sự thổi phồng bên ngoài do các khuynh hướng chính trị có chủ đích, có tà ý đối với ông Diệm không phải hoàn toàn không có. Bởi thế sự công bằng hay công tâm ở đây khó thế nào mà nói được. Chỉ những người trong cuộc mới tự thật sự biết rõ lòng dạ mình mà không phải bên ngoài dư luận mù quáng ai cũng quang minh chính đại được.

      Có nghĩa chỉ những bản thân ông Diệm, ông Nhu suy nghĩ thế nào, bản thân Thích Trí Quang suy nghĩ thế nào, bản thân Dương Văn Minh suy nghĩ thế nào, bản thân Cabot Lodge hay người Mỹ tức chính phủ Mỹ suy nghĩ thế nào lúc đó, bản thân giới Phật tử đúng nghĩa hay không đúng đắn suy nghĩ ra sao lúc đó, kể cả bản thân những người sáng suốt công tâm và những người mù quáng a dua lúc đó suy nghĩ thế nào, những người nắm chắc các dữ liệu khách quan và không nắm chắc dữ liệu khách quan suy nghí ra sao khi ấy, đó mới thật là mọi loại canh cửi đệt nên một giai đoạn lịch sử éo le nào đó mà không gì khác cả. Mọi chuyện cũ đều đã qua hết rổi, còn ngày nay mọi người mới có khác xưa được hay không thì đó cũng chỉ là quy luật thường tính của mọi điều nhân thế vậy thôi.

      NGÀN KHƠI
      (26/9/16)

    • thịnỡ says:

      ‘Trước khi xử trảm gia đình Ngô Đình Diệm. Chắc chắn Mỹ đã hội ý với
      Tòa Thánh Vatican rồi. Vì khi Mỹ đưa Ngô Đình Diệm lên ngôi đều có sự
      giúp đỡ,hợp tác, cổ vũ, xếp đặt và đồng ý của Toà Thánh. VậyToà Thánh
      là mấu chốt rất quan trọng,nển,khi kết liễu gia đình Diệm chắc chắn nhất
      định,phải có sự đồng ý của Toà Thánh.”
      VS ÍT HỌC hay đúng hơn thiếu giáo dục gia đình xã hôi học đường nên mới phát biểu NGU như trên. Ci kiểu thăng cs ngu dốt nói trước đám tù ,rất nghiêm túc ,tỏ ra mình BIẾT nhưng lại không biét gì Như :lục soát nhà thờ VINH SƠN phải XIN PHÉP Tòa Thánh Tây Ninh”
      Hãy mở mắt ra Tư VS cũng như con mặt mẹt chợ Đông Xuân HTNH (và những tên đần độn khác.)
      “…. con là người ngoại ĐẠO /NHƯNG con TIN có Chúa ở trên cao …”
      (thịnỡ)

    • Năm Võ Sư says:

      Thật xứng đáng võ sĩ toàn năng, đánh đông dẹp bắc, úynh cú nào cũng nhhư trời giáng vào bọn Cần Lao Nhân Vị, bọn hoài Ngô chí khỉ.

      Chúc sư huynh đầy đủ dức khỏe để so găng với bọn đầu gấu xứ Cờ Hoa.

  10. Hoàng Thị Nguyên Hương says:

    Thưa ông
    Khachbangquangngunhấthànhtinh
    em thấy ông thống thái quá ,nhất là vấn đề cụ Diệm.
    em có câu hỏi xin ông vui lòng trả lời hộ cho xin đa tạ .
    Theo em biết thì Chúa Jesus là đấng quyền năng,quyền phép vô biên
    Ngài đã tạo dựng ra vũ trụ muôn loài trên trái đất này kể cả loải người
    Nếu ai tin ngài,thờ phượng ngài thì sẽ được ngài quan phòng,ban phép lành
    sẽ được bình an hạnh phúc đời đời trong tay ngài,quỉ dữ và tai nạn không
    làm hại được phải tránh xa.
    Vậy thì gia đình ông Diệm có đến ba đời thờ lạy Chúa Jesus,có cả người
    làm Giám Mục như Giám mục Ngô đình Thục. Riêng Tổng Thống Ngô
    Đình Diệm gần như là một vị chân tu sống đời Đạo Chúa,và ông đã có
    công gầy dựng một nước Chúa ở miền nam qua việc đón rước một triệu
    giáo dân di cư từ bắc vào nam lập nghiệp. và mở mang đạo Chúa. Công lao
    to lớn của ông và gia đình với Chúa to hơn trời,lớn hơn biển cả không ai
    có thể sánh kịp .
    Vậy thì tại sao Chúa lại trả công bội hậu cho gia đình ông tàn ác ghê gớm
    thế . Hai ông Diệm và Nhu bị trói rồi bị đâm và bị bắn vào đầu,trong xe tăng
    còn ông Cẩn thì bị tử hình. Không một ai lên tiếng cứu giá,ngay cả Toà Thánh
    cũng im re và ngay cả Chúa Jesus cũng lặng thinh không đoái hoài đến. Nghĩa
    là sao?
    Em thắc mắc quá . Xin ông vui lòng chỉ giáo cho.
    Muôn vàn cám ơn .
    Em Hoàng Thị Nguyên Hương

    • Lan Huệ says:

      Sự hiểu biết của Nguyên Hương về Thiên chúa giáo thật kém cõi như thể trình độ của một anh mới biết i – tờ lại vội vàng đặt câu hỏi phản biện phép biện chứng của Hegel. Nếu bây giờ Nguyên Hương đã biết mình dốt thì hãy “dựa cột mà nghe”, đừng có phát ngôn nữa, kẻo cái đầu dốt đang thời thối rữa bốc mùi gây ô nhiễm môi trường, rất nguy hại. Xin Tạo hóa mang chân lý đến chốn lỗi lầm.

    • Austin Pham says:

      Hương ơi! Tại sao em phải nhai đi nhai lại mấy cái khúc mắc về đạo giáo chi cho tàn phai nhan sắc dzậy em? Anh nhớ là hồi trước anh đã chỉ chỗ cho mấy cháu tự tìm đến để được giải đáp mà. Đồng ý là mấy cái website của em ế thấy mẹ, nhưng cũng không nên vì vậy mà tới đây phá đám chớ!
      Phàm ở đời, cái chuyện người hiền chết yểu, chết tan thương có thiếu gì. Rồi cũng có người hỏi tại sao có trời có phật mà lại như vậy phải không nào? Bên phật thì có quả báo hoặc hy sinh. Bên nọ thì gọi đó là thử thách. Cộng sản đàng mình cũng có lọai “thử thách” cho đồ đệ chớ đâu có giỡn chơi em!. Phải dám đâm chém, giết chóc không ghớm tay thì mới thành….đảng viên được. Hương nghĩ xem, ngay ông Giê Su mà còn bị đóng đinh cho đến chết, đầu đội gai thì xá chi mấy tín đồ của ổng. Đặt câu hỏi như Hương là dốt, là thiếu căn bản, thiếu…đậu hủ trong sọ. Đạo phật hay đạo chúa đều xem đời người là cõi tạm bợ. Thế nên khi Hương dùng chữ “đời đời” thì phải hiểu nó ám chỉ cõi vĩnh hằng. Vậy thì nếu em có óc thì phải hiểu như sau: việc ông Diệm có chết đau thương tức tưởi hay không là do số kiếp phải chịu. Nó có thể là sự thử thách, là phải hy sinh. Cái quan trọng là ông ta sẽ được hưởng những ân sủng của đức chúa trời ở cõi vĩnh hằng, chứ không ở nơi tạm bợ. Thế gian này là nơi thử thách em ạ!. Em có còn nhớ những nhà truyền giáo đã chết nhục nhã, đau đớn như thế nào trên khắp thế giới hay không? Rồi các thánh tử vì đạo? Đừng quên rằng nhờ vào những sự hy sinh đó mà có soup kitchen, có trại cùi, có cô nhi viện, có các nhà thờ chuyên chứa những người homeless. Những cái mà em và đồng bọn cố tình quên lãng ngay tại Việt Nam.
      Bất cứ khi nào em còn chưa chịu phục thì hãy tự bảo mình rằng em không đủ bản lãnh để biến cái thế giới này quên đi tuyệt tác Les miserables với sự cứu chuộc cho Jean Valjean bằng lòng bác ái của vị linh mục, rằng em không thể làm thiên hạ quên đi hình ảnh của mẹ Teresa cùng khổ với mọi sinh linh. Và điều cuối cùng, mùa giáng sinh mỗi năm vẫn đến để sưởi ấm lòng cho tha nhân, mang thông điệp yêu thương tới nhân loại, trong đó có chỗ của em dù còn là…vẹm. Hãy bắt đầu với….Thanksgiving rồi em sẽ quên hờn tủi với câu: Merry Christmas sau đó.
      By the way, anh không ăn nhậu gì với quán Ba ngôi. Anh là công nhân của hãng bánh xe Luân Hồi, có thể nói như vậy.

    • tranghoàmg says:

      “thíchđũthứ says:
      18/09/2016 at 00:43
      Những người CS vô đạo (dù đạo Phật hay Chúa) thì có giaỉ thích cũng bằng thừa .Bơi vì cái gì cũng đi vào đạo ,cảm nhận bằng tâm linh .nhận biét từ trái tim thì mới cảm được đạo ,,,Còn những kẻ ,như lòai vố đạo cs thì có là người ,có lương tâm có giáo dục .có tri thức gì đâu nên dù là Phật và Chúa có làm gì giãng gì đi nữa cũng chỉ thấy Hồ ly tinh và tâm si mê ,ngu muội .mắt mờ tai điếc mà PG nói là sân si nó chiếm hết cả tâm cùng trí đoản….
      Nếu tấm lòng mình đẻ vào hận thù ,ngã mạn cao ngạo của kẻ tiểu nhân mà PG gọi là TÂM MA,công giáo gọi là QUỈ ÁM thì làm sao tới được đạo?
      Có tâm có tầm ,bỏ tâm ma trí quỉ .giử tấm lòng lương thiện , sáng suốt thì sẻ NGỘ được ĐẠO.,không phải hỏi “móc méo” như vậy,vì như thế chưng tỏ mình là kẻ thiếu trí năng ,cũng cùng loài súc sinh,ngạ quỉ mà thôi !
      Adiđàphật
      Amen !”
      (tđt)
      (tranghoàng )

    • Minh Phương says:

      Chúa trời cũng như Phật vậy thôi, về giáo lý thì có khác nhau, nhưng cả hai đều có luật nhân quả, nhân nào thì quả ấy. Luật nhân quả của Chúa và Phật chỉ khác nhau cái tên gọi mà thôi, còn nội dung thì giống nhau đến 99,99999…%.
      Vậy nên dòng họ Ngô Đình gặp những chuyện như thế thì đó là “quả” từ cái “nhân” của họ. Việt Nam ta có câu “Đời cha ăn mặn thì đời con khát nước”, suy rộng ra là những đời trước ăn mặn thì nhiều đời sau khát nước. Vậy nên sau cái “quả” của ông Diệm, ông Nhu, ông Cẩn thì hình như đa số con cháu của dòng họ Ngô Đình cũng có cái “quả” như thế.
      Đó là nói về nhân và quả của một con người, một dòng họ, nếu mở rộng hơn thì “nhân” và “quả” của một chính quyền, một chế độ cũng không thoát khỏi kết cục của luật nhân quả. Chúa hay Phật thì cũng tôn trọng luật nhân quả do chính các ngài đề ra chứ không thể làm khác được.

      • Khachbangquangngunhấthànhtinh says:

        Thảm sát ba anh em tổng thống Ngô Đình Diệm, giòng họ Kennedy bị quả báo đây này, dư lợn viên MP của bè lũ Cộng sản Hà nội :

        John F Kennedy bị ám sát ngày 22/11/63.

        Thượng nghị sĩ Robert Kennedy bị ám sát 5/6/68 .

        Thượng nghị sĩ Edward Kennedy, ngày 18-7-1969, sau buổi tiệc tại nhà người bạn, khi đi ngang qua một chiếc cầu, Edward Kennedy lạc tay lái, xe rơi xuống sông, suýt chết đuối. Cô phụ tá Mary Jo Kopechne chết trong tai nạn này.

        Con trai của John F Kennedy la John Kennedy Jr., tử nạn vì phi cơ rơi ngày 16/7/1999 khi mới 39 tuổi. Người vợ Carolyn cũng chịu chung số phận trong chuyến bay.

      • Minh says:

        @ Khachbangquangngunhấthànhtinh:
        Anh em nhà Kennedy bị chúa trời tru di là vì chính TT John F Kennedy ra lệnh đưa cố vấn và quân đội Mỹ vào giết chết hàng triệu dân VN đấy. Anh em nhà Kennedy bị chết chùm chính là luật NHÂN QUẢ, giống anh em Diệm vậy thôi.

    • ngvqg says:

      Gia đình họ Ngô chết thảm mà tòa thánh Vatican không hề hỏi thăm, chia buồn vì họ sợ tai tiếng
      Tòa thánh ủng hộ cuộc tranh đấu của Phật giáo năm 1963, không đồng ý với chính sách của ông Diệm

      • Khachbangquangngunhấthànhtinh says:

        Trưng nguồn tài liệu từ người Mỹ – chớ không phải từ Tuyên giáo – ra xem nào ?

      • thịhĩm says:

        cu gáy này có lẻ cxng thuộc anh em đông chí vói ngu nhất hành tinh và kinh nguyệt đây !
        Guia đình họ Ngô bị đão chánh phản loạn giết chết theo như mớm ý mớm lời mớm hành động cho PG miền trung (chùa Từ Đàm ) và miền Bắc (di cư/Vạn Hạnh) theo Công vói tên TQ đầu sỏ và một lô dồng chí của hăn …Đó là sự phản bội .tiếp tay cho Giặc (từ miền Bắc vô dâu ,bàn tay nhuốm máu hận thù)…Giết người đi đẻ ở với VC > Năm 75 tí tởn đem Phật tử (phần lớn là bọn năm vung trốn quân dịch và mấy bà bán cá ,mấy cô ở ngả ba chú ía,,nghe nói khoãng 500 người,,) ra đón bọn “chó Ngao” về thành phố rồi sau đó xin phép biểu tình không cho còn từ từ bắt giam những tên thầy chùa kênh kiệu khoác lac kiêu tăng cho là nhờ có chúng mà VC mới thắng, nên,cs tức tối dằn mặt băt luôn thày TTM . và giết chét không nể nang Và sau đó thì tịch thu VHĐlam tụ diễm ăn chơi .Kinh kệ ai nghe ,ai tới nữa…TQ thì câm như hến ,không bị bắt nhưng bị quản chế không cho ra khỏi chùa từ đàm nghĩa là chỉ như hổ nhơ rừng khi nằm trong ro,,,thâm thía nổi đau mơ ước làm quốc sư nước VN pg mà không được .
        Cho nên NDD cũng như các con chiên khác chét là làm lể theo CG . Vatican việc chi mà chia buồn .Thật …nhất hành tinh không chỉ có 01 mà có cả bầy đàn.
        Còn tòa thánh có ũng hộ PG thì kệ cha Tòa Thanh . Việc nước việc QG người đứng đầu cần làm phải làm dù có chết ,thấy Đúng là làm (UY VỦ BẤT NĂNG KHUẤT) . Đó là 01 trong sỉ khí của nhà NHO của người quân tử của kẻ có học …
        Vả lại ủng hộ hay không ủng hộ là chuyện bình thường . Không phải hằng đêm qua đài tiếng nói miền Bắc Cộng. đêm nào cũng đem mấy thăng CA lên đài tụng kinh thề tiêu diệt dân miền Nam đó sao ?
        Chánh sách của Ông Diệm là chánh sách nước manh dân no ấm ,đoàn kết chông cộng ,giử an bờ cỏi …KHÔNG ĐÚNG SAO?
        (th)

      • Người Gia Định says:

        Chúa Giê-su bị đóng đinh trên thập tự giá cho đến chết là một cách hành hình dã man của những con người thù dịch với Chúa. Cái ác này đã dẫn đến nhiều hậu quả thảm thương cho những kẻ sát hại Chúa và con cháu họ về sau. Phải chăng là sự hiển hiện của quy luật nhân quả trong Trời – Đất? Tương tự, thảm sát anh em TT Ngô Đình Diệm và Cố vấn Ngô Đình Nhu đã mang lại những hậu quả tai hại cho những kẻ thủ ác và non sông, dân tộc. Không đầy 12 năm sau ngày đảo chánh 01/11/1963, Miền Nam tự do rơi vào tay CS độc tài, đảng trị và biết bao thảm cảnh xảy ra cho những ai nhúng tay vào máu và cả những dân lành vô tội và nay đất nước đang nguy nan với họa bắc thuộc cận kề. Những tướng tá đảo chánh, có ai dám lên tiếng tự nhận giết nhị vị huynh đệ Ngô Đình hay chỉ dám đổ thừa lẫn nhau và thủ tiêu đàn em vâng lệnh mình?

    • Vinh says:

      Chúa Trời là đấng quyền năng,quyền phép vô biên
      Ngài đã tạo dựng ra vũ trụ và muôn loài trên trái đất này kể cả loải người
      Nếu ai tin ngài,thờ phượng ngài thì sẽ được ngài quan phòng,ban phép lành và sẽ được bình an, hạnh phúc đời đời trong tay ngài, quỉ dữ và tai nạn không làm hại được phải tránh xa.

      Vậy tại sao chế độ đê nhất VNCH của tổng thống Ngô Đình Diệm vốn là con của chúa trời, cũng như chế độ đệ nhị VNCH của tổng thống Nguyễn Văn Thiệu (Thiệu nguyên là phật tử của đạo Phật, sau này để được Diệm thăng quan tiến chức đã cải sang đạo chúa) cũng là con của chúa trời (nói chung đệ nhất hay đệ nhị VNCH đều thuộc nước chúa) mà chúa trời lại không quan phòng,ban phép lành để được bình an, hạnh phúc đời đời mà lại để cho CSVN tiêu diệt tận gốc?

      • Austin Pham says:

        Hỏi chi lạ vậy…Hương?
        9 nút là 9 nút, vẫn ăn trên ngồi trước. Bài sắp sẳn rồi, từ thời bu còn nhai sắn lát trẹo quai hàm. Anh xem mấy em hoảng loạn với “Giấc mơ Mỹ” mà thiệt là xốn xang. Hèn chi nó thù…thượng đế. Thôi, để anh cầu nguyện với ổng cho các thiên thần có đôi cánh trắng gọi là…B52 đến nhà rước em đi. Loại này không cần vé, miễn sắp hàng ở đại sứ quán của Mỹ. May God bless you and your family.
        Lau nước mắt đi em!

      • Huy says:

        Chúa trời chỉ quan phòng,ban phép lành để được bình an, hạnh phúc đời đời cho những cá nhân, những chính quyền và những chế độ thật sự vì nước vì dân mà thôi. Còn những cá nhân, những chính quyền và những chế độ dù là con chúa trời, là nước của chúa trời và chế độ do chúa trời đặt ra mà phản lại ý nguyện của chúa trời để hại nước, hại dân thì chúa trời không bao giờ quan phòng,ban phép lành mà sẽ trừng trị đến nơi đến chốn, nếu đã trừng trị mà không nghe thì chúa trời sẽ làm cho nó chết càng sớm càng tốt. Các lãnh đạo cao cấp và chính quyền của nền đệ nhất và đệ nhị VNCH cũng như toàn bộ chế độ VNCH đã phản lại ý nguyện của chúa trời nên chúa trời buộc chúng phải chết trong đau đớn, nhục nhã.

      • Austin Pham says:

        Nghe Huy rau giảng đạo mà chua xót giùm cho nước Việt…cộng. Thượng đế thiên vị hay sao í? Đám miền nam cơm no áo ấm còn phe mình bột luộc và sắn lát muôn năm. Xương thịt nát bấy hết bác rồi tới chú chỉ vì tội thờ cây búa và liềm thay cho thánh giá . Cuối cùng thì đời con cháu vẫn phải gánh hậu quả. Thèm thuong lắm nhưng ông trời lại bắt phải leo lên mạng mà chảy nước giãi. Nghe đâu tội nghiệp sâu nặng đến 3 đời mới trả hết. Ý hệt kinh. ..cộng sản.

Phản hồi