WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trung Quốc: Hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ tại Trùng Khánh

Trang tin trên mạng AsiaNews.it, ngày hôm nay, 12/04/2012, đưa tin, trong những ngày vừa qua, hàng ngàn người đã biểu tình tại Trùng Khánh để phản đối dự án sáp nhập hai địa phương, có nguy cơ đẩy người dân vào cảnh bần hàn.

Những người biểu tình, khoảng 10 000 người, đã đề nghị Hội đồng Nhà nước Trung Quốc rút bỏ quyết định sáp nhập huyện Vạn Thịnh (Wansheng) với Khu Kì Giang (Qijang). Chính quyền Trung ương đã điều động 1000 cảnh sát tới giải tán cuộc biểu tình. Xung đột đã xẩy ra. Theo một số nguồn tin, hàng chục người đã bị thương.

Người dân ở Vạn Thịnh, một huyện có mỏ than, lo ngại là khi sáp nhập, sẽ bị mất đi những khoản trợ giúp hào phóng của Nhà nước cho ngành công nghiệp mỏ và họ đã phản đối mạnh mẽ dự án này. Các cửa hàng ở đây phải đóng cửa. Quân đội và cảnh sát canh giữ đường phố.

Một người dân giải thích các nguyên nhân của cuộc nổi dậy: “Khu Kì Giang, như một con rắn, sẽ nuốt chửng huyện chúng tôi (Vạn Thịnh) và 280 000 người dân của huyện này sẽ rơi vào tình cảnh cực kỳ nghèo khó. Sẽ không có bảo hiểm y tế hoặc trợ cấp hưu bổng. Điều hiển nhiên là chúng tôi tức giận”.

Dự án chính phủ là nhằm lập ra một huyện khổng lồ, có sức cạnh tranh cao hơn hai địa phương đơn lẻ.

Tuy vậy, người dân ở Vạn Thịnh lại lo sợ là trong ngân sách chung, cư dân ở Kì Giang sẽ được hưởng nhiều hơn về mặt phúc lợi xã hội, đồng thời, chính quyền Bắc Kinh sẽ ngừng trợ cấp cho các quỹ an sinh công cộng. Thế nhưng, giáo sư Lang Hàm Bình (Larry Lang) thì mối lo sợ nói trên không có cơ sở bởi vì từ nay, các tỉnh và huyện của Trung Quốc phải dựa vào nguồn thu nhập của mình, trong khi chính phủ thì nói dối về tình hình tài chính và nguy cơ bùng nổ xã hội.

Các nay vài ngày, thị trưởng Trùng Khánh Hoàng Kỳ Phàm đã đến nơi có biểu tình và khẳng định rằng chính phủ cam kết cân bằng, phối hợp phát triển giữa các vùng nông thôn và thành thị. Đồng thời, chính quyền địa phương ra thông báo trấn an người dân là trợ cấp hưu bổng và chế độ bảo hiểm y tế “sẽ tiếp tục như bình thường”, người dân ở Vạn Thịnh “sẽ tiếp tục được hưởng các chính sách ưu đãi như hiện nay”.

Đức Tâm (RFI)

 

Phản hồi