WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thư phản đối ĐSQ Việt Nam

Như đã đưa tin, công dân Việt Nam tại Séc, ông Đỗ Xuân Cang bị từ chối cấp đổi hộ chiếu vì những hoạt động đòi dân chủ của ông. Đây không phải là lần đầu tiên cơ qua ngoại giao đại diện cho nhà nước Việt Nam hành xử như vậy. Bản thân ông Cang đã gặp chuyện này 3 năm trước, nhiều người ở Đông Âu, trong đó có Tôn Vân Anh từng bị đối xử như vậy.

Qua lần biểu tình thứ nhất, nhân viên phòng Lãnh sự của ĐSQ Việt Nam tại Séc có gọi điện trao đổi với ông Cang nhưng vẫn mang thái độ ban ơn, đòi hỏi đương sự phải cam kết. Ông Cang kiên quyết không cam kết bất kỳ điều gì, không từ bỏ hoạt động vì quyển hộ chiếu và quyết định biểu tình tiếp tiếp.

Đỗ Xuân Cang một mình biểu tình

Ngày hôm qua, ông đã biểu tình 3 tiếng, một mình, trước cửa LSQ Việt Nam. Điều đặc biệt, lần này, ông đã đem theo loa, hướng vào cơ quan ngoại giao Việt Nam, đọc nhiều lần lời phản đối của mình. Trong đó, ngoài chuyện của bản thân, ông Cang còn tố cáo hành vi lạm thu tùy tiện của ĐSQ Việt Nam tại Séc.

Việc thu tiền làm các thủ tục cho người Việt gấp nhiều lần mức phí quy định của nhà nước là chuyện ‘thường ngày ở huyện’ đã diễn ra từ nhiều thập niên nay không chỉ ở Séc mà còn ở các nước khác, đặc biệt là khu vực Đông Âu như Ba Lan, Nga, Slovakia, Đức…

Lợi dụng chuyện người Việt buôn bán sẵn tiền mặt và eo hẹp về thời gian, cộng với nhu cầu thay đổi tên họ, tuổi tác, quê quán…. để hợp thức hóa giấy tờ ở nước sở tại, các cơ quan ngoại giao đã thu một mức phí ‘trên trời’ và không có hóa đơn.

Ông Cang không kêu gọi mọi người xuống đường vì bản thân ông, nhưng kêu gọi mọi người lên tiếng về sự “móc túi trắng trợn nhân danh Tổ quốc này”.

BBT Đàn Chim Việt, trong nhiều năm qua, đã từng nhận rất nhiều thư từ của độc giả về vấn đề này, nhưng chúng tôi không/ chưa công bố vì lý do nặc danh của các bức thư. Song đây là câu chuyện mà có lẽ bất kỳ người Việt nào ở Đông Âu (và có thể nhiều nước khác) cũng đã từng tận mắt chứng kiến hoặc tham dự vào.

Dưới đây là bức thư gửi ĐSQ Việt Nam tại Séc mà công Cang đã dùng loa phóng thanh đọc nhiều lần trước cửa cơ quan ngoại giao. Ông cho biết, rất nhiều người Việt ra vào cơ quan ngoại giao hôm qua nghe thấy lời ông. Phía LSQ Việt Nam nhiều lần ra quay phim chụp ảnh cảnh ông biểu tình.

Hôm nay, ngày 24/11/2011, cũng là ngày mà quyển hộ chiếu của ông Cang hết hạn.

 

Diễn văn phản đối

Khi tôi sinh ra tôi sinh ra trên đất Việt Nam, khi tôi bắt đầu nói bằng tiếng Việt Nam, Tổ quốc đất nước cũng như cha mẹ chúng ta đều không có quyền lựa chọn, đó là định mệnh.

Sự gắn bó tôi với Việt Nam cũng là định mệnh, không một thế lực nào, không một quyền năng nào thay đổi được điều đó. Chế độ hiện nay đã từ chối cấp hộ chiếu cho tôi. Họ tưởng rằng thay đổi được định mệnh. Không. Xin hãy đừng lầm tưởng cuốn hộ chiếu thay được giá trị con người. Tôi khẳng định dù có cuốn hộ chiếu hay không, tôi vẫn là người Việt Nam.

Hôm nay, một lần nữa tôi có mặt tại đây để phản đối cách hành xử bất minh của nhà cầm quyền thông qua LSQVN trong việc từ chối cấp hộ chiếu cho tôi. Không thể nhân danh quyền lực, nhân danh đại diện pháp lý của người VN ở nước ngoài mà hành xử phi pháp, không ai đủ can đảm đứng ra chịu trách nhiệm về quyết định không cấp hộ chiếu. Vậy họ có xứng đáng đại diện cho người VN hay không?

Tôi phản đối việc sử dụng hộ chiếu như vòng kim cô trói buộc người Việt Nam trong sự sợ hãi tuân phục.

Tôi cũng như tất cả mọi người, cũng từng sợ hãi, cũng từng chịu sự bất công.

Và tôi thấy rằng, không thể chấp nhận mãi hiện trạng này. Khi  phải trả 3500 Kc cho cuốn hộ mà giá chính thức của nó chỉ có 750 Kc (50 USD), hay 300 Kc cho giấy “không phạm tội” trong khi giá chính thức là 75Kc (5 USD)…

Tôi chỉ là một cá nhân nhỏ bé trước một guồng máy quan quyền với mật vụ , an ninh. Tôi không có vũ khí và sẽ không trang bị vũ khí, tôi chỉ có tiếng nói và niềm tin cần có công lý cho mọi người. Việc nhân danh quyền lực để ép tôi im lặng, để yêu cầu tôi không viết bài, không tổ chức, không tham gia các cuộc hội thảo nhằm đổi lấy hộ chiếu là việc làm xấu xa, tồi tệ không thể chấp nhận được. Tôi phản đối hành động bất chính này.

Việc mua quyền căn bản của con người bằng hộ chiếu là hành động không thể chấp nhận được của một nhà cầm quyền. Việc từ chối trao cho tôi quyết định không gia hạn hộ chiếu là một thú nhận rằng chính quyền đã hành động gian trá. Tôi phản đối hành động gian trá này.

Tôi phản đối việc giải quyết thủ tục hành chính không bằng văn bản. Đây là một hành động lấp liếm có mục đích, che giấu cách hành xử trái pháp luật, dù là luật Việt Nam hay công pháp quốc tế.

Tôi phản đối việc đẩy công dân Việt Nam vào tình trạng bất hợp pháp với ý đồ khống chế đàn áp tiếng nói tư do, đẩy cá nhân tôi và gia đình vào tình trạng pháp lý bất minh.

Chúng ta có thể chấp nhận mãi bất công này hay không? Chúng ta có thể tiếp tục trả 4000kc thay cho trả 1330kc mãi không? Tôi không kêu gọi mọi người xuống đường vì tôi. Tôi kêu gọi mọi người hãy vì mình.

Không thể chấp nhận mãi sự chà đạp, không thể chấp nhận mãi sự móc túi trắng trợn, nhân danh tổ quốc. Không thể chấp nhân mãi sự khinh rẻ từ những người đại diện Việt Nam.

Hôm nay nhà cầm quyền chà đạp lên tôi vì tôi lên tiếng, họ cũng đã và đang chà đạp lên bao nhiêu con người  cũng bởi vì họ lên tiếng.

Công lý không thuộc về nhà cầm quyền. Việc sử dụng bạo lực với tiếng nói hòa bình là việc làm trái với đạo lý con người.

Tôi phản đối sự phi nhân bất nghĩa mang danh cầm quyền!

Đỗ Xuân Cang Praha
23.11.2011

© Đàn Chim Việt

 

25 Phản hồi cho “Thư phản đối ĐSQ Việt Nam”

  1. Nguyen V N says:

    Dù là Ông Cang can đảm biểu tình một mình, bất khuất không mua hộ chiếu với cái đầu hàng một chính quyền thối nát.

    Ông Cang đã thành công lớn vì cái thối nát, đàn áp chantage của chính quyền VN bất chấp qui luật ngoại giao đã bị vạch trần trước công luạn, nhất là đối với nhà chức trách CH SEC.
    Việc ông Cang được Cảnh sát sở tại cho phép biểu tình với ống loa chứng tỏ họ không nghe lời TĐS. Đó là cái tát tai của chính quyền Sec. Tôi tin nếu ông Cang cứ tiếp tục Bộ ngoại giao CH Sec sẽ convoquer Đại sứ VC mà khiển trách.

    Cứ 3 , 4 ngày anh Cang cứ “viếng thăm” toà nhà đại diên nhục nhả CSVN thì chúng sẽ toát mồ hôi vì sợ.
    Tôi hiểu hoàn cảnh của kiều bào không dám ra mặt vì sợ vào tình trạng của ông Cang và nhiều người khác với cái chantage của chúng. Nhất là vì làm ăn sinh sống chứ khiông phải thờ ở bằng chứng là có một số người Việt đi ngang nhưng lưỡng lự và sợ.


    (BBT: Đề nghị không viết quá dài)

  2. Chung Sức Đấu Tranh says:

    Yêu cầu BBT hoặc các sinh viên VN ở Tiệp dịch sang tiếng Anh và tiếng Tiệp đăng lại bào báo trên trên các diễn đàn cho mọi người khắp thế giới biết được Đảng CSVN là thế. Chân thành cảm ơn!

  3. VC vô tình đẩy anh vào con đường chính nghĩa, anh đã có chính nghĩa, hảy cố gắng mỗi ngày ra trước tòa đại sứ VC ở Séc giăng biểu ngữ thật lớn, bằng những giòng chữ 3 thứ tiếng Séc, Anh, Việt để đánh động lương tâm thế giới và chắc chắn anh sẽ chiến thắng VC. Công việc của anh bây giờ là kiên trì, không lùi bước trước bạo lực, vũ khí của anh là tiếng nói bằng những hành động dũng cảm kiên cường. Cuộc tranh đấu tuy gay go, nhưng anh sẽ được hưởng quy chế công nhân thế giới và cái hộ chiếu VC sẽ trở thành đồ phế thải trong tương lai.

    Người công nhân thế giới mà anh đã biết đó là đức Đạt Lai Đạt Ma, ngày xưa sự đi lại của ngài rất gian nan, nhưng vì ngài vững tâm nói lên giá trị đích thực của con người, làm chấn động lương tâm loài người, nhờ thế ngày hôm nay, ngài là công nhân của thế giới.Nhờ công luận mà chính phủ tây phương và những chính phủ có nền dân chủ thực sự không dám từ chối về sự di chuyển của ngài, mỗi bước đi của ngài được hàng triệu người mếm mộ. Cho nên khi anh đã quyết định làm một điều có ý nghĩa cho nhiều người, dù trong một phạm vi nhỏ, nhưng với thời gian giá trị ấy sẽ được phổ cập và anh sẽ giành phần thắng cho nhiều người đang bị VC làm khó dễ khi gia hạn hộ chiếu, một thứ hộ chiếu không được dân tộc VN thương yêu mà phải mang khi chưa tìm được miền đất hứa.

    Tôi rất kính mếm đứa cha Kiệt, một người cha đang là niềm hy vọng cho cả dân tộc, ông tỏ thái độ rõ ràng khi ông cảm thấy buồn và nhục cho cả dân tộc khi cầm cái hộ chiếu VC đầy oan khiẽng và nghiệt ngã, cái hộ chiếu ấy là cái tròng đang đè nặng trên hình hài dân tộc mếm yêu, mang cái thứ dơ bẩn ấy chỉ làm ô uế bản thân và bị nhân dân loài người tiến bộ khinh bỉ. Anh Cang cũng thừa biết, con cái bọn to đầu VC khi sang ngoại quốc, cũng từ chối tờ hộ chiêu bẩn ấy, xin hộ chiếu ngoại quốc. Gần đây nhất, một nhà toán học nỗi tiếng của VN, mặc dù được chế độ VC ưu đải, cung cấp nhà cửa nhưng ông không dám quay về với đất mẹ vì ông thừa hiểu rằng trên đất nước này nhiều phần tử xấu đang ngự trị và tỏ ra thách thức và chèn ép giá trị làm người công dân VN như tên nghị gật Hoàng Hữu Phước, tuyên bố một cách ngang ngược về quyền biểu tình của người dân trước sự áp bức ngang ngược của giới chủ bóc lột..

    Chúc anh thành công trong cuộc tranh cho sự thật.

  4. Lão ngơ says:

    Trúc xinh trúc đứng đầu đình.
    Em xinh em đứng một mình càng xinh!
    Anh Cang đứng chơ chọi một mình trong khi cộng đồng người Việt của anh ở Praha đâu có ít! Họ đi đâu hết cả rồi?
    Dũng cảm thật đấy. Anh ấy đi đấu tranh một mình, và mặc dù anh ấy đã kêu gọi: “Tôi không kêu gọi mọi người xuống đường vì tôi. Tôi kêu gọi mọi người hãy vì mình”. Ấy vậy mà chẳng có một ai “VÌ MÌNH” là sao vậy nhỉ?
    Vậy thì anh Cang đi biểu tình là đúng hay sai mà chả ma nào thèm cùng theo thế? Vậy là anh Cang cô độc ngay giữ đồng lợi của mình thì còn biết kêu ai?
    Nhìn đi nhìn lại chỉ thấy có mấy anh bạn NỔ THẬT LÀ OÁCH XÌ trên mạng, chứ có ai ủng hộ thật đâu!
    Thôi, anh Cang ơi! Anh cứ tự mà đi một mình mà gào cho rát cổ bỏng họng. Chẳng mong hòng gì có ai động lòng vì anh đâu ạ! Vì người ta chỉ giỏi võ mồm thôi, không ai dại gì ra mặt cùng anh đâu!

  5. Phan Nguyen says:

    Thưa anh Cang,
    Tôi rất khâm phục lòng cương quyết, sự tự trọng của một con người của anh. Anh diễn đạt rất hùng hồn rõ là một người đã suy nghĩ thật thấu suốt bằng tư duy của chính mình. Tôi xin nghiêng đầu chào anh, chúc anh vạn điều may mắn, bình an và sẽ được mọi người có lương tri kề vai giúp đở. Tôi luôn ủng hộ anh trong tư duy cũng như hành động. Đất nước Việt mà còn có các anh thì vẫn còn trường tồn. Thân Ái.

Phản hồi