WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Lời ngỏ về cuốn nhật ký

Đôi lời thưa về tập Nhật ký một năm sau 30 tháng tư của tác giả.

Đọc các phần của cuốn nhật ký: I, II, III, IV

Tôi chọn viết một năm sau 30 tháng tư 1975 vì chưa ai viết . Phần đông các tác giả đều viết những gì xảy ra trước ngày 30 tháng tư và đặc biệt việc di tản.

Về vấn đề tài liệu, tôi đã thu nhặt từ nhiều nguồn, ngay từ việc cắt ra từ các bài viết từ báo chí trong nước. Đây là những công việc tỉ mỉ, mất thời giờ. Và những nguồn tài liệu quý báu nhất đã được chọn lọc và sử dụng một cách tiêu biểu.

Ngoài ra còn có một số tài liệu sách như cuốn Đời của Hồ Ngọc Nhuận đã được sử dụng nhiều lần trong tập sách này. (Cuốn Hồi ký Đời của HNN ở dạng bản thảo photocopy, vì nó không có may mắn được nhà nước cộng sản cho xuất bản như trường hợp Lý Chánh Trung và Lý Quý Chung..)

Tôi viết những dòng này để gián tiếp cám ơn anh HNN và một số bạn bè trong nước cung cấp tài liệu. Có những tài liệu chính thức gửi sang đây, có đăng ký, có gửi bảo đảm qua bưu điện. Tôi đã không bao giờ nhận được.

Khi biết tôi có cuốn này, một biên tập viên đài VOA đã viết thư ngỏ ý mượn tài liệu tập Hồi Ký Đời với hy vọng nó được xuất bản ở Hải ngoại. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì. Ngoài ra, còn một số sách tài liệu ngoại quốc, dù ít oi đã giúp tôi hoàn thành tập nhật ký này.

Qua tập nhật ký, dù biết rằng nó còn bỏ qua nhiều biến cố, nhiều sự việc do khả năng giới hạn của người viết, hoặc do nó xảy ra sau hơn một năm không cho phép tôi đề cập đến như: Câu lạc bộ người kháng chiến, Vấn đề thống nhất Phật Giáo năm 1981 .(Đây là một đòn chí tử của người cộng sản phá tan một cách chiến lược di sản công lao của Phật giáo trong nhiều năm xây dựng trước 1975 và nay biến Phật giáo thành Phật giáo Quốc doanh. Một biến cố như thế, nhiều trí thức Phật tử có đầy đủ tài liệu và tư cách hơn tôi rất nhiều đáng nhẽ phải công khai lên tiếng. Từ đó đến nay, họ đều chọn thái độ im lặng một cách khó hiểu).

Khi viết xong tập Nhật ký một năm sau 1975 thì tôi nhận được mốt số ý kiến của các bậc đành anh như các anh Huỳnh Văn Lang, Tôn Thất Thiện, Trần Phong Vũ, Nguyễn Chí Thiện, Cao Xuân Vỹ, Nguyễn Văn Trung, và nhiều bạn bè khác vv cho rằng cộng sản nó tồn tại sau 75, anh viết có một năm thì không đủ, không được. Bác Tôn Thất Thiện nói: Tôi già rồi đến lượt anh phải làm, anh cứ sưu tầm tất cả những gì họ viết, họ nói in ra là đủ rồi.

Viết tiếp nữa đi, dài ngàn trang hơn ngàn trang cũng đừng ngại chuyện in ấn. Anh Vũ đã khuyến khích tôi như thế. Anh bảo đảm chuyện tiền bạc, in ấn và xuất bản. Anh nói thêm: Nếu cần, cậu bỏ viết báo, tập trung tất cả thời giờ còn lại để viết một cuốn sách này là đủ.

Trước một yêu cầu hợp lý vào quá tầm như thế, tôi sợ hãi vì khả năng, vì quỹ thời gian, vì không thể về sống trong nước ít lắm một năm . Hoàn cảnh tôi nay rất khó để về, để đi chơi thì may còn được. Sổ trong bìa đen là có thật ..Tôi chỉ thông báo về. Công an đã đến nhà, hạch hỏi các cháu tôi. Chúng sợ. Chú đừng về nữa.

Nhưng tôi đã quyết định sẽ viết và viết được bao nhiêu hay bấy nhiêu!! Một trong những chương sách của tôi có nhan đề: Nhóm chiều thứ sáu. Tôi giới thiệu chương này trước vì đa số người Việt Hải Ngoại không được biết đến điều này một cách “tài liệu”.

14 năm sau” giải phóng”, đất nước rụi tàn đi đến nguy cơ sụp đổ như Đông Âu ..Một số những nhân vật chính trị còn có chút đầu óc như Võ Văn Kiệt đã biết sử dụng trí thức miền Nam cũ làm cố vấn cho chính sách Đổi Mới…

Nhờ dám “phá rào” mà kinh tế VN được vực dậy. Những người mở đường như Nguyễn Xuân Oánh, tác giả giả cuốn: Đổi Mới, vài nét của một chính sách kinh tế VN, xuất bản năm 2000 được biết đã nói đến sòi bọt mép, thuyết trình cho những lỗ tai trâu, nghe hay thì họ vẫn nghe. Nhưng quyết định làm thì hãy khoan. Ngay cả Lý Quang Diệu cũng đành chịu thua vì đụng tới chính sách Đảng thì nói gì cũng vô ích.
Cái cơ duyên là tôi được có mối quan hệ với một trong số trí thức miền Nam, ông Võ Văn Hoàng, Nguyên phó Tổng Giám Đốc ngân hàng Việt Nam Thương Tín mà tôi có trong tay gần 2000 trang tài liệu về những ý kiến, về những bài báo liên quan đến thời kỳ này …

Xin chờ đón đọc với một tinh thần rộng rãi và tránh được những phê phán từ góc độ chính trị được chừng nào hay chừng đó ..

© Nguyễn Văn Lục

© Đàn Chim Việt

43 Phản hồi cho “Lời ngỏ về cuốn nhật ký”

  1. Tien Ngu says:

    Thưa,

    Khi in thành sách quyển hồi ký này, có thể nào bác Lục thêm cái phần…VC đào mồ cuốc mả, đập phá tan hoang các nghiã trang mộ địa của người miền Nam…

    VC…giãi phóng luôn cả người chết.

    Dốt, nhờ hên…nhãy bàn độc, VC lộ rỏ bãn chất hung nô, tiểu nhân bỉ ổi. Chúng mà cầm quyền muôn năm, thì….thật là tội cho người Việt…

    Về vấn nạn Phật giáo VN, sách nào diễn tả cũng không đủ cái âm mưu thâm độc của Việt Cộng nhầm triệt hạ giáo phái này trong lòng người dân…ngây thơ.
    Sách động, lòn lách xâm nhập, chia rẽ…
    Thậm chí đóng kịch là thầy tu, phật tử, ra vẽ…chân chính để…làm xấu bộ mặt Phật giáo đối với công luận ( lũ giáo điếm hiện nay, thầy chùa quốc doanh VC, thầy chùa ham vui, là những chứng minh hùng hồn. Trên net, có Ngô đình Diệm, là có chúng xuất hiện, sĩ vã tới tấp…)

    Xin cãm ơn ông Lục…

  2. Lâm Vũ says:

    Nghe bác Sáu nói về tài liệu có trong tay mà tui… chảy nước miếng! Lại còn được bác TPV “bảo đảm chuyện tiền bạc, in ấn và xuất bản” là tui thấy muốn xỉu… vì ghen!

    Dù gì cũng xin thành thực mong bác Sáu không chần chờ phất ngọn cờ đang nắm trong tay!

    TB. Có một điểm tui hơi thắc mắc: các bậc trưởng thượng ai cũng xúi bác Sáu “làm tới đi bác tài”, nhưng không thấy nói gì đến chuyện… cộng tác?! Một cuốn sách loại khảo cứu, cả ngàn trang, rất cần cả chục người làm chuyện “hiệu đính”. Huống hồ đây lại là một đề tài vĩ đại, liên quan đến cả đất nước, chỉ cần vài sơ xuất ỡ chỗ quan trọng là có thể hỏng cả cơ đồ! Mong bác Sáu và thân hữu để ý dùm. Tất cả chỉ vì cơ đồ và các thế hệ mai sau – “măng non”, như bác Builan nói.

  3. Lớp trẻ says:

    Cám ơn Bác Nguyễn Văn Lục đã bỏ thời gian và công sức để viết về đề tài này. Lớp trẻ tụi cháu cần đọc những đề tài này để nối lại mắt xích của 1 giai đoạn lịch sử mà không có tài liệu nào đề cập đến cũng như thấu hiểu nỗi khổ cực của gia đình mà cha mẹ không muốn nhắc lại cho con cháu. Ký ức gần nhất mà tôi có được là thời gian đổi tiền năm 1986. Nhớ rõ là khi đó khan hiếm tiền lẽ kinh khủng – đi chợ không có tiền thối. Những gia đình chạy cơm từng bữa là khổ nhất. Chỉ chưa đầy 1 năm thì giá mới đã bằng giá cũ mặc dù lúc mới đổi 1 đồng mới ăn 10 đồng cũ và mỗi gia đình chỉ được đổi 1 số tiền nhỏ.

    • nguyễn tường tâm says:

      xin đính chính “Lớp trẻ” đổi tiền 1 đồng mới ăn 500 đồng cũ/
      tỉ giá đổi tiền này rất quan trọng trong lịch sử vn cũng như trong lịch sử kinh tế vn/ cho nên nếu tôi nhớ lầm thì xin quí vị nào nhớ rõ hơn đính chính. Lúc này tôi mới đi tù về và đang phiêu bặt ko hộ khẩu/ nên tiền lúc đó đối với tôi rất quan trọng/ đó là lý do tôi nhớ kỹ.

  4. kbc3505 says:

    Ông Nguyễn Văn Lục đã viết một bài thật có giá trị và độc đáo. Nó độc đáo vì từ trước tới nay chưa có cuốn sách nào kể rõ tội ác và bộ mặt thật của chế độ cộng sản từng ngày từng giờ sau ngày 30 tháng 4, 1975. Dù chuyện kể chỉ 1 năm, nhưng nó có một giá trị lịch sử mà người cộng sản không thể chối cãi, che đậy, hay xóa mất được những đau thương cơ cực của toàn dân miền Nam đã chịu đựng trong những ngày đầu sống dưới chế độ mới nhưng đen tối và tàn ác nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vì là những việc thật và người thật đã xảy ra hằng ngày trên toàn đất nước, và họ là những nhân chứng sống vẫn còn đang sống nhan nhãn khắp năm Châu.

    Đọc “Nhật ký một năm sau ngày 30 tháng Tư, 1975″, đọc thấy sự việc lại diễn ra trong ký ức của từng mỗi người dù 37 năm đã qua đi. Thiết nghĩ, nó cũng sẽ phần nào hàn gắn chia rẽ người Việt tị nạn để tạo sự đoàn kết nhất trí hầu chóng giải thể chế độ cộng sản bạo tàn trên quê hương.

    Tôi ủng hộ tác giả viết tiếp tục để để lại cho con cháu chúng ta đọc, để cho chúng biết được một giai đoạn đau thương sống của cha anh. Đây là một việc làm thiết thực và ý nghĩa cho thế hệ mai sau.

    Nhân tiện cũng xin cúi đầu tưởng nhớ các chiến sĩ và các anh các chị vì bảo vệ chình nghĩa tự do mà đã hy sinh trong lao tù cộng sản.

    kbc3505

    • S.Lam says:

      Tai sao không ai nhắc tới cuốn sách “Những Ngày Muốn Quên” của Đoàn Thêm viết kể chuyện gần như từng ngày sau 30 tháng Tư 1975 ?

      • kbc3505 says:

        Bạn hãy so sánh và tự có câu trả lời cho chính mình.
        “Những Ngày Muốn Quên”. Theo tôi, có lẽ người ta muốn nhớ đến tội ác của cộng sản hơn là muốn quên, vì quên đồng nghĩa với chấp nhận và tha thứ.

        kbc3505

      • Builan says:

        ĐOÀN THÊM có phaỉ là tác giả cuả tập thơ ” DẾ MÈN ” không, thưa S. Lam ?
        Như tôi thì có biết đâu mà đọc ! Có được đâu mà biết !
        Sao S Lam không giới thiệu rõ hơn một chút. Bà con ai muốn đọc ,có thể tìm mua.
        Trong nước hay là Haỉ ngoại ???,Có phaỉ câu hoỉ nầy có vẻ vô duyên không nhĩ !-Trong nước thì không đọc cũng biết viết gì rôì – Ca ngơị “phỏng daí” chứ gì ? hi hi hì !

      • D.Nhật Lệ says:

        Xin mạn phép trả lời bác Builan.
        Đúng ra là tập thơ “Nhạc Dế” của Đoàn Thêm (không phải “Dế mèn”) !
        (Phần nhiều là thơ Đường luật,xướng họa với nhà thơ Bùi Khánh Đản).
        Tác giả Đ.T.còn có loạt bài khảo cứu Hội Họa rất hay,đăng trên tờ báo
        Bách Khoa,trước 1975.Sau 1975,ông viết sách “NNMQ” theo cách biên
        niên sử,hình như còn viết “Việc từng ngày”.Cả hai đều xuât bản ở ngoài nước,theo chổ tôi biết là như vậy.

      • Builan says:

        Thân tình gơỉ D.Nhật Lệ một lời
        CẢM ƠN về sự quan tâm

        Đồng tinh, vui được chia xẻ với <kbc 3505
        KÍNH

      • S.Lam says:

        Bạn muốn biết về học giả Đoàn Thêm (1915-2005) xin vào Google/Vietnam sẽ biết rõ hơn.Cảm ơn.

  5. Nguyễn Tha Hương says:

    Trích bài chủ “Một biến cố như thế, nhiều trí thức Phật tử có đầy đủ tài liệu và tư cách hơn tôi rất nhiều đáng nhẽ phải công khai lên tiếng. Từ đó đến nay, họ đều chọn thái độ im lặng một cách khó hiểu. ”
    Tôi nghĩ các vị này có lẽ sợ bọn cộng sản thủ tiêu hoặc giết nếu có phản ứng chống đối và muốn an phận vì cũng già rồi, để cho con cháu nó sống. Ngay như Thích trí Quang là tên quậy nước phá làng nổi danh khắp thế giới mà còn phải tuyên bố tịnh khẩu, câm như hến thì đủ biết ngón đòn trả thù của bọn việt cộng nó dã man , tàn ác đến đâu. Tên TTQ mới đúng là tên hèn nhát thứ thật!
    Cái đáng trách là trách những tên chạy được ra hải ngoại lại đâm đầu tung hô, tiếp tay ủng hộ cho đám giặc cộng sản trong nước đè đầu dân chúng . Phải trách cái bọn có đầu óc ngu xuẩn ở hải ngoại này chưa banh con mắt, mở cái trí tuệ ra , chỉ khoe khoang địa vị , chức vụ ngày xưa mà làm những điều mất nhân phẩm của chính họ. Những tên bồi bút này mới đáng nhục, ngu mà không biết mình ngu!
    Tôi rất hoan nghênh Ông NVL đã có ý định tiếp tục viết lại những trang sử sau 1975.
    Tôi hi vọng Ông NVL không phải là người bán rẻ lương tâm và phẩm giá để dễ bị bọn cộng sản mua chuộc bằng tiền như những bồi bút chạy ra hải ngoại rồi mà còn ngoái cổ lại nuối tiếc cảnh ăn chơi ở VN. Vì lẽ đó mà bọn bồi bút này bị mua chuộc một cách dễ dàng.
    Nếu Ông NVL có in sách viết về lịch sử cuộc chiến sau 1975, sẽ có rất nhiều người ủng hộ mua, trong đó có tôi . Cám ơn Ông NVL đã làm được điều tốt cho con cháu chúng ta sau này biết được hoàn cảnh tại sao các cháu sống nơi quê người. Nhất là các cháu thấy được bao gian, cực khổ mà ông bà, cha mẹ chúng đã hi sinh cho con cháu có được cuộc sống văn minh, bình an và có nhân bản con người.

  6. Builan says:

    Trong một caí COM ở phần II, tôi đã nổi hưng đề xuất :

    “..Tôi trộm nghĩ rằng vơí caí đà nầy, sự thật đã chín muồi, sự kiện quá dồi dào, hấp dẩn.. đến vô tận! Toàn là những chuyện khó tin nhưng có thật – đến không thể nào tưởng tượng nỗi!!……….
    Với tài viết cuả tac giả tôi tin là tương lai văn học Việt Nam sẽ có một bô sách nhiều tập không thua ” CHIẾN TRANH VÀ HOÀ BÌNH ”
    Ông Nguyễn văn Lục giàu to, nổi tiếng thơm danh ! Gơị ý cuả tôi sẽ thành hiện thực !
    CHÚC ông NVL thành công !’

    - Thật thú vị và cũng thật bất ngờ caí “chí mén” cuả tôi lại có thể gặp CHÍ LỚN – “chí cồ” cuả nhiều thức giả ..! Tôi muốn hô to ; ĐỒNG TÌNH !

    “.Viết tiếp nữa đi, dài ngàn trang hơn ngàn trang cũng đừng ngại chuyện in ấn. Anh Vũ đã khuyến khích tôi như thế. Anh bảo đảm chuyện tiền bạc, in ấn và xuất bản. Anh nói thêm: Nếu cần, cậu bỏ viết báo, tập trung tất cả thời giờ còn lại để viết một cuốn sách này là đủ. (Baì chủ)

    - Ông SAÚ chớ có phụ lòng bạn đọc. Vừa viết vưà sưu tập tài liệu . Viết tơí thời điểm 37 năm – đánh dấu KỸ NIỆM loạt bài đầu tiên nầy. Tạm ngưng , nghỉ xã hơi một thời gian rồi VIẾT TIẾP !
    Dĩ nhiên không phaỉ cho TRE đọc ,mà là cho MĂNG !!!! Hehehe

  7. Lam hai Linh says:

    Ong Lam Vo Hoang chu khong phai Vo Van Hoang

  8. D.Nhật Lệ says:

    Có thể có nhiều chi tiết cần phải cải chính nhưng riêng tôi đọc qua thì thấy sai về tên Huỳnh Ngọc Chênh,
    đúng ra là Huỳnh Ngọc Chiến trong danh sách tạp pí lù ‘trí thức’ hổ lốn ủng hộ cách mạng (gồm tự nguyện
    và bất đắc dĩ).
    Tôi từng có lần trao đổi ý kiến với N.V.Lục nhân bài viết của Nguyễn T.Văn chưởi bới…hết công suất và
    tần số Gs.N.V.Trung trên Talawas trước đây.Tôi nhớ có phê nhẹ NVL.là viết bênh vực anh mình như vậy
    thì người ta tất sẽ nghĩ là thiên về tình cảm qúa.Nếu viết bình tĩnh hơn thì sẽ thuyết phục nhiều hơn.
    Điều buồn cười là N.T.Văn cũng muốn ve vãn tôi đứng về phía ông ta nên có viết bài “Ba người bạn của tôi :… ” (tôi nhớ đại khái thế) nhưng tôi đã phê phán thẳng thừng.
    (PS: Đáng tiếc là Talawas vốn lưu trữ nhiều tài liệu rất có giá trị nhưng mới đây tôi vào thì thấy Talawas
    đã bị kẻ lạ xoá trắng hết).

    • Lâm Vũ says:

      Nghe bác nói talawas “bị kẻ lạ xoá trắng hết” tôi hoảng hồn, vào thử talawas bộ cũ thì thấy có vẻ còn nguyên vẹn. Bác có thể cho biết bác thấy phần nào bị xóa trắng?

      LV

      • D.Nhật Lệ says:

        Thú thật với bác,cách đây khoảng 1/2 tháng,tôi vào tìm tài liệu
        thì thấy toàn là phim sex và tôi có báo tin trên anh basam nhưng
        không thấy ai nói gì tưởng là họ cũng thấy như mình,nay bác LV.
        cho biết thế thì hoá ra không phải.Có lẽ ‘kẻ lạ’ đã buông chăng ?
        Cám ơn bác Lâm Vũ đã cho biết.
        Cũng như mới đây,ở blog Việt Nam,’anh ba sam’ cũng đã trở lại
        bình thường,chứ còn trước kia trang trên toàn là chưởi bới,lăng
        mạ và vu khống blogger Nguyễn H.Quốc !
        (Trước đây,tôi bấm trực tiếp vào Talawas ở Saigonbao.com để
        vào đọc,không biết bác Lâm Vũ có vào như tôi không ?)

      • Lâm Vũ says:

        Tôi vẫn thường vào talawas, khi cần tài liệu, bằng cách google rồi từ đó vào thẳng. Tôi đoán, trong trường hợp bác nói, “địch” đã đột nhập vào Saigonbao để thay đổi “link” vào trang bậy bạ nào do chính chúng làm ra.

        (Trong cả chục năm qua, chưa bao giơ tôi nghe chuyện talawas bị “xâm nhập”, nhưng nhiều lần bị tấn công vòng ngoài hay người trong nước bị ngăn chặn vào đọc).

        Thân

    • Hồng Lĩnh says:

      Huỳnh Ngọc Chênh có lẽ đúng hơn . Xin xem blog của HNC

      http://huynhngocchenh.blogspot.com/

      Bài ở Talawas (trước khi đóng cửa vẫn còn đủ).

  9. Hoa Cải says:

    Tôi đã đọc qua 4 kỳ, có lẽ đây là Bút Ký (hoặc Ghi chép) hơn là Hồi Ký và Nhật Ký, mong tác giả Nguyễn Văn Lục xem lại để đặt tên cho tác phẩm thật đúng.
    Vd: “Bút ký (hoặc Ghi chép) về một năm sau 30/4/1975″

    • Builan says:

      Tôi xin được “ăn theo” HOA CẢI
      Tôi hy vọng anh SÁU cũng sẽ để ý “xem lại để đặt tên cho tác phẩm thật đúng.”

      KÍNH

  10. Dân Chửi says:

    Xin hoan hô tác giả Nguyễn Văn Lục đã đồng ý viết nhật ký sau 1975. Chúng tôi đón chờ ngày sách ra mắt để được hiểu biết thêm nhiều chi tiết sự kiện mà nếu không ghi lại, e rằng sau này có những tội ác của bọn CSVN cùng đồng bọn tay sai sẽ bị bỏ quên hay bỏ sót.

Phản hồi