WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trước giờ bóng lăn trận Ba Lan gặp Liên bang Nga

Voi Citta chộp trái dưa phía Ba Lan

Thứ Ba 12 tháng Sáu 2012 có thể là ngày sóng gió.

Sáng sớm mới mở email đã thấy bạn bè gọi nhau ơi ới, bảo đi đâu thì đi, nhớ phải về Warsaw cho thật sớm. Lý do: hai hội tuyển Ba Lan và Liên Bang Nga gặp nhau, và người dân Ba Lan chẳng mấy ai ưa Nga.

Tin tức vừa thông báo sẽ có một cuộc diễu hành quy tụ khoảng 1.000 cổ động viên Nga diễn ra trên đường phố thủ đô Warsaw trước khi trận banh bắt đầu, tức khắc dư luận bực bội của cư dân địa phương nổi lên. Họ vẫn chưa quên những khúc mắc của lịch sử quan hệ giữa 2 nước, chưa quên được những tranh cãi về nhiên liệu và an ninh, và gần nhất là chuyện hai năm trước đây chiếc máy bay chở Tổng Thống Ba Lan Lech Kaczynski lâm nạn khiến ông và 95 người khác tử nạn.

Đến giờ rất nhiều người Ba Lan tin Moscow là thủ phạm -hay ít nhất phải lãnh một phần trách nhiệm- của tai nạn hàng không thảm khốc xảy ra trên không phận thành phố Smolensk thuộc niền Tây của Liên Bang Nga. Theo dân Ba Lan, chính quyền Nga giết vị Tổng Thống đáng kính của họ chỉ vì ông không tin vào những người lãnh đạo Nga đang ngồi ở Điện Kremlin, trong khi Moscow cố tìm cách lôi kéo Ba Lan trở lại với quỹ đạo của Nga, tương tự như chuyện Ba Lan từng nằm trong vòng kiểm soát của người Nga dưới thời Liên Bang Xô Viết.

Không rõ chủ trương bài Nga của Cố Tổng Thống Lech Kaczynski có phải là nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông hay không, nhưng với người dân Ba Lan thì rõ ràng, họ tin đây là một vụ ám sát chính trị. Niềm tin của họ lại càng lớn và vững mạnh hơn nữa sau khi Tổng Thống Nga thời đó là ông Dmitry Medvedev cử Thủ Tướng Vladimir Putin làm Trưởng Ban Điều Tra Đặc Biệt để tìm hiểu tại sao chiếc phi cơ chở phái đoàn chính phủ nước bạn lại lâm nạn lúc đang sửa soạn đáp xuống phi trường quân sự ở Smolensk.

Cuộc điều tra này đến giờ vẫn chưa đưa ra kết quả nào rõ rệt cả, hay nói như các nhà báo Ba Lan mà tôi có dịp hỏi chuyện thì “đưa một anh cựu trùm KGB (là ông Putin) đi điều tra thì làm sao có được sự thật”, và việc đến giờ bên Nga vẫn chưa trả cho Ba Lan xác chiếc phi cơ khiến mọi người lại càng thắc mắc hơn, tin rằng “chắc chắn phải có điều gì đó mà Moscow muốn dấu diếm”.

Biết trước tình huống sẽ khó khăn, ông huấn luyện viên Dick Advocaat và ông Chủ Tịch Liên Đoàn Bóng Đá Nga (RSF) Sergei Fursenko cùng với Đại Sứ Nga tại Warsaw đã hướng dẫn một phái đoàn đến trước Dinh Tổng Thống Ba Lan để đặt vòng hoa kỷ niệm những người không may chết trên chuyến bay định mệnh, đồng thời cũng hy vọng xóa tan được phần nào bầu không khí chính trị đang bao trùm trận bóng.

Nói với báo chí, ông Fursenko cho hay tai nạn hàng không xảy ra 2 năm trước đây “không chỉ là mất mát của người dân Ba Lan mà còn là một mất mát lớn cho nước Nga”. Vì thế, ông Chủ Tịch Liên Đoàn Bóng Đá Nga bảo tiếp: “vừa đặt chân đến đây, chúng tôi thấy ngay trách nhiệm của đoàn là phải đến đặt vòng hoa tưởng niệm để chia sẻ nỗi đau buồn chung của cả 2 nước”.

Hành động ngoại giao đó vẫn chưa đủ để người dân bản xứ tin vào chính quyền Nga. Bà Mariola Gac, một nhân viên chính phủ Ba Lan nói với các nhà báo nước ngoài là “chúng tôi cảm kích chuyện họ đặt vòng hoa tưởng niệm, chúng tôi chẳng thù ghét gì người dân Nga hay nước Nga cả, nhưng chúng tôi không tin chính quyền Nga nói thật về tai nạn đã giết chết Tổng Thống của chúng tôi”.

Ngay cả chuyện cô động viên Nga diễu hành và cam kết sẽ tuân thủ đúng luật lệ của Ba Lan cũng không làm cho người dân bản xứ hài lòng. Trên trang mạng xã hội Facebook, một thanh niên Nga viết dưới biệt danh là MPM chia sẻ cảm nghĩ của anh “thế giới không ai muốn nhìn thấy bất cứ biểu tượng nào của Nga. Ba Lan là nước cấm phát xít và cộng sản hoạt động, hình ảnh của Nga ngày nay vẫn không xóa mờ được hình ảnh kinh hoàng của Nga dưới thời Lê Nin và Stalin. Đó là hình ảnh của một tập thể lãnh đạo chỉ muốn những dân tộc khác làm nô dịch cho mình. Đó là hình ảnh của những kẻ sẵn sàng giết dân, kể cả người dân của nước họ và dân của những nước khác”.

Các trang mạng xã hội cũng đầy dẫy những hình ảnh phá phách của các cổ động viên Nga, từ ném pháo khói xuống sân đến căng những biểu ngữ kẻ các hàng chữ mang ý nghĩa khinh bỉ cầu thủ Cộng Hòa Tiệp, nói lời khiếm nhã với anh cầu thủ Tiệp da đen Theodor Gebre Selassie, hành hung nhân viên bảo vệ (có 4 nhân viên bị thương) trong trận hôm thứ Sáu tuần trước ở sân Wroclaw. Thông cáo mới nhất của Liên Đoàn Bóng Đá Âu Châu UEFA viết rằng đang mở cuộc điều tra, vài ngày nữa sẽ công bố hình phạt đối với Liên Đoàn Bóng Đá Nga.

Giữa lúc tình hình sôi động như vậy, chỉ có một “người đẹp” nhởn nhơ, mơ màng, chẳng màng gì đến chuyện… chính chị, chính em. Người đẹp đó là “nàng voi” Citta, nữ thần tiên tri bóng đá của xứ Ba Lan. Sáng hôm qua (thứ Hai), cô nàng chọn Ba Lan thắng Liên Bang Nga trong trận so giày sắp sửa diễn ra.

Tường thuật từ Warsaw

Phản hồi