Danh Hiệu & Nhãn Hiệu
Thực sự, việc tôi được đặc cách phong tặng danh hiệu NSƯT từ trước giờ chưa có tiền lệ … Sự nhìn nhận của Đảng, Nhà nước và các cơ quan quản lý văn hoá cho thấy đã có sự cởi mở hơn trong việc xét danh hiệu.
Hoài Linh
Cuối năm, báo Lao Động hớn hở cho biết một tin vui:
“479 nghệ sĩ xúc động khi được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú… Chúc mừng các nghệ sĩ được nhận danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao đóng góp của đội ngũ những người có tài năng nghệ thuật, tâm huyết, được đồng nghiệp quý mến, công chúng tin yêu.”
Bên dưới bản tin (vui) tin thượng dẫn – buồn thay – chỉ có vỏn vẹn hai cái phản hồi, cả hai đều hơi ngán ngẩm:
pham van long - 10:41 AM – 11/01/2016
Phong tặng nghệ sĩ quá nhiều …,sẽ tiếp tục phong tặng… ,giống như phong tặng quá nhiều Tướng lỉnh…, phong tặng anh hùng ,huân chương lao động…,hàng loạt giáo sư tiến sĩ …có lẽ ra đường gặp các ông các bà hết , hiếm gặp dân đen bao nhiêu , nhưng XH vẫn xuống cấp ,kinh tế chậm phát triển ,đất nước luôn nguy cơ bị xăm lấn ,khoa học kỹ thuật thuộc loại kém của ĐNA
tranngochung - 05:43 PM – 10/01/2016
Không biết đến khi nào mới chấm dứt việc phong tặng các danh hiệu bắt chước nước ngoài đã quá lỗi thời này???
Hổng dám “bắt chước” đâu! Ban phát danh hiệu, huy hiệu, bằng khen, giấy khen, giấy chứng nhận, giấy ghi công, bằng tuyên dương, bằng tưởng thưởng, và đủ kiểu (đủ cỡ) huân chương, huy chương hay huy hiệu … – xưa nay – vẫn là “sở trường” của nước CSVN mà.
Chả riêng gì những nghệ sĩ trình diễn trên sân khấu văn nghệ, đám quan chức trên sân khấu chính trị cũng vẫn được chính phủ ban phát bằng khen hay danh hiệu đều đều – theo như lời than phiền của nhà báo Nguyễn Duy Xuân và nhà giáo Hà Văn Thịnh.
- Nguyễn Duy Xuân: Một thực tế đang diễn ra ở các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước là hầu như các danh hiệu thi đua cao quí hoặc khen thưởng danh giá hàng năm đều “chia” cho lãnh đạo theo lệ đến hẹn lại lên, lần trước anh lần này tôi. Phải chăng trong bối cảnh hiện nay người lao động không còn có cơ hội để thể hiện mình ? Chả nhẽ chỉ có tầng lớp lãnh đạo mới là hạt nhân của phong trào thi đua yêu nước ? Khi người lao động đứng ngoài “cuộc chơi” thì liệu phong trào ấy còn có ý nghĩa, tác dụng gì ?
- Hà Văn Thịnh: Đến cả cái danh hiệu thi đua cũng giành hết phần của dân …
Nói nào ngay thì quả là qúi vị quan chức có “giành” nhưng sao “hết” được mà lo, ông giáo? Cái gì chớ bánh vẽ thì ở nước ta có bao giờ mà thiếu. Dân có phần riêng của họ chớ. Phần này được chế biến theo công thức “đại táo” và phân phối theo phương thức … đại trà.
Ở đâu mà không có đám “nông dân giác ngộ” hay “công nhân tiên tiến.” Số còn lại nếu không là “trí thức yêu nước” thì cũng cũng là “chiến sĩ thi đua,” “tư sản tiến bộ,” hay “nghệ sĩ nhân dân,” hoặc “nhà giáo ưu tú” cả.
Ở bình diện tập thể, cùng với những gia đình thuộc diện chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ … còn có vô số những gia đình mẫu mực và gia đình văn hóa nữa. Nhiều nơi còn nới rộng phạm vi gia đình ra tới đơn vị làng xã (văn hoá) luôn, cho nó tiện việc sổ sách.
Cuối năm 2015, báo Công An Nhân Dân tổng kết:
“Cả nước ta hiện nay có 22 triệu gia đình trong đó có 19 triệu gia đình đạt chuẩn ‘Gia đình văn hoá’, đạt tỉ lệ 85, 03 %. Theo số liệu này, chứng tỏ số lượng gia đình văn hoá của ta đã tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái… Thật hoang mang với sự tồn tại của ‘gần 19 triệu gia đình văn hoá’ trong một khí quyển văn hoá như bây giờ!”
Các anh “công an” cũng làm bộ than “hoang mang” cho nó có vẻ tình cảm (chút xíu) vậy thôi, chớ họ thuộc nằm lòng danh sách số gia đình không được ban phát danh hiệu, và bị dán nhãn hiệu là “gia đình phản động,” “gia đình có kẻ vượt biên, “gia đình có kẻ đi tù” … Và tất cả đều sẽ bị hành cho tới bến.
Tới lúc đó thì người dân mới hiểu thấm thía nỗi lo âu của những kẻ “bị đảng ruồng bỏ” (hay “trừng phạt”) đáng sợ ra sao:
“Khi danh sách cử tri được trương lên quanh khu bầu cử từ nhiều ngày trước đó, vợ chồng tôi nhìn nhau mà đọc thấy mối lo không thành lời: Trong những dòng chữ ghi tên họ cử tri chi chít như kiến bò kia có tên tôi không? Không có tên trong danh sách đi bầu thì không chỉ nhục nhã cho mình, cho vợ mà còn khốn nạn suốt đời mình, khốn nạn suốt đời con.
Vợ tôi đi thám thính, làm như có việc ra Ngã Sáu mua bán cái gì đó, ghé qua xem danh sách như những người vô công rỗi nghề và trở về nhà cố nén để khỏi reo lên: ‘Có tên bố nó. Em xem rồi. Bùi Ngọc Tấn. Mười. Điện Biên Phủ.’ Tôi như vừa qua được căn bệnh hiểm nghèo, thoát khỏi chứng ung thư di căn, dù vẫn còn lo có người nào đó gửi đơn lên trên phản đối. Tôi lại được vào Nhân Dân rồi! Tôi lại đứng trong hàng ngũ những người được đảng lãnh đạo rồi! Không bị đảng ruồng bỏ trừng phạt nữa!
Tôi đem dán cái chứng chỉ dấu son Gia Đình Văn Hóa Mới, vốn liếng chính trị và tài sản lớn nhất của gia đình, ngay phía trên bàn tiếp khách của tôi và cũng là bàn học của các con tôi. Nơi đập vào mắt mọi người. Để ai đến nhà cũng thấy ngay, biết gia đình tôi đã lại được là một gia đình bình thường như mọi gia đình khác, hơn thế còn là một gia đình văn hóa mới. (Bùi Ngọc Tấn. Hậu Chuyện Kể Năm 2000. Tiếng Quê Hương: Virginia, 2015).
Đã có biết bao nhiêu người Việt vì bị dán cho một cái nhãn hiệu (địa chủ, phú nông, Nhân Văn, xét lại, tư sản …) mà bỏ mạng. Đôi khi, chỉ cần một cái nhãn rất lờ mờ là (“có vấn đề”) cũng đủ để … tàn đời trong ngõ hẹp:
“Thảm cảnh đầu tiên mà tôi và gia đình phải chịu đó là cái đói… Vợ tôi đã nghĩ đến chuyện bán thuốc lá bên lề đường để kiếm sống, nhưng làm sao có được mớ vốn ban đầu và có chút tiền để bôi trơn móng vuốt làm khó của những tên công an hay cán bộ thuế, để chúng để yên cho chúng tôi khó khăn kiếm sống? … Tôi không thể ra đạp cyclo như một số đồng nghiệp trẻ đang làm, không phải vì chuyện ‘thiên hạ xầm xì’ mà chỉ vì tôi đã không còn ở tuổi để làm chuyện đó: hoặc người ta không dám gọi tôi, hoặc nếu có, số tiền công còm cõi của một hai chuyến đi không đủ để mua thuốc cho tôi lại sức với cái thân thể đã tiều tuỵ lắm rồi…”
“Chúng tôi có một con chó do bạn bè cho. Nó rất khôn và chúng tôi yêu nó lắm. Nhưng nó đã già và chúng tôi không còn khả năng mua cho nó thịt và những thức ăn tăng sức, nó không còn sức đứng lên trong chuồng, ngẩng đầu nhìn tất cả chúng tôi, với một ánh mắt tin yêu của loài vật, chắc chắn với những dòng nước mắt và một nỗi buồn sâu thẳm vì đã đến lúc phải rời chủ. Chúng tôi bật khóc khi nó nấc những hơi thở cuối cùng…” [Nguyễn Mạnh Tường, Un Excommunié – Hanoi 1954-1991: Procès d’un intellectuel. Trans Nguyễn Quốc Vĩ – “Kẻ Bị Mất Phép Thông Công, Hà Nội 1954-1991: Bản Án Cho Một Trí Thức” (Thông Luận Online)].
Cái thời khốn nạn này, may quá, đã qua. Những cái nhãn hiệu “nguy hiểm chết người” (phản động, tư sản, xét lại, hữu khuynh, vượt biên, phản kháng …) nay không còn giết chết được ai mà còn khiến cho bao người lấy làm … vinh dự. Đã thế, không ít những bản án tù của nhà nước CHXHCNVN còn “phong thánh” hay “chấp cánh” cho nạn nhân.
Hình ảnh “vinh quang” khi dân oan Cấn Thị Thêu bước ra khỏi nhà giam đã khiến cho nhà thơ Nguyễn Tường Thụy phải thốt lên vì xúc động: “Chưa một người tù nào được đón rước long trọng và dạt dào tình cảm đến thế.”
Tương tự, thân mẫu của Việt Khang cũng đã chia sẻ nỗi hân hoan (và niềm hãnh diện) của bà với thông tín viên BBC vào ngày nhạc sĩ mãn hạn tù: “Ngày về của Khang rất ấm áp vì có rất nhiều người cùng chí hướng từ xa đến đón và chúc mừng.”
Nhãn hiệu cùng với mọi hình thức trừng phạt không còn hiệu lực, đã đành, danh hiệu và phần thưởng cũng chả còn khiến cho người nhận lãnh lấy làm vinh dự nữa. Ngày 28 tháng 8 năm 2011, nhật báo Người Việt buồn bã loan tin:
“Bốn nhà văn lớn từ chối giải thưởng Nhà Nước, giải thưởng Hồ Chí Minh. Gia đình nhà văn Sơn Nam là người mới nhất muốn rút khỏi danh sách đề cử hai giải thưởng văn học trong nước năm nay, là giải Nhà Nước và giải Hồ Chí Minh. Các nhà văn, nhà thơ Nguyễn Khoa Ðiềm, Nguyên Ngọc, Sơn Tùng, cũng xin rút ra khỏi danh sách dự giải.”
Ngày 20 tháng 01 năm 2013, Báo Mới ái ngại cho hay tiếp:
“Giải thưởng Hội nhà văn Việt Nam 2012: Chưa trao đã bị từ chối. Trong bức thư gửi lên Chủ tịch và Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, nhà văn Y Ban nêu rõ lý do không nhận bằng khen của Hội: Tôi từ chối không nhận bằng khen. Điều đó đồng nghĩa với việc tôi không thừa nhận Ban giám khảo này. Tại sao tôi lại phải chấp nhận một Ban giám khảo không đủ Tâm đủ Tầm đủ Tài?”
Vô tài, và bất đức không phải chỉ là những thuộc tính “dành riêng” cho nhân sự của Ban Giám Khảo – Hội Nhà Văn Việt Nam. Theo BBC, vào hôm 9 tháng 1 năm 2013, Nghệ sỹ Kim Chi (người từng tham gia nhiều phim lớn của điện ảnh cách mạng Việt Nam, từ chối làm hồ sơ khen thưởng nghệ sỹ của Thủ tướng Việt Nam) còn tuyên bố:
“Tôi không muốn trong nhà tôi có chữ ký của một kẻ đang làm nghèo đất nước, làm khổ nhân dân. Với tôi, đó là một điều rất tổn thương vì cảm giác của mình bị xúc phạm.”
Qua năm nay, may thay, mới có nhân vật cảm thấy “vinh dự” vì được Đảng và Nhà Nước phong tặng là Nghệ Sĩ Ưu Tú. Báo Dân Trí, số ra ngày 10 tháng 1 năm 2016, hân hoan loan báo: “ ... lần đầu tiên một nghệ sĩ hải ngoại được đặc cách nhận danh hiệu này.” Đây là một (D) anh hề, Hoài Linh!
© Tưởng Năng Tiến
Chúc mừng danh hề Hoài Linh được lãnh danh hiệu nghệ sĩ ưu tú và sẽ tiếp tục được nâng cao thành nghệ sĩ nhăn răng nhờ được Đảng, Nhà nước và các cơ quan quản lý văn hoá ưu ái phong tặng danh hiệu đặc cách từ trước giờ chưa có tiền lệ.
Hoài Linh nên làm sợi dây đeo cái bằng danh hiệu ấy vào cổ như em bé đang đeo bảng công nhận danh hiệu Kim Đồng thì oách ra phết, hết chỗ chê.
Đồng chí Hoài Linh thân mến,
Bác Fox trân trọng chúc mừng đồng chí đã được Đảng và Nhà Nước ta chiếu cố phong ban tước hiệu Nghệ Sĩ Ung Bướu … ơ không … Ưu Tú . Phải lưu ý đấy là sự ưu ái vô cùng “sâu sắc” mà chẳng phải ai cũng được Đảng và Nhà Nước ban tăng đâu nhé . Ngay cả quý đồng chí Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh, đồng chí Chủ Tịch Nguyễn Minh Triết là hai tên hề siêu hạng còn chưa được nhận danh hiệu cao quý này nữa là …
Nhớ cố gắng cúc cung tận tuỵ làm hề, sẽ có ngày Đảng và Nhà Nước thương tình sẽ “nâng cấp” cho đồng chí lên hàng Nghệ Sĩ Nhăn Răng .. ơ không … Nhân Dân …
Xin gửi đến đồng chí lời chào Vô Sản
Những đứa dỡ hơn đồng chí mà còn được phong “nghệ sĩ nhăn zăng” ý quên “nghệ sĩ nhân dân” còn đồng chí chỉ đươc phong nghệ sĩ ưu tú mà sao đồng chí cười …… như rưá!
Hoài Linh cười toe toét khi lãnh bằng danh hiệu không phải vì được đảng và nhà nước ưu ái, vì Hoài Linh thừa biết những bằng khen ấy có giá trị thế nào, cứ coi bà cụ ngồi chồm hổm với bộ mặt đưa ma thì biết,
mà Hoài Linh cười nghệ thuật của một anh hề làm vui sân khấu như đã từng làm.
Đùa hoài, bác . Danh hiệu gì cũng chẳng sao . Hễ có tí hơi Đảng vào thì sung sướng lắm, vinh dự lắm, hãnh diện lắm … Cười tít mắt là phải . Tuy nhiên cũng phải coi chừng đấy . Đảng ta là chúa đa nghi . Nụ cười của đồng chí hề còn phải được chụp 36 kiểu ảnh đem giao cho cơ quan Khoa Học Hình Sự phân tích xem cười thật hay cười … hề nữa . Có ngày bị vả mất hết răng mà chẳng biết tại sao đấy chứ !
Tội nghiệp…
Cộng láo và cò mồi ra sức …cấy sinh tử phù vào đủ mọi thành phần con dân Việt,
Từ già đến nhi đồng, từ trí thức đến bần cô nông…
Và chúng tự sướng cho rằng chúng…giỏi.
Nhưng thực ra là chúng tự làm….hại chúng.
Những thế hệ sau của Cộng láo, kể từ thời Hồ chí Minh, chỉ vẫn là…láo với lừa, tự sướng…
Nếu không có …tình thương mến thương của thế giới, của…Việt kiều thay phiên về VN làm công tác…từ thiện…
Thì…đói vẫn hoàn đói, dốt vẫn hoàn dốt.
Không có được một sáng tạo nào để góp mât với đời, ngoài cái …tiếp tục lừa đối. Tự lừa mình và lừa người…
VN còn Cộng láo, là hãy còn…không khá
Đúng là mi là thằng ngu nhất hành tinh, tên Hoài Linh “tự nguyện” về VN làm “hề” mua vui cho cộng sản, nếu y không muốn về, chính quyền cộng sản làm sao “khênh” nó về được.
Cũng như Tiên Ngu, không muốn về, cộng sản làm sao bắt mi về được
Nếu mi ghét Hoài Lình thi mi “kêu gọi” người Việt hải ngoại tẩy chay những show của Hoài Linh và đừng mua DVD hay CD của y, chứ mi mở mồm là cộng láo… người ta thấy mi chính là Tiên Ngu nói láo và ngu nhất hành tinh. Đã ngu mà “mâm nào” cũng phõ vào.
Tạnh đi, ngu ơi!
Phản hồi của mi thể hiện mi là tên Tiên Ngu ngu nhất hành tinh.
Nữa, cũng còn cò…thành tinh bị anh Ngu khỏ trùng mỏ ác rồi điên lên
Ngậm phân phun anh Ngu…
Hoài Linh thì có nhầm nhò đối với anh Ngu, em?
Cái độc hại cho dân Việt là đảng VN Cộng láo với đám cò mồi, chúng biến nhân dân thành…láo.
Tẫy chay là tẩy những cái láo của Hồ lớp…7, với đàn em của hắn sau này.
Tẫy chay hề Hoài Linh thì nhầm nhò gì với Cộng láo, em?
Nói Với Hoài Linh
Có gì đâu để bạn hãnh diện?
Bạn trốn chạy cộng sản kia mà!
Có nói gì cũng là ngụy biện
Bạn đang đồng lõa bán nước ta!
Bạn có thể nói vì nghệ thuật
Bạn trở về Việt Nam phục vụ?
Bạn đang tiếp tay bọn thú vật
Kéo dài một chế độ ngục tù!
“Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách”
Bạn đã làm gì cho Tổ Quốc?
Với tình trạng hiện tại nước ta
Bắt tay với cộng sản là phản quốc!
Nông Dân Nam Bộ
https://sangcongpha1.wordpress.com/
Nhìn bà cụ nghệ sĩ ưu tú ngồi xổm rầu rĩ chán nản nhìn bãi giấy khen thưởng của nhà nước mà đau lòng đứt ruột!
Hừm giá mà đống giấy này biến thành gạo thì cũng đỡ đói được vài bữa chứ chả chơi?
” Qua năm nay, may thay, mới có nhân vật cảm thấy “vinh dự” vì được Đảng và Nhà Nước phong tặng là Nghệ Sĩ Ưu Tú. Báo Dân Trí, số ra ngày 10 tháng 1 năm 2016, hân hoan loan báo: “ … lần đầu tiên một nghệ sĩ hải ngoại được đặc cách nhận danh hiệu này.” Đây là một (D) anh hề, Hoài Linh! ”
Đúng là một anh hề . Đất nước này có lắm anh … hề , thêm một anh hề nữa
cũng chả sao !
“Qua năm nay, may thay, mới có nhân vật cảm thấy “vinh dự” vì được Đảng và Nhà Nước phong tặng là Nghệ Sĩ Ưu Tú. Báo Dân Trí, số ra ngày 10 tháng 1 năm 2016, hân hoan loan báo: “ … lần đầu tiên một nghệ sĩ hải ngoại được đặc cách nhận danh hiệu này.” Đây là một (D) anh hề, Hoài Linh!” ( TNT)
Đúng vậy. – Anh hề Hoài Linh đáng được giải thưởng Nhà Nước,( giải thưởng Hồ Chí Minh ), mới xứng tầm… hề
Không ngờ H Linh lại như thế!!!!
Trên sân khấu, anh là 1 thằng hề – 1 thằng hề lại cái. Trong những ước vọng nhỏ nhoi mong được chút danh hiệu ở đời anh cũng chỉ là 1 thằng hề đáng thương vì 1 nghệ sĩ chân chính không trông đợi 1 đặc cách/đặc ân nào. Một người nghệ sĩ chân chính lấy nghệ thuật làm cuộc đời cuả mình và đó là niềm kiêu hảnh, tự hào mà không một giải thưởng nào thật sự đánh giá được nó – huống gì là đánh giá của bọn cộng sản. Tôi không viết cho anh. Tôi chỉ viết cho những khan giả đã hoặc sẽ có 1 thời hâm mộ anh.
NÓI VỀ NGƯỜI NGHỆ SĨ VÀ TRÍ THỨC
Trong bản thân người nghệ sĩ luôn luôn phải có một ít gì đó trí thức, bởi vì sự sáng tạo vẫn thường có một phần nào đó đi theo với sự hiểu biết. Ngược lại trong bản thân người trí thức cũng luôn có một phần nào đó tính nghệ thuật. Ở đây là nghệ thuật sống, nghệ thuật nhận thức. Đây cũng chính là hai đặc điểm mà người trí thức đúng nghĩa và người nghệ sĩ đúng nghĩa luôn vượt lên trên người khác, trở nên thành phần nổi trội, thành phần chọn lọc, thành phần tinh hoa như thế nào đó của xã hội
Nói như vậy để thấy người nghệ sĩ đúng nghĩa, người trí thức đúng nghĩa chẳng quan tâm nhiều lắm đến chuyện khen chê của người khác. Bởi họ trước tiên phải sống cho mình trước để từ đó mới sống cho đời sau. Tính cách đặc thù ở đây là vậy, vì nếu không sống cho mình trước họ cũng chẳng có ý nghĩa hay giá trị nào để sống cho đời cả. Có nghĩa tài tài năng hay tài trí là điều mà người nghệ sĩ, người trí thức chân chính phải làm cho mình trước, từ đó họ mới có ý nghĩa hay giá trị để sống cho đời.
Từ đó ngược lại cũng thấy được những người nào không phải là nghệ sĩ chân chính hay không phải trí thức chân chính thì luôn luôn cần được người khác tô vẽ cho mình, họ vì bản thân giả tạo nên cũng chẳng bao giờ vì đời đích thực. Cái khen cái chê trong xã hội trở thành như tiêu chuẩn trước hết hay duy nhất để họ sống, tạo nên tính chất phi nghệ thuật chân chính và phản trí thức chân chính cũng chính là vậy.
Đặc biệt nếu trong các sự khen chê đó không phải chỉ về mặt quần chúng xã hội, mà còn có cả chính quyền hay quyền lực nhà nước thì mọi sự đời lại càng thêm phức tạp. Có một số người thấp kém thì thưởng háo hức hay mơ ước đến những danh hiệu mà danh hiệu thì người ta có thể đặt ra đủ mọi loại mọi thứ để hấp dẫn, dụ khị và lôi kéo. Song cái chính ở đây là chính trị mà không phải ý nghĩa hay giá trị khách quan về mặt nghệ thuật hay mặt trí thức.
Bởi vậy xã hội nào càng có nhiều danh hiệu theo kiểu đó để lôi kéo người mà thực chất là để tự đánh bóng mình hay chỉ làm trò hình thức mà chẳng mấy thực lòng thực bụng thì xã hội đó càng thêm xuống cấp và càng tầm ruồng về nhiều phương diện. Bởi nó thường chỉ tạo nên những loại nghệ sĩ xu mị, những kiểu nghệ sĩ nhất thời, không có chiều sâu hay không có yếu tố lâu dài, cũng như chỉ tạo nên các loại trí thức dỏm, những loại trí thức nông cạn và không thực chất.
Như vậy ý nghĩa của nghệ thuật và trí thức thường đi đôi với nhau và cũng thường đi đôi với chính trị là như thế. Như ở các chế độ độc tài thì thường không có những nhà trí thức lớn và những nhà nghệ sĩ lớn. Bởi vì họ thường là những đầu óc, những nhân cách độc lập thì không bao giờ có thể tồn tại được. Nhất là những kiểu độc tài ý thức hệ, trí thức và nghệ thuật đều thành những tôi đòi, nếu không thì bị cấm cản và bị xử lý, như trường hợp Nhân Văn Giai Phẩm trước kia ở miền Bắc chẳng hạn. Hay nói khác đi, suốt cả lịch sử Liên Xô cũ hay Đông Âu cũ đ%
Hay nói khác đi, suốt cả lịch sử Liên Xô cũ hay Đông Âu cũ đều không thể có những tác phẩm nghệ thuật lớn hay những đầu óc trí thức lớn vì họ đều bị chính trị khống chế một cách tai hại và tầm thường, cuối cùng thành quả xã hội chỉ là chót bẹt hay chỉ là những con số không quái ác, đó thật là những điều phản nhân văn phản xã hội mà trong chính lịch sử loài người chưa hề bao giờ từng thấy.
Nên nói chung lại, xã hội tốt đẹp là xã hội phần lớn được làm ra bởi đa phần những con người tốt đẹp. Đó là những tầng lớp tinh hoa nhất định, tinh hoa về mặt sáng tạo nghệ thuật, tinh hoa về mặt phát triển nhận thức, tinh hoa về mặt quản lý xã hội mà cụ thể nhất là mặt cầm quyền chính trị. Chỉ cần cầm quyền chính trị không phải là tinh hoa, hai loại tinh hoa kia cũng không thể có hay không được phép có. Điều này không những mang tính chất hiện tại của nó mà còn mang cả tính cách lịch sử nữa. Những thời đại chính trị tầm thường, một chiều, áp chế nhân cách và trí tuệ con người, thậm chí hạ cấp, không những tiêu diệt, phá hoại mọi hạnh phúc chân chính của xã hội lúc đó, còn để lại những khoảng trống tệ hại về sau của lịch sử. Nói chung thực chất đó đều là những thời đại số không, vì nó không thực chất mà chỉ giả tạo, nên cho dầu có phát tán bao nhiêu danh hiệu, đó chẳng qua cũng chỉ là những miếng mồi nhử tầm thường để cốt bắt những cái bóng hoàn toàn tầm thường vì giá trị chẳng bao giờ có thật theo đúng nghĩa khách quan hay đáng quý của nó cả.
NGÀN KHƠI
(12/02/16)