WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Lana Nguyễn- Nhà thiết kế thời trang nhiều triển vọng

Lana Nguyễn. Ảnh của Alicja Kowalska

Nếu vào Google tra cứu, có thể gặp cái tên “Lana Nguyen” trên khá nhiều bài báo, bài phỏng vấn hay video clip liên quan tới thời trang. Nhưng muốn gặp Lana ở ngoài đời thì không gì bằng tới xem một buổi biểu diễn thời trang của cô.

Một dịp như vậy vừa diễn ra cuối tuần qua tại Warsaw. Buổi biểu diễn thời trang nằm trong chương trình mang tên “Warsaw Fashion Weekend” với tên tuổi của nhiều nhà tạo mẫu trẻ nổi tiếng Ba Lan và quốc tế, trong đó có cái tên Lana Nguyễn.

Buổi biểu diễn chỉ dành cho giới chuyên môn và những vị khách mời của người tổ chức, nhà thiết kế hay các người mẫu.

Thành công từ lúc chưa có bằng tốt nghiệp

Bộ sưu tập của Lana Nguyễn xuất hiện ở vị trí thứ 2 trong số các nhà thiết kế có trình diễn hôm đó. Lời giới thiệu cho biết cô 22 tuổi, sinh ra tại Việt Nam nhưng sang Ba Lan từ nhỏ.

Chục người mẫu với những bộ váy mầu sắc nhẹ nhàng, gam mầu sáng, hồng, be, thiết kế theo phong thái trẻ trung trong đó có nhiều loại vải được Lana chọn mang từ Việt Nam sang đã gây ấn tượng đặc biệt với những khán giả phần lớn là những người sành sỏi về thời trang.

Bộ váy của Lana Nguyễn thiết kế

Trong không gian ấm cúng, trên nền âm nhạc hoàn hảo, buổi trình diễn thời trang đã diễn ra rất chuyên nghiệp.

Một bộ khác trong sắc hồng

Lana Nguyễn có tên thật là Nguyễn Lan Anh, ham mê thời trang từ nhỏ. Cô bắt đầu thực hành thời trang bằng cách may mặc cho những con gấu hay những món đồ chơi của mình, rồi tới mẹ và em gái trở thành “người mẫu” của Lana. Và tất nhiên cô cũng tự may mặc cho mình.

Hiện đang học trường thời trang tại thành phố Łodz, nơi có truyền thống về ngành may mặc của Ba Lan, dù hết năm học này, Lana mới có bằng tốt nghiệp nhưng cô đã kịp cho ra vài bộ sưu tầm và có những buổi trình diễn thời trang chuyên nghiệp. Đây là thành tích mà không phải ai cũng có được trong một lĩnh vực mà sự cạnh tranh cũng hết sức khốc liệt.

Bên cạnh đam mê nghề nghiệp, Lana có những lợi thế riêng của mình. Thành tích học tập rất tốt với toàn điểm 5, vừa học cô vừa làm Stylist cho một số nhân vật có tên tuổi trong ngành giải trí Ba Lan và làm thiết kế cho một vài công ty thời trang. Trong quá trình học cô đã đạt nhiều giải thưởng dành cho các nhà thiết kế trẻ.

Ánh vàng lấp lánh trong chiếc khăm voan mầu be tha thướt.

Lĩnh vực “truyền thống”?

Từ một cộng đồng nhỏ với vài trăm người, chủ yếu là sinh viên, nghiên cứu sinh dưới thời XHCN, cộng đồng người Việt đã trở nên ngày một đông đúc tới vài chục ngàn người sau khi Ba Lan chuyển đổi chế độ.

Và 2 gam đối nghịch đen trắng

Khởi nghiệp bằng việc bán vài chiếc Kimono hay áo gió, cộng đồng người Việt dần chiếm lĩnh lĩnh vực may mặc, giầy dép. Từ chỗ buôn bán nhỏ, họ tích cóp vốn liếng và trở thành những người buôn bán lớn, những nhà nhập khẩu hàng dệt may hàng đầu tại Ba Lan.

Một cách bất đắc dĩ, những người Việt nhập khẩu phải luôn theo dõi xu hướng thời trang thế giới, từ mầu sắc, chất liệu vải, kiểu dáng.v.v. và thế hệ thứ hai đã sớm tiếp cận với những nhu cầu của cha mẹ.

Nhiều nhà thiết kế trẻ tiềm năng người Việt đã, đang và sắp bước chân vào lĩnh vực thời trang cao cấp. Một Natalia Phạm với nhiều giải thưởng thiết kế từ khi còn học phổ thông hiện đang theo học tại trường thiết kế thời trang chuyên nghiệp tại Milan (Italia). Diana Nguyễn đang học tại một trường thiết kế thời trang ở Warsaw và được đánh giá có triển vọng với nhiều bộ áo váy đoạt giải thưởng thiết kế trẻ…

Vẫn còn quá sớm để khẳng định một sự nghiệp ở cô gái 22 tuổi. Song, những gì Lana Nguyễn làm được đã đặt những viên gạch đầu tiên cho thành công của một nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp và có thể sẽ góp thêm một tên tuổi người Việt vào làng thời trang thế giới.

Xem Lana Nguyễn trả lời phỏng vấn trên TVP

© Đàn Chim Việt (Bài và ảnh)

 

 

Phản hồi