WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trang viết cuối cùng của LM Chân Tín

VRNs (04.12.2012) – Sài Gòn – Vào chiều hôm qua, ngày 03.12.2012, cô Thảo, người cháu gọi cha Chân Tín bằng ông, người trực tiếp chăm sóc cha Chân Tín vài tháng cuối cùng này, đã chuyển cho VRNs trang viết cuối cùng của cha Chân Tín. Theo cô Thảo, cha Chân Tín muốn trang viết cuối cùng này của Ngài được đọc thay cho điếu văn tiễn biệt Ngài, nhưng DCCT VN không có tiền lệ đọc điếu văn cho các linh mục tu sĩ DCCT qua đời, nên điều đó không thể thực hiện.

Xét thấy nội dung trang viết cuối cùng của ngài đề cấp đến một vấn đề có liên quan trực tiếp với ngài và anh em cộng sản, mà từ sau 1975 cho đến nay, nhiều người vẫn nói ra nói vào, thêm đủ thứ mắm muối, mặc dù không biết rõ sự thật, nên VRNs xin được công bố trang viết cuối cùng này đến toàn thể công luận để mọi người được tường.

———————————-
Chan-Tin

Các bạn thân mến,

Nay tôi đã 92 tuổi với những cơn bệnh nặng chắc tôi không qua khỏi đe doạ đó, tôi muốn gởi đến các bạn vài hàng để nói lên lập trường của tôi trong thời gian qua có nhiều sự hiểu nhầm trong sự đấu tranh của tôi, có người cho đến giờ này vẫn nghe tôi theo cộng sản nhưng thật sự ra niềm tin của tôi vào Giáo hội Công giáo luôn luôn vững bền.

Sau khi tôi lấy bằng tiến sĩ thần học ở Roma vào năm 1953, tôi được bề trên đề cử dạy môn thần học ở học viện DCCT Đà Lạt, tôi đã hết sức giúp sinh viên nắm vững, giáo lý của Giáo hội, sau đó tôi về Sài Gòn lo việc tòa báo chí Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (ĐMHCG).

Vì công đồng Vatican II sắp đến, nên bề trên muốn cho tôi giúp giáo dân nắm vững thần học của cộng đồng Vatican II. Tôi đã cố gắng hết sức nhưng vào một lúc nào đó, Cha Giám Tỉnh Trần Tử Nhãn, nhận thấy những tư tưởng của tôi về công đồng, có vẻ quá cao đối với giáo dân xưa nay quen đọc báo đạo đức, do đó ngài chuyển báo ĐMHCG cho 1 linh mục khác. Từ đó tôi lập tờ báo Đối Diện để người tín hữu nắm được những điều cần thiết để đối diện với vấn đề hiện tại, đặc biệt vấn đề cộng sản (CS).

Vào năm 1961, cuộc đấu tranh giữa quốc gia và CS tăng dần. Sinh viên SG nổi lên chống đối chế độ quốc gia, đòi hỏi những quyền lợi của họ và cuộc đấu tranh trở nên gay gắt. 1 số sinh viên (sv) đã bị bắt và bị tra tấn, 8 Linh Mục, trong đó có tôi điều tra cẩn thận nhữngcuộc tra tấn dã man, nên chế độ quốc gia lên án chúng tôi, cho rằng chúng tôi ủng hộ Cộng Sản, nhưng thật sự chúng tôi là những người quốc gia đòi hỏi 1 chế độ tự do, do đó mà chúng tôi lên án cuộc bắt bớ tra tấn đấu tranh vì con người, dù nay chúng tôi mang tiếng là ủng hộ CS cuộc đấu tranh giữa sinh viên và nhà nước quốc gia kéo dài hàng tháng và tờ báo Đối Diện của chúng tôi theo dõi rất kỹ về cuộc đấu tranh này và chúng tôi luôn bảo vệ sinh viên.

Lẽ dĩ nhiên trong số sv đó có người CS nhưng tôi bênh vực con người khi cuộc đấu tranh giữa sv và quốc gia đã ngã ngũ và cuộc đấu tranh giữa quốc cộng đã ngã ngũ quân đội Bắc Việt đã bao vây khắp nơi, tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đã từ chức vào ngày 28/4, tướng Dương Văn Minh lên cầm quyền, tôi cùng một số anh em được xem là thành phần thứ 3 không theo CS cũng không theo quốc gia. Do đó mà chiều ngày 29/4 Đại tướng Dương Văn Minh đã gửi 1 phái đoàn của chỉnh phủ vào sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) để thương thuyết nhưng không thành công.

Vào chiều 29/4 tôi vào dinh của tổng thống yêu cầu thả tự do cho tù nhân chính trị để tránh những cuộc xô sát trong những ngày cuối chiến tranh. Tướng Dương Văn Minh cho tôi hay đã thả tù vào buổi sáng, tướng Dương Văn Minh khẩn khoản nài xin tôi với LS Trần Ngọc Liên và Giáo sư Châu Tâm Luân vào TSN một lần nữa để thương thuyết với chính quyền Bắc Việt. Vào lúc 6 giờ chiều, 3 anh em chúng tôi thấy nguy hiểm, nhưng vì hoà bình, 3 anh em chúng tôi treo cờ trắng trên xe hơi đi vào TSN, lúc đó tình hình rất căng, chúng tôi có thể bị bộ đội và lính quốc gia bắt trên đường vào TSN, dù vậy chúng tôi cũng liều đi với cờ trắng.

Trên đường đi bị chặn nhiều nơi nhưng chúng tôi có giấy của tướng Dương Văn Minh giới thiệu vào thương thuyết với chính quyền Bắc Việt, lúc chúng tôi vào đó 1 trung tá Bắc Việt đón chúng tôi và hỏi lý do phái đoàn này vào gặp với giấy giới thiệu của tướng Dương Văn Minh, họ biết chúng tôi là thành phần thứ 3 và trung tá đưa chúng tôi xuống dưới hầm cấp cứu của bộ đội, ở đó tướng Tuấn của Bắc Việt đến gặp chúng tôi. Họ hỏi lý do và họ cho biết cuộc thương thuyết đã chấm dứt đến nơi rồi, chúng tôi liền cho họ biết tình hình quân sự của chính quyền Sài Gòn đã quá tồi tệ, các tướng lãnh từ sáng sớm đã bay ra ngoại quốc, do đó chúng tôi yêu cầu bộ đôi Bắc Việt không nên bắn phá Sài Gòn như ý định của nhà nước Bắc Việt, vì lý do cuộc chiến tranh không thể chấm dứt nên yêu cầu bộ đội Bắc Việt không nên bắn phá Sài Gòn, phá huỷ cơ sở và giết dân vô tội. Báo cáo của chúng tôi trước tướng Tuấn gởi ra đại tướng Võ Nguyên Giáp là bộ trưởng quốc phòng, hỏi ý kiến tướng VN Giáp, cuối cùng đồng ý không theo kế hoạch cũ bắn phá Sài Gòn, nhưng chỉ bắn qua loa rồi cho bộ đội vào TP, như vậy tránh được sự đổ nát và chết chóc.

Sau khi biết tin chắc chắn về quyết định đó của tướng Giáp, 3 anh em chúng tôi xin phép về Sài Gòn, thế nhưng tướng Tuấn cho hay chính lúc đó bộ đội xâm nhập TSN và phát pháo của Việt Cộng vào TSN để chuẩn bị cho cuộc xâm nhập của bộ đội, 3 anh em chúng tôi phải ở lại trong hầm đến lúc tiếng súng ngưng.

Anh em chúng tôi xin rút về Sài Gòn thì được biết bộ đội xâm nhập vào TSN, do đó chúng tôi ở lại trong hầm cho đến chiều ngày 30/4/75. khi thấy hình ảnh của tôi trong TSN ngày 30/4 nhiều người nghĩ rằng tôi vào đó để rước cộng sản về Sài Gòn.

Mãi đến ngày hôm nay nhiều người còn nghĩ như vậy, thực ra chính 3 anh em chúng tôi được chính quyền Sài Gòn gởi vào gặp Việt cộng và nhờ đó chúng tôi đã cứu Sài Gòn khỏi nạn bom đạn chết chóc chứ đâu có phải chúng tôi theo cộng sản, mà sau khi cộng sản nắm chính quyền toàn quốc, qua báo chí và hoạt động tôi luôn luôn chống đối những biện pháp vô nhân đạo của cộng sản đặc biệt vào Tuần Thánh, Mùa Chay năm 1990, tôi giảng 3 bài sám hối đặc biệt chống lại đường lối của cộng sản, do đó cộng sản nghi rằng tôi bắt đầu vận động một cuộc lật đổ chế độ cộng sản ở Miền Nam và tôi đã bị lưu đầy ra ở Cần Giờ 3 năm cho đến ngày anh ruột tôi là cha Phaolo Nguyễn Văn Cơ chết ở Nha Trang, tôi mới được thả về để chịu tang anh tôi.

Và từ ngày trả tự do về Sài Gòn tôi vẫn dùng ngòi bút chống lại đường lối của cộng sản, nói như vậy để thấy rằng tôi không bao giờ chạy theo cộng sản, ủng hộ đường lối của cộng sản. Tôi cũng một lòng trung thành với Giáo Hội. Và cho đến giờ này trên giường bệnh, tôi vẫn tiếp tục chống lại chế độ cộng sản và bênh vực GHCG.

Xin Chúa chứng giám cho lòng thành tín của con.

Chân Tín

Nguồn: VRNs

38 Phản hồi cho “Trang viết cuối cùng của LM Chân Tín”

  1. sitran says:

    Chân tín đừng biện hộ mồm mép nữa , phải bằng hành động đứng lên đòi hỏi tự do tính ngưỡng – nhân quyền – dân chủ như mầy đã làm trong thời MỸTHIỆU có dám không ? nếu không dám thì hãy câm mỗm chó lại . suốt 39 năm nay dân tộc ViệtNam đã khổ vì chúng mầy nhiều rồi …..

    • Trung Kiên says:

      LM Chân Tín đã qua đời ngày 01.12.2012, tại Nhà hưu dưỡng DCCT, số 38 Kỳ Đồng, Sài Gòn. Sau ngày 30.4.1975 ông đã có những bài viết vạch trần bộ mặt thật của csvn trong tinh thần đấu tranh cho “SỰ THẬT và CÔNG LÝ”.

      Lm Chân Tín CSsR: Việt Nam ngày nay: Cộng sản làm Tư bản.

      sitran says: “Chân tính là tên cộng sản con nhưng không hiểu thế nào là cộng sản , cho nên làm những chuyện buôn thánh bán thần, lợi dụng tôn giáo để chống phá MỸDIỆM – MỸTHIỆU

      Cho đến nay, tất cả những công việc mà ông đã làm, chứng minh rằng; LM Chân Tín không phải là cs, mà chỉ là một “nạn nhân” của cái gọi là; “nhiệt tình + dốt nát về CS = phá hoại”!
      (như tôi đã trình bày ở bên dưới)

  2. sitran says:

    Chân tính là tên cộng sản con nhưng không hiểu thế nào là cộng sản , cho nên làm những chuyện buôn thánh bán thần , lợi dụng tôn giáo để chống phá MỸDIỆM – MỸTHIỆU khi cs cưỡng chiếm được miền thì chân tính & các tôn giáo bị chầu rìa ,, cộng sản ViệtNam chứng minh cho thấy rằng : chân tính tụi mầy tu 20 năm không bằng tao 20 tuổi đảng ! !

  3. Tuổi trẻ says:

    Đọc “Trang viết cuối cùng của LM Chân Tín”, mới thấy được việc làm của LM Chân Tín, trước
    1975 là đòi hỏi một chế độ tự do, về mặt lý thuyết việc làm đó là tốt, nhưng thực tế việc làm đó
    rất bất lợi cho miền nam, vì đất nước đang trong chiến tranh,(ngoài miền bắc, có ai dám lên tiếng
    đòi hỏi tương tự như thế không?). Sau 1975, LM Chân Tín và một số người khác, chống đối CS
    qua nhiều sự việc như ta thấy, dù chẳng mang lại một kết quả nào, nhưng “có còn hơn không” và
    còn hơn nhiều người khác, tới giờ vẫn còn “ngậm tăm”, theo kiểu “ngậm miệng ăn tiền”.

  4. Trung Kiên says:

    Tội nghiệp LM Chân Tín, bài viết này như một lời “phân bua” rằng thì là…Ngài không phải là VC, mà chỉ là một “nạn nhân” của cái gọi là; “nhiệt tình + dốt nát về CS = phá hoại”!

    Ngài tưởng rằng mình là một người “có tư tưởng quá cao” dư sức bẻ gẫy tà thuyết của CS nên dấn thân vào cuộc;… “nhận thấy những tư tưởng của tôi về công đồng, có vẻ quá cao đối với giáo dân xưa nay quen đọc báo đạo đức, do đó ngài chuyển báo ĐMHCG cho 1 linh mục khác. Từ đó tôi lập tờ báo Đối Diện để người tín hữu nắm được những điều cần thiết để đối diện với vấn đề hiện tại, đặc biệt vấn đề cộng sản (CS)“.

    Nhưng ngài không ngờ được rằng chỉ là con cừu non khi vướng vào vòng xoáy chính trị:… “Vào năm 1961, cuộc đấu tranh giữa quốc gia và CS tăng dần. Sinh viên SG nổi lên chống đối chế độ quốc gia, đòi hỏi những quyền lợi của họ và cuộc đấu tranh trở nên gay gắt. 1 số sinh viên (sv) đã bị bắt và bị tra tấn, 8 Linh Mục, trong đó có tôi điều tra cẩn thận nhữngcuộc tra tấn dã man, nên chế độ quốc gia lên án chúng tôi, cho rằng chúng tôi ủng hộ Cộng Sản, nhưng thật sự chúng tôi là những người quốc gia đòi hỏi 1 chế độ tự do, do đó mà chúng tôi lên án cuộc bắt bớ tra tấn đấu tranh vì con người, dù nay chúng tôi mang tiếng là ủng hộ CS cuộc đấu tranh giữa sinh viên và nhà nước quốc gia kéo dài hàng tháng và tờ báo Đối Diện của chúng tôi theo dõi rất kỹ về cuộc đấu tranh này và chúng tôi luôn bảo vệ sinh viên“.

    Nói không ngoa mà cũng không sợ xúc phạm rằng; LM, tu sĩ tôn giáo ở miền Nam dấn thân vào chính trị là một sai lầm rất lớn, chỉ làm lợi cho CSVN. Nay có hối hận thì cũng đã muộn màng!

    (còn tiếp)

    • Trung Kiên says:

      (Tiếp theo)…

      Như đã nói ở trên, LM Chân Tín và một số LM khác có tấm lòng với “đất nước và con người” nhưng không đặt đúng nơi, đúng chỗ…Vì thế mà họ đã làm lợi cho csvn, đẩy VN xuống hố vực thẳm!

      Tại sao “Sinh viên SG nổi lên chống đối chế độ quốc gia” mà… không chống csvn là kẻ gây hấn và xâm lược miền Nam?

      Chắc chắn họ đã bị ảnh hưởng tuyên truyền sâu đậm của phía cs-Bắc Việt, mà trong đó không ít những kẻ mang danh “trí thức”, đúng ra là trí ngủ, (hay VC nằm vùng) với danh nghĩa “giáo sư, giảng viên” giật dây, kích thích và hướng dẫn. Mà sau này (1963-1966) đã lộ dần âm mưu của CS-Bắc Việt qua “Biến Động Miền Trung” do Thích Trí Quang dẫn đầu với chủ trương chiếm lĩnh miền Trung, chiếm dần VNCH qua việc chiếm đất giành dân.

      Theo tài liệu mà ông Liên Thành giải mã và dẫn chứng, Thích Trí Quang là Phạm Văn Bồng, một đảng viên csvn từ những năm 1949 do Tố Hữu thâu nạp, được cài vào Phật Giáo với danh nghĩa “tu sĩ” để dễ bề hoạt động dưới danh nghĩa tôn giáo.CIA Mỹ đã móc nối y trong mưu đồ lật đổ và sát hại ông Diệm với ma thuật “Pháp nạn 1963″ của Phật Giáo VN…để Mỹ được thoải mái đổ quân vào VN, tạo ra bãi chiến trường thử nghiệm vũ khí của các cường quốc: Nga-Mỹ-Tầu!

      LM Chân Tín viết:…”Lẽ dĩ nhiên trong số sv đó có người CS nhưng tôi bênh vực con người khi cuộc đấu tranh giữa sv và quốc gia đã ngã ngũ và cuộc đấu tranh giữa quốc cộng đã ngã ngũ quân đội Bắc Việt đã bao vây khắp nơi, tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đã từ chức vào ngày 28/4, tướng Dương Văn Minh lên cầm quyền, tôi cùng một số anh em được xem là thành phần thứ 3 không theo CS cũng không theo quốc gia. Do đó mà chiều ngày 29/4 Đại tướng Dương Văn Minh đã gửi 1 phái đoàn của chỉnh phủ vào sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) để thương thuyết nhưng không thành công…“.

      Cái “dại” của LM Chân Tín và một số LM khác đã biết rõ là csvn đã lợi dụng sv, nhưng họ đặt “lòng nhân” trên chính trị, nên đã “vô tình” tạo môi trường cho ký sinh trùng (csvn) sinh sôi nẩy nở và môi trường “sv” là nơi ẩn náu an toàn để chúng hoạt động!

      LM Tín viết tiếp: “…Vào chiều 29/4 tôi vào dinh của tổng thống yêu cầu thả tự do cho tù nhân chính trị để tránh những cuộc xô sát trong những ngày cuối chiến tranh. Tướng Dương Văn Minh cho tôi hay đã thả tù vào buổi sáng, tướng Dương Văn Minh khẩn khoản nài xin tôi với LS Trần Ngọc Liên và Giáo sư Châu Tâm Luân vào TSN một lần nữa để thương thuyết với chính quyền Bắc Việt. Vào lúc 6 giờ chiều, 3 anh em chúng tôi thấy nguy hiểm, nhưng vì hoà bình, 3 anh em chúng tôi treo cờ trắng trên xe hơi đi vào TSN, lúc đó tình hình rất căng, chúng tôi có thể bị bộ đội và lính quốc gia bắt trên đường vào TSN, dù vậy chúng tôi cũng liều đi với cờ trắng“.

      Thành phần thứ ba là gì?

      Thật ra chỉ là công cụ của csvn trong ý đồ nhuộm đỏ cả miền Nam! Nhưng tiếc rằng cho đến lúc sắp chết mà LM Tín và một số tu sĩ, “trí thức” miền Nam vẫn chưa sáng mắt sáng lòng, vẫn cho rằng…mình đã “có công” chấm dứt chiến tranh…

      Mà thật ra, đối với csvn thì họ là kẻ “có công” trong việc nhuộm đỏ VN. Nhưng đối với nhân dân miền Nam thì họ là những kẻ phản bội, ăn cơm quốc gia thờ ma cs, là những kẻ đã nhúng tay vào máu giết hại đồng bào khi góp phần gầy dựng nên chế độ độc tài csvn, là những tên tội đồ dân tộc!

      Cho dù sau ngày 30.04.1975 LM Tín và một số giáo sĩ TCG đã sáng mắt và chống lại csvn, nhưng đã quá muộn, và lời lẽ trong những bài viết để “thanh minh thanh nga” cũng trở thành vô nghĩa?

  5. Nguyễn Trọng Dân says:

    ÍT AI NHÌN THẤY PHÁP ĐÃ CHỌT GẬY BÁNH XE PHÁ VIỆT NAM CỘNG HÒA NHƯ THẾ NÀO !

    Chân Tín chỉ làm một việc mà người Pháp rất cần… ở nơi ông

    ĐÓ LÀ PHÁ (CHO NÁT) VIỆT NAM CỘNG HÒA…Một quốc gia đã đá đít ảnh huởng Pháp ra khỏi miền Nam theo đúng Công Pháp Quốc Tế , không cần chiến tranh ngu xuẫn như DIỆT CHỦNG Hồ Chí Minh hô hào

    ( Pháp là một trong 2 quốc gia duy nhất của khối Tây Âu viện trợ cho Cộng Sản cầu tiêu thùng Duẫn Thọ trong suốt 10 năm Cấm Vận 1976-1986_ riêng VinaParis là nơi kinh tài cho cầu tiêu thùng Bắc Việt )

    Những phần tử lừng danh của Mặt Trận Giải Phóng , chỉ cần QUÝ VỊ nhìn cho KỸ sẽ thấy dáng dấp của mấy ngài Francaise đứng đằng sau…kín đáo hậu thuẫn , hỗ trợ

    Hãy đoán thử xem… tại sao Hoa KỲ sững sốt khi nghe tin Ông Diệm bị thãm sát…( tá đáo sát nhân… mượn “đồ chơi” giết người, trả thù Xưa…Xưa ây…một cách êm thắm , tới giờ cũng không ai nghi ngờ )

    Ông Minh rồi ông Khánh…bị Langley hất cẳng cũng tại vi…cứ mong dựa dẫm vào Pháp…

    Tòa đại sứ Pháp cũng thuờng xuyên cung cấp tin tức quan trọng cho Cộng Sản Bắc Việt , Mặt Trận & nhất là cho Thọ về mọi hoạt động của Phủ Tổng Thống & bộ TTM tại Sài Gòn

    Hoa Ky` biết Pháp đâm chọt nhưng vẫn ráng hành xữ như một kẽ cả , không chấp vào lúc bấy giờ

    Ngoài ra , ai kêu gào thãm thiết dùm cho Thọ trong trận oanh tạc 1972?_ Pháp!

    Hội nghị Paris 1972 bất lợi cho Việt Nam Cộng Hòa đã được Pháp hăng hái tổ chức & Pháp hổ trợ hết mình cho Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam tại hội nghị thông qua tin tức, mà thực ra , MTGPMN chỉ là một bóng ma dựa dẫm CS Bắc Việt, KHÔNG HỀ TỒN TẠI.

    Những người Việt Quốc Gia trong tương lai khi dựng nước Việt Nam Cộng Hòa sau khi Cộng Sản đã xụp , phải hết sức thận trọng trước nước Pháp…có vẽ như im lặng & hiền lành vô tội vô can…

    Ông Cù Huy Hà Vũ hiện nay đã thay đổi lập trường , nhất quyết huớng dẫn bọn cầu tiêu thùng liên minh với Hoa Ky` (“… sứ mệnh của thời đại “), nhưng mà… Hoa Ky` trọng ông hơn so với những người khác vì họ không muốn người Pháp lại dùng ông…! ( lesson learn !)

    Ngày nay , giới chính trị của Pháp đã nhích gần tới Hoa Ky` không giống như xưa gầm ghè nhau từng chút , cho nên nỗi lo sợ về việc người Pháp phá thối… cũng vơi đi nhưng phải coi chừng… Cẫn tắc vô áy náy

    Ki’nh

    • Nguyễn Thế Viên says:

      Nhân Nguyễn Trọng Dân nói đến “Pháp thọc gậy bánh xe”, tôi nhớ lại: Ông Phạm Trọng Nhân, nguyên là Phó Đoàn Liên Lạc Ngoại Giao VNCH tại Cambodge ( Ông Ngô Trọng Hiếu làm trưởng đoàn – Thời đó Ngoại giao giưã VNCH và Cambodge do xích mích nên không có Toà Đại Sứ) cho tôi biết cuộc đảo chánh năm 195…? cuả Sơn Ngọc Thành (do VNCH hậu thuẫn) lật đổ Vua Sihanuk bại lộ do tình báo Pháp báo cho nhà vua. Sau khi đảo chánh that bại, ông Ngô Trọng Hiếu bị trục xuất về nước và Ông Phạm Trọng Nhân XLTV phái đoàn.
      Nguyễn Thế Viên

    • tonydo says:

      Rất khâm phục những nhận xét của đàn anh!
      Ngặt cái đọan:
      ( Trích) Ông Cù Huy Hà Vũ hiện nay đã thay đổi lập trường , nhất quyết huớng dẫn bọn cầu tiêu thùng liên minh với Hoa Ky` (“… sứ mệnh của thời đại “), nhưng mà… Hoa Ky` trọng ông hơn so với những người khác vì họ không muốn người Pháp lại dùng ông…! ( lesson learn !). (hết trích)
      Quan bác cứ bốc như thế này thì Con Cái Các Cụ, nguyên thủy có cái Thyroid over active bẩm sinh nên dễ tưng tưng bay nhảy trên mây lắm đấy.
      Kính.

      • Nguyễn Trọng Dân says:

        TRONG TINH THẦN HÒA HỢP HÒA GIẢI , chúng ta phải có bổn phận chúc mừng những ai đã quay trở về với chính nghĩa Quốc Gia , quyết tâm sát cánh đấu tranh giải thể chế độ Cộng Phỉ ở Hà Nội

        Bản thân con người mới nà quan trọng hơn nguồn gốc xuất xứ gia đình !

        Nay anh Vũ đã có thể qua MỸ nhìn Tự Do , con gái anh Ba đã có thể lấy chồng ly’ lịch Việt Nam Cộng Hòa , US CITIZEN…

        Ngay như bộ đội Cộng Phỉ năm xưa vượt Trường Sơn , BÀN TAY NHUỐM MÁU ĐỒNG BÀO như Đổ Huynh đây mà còn có thể sống ở MỸ đi làm kiếm đô , sung túc trên 100 ngàn đô dưới mái nhà Tự Do …

        Thì tình HÒA HỢP HÒA GIẢI , CHÀO ĐÓN NHỮNG NGƯỜI QUAY TRỞ VỀ VỚI CHÍNH NGHĨA QUỐC GIA , với Cờ Vàng LÀ ĐIỀU CẦN PHẢI CÓ CỦA THỜI ĐẠI

        ĐỪNG NGHI KỴ NHAU NỮA!

        Hãy giúp đỡ nhưng người đang đấu tranh , chật vật cam go đầu ngọn sóng BẰNG CẢ TẤM LÒNG , CỦA CON TIM LUÔN VỌNG TIẾNG NGÀN THUƠNG

        Hãy nối một vòng tay cùng nhau bao vây Cộng Phỉ & giải thế nó

        Vũ đi rồi Vũ lại về
        Cờ Vàng phấp phới , Mác Lê tiêu tùng

  6. Thức tỉnh 3 says:

    Ba mươi chín năm như một giấc ngủ . Nhưngx phán xét tội lỗi cho thân phận một con người trong cuộc chiến cuxng chẳng mang lại một lợi ích gì . Trái lại , chỉ đem đến bức xúc dèm pha và chia rẽ , đố kỵ , ganh ghét . Nó không làm cho mình sung sướng hơn , hạnh phúc hơn . Bởi vì tất cả đều đứng trên tình yêu nước , tính dân tộc mà quy kết tội lỗi . Một bản án không thể vì tôi là người Quốc Gia hay vì tôi là người Cộng sản , để cái tôi có thẩm quyền như một vị quan toà .

    Tất cả những người chiến thắng và chiến bại đều chung một nhận định vì dân tộc mà chiến đấu . Nên kẻ chiến thắng cũng chính là người chiến bại và ngược lại .

    Tất cả mọi người Việt nam tham gia vào cuộc chiến 54-75 , nếu họ mang trong lòng một ước nguyện chiến đấu cho lý tưởng vì hạnh phúc , ấm no , hoà bình cho dân tộc . Thì dân tộc VN phải phải thông cảm tha thứ , dầu họ vi phạm bất cứ một tội lỗi gì trong cuộc nội chiến này .

    Chỉ có những ai xác định mình chiến đấu cho Mỹ , cho Liên Xô , cho Trung Quốc , thì những kẻ này mới đáng nguyền rủa . Tất cả còn lại đều như nhau , tha thứ cho nhau , đây mới chính là người thức thời hiểu chuyện .

    Xã hội VN hôm nay , cần những người thức thời hiểu chuyện . Không cần những người yêu chủ nghĩa ngoại bang , chuyên khoác lác đánh võ mồm , kể công hay buộc tội .

    • DẶM NGÀN says:

      TỘI LỖI CỦA MỘT SỐ TRÍ THỨC KHUYNH TẢ MIỀN NAM CŨ

      Trí thức miền Nam cũ phần lớn đều là những người du học phương Tây về. Đáng lẽ họ phải có cái nhìn khái quát về thế giới. Đáng lẽ họ phải công tâm, thẳng thắn, tranh đấu vì công lý và cho công lý. Có nghĩa phải góp phần đấu tranh cho một nước VN độc lập, thống nhất, hòa bình, phát triển, tiến bộ, phi ý thức hệ tầm phảo, và tiến tới một nền dân chủ tự do, văn minh đích thực cho toàn xã hội.
      Đằng này thực chất các trí thức tả khuynh cũ hầu như đều có quan điểm địa vị riêng, mang tính cách đón gió xu thời, chứng tỏ ta đây là “tiến bộ” để mưu cầu vị trí tương lai. Cho nên đáng lẽ họ phải nghiên cứu kỹ lưỡng về xã hội, chính trị, triết học, lịch sử, họ chỉ chủ yếu viết lách theo hướng cảm tính, tình cảm, cảm xúc hay làm dáng nhất thời theo kiểu “khuynh tả”. Cả lý thuyết và hành động thực tế đều theo cách đó.
      Cho nên không lạ gì những thành phần gạo cội là một số các Giáo sự đại học, một số các linh mục, các nhà sư sãi kiểu đó, lại kéo theo một số các thành phần điếu đóm ăn theo khuynh tả kiểu chính trị non tay như Nguyễn Trọng Văn, Lữ Phương, Ngô Bá Thành, Huỳnh Liên, hay các nhà báo cơ hội kiểu Lý Quý Chung, Ngô Công Đức … nói ra không hết.
      Bởi nhiều người dân trong nước thì tin vào trí thức, tin vào các nhà báo có hiểu biết, tin vào giới linh mục, sư sãi, nên họ tạo nên được lực lượng hậu thuẫn hay cảm tình đáng kể. Chỉ tiếc các giá trị đó không hề có thực chất. Cho nên sau năm 1975, chế độ mới thật sự đều không dùng họ. Bởi vì họ không thật sự là người của giai cấp, của cách mạng đúng nghĩa theo quan điểm của người cầm quyền mới. Có nghĩa họ mất cả chỉ lẫn chài trong khi trước đó họ hân hoàn đón gió như thể ta đây là những người sẽ được khuyến khích, tin dung, hay ít ra cũng là những đồng mịnh được nễ trọng. Bé cái lầm chính là như thế.
      Cho nên làm trí thức, làm chính trị đúng nghĩa, thì nhất thiết phải tự mình có lập trường riêng, có tâm huyết với xã hội thật sự. Còn như chỉ tự biến mình thành phương tiện nhất thời nào đó, cho chính mình hoặc cho người khác, kiểu chỉ chạy theo, hay đón gió vì quyền lợi; điều đó chắc chắn là không căn cơ, không bền chắc, vì nó thật tình chỉ là những loại diễn viên đóng kịch, hạ màn là hết tất cả. Chính trị phải đi đôi với đạo đức và trí thức là vậy. Đạo đức đây là đạo đức xã hội. Chính trị đây là chính trị khách quan và khoa học. Đạo đức xã hội có nguồn gốc từ đạo đức, tố chất bản thân. Chính trị khoa học có nguồn gốc từ trí thức đúng nghĩa, tức từ tri thức khoa học thật sự. Thiếu các yếu tố đó cũng chỉ có nghĩa là chính trị phi đạo đức, hoặc kiểu chính trị kiểu gà mờ. Trí thức khuynh tả miền Nam cũ thực chất cơ bản đều thiếu các tố chất xứng đáng như thế. Bởi vậy họ đã không đáp ứng được hay đi ngược lại niềm tin của người dân từng ủy thác cho họ. Và kết quả mọi việc làm từng có của họ cũng có thể nói được là tội lỗi đối với lịch sử và xã hội của họ. Tức tính cách xây dựng đúng đắn thực chất của họ thì ít nhưng ngược lại tính chất phá hoại, buông xuôi, tiêu cực của họ là nhiều. Trong một cuộc chiến tranh ý thức hệ rõ rệt, họ lại không chủ trương bỏ công nghiên cứu nghiêm túc ý thức hệ để đóng góp tri thức cho toàn dân, ngược lại chỉ tỏ ra tuyên truyền một chiều theo kiểu phi trách nhiệm, kém ý thức, tức là đã phản lại chức năng trí thức thật sự mà họ có. Thay vì nghiêm túc nghiên cứu học thuyết Mác về mặt khoa học để xem đích thực nó có hay không có, hầu nhằm làm sáng tỏ cho mọi người, đằng này họ chỉ nói hùa theo một cách nông nỗi và nông cạn, đó chính là những việc làm thiếu ý thức và phi trí thức, mà giới trí thức khuynh tả miền Nam trước 1975 hầu như đã từng có như thế đó.

      BẠT NGÀN
      (12/4/14)

    • BUILAN says:

      Xin phép được cùng ké theo huynh- nghỉa là đồng tinh với tâm tư sâu lắng ! Nặng tình với nước với dân …!
      Xin được thêm;
      Ai còn vì danh lợi mà theo bè kết phái ĐẠP LÊN ĐầU DÂN mà sống… thì phaỉ nguyền ruã cho đến tận cùng chữ nghiã – tận cùng khả năng phương tiện vốn liếng mình có ! Chẳng thể dung tha ! ..
      Kính

    • Tien Ngu says:

      “Tất cả mọi người Việt nam tham gia vào cuộc chiến 54-75 , nếu họ mang trong lòng một ước nguyện chiến đấu cho lý tưởng vì hạnh phúc , ấm no , hoà bình cho dân tộc ..”

      Trật!

      Quân dân VNCH…vô tội vạ, không gây chiến, chỉ là vệ quốc trước sự xâm lấn của chủ nghĩa Cộng…láo.
      Cuộc chiến 54-75 là do csVN bị Cộng Nga, Cộng Tàu bơm sau đít, gây nên.

      Vừa đói, vừa…dốt, vừa…ác đạn mà chúng dám láo là phải…giãi phóng miền Nam.

      Cho nên các em nào ở miền Nam, nhưng một thời theo Cộng láo, dù sau này có thức tỉnh, tự biện hộ thế nào đi nữa, thì rỏ ràng cũng là loại….khi xưa ta bé ta…ngu!
      (Các em ở miền Bắc thì không kể. Ở xứ Cộng láo cai trị, không có đường chọn lựa…)

      Chỉ cần can đảm nhận cái ngu của mình, khi xưa ta bé, và bây giờ…về chiều, ta sẽ…không ngu nữa, thì người Việt tự do…vui bụng mà tha tào, không cần điều kiện chi cả.

      Còn cái chuyện, đổ thừa Diệm Thiệu độc tài, quân phiệt, ta mới muốn làm người hùng mà trở nên…ngu. Bây giờ dẫu quá khứ ta ngu nhưng ta vẫn…bảnh, đã dám dấn thân mà chống độc tài quân phiệt, ta không…nàm gì sai cả…

      Hát thế Thì rỏ ràng, ta vẫn là cái loại…vừa ngu vừa bất lương…

      Các loại mắt…hí, chỉ thấy chiến tranh, mà không biết rằng thì là chiến tranh do Cộng láo kích động dân ngu mà..có.

      Chỉ thấy lỗi lầm của Diệm Thiệu mà không thấy hai ông này…bấn xúc xích trước cảnh thù trong giặc ngoài, Cộng láo tàn phá hằng ngày, nhiều năm kiệt quệ tài nguyên nội lực,
      Bụp đàn em láo thì…hết người làm việc. Cự Mỹ tới bến thì đi đứt với cs liền tức khắc. Lục bất tòng tâm, thiên hạ ai người…tri kỷ?

      May là Ngô đình Nhu đã nhìn thấy cái dã tâm của cs, chận đứng chúng trong nhiều đợt tố Cộng. Miền nam tự do, văn hoá…đồi truỵ (ai cũng khoái), nhạc…vàng, giáo dục ngon lành, kéo dài được 20 năm. Nhưng xui có cái ông ta đụng phải các anh….”khi xưa ta bé ta ngu”. Xứ tự do, thành ra không cách chi vớt hết mấy ảnh, đưa đến chổ…VN bị nạn Cộng láo lâu bền…

      Cho nên, cái…nguyện chiến đấu cho lý tưởng vì hạnh phúc , ấm no , hoà bình cho dân tộc của các anh khi xưa ta bé ta ngu, là một cái nguyện…lộn, trật bàn đạp. Phải biết xấu hổ mà xin lỗi dân tộc. Không nên cứ tỉnh rụi mà hát, khi xưa ta…nàm thế là vì lòng ta yêu nước, thương dân nghèo, ta…vô tư, vô tội vạ…

  7. MÂY NGÀN says:

    BÂY GIỜ ĐỌC LẠI

    Bây giờ đọc lại cũng vui
    Bao ông khuynh tả Sài Gòn trước kia
    Hỏi nay lẫn mất đâu rồi
    Kiểu ngài Chân Tín ngậm ngùi thanh minh
    Các ông như Nguyễn Văn Trung
    Lại thêm có Lý Chánh Trung cận kề
    Viết tràn rôm rả mọi bề
    Xuống đường hăng hái còn Phan Khắc Từ
    Kể hoài dễ hết bây chừ
    Vân vân thôi chỉ gom vào vân vân …
    Nổi đình có Thích Trí Quang
    Cùng Trần Ngọc Liễng rõ oan thị Mầu
    Ôi thôi con Tạo cơ cầu
    Một thời oanh liệt dễ tìm đâu ra
    Cuối cùng cầu cũng bước qua
    Thật là té ngữa bao la nhân tài
    Khiến cho dân tộc ngậm ngùi
    Sinh bao trí thức để rồi làm chi
    Thà rằng cứ lớp cu li
    Ăn no ngủ kỷ sá chi nhân tài

    NON NGÀN
    (12/4/14)

  8. Nguyễn Thế Viên says:

    LM. Chân Tín và cựu LM Nguyễn Ngọc Lan trong số it ỏi những nười “phản tỉnh” có những hành động phản kháng chế độ CS sau này (dù có nhẹ nhàng hơn nhìều so với thời các ông quậy phá VNCH). Điều này phần nào vớt vát được phần nào uy tín cho các ông. Tuy chưa đủ và tương xúng, nhưng “có còn hơn không”.
    Không phải đồng bào và trí thức Miền Nam không thấy được những khuyết điểm, sai lầm cuả VNCH như LM Chân Tín đề cập, nhưng dù bất mãn thế nào, dù hành động chống đối ra sao, họ không làm những việc có lợi cho CSBV xâm lăng như quý vị đã làm.
    Ngoài ra, tôi tự hỏi không biết các hoạt động cuả các tu sĩ CS thiên tả có phù hợp chút nào với đường lối cuả nước Vatican không? Tôi có cảm tưởng GHCGVN đã làm ngơ trước cả hai khuynh hướng: Hoặc là chống cộng triệt để (LM.Hoàng Quỳnh, CG di cư…) hoặc là CG thiên cộng (TBC, PKT,HCM…) và “thành phần thứ 3″ (CT, NNL….). Phải chăng đây là sự khôn ngoan(?), hay với cái nhìn không thiện cảm: “bắt cá hai tay”. HĐGMVN ngày nay có trong trường hợp này không?
    Tôi nghĩ rằng, trong những giai đoạn cuối đời, nhìn lại các hành động quá khứ chắc LM cũng băn khoăn nên mới trải long trong “trang viết cuối cùng” như trên .
    Nguyễn Thế Viên

  9. bác Ba Trơn says:

    L M chân tín là cọng rạ khô ! theo chiều gió bay đây , bay đó ….Trước 1975 ông tham gia phá rối quốc gia , xúi bẫy bè lũ tay sai , chư hầu mạo xưng học sinh , sinh viên : lê văn nuôi + huỳnh tấn mẫm phá hoại chế độ tự do …Sau 1975 ông chạy theo bè lũ phản động nguyễn hữu thọ + võ văn kiệt + mai chí thọ…ra sức tuyên truyền cho bọn cộng phỉ giết người cướp của , đưa dân lên khu kinh tế để chúng cướp nhà mặt tiền phân phát cho cán bộ việt cộng .bắt bớ người lính chế độ cũ giam cầm …hô hào con em họ gia nhập thanh niên xung phong > miền nam không có thanh niên nữa cho bọn cộng phỉ tha hồ hãm hiếp đàn bà vợ con lính chế độ cũ ….linh mục chân tín vẫn còn tội ác ….ông cũng chả biết gì : 1975 miền bắc cs làm gì vngiáp còn bộ trưởng quốc phòng ?…..

  10. nguyễn says:

    Lm Chân Tin cung như nhiều nguoi khác bị vẹm cs lừa thôi mà … cầu cho cha duoc binh an

    • Builan says:

      Theo làm tà lột – ô đô… cho thằng người HẸ họ HỒ!!!
      Cầu cho được bình an cái khỉ !!!
      Có SƯ CHA …nào, sống cho ra caí giống người
      Xứng danh NGƯỜI như “THẰNG HÈN ” Tô Hải ???

Leave a Reply to Nguyễn Thế Viên