WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Jonathan London: Ý nghĩa của việc tướng Giáp qua đời

Tiêu đề các báo cho chúng ta biết rằng vào tuần này, Việt Nam đang thương tiếc cái chết của Tướng Võ Nguyên Giáp. Thực tế, có gì đó phức tạp và thú vị hơn đang diễn ra.

Tướng Giáp, tất nhiên, là một nhân vật quan trọng trong lịch sử quân sự và chính trị Việt Nam và thực sự là một nhân vật lịch sử quan trọng của thế giới. Thông tin về cái chết của ông, được lan truyền đầu tiên qua Facebook hơn là truyền thông nhà nước, và được quốc tế đón nhận với kí ức ca ngợi từ mọi nơi, sự tôn trọng miễn cưỡng từ những người khác và sự khinh thường không khoan nhượng từ những người vẫn tranh cãi về cuộc chiến ở Việt Nam.

Ở Việt Nam, cái chết của Tướng Giáp đã gợi mở một quá trình cực kì thú vị mà có lẽ về vài khía cạnh được hiểu như một dạng hòa giải. Hòa giải ở Việt Nam, cho đến ngày nay, là một khái niệm vô cùng nhạy cảm ám chỉ một quá trình chấp nhận quá khứ – đáng buồn là điều này chưa diễn ra. Và tôi không có ý định đề xuất rằng việc Đại tướng qua đời sẽ bắt đầu một quá trình hòa giải to lớn hơn những người Việt Nam có đầu óc cải cách mong muốn.

Điều đang diễn ra giống như một dạng hòa giải nguyên tử hơn, mà trong đó những cá nhân, gia đình, và cộng đồng sẽ chấp nhận một con người mà tên tuổi luôn được gắn liền với những hy sinh to lớn mà Việt Nam phải chịu đựng trên con đường đầy hãnh diện và đau thương cho đến hiện tại.

Đến tận những giờ phút cuối cùng, Tướng Giáp và tinh hoa của ông vô cùng phức tạp. Được những người ngưỡng mộ khen ngợi như một chiến lược gia tài giỏi, chiến thuật quân sự của Tướng Giáp lại bị chất vấn thẳng thừng và thậm chí mạt sát bởi những ai lo rằng ông ta coi sự mất mát nhân mạng quá nhẹ nhàng. Vì tôi không phải là sử gia, tôi sẽ không cố gắng đánh giá ông Giáp như những người khác đã làm.

Điều làm tôi chú ý, hiện tại, là cảnh tượng đang diễn ra trong tuần này ở Việt Nam. Một phần nhỏ của những gì thú vị đang diễn ra trong giới lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Việt Nam, mà những người lãnh đạo sẽ đánh dấu một cách trọng thể sự ra đi của một nhân vật mà tầm vóc đã làm lu mờ họ, và là người trong nhiều năm trước khi qua đời đã quan ngại về sự phát triển bừa bãi và lợi ích vốn có của nền chính trị. Chẳng có ích gì cả khi đơn giản hóa các vấn đề, di sản của tướng Giáp thậm chí được tranh cãi ngay cả trong nội bộ Đảng.

Điều thú vị nhất có lẽ là những gì đang diễn ra trên đường phố Hà Nội và thực sự là trên “đường phố Việt Nam” khắp mọi nơi, từ quê hương của Tướng Giáp ở tỉnh Quảng Bình cho tới nhiều địa phương ở miền Nam và trải khắp cộng đồng người Việt hải ngoại. Ở đó, các cá nhân, gia đình và cộng đồng sẽ chấp nhận cái chết của Đại tướng theo cách của riêng họ.

viengtuongGiap

Ở Hà Nội, nơi hàng ngàn người xếp hàng trên phố để tỏ lòng kính trọng lần cuối cùng, tâm trạng rất u sầu, căng thẳng và không được chuẩn bị trước. Phụ huynh đem theo con cái, vì ngày nay họ và con cái họ biết về Đại tướng chủ yếu qua sách giáo khoa. Những người nhiều tuổi hơn xuất hiện rất đông, đi cùng bạn bè và trong vài trường hợp đi cùng con cháu họ. Một ngôi sao nhạc pop lố bịch bị mắng vì đã chen ngang cũng cảm thấy có nhu cầu xuất hiện. Trong khi đó, một người nông dân trong độ tuổi 70 lái xe máy từ tỉnh Sơn La cách Hà Nội hàng trăm cây số, để xác nhận sự ngưỡng mộ với ngài đại tướng và cũng để quần chúng biết nhà nước đã hứa bồi thường cho ông hơn 20 năm về trước và đến giờ ông vẫn chưa nhận được một khoản nào.

Tâm trạng được ghi nhận là sự kính trọng và ngưỡng mộ. Nhưng mỗi người đang hiểu nhiều ý nghĩa của Tướng Giáp theo cách riêng của mình.

Cuối tuần này, cuộc đời và di sản của Đại tướng sẽ được vinh danh trong Lễ quốc tang, được cho là cao hơn một bậc so với lễ tang cấp nhà nước, và có lẽ được dùng để trốn tránh nền chính trị không thể lờ đi được vào lúc này. Tướng Giáp là một nhân vật nổi bật, người đang và sẽ tiếp tục có ý nghĩa khác nhau với nhiều người khác. Chắc chắn rằng sự ra đi của ông đánh dấu sự ra đi của một nhân vật chủ chốt. Một người mà sự ra đi sẽ buộc người Việt Nam phải suy ngẫm về quá khứ đổ vỡ của mình và hướng đến một tương lai chung.

Blog Jonathan London

Tags:

11 Phản hồi cho “Jonathan London: Ý nghĩa của việc tướng Giáp qua đời”

  1. DN says:

    Ông tác giả Jonathan London này là người Mỹ viết tiếng Việt, năm nay 44 tuổi, Tiến sĩ (PhD), chuyên nghiên cứu về kinh tế xã hội chính trị VN, hiện dây học tại Hong Kong.
    Ông là người ngoại quốc viết tiếng Việt nên hơi khó hiểu, ngoài ra ông học tiếng Việt tại Hà nội 4 năm (1997-2001), tiếng Việt do Việt Cộng dậy cho ông rất khó hiểu. Người miền nam trước 1975 đọc tiếng Việt của VC không hiểu mấy nay đọc bài của người Mỹ học tiếng Việt của VC nên thấy khó hiểu
    Muốn vô blog của ông xin vào link, có phần tiếng Anh và phần tiếng Việt

    http://jonathanlondon.net/

    Ông London tự giới thiệu

    “Tác giả
    Về Tác giả : Tôi là Jonathan London, người Mỹ, sinh ra tháng 7 năm 1969 và đã lớn lên tại Boston, cụ thể hơn là Central Square, Cambridge. Tôi là nhà xã hội học, nhà kinh tế chính trị học, chuyên về Việt Nam, đặc biệt từ 1975 đến nay. Tôi đã bắt đầu nghiên cứu về VN từ năm 1992…nhưng lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam là tháng 1 năm 1990. Dịp đó tôi mới 20 tuổi, dốt quá, được có cơ hội gặp Đại Tướng Giáp, bắt tay mà chẳng biết ông ta là ai cả. Xin phếp đi nông thôn không được đi v.v…
    Thời gian sống hoàn toàn ở VN là từ 1997 đến 2001 và sau đó đi lại tiên tục cho đến bây giờ. Tôi hoàn thành tiến sĩ năm 2004 ở trường ĐH Wisconsin và sau đó sống và làm việc ở Đông Á. Trước đây tôi là giáo sư tại Singapore và sâu thấy Singapore buồn, chán nhận cơ hội sang TĐH Thành Phố Hong Kong từ năm 2008….”

    http://jonathanlondon.net/

  2. NGÀN KHƠI says:

    TƯỚNG GIÁP VÀ Ý NGHĨA CỦA LỊCH SỬ VIỆT NAM

    Thời đại của tướng Giáp khác với thời đại và hoàn cảnh VN trước kia. Đây là thời đại có phong trào CS quốc tế tham gia vào giai đoạn đó của lịch sử VN. Do đó ý nghĩa của tướng Giáp cũng hoàn toàn khác với ý nghĩa những danh tướng trước kia của VN. Những danh tướng trước kia của VN là những danh tướng hoàn toàn thuần túy dân tộc. Tướng Giáp hoàn toàn không phải trong ý nghĩa đó. Sự thắng thua của phong trào CS quốc tế trên toàn thế giới về mọi mặt cho tới nay cũng tham dự phần nhất định hay phần quan trọng nhất trong sự nghiệp của tướng Giáp cho tới nay. Ý nghĩa chính yếu của tướng Giáp ngày nay và cho muôn đời mai sau chỉ có thế hay cũng không ra ngoài được điều đó.
    Nói khác đi, sự nghiệp của tướng Giáp không thể tách rời với sự nghiệp của cố chủ tịch HCM, hay kể cả các ông Trường Chinh, Phạm Văn Đồng cũng thế. Những người này thật sự gắn với tướng Giáp cũng như toàn bộ họ đều gắn với phong trào CS quốc tế nói chung. Thời đại hay hoàn cảnh của tướng Giáp chính là thời đại hay hoàn cảnh của đất nước VN trong liên quan nói chung đến hoàn cảnh, điều kiện cũng như ý nghĩa và kết quả của phong trào CS quốc tế là như vậy.
    Cho nên phong cách, sự nghiệp hay ý nghĩa của tướng Giáp hoàn toàn không thoát ra khỏi điều đó. Tất cả những gì tướng Giáp đã viết ra, đã phát biểu, đã hành động trong bất kỳ hoàn cảnh hoặc trường hợp cụ thể nào cũng đều không ra ngoài bối cảnh các sự việc như thế.
    Nên nói cho cùng, ý nghĩa chính yếu của tướng Giáp là ý nghĩa của một sự kiện, một sự kiện không chỉ mang tầm vóc quốc gia mà còn mang cả tầm vóc quốc tế, mà thật ra chính tầm vóc quốc tế mới là chính yếu.
    Cho nên gắn sự nghiệp của tướng Giáp vào với phong trào CS quốc tế trên toàn thế giới trong thế kỷ 20 vẫn mang ý nghĩa hơn gắn sự nghiệp tướng Giáp vào thuần túy lịch sử VN như nhiều người vẫn đánh đồng hay nhầm lẫn.
    Đó hoàn toàn là một sự thật khách quan. Khách quan về tất cả mọi mặt. Bởi vậy mọi sự đánh giá khác với khách quan là điều khác còn mọi sự đánh giá đúng với khách quan lại là điều khác. Song từ hiện tại trở đi, khi phong trào CS quốc tế trong suốt thế kỷ 20 đã hoàn toàn không còn ý nghĩa nữa thì sự nghiệp tướng Giáp chủ yếu cũng quyết định phần nào bởi chính ý nghĩa lịch sử quá khứ và cả lịch sử tương lai của dân tộc chính là như vậy.

    NON NGÀN
    (12/10/13)

    • Lâm Vũ says:

      “nói cho cùng, ý nghĩa chính yếu của tướng Giáp là ý nghĩa của một sự kiện, một sự kiện không chỉ mang tầm vóc quốc gia mà còn mang cả tầm vóc quốc tế, mà thật ra chính tầm vóc quốc tế mới là chính yếu.”

      Hoàn toàn đồng ý!

  3. quandannambo says:

    ông
    jonathan london này
    bị
    nhiểm bệnh “i ngắn” nặng lắm
    *
    bài viết “i ngắn”
    đả
    tỏ rỏ trí tuệ “i ngắn”
    *
    cây viết “i ngắn”
    ca tụng
    một cái xác
    có phẩm chất “i ngắn”
    *
    quả là
    hai ta “cùng ngắn” *

  4. Người góp ý says:

    Việc tướng Giáp được báo chí trong nước bốc tận trời xanh nó cũng na ná giống như các cái chết của các lãnh tụ CS ( Lê nin , Stalin , Mao , Hồ …) vậy thôi nhưng cái gì cũng có bề trái của nó không cần dài dòng nhắc lại,độc giả đề cập những mặt trái của tướng Giáp khá đầy đủ.Tướng Giáp có công nướng hàng triệu thanh niên VN vào cuộc chiến với ước mong xây dựng 1 chủ nghĩa xã hội không tưởng.

  5. Hoàng says:

    Dân tộc VN không bao giờ thoát khỏi nạn cs khi mà còn quá nhiều người trong mọi thành phần trong xã-hội chưa hiểu được cs là.Còn quá nhiều người vẩn tôn thờ những kẻ đồ tể như là vật linh thiên,như là vi anh hùng cứu dân độ thế .VN khó có sớm được ngày tự-do thanh bình

  6. quang phan says:

    Phúng điếu tướng lèo Võ nguyên Giáp :

    Triệu triệu oan hồn khắp Nam – Trung – Bắc
    Vẫn réo tên ông đòi lại cuộc đời
    Vạn vạn anh hùng yêu thương xã tắc
    Bị ông phản lừa, chết thảm ông ơi !

    *** Theo tài liệu đúc kết từ Đại Hội 4 của CSVN năm 1976, ít nhất là 4.000.000 thanh niên miền Bắc đã chết trên chiến trường – gồm cả số người chết trên đường xâm nhập từ Bắc vào Nam.

    Nhà văn Tô Hải (ở Việt nam): “Không có ông Hồ, không có cái đảng này thì đâu đến nỗi cả dân tộc tôi bị chiến tranh tàn phá, anh em, họ hàng đâu đến nỗi chia lìa, chém giết lẫn nhau, đâu đến nỗi thua xa những nước cũng thuộc địa như nước tôi đến cả thế kỷ về mọi mặt.”

  7. lethan says:

    Trước khi tắt hơi, viên tướng từng một thời ” cầm quần chị em” VNG trối trăn cùng giới phụ nữ toàn quốc :

    Ðừng bỏ anh một mình
    Ðừng bỏ anh một mình
    Ðường về nghĩa trang mông mênh
    Ðừng bỏ anh

    Ðừng bỏ anh một mình
    Ðừng bỏ anh một mình
    Ðường về nghĩa trang lênh đênh
    Ðừng bỏ anh

    Ðừng bỏ anh một mình
    Ðừng bỏ anh một mình
    Cùng một lũ
    Cùng một lũ côn trùng rỉa rúc thân hình

    Ðừng bỏ anh một mình
    Ðừng bỏ anh một mình
    Một mồ trinh, một mồ trinh
    Chênh vênh chờ cỏ xanh

    Ðừng bỏ anh một mình
    Ðừng bỏ anh một mình
    Vài ngàn đời sau nữa
    Vài ngàn đời sau nữa
    Vài ngàn đời sau nữa
    Ai mái tóc còn xanh ?

    ( Phạm Duy)

  8. Phan Huy says:

    Văn Tế Đại Tướng

    Núi Điện Biên mưa vần gió vũ,
    Sông Bạch Đằng nước đỏ hờn căm.
    Thác Bản Giốc, Ải Nam Quan,
    Oan hồn, uổng tử khóc than dậy trời.
    Đại tướng ơi! Đại tướng ơi!
    Mạng tôi ông để ở nơi chốn nào?
    Ông đi đánh mướn cho Tàu,
    Mà sao ông bắt đồng bào chết thay?
    Núi rừng Việt bắc phơi thây,
    Để cho ông bước lên đài hiển vinh.
    Lời ông tôi nhớ rành rành,
    Bốn triệu mạng sống đã thành hồn ma.
    Mà ông cứ kể như pha,
    Chẳng hề thương tiếc, thật là bất nhân.
    Bao nhiêu tướng chết thành thần,
    Còn ông chết xuống làm quân tội đồ.
    Khác chi số kiếp tặc Hồ,
    Đời đời địa ngục hoả lò đốt thân.
    Xưa làm tướng sát ba quân,
    Bất trung với nước với dân tộc mình.
    Bây giờ chết xuống thành tinh,
    Chảo dầu vạc lửa cực hình thảm thương.
    Đảng ta lấy đó làm gương!

    http://fdfvn.wordpress.com

  9. quang phan says:

    Hàng ngàn người đến nhìn cái xác chết của tướng lèo họ Võ như một cách gián tiếp, họ muốn công khai bày tỏ sự bất mãn của họ đối với thái độ khiếp nhược của bè lũ nguỵ quyền Việt cộng đã để mất biển, mất đảo – ngày xưa “oai hùng” là thế mà sao bây giờ lưỡi thụt vào tân cuống họng chỉ ú ớ được hai tiếng” tàu nạ, tàu nạ”. .

    Còn hàng chục triệu người khác ngồi nhà rủa ” Tên tướng nướng quân già mà chết . Còn ông nội, ông ngoại, bố mình… thì tan tành xác pháo cả hơn 35 năm nay !”.

  10. Hồ Bác Cụ says:

    Có bao giờ ông TS thích ngâm kíu chính trị VN trên bàn giấy này tự hỏi “Tại sao không có những người dân miền Nam, nơi mà ông tướng cầm quần cho chị em nhất định nướng cả triệu quân để “phỏng giái” cho bằng được, có ai đi tham dự lễ tang của ông ta????”

    Nhân dân miền Nam không bao giờ cần có những ông Giáp, ông Hồ, ông Lê, nào đó để phá nát cuộc sống vốn dĩ đang yên lành tốt đẹp của họ!!! Phải chi đất nước VN này chưa bao giờ có những con người đó, thì ngày nay Đại Hàn đang phải cố gắng đuổi theo cho kịp VN, người Đại Hàn, Đài Loan, Singapore, Mã Lai, Thái Lan phải sang VN để làm Ô-sin cho những gia đình VN…..và những người ngư phủ VN đã không bao giờ phải bị cướp bóc hay đánh đập trên vùng biển của quê huơng VN……. Tôi vẫn thuờng ước mong cha mẹ giòng họ của ông Giáp, ông Hồ, ông Đồng, ông Lê, hãy tuyệt tự và không thể sinh sản gì nữa!!!! Đó là những suy nghĩ và ước vọng của nhân dân miền Nam đó ông TS “thích ngâm kíu chính trị VN trên bàn giấy” à!!!!

Leave a Reply to quang phan