WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Cựu TBT báo Thanh Niên: ‘Việt Nam cần tự do báo chí’

Ông Nguyễn Công Khế- Ảnh Giaoduc.net

Ông Nguyễn Công Khế- Ảnh Giaoduc.net

Trong một bài viết mới trên mục Ý kiến của báo Mỹ New York Times (NYT), nhà báo Nguyễn Công Khế, cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên, kêu gọi chính phủ Việt Nam cho phép báo chí được hoạt động tự do.

Bài viết với lời lẽ thẳng thắn hiếm thấy phân tích rằng tự do báo chí là “điều kiện tối cần thiết cho tiến trình mở cửa kinh tế và chính trị của Việt Nam, cũng như cho Đảng CSVN giành thêm ủng hộ của người dân vì sự tồn vong của chính mình”.

Ông Nguyễn Công Khế, nhà báo kỳ cựu xuất thân từ phong trào thanh niên, cho rằng Đảng CSVN đã đánh mất khá nhiều sự kiểm soát đối với nền báo chí đã thay đổi mạnh mẽ trong 5 năm qua, và điều này gây ra các hậu quả nghiêm trọng.

Chính phủ Việt Nam ngày càng mở rộng thêm các chủ đề mà họ cho là nhạy cảm, như quan hệ với Trung Quốc, tranh chấp đất đai, sức khỏe các lãnh đạo… cấm báo chí đưa tin và do vậy nhiều tờ báo chỉ đăng chủ yếu là tin vô thưởng vô phạt. Điều này dẫn tới sự ra đi của độc giả, nhất là độc giả trẻ.

Theo ông Khế, thu nhập từ quảng cáo của hai tờ nhật báo lớn nhất Việt Nam là Tuổi Trẻ và Thanh Niên đã giảm gần 2/3 kể từ 2008.

Thay vào báo chí chính thống do nhà nước kiểm soát, người đọc quay sang các nguồn tin nước ngoài trên mạng internet.

Các mạng xã hội cũng phát triển nhanh chóng, cộng thêm các trang blog của giới trí thức, cựu đảng viên và người chỉ trích chế độ.

Việt Nam có tỷ lệ tiếp cậ́n internet thuộc loại cao nhất thế giới nếu tính tương quan với thu nhập đầu người.

Bất cập của các nguồn tin thay thế

Ông Nguyễn Công Khế cho rằng các nguồn tin thay thế cho báo chí chính thống cũng có điểm bất cập vì không phải luôn luôn đáng tin cậy.

Tâm lý nghi ngờ, bất tín hiện đang tràn lan, với nhiều sự kiện trong quá khứ nay được mang ra mổ xẻ, từ xuất xứ của Đảng Cộng sản tới trận Điện Biên Phủ tới thân thế Chủ tịch Hồ Chí Minh; và nhiều cáo buộc được đưa ra.

“Đảng và chính quyền dường như không bác bỏ các cáo buộc đó… Điều này cho thấy sự thiếu tự tin của họ, gây ảnh hưởng tới uy tín của Đảng, kể cả trong các lĩnh vực liên quan quyền lợi quốc gia như đấu tranh chống tham nhũng và kiềm chế tham vọng của Trung Quốc ở khu vực.”

Ông Khế đưa ra nhiều thí dụ cho thấy sự cấm đoán trên báo chí chính thống đã tạo sân chơi cho các nguồn tin nhiều khi không có cơ sở và kết luận rằng “các nguồn thông tin thay thế không thể là giải pháp cho sự kiểm soát của nhà nước đối với báo chí”.
“Chúng đáng hoan nghênh, nhưng không thể dựa hoàn toàn vào chúng.

“Đặc biệt là trong cuộc đấu tranh sống còn của Việt Nam chống lại tham nhũng và Trung Quốc, báo chí chính thống cần được đưa tin kịp thời và công bằng.”

Bài viết trên NYT kết luận: “Hiến pháp Việt Nam đã bảo đảm tự do báo chí, điều này cần được thực hiện”.

“Mở cửa cho báo chí sẽ giúp lãnh đạo Việt Nam giành lại niềm tin của người dân, điều mà họ cần có nếu muốn thúc đẩy các mục tiêu chính yếu của đất nước.”

“Tự do báo chí là điều tốt đẹp cho đất nước và tốt đẹp cho cả thể chế”.

Nguồn: BBC

27 Phản hồi cho “Cựu TBT báo Thanh Niên: ‘Việt Nam cần tự do báo chí’”

  1. UncleFox says:

    _”Tại sao Nguyêncông-Khế không kêu gọi đa nguyên,đa đãng….không kêu gọi dân chủ,dẹp bỏ kiểu đãng cử dân bầu…”

    Mr. Chiết Da xúi như thế thì có khác nào đòi xoá bỏ điều 4 HP, đồng nghĩa với việc buộc đảng Cộng Phỉ “tự sát” . Tội này tương đương với “âm mưu lật đổ chính quyền cách mạng” đấy nhé .
    Đựt mẹ ! cái sổ hưu chưa chắc gì Khế dám quẳng bỏ thì nói chi đến việc đòi đảng ta tự sát !

    • Non Ngàn says:

      KHẾ

      Khế nào lại khế chẳng chua
      Một đời công bộc thờ “vua” lạ gì !
      Nói khôn nói dại mà chi
      Thà im miệng mốc ích gì khế ơi !
      Chuyện đời chỉ chuyện con dơi
      Hoặc dơi hoặc chuột cũng thời thế thôi !
      Khế chua bụng đã vậy rồi
      Chuột dơi phơi mặt trò đời đâu hơn !

      Đại Ngàn
      (27/11/14)

  2. Trúc Bạch says:

    Khế nói :

    “Tự do báo chí là điều tốt đẹp cho đất nước và tốt đẹp cho cả thể chế”.

    Đúng là nói như …Khế .

    Nếu để Tự Do Báo Chí thì cái “thể chế” CS của nhà Khế sống thế đếch nào được mà “tốt” với….”đẹp” !?

    Buồn cho Khế !

  3. Austin Pham says:

    Úi giùi …sau bao nhiêu năm thì giờ đây vừa có phát hiện…động trời như vậy.
    Đụi con đi mệ nó!!!

  4. Thích Nói Thật says:

    Trích: “Trong một bài viết mới trên mục Ý kiến của báo Mỹ New York Times (NYT), nhà báo Nguyễn Công Khế, cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên, kêu gọi chính phủ Việt Nam cho phép báo chí được hoạt động tự do.

    Chu choa ơi!

    Khi còn là TBT báo Thanh Niên thì ông Nguyễn Công Khế không dám nói, chỉ khi con chim (Nguyễn Công Khế) được sổ lồng mới hót được tiếng hót từ con tim?

    Chắc là 700 tờ baó của đảng không cho đăng nên ông Khế mới phải muợn báo Mỹ New York Times (NYT) để trải tấm lòng?

    Tự do báo chí là “điều kiện tối cần thiết cho tiến trình mở cửa kinh tế và chính trị của Việt Nam” thí chính xác rồi.

    Nhưng “cũng như cho Đảng CSVN giành thêm ủng hộ của người dân vì sự tồn vong của chính mình” thì quên đi.

    Vì khi được “tự do báo chí” thì tất cả những “bí mật” của đảng, những cái mà đảng vùi sâu lấp kín như mèo dấu c….suốt bao nhiêu năm nay sẽ bị bật mí, khiến nhân dân phải nổi giận, đảng phải mau chóng độn thổ chui đầu xuống đất!

    • T. says:

      Khi cón là TBT báo Thanh Niên, ông Khế con quá nhiều việc phải làm những show như ” Duyên dáng Việt Nam” nên ông không có thời giờ! Bây giờ không còn làm việc cho nhà nước nữa ông có nhiều giờ rảnh rổi nên mới nhìn ra nhiều khuyết điểm của nhà nước! Nhiều “nguyên “viên chức cao cấp khác của nhà nước cũng có nhiều nhận xét về cách quản lý của nhà nước cũng tương tự như ông Nguyễn Công Khế vậy/

  5. DâM TiêN says:

    Khế ơi, trong hơn 30 năm, anh tha hồ vùng vẫy bắng nhắng
    lập công, lên gân láo tố bậy đủ điều về Việt Nam Cộng Hòa,
    miền đất lành đả cho anh cơm gạo và hành trang chữ nghìa

    Mai ngày, khi có…tự do báo chí, nhỉ !

    Anh sẽ có lương tâm và can đảm tự phản tỉnh, nói đâu là Thiện
    đâu là Ác chăng… Anh cuốn theo chiều gió củng đúng lúc.

    Nơi này, sẽ có vô số Cờ Vàng hoan hỉ vẫy mừng anh như là
    anh hùng lên tới chức tong tong mấy hồi. Sao mà dở hơi GHÊ.

    • tonydo says:

      Còn cái sổ lương hưu thì sao đại ca?

      Khi Cờ Vàng hoan hỉ như đàn anh nói, thì, “Cựu TBT báo Thanh Niên” có còn được giữ cái sổ đó cùng với lương tong tong không?

      Chắc phải có ban bệ tính trước chuyện này, quan bác nghĩ sao?

      • Nguyễn Trọng Dân says:

        Thưa ,

        Đã đi hát dạo thì cần gì cuốn sổ hưu? Cashier trước mắt quan trọng hơn !

  6. nguenha says:

    Lời tự thú của TBT báo Thanh niên Nguyễn công Khế : VN không có tự do báo chí ! Khi người Dân không có tiếng nói Tự do ,thì nghị trường Quốc Hôi chỉ là TRÒ BỊP !! Các nghị viên chỉ là “con cái” của cái Đảng độc tài “chó đẻ” do HCM giàn dựng. Ông NCK còn khẳng định : Tự do báo chí tốt cho Đất nước và tốt cho cả thể chế”! Điều nầy không hẳn đúng vì mọi chế độ Độc Tài làm gì có Tư do-báo chí !

  7. quandannambo says:

    cái anh khế này nói theo chỉ đạo
    đây là chiêu
    dọn đường dư luận
    *
    sắp tới đây
    bọn việt gian cộng sản
    sẽ cho thực hiện tự do báo chí
    theo
    mô hình nhân đôi
    bằng cách
    mổi tờ báo hiện nay
    sẽ
    đẽ ra một đứa con đối lập cuội
    với
    mẹ đẽ ra nó
    những đứa con này
    có thể
    lai với báo chí hải ngoại*
    *
    cuộc chơi
    tự do báo chí đễu
    sắp mỡ màn*

  8. Hồ Bác Cụ says:

    Ủa, lọa hè!!!! Ông NCK đang đòi báo chí ở VN được Tự Do cho bằng thời Mỹ, Ngụy sao???? Phá đi cho đã rồi sau bao nhiêu năm, nay lại đòi trở lại, “xế nà xế lào”, hở đồng chí NCK????

  9. nt says:

    “Tự do báo chí là điều tốt đẹp cho đất nước và tốt đẹp cho cả thể chế” và điều 88 luật hình không
    đi đôi.

  10. triết lý gia 0001 says:

    …..Nguyễn-công-Khế là cộng-sản VN thứ gộc,thứ thủ cựu và khôn lỏi….Giờ lại tung chiêu gì mới nữa đây,tự do báo chí?Hồi giờ CSVN đã cho tự do báo chí rồi? Cái quan trọng là ai dám nói,vì khi bị bắt bớ họ có dựa vào bài viết đâu,ví-dụ như bắt Cù-huy-hà-Vũ họ dựa vô bao cao su…..Nguyễn-công-Khế được lệnh đãng CSVN vẽ chuyện,làm cho dân Việt lầm tưởng có thêm một loại CSVN mới nữa đó là biết phải trái,biết ngượng….bằng cái miệng.Cũng như ngày xưa họ đẽ ra mật-trận giải phóng miền nam để mỵ dân cùng miền bắc xâm lược miền nam vậy.Tóm lại đã là CSV thì cùng là một lủ bán nước tham ô,tham nhũng.Tại sao Nguyễn-công-Khế không kêu gọi đa nguyên,đa đãng….không kêu gọi dân chủ,dẹp bỏ kiểu đãng cử dân bầu….mà phải tạo ra phổ thông đầu phiếu,thì lúc đó lập tức……sẽ có tự do báo chí.Hiện giờ độc đãng,thì cũng không khác nào lấy dao kề cổ người ta rồi nói tôi cho anh tự do phát biểu…..để rồi bị cắt cổ!.Tôi chỉ hỏi một câu thôi….lúc tàu-cộng đặt giàn khoan ở biển-đông Nguyễn-công-Khế ở đâu?….Còn nếu Nguyễn-công-khế nói tự do báo chí thì Nguyễn-công-Khế tự viết bài chê trách tham ô tham nhũng hay hội nghị thành đô thử xem,nếu không có bài viết nào cho Newyork times thì rỏ ràng là bịp bợm,quảng-cáo đánh bóng đãng…….nay kính.

Phản hồi