WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Mười năm con Rắn

Sách Sáng Thế Ký chép rắn là loài quỷ quyệt. Nó cám dỗ Eva ăn trái cấm, nên bị Đức Chúa Trời trừng phạt bằng cách phải bò bằng bụng, phải ăn bụi đất, bị đạp lên đầu, đi cắn gót chân người, bị rủa xả và thù nghịch.

Nhưng hình ảnh con rắn quấn quanh chiếc gậy là biểu tượng cho ngành Y, và con rắn quấn quanh cái ly là biểu tượng cho ngành Dược. Hai ngành khoa học cao quý phục vụ cho sức khỏe nhân loại.

 

Ra

Trong 12 con giáp, ngoại trừ con rồng, thì rắn ở một vị trí khả kính mà không phải con vật nào cũng có được. Trước khi chia tay với năm Quý Tỵ, thử nhìn lại những biến cố trong mười năm rắn đã qua.

1905 – Ất Tỵ 

Rắn ráo chào mừng thế kỷ 20 bằng cách mang lại hòa bình cho Nga – Nhật.

Nga muốn bành trướng xuống Thái Bình Dương, nhưng chỉ có cảng Vladivostok hoạt động vào mùa hè, nên định chiếm Triều Tiên, biển Hoàng Hải, và vùng Mãn Châu. Nhật thì cho rằng đây là ao nhà, không ai được lai vãng tới. Chiến tranh bùng nổ năm 1904.

Hai năm giao tranh ác liệt cả trên biển và trên bộ, Nga thất bại. Lần đầu tiên trong lịch sử một nước Á châu đã đánh bại quân đội thiện chiến châu Âu.

Cũng năm nay, Albert Einstein công bố phương trình E = mc2. Một khám phá quan trọng trong lịch sử vật lý.

1917 – Đinh Tỵ

Hổ lửa đã mang đến cho nhân loại “Cách mạng Tháng Mười”.

Thế chiến thứ nhất (1914 – 1918) đang diễn ra ác liệt khắp châu Âu. Kinh tế Nga khánh kiệt, không chịu nổi sức nặng chiến tranh. Dân sống trong cảnh khốn cùng, quân đội tan rã, trong khi quân Đức chỉ còn cách Moscow hơn 100 km.

Lenine cùng đảng Bolshevik nắm cơ hội, biến cuộc chiến tranh vệ quốc thành một cuộc nội chiến mang tên “Cách mạng Tháng Mười”. Nhà nước cộng sản Xô viết và chủ nghĩa Mark – Lenine ra đời vào năm này.

Nhiều học giả nhận định Cách mạng Tháng Mười thực chất là một vụ cướp bóc, tàn sát những nhân vật ưu tú của dân tộc Nga. Nhưng Hồ Chí Minh cho rằng “Chỉ có đi theo con đường Cách mạng Tháng Mười – con đường duy nhất đúng đắn – Cách mạng Việt Nam mới giành được độc lập, tự do”.

1929 – Kỷ Tỵ

Tháng 9 năm 1929 bắt đầu sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Phố Wall, Hoa Kỳ mà lịch sử gọi nó là “Ngày thứ Ba đen tối”. Từ Hoa Kỳ nhanh chóng lan đến Châu Âu, rồi toàn thế giới. Nền tài chính suy sụp đã dẫn đến nền công nghiệp, thương mại, nông nghiệp bị tê liệt. Nhân loại đối mặt với một cuộc đói kém vĩ đại nhất trong lịch sử.

Thực sự đó là đêm trừ tịch của Chiến tranh Thế giới lần hai.

1941 – Tân Tỵ

Bạch xà dẫn loài người vào mê hồn của hai trận đánh: Kiev và Trân Châu Cảng.

Chiến tranh Thế giới lần hai (1936 -1945) đang ở thời kỳ ác liệt. Châu Âu đã bị nghiền nát bởi xích xe tăng Đức, bây giờ đến lượt Liên Xô. Tháng 8 năm 1941, Đức đã tung ra một lực lượng mạnh nhất để bao vây Kiev. Ba tháng giao tranh đẫm máu, vòng vây siết chặt. Hồng quân phải mở đường máu rút lui. Kiev thất thủ.

“Kiev – 1941” được biết đến là một trận đánh lớn nhất trong lịch sử quân sự thế giới.

Ở châu Á, Nhật đã chiến Đông Dương và cho rằng nếu có một cú đánh phủ đầu vào lực lượng của Mỹ ở Thái Bình Dương thì họ có thể rảnh tay chiếm vùng Viễn Đông, Ấn Độ và Australia.

Chủ nhật, ngày 7 tháng 12, tờ mờ sáng, sóng biển dạt dào, Hawaii còn chìm trong giấc ngủ muộn, thì Trân Châu Cảng rung chuyển như có động đất. Hơn 400 máy bay Nhật chia thành nhiều nhóm, nhiều đợt, tấn công bất ngờ, chỉ trong ba giờ đã gây tổn thất khổng lồ. Người Mỹ nhớ đến trận đánh này như là “Ngày của sự khinh bỉ”.

Bận rộn với chiến tranh, nhưng Bạch xà không quên mang lại một thành tựu lớn cho nền y khoa. Lần đầu tiên Penicillin được bào chế và sử dụng an toàn cho con người vào năm nay.

1953 – Qúy Tỵ

Rắn nước đã mang lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.

Tháng 6 năm 1950, lãnh tụ Kim Nhật Thành của Bắc Hàn đã phát động cuộc chiến “Giải phóng tổ quốc” đưa quân xâm lăng lãnh thổ Nam Hàn. Mạnh hơn cả về số lượng và hỏa lực, Bắc quân đã chiếm Hán Thành, và đẩy Nam quân rút về cố thủ ở Pusan một thành phố ở cực nam bán đảo.

Tháng 9 năm 1950, quân của Liên Hiệp Quốc đứng đầu là Mỹ đã bí mật đổ bộ vào Incheon lật ngược thế cờ, tái chiếm Hán Thành, phá vỡ vòng vây Pusan, chiếm Bình Nhưỡng, áp sát vào biên giới Trung Quốc, Bắc quân gần như tan rã.

Tháng 10 năm 1950, Trung Quốc tham chiến, tái chiếm Bắc Hàn, tràn xuống miền Nam  làm chủ Hán Thành. Trong một năm mà thành phố này đã đổi chủ bốn lần cho thấy cuộc chiến đầy kịch tính.

Tướng Douglas Arthur bị tước quyền tự lệnh, tuy vậy ông đã thiết lập được phòng tuyến vững chắc ở bắc vĩ tuyến 38.

Trung Quốc và Bắc quân tiếp tục mở những cuộc tấn công quy mô vào lãnh thổ miền Nam đã buộc Mỹ nghĩ đến kế hoạch sử dụng vũ khí nguyên tử. Chín trái bom hạt nhân đã được vận chuyển đến căn cứ quân sự Okinawa. Mỹ còn đang do dự về tính hiệu quả và địa điểm thì Bắc quân cũng từ bỏ tham vọng “giải phóng miền Nam”.

Chiến tranh kết thúc tháng 7 năm 1953. May mắn thay cho bán đảo này.

Tháng 4 năm 1953, James Watson và Fransis Crick đã công bố hình thể và cấu trúc của DNA – một cuộc cách mạng trong ngành sinh học phân tử và di truyền học.

1965 – Ất Tỵ

Năm của Rắn lục, nhưng con Hổ trâu nước (Mao Trạch Đông sinh 1893, Quý Tỵ, mạng Thủy) đã gieo rắc tai họa cho đất nước Trung Hoa.

Ngô Hàm, phó thị trưởng Bắc Kinh kiêm nhà văn viết vở kịch “Hải Thụy bãi quan”, kể lại chuyện lịch sử ở thế kỷ 16. Hải Thụy là một đại thần đã phê phán những chính sách sai lầm của hoàng đế nên bị bãi chức. Vở kịch diễn vào năm 1960. Mao khen “Trung Quốc cần nhiều Hải Thụy nữa”.

Năm 1965 tướng Bành Đức Hoài viết thư phê phán chính sách “Đại nhảy vọt” của Mao. Tháng 11, “Nhóm bốn người” tung ra một loạt bài báo gán ghép Ngô Hàm có ý ẩn dụ Mao là vị hoàng đế suy đồi còn Bành Đức Hoài là Hải Thụy.

Mao phát động một cuộc trừng phạt nhằm vào những ai không thần phục mình. Chiến dịch bắt đầu vào những ngày cuối cùng của năm Ất Tỵ với một cái tên rất văn hóa “Cách mạng văn hóa”, nạn nhân đầu tiên là Ngô Hàm và và Bành Đức Hoài.

1977 – Đinh Tỵ

Hổ lửa trở lại trái đất lần này mang theo một niềm vui bất tận cho người Trung Quốc.

Tháng Giêng 1976, Chu Ân Lai chết, Hoa Quốc Phong được chỉ định thay Chu. Đến tháng Chín, thì Mao hấp hối, Mao ban cho Hoa ba chức Thủ tướng, Chủ tịch nước, Chủ tịch đảng và dặn “Đồng chí làm việc tôi yên lòng”. Nhưng khi nấm mồ Mao chưa xanh cỏ, thì Hoa bắt “Nhóm bốn người” trong đó có vợ Mao.

Đầu năm 1977, Hoa tuyên bố chấm dứt cuộc “Cách mạng văn hóa”. Đúng một con giáp, Mao dùng trẻ ở tuổi vị thành niên để hành quyết bất kể ai. Cách mạng Văn hóa đã giết 35 triệu người, trong khi 10 triệu thiệt mạng trong Thế chiến thứ nhất, và 48 triệu trong Thế chiến thứ hai.

1989 – Kỷ Tỵ

Nếu Hổ lửa rước chủ nghĩa cộng sản, chủ nghĩa Mark – Lenine đến trái đất, thì Mai gầm lại gầm lên để tống tiễn những của nợ đó đi.

Bắt đầu từ Ba Lan, Công đoàn Đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Lech Valesa đã thắng lớn trong những cuộc đấu tranh bất bạo động. Tháng Tư, Đảng cộng sản phải chấp nhận tổ chức bầu cử. Tháng Sáu, trong cuộc bầu cử dân chủ, Công đoàn Đoàn kết thắng cùng với những lực lượng không cộng sản khác thành lập chính phủ.

Như một phản ứng dây chuyền, nhân dân các nước Đông Âu theo gương Ba Lan xuống đường. Chính quyền cộng sản Hungary, Đông Đức, Tiệp Khắc, Bulgary, Rumania lần lượt cáo chung.

Bức tường Berlin là niềm tự hào của phe XHCN, nhưng còn được gọi là “Bức tường ô nhục”, sụp đổ vào tháng Mười một năm nay, tồn tại được 28 năm 91 ngày.

Ở Trung Quốc, tháng Tư, Hồ Diệu Bang qua đời. Sinh viên biểu tình tại quảng trường Thiên An Môn để bày tỏ lòng thương tiếc một Tổng bí thư tận tụy nhưng bị cánh bảo thủ buộc phải từ chức. Tháng Năm, biểu tình lan rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, và tầm vóc của nó đã vượt ra ngoài biên giới quốc gia.

10:30 đêm ngày 3 tháng 6, chính quyền cho “tắt đèn nổ súng”. Xe bọc thép, quân đội võ trang với lưỡi lê tuốt trần tiến vào quảng trường từ mọi hướng. Tiếp theo là xe ủi, hốt xác sinh viên đã chết hoặc còn đang hấp hối đi phi tang. Sau cùng, là đoàn xe chữa lửa xả nước rửa sạch máu trên sân. Công việc hoàn tất trước bình minh.

Cuộc biểu tình đã bị dìm trong biển máu và không mang lại một cải cách chính trị nào. Nhưng hình ảnh sinh viên tay không chống lại xe bọc thép trên đại lộ Trường An đã trở thành bất tử. Thế giới bắt đầu nhận ra Trung Quốc là mối hiểm họa cho tương lai nhân loại.

2001 –  Tân Tỵ

Bạch xà đón thể kỷ 21 bằng sự kiện 9/11.

Mười chín chiến binh Hồi giáo đã tấn công nước Mỹ táo tợn đến mức mà những nhà làm phim hoạt hình cũng không thể nghĩ ra.

8:45 sáng ngày 9 tháng 11, chiếc Boeing dân dụng 767 đã đâm vào tầng thứ 80 của Tòa tháp đôi, ở New York. 18 phút sau, chiếc Boeing 767 thứ hai đâm vào tầng 60 của Tòa nhà còn lại. Chấn động mạnh đã làm cho cả hai Tòa tháp cao 110 tầng sụp đổ. Đến 9:45 phút, chiếc Boeing 757 thứ ba lao vào Lầu Năm góc. Chiếc Boeing thứ tư cất cánh chậm nên hành khách đã biết những gì đã xảy ra. Khi không tặc ra tay, thì hành khách vùng lên chống lại. Quân khủng bố đã không đạt đươc mục đích, máy bay rơi xuống cánh đồng ở tiểu bang Pennsylvania.

Nưóc Mỹ bàng hoàng. Thế giới ngơ ngác. Không biết có ai nghĩ đến biến cố Trân Châu Cảng cũng vào năm Tân Tỵ của 60 năm về trước.

2013 – Quý Tỵ

Đức Giáo hoàng Benedict XVI từ chức mở đầu cho năm Quý Tỵ.

Tháng Ba, Tập Cận Bình thâu tóm cả ba quyền lực mạnh nhất (Chủ tịch Quân ủy, Tổng bí thư, Chủ tịch nước) về tay mình là thùng nước dội vào ngọn lửa đổi mới của Trung Hoa. Tập sinh năm Qúy Tỵ 1953, mạng Thủy giống Mao.

Tiếng bom tại đích của cuộc chay đua Marathon ở Boston, ngày 15 tháng 4 cho thấy con rắn chưa buông tha nước Mỹ.

Nội chiến ở Syria mà tổng thống Bashar al-Assad đã dùng vũ khí hóa học nói lên giết người dễ hơn từ chức; nói cách khác, quyền lực qúy hơn mạng người.

Trung Quốc áp đặt vùng “Nhận dạng phòng không” ở biển Hoa Đông, và bắt ép phải “Đăng ký” những hoạt động ngư nghiệp trên biển Đông báo hiệu cơn biển động đã đến gần.

Bão Haiyan đổ vào Philippines cướp đi 7000 mạng người. Những cuộc biểu tình đã và đang làm rung chuyển chính quyền Egypt, Ukraine, Thái, và Cambodia cho thấy con rắn nước không hiền lành như mọi người tưởng.

ngua

Chia tay với con rắn, đón chào con ngựa, một con vật gần gũi với người và mang nhiều phẩm chất tuyệt vời. Nhẫn nại, chịu đựng khi kéo xe. Quả cảm và táo bạo như loài ngựa chiến. Nhanh mạnh phi thường như con ngựa đua. Kiêu sa mà ngoan ngoãn đưa các tiểu thư đi săn trong cánh rừng thu lá đỏ. Song loài ngựa cũng trở nên bất kham, và có cú đá hậu chết người nếu ai không biết điểu khiển nó.

Mong con ngựa mang những tốt lành đến với mọi người, và đến với đất nước chúng ta.

 Tháng Chạp, năm Quý Tỵ

Trần Hồng Tâm

© Đàn Chim Việt

                                                     

2 Phản hồi cho “Mười năm con Rắn”

  1. vn says:

    BBT đưa hình minh họa này coi ghê quá, trông khiếp quá

  2. Nguyễn Bá Huy says:

    Hãy bàn về câu ” Sấm Trạng Trình ” :
    ” MÃ ĐỀ DƯƠNG CƯƠC ANH HÙNG TẬN ”
    ” THÂN DẬU NIÊN LAI KIẾN THÁI BÌNH ”
    Anh hùng tận là ai ? Ai và nước nào có người thường đuợc phong ” Anh Hùng “

Phản hồi