WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đức – Hy Lạp, hơn cả một trận bóng đá

Bóng đá và chính trị vốn chẳng liên quan gì đến nhau, nhưng trước trận tứ kết thứ hai của Euro 2012 tối nay, ranh giới giữa hai lĩnh vực đó trở nên mơ hồ nhạy cảm.

Gần 3 năm qua Hy Lạp phải trải qua một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước của những những câu chuyện thần thoại. Chi phí cho các khoản nợ Chính phủ tăng chóng mặt từ 3,47% đầu năm 2010 lên 26,65% vào tháng 7/2011. Từ đó, rất nhiều trong số 11 triệu người dân Hy Lạp lâm vào cảnh vô gia cư và thất nghiệp.

Trong cơn bĩ cực, khi Chính phủ chưa thể tìm ra biện pháp hữu hiệu về kinh tế, bóng đá đã trở thành liều thuốc giảm đau tạm thời cho cuộc sống tinh thần của người dân Hy Lạp. Có lẽ, kể từ khi giành chiến thắng 1-0 trước Nga trong loạt trận cuối cùng vòng bảng và bất ngờ giành vé vào tứ kết, lần đầu tiên trong nhiều năm gần đây Hy Lạp mới lại trải qua cảm giác phởn phơ như thế này.

Nhưng định mệnh khéo sắp bày đã đưa Hy Lạp đến với Đức – là một trong những quốc gia đi đầu trong việc ủng hộ loại họ khỏi eurozone (nhóm các nước sử dụng đồng euro). Chính vì vậy, trận đấu tối nay bỗng sặc mùi chính trị.

Rất nhiều người hôm mộ bóng đá Hy Lạp mong muốn đè đẹp Đức. Kể từ khi khủng hoảng bùng phát, mối quan hệ giữa hai nước ngày một trở nên xấu. Người Hy Lạp cho rằng đất nước của họ đang bị chia cắt và chi phối bởi các chính trị gia Đức – đứng đầu là Thủ tướng Angela Merkel. Đức vốn luôn có những đòi hỏi khắt khe với Chính phủ Hy Lạp, trước khi chịu giải nhân các gói cứu trợ.

“Giữa hai đất nước vốn chẳng có hiềm khích gì, nhưng trong giai đoạn khủng hoảng hiện nay, bà Merkel đã phá hủy đất nước chúng tôi. Các cầu thủ Hy Lạp cần ra sân và chiến đấu với tuyển Đức để giành chiến thắng. Đối với đất nước của chúng tôi, đây là một trận đấu có ý nghĩa hơn một trận bóng đá”, một nhân viên bưu điện tên Dimitris Tzikas, 46 tuổi, nói.

Trên các mặt báo ở cả hai nước gần đây cũng liên tục xuất hiện những châm biếm trước trận đấu, mà nguyên liệu chính thường là chủ đề chính trị. “Nhiệm vụ hàng đầu của chính phủ nước ta là thực hiện yêu cầu quý bà Merkel: Hy Lạp phải thua Đức trong trận đấu tối thứ sáu tuần này”, tờ Gata viết.

Còn trang Bild của Đức thì nhắn nhủ: “Các bạn Hy Lạp thân mến. Thất bại tối thứ sáu tuần này, các bạn sẽ có quà. Còn nếu chống lại Jogi Loew, đừng mong có gói cứu trợ nào nhé”.

Trong quá khứ Đức (bao gồm cả Tây Đức) chưa từng thất bại trong 8 cuộc đối đầu với Hy Lạp (thắng 5 và hòa 3). Trận đấu gần đây giữa hai đội ở một vòng chung kết Euro là năm 1980, khi hai đội hòa nhau với tỷ số 0-0. Đó là năm Đức lên ngôi vô địch, sau khi đánh bại Bỉ trong trận chung kết.

Dịp đối đầu gần đây nhất của hai đội là ở vòng loại World Cup 2002. Đức giành chiến thắng 2-0 tại Hamburg, trước khi đánh bại Hy Lạp ở Athens 4-2.

Dẫu vậy, ngẫm lại sự kỳ diệu của Hy Lạp trong hành trình đến chức vô địch năm 2004 và việc lách qua cửa tử ở Euro năm nay, người Đức hiểu rằng họ không được phép lơ là.

Một trong số rất ít người Đức vẫn còn được tôn trọng ở Hy Lạp là Otto Rehhage – người đã đưa đội bóng đến chức vô địch năm 2004, đã nói với báo chí nước nhà rằng: “Chúng ta không được phép đánh giá thấp Hy Lạp. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, đó cũng là một đối thủ khó chịu, thậm chí có thể gây những bất ngờ chấn động”.

Thực vậy, với một đối thủ không bao giờ thi đấu vội vàng – đồng nghĩa với việc rất ít khi để lộ khoảng trống, lối chơi tốc độ của Đức có thể sẽ bị hạn chế phần nào. Hy Lạp cũng có nhiều cầu thủ am hiểu bóng đá Đức. Có đến 8 cầu thủ trong đội hình hiện tại thi đấu ở Đức, trong đó có trung vệ Kyriakos Papadopoulos (Schalke) và Sokratis Papastathopoulos (cho Werder Bremen mượn). Hậu vệ trái Jose Holebas sinh ra ở Đức, trong khi tiền đạo Kostas Mitroglou lớn lên ở đây…

Tuy nhiên, xét cho cùng Đức vẫn là đối thủ quá mạnh đối với Hy Lạp, nhất là khi nhìn vào phong độ gần đây. Trong cả 3 trận đấu ở vòng bảng Euro năm, họ luôn là đội mở tỷ số và toàn thắng. Đó là điều từng diễn ra trong cả 10 trận vòng loại trước đó. Đức thậm chí chưa từng bị dẫn trước trong một trận đấu chính thức kể từ khi giành chiến thắng ở trận tranh vị trí thứ ba với Uruguay tại World Cup 2010 – nơi họ thắng 3-2 sau khi bị dẫn 2-1.

Đức Anh VnExpress

 

Phản hồi