WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tại sao Ngô Đình Diệm không làm thủ tướng năm 1945

 

1.- VUA BẢO ĐẠI TÌM KIẾM NGƯỜI XƯA

Sau khi đảo chánh Pháp ngày 9-3-1945, Nhật Bản quyết định trao trả độc lập lại cho Việt Nam. Vua Bảo Đại tuyên bố độc lập ngày 11-3-1945 và tìm chọn người lập chính phủ. Nhà vua nhờ người Nhật tìm quan Lại bộ thượng thư cũ (năm 1933) là Ngô Đình Diệm ở Sài Gòn, nhưng đợi mãi không gặp, vua giao cho học giả Trần Trọng Kim làm thủ tướng.

Ông Trần Trọng Kim

Ông Trần Trọng Kim

Vua Bảo Đại xác nhận điều nầy trong đạo dụ số 5 ngày 17-4-1945, chuẩn y nội các Trần Trọng Kim. Nhà vua tuyên bố: “Trẫm đã định giao quyền tổ-chức Nội-các mới cho nguyên Lại bộ thượng-thư Ngô-đình-Diệm và đã nhờ Quí-quan tối-cao Cố-vấn [Nhật tên Masayuki Yokoyama] và sắc phong Ngự-tiền văn-phòng gửi thư và đánh điện tuyên triệu. Nhưng ngày hôm qua Quí-quan tối cao Cố-vấn phúc rằng Ngô khanh đau không về chầu được.(Nguyễn Duy Phương, Lịch-sử và nội-các đầu tiên Việt-Nam, Hà-Nội: Việt-Đông xuất-bản cục, 1945, tr. 4.)

Kể lại chuyện vua Bảo Đại gợi ý việc lập chính phủ, Trần Trọng Kim thuật như sau:

Tôi tâu rằng:“Việc lập chính phủ, Ngài nên dùng người đã dự định từ trước, như Ngô-Đình-Diệm chẳng hạn, để có tổ chức sẵn sàng. Tôi nay phần thì già yếu bệnh tật, phần thì không có đảng phái và không hoạt động về chính trị, tôi xin Ngài cho tôi về nghỉ.

Ngài nói: “Trẫm có điện gọi cả Ngô-Đình-Diệm về, sao không thấy về.

Tôi tâu: “Khi tôi qua Sàigòn, có gặp Ngô-Đình-Diệm và ông ấy bảo không thấy người Nhật nói gì cả. Vậy hoặc có sự gì sai lạc chăng. Ngài cho điện lần nữa gọi ông ấy về. Còn tôi thì xin Ngài cho tôi ra Bắc.

Ngài nói:“Vậy ông ở đây nghỉ ít lâu, xem thế nào rồi hãy ra Bắc.

Lúc ấy tôi mệt nhọc lắm, và có mấy người như bọn ông Hoàng-Xuân-Hãn đều bảo tôi thử trở lại. Tôi chờ đến gần mười ngày. Cách đó ba bốn hôm tôi lại đi hỏi ông tối cao cố vấn Nhật xem có tin tức gì về ông Diệm chưa. Trước thì cố vấn Nhật nói chưa biết ông Diệm ở đâu, sau nói ông Diệm đau chưa về được. Đó là lời tối cao cố vấn, chứ tự ông Diệm không có điện riêng xác định lại.

Vua Bảo Đại thấy tình thế kéo dài mãi cũng sốt ruột, triệu tôi vào bảo tôi chịu khó lập chính phủ mới.” (Trần Trọng Kim, Một cơn gió bụi, Sài Gòn: Nxb. Vĩnh Sơn, 1969, tt. 49-50.)

Như thế, theo Trần Trọng Kim, vua Bảo Đại thực tâm có ý muốn tìm Ngô Đình Diệm về Huế lập chính phủ, nhưng sau lần thứ hai nhờ người Nhật, thì được tin ông Diệm đau không về Huế được. Vua Bảo Đại phải mời Trần Trọng Kim làm thủ tướng. Trần Trọng Kim kiếm cách từ chối, thì vua Bảo Đại nói:

Trước kia người mình chưa độc lập. Nay có cơ hội, tuy chưa phải là độc lập hẳn, nhưng mình cũng phải tỏ ra có đủ tư cách để độc lập. Nếu không có chính phủ thì người Nhật bảo mình bất lực, tức họ lập cách cai trị theo thể lệ nhà binh thì rất hại cho nước ta. Vậy ông nên vì nghĩa vụ cố lập thành một chính phủ để lo việc nước.

Tôi thấy vua Bảo Đại thông minh và am hiểu tình thế liền tâu rằng: “Nếu vì quyền lợi riêng, tôi không dám nhận chức gì cả, song Ngài nói vì nghĩa vụ đối với nước, thì dù sao tôi cũng cố hết sức….” (Trần Trọng Kim, sđd. tr. 51.)

Ông Kim nói đã gặp ông Diệm ở Sài Gòn, vì khi ông Kim từ Bangkok về đến Sài Gòn ngày 30-3-1945 và tạm trú ba ngày tại nhà một người Nhật tên là Mitsuhiro Matsushita, thì ông Kim gặp ông Diệm tại đây. Đây là lần đầu tiên hai người gặp nhau. (Masaya Shiraishi, “The Background to the Formation of the Tran Trong Kim Cabinet in April 1945:Japanese Plans for Governing Vietnam”, đăng trong sách Indochina In The 1940s And 1950s, Takashi Shiraishi và Motoo Furuta chủ biên, New York: Cornell, 1992, tr. 138.)

Vua Bảo Đại. Ảnh Wikipedia

Vua Bảo Đại. Ảnh Wikipedia

2.- CHỦ TRƯƠNG CỦA NGƯỜI NHẬT

Về phía người Nhật, người Nhật tính toán thật kỹ ngay từ khi mới đến Đông Dương năm 1940. Người Nhật chủ trương chẳng những duy trì sự cai trị của người Pháp mà còn khuyến khích và tăng cường sự hợp tác giữa hai bên Pháp-Nhật. Bộ tổng tham mưu quân đội Nhật và đại tướng Hideki Tojo, thủ tướng Nhật từ 17-10-1941 đến 22-7-1944, cho rằng loại bỏ người Pháp ở Đông Dương đồng nghĩa với việc người Nhật phải tăng quân tại Đông Dương và nhứt là phải lo tổ chức hành chánh và bảo vệ Đông Dương cùng những hệ lụy phức tạp khác. Lúc đó, Đông Dương là thuộc địa của thực dân da trắng duy nhứt ở Đông Nam Á dưới sự kiểm soát của người Nhật. (Masaya Shiraishi, bđd., sđd. tt. 114-115.)

Tuy nhiên, người Nhật vẫn chuẩn bị những lá bài dự bị để ứng phó với tình thế khi cần. Ví dụ trường hợp Trần Trọng Kim và Kỳ Ngoại Hầu Cường Để với Ngô Đình Diệm.

Hầu Cường Để

Hầu Cường Để

Trần Trọng Kim (1882-1953), sinh tại Hà Tĩnh, học trường Vinh, rồi trường thông sự Ninh Bình. Năm 1905, ông qua Pháp học trường Thương mại La Salle tại Lyon, sau chuyển qua học trường Thuộc Địa ở Paris, rồi trường Sư phạm Melun. Tốt nghiệp năm 1911, ông về nước dạy học rồi làm thanh tra tiểu học và cuối cùng hưu trí năm 1942. Ông viết nhiều sách giá trị về văn chương, triết học, nhất là bộ Việt Nam sử lược, xuất bản lần đầu năm 1920 tại Hà Nội. Do những trao đổi về văn hóa với người Nhật, Trần Trọng Kim bị người Pháp nghi ngờ và theo dõi. Năm 1943, người Nhật đưa Trần Trọng Kim vào Sài Gòn cùng Dương Bá Trạc, rồi đưa hai ông cùng Trần Văn Ân và Nguyễn Văn Sâm qua Singapore, đầu năm 1944. Tại đây ông Trạc từ trần vào cuối năm 1944. Đầu năm 1945, ông Kim đi Bangkok. Sau khi Nhật đảo chánh Pháp ngày 9-3-1945, đại uý Michio Kuga, thuộc văn phòng liên lạc quân đội Nhật ở Sài Gòn qua Bangkok đưa ông Kim về Việt Nam ngày 30-3. Trần Trọng Kim đến Huế ngày 5-4-1945 và được mời triều yết vua Bảo Đại ngày 7-4-1945.

Ngô Đình Diệm

Ngô Đình Diệm

Trường hợp Kỳ Ngoại Hầu Cường Để và Ngô Đình Diệm cũng do người Nhật sắp đặt. Cường Để qua Nhật từ 1906, thời phong trào Đông du. Pháp biết được hoạt động Đông du, liền liên lạc với Nhật và yêu cầu Nhật trục xuất nhóm Đông du để đổi lại nhiều quyền lợi kinh tế ở Đông Dương. Phan Bội Châu và Cường Để phải rời Nhật Bản năm 1909. Riêng Cường Để, sau một thời gian lưu lạc ở Trung Hoa và các nước Âu Châu, trở lại Nhật năm 1915 theo lời mời của chính khách Nhật là Inukai Ki (Khuyển Dưỡng Nghị). Từ đó, Cường Để âm thầm hoạt động giữa Nhật Bản và Trung Hoa. Năm 1936, Cường Để thành lập Việt Nam Độc Lập Vận Động Đồng Minh Hội. Tổ chức nầy đổi tên thành Việt Nam Phục Quốc Đồng Minh Hội năm 1938, gọi tắt là Đồng Minh Hội, trụ sở chính tại Tokyo, với sự giúp đỡ của đại tá tình báo Nhật là Takaji Wachi. Đồng Minh Hội ra mắt ngày 12-3-1939.

Kỳ Ngoại Hầu Cường Để liên lạc ở trong nước với giáo phái Cao Đài ở Tây Ninh, giao cho Trần Quang Vinh và Trần Văn Ân phụ trách liên lạc miền Nam, Ngô Đình Diệm và Phan Thúc Ngô phụ trách liên lạc miền Trung, Dương Bá Trạc, Vũ Đình Dy và Nguyễn Xuân Chữ phụ trách liên lạc miền Bắc. (Trần Mỹ Vân, A Vietnamese Royal Exile in Japan, Prince Cường Để (1882-1951), New York: Routledge, 2005, tt. 142-143.) Trong số những người theo Cường Để trên đây, năm 1943, Vũ Đình Dy ở Hà Nội và Phan Thúc Ngô ở Huế, qua Nhật gặp Cường Để. (Masaya Shiraishi, bđd.sđd. tt. 116-118.)

Ngô Đình Diệm (1901-1963) xuất thân t Trường Hậu bổ Huế năm 1921, làm quan lên dần tới thượng thư bộ Lại năm 1933, nhưng từ chức ba tháng sau đó. Ông tham gia Quang Phục Hội do Cường Để lãnh đạo năm 1939. Ông Diệm bị Pháp nghi ngờ nên vào tháng 7-1944, viên thư ký Tòa lãnh sự Nhật ở Huế là Masao Ishida nhờ hiến binh Nhật (Kempeitai) giúp bảo vệ ông Diệm. Người Nhật đưa ông Diệm vào Đà Nẵng, rồi đưa ông Diệm đáp máy bay quân sự Nhật vào Sài Gòn. Từ đó, ông Diệm được đạo quân Nhật đồn trú ở Sài Gòn trực tiếp bảo vệ. (Masaya Shiraishi, bđd, sđd, tr. 118.)

Được tin Ngô Đình Diệm bị Pháp theo dõi và đe dọa, từ Vĩnh Long, giám mục Ngô Đình Thục, gởi cho đô đốc Jean Decoux, toàn quyền Pháp ở Đông Dương, một thư viết tay bằng tiếng Pháp đề ngày 21-8-1944, với lời lẽ rất thống thiết bảo lãnh em mình. (Nguyên văn thư nầy được photocopy và đăng trong sách Nguyên Vũ, Paris Xuân 96, Houston, Nxb. Văn Hóa, tr. 172 và đăng lại trên Internet.

3.- NHẬT QUYẾT ĐỊNH ĐẢO CHÁNH

Trong khi đó, người Nhật gởi Vũ Đình Dy từ Nhật về lại Sài Gòn với mục đích là thay mặt Cường Để liên lạc với các thành phần thân Nhật và kiếm cách đưa họ qua Nhật. Vũ Đình Dy cùng Ngô Đình Diệm hội họp với nhóm hoạt động chính trị thân Nhật như Nguyễn Xuân Chữ, Lê Toàn… Cuộc họp đưa đến thỏa thuận vào tháng 10-1944 là cùng nhau hợp tác dưới sự lãnh đạo của Ngô Đình Diệm, đồng thời đề nghị người Nhật thành lập một chính quyền mới do ông Diệm lãnh đạo khi điều kiện thuận lợi. Cũng vào tháng 10-1944, thiếu tướng Saburõ Kawamura, tham mưu trưởng đạo quân Nhật đồn trú tại Sài Gòn đi Nhật, đưa Lê Toàn cùng một đồng đội của Toàn đi theo. (Masaya Shiraishi, bđd, sđd, tr. 118.)

Những biến chuyển trên đây cho thấy là sắp đến lúc quân đội Nhật tổ chức lật đổ chính quyền Pháp ở Đông Dương. Thật vậy, trong cuộc họp ngày 14-9-1944, Hội đồng tối cao Kế hoạch Chiến tranh của Nhật Bản bàn về “Những biện pháp đối với Đông Dương thuộc Pháp nhằm đối phó với sự thay đổi tình hình”, vì lúc đó tại Âu Châu, Đức bắt đầu thất bại, chính phủ Vichy thân Đức ở Pháp do thống chế Pétain cầm đầu sụp đổ vào tháng 8-1944, và thiếu tướng Charles de Gaulle về Paris lập chính phủ lâm thời.

Trong cuộc họp nầy, Hội đồng tối cao Kế hoạch Chiến tranh dự tính rằng biện pháp quân sự ở Đông Dương chỉ được sử dụng trong hoàn cảnh không thể tránh được. Điều nầy phản ảnh chủ trương của giới quân sự cao cấp, không muốn sử dụng quân đội để lật đổ chính quyền Pháp tại Đông Dương, bởi vì lúc đó Nhật đang tập trung lực lượng cho chiến dịch Philippines. Tuy nhiên, giới quân sự Nhật ở Đông Dương lại diễn dịch quyết định ngày14-9 rằng đã đến lúc cần phải lật đổ Pháp bằng quân sự. Khi từ Tokyo về Sài Gòn, thiếu tướng Kawamura ra lệnh soạn thảo dự án cai trị Đông Dương sau cuộc đảo chánh quân sự.

Theo Hidezumi Hayashi, lúc đó là trung tá hiến binh Nhật đồng thời là phụ tá chính trị cho thiếu tướng Kawamura, thì bản dự thảo nầy phỏng theo cách cai trị của quân đội Nhật ở các vùng khác do Nhật chiếm đóng tại Đông Nam Á. Hayashi không đồng ý kế hoạch nầy vì ba lý do: 1) Quân đội Nhật ở Đông Dương cần tập trung ở Cánh đồng Chum (Lào), vì vậy không nên dính sâu vào những vấn đề chính trị. 2) Đông Dương không đủ tài nguyên cần thiết cho cuộc cai trị của quân đội. 3) Cần thu phục nhân tâm dân bản xứ Đông Dương nhằm đừng đẩy họ về phía Đồng minh Tây phương. Để lôi kéo họ thì cần thỏa mãn nguyện vọng sâu xa của họ là giải thoát khỏi ách thống trị của Pháp, nghĩa là phải trả độc lập cho họ. Tuy nhiên, không thể tức khắc chuyển giao nền hành chánh trung ương (toàn quyền Pháp ở Đông Dương) cho ba nước Việt, Miên, Lào, nên quân đội Nhật phải tạm thời đảm trách một thời gian cho đến khi chuyển giao được cho ba nước nầy.

Dựa trên những quan niệm trên đây, Hayashi đưa ra đề nghị trao trả độc lập cho ba nước Đông Dương và thành lập một chính quyền thân Nhật ở Việt Nam do Cường Để đứng đầu và Ngô Đình Diệm làm thủ tướng. Ngày 27-12-1944, Hayashi trình lên thiếu tướng Saburõ Kawamura, nay là tham mưu trưởng Quân đoàn 38 vì từ tháng 12-1944, đạo quân Nhật đồn trú ở Sài Gòn được chuyển đổi thành Quân đoàn 38. Thiếu tướng Kawamura chính thức thừa nhận kế hoạch Hayashi trong một cuộc họp quân sự trong ngày hôm sau 28-12-1944. (Masaya Shiraishi, bđd, sđd, tr. 120-121.)

Tuy nhiên nhiên kế hoạch nầy phải đợi sự chấp thuận của tân tư lệnh Quân đoàn 38 là trung tướngYũichi Tsuchihashi. Sau khi bàn giao đơn vị cũ ở Timor, trung tướng Tsuchihashi đến Sài Gòn ngày 14-11-1944 và nhận chức vụ mới là tư lệnh Quân đoàn 38 ngày 14-12-1944 thay trung tướng Kazumoto Machijiri. Ngay sau đó, trung tướng Tsuchihashi rời Sài Gòn đi Hà Nội ngày 18-12-1944 để gặp toàn quyền Pháp tại Đông Dương là đô đốc Jean Decoux. Như thế, kế hoạch của Hayashi được thiếu tướng Kawamura thông qua, nhưng chưa được tân tư lệnh Quân đoàn 38 chấp thuận

Từ tháng 4-1944, Mamoru Shigemitsu lên làm bộ tưởng bộ Ngoại giao Nhật Bản. Ông nầy liền hối thúc việc lật đổ chính quyền Pháp tại Đông Dương. Shigemitsu cho rằng trao trả độc lập cho các nước trong vùng Nhật chiếm đóng, sẽ gây trở ngại cho Mỹ hay Tây Âu khó trở lui các nước nầy dầu Nhật Bản thất trận. (Masaya Shiraishi, bđd., sđd. tt. 121-122.)

Đại tướng Yoshihiro Umezu, tham mưu trưởng quân đội Nhật, trả lời đồng ý trên nguyên tắc, nhưng cần phải nghiên cứu cẩn thận và chuẩn bị đầy đủ. Tuy nhiên, do việc quân đội Nhật thất bại ở Philippines, nên quân đội Nhật nay cũng muốn sớm làm chủ Đông Dương, để biến Đông Dương thành hậu cứ của quân đội Nhật ở Đông Nam Á. Vì vậy, tháng 12-1944, đạo quân Nhật đồn trú ở Sài Gòn được đổi thành Quân đoàn 38. Lúc đó, ngày 11 và 12-1-1945, phi cơ Hoa Kỳ oanh tạc mạnh mẽ khắp Đông Dương và trên Biển Đông, gây thiệt hại nặng cho hải quân Nhật tại vùng nầy. Người Nhật cho rằng đó là dấu hiệu lực lượng Đồng minh sắp đổ bộ Đông Dương. Tuy việc đổ bộ không xảy ra, nhưng người Nhật nghĩ rằng đã đến lúc phải dứt khoát lật đổ Pháp ở Đông Dương. Người Nhật lo ngại nhà cầm quyền Pháp ở Đông Dương vâng lệnh chính phủ De Gaulle, làm nội ứng cho quân Đồng minh thì rất tai hại cho quân Nhật.

Như thế là giữa bộ Ngoại giao và bộ tổng tư lệnh quân đội Nhật ở Tokyo đồng thuận việc lật đổ nhà cầm quyền Pháp ở Đông Dương, nhưng lại xảy ra những bất đồng khác trong nội bộ người Nhật, nhất là việc giao cho ai lãnh đạo Việt Nam và việc sắp đặt bộ máy hành chánhtại Đông Dương giữa giới ngoại giao và giới quân sự. Cuộc tranh cãi trong nội bộ người Nhật gay gắt đến nỗi vào đầu tháng 3-1945, đại sứ Nhật Shunichi Matsumoto từ chức, trước khi quân Nhật đảo chánh.

4.- KHÔNG MỜI CƯỜNG ĐỂ

Riêng về vấn đề nhà cầm quyền Việt Nam, để tránh xáo trộn, gây thêm khó khăn, bộ Ngoại giao Nhật cũng như bộ Tổng tham mưu quân đội Nhật quyết định duy trì vua Bảo Đại ở ngôi báu, giữ nguyên nền hành chánh bản xứ, không đưa hoàng thân Cường Để về nước thay thế vua Bảo Đại. Tháng 1-1945, có một phái đoàn từ Tokyo đến Việt Nam vận động đưa Cường Để lên ngôi. Thiếu tướng tham mưu trưởng Quân đoàn 38 là Kawamura hỏi ý trung tướng tư lệnh là Tsuchihashi, thì Tsuchihashi trả lời: “Tốt nhất là từ chối.” Cuối tháng 2-1945, một nhân vật từ Tokyo đến Sài Gòn, nói với trung tướng Tsuchihashi là nên đưa Cường Để về Sài Gòn, thì Tsuchihachi trả lời gay gắt:Đưa ông ta về đây thì phải biết rằng khi ông ta đến phi cảng Sài Gòn, tôi sẽ gởi ông ta ra nhà tù Côn Sơn.” (Masaya Shirashi, bđd.sđd. tr. 135.

Sau cuộc đảo chánh thành công ngày 9-3-1945 trên toàn Đông Dương, cố vấn tối cao Masayuki Yokoyama, tổng lãnh sự Akira Konagaya và lãnh sự Taizõ Watanabe đến điện Thái Hòa, trong hoàng cung ở Huế, sáng 11-3-1945, triều yết vua Bảo Đại. Mở đầu cuộc đàm đạo, vua Bảo Đại thẳng thắn bày tỏ nỗi kinh ngạc của nhà vua với Yokoyama là tại sao ông đại sứ không nói chuyện với hoàng thân Cường Để là người sát cánh với chính quyền Nhật trong cuộc tranh đấu chống Pháp, mà lại đến hoàng cung nói chuyện với nhà vua. Đáp lại, Yokoyama cho rằng việc Cường Để đã qua, không còn thích hợp. Yokoyama giải thích với vua Bảo Đại về những hành động mới nhứt của Nhật trên toàn cõi Đông Dương và tuyên bố “muốn đem châu Á trả về cho người châu Á.” Ông ta còn nói rằng ông ta “có nhiệm vụ dâng nền độc lập” lên vua Bảo Đại, đồng thời kêu gọi Việt Nam cùng các nước Đông Dương gia nhập khối Đại Đông Á do Nhật đứng đầu. Khối nầy đã được chính phủ Nhật công bố thành lập ngày 1-8-1940, cách đó 5 năm. (Bảo Đại, Con rồng Việt Nam, California: Xuân Thu, 1990, tr. 158-159.)

Ngay chiều 11-3-1945, vua Bảo Đại triệu tập Cơ mật viện, các thượng thư, các hoàng thân để thảo luận tình hình mới. Cuộc họp đưa đến kết quả là nhà vua cùng các thượng thư Phạm Quỳnh (bộ Lại), Hồ Đắc Khải (bộ Hộ), Ưng Hy (bộ Lễ), Bùi Bằng Đoàn (bộ Hình), Trần Thanh Đạt (bộ Học), Trương Như Đính (bộ Công) đồng ký BẢN TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP do Phạm Quỳnh soạn. Như thế, sau hơn 60 năm bị người Pháp bảo hộ từ năm 1884, nay nước Việt Nam chính thức độc lập do tình hình thế giới biến chuyển và do sự can thiệp của Nhật Bản. Sau đó, Phạm Quỳnh cùng toàn thể 5 thượng thư từ chức.

Vua Bảo Đại liền triệu tập nhân sĩ khắp nước về Huế để thăm dò việc thành lập chính phủ mới. Nhà vua nghĩ rằng người có thể đáp ứng được tình thế mới là cựu thượng thư bộ Lại Ngô Đình Diệm. Nhà vua liền nhờ người Nhật tìm kiếm ông Diệm để mời ông ra chấp chính. Người Nhật trả lời không kiếm được ông Diệm mặc dầu ông đang sống ở Sài Gòn.

Vua Bảo Đại liền mời Trần Trọng Kim, nhưng như trên đã viết, ông Kim đề nghị nhà vua nhờ người Nhật tìm kiếm Ngô Đình Diệm lần nữa. Lần nầy, người Nhật giao việc liên lạc với ông Diệm cho Hidezumi Hayashi, trung tá hiến binh Nhật. Hayashi là tác giả kế hoạch ngày 27-12-1944, đề nghị đưa hoàng thân Cường Để về Việt Nam cầm quyền và đưa Ngô Đình Diệm lên làm thủ tướng. Ông Diệm lúc đó đang ở Vĩnh Long với giám mục Ngô Đình Thục.

Khi gặp nhau, ông Diệm cho Hayashi biết ông ta không có ý định làm thủ tướng theo lời mời của vua Bảo Đại, mà ông Diệm chỉ muốn một điều là Kỳ Ngoại Hầu Cường Để về Việt Nam thay thế vua Bảo Đại. Ông Diệm tỏ ra bất bình Hayashi không báo cho ông biết tin tức đảo chính ngày 9-3, vì Hayashi liên lạc cá nhân khá thân tình với ông Diệm trong thời gian người Nhật bảo vệ ông Diệm ở Sài Gòn. Một lý do khác khiến ông Diệm từ chối lời mời của vua Bảo Đai vì ông Diệm nhận định rằng tình hình người Nhật đang suy yếu một cách nhanh chóng, và thật là thiếu sáng suốt nếu lập chính phủ dưới sự chiếm đóng của người Nhật. Cuối cùng, theo đề nghị của Hayashi, ông Diệm viết thư cho vua Bảo Đại bằng tiếng Pháp, từ chối lời mời của nhà vua, đơn thuần chỉ vì lý do sức khỏe. (Masaya Shiraishi, bđd., sđd., tt. 137-138.)

Trần Trọng Kim cũng được thông báo cho biết tin nầy, nên ông Kim mới nhận lời mời lần thứ hai của vua Bảo Đại, đứng ra thành lập nội các. (Masaya Shiraishi, bđd sđd. tt. 138-139.) Nội các Trần Trọng Kim trình diện ngày 17-4-1945, gồm những nhà trí thức khoa bảng cùng chuyên viên, và đặc biệt không có người thân Nhật, dầu nội các nầy do Nhật bảo trợ

KẾT LUẬN 

Ngay từ khi mới đến Đông Dương, chính sách của Nhật là kiểm soát Đông Dương nhưng vẫn để cho Pháp cai trị Đông Dương, để Nhật khỏi bận tâm chuyện hành chánh và an ninh, cho đến khi tình thế bắt buộc, mới lật đổ Pháp ở Đông Dương ngày 9-3-1945. Trong lúc khó khăn, Nhật lại càng không muốn tạo thêm khó khăn mới, nên không thay đổi nền quân chủ ở Việt Nam. Vì vậy, dầu Kỳ Ngoại Hầu Cường Để và Ngô Đình Diệm đã từng sát cánh hoạt động với người Nhật, cũng không được người Nhật đưa về nước cầm quyền. Theo Trần Trọng Kim, có thể vì người Nhật không chọn Kỳ Ngoại Hầu Cường Để mà chọn vua Bảo Đại, nên người Nhật không mời Ngô Đình Diệm. (Trần Trọng Kim, sđd. tt. 49-50.)

Về phía Ngô Đình Diệm, có thể ông Diệm không vui lòng khi thấy người Nhật không thực tâm và thờ ơ với mình, chuyển lời mời của vua Bảo Đại đến ông quá trễ, và nhất là khi thấy tình thế của người Nhật không được sáng sủa, Nhật đang suy yếu dần, ông Diệm liền từ chối lời mời của vua Bảo Đại.

Có người đặt ra một câu hỏi là nếu Kỳ Ngoại Hầu Cường Để về làm vua và ông Diệm làm thủ tướng năm 1945, thì Việt Nam sẽ đi về đâu? Câu hỏi không bao giờ có phần trả lời vì không thể quay ngược thời gian để làm lại lịch sử.

(Toronto, 29-8-2016)

 © Trần Gia Phụng

 © Đàn Chim Việt

323 Phản hồi cho “Tại sao Ngô Đình Diệm không làm thủ tướng năm 1945”

  1. John t says:

    Trong “Một cơn gió bụi” của Trân trọng Kim (xuất bản 1973)có nói khi ông TT Kim được vua Bảo Đại mời vào hỏi ý kiến v/v ông được mời làm Thủ tướng, lúc ông ra về thí gắp ông Diệm ngồi đợi ngoài phòng khách, ông Diệm hỏi han ông TTKim v/v và muốn biết ông TT Kim có nhận làm Thủ tướng không, ông TT Kim cho biết đây là lần đầu tiên ông gặp ông Diệm và theo ông nghĩ ông Diệm muốn được nhà vua mời làm Thủ tướng
    Ngoài ra một bài báo khác đăng đã lâu cho biết những người thận của ông Diệm cũng đã vận động với Công giáo Nhật hồi ấy (1945) để họ mời ông Diệm làm Thủ tướng

    • mẹcộng says:

      Đọc MCGB của TTKim đẻ thấy Vua Bão Đạị khi biết TTKim tới Huê có vói Ông ta vào yết kiến và trao chức thủ tương cho Ông ta. TTKim từ chối vì tuổi già ,bênh hoạn và xin Ngài chọn NĐ D như đã có DỰ ĐỊNH từ rước
      Vua Bão Đai nói là có điện thoại cho NĐ D nhưng khong thấy trả lời
      TTkim nói là có gặp NDD ở SG nhưng không thấy nói gì.Xin điện thoại lần nữa Và đợi xem sao
      Bão Đại và TTKim đợi NĐ D nhưng có lẻ công văn chiếu chỉ không tớii hay thất lạc,nênnBĐ sau đó bổ nhiệm TTK làm thủ tướng và đứng ra thành lập chính phủ VN độc lập…

      (“Một Cơn Gió Bụi ” của TTKIM./Chương IV: Ra Huế lập chính phủ)

      Còn câu này thì (hinh như )BỊA SỬ hay “cộng sử” hoàn toàn “Ngoài ra một bài báo khác đăng đã lâu cho biết những người thân của ông Diệm cũng đã vận động với Công giáo Nhật (?????)hồi ấy (1945) để họ mời ông Diệm làm Thủ tướng” (John t.)

      Sách của cụ Trân trên trang mạng còn đó mà cũng viết BỊA ,LÁO được thì quả thật ….
      (mc)

      • Hạnh Nguyễn says:

        Nếu sử học VN mà được viết như vậy thì còn gì là sử học, phải không quý độc giả ? Theo CS sử học phải phục vụ chính trị, tức là phải phục vụ ý đồ của đảng CS đương quyền thì làm sao người học sử tiếp nhận được đồ thiệt. Thật xót xa cho thế hệ trẻ trong đó có tôi.
        Nhưng người CS luôn luôn phát ngôn là khoa học lịch sử. Nếu là khoa học thì phải khách quan, chính xác và có thể lập lại sự kiện để trắc nghiệm đúng sai. Vì không thể như khoa học toán hay khoa học thực nghiệm có thể làm lại để tìm chân lý nên sử học dễ dàng bị bóp méo hay vo tròn theo ý đồ làm lợi cho mình của những cá nhân hay đảng phái cầm quyền. Bịa sử do John t là một bằng chứng xác thực nhất cho thấy sử học đã bị CS làm cho giả dối, mất hết chức năng của một cái học tối quan trọng đối với con người, tuổi trẻ VN chán học sử và dốt sử có nguyên nhân ở đây.

  2. TQD sưu tầm says:

    Hai Bức Thư Và Những Tấm Ảnh Xác Nhận Tư Cách Họ Ngô: Phản Thần – Phản Quốc – Trên Đội Dưới Đạp

    TQD sưu tầm

    Trong rừng tài liệu về nhân vật lịch sử gia đình trị họ Ngô được lưu xú danh là Tam Đại Việt Gian, có môt vài sự kiện dễ ghi nhớ. Nhân 53 năm kỷ niệm hạ bệ nhà độc tài và tàn ác nổi tiếng Ngô Đình Diệm, xin ghi lại một vài sự việc nổi bật, có thể tóm gọn tư cách của ông: Phản Thần – Phản Quốc – Trên Đội – Dưới Đạp.

    PHẢN THẦN

    Lời thề trung thành trong bức thư ngày 10-11-1954 của Ngô Đình Diệm sau khi được Quốc trưởng Bảo Đại bổ nhiệm làm Thủ Tướng:
    Thư gửi Bảo Đại
    “… Xin được phép nhắc Ngài rằng khi nhận chức Thủ Tướng chính phủ, tôi đã có xin Ngài hứa cho là trong trường hợp chính sách của tôi, nếu xét có bằng chứng có thể phương hại cho Tổ quốc, thì Hoàng thượng sẽ không để những tình cảm tốt đẹp dành cho tôi chi phối, mà sẽ cương quyết chối từ chính sách đó để cứu quốc dân.
    Xin phép Ngài cho tôi được tin vào lời hứa đó, vì tôi phải có một chính sách cứng rắn và dũng cảm để đối phó với các sự xáo trộn chính trị và các liên hệ chằng chịt quá phức tạp của những quyền lợi lớn của cá nhân hay ngoại quốc gây ra.
    Tôi sẽ làm chuyện nầy với lương tâm thanh thản vì tôi biết trước, nếu trường hợp gặp thất bại, Ngài sẽ sẵn sàng điều chỉnh tay lái khi cần.
    Tôi trao thư nầy cho bào đệ Luyện để đệ trình lên Ngài với lòng trung thành tôn kính và thâm sâu của tôi.”

    Mười một tháng sau lá thư bày tỏ “lòng trung thành tôn kính và thâm sâu” nói trên, Diệm dùng phương tiện chính phủ tiến hành một chiến dịch lăng nhục Bảo Đại và tổ chức Trưng cầu Dân ý gian lận để truất phế Bảo Đại và tự phong mình làm Quốc Trưởng với… 98.2% số phiếu !

    PHẢN QUỐC

    Thư Ngô Đình Thục gửi TQ Decoux. Giám mục Ngô Đình Thục khẳng định với quan Toàn Quyền Pháp Jean Decoux, Toàn Quyền Đông Dương, về công trạng phản quốc của gia tộc họ Ngô: (trích Hai Bức Thư Đi Vào Lịch Sử của Kẻ Phản Thần Và Phản Quốc)
    - “…thân phụ tôi đã phục vụ nước Pháp ngay từ khi Pháp mới đến An-Nam và đã nhiều lần đưa mạng sống cho nước Pháp trong các cuộc hành quân mà cha tôi cầm đầu, dưới quyền Nguyễn Thân, chống lại các kẻ nổi loạn do Phan Đình Phùng chỉ huy tại Nghệ-An và Hà-Tĩnh”.
    - “… truyền thống của gia đình chúng tôi đều như thế, một gia đình đã tự mình gắn liền với nước Pháp từ lúc ban đầu, trong khi ông cha của những quan lại bây giờ hầu hết đều chống lại Pháp”.
    - “… các em tôi đã từng liên tục đưa mạng sống ra vì nước Pháp,”.
    - “… thân phụ tôi là Ngô Đình Khả đã từng được vinh dự phục vụ nước Pháp dù sinh mạng bị hiểm nguy. Và khi xét đến quá trình lâu dài của các em tôi, một quá trình được hình thành bằng lòng tận tụy vô bờ của các em tôi đối với nước Pháp, mà không sợ phải hy sinh mạng sống của mình cho nước Pháp”.

    TRÊN ĐỘI – CÒN GỌI LÀ HÈN VỚI GIẶC

    - Vietnam… Why Did We Go? Chương 9, “Dưới thời Eisenhower, khi anh em nhà Dulles, Hồng Y Spellman và Pius XII giúp hình thành những sách lược của Hoa Kỳ, quân đội Mỹ định thả từ một đến sáu quả bom nguyên tử loại 31-kiloton lên những lực lượng kháng chiến của Việt Nam. Những quả bom này có sức mạnh ba lần hơn quả bom ném xuống Hiroshima ở Nhật Bản. Âm mưu sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Việt nam được bạch hóa trong cuốn đầu tiên của loạt 17 cuốn lịch sử chính thức về Chiến tranh Việt Nam được xuất bản vào 1984 bởi Phòng Quân Sử Lục Quân Hoa Kỳ. Tính sơ sơ theo Avro Manhattan, sẽ có ít nhất 1.200.000 người Việt chết cháy ngay lập tức.

    Trích Tại sao Hồng Y Francis Spellman Muốn Dội Bom Nguyên Tử Xuống Việt Nam?:
    - “Khi Mỹ đã chiếm được Việt Nam, với một tổng thống Ngô Đình Diệm, người đã được giáo dục tại tu viện Mary Knoll ở bờ biển phía Đông (New Jersey) bởi Hồng y Spellman .. một bó củi đang cháy rực, người ngụy trang là một con rồng chiến tranh và là một trong những kẻ chủ mưu của chiến tranh Việt Nam. Thế rồi, Diệm là một người theo Ca-tô Rô-ma giáo, chúng ta (Hoa-kỳ) đã dựng Ngô Đình Diệm lên làm con rối trong một đất nước của Phật Giáo [Then, when the Americans finally took over with a puppet president, (Ngo) Diem, who had been cultivated in the Maryknoll Academy in the East Coast by Cardinal Spellman.. another flaming faggot, who in disguise was a sort of a war dragon and one of the instigators of the Vietnam War..so Diem was a Catholic, and we (the USA) had installed him as a puppet in a Buddhist country] – Xem Phỏng Vấn Tài Liệu Lưu Trữ An Ninh Quốc Gia (của Mỹ) năm 1996, phần 1

    DƯỚI ĐẠP – CÒN GỌI LÀ ÁC VỚI DÂN

    Năm 1961 (Tân Sửu), lụt lớn ở đồng bằng sông Cửu Long, Ngô Đình Diệm mang ủng phì phèo thuốc lá, ngồi trên thuyền bắt sĩ quan cấp tá lội nước đẩy đi thăm dân bị nạn lụt và bắt quân nhân đứng ngâm mình dưới nước để chào đón.

    • Tien Ngu says:

      Nghe …thương quá.

      Em Điếm mần như người Vn ai cũng …ngu như lũ Giáo Điếm với cò mồi Cộng láo…

      Lịch sử cận đại của miền Nam VN dể gì mà bị Điếm với Cộng láo dưng ngược?

      Càng ngậm phân phun miền Nam, Nhu Diệm càng được thiên hạ…nhổ phẹt phẹt.

    • Cẩn Thận says:

      Ngày 02-11 là ngày anh em Diệm-Nhu bị hành quyết, bọn hoài Ngộ và bè đảng Cần Lao Nhân Vị sẽ tìm cách ca ngợi Ngô Chí Khỉ, vậy bạn TQD chuẩn bị “áo chống đạn”. Bọn này manh động , vừa ngu và vừa nguy hiểm nhất hành tinh đấy.

      Cảnh giác với bọn chó sói vẫn hơn.

      • Tien Ngu says:

        Thưa, bọn…chó sói mí lị…ngu nhất hành tinh coi vậy mà không có….Điếm. Thật thà, có gì nói nấy, không….láo như lũ Giáo Điếm.

        Theo anh Ngu thì lũ Giáo Điếm độc hại hơn nhiều.

        Bởi chúng chỉ hát theo…dốt mà…bất lương. Lịch sử đã chứng minh. Lũ Điếm…hành quyết anh em Diệm Nhu, sau đó quyền thế vào tay, múa may om sòm, nổ hơn….Cộng láo Văn tiến Dũng.
        Rốt cuộc ra sao?

        Ngọng, Loạn cào cào, chết người hàng triệu…
        Lũ Điếm chẳng mần được cái gì ích lợi cho bãn thân cùng thiên hạ.
        Nhưng cái tật …ngậm phân phun anh Ngu cũng không bỏ. Khoe om sòm Giáo Điếm ta …ngon lành hơn Nhu Diệm…

        Con cháu của chúng sau này là Trần chúng Ngoc, Vũ ngự Chiêu…, cặp mắt vẫn…hí.

        Mắc cười quá…

        Ấy thế mà cứ nà…tự sướng. Theo cái kiểu ta đây ra…nghề, thì thiên hạ sẽ…sướng theo.

        Bịnh quá…

        Ráng học làm người đi em.

    • thichđũthứ says:

      Nói gì thì NÓI.lich sử hay vân mênh đất nước ,con người VN là như vậy ,Có 2 điều mà người ta không thể không công nhận tren thực tế và trong chiến tranh VN ,như VNCH vói cụ NDD.,CON NGƯỜI CỦA LICH SỬ VN;
      - NGÔ ĐINH DIÊM là Người yêu nước .Người đã sáng lập nên nền CHVN .tự do dân chủ đầu tiên cho nước VN mà KHÔNG AI CÓ THỂ CHÔI CẢI ĐƯỢC .
      -Đạo CG là đạo có nền nếp ,nguyên tắc.Họ chống cộng quyết liệt vì tên phản đồ Lenin triệt tiêu họ .
      Do đó chủ trương Chuyên Chính Vô Sản (CS)chỉ là ngược lại vói giá trị của Nhân Từ Bác Ái. VỊ THA trong Thiên Chúa Giáó mà thôi !…

      Cho nên vói tinh thần Nhân Từ Bác Ai trong Chúa Kito thể nghiệm trong đời sống và bao năm trên dất nước của tự do dân chủ thể hiện nhân tù bác ái đạo đức luân lý nên TINH THẦN NGÔ ĐINH DIÊM dẫ đang được PHỤC HỒI . Cai chết của NDD là tử đạo (đạo chúa ,đạo làm người ,đạo làm con dân vn ). Là một hí sinh lớn cho tổ quốc đồng bào ,Cái chết đáng tụ hào trước một bọn VÔ THÂN ,một lủ BÁN NƯƠC là HCM và đảng CSQT của NÓ
      Cho nên ngày nay chúng VC ra sức hạ bệ NĐ D và cả những người QG chỉ đẻ “thoa son trét phấn” lên hình tương Hồ ly Tinh,cũng là che dấu tội lổi của mình 9lafm mất nước)nhưng càng dìm NDD xuống thì Người lại càng được nâng lên tầm CAO hơn
      Vậy AI Lưu danh Lưu xú? NDD hay HLT(inh)?
      Ngoài bọn Giáo Điếm trí thức và những tên điếu đóm Mặt Lồn đang ra sức qung cáo cho ngày chúng giết người anh hùng chí sỉ NĐ D và gđ qua TỪ BI/,HỈ XẢ…rỏn tảng những Tham Sân Si.Mê……
      Nhưng Lich sử vẫn là Lịch sử .
      Ngày nay người ta ca ngơi những Quang Trung Lê Lợi NGÔ ĐINH DIỆM
      ai còn chút Lương Tâm VN thì sao không khỏi xấu hổ, khi ca ngợi BỌN Tràn ich Tắc Lê Chiêu Thống? HỒ CHÍ MINH?
      (tđt)

    • Lan Huệ says:

      “Đừng nghe những gì CS nói mà hãy nhìn kỷ những gì CS làm”, lời của TT Nguyễn Văn Thiệu, một lời mà mọi người hiện nay không ai không biết và họ phải luôn luôn ghi nhớ.Hành động của TQD như dã tràng xe cát Biển Đông, phải không?

  3. Bất Bình says:

    Kính thưa ông Chíphèo.
    Nói phải có sách mách phải có chứng,để tỏ trình độ của mình.
    Các giáo dân đã tự nhận họ là con CHIEN của Chúa. Mà tiếng Pháp le chien là con
    Chó và Việt Nam ta không có giống vật nào là con Chiên cả ngoại trừ khi người Pháp
    Đem đạo Thiên Chúa vào nước ta Mà chữ chien của họ,âm vực cũng như mẫu tự
    đều biểu thị là CHÓ mà các giáo đân Việt Nam tự nhận là chúng chiên của Chúa.
    Như vậy họ các tín đồ đạo Chúa đã đồng chủng hoá họ là giống chó rồi. Có sách có
    chứng là ở điểm này đây.
    Một chứng cớ không thể chối cãi nói có sách mách có chứng nữa là ngay trong
    Thánh Kinh Chúa trời đã lệnh phán cho các thừ sai Giám mục,Linh Mục.như sau.

    Malachi Chapter 2
    1 And now, O ye priests, this commandment is for you.
    2 If ye will not hear, and if ye will not lay it to heart, to give glory unto my name,
    saith the LORD of hosts, I will even send a curse upon you, and I will curse your blessings: yea, I have cursed them already, because ye do not lay it to heart.
    3 Behold, I will corrupt your seed, and spread dung upon your faces, even the
    dung of your solemn feasts; and one shall take you away with it.

    Bây giờ này các Thừa sai Linh Mục của ta.
    Đây lệnh truyền của ta cho các ngươi đây.
    Hãy lắng nghe và nhớ cho kỹ.
    ĐỂ LÀM RẠNG DANH TA
    Ta sẽ chửi rủa các ngươi.
    Ta sẽ ruả sả chúc dữ các ngươi thay vì ban phép lành
    Bởi vì các người không nhớ kỹ lệnh truyền của ta để thực hành.
    ĐỂ LÀM RẠNG DANH TA
    Ta sẽ làm cho các ngươi tuyệt giống
    VÀ SẼ TRÉT CỨT LÊN MẶT CÁC NGƯƠI.
    VÀ NGAY CẢ CÁC BƯA TIỆC TRANG TRỌNG CỦA CÁC NGƯƠI.
    TA CŨNG SẼ BỎ CỨT VÀO CHO CHÚNG NGƯƠI NHẬU.
    VÀ NGƯỜI TA SẼ ĐUỔI CHÚNG NGƯƠI ĐI VỚI CÁI MẶT ĐẦY CỨT.

    Tôi tạm dịch như thế nếu có sai xin vui lòng chỉ bảo. Rất cám ơn.

    Thưa đấy là LỜI CỦA CHÚA . Không phải của tôi.

    Xin thông cảm. Và cũng tiện xin kính tặng các ông .
    Lữ Giang,Chu Tất Tiến và các trí thức đạo Thiên Chúa giáo.

    • Tien Ngu says:

      Nghe lũ Giáo Điếm hát, thiệt nà bắt…ói.

      Con chiên là tiếng Việt em à, không phải tiếng Tây.

      Dịch ra tiếng Tây, là do lũ Điếm mất dạy nó…tưỡng tượng.

      Đời em chắc gắn liền với…chó, thành ra thấy chiên thì tưỡng ngay đến…chó.

      Em mà that sự gắn liền với…chó thì rất là tội nghiệp cho…chó.

      Bởi chó là một con vật vô cùng dễ thương, nhưng kẹt có cái là cò mồi Cộng láo cùng lũ Điếm lại khoái ăn thịt nó.
      Thành ra…nhập tâm, khi dể con chó.

      Xin lỗi em nghe, cái loại…Điếm như em, không đủ tư cách để nói chuyện…chó.

      Học làm người đàng hoàng đi em.

    • Ông bạn Bất Binh ui, ông bạn đã mất công dậy dỗ bọn Conchiênchienđẽ (CCCĐ) để mong chúng tỉnh táo, hầu có thể thoát khỏi kiếp conchiênchienđẽ (CCCĐ) để làm người chăng? Nhưng nếu vậy thì ông phải tỉnh táo và phẳng lặng như mặt hồ thu nhé. Ngay cả khi ông muốn hoá kiêp chiên của chúng bằng một cú ân huệ vào gáy của chúng thì ông ũng nên bình thản.
      Ông thấy đó, cái tài liệu ông trưng dẫn chính là trong “Kinh Thánh” của chúng, nhưng chúng vưỡn cho là và gọi Giao Điểm là điếm, chứ còn các “Thánh Tra (Cha)” nòng nành, và những lời dậy của chúa DêSù của chúng chẳng có điếm chút nào đâu.
      Sự kiện này tôi gọi là “hội chứng” não của chúng toàn phân vi chúa dểsù đi chét cứt những người không tin chúa về (Lời Kinh Malachi của chúa đường hoàng con kiến càng đó nghen) nên râu tóc, áo choàng, 2 bàn tay chúa đầy cứt, nên khi gặp conchiênchienđẽ (CCCD) Tiên Ngu này chúa đặt 2 bàn tay chúa lên đầu nó mà chúc phúc nên giờ này trong não của nó toàn phân thôi, nên nó có còn biết phải quay là gì nữa đâu?
      Ông cũng thấy tôi đã cất công dậy Conchiênchienđẽ (CCCĐ) Tiên Ngu này bao nhiêu lần rằng dù có hung hãn như chúa Dêsù chuyên đi chét cứt vào mặt những kẻ không tin chúa thì lão cũng chỉ dám gùi cái bồ cứt sau lưng rồi dùng tay (manual) mà chét cứt, chứ không “ngậm phân” như CCCĐ Tiên Ngu, mà bắn Automatic như nó (hề..hề), thế mà nó có nghe đâu? Vậy chứng tỏ nó liệt não chứ còn gì?
      Không những chúng bị liệt não, mà nhiều Conchiênchienđẽ còn bị chứng Down Syndrome nặng nữa. Ông bạn BB biết tại sao không? Lần sau sẽ tiết lộ cái bí mật ghê rợn này.

      • Tien Ngu says:

        Hỡi ơi,

        Anh Ngu vẫn là…đàn khãi tai Trâu…

        Lúc nào anh cũng…nhỏ nhẹ, khuyên bảo chí tình, mà em Giáo Điếm nào cũng…y hệt.

        Không nghe lời khuyên, cãm ơn anh, ngược lại còn …thi nhau ngậm phân, phun anh Ngu tới bến…
        mất dạy vậy thuyết phục ai được chớ?

        Thiệt là…lạ đời.

        Anh Ngu đã thanh minh thanh nga nhiều lần, Chúa Phật gì, đều là…bạn đời của anh Ngu, không thiên vị bên nào.

        Phải nói sao cho em hiều mà không phun thúi anh Ngu nữa. Anh Ngu nói tiếng Việt Nam, em?

    • Hay! says:

      He he he!!! Kho từ vựng tiếng Việt thêm một từ mới nhờ sự phát hiện của ông Bất Bình: CHIÊN tức là CHÓ!!!
      Một bộ phận lớn dân VN coi thịt chó là món “quốc hồn quốc túy”. Nếu đúng CHIÊN nghĩa là CHÓ thì nước VN có thêm khoảng 6 triệu con CHÓ hai chân theo CHÚA, người dân không phải CHIÊN tha hồ mà xài món “quốc hồn quốc túy” là thịt CHÓ – CHIÊN, CHIÊN – CHÓ.

      • Tien Ngu says:

        Điếm bơm…điếm. Nghe thiệt nà tội nghiệp…
        Giáo Điếm mí cò mồi Cộng láo chắc cùng một lò ra quá?

    • đỗthùng says:

      Bất Bình không biết con chiên là tên gọi VN của Ong cao tằng cố tổ vn cổ xưa của con cừu hay trừu lầ con vật được lột lông làm áo len chống rét của người Tây phương (trong phim The Thorn Bird là câu chuyện xãy ra ở một nông trại nuôi cừu (chiên hay trừu) . Con “chó” là “chien(PV) đọc là “Siêng ” cho nên người VN hay nói : “mày SIENG ghê ,Bất Bình ” khi thấy Nó siêng chửi ,siêng góp ý ,siêng làm CS (vô tôn giáo) ,siêng khich bác ,về hùa hay ăn cứt ,dẫm nước đái của tụi Giáo Điếm !
      Nó là kẻ mồ côi không cha không mẹ hay là loại người được sinh ra khi đảng cần khuyến khích lấy gióng ,lặp ghép nam nữ chung nhau ,huang hục trheo tiếng còi goi “khẩn trương “lên ; Hay Nó sinh ra trong thời các thanh nữ xp VC đào đất xắn đá Trường sơn ,sinh lý bị khủng hoảng “ũng hộ “anh bộ đội vào Nam .Hay các cô trường sợn ,phụcc vụ sinh lý chán chê cho :đoàn quân Nam tiến hoặc sau khi về già” ,ngủ vói bất kỳ ai đẻ có con vv và vv .
      Còn quí hơn là 5 “thanh nữ miên Nam ” ra thăm Bác Hồ Ly ,Bác gây giống đỏ ,có người lại có mang đẻ ra thằng này . Và Bà mẹ ,cô du kich năm xưa trở về Nam đẻ đã đặt cho nó cái tên BB…đẻ nói lên cái bất bình bị bác “đè”(lấy mất ngàn vàng) Nhưng e không phải .Liu diu mói sanh ra liu diu ,chứ phải không ạ (dù sao hồ ly cũng là vua một nước ,có đẻ thì cũng có chọn người nuôi ,còn Mẹ Nó thì đập chết (gióng cua thì ngược lại con cái đẻ xong xơi luôn con đực! ). (cố nhiên 5 cô hay có thể nhiều hơn (chiến tranh 20 năm Miền Nam “đất phì nhiêu” mà cung cấp có ít vậy thôi sao nên những tên khác …đồng chí với BB ,cộng tác vói GĐ đều là …do một mình Bác cấy mà thành !
      (campuchia hồi 75.cs tâp họp dân làng ,chia nam một bên ,nữ một bên.Sau đó lập danh sách làm săn đọc lên ai ‘ăn nằm” vói ai . Có nhiều ông già mừng vì vó được cô gái trẻ bằng cháu nội ,nhưng cũng có nhiều thiếu niên “động phòng ‘ vói những bà già đáng bà nội mình .Đó là CS .CS chỉ cần Gióng (như Bắc dặn) đẻ ra có người nuôi lón lên thành chiến sỉ CS ,sai đâu đánh đó (như BB)….
      (đt)

  4. Bất Bình says:

    Tiên ngu,ngu nhất hành tinh ơi ! Ngu quá mà cứ lên mặt dạy đời.
    Hỡi ơi giọng ngu nhất hành tinh mà cứ đòi lên lớp thiên hạ.

    “ Cờ vàng là tượng trưng cho dân VN da vàng
    Ba sọc là tượng trưng cho bắc trung nam, toàn dân
    còn đỏ là tương trưng cho dòng máu dân Việt.”

    Biết thì thưa thốt,không biết thì dựa cột mà nghe Ngu ạ .
    Cờ vàng là tượng trưng cho dân Việt Nam da vàng.
    Còn ba sặc gạch là tượng trưng cho sặc máu Chúa ba ngôi.
    Sặc máu gạch trên là tượng trưng cho ngôi thứ nhất chúa Cha khát máu
    Sặc máu gạch giữa là cho ngôi thứ hai,chúa Con, Chúa Dêsu đổ máu
    Còn Sặc máu gạch dưới là cho ngôi thứ ba Chúa Thánh Thần.thánh chiến
    Nghe chửa Tiên Ngungunhấthànhtinh.
    Còn sặc máu sao vàng là tượng trưng cho cứt vàng Việt cọng
    chìm trong biển máu của cọng sản quốc tế đó Ngu nhất hành tinh à !
    Hiểu chưa ?
    Ngu và UncleFox Ăn Kứt nhiều nên lú lẫn phải hông ?

    • chíphèo says:

      1/”Tại sao Quốc Ca VNCH lại là một bài hát của một Đảng viên CS ?”
      (Bạch Diện Thư Sinh)
      2/”Hồn Việt Quốc Kỳ Quốc Ca Việt Nam”

      It nhất DLV hay Giáo Điếm cũng phải có người có một hút trình độ chớ KHÔNG NHƯ thằng này . Nó “sủa’ Không phải là tiếng CHÓ mà là (con) MÁ (VC) (thua cả con CHÓ).
      Mà CHÓ thì chỉ có ăn Cứt.
      Từ ngày có đảng ,thì Cứt cũng bị qui hoạch ,đê dành cho các tên trong BCT nên chó cung KHÔNG CỨT mà ăn ,nên sinh BẤT BÌNH…(Xuân Vũ ,CB tập kết miền Nam ,đã viết là các bà các cô dành nhau CƯT của “ANH BỘ ĐỘI MIỀN NAM TÂP KẾT ” có khi đánh nhau vở đầu ,chửi nhau,vổ bèn bẹt (L…) cho “dối phương ” ăn ,nhông vì “cướp cưt”
      Cở Chó mà ăn vụng thì …có khi thành CHÓ bất bình thường ấy chứ !
      (cp)

      • Thị Nở says:

        Tại sao Quốc Ca VNCH lại là một bài hát của một Đảng viên CS?

        Vì VNCH có hàng triệu bài hát, nhưng không có bài nào xứng đáng để làm quốc ca, nên phải mượn bài hát của đảng viên CSVN làm quốc ca. Đó là sự thật 100%, không thể chối cãi.

      • Austin Pham says:

        Đôi co mãi mà làm gì. Nếu nó là bài hát của đảng viên cộng sản thì cứ đưa lên đài phát thanh hay các tụ điểm ca nhạc gì đấy cho dân Việt Nam mở mắt. Em cứ sọc dưa, lưa thưa vài cọng thì chán bỏ mẹ. Hành động đi nhá!

      • thịnỡ says:

        chíphèo says:
        23/10/2016 at 14:24
        1/”Tại sao Quốc Ca VNCH lại là một bài hát của một Đảng viên CS ?”
        (Bạch Diện Thư Sinh)
        2/”Hồn Việt Quốc Kỳ Quốc Ca Việt Nam”
        Đọc đi…
        Đừng “ăn cắp tên thịnở” của tau ,nghe MI?
        Đã NGU con ăn cắp thì sao khá được ?
        Hay là con gióng cha ,gióng mẹ…CSVN?
        (tn)

      • Thị Nở says:

        @ thịnỡ.
        Chú mày ngu quá nên không phân biệt được “thịnỡ” và “Thị Nở” là hai cái tên khác nhau hay sao?
        Mà hắn không phân biệt được sự khác nhau giữa 2 cái tên “thịnỡ” và “Thị Nở” cũng đúng thôi. Vì hắn quá ngu dốt, đần độn nên không phân biệt được dấu hỏi và dấu ngã trong ngữ pháp tiếng Việt và phát âm giữa từ “nỡ” và từ “nở” cũng khác nhau.

    • Minh says:

      Thằng Tiên ngu đúng là ngu nhất hành tinh! Vì sao?
      Vì theo truyền thuyết thì người dân ba miền Bắc, Trung, Nam đều là con Lạc cháu Hồng, con Rồng cháu Tiên và đều là con của Bố Lạc Long Quân và Mẹ Âu Cơ sinh ra. Đã là con cùng cha, cùng mẹ sinh ra thì tất nhiên cùng chung một dòng máu chứ làm gì có chuyện con cùng cha, cùng mẹ sinh ra mà lại có 3 dòng máu khác nhau.
      Cứ theo như Tiên Ngu và những người ngu dốt VNCH nói rằng, “nền vàng của cờ vàng là tượng trưng da vàng”, thế thì nó tượng trưng cho dân da vàng trên khắp thế giới hay sao? “Ba sọc đỏ tượng trưng cho 3 miền Bắc, Trung, Nam và 3 dòng máu của 3 miền Bắc Trung Nam”? Nói thế thì hóa ra dân Việt Nam là dân 3 cha 7 mẹ, không cùng cội nguồn, gốc gác hay sao? Hơn nữa, nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một chứ có phải là 3 nước, 3 dân tộc hợp lại đâu. Ba miền Bắc, Trung, Nam là chỉ nói lên về khu vực địa lý, khí hậu… chứ không nói lên đó là người 3 nước, 3 dân tộc khác nhau hợp lại. Người dân Việt Nam dù ở 3 miền trong lãnh thổ nước Việt Nam nhưng cùng chung mộ gốc gác, một cội nguồn thì cần gì lấy 3 sọc đỏ để tượng trưng cho 3 miền. Nói như thế nó thể hiện sự ngu dốt, chia rẽ dân tộc và đi ngược lại truyền thuyết về nguồn gốc người Việt Nam.
      Đúng là chế độ VNCH cũng như Tien ngu là một chế độ gồm những kẻ ngu nhất hành tinh nên bị toàn dân Việt Nam tiêu diệt đến tận gốc rễ là quá đúng đắn.

      • Tien Ngu says:

        Nghe em ngậm phân phun anh Ngu mà anh thương…má em quá.

        Mất dạy như em mà đòi dạy…đời thì…chết cha rồi, ai nghe, em?

        Muốn thiên hạ nghe phải biết đóng kịch nịch sự chớ?

        Cờ vàng của VN nó thuộc VN, thành ra màu vàng chỉ tượng trương cho da vàng VN thôi, còn các da vàng khác, kệ họ.

        Bắc Trung Nam rỏ ràng là ba miền của VN, dân Bắc phát âm khác hoắc với dân Nam dân Trung. Nhiều người bình dân không hiểu, họ cứ tưởng đâu là dân…ngoại quốc.
        Thời Pháp thuộc nó lại chia ra 3 miền riêng biệt, chế độ cai trị cũng riêng biệt.

        Vì thế cho nên, 3 sọc đỏ trên là cờ quốc gia, nhầm giãi thích cho toàn dân 3 mien, chúng ta là một, sau nhiều năm bị Tây nó…láo, thiếu cha gì người ngu hiểu lầm…

        Cũng y chang như em vì ngu mà đi mần nghề cò mồi cho Cộng láo, vậy thôi.
        Giãi thích cho cò Cộng láo nghe, thiệt nà mệt.

        Bớt láo với mất dạy đi em. Thương… má em quá.

      • Minh Ngọc says:

        Càng nói Tien Ngu càng lòi cái sự ngu nhất hành tinh của mày ra và càng chứng tỏ mày là thằng bất hiếu với tổ tiên, cội nguồn, gốc gác của chính mày và của toàn thể dân tộc, đất nước và toàn dân VN.
        Nước Đại Việt xưa kia chỉ từ biên giới Việt – Trung đến bờ bắc sông Lam ở Nghệ An thôi. Nghĩa là người Việt suốt 4.000 năm chỉ sinh sống từ Bắc sông Lam trở ra. Từ Nam sông Lam (tức là từ Hà Tĩnh trở vào) đến Mũi Cà Mau và trên Tây Nguyên là đất của Chiêm Thành, Khơ Me và các dân tộc ít người. Hiểu chưa thằng Tien Ngu ngu nhất hành tinh.
        Quá trình mở cõi, các triều đại phong kiến VN chiếm dần về phương Nam, chiếm đến đâu thì đưa người Việt ngoài Bắc vào ở đến đó, cho đến mãi cuối thế kỷ 16 thì mới có người Việt ở khắp trên lãnh thổ VN như ngày nay. Như vậy, gốc gác, tổ tiên của người miền Trung, miền Nam tất tần tật là người miền Bắc mới di cư vô miền Trung và miền Nam hơn 300 năm. Vì có sự tiếp xức với người bản địa và do khí hậu, thổ nhưỡng, lao động… nên tiếng nói, văn hóa, phong tục, tập quán của người miền Trung và người miền Nam ít nhiều có sự lai tạp, biến đổi, nhưng gốc gác, cội nguồn vẫn là của người Đại Việt ở miền Bắc. Hiểu chưa thằng Tien Ngu ngu nhất hành tinh.
        Vì thế, mày chê và chửi người miền Bắc tức mày là thằng vô học, kém hiểu biết nên mày chê và chửi gốc gác, cội nguồn, tổ tiên, cha ông của người Việt nói chung và gốc gác, cội nguồn, tổ tiên, cha ông của chính mày đấy. Hiểu chưa thằng Tien Ngu ngu nhất hành tinh.
        Các truyền thuyết như chuyện đẻ trăm trứng, Lạc Long Quân và Âu cơ, Thánh Gióng và các anh hùng dân tộc từ Bà Trưng, Bà Triệu, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Quang Trung (dù ở Bình Định nhưng gốc là ở Nghệ An di cư vào)…, các chúa Nguyễn và vua Nguyễn (dù ở Huế nhưng gốc ở Thanh Hóa di cư vào) đều là người miền Bắc cả đấy, nên mày chê và chửi người miền Bắc tức là mày chê và chửi tất tần tật cả dân tộc, đất nước và toàn dân VN đấy. Hiểu chưa thằng Tien Ngu ngu nhất hành tinh.

      • Tien Ngu says:

        Bình tỉnh, học cách nói chuyện nịch sự đi em…

        Điên lên rồi…ngậm phân phun anh Ngu chi cho dơ chớ?

        Giãi thích cho cái lũ…cò mồi như em, thiệt nà mệt.

        Anh Ngu nói chuyện…đời Tây trở lại đây, em bắt qua chuyên…đời xưa thì thấy mẹ rồi?

        Trật bàn đạp, em?

        Chổ nào anh Ngu chửi dân miền Bắc đâu, nói nghe coi?

        Thương cho cái dân miền bắc không hết, sao chửi họ chớ? nạn Cộng láo, dân miền Bắc là chịu thãm hại nhất.

        Đói, dốt, láo nhiều đời, đã vậy còn bị lũ cò mồi Cộng láo khốn kiếp khũng bố hàng ngày…

        Sao ghét họ được?

        Cộng láo dạy cò mồi như em, cờ vàng là cờ ba que, còn cờ đỏ là cờ…tổ quốc.

        Mẹ nó chớ, láo vừa phải thôi. Cờ đỏ sao vàng là cờ Tàu Cộng,
        Hồ chí Minh chịu làm con của Mao trạch Đùng, cũng bắt chước cái…cở đỏ sao vàng.

        Biểu tình chống Tàu Cộng mà trương cái…sao vàng, Tàu nó cười khành khạch…

        Bớt cái thói giáo dục mất dạy của Cộng láo, ăn nói nịch sự đi em.

      • Khánh Hưng says:

        Khoảng năm 1969, trong một buổi chào cờ, ở một trường tiểu học của miền Nam VNCH, tôi một cậu học trò nhỏ có nghe thầy Hiệu trưởng nói rằng quốc kỳ của nước ta nền vàng cho biết dân Việt thuộc chủng tộc da vàng, ba sọc đỏ tượng trưng cho dòng máu đỏ, ba sọc song song có nghĩa ba dòng máu Trung – Nam – Bắc song song bình đẳng, song song tồn tại trong thể chế dân chủ, tự do. Quốc kỳ tượng trưng cho dân tộc, đất nước và mỗi khi chào cờ trong không khí trang nghiêm, im lặng hình như tôi thấy hồn thiêng sông núi hiển hiện nơi lá cờ đang tung bay mà dạt dào lòng yêu nước và tôi phải cố gắng học hành để mai này khôn lớn góp tay xây dựng quốc gia dân quyền, dân chủ, giàu có, thịnh vượng, đưa đất nước ra khỏi chiến tranh tang tóc, tàn phá.

    • Tiên Ngu thằng ngu nhất hành tinh says:

      Đã là thằng ngu nhất hành tinh thì thừa hơi phí sức tranh luận, chỉ có cách duy nhất thấy nó ở đâu là đập cho chết mẹ nó đi thôi, bác Bất Bình à!

      • Tien Ngu says:

        Cò mồi ngu nhất hành tinh à,

        Học ăn nói nich sự, bỏ cái thói …mất dạy đi em.

        Hay ho mẹ gì đó?

  5. NVQG says:

    Vĩnh Long says:

    “Chẳng riêng gì giới trẻ ngày nay, mà cả những người dân Miền Bắc, nhất là các Đảng viên
    Cộng Sản đều không thể hiểu nổi, tại sao Miền Nam tự do có thiếu gì nhạc sĩ tài ba, thiếu gì bài hát hay với đầy đủ ý nghĩa, mà lại lấy ngay một bài hát của anh Cộng sản Lưu Hữu Phước để làm Quốc ca?”
    (thôi trích)

    Người QG vốn bao dung, Lưu hữu Phước làm bản Tiếng gọi thanh niên sau này là Quốc ca của chính phủ Trần trong Kim và VNCH, hồi ấy LH Phước chưa theo CS nên người ta nghĩ chẳng sao
    Những năm 1949, 50, 52.. tại Hà nội nhạc Văn Cao, Phạm Duy vẫn được hát và chính thức thu vào đĩa mặc dù hai ông đã theo Việt Minh, người QG không có tinh thần kỳ thị như CS

    Bọn CS kỳ thị QG ra mặt, kỳ thị tư bản thế mà bây giờ vứt chủ nghĩa Mác Lê xuống cầu tiêu để theo Tư bản thế không biết nhục à? Sở dĩ CS rất ghét tư bản mà nay phải theo tư bản vì đói quá, ă n khoai sắn mãi chịu hết nổi thèm bơ thừa sữa cặn đế quốc

    • Cờ vàng xỏ lá ba que says:

      Người quốc gia VNCH rất bao dung nên VNCH đã đề ra luật 10/59 đưa CS ra ngoài vòng pháp luật, bất cứ ai là CS, bị nghi là CS hoặc thân CS đều bị tử hình tại chỗ ngay tức khắc, không cần xét xử.
      Tất cả các nước khác trên thế giới (kể cả Mỹ, Pháp, Tây Âu…) không bao dung như người quốc gia VNCH nên họ vẫn để đảng CS tồn tại và hoạt động trong đất nước của họ. Trên toàn thế giới chỉ có VNCH có luật đưa người CS ra ngoài vòng pháp luật.

      • Tien Ngu says:

        Thưa,

        Lúc trước có người nói Cộng láo và cò mồi là cái thứ…ngu như bò.

        Anh Ngu còn vờ vẫn, chưa tin nắm.
        Nay nghe em cò mồi này hát, anh Ngu bèn tin 100%.

        Nội thấy cái nick cờ vàng ba que xỏ lá, là biết ngay loại…ngu như bò.

        Cờ vàng là tượng trưng cho dân VN da vàng
        Ba sọc là tượng trưng cho bắc trung nam, toàn dân
        còn đỏ là tương trưng cho dòng máu dân Việt.

        Cộng láo và cò mồi…éo biết lịch sử, chỉ biết…láo. Thành ra VNCH loại lũ Cộng láo ra ngoài dòng pháp luật là một đều rất phải đạo.

        Mẹ nó chớ, thứ…ngu như bò mà nó chiếm được quyền cai trị đất nước, cho nên toàn dân đành bị…khốn nạn lâu bền.

        Lớp 7, thiến heo, dốt…trân, cai cao su, y tá vườn, nông dân…, làm chủ tịch, tổng bí thư, mấy đời…

        Có mà…thấy mẹ toàn dân không cơ chứ?

        Lo kiếm cá biển ăn , bớt láo đi em…

      • UncleFox says:

        Đồng chí Xỏ lá ba que thân mến,
        Bác không ngờ một Dư Lợn viên như cháu lại dốt thế . Cùng thời Ngô Đình Diệm, ở Indonesia họ giết cả hàng trăm nghìn đảng viên CS . Ở Mỹ Thượng Nghị Sĩ McCathy phát động phong trào tố cộng . Ở Taiwan hay Nam Hàn có thằng đảng viên CS nào dám thò mõm ra khoắng lưỡi đâu .
        Rồi năm 1991, ở Nga, nơi đẻ ra Cách mạng CS, TT Boris Yeltsin đặt đảng CS ra ngoài vòng pháp luật . Quẳng cái đảng khốn nạn gian ác nhất thế giới loài người vào bể phốt lịch sử .
        Giá bọn Mỹ đừng phá thối, để anh em nhà Ngô tru di bọn Cộng Phỉ tới bến thì ngày nay dù không bằng Singapore thì Việt Nam cũng vượt xa Nam Hàn mấy bậc chứ đâu phải cam phận biến đất nước làm nơi cho giặc Tầu xả chất độc giết hại dân lành .
        Bác khuyên cháu hãy cố học thêm để có tí kiến thức mà bàn loạn . Dư Lợn viên ngày nay nếu chỉ trang bị lòng trung thành như chó với tiếng sủa thật to thì thật là không đủ đâu nhé .
        Gửi cháu lời chào Cộng sản !

      • Xác thối ba đình says:

        Sở dĩ VNCH phải đặt CSVN ra ngoài vòng pháp luật năm 1959 lý do:
        Chúng pháo kích vào trường học giết hại trẻ thơ, chúng chặt đầu mổ bụng đồng bào ruột thịt, chúng giật mình phá cầu giết hại dân lành vô tội, chúng giết hại hàng trăm, hàng nghìn người mỗi ngày
        Vì thế miền nam không coi chúng là người. Nhân dân, chính phủ miền nam coi chúng như súc vật

      • Hạnh Nguyễn says:

        Đảng CS ở các nước văn minh, tiên tiến vẫn hoạt động chứ không bị cấm hay đặt ngoài vòng pháp luật với điều kiện tôn trọng và tuân thủ hiến pháp và pháp luật của quốc gia và đặc biệt không được dùng bạo lực cách mạng đế khuynh đảo, lật đổ, đảng CS phải tranh đấu ở nghị trường và chiếm vị trí trong đời sống chính trị quốc gia bằng cách tranh thủ dân tâm thông qua lá phiếu.
        Miền Nam VNCH trước 1975 không thể cho CS hoạt động vì CS dùng bạo lực súng đạn tấn công VNCH, cài người vào các tổ chức tôn giáo để gây rối trị an, làm suy yếu chính quyền, ám sát, khủng bố làm lương dân run sợ hòng dễ dàng cưỡng chiếm miền Nam. TT Ngô Đình Diệm và các vị TT sau này tiệt trừ CS, đặt CS noài vòng pháp luật là đúng. Không ai có thể chấp nhận những kẻ phá hoại, sát nhân, gây rối xã hội có thể sống nhởn nhơ được, phải không?

      • Xác thối Ba đình says:

        Chính phủ và nhân dân miền nam năm 1959 ra luật đặt bọn vô thần ngoài vòng pháp luật vì:
        Chúng pháo kích các trường học giết hại các trẻ thơ, chúng giật mìn cầu, đường giết hại dân lành vô tội, chúng chặt đầu mổ bụng các viên chức xã ấp và những người chống đối
        Chính phủ, nhân dân VNCH coi bọn này là súc vật

    • Dân quyền, dân trị says:

      Văn chương, âm nhạc hay khoa học là phi biên giới. Chính trị, đảng phải không có quyền ngăn cản, ngăn cấm hay bêu riếu, chê bai các tác phẩm văn chương, nghệ thuật hay thành tựu khoa học đi vào đời sống xã hội nhân loại. Sự thâu nhận hay chối bỏ là tùy vào cá nhân mỗi người, một quyền tự do. Chính vì chỉ đề cao một học thuyết chính trị mà người CS rất dị ứng với bất kỳ sáng tác hay thành tựu nào đối kháng với CNCS, thiết nghĩ đây là một suy nghĩ và hành vi dại dột, tự hại mình vì cứ nhìn kỷ văn chương, nghệ thuật hay khoa học, công nghệ ở các nước CS thường nghèo nàn, lạc hậu hơn nhiều so với các nước thuộc thế giới tự do.
      Miền Nam VNCH không chỉ thu nhận sáng tác của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước mà còn thu nhận các tác phẩm văn chương, lịch sử, ngôn ngữ của nhiều văn sĩ, sử gia khác như Nguyễn Tuân, Đào Duy Anh,… Tôi nghe nói rằng, ông chủ nhà sách Khai Trí đã trao tận tay Đào Duy Anh tiền nhuận bút về những sách do vị học giả này viết khi ông ấy vào Sài Gòn sau 1975. Thế mới biết thế nào là không khí tự do của miền Nam VNCH. Phải chăng “Trời đày, đất đọa” dân Việt rằng không được hít thở không khí tự do, dân quyền, dân chủ mà phải hít thở không khí “độc tài, đảng trị” ?

  6. Bất Bình says:

    Kính thưa ông con CHIEN. UncleFox
    Ông đã trả lời tôi,thì tôi cũng phải đáp lễ lại ông cho phải phép…(Mong BBT cho đăng)
    Thưa ông. Xin nhắc lại để ông nhớ Con CHIEN đây là con CHÓ . Mà thực phẩm
    khoái lhẩu nhất của nó là CỨT Mà diễn đàn này thường gọi những con Chiên của
    Chúa là lũ CHIEN tức là lũ chó.Mà chó thì thích ăn cứt… (Cứt là chữ ông dùng)
    Chắc chắn ông đã biết khi con chó mẹ đẻ ra đàn cho con. Khi chó con ị ra cứt thì
    Chó mẹ dọn sạch bằng cách ăn hết phân của con .
    Như vậy khi ông hoang tưởng ra phương thuốc .

    “Đây là phương thuốc đã được giáo sư tiến sĩ Trần Chung Ngọc dùng để tự chữa và
    truyền cho đám Phật kẩu thân cận : _
    Cứt Con Chiên Chien Đẻ … 2 lạng
    _Cứt Giám mục thừa sai …1 tiền
    Hai thứ trên trộn kỹ, hấp cách thuỷ 15 phút . Nhớ dùng khi còn nóng . Liệu trình 15 ngày .

    Vậy thì “Cứt con chiên chien đẻ ỉa….2 lạng ..ra thì ai ăn vậy thưa ông. Có phải mẹ của
    nó ăn không ? Vậy thì mẹ của lũ chiên đẻ này là những con chó cái nào thưa ông?
    Có phải là CHÚA CẨU không ? Vậy thì Chúa cẩu đẻ cẩu con thì Chúa cẩu sơi cứt của
    Con iả ra chứ còn ai vào đây nữa thưa ông …..(Đáp lễ lại khi ông dùng chữ (Phật Kẩu)
    Ông nói “ Cứt Giám mục thừa sai..1 tiền “
    Tôi đoán không đúng vì cứt giám mục thừa sai của các ông không chỉ 1 tiền mà cả tỷ
    tiền,tiền ăn cắp của các ngu chiên rồi iả ra đấy.
    Đó là nói khác qua một vấn đề . Nhưng ông PHẢI NHỚ CHO KỸ. Cứt của Giám mục
    thừa sai thì ai ăn ông có biết không ? Xin thưa đó chính là các con chiên VIệt Nam ăn
    hết đó ông. Xin chứng minh rằng : Chính cái RẮM của Toà Thánh đánh ra từ Roma
    mà các con chien Việt Nam còn nghếch mũi đánh mùi được và khen thơm rối rít thì
    xá gì cứt của Giám mục thừa sai mà chúng chien và ông UncleFox ,Tiên Ngu không
    tranh nhau,đánh nhau giành giựt mà ăn lấy ăn để,xin phước để mau chóng dông
    thiên đường. Và ông UncleFox nên khuyên,các chiên nhớ dùng cứt Giám mục thừa
    sai “KHI CÒN NÓNG …LIỆU TRÌNH 15 NGÀY “ mỗi tháng nhé.

    Thân mến.

    • Tien Ngu says:

      Nghe thiệt muốn..ói…

      Giọng điếm nó cố làm ra vẽ lịch sự thế nào đi nữa, cũng thấy cái…mất dạy.

      Bởi vậy, anh Ngu có thương, cũng chịu.

      Hỡi ơi, giọng…điếm rẽ tiền, mà nó cứ đòi lên lớp thiên hạ.

      Thấy thương quá.

      • Huỳnh says:

        Thấy Tien Ngu ói hoài. Có điều Tien Ngu.ói ra rồi đớp lại sạch trơn.

      • Tien Ngu says:

        Đúng nà…đàn khãi tai Trâu…

        Anh Ngu chịu thua, lũ Giáo điếm mà nó biết phục thiện, đúng nà anh Ngu đã mơ…lên trời.

        Nhưng mà cái lòng thương…giáo điếm của anh Ngu nó…bao la, đành phài cố gắng mà…cãi thiện cho các em.

        Chọt nữa đi em…

    • HN says:

      Tôi không theo Thien chúa giáo nhưng khi đọc comment này rất bất bình
      Xúc phạm tôn giáo trắng trợn thì không thể chấp nhận được, thiếu căn bản đạo đức và nhân cách

      • UncleFox Ngunhấthànhtinh says:

        Ối dào !…Cái ông Tiên Ngu ngunhấthànhtinh này dấm dớ hội tề quá.
        Ông phải ra tay mần thịt mấy thằng mắt hí Giáo Điểm đi chứ.
        Chúng đã không tin mà còn hỗn với Chúa nữa kìa. Ông không nhớ
        Chúa Dêsu đã phán rằng Hãy đem những kẻ không tin ta là những
        kẻ thù của ta. Giết chúng trước mặt ta đó sao.
        Thấy thương Tiên Ngu ngunhấthànhtinh quá đi thôi.
        Còn cái ông HN nữa. Thế ông đã đọc cái còm men của tôi.
        UncleFox ngunhấthànhtinh chưa ? Đọc đi rồi hãy còm men nhá !
        Khiếp…Khiếp đảm cho những con Chiên.

      • Tien Ngu says:

        Good. Có thế mới nà …điếm chớ.
        Hát nữa đi em…

  7. Dân Lệ Thủy says:

    Dòng họ Ngô Đình có quê quán, gốc gác ở làng Đại Phong, xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Cả dòng họ Ngô Đình chỉ có cha con ông Ngô Đình Khả (cha ông Diệm) làm quan cho triều đình Huế nên vô Huế sinh sống, còn lại tất cả cho đến nay đều sinh sống tại quê quán. Điều đáng nói là tất cả những người thuộc dòng họ Ngô Đình sinh sống tại quê quán ở làng Đại Phong, xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đều đã xin chính quyền đổi sang họ NGUYỄN ĐÌNH từ lâu lắm rồi. Nhà thờ họ Ngô Đình ở Lệ Thủy bị bom Mỹ đánh sập năm 1967, nay đã được xây lại đúng vị trí cũ, nhưng lại mang danh nhà thờ “TỘC NGUYỄN ĐÌNH”. Gia phả dòng họ Ngô Đình ở Lệ Thủy cũng đổi thành gia phả họ NGUYỄN ĐÌNH và xóa bỏ những người làm việc cho Pháp và VNCH từ ông Ngô Đình Khả (cha ông Diệm) trở xuống đến con, cháu, chắt của ông ta, coi như khai trừ vĩnh viễn khỏi dòng họ. Như vậy, dòng họ Ngô Đình thực sự đã bị xóa sổ khỏi lãnh thổ Việt Nam, tức là bị tiệt tự.

    • Dân Lệ Thủy says:…”Điều đáng nói là tất cả những người thuộc dòng họ Ngô Đình sinh sống tại quê quán ở làng Đại Phong, xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đều đã xin chính quyền đổi sang họ NGUYỄN ĐÌNH từ lâu lắm rồi”…

      Ông Dân Lệ Thủy ơi, điều này xảy ra thì cũng đúng với nhân quả thôi, vì có ai mà mong muốn được khoác vào người mãi một cái áo choàng dơ bẩn? Dòng họ Ngô Đình khét tiếng là TAM ĐẠI VIỆT GIAN, hai tay đã nhuốm máu của đồng loại VN rất nhiều.
      Chỉ những con chó down syndrome, Tức loài chó liệt não tâm thần mới tung hô những con chó đẻ (Chữ của TT Kennedy đó à nghen) lớn hơn nó mờ thui. Chó nhẩy bàn độc là thế:
      Tức là khi một loài chó đẻ lên ngôi cao, thì tung hô, cao rao ở dưới chỉ là loài chó đẻ nhỏ hơn chúng nó, phải thế hôn, ông người Lệ Thủy?

      • thịnỡ says:

        Dòng hộ NGô là dòng họ có tiếng tăm : các anh đều làm quan ,Ngay cảNDDlà Thương thư ủa Nam triều lúc còn trẻ…
        Do đó nếu so vói Hô lytinh thì khác nhau xa: cha là con hoang ,mẹ là cô đào ,sau này gọi là đỉ. Cha được người nuôi cho ăn học nên sau này ra làm quan cho Pháp ,nát rượu ,sai lính đánh chết một người dân “khố rách ao ôm ” ,nghi làm “quốc sự, bị Tây đuổi cổ cách cức ,phải trốn vào Nam,ở miết quê .mùa cà mau ,năm căn ,cao lảnh hay vồ làm công nhân cho đồn điền cao su Pháp. Cho nên co câu nói” con không giòng ,cháu không gióng thì lưu manh ,trộm cướp nằm trong huyế quản vẫn là đúng
        Như HCM học hành không nơi không chốn nhưng mộng làm quan vẫn không từ ,Xin vào học trường thuộc địa đẻ ra làm quan thì trình độ không có nên bị từ chối. rồi chay qua Nga lạy lục xin làm đầy tớ tay sai….Nghĩa là con nhà tông không gióng tông cùng gióng cánh như tam đại họ Hồ từ Ông cho tới cha đên con đều là bọn luu manh hạ đẳng ..giai cấp bần cùng trong xã hôi VN như ta thấy và khi được lên voi ,vói tinh thần vô học + chuyên chính vô sản ,họ Hồ đã làm nát có đồ VN, quì lụy qua Mút cu Nga ngậm c… tàu Mao ,bán đát bán biển cho Khựa mà không có ai ,đứa nào trong lich sử 4,000 năm vn lại gióng hắn ,kể cả Lê chiêu Thống ,Trần ich tắc …
        Do đó ,câu “tam đai bán nước ” phải dành cho dòng họ ti tiện khốn nạn Hồ ly Tinh mới phải !
        (tn)

    • nguyễnlê says:

      NĐD và Gđ đã vào Huế ở . Nhà ở Lệ Thủy do bọn cs chiếm lấy cấp cho bọn “đầu trâu mặt ngựa “ở (gọi là chiến lợi phẩm cướp được ) nên có họ Nguyễn, mô có chi lạ. Nó gióng như 75 vào ăn cướp miền Nam ,cướp nhà cướp đất nên nhà của đó thành nhà của mấy tên ăn cướp “trương tam lý tứ ” gì đó..(có cô gái trẻ VN công tác cho chính phủ Mỹ đã xin CA Hà nội vào thăm nhà tổ và chụp hình quay phim theo lời dặn của cha mẹ đẻ làm kỷ niệm)
      Nhà của PVĐ (ở QN) vẫn còn nguyên (chỉ lổ chỏ dấu đạn vì VC núp trong đó) .Lênh không phá hũy . Cũng như mộ của cha tên hồly tinh vẫn đẻ yên.cũng như tên ĐĐ Thích.Chân Quang..tự nhận là cháu ,kêu HCNM là Bác ,và giòng họ công nhận là ở SG nhưng vẩn đẻ yên và học hành cũng Đại học SG ,tu hành như ai . Nếu không “rải phóng ” e cũng vào sq tuyên úy vnch…
      Thế mói biết VNCH và VC ,chế độ nào là “CON NGƯỜI” chế độ nào là “CẦM THÚ”?
      (Nè ,dân lệ thủy,có phải cháu là cháu của thăng Cứt xin ăn ở chợ Hôm hồi nẳm không ?)
      (nl)

  8. Minh Phương says:

    Chuyện tại sao Diệm không thèm NHẬN CHỨC thủ tướng VN cho Nhật thiên hạ trên ĐCV luận bàn đã nhiều. Mỗ xin phép nói về chuyện anh em nhà Diệm chia nhau cai trị và đục khoét miền Nam.

    Gia đình trị họ Ngô với bức tranh biếm họa 6 con chuột gặm nhấm, đục khoét quả dưa hấu được đăng trên báo Xuân Canh Tý năm 1960 của tờ Nhật Báo Tự Do ở Sài Gòn có ý nói về 6 anh em nhà Diệm đục khoét, phá hoại ruỗng nát về mọi mặt từ kinh tế, chính trị, xã hội, quân sự của VNCH. Qua đó ta thấy nếu Mỹ không bật đèn xanh cho đảo chính Diệm và đưa quân bộ chiến Mỹ vào cứu miền Nam thì VNCH sụp đổ từ 1965 rồi chứ chẳng đợi 10 năm sau.
    Nhu và Cẩn là những kẻ tàn ác và hám lợi, cả hai tên đưa VNCH trở thành chính quyền tham nhũng nhất trong lịch sử Việt Nam. Nhu trộm gỗ và buôn thuốc phiện, Cẩn nổi tiếng là “Lãnh chúa miền Trung”. Diệm là một tên quan lại bất tài. Thục là kẻ ham tiền, ham quyền lực với mong muốn trở thành hồng y, sau đó là dành chức giáo hoàng. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới biến cố Phật giáo năm 1963.
    Thục muốn làm giáo hoàng thì điều đầu tiên phải xuất thân từ nước có tín hữu công giáo chiếm đa số trên tổng số dân của cả nước. Vậy nên Diệm, Nhu và Thục khai với Vatican rằng tín hữu Công giáo ở VNCH chiếm 70% dân số, chỉ có 20% là đạo Phật, 10% là tôn giáo khác. Vatican cử người sang điều tra thấy khắp nơi là nhà chùa và cờ Phật giáo, có đến 70% dân số theo đạo Phật và ảnh hưởng bởi đạo Phật, chỉ có 6% tổng số dân theo đạo Công giáo khiến Diệm tức giận ra lệnh cấm treo cờ Phật giáo dù đó là dịp Lễ Phật Đản để khỏi mất mặt với Vatican, và mặt khác để Thục vẫn còn có hy vọng trở thành giáo hoàng.
    Tiền viện trợ của Mỹ và đồng minh cộng với đặc quyền mà anh em nhà Diệm được thừa hưởng từ người Mỹ vô cùng lớn, nên đa số tiền viện trợ chảy vào túi anh em nhà Diệm, một phần chui vào túi của các quan lại và tướng tá, số tiền còn lại để đầu tư cho nền kinh tế, xã hội và lo cho đời sống nhân dân là không đáng kể. Vậy nên chẳng có nơi nào phồn vinh thực sự như người ta khoe khoang mà chỉ tập trung trong tay những kẻ nhiều quyền lực và các nhà giàu. Anh em nhà Diệm đã chuyển rất nhiều tiền ra ngoại quốc. Điển hình là vụ linh mục người Italia cướp trắng tiền của Thục mà sự việc lên tới tận Vatican, cũng như vụ Trần Lệ Xuân ăn cướp tiền của dân mang ra nước ngoài làm ăn nhưng để cho người khác đứng tên. Lúc anh em nhà Diệm thất thế, Trần Lệ Xuân không đòi được nên cãi nhau om sòm ở hải ngoại.
    Nói tóm lại, không ai muốn đào bới lịch sử, nhưng VNCH phồn vinh thật hay giả, sự thực thế nào thì những kẻ tôn vinh Diệm, Nhu, Thục, Cẩn… cứ đọc hồi ký “VIỆT NAM MÁU LỬA QUÊ HƯƠNG TÔI” của tướng VNCH Đỗ Mậu là sáng tỏ tất cả.

    • Tien Ngu says:

      Nghe hát, biết ngay em là cái loại…mắt hí, rẽ tiền.

      Diệm Nhu mà biết cách đục khoét…khá, giàu thiên hạ vô địch, là thấy mẹ lũ Giáo Điếm mí cò mồi Cộng láo hết rồi…

      Chúng sẽ không có dịp tung hoành ở miền Nam VN, don đường cho Cộng láo từ mien Bắc vô Nam.

      Biết cách…đục khoét, đương nhiên là biết cách…xài. Tung tiền ém họng các em trong nội các, quân đội, là có…cơ hội thọc huyết từng em Giáo Điếm với cò mồi Cộng láo nằm vùng.

      Sạch bóng quân dốt. mắt hí, làm tai sai cho giặc Cộng, dẫn Cộng xấm chiếm miền Nam tự do.
      Tiếc thay, Diệm Nhu …đục khoét khá (theo lời em), nhưng éo biết cách…xài.

      Thành ra niền Nam VN đành tanh bành té bẹ dưới tay giặc Cộng cùng lũ Giáo Điếm…

  9. nguyễnlê says:

    nguyễnlê says:
    07/10/2016 at 15:19
    Cố TT NDD nhận được gải Magsaysay năm 1959, trị giá 15.000 đô la. Trong lúc đó thì TC xâm chiếm Tây tạng,đức ĐLLM trốn qua Ấn Độ và TN cùng tín đồ và đồng bào của Ngài ở đây. Nghe tin đó TT NĐ D đã bảo chánh vp liên lạc vói Đ/S VNCH lúc đó ở Ấn Độ tặng giãi thương đó cho Đức ĐLLM và đồng bào Tây tang. Và một sô gạo (có thể lấy một phần tiền đó mua gạo)Đó là phần thưỡng của riêng TT nên TT tặng cho ai cũng được , Tài liêu do ông HVLang kể lại trong hồi ký và chính Ông lúc đó là GĐ Viện Hối Đoaii đã chuyễn số tiền đó . Sau này tại chùa Viên Giác ,Đức ĐLĐM có nhắc lại.,và ngài tỏ vẻ vẩn còn cảm động về nghĩa cử tốt đẹp ,nhân hậu của vị TTVNCH. Ông LXNhuận đã bỏ công già đẻ cố CM Ông D không nhận được giai Magsaysay. Vậy nếu thật sao Ông D. phải làm như vậy ? (Năm 1959 TT NĐ D là một vị TT rất có uy tín cho nên việc này không cần thiêt. Hơn nữa ,Tặng “âm thầM ‘ tức không muốn phô trương huyenh hoang.đó mới hành xử đúng giáo lý TCG cũng như người VN “thi ân bất câu báo”…
    2/Ông LXN ,sinh năm 1930 (xin lổi không biết còn sống hay đã chết) là Đ/Ú thập, niên 54.chống Chinh phủ qua lời nói ,phê bình nên đã bị đưa lên cao nguyên . Là anh của Lý Tống và là con của Liệt sĩ CS ,sau hình như theo ĐV và có lòng hận thù nay có dip sống trong thế giới tự do nên đã huyênh hoang chống đối NĐ Diệm ,người đã CHẾT cách đây 60 năm trước. (Viên Gíaclà sư sải VN tranh đấu chông D. nên không có chi lạ là LXN lục cả bào Viên Giác mà không thấy có chưng có mà Đ ĐLLM/nêu lên Và một người có uy tín ,giám đốc,viện hối đoại mà …coi họ là nói láo cả u?
    Vẫn vói giọng cà khịa như LM ,TG <KC ,LXN ,dù đa lớn tuổi vẫn cố tìm cho mình một vị tri nào đó ,lưu danh hay lưu xú cũng được…(Đọc bài của Bùi Như Hùng ).
    Một thí dụ là đem tờ báo VG của PG ra đẻ nói rằng trong buổi nói chuyện của Đức ĐLLM tại chùa này,,không đề cập tới v/đ này. Điiều này giản dị ai cung biết là VG là tờ PG và đên nay PG thê hệ trước truyền cho thế hệ sau những sự thưc láo lếu đẻ triệt hạ một vị TT ,người đã sáng lập ra nền tự do dân chủ VNCH …(không tin cứ hỏi số nhà sư trẻ mà năm 63 có kẻ chưa ra đời,cũng dẩu môi chửi NDD,,,theo đúng bài bản. Như vậy LXN không là hiện tượng lạ,cùng loại như NBK,TKĐ,TQ Thuận (người lái xe cùng chú tiểu NCHãi đẻ thieu chết một HT tại đường LVD vì mục đích chính trị hay nói trắng ra là vì CS…)
    "NGƯNG VIẾT BÔI NHỌ THIÊN CHÚA GIÁO VÀ GIA ĐÌNH CỤ NGÔ ĐÌNH DIỆM, BỌN ĐẦU MỤC TRONG SƠN TRẠI SẼ CÚP LƯƠNG THÌ BỌN VIẾT MƯỚN CHỈ CÒN CÓ NƯỚC LẤY PHÂN BẮC ĐỂ CÚNG TỔ TIÊN VÀ NUÔI VỢ CON CỦA CHÚNG" (BNH)
    Đây là một ý kiến ..
    Biết nhiều hơn thi vào trang www motgocpho.com….và nhiều chưng minh khác ,khác vói tên T/t Lexuan nhuân anh Lê tống,già nhưng vẫn nhiều sân si thù hận….
    Tóm lại ,
    "Cái gì của césar trả lại cho césar, cai gì của TTNĐ D hảy trả lại cho NĐ Diệm" BNH)
    (nl)

  10. noileo says:

    Trích Hoàng Sài Gòn dỏm says: 01/10/2016 at 23:26
    ” “quốc ca VNCH” một bài hát ăn trộm từ nhạc sỹ CS Lưu hữu Phước”

    Khi sáng tác bài Tiếng Gọi Thanh Niên, Lưu Hữu Phước chưa phải là cộng sản. Chính quyền Quốc Gia Việt Nam, như mọi chính quyền, có quyền, khi cần thiết, vì nhu cầu công vụ, trưng dụng tài sản của công dân, miễn là bồi thường đầy đủ, theo đúng/hoặc hơn giá thị trường, cho chủ nhân tài sản bị trưng dụng.

    Chính quyền Quốc Gia VIệt Nam có quyền trưng dụng bài Tiếng Gọi Thanh Niên, sửa chữa tùy ý, sử dụng làm bài quốc ca, cho dù LHP có đồng ý hiến tặng hay không. Đó không phải là “ăn trộm” như Hoàng Sài Gòn dỏm/Hoàng thành Hồ phản quốc tuyên ngôn độc lập 2-9 bìm bịp

    Vấn đề, nếu có là vấn đề, chỉ là khi bài Tiếng Gọi Thanh Niên đựoc/bị chính quyền QGVN sử dụng làm quốc ca, Lưu Hữu Phước có phản đối không?, hay im lặng đồng ý? hay hoan hỷ lên tiếng đồng ý?

    Khi bài TGTN bị/được chính quyền QGVN sử dụng làm quốc ca, LHP có đòi tiền tác quyền không? có được trả tiền tác quyền như đòi hỏi không? Nếu không được bồi thường như đòi hỏi, khi ấy LHP đã có khiếu nại/kiện thưa đòi bồi thường gì chưa?

    Nhắc lại, LHP, và chỉ LHP, chỉ có quyền đòi bồi thường/ đòi trả tiền tác quyền, ngoài ra không có một cơ hội, không có một căn bản pháp lý nào cho LHP đòi lại quyền làm chủ bài TGTN đã bị chính quyền QGVN trưng dụng.

    Nếu chính quyền QGVN chưa bồi thường, chưa trả tiền tác quyền đầy đủ cho LHP thì VIệt Nam Cộng HÒa, tiếp nối của QGVN (*) có bổn phận bồi thường/trả tiền tác quyền cho LHP.

    Tháng 4 năm 1975 bọn cộng sản bắc việt, bọn cộng sản Mao-ít Lao động Tàu đẻ, lính đánh thuê cho giặc tàu, chiếm đóng VNCH.

    Bọn cộng sản Mao-ít Lao động Tàu đẻ, do Trung cộng chống lưng đỡ đầu việt cộng Minh/Nguyễn Ái Quốc phản quốc/Lê CHiêu THống thế kỷ 20 dựng nên từ 1951 sau khi, từ 1950, việt cộng Minh/Nguyễn Ái Quốc phản quốc/Lê CHiêu THống thế kỷ 20, vì ghen ăn tức ở với Hoàng Đé Bảo Đại, vì ý đồ tổ quốc xã hội chủ nghĩa cờ đỏ tội ác của Minh bị Quốc Gia Việt Nam cho ra rìa, đưa vào ngõ cụt,

    nhân khi nhà nước TRung cộng mới vừa được Tàu cộng Mao Trạch Đông dựng nên tại lục địa Trung hoa từ cuối 1949, Minh học tập và làm theo Lê CHiêu THống lê gót sang tàu cầu cứu giặc tàu chống lưng đỡ đầu Minh dựng nên bọn cộng sản Mao-ít Lao động Tàu đẻ làm công cụ phản quốc, đánh phá QGVN, giành quyền cai trị VN, phục vụ ý đồ tổ quốc xã hội chủ nghĩa cờ đỏ tội ác, phục vụ giặc tàu mở đường tiến vào VN mở ra một thời kỳ bắc thuộc mới,

    vì thế, vì là con đẻ của Trung cộng, bọn cộng sản hồ chí Minh/bọn cộng sản lao động phản quốc, đội ngũ tiên phong của giặc tàu trên đường tiến vào VN, còn được gọi là bọn cộng sản Mao-ít Lao động Tàu đẻ.

    Bọn cộng sản hồ chí Minh, bọn cộng sản Mao-ít Lao động Tàu đẻ đội ngũ tiên phong của giặc Tàu có công mở đường cho giặc tàu tiến vào VN, tién vào Hà nội sau khi, từ 1789, giặc tàu đã bị nhân dân VN & Quang Trung NGUyễn Huệ đánh đuổi ra khỏi THăng Long, ra khỏi bờ cõi VN.

    Bọn cộng sản Mao-ít Lao động Tàu đẻ, đội ngũ tiên phong của giặc Tàu, núp dưới chiêu bài “kháng chiến thần thánh” bịp bợm, lừa gạt nhân dân VN, thu gom xương máu VN dâng cho giặc Tàu làm công cụ chiến tranh mở đường cho giặc tàu tiến vào VN, tiến vào Hà nội chống lưng đỡ đầu việt gian cộng sản Minh/Nguyễn Ái Quốc phản quốc/Lê Chiêu THống thế kỷ 20 ly khai Quốc Gia Việt Nam dựng nên tổ quốc xã hội chủ nghĩa cờ đỏ tội ác VNDCCH (dân chủ cộng hòa bìm bịp) sinh ra từ hiệp định giơ ne vơ 1954 ô nhục, mở ra một thời kỳ bắc thuộc mới.

    Không có nhà nước Trung cộng xuất hiện tại lục địa Trung hoa từ 1949, không bao giờ tại VN lại có cái tổ quốc xã hội chủ nghĩa cờ đỏ tội ác VNDCCH (dân chủ cộng hòa bìm bịp) sinh ra từ hiệp định giơ ne vơ 1954 ô nhục

    Vì thế mà nói tổ quốc xã hội chủ nghĩa cờ đỏ tội ác VNDCCH là con đẻ của TRung cộng

    *****

    Tiếp tục nhiệm vụ con đẻ của Trung cộng, tiếp tục nhiệm vụ việt gian tay sai giặc tàu, tiến hành cuộc chiến tranh phản quốc, cuộc chiến tranh 20 năm hàng triệu người Việt ta cầm súng đạn giặc tàu lùng sục thảm sát hàng triệu người việt mình, phục vụ Trung cộng bành trướng chủ nghĩa & chế độ cộng sản Mao-ít tội ác vào VN, mở rộng kéo dài điạ bàn bắc thuộc xuống phía nam vĩ tuyến 17, tháng 4-1975 bọn cộng sản Mao-ít Lao động Tàu đẻ phản quốc chiếm đóng VNCH, đốt sách VNCH, áp đặt ách cai trị cộng sản Mao-ít từ VNDCCH tội ác lên VNCH

    (bọn trí thức bắc kỳ xã nghĩa, vô cảm, gian ác, phi nhân, phản dân tộc, vẫn không ngừng nguyền rủa lịch sử Việt nam, không ngừng nguyền rủa người Nam, gọi cuộc chiến tranh người Việt giết người Việt, người Việt cộng sản giết người Việt tự do, máu người Việt tự do chảy thành sông, xác người Việt tự do chất đầy đồng, là “chiến tranh Việt Mỹ”)

    Nếu chính quyền VNCH chưa trả tác quyền bài TGTN cho LHP thì bọn cộng sản bắc kỳ cờ đỏ phản quốc, lính đánh thuê cho giặc tàu, áp đặt ách cai trị VNDCCH tội ác lên VNCH, có bổn phận thay VNCH, sử dụng tài sản của VNCH bồi thường/trả tiền tác quyền cho LHP & người thừa kế .

    THiết tưởng với vô vàn tài sản & chiến lợi phẩm mà bọn cộng sản bắc việt con đẻ của Trung cộng cướp đoạt từ VNCH mang về đất bắc xã nghĩa, trong đó có 16 tấn vàng quốc khố VNCH, đã là quá đủ cho nhà cầm quyền cộng sản VNDCCH/CHXHCNVN bồi thường/trả tác quyền bài TGTN, cả gốc lẫn lãi, lãi đơn/lãi kép, cho LHP & người thừa kế.

    Nếu nhà cầm quyền cộng sản bắc kỳ, nhà nước cộng sản CHXHCNVN/VNDCCH con đẻ của Trung cộng vẫn chưa trả tiền tác quyền cho LHP & người thừa kế, thì chính là bọn cộng sản hồ chí Minh đương quyền đã ăn trộm tiền bản quyền bài hát TGTN của LHP.

    “Bọn cộng sản Hồ chí Minh đã ăn trộm tác quyền bài TGTN của LHP” mới là bản tuyên ngôn độc lập 2-9 đúng đắn, phải đuọc ghi vào lịch sử đảng cộng sản Mao-ít lao động Tàu đẻ.

    • Vĩnh Long says:

      Trích từ bài: “Tai sao Quôc Ca VNCH lại là một bài hát của Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, một Đảng viên Cộng Sản?
      Chẳng riêng gì giới trẻ ngày nay, mà cả những người dân Miền Bắc, nhất là các Đảng viên
      Cộng Sản đều không thể hiểu nổi, tại sao Miền Nam tự do có thiếu gì nhạc sĩ tài ba, thiếu gì bài hát hay với đầy đủ ý nghĩa, mà lại lấy ngay một bài hát của anh Cộng sản Lưu Hữu Phước để làm Quốc ca?
      Chính Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, từ năm 1949, đã viết thư kịch liệt phản đối mạnh mẽ (cái gọi là “Chính phủ Quốc gia Việt Nam” do Pháp đẻ ra và là tiền thân của VNCH) về việc này và sau đó, trong thời chiến tranh Nam Bắc, từ Hà Nội, nhạc sỹ Lưu Hữu Phước từng lên Đài Tiếng Nói Việt Nam (Hà Nội) liên tục bác bỏ, giễu cợt và cả sỷ nhục, mắng nhiếc VNCH về việc bài hát Sinh Viên Hành Khúc của ông “bị người bên kia chiến tuyến sử dụng vào một mục đích khác!”. Hết trích.
      Link của bài có đoạn trích dẫn trên: http://hoiquanphidung.com/userupload/img/QCVN2_1434426358.pdf. Bài này đăng trên Hội Quán Phi Dũng của các vị gọi là “người Việt quốc gia” ở Mỹ chứ không phải của CS đâu.
      Trên đây chỉ là một dẫn chứng trong hàng ngàn dẫn chứng để nói về việc nhạc sỹ Lưu Hữu Phước đã nhiều lần kịch liệt phản đối “chính phủ quốc gia Việt Nam” và sau này là chính quyền VNCH ăn cướp bài hát Thanh niên hành khúc của ông để làm quốc ca, chứ không phải nhạc sỹ Lưu Hữu Phước không phản đối khi VNCH lấy bài hát của ông làm quốc ca như nick noileo tuyên truyền sai sự thật.

      • Tien Ngu says:

        Nghe em cò mồi hát khoe tài năng Cộng láo, mà anh Ngu chán mớ đời…

        Văn học, nghệ thuật ở quốc gia VNCH là…tự do, em?

        Bất kể mày là …cái thứ gì, có tài văn chương, âm nhạc, thực sự, là…tôn trọng mày, học hỏi theo mày.
        Không phải vì mày theo…láo, mà tẩy chay luôn các tác phẩm của mày trước đó.

        Các nhạc phẩm của Lưu hữu Phước, viết trước thời …Cộng láo, là…vô tư. Được viết lên với tất cả tấm lòng…thật thà của một người thanh niện….thời cuộc.

        Không phải là sản phẫm riêng của cái chế độ…Cộng láo…

        Lưu hữu Phước, that ra phải cãm ơn quốc gia VNCH, bài hát của mình được một quốc gia tự do lấy làm quốc ca, là cả một vinh dự lớn.

        Nếu vì Cộng láo …bơm sau đít, mà ra mặt phãn đối, thì ông ấy quả là…thứ dốt, tiểu nhân bỉ ổi, không đáng bàn tới.

        Chế độ Cộng láo, bóp chết biết bao nhân tài văn học nghệ thuật, như…Quang Dũng, Văn Cao, anh gì mà có cái bài đồi tím hoa sim, vân vân…
        Đang cơn sốt tài hoa, gặp Cộng láo là kể như…thua, hết sáng tác. Thiệt là…xấu số.

        Lũ Cộng sau này, nếu Liên Xô không lăn đùng ra chết, chúng sẽ vẫn còn…ngu như bò vì cái giáo dục khốn nạn, bóp chết nhân tài.

        Không có nghệ thuật tự nhiên, chỉ học…vẹt.

        Mở cửa rồi, mở con mắt hí lên, em?

      • Hạnh Nguyễn says:

        Các phát minh, khám phá khoa học hay các tác phẩm văn chương, ca nhạc một khi ra đời và phổ biến trong xã hội thì chúng trở thành tài sản chung của nhân loại, được con người sử dụng không phân biệt quốc gia, dân tộc, phe phái chính trị hay tôn giáo…Thí dụ: khám phá của Pasteur về sự miễn dịch, phát minh thuốc chủng ngừa bệnh dại,… sau khi được công bố thì được sử dụng bởi bất kỳ ai, bất kỳ quốc gia nào, nghĩa là phi biên giới. Đây là một niềm tự hào của Pasteur, của nước Pháp và cả nhân loại. Không biết Pasteur có đòi tác quyền không ? Nhưng chắc chắc vị bác học cảm thấy sung sướng vì mình đã cứu sống bao người. Suy rộng ra ở tất cả các lãnh vực khác, nếu có phát minh, thành tựu nào đã phổ biến ra xã hội, được mọi người đón nhận và sử dụng thì phát minh ấy, thành tựu ấy là sở hữu chung.
        Chúng ta nên nhớ tiếng Anh bao lâu nay không chỉ là của người Anh hay người Mỹ mà là tài sản chung cho bất kỳ ai sử dụng nó. Chúng ta sẽ gặp ý kiến này trong bài “Who uses English ?” trong cuốn English for today book V, một loại sách giáo khoa Anh ngữ của VNCH trước 1975.
        Với bài nhạc “Tiếng gọi thanh niên” do Lưu Hữu Phước sáng tác và đã được phổ biến rộng rãi thì nó trở thành tài sản chung, bất kỳ ai cũng có thể ca hát thậm chí sửa lời với ý đồ tốt hay xấu. Như vậy, chính phủ Quốc gia VN hay VNCH kế tiếp sử dụng bài này làm quốc ca thì không thể coi đây là ăn cướp, ăn trộm được và chắc chắn trong thâm tâm của vị nhạc sĩ này chan chứa niềm vui vì “đứa con” của mình có một vị trí quan trọng trong lòng người. Tôi nghĩ Lưu Hữu Phước, một trí thức không đến nỗi hẹp hòi, ích kỷ lên tiếng phỉ báng chính phủ Quốc gia VN hay chính phủ VNCH là ăn cướp và nếu có thì chẳng qua là do bị o ép, thúc bách từ nhà cầm quyền CS.

      • VNCH ngu nhất thế giới says:

        @ Tien Ngu và Hạnh Nguyễn:
        Nói như Tien Ngu và Hạnh Nguyễn thì tại sao các tác phẩm hội họa của Hít Le và các bài hát của Phát xít Đức đều có tính nghệ thuật và có nội dung nghe được chứ không chống nhân loại mà không thấy nước nào, tổ chức nào sử dụng, triển lãm và biểu diến, càng không thấy VNCH đem các tác phẩm đó của Phát xít Đức, Ý, Nhật ra để xài.
        Chỉ có cái gọi là nước VNCH ngu nhất thế giới thì mới lấy bài hát của kẻ thù để làm cái gọi là quốc ca.

      • Hạnh Nguyễn says:

        VNCH ngu nhất thế giới hãy trưng ra các tác phẩm hội họa của Hitler, các bài hát của Phát xit Đức có tính nghệ thuật, nghe được mà không chống nhân loại để minh chứng xem nào! “Nói có sách, mách có chứng thì mới thuyết phục thiên hạ, nếu không, thì lời nói như cái giẻ rách liệng vào thùng rác.
        “Tiếng gọi thanh niên” là một bài hát có tính nghệ thuật cao, đề cao tinh thần xả thân, hiến mình cho quốc gia, dân tộc, hun đúc ý chí quật cường của dân Việt thì tại sao không đem ra để sử dụng? Nên nhớ bài hát được sáng tác trước khi LHP trở thành một anh CS, tinh thần của LHP thể hiện trong bài hát là tinh thần của người Quốc gia, tinh thần này là tinh thần chung của bất kỳ ai yêu dân Việt, nước Việt vào thời ấy và cả sau này và cho đến nay, phải không?

      • Trung Kiên says:

        Chào các Bạn

        Vĩnh Long says: “Chẳng riêng gì giới trẻ ngày nay, mà cả những người dân Miền Bắc, nhất là các Đảng viên Cộng Sản đều không thể hiểu nổi, tại sao Miền Nam tự do có thiếu gì nhạc sĩ tài ba, thiếu gì bài hát hay với đầy đủ ý nghĩa, mà lại lấy ngay một bài hát của anh Cộng sản Lưu Hữu Phước để làm Quốc ca?“.

        Câu hỏi của bạn Vĩnh Long không khó trả lời;

        1) TK đồng tình với góp ý của bạn noileo rằng;…Khi sáng tác bài Tiếng Gọi Thanh Niên, Lưu Hữu Phước chưa phải là cộng sản. Chính quyền Quốc Gia Việt Nam, như mọi chính quyền, có quyền, khi cần thiết, vì nhu cầu công vụ, trưng dụng tài sản của công dân, miễn là bồi thường đầy đủ, theo đúng/hoặc hơn giá thị trường, cho chủ nhân tài sản bị trưng dụng. “.

        2) Khi nhạc phẩm của Lưu Hữu Phước đã được tung ra để phục vụ Quốc gia (đất nước) hay cho nhu cầu của đất nước, thì không còn là tài sản cá nhân nữa, vì vậy không có quyền đòi lại hay đặt yêu sách.

        3) Sự việc…”nhạc sỹ Lưu Hữu Phước từng lên Đài Tiếng Nói Việt Nam (Hà Nội) liên tục bác bỏ, giễu cợt và cả sỷ nhục, mắng nhiếc VNCH về việc bài hát Sinh Viên Hành Khúc của ông “bị người bên kia chiến tuyến sử dụng vào một mục đích khác“…không có gì khó hiểu…

        … nó nằm trong thủ đoạn tuyên truyền của csvn, chỉ vỉ vì Lưu Hữu Phước đang nằm trong cương toả của miền Bắc, mà lẽ ra, ông ta nên tự hào và hãnh diện vì đứa con tinh thần của mình được trân trọng, được tôn vinh và đưa vào phục vụ ở thượng tầng đất nước…

        4) Đồng ý với bạn Hạnh Nguyễn :…”Với bài nhạc “Tiếng gọi thanh niên” do Lưu Hữu Phước sáng tác và đã được phổ biến rộng rãi thì nó trở thành tài sản chung, bất kỳ ai cũng có thể ca hát thậm chí sửa lời với ý đồ tốt hay xấu. Như vậy, chính phủ Quốc gia VN hay VNCH kế tiếp sử dụng bài này làm quốc ca thì không thể coi đây là ăn cướp, ăn trộm được và chắc chắn trong thâm tâm của vị nhạc sĩ này chan chứa niềm vui vì “đứa con” của mình có một vị trí quan trọng trong lòng người. Tôi nghĩ Lưu Hữu Phước, một trí thức không đến nỗi hẹp hòi, ích kỷ lên tiếng phỉ báng chính phủ Quốc gia VN hay chính phủ VNCH là ăn cướp và nếu có thì chẳng qua là do bị o ép, thúc bách từ nhà cầm quyền CS.“.

      • Trung Kiên says:

        Chào nick “VNCH ngu nhất thế giới”

        Khi lấy nick như trên, hẳn ngươi đã có ý đồ xấu, trong tâm của mi chỉ muốn mạ lị, sỉ nhục người khác…!

        Thế nhưng…ngươi đã chứng tỏ là kẻ “ngu nhất thế giới” khi viết rằng;
        các bài hát của Phát xít Đức đều có tính nghệ thuật và có nội dung nghe được chứ không chống nhân loại mà không thấy nước nào, tổ chức nào sử dụng, triển lãm và biểu diến, càng không thấy VNCH đem các tác phẩm đó của Phát xít Đức, Ý, Nhật ra để xài.

        Thế giới không xài…mà chỉ có một mình ngươi ca tụng là “đều có tính nghệ thuật và có nội dung nghe được” thì có phải là “ĐẠI NGU”… đi ngược lại suy nghĩ của thế giới???

        Mặt khác, chỉ có csvn mới là “kẻ thù” của nước VNCH, còn Lưu Hữu Phước cũng chỉ là một cá nhân, một người Việt Nam, mà ngay cả với nick “VNCH ngu nhất thế giới” cũng chỉ là 1 trong số triệu con dân Việt Nam….”thù hận VNCH… (?)

        Sorry khi phải nói thật viết thẳng…vì chính nick “VNCH ngu nhất thế giới” đang tự sỉ vả, tự chửi rủa, và làm nhục mình!

Phản hồi