WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bắt 7 người Việt vượt biên trái phép vào Ba Lan

Ảnh minh họa. Nguồn: Biên phòng Podlaskie

9 người, trong đó có 7 người Việt Nam đã bị bắt trên đường vượt biên trái phép từ lãnh thổ Litva vào Ba Lan. Trong số 7 người Việt có 2 phụ nữ.

Vụ bắt giữ do biên phòng Poladskie thuộc vùng biên giới phía Đông Ba Lan thực hiện hôm 16/11/2012. Đây cũng là địa bàn từng bắt giữ nhiều vụ vượt biên trước đó. Phần lớn các vụ này xuất phát từ Nga, Ucraina, Bạch Nga (Belorussia) và Litva. Những người này bị bắt khi đang di chuyển trên một xe buýt nhỏ do một công dân Nga cầm lái. Đây cũng là người duy nhất có giấy tờ.

Người lái, như thường lệ, khai rằng, anh ta “không biết gì” về ý định vượt biên trái phép của những hành khách này. Khách hàng “xin đi nhờ” từ một bãi đỗ xe gần biên giới 2 nước.

Tuy vậy, những lời khai quá quen thuộc kiểu này không làm vừa lòng nhà chức trách mà họ sẽ có những điều tra tiếp theo. Những người bị bắt, nhiều khả năng sẽ bị lăn tay nhận dạng và bị trục xuất trở lại nơi xuất phát. Trong đó, nhiều trường hợp lại tiếp tục tham gia vào các lần vượt biên tiếp theo, cho tới khi đến được đích.

Trong một diễn biến khác, tòa án tỉnh Białystok vừa tuyên phạt 12 người trong đó có công dân Việt Nam, Bạch Nga và Ba Lan về tội tổ chức đưa người vượt biên vào lãnh thổ Ba Lan. Những người này bị kết tội đã đưa trái phép ít nhất 49 người Việt Nam vào lãnh thổ Ba Lan. Con số thống kê được đưa ra dựa trên số người Việt Nam đã bị bắt giữ. Nhà chức trách không thể biết, bao nhiêu người đã được đưa thoát vào lãnh thổ Ba lan và các nước khác, thông qua ngả Ba Lan.

Những người nằm trong đường dây bị bắt giữ, có thể bị tuyên phạt tới 12 năm tù giam, theo khung luật Hình sự của Cộng hòa Ba Lan.

Nhưng chắc chắn, con số bị bắt chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Bằng chứng là qua 3 lần thực thi luật ân xá, vào các năm 2003, 2007 và 2012 đã có khoảng 10.000 người Việt Nam nhận được thẻ cư trú nhân đạo. Số người này đã qua nhiều ngả, bằng nhiều con đường khác nhau vượt biên tới Ba Lan, trong đó có những người tới Ba Lan hợp pháp nhưng vì nhiều lý do bị đứt thẻ cư trú.

© Đàn Chim Việt

 

Tags:

Phản hồi