WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Cảm nhận về việc tuyệt thực của luật sư Cù Huy Hà Vũ

 

Thuyệt thực tại San Francisco. Ảnh Đàn Chim Việt

Tuyệt thực tại San Francisco. Ảnh Đàn Chim Việt

Việc chống đối nhà cầm quyền cộng sản qua việc tuyệt thực của Luật sư Cù Huy Hà Vũ phải được hiểu là một cuộc trưng cầu dân ý hằng ngày của người dân đối với chính quyền cộng sản. Đó là một cách phản đối, lay động, thức tỉnh lương tri người cộng sản.

Nó phản ánh ý dân chúng. Nó là một biểu tượng của một hình thức tranh đấu giống như các hình thức tranh đấu khác như: biểu tình ngồi, biểu tình nằm nắm tay nhau ở Hà Nội, trương biểu ngữ, bích chương. Cuộc biểu dương nào vừa kể trên đều cũng đẹp bởi vì nó mang ý nghĩa của lòng dũng cảm, của tinh thần đấu tranh chống bạo quyền.

Nhưng việc chọn tuyệt thực là do hoàn cảnh chỉ có một mình trong tù. Luật sư Cù Huy Hà Vũ chọn lựa phương thức đấu tranh bằng tuyệt thực là dùng chính thân xác của mình như một võ khí đấu tranh. Thân xác trong trường hợp này là một biểu lộ quyết tâm ở tầm cao nhất của một cái chết dần, chết không xa. Và. cũng là vũ khí duy nhất mà họ có được khi phải ngồi tù.

Vì thế tuyệt thực thật sự chỉ là một phương thức tranh đấu bất bạo động, non-violence, của kẻ yếu thế.-nhưng lại có sức mạnh cao độ vì nó có thể đe dọa đến chính sự sống con người. Vì đã là người thì không ai muốn chết cả.

Nó thuộc diện Ultimate sacrifice biểu lộ sự hy sinh cuối cùng.

Nhưng vẫn cần nên ghi nhận rằng nó vẫn chỉ là một phương tiện tranh đấu hơn là một cứu cánh hay mục tiêu cuối cùng. Cho nên tuyệt thực không phải lả sẵn sàng để chết mặc dầu nó vẫn chứa đựng tiềm năng có thể chết. Nó khác hẳn các vụ tự thiêu vì người tự thiêu biết chắc chắn ràng mình sẽ phải chết.

Việc tuyệt thực của ông Cù Huy Hà Vũ đã gửi đi một thông điệp rất rõ ràng và nay đến lượt nhà cầm quyền phải trả lời thông điệp đó trước toàn dân. Cái khó, cái mất mặt đã làm Hà Nội “ bức xúc” và không tìm ra được cách xử lý, một lối thoát cho chính họ. Lối thoát quen thuộc là đưa thông tin ông Cù Huy Hà Vũ vẫn mạnh khỏe hơn người thường, đưa nhũng hình ảnh không biết chụp từ bao giò.

Phản ứng của bà luật sư Dương Hà khi đượp vào thăm chồng là sự phẫn uất.

Việc nhịn ăn hay tuyệt thực tùy thuộc hoàn toàn vào quyết định của mỗi người-của Cù Huy Hà Vũ- triếp tục tuyệt thực hay ngưng tuyệt thực.. Người ta có thể nhịn ăn một ngày, một tuần hay một tháng hoặc hơn thế nữa tùy thuộc vào quyết định riêng của mỗi người. Không có nguyên tắc cụ thể nào áp dụng cho việc tuyệt thực.

Việc tuyệt thực theo cách nhìn méo mó của người cộng sản là một cứu cánh không phải một phương tiện. Họ muốn biến người tuyệt thực phải thoi thóp. Phải yếu lả không đi đứng được như kẻ nằm chờ chết. Vì thế họ đã tạo trận chiến truyền thông nhằm xuyên tạc và bôi nhọ hình ảnh con người Cù Huy Hà Vũ là vẫn béo tốt, khỏe mạnh.

Họ biến hành vi tuyệt thực của Củ Huy Hà Vũ là một hành vi tự hủy, chọn lựa cái chết. Và nếu luật sư Cù Huy Hà Vũ còn sống thì được gián tiếp coi như ông chỉ giả vờ tuyệt thực.

Họ cố tình quên rằng, tuyệt thực là nhịn ăn, nhưng vẫn cần phải được uống đầy đủ, tối thiểu có khoáng chất như đường, muối vv.

Cơ thể con người có thể chịu đựng nhịn ăn trong thời gian dài ngắn tùy tạng người. Nhưng nếu nhịn uống thì không thể chịu đựng lâu được. Và ai cũng hiểu rằng ông Cù Huy Hà Vũ vẫn phải uống nước đầy đủ mỗi ngày.

Nhiều người trước ông Cù Huy Hà Vũ cũng đã chọn lựa giải pháp tuyệt thực trong việc tranh đấu như trường hợp ông Đỗ Thành Công cũng đã tuyệt thực nhiều ngày khi ông bị bắt giam vào năm 2006. Linh mục Nguyễn Văn Lý, Hồ Thị Bích Khương, Điếu Cầy, Lê Quốc Quânvv.

Và nhìn xa hơn nữa, Gandhi trước đây vào năm 1943 đã tuyệt thực trong vòng 21 ngày để chống đối việc đánh thuế muối của chính quyền Anh, sau đó ông mệt lả phải ngưng tuyệt thực.

Ở Việt Nam, có lẽ thượng tọa Trí Quang là người tu hành đầu tiên dùng tuyệt thực như một phương tiện đấu tranh với nhà cầm quyền. Ông Trí Quang đã tuyệt thực đúng 100 ngày tại dưỡng đường Duy Tân của bác sĩ Nguyễn Duy Tài để phản đối chính phủ Thiệu-Kỳ. Việc tuyệt thực 100 ngày mà vẫn sống sót có phần đi ra ngoài mọi quy luật sinh lý, tuần hoàn của cơ thể. Trên thực tế, dù có được uống nước mỗi ngày, có pha muối cũng không ai sống nổi quá 60 ngày. Theo lời của tướng Kỳ cho hay:

“He had all the fresh fruit juice and protein shakes that he could hod, and Dr. Tai assured me that Tri Quang could live thirty years that way… .” With Tri Quang`s arrest I ended the so-called Buddhist movement. From that day, Viet Nam`s Buddhist have displayed no further political passion”,

Buddha`s Child, Nguyen Cao Ky trang 226

Cái thành công của ông Nguyễn Cao Kỳ là đã đưa được Thượng tọa Trí Quang về lại chùa- điều mà ông Ngô Đình Diệm đã thất bại không làm được-.

Và ngày hôm nay đến lượt những nhà đấu tranh cho dân chủ tiếp tục con đường ấy. Bác sĩ Phạm Hồng Sơn ở trong nước đã tuyệt thực liên tục trong bảy ngày bảy đêm vừa qua. Hải ngoại có ông Đỗ Thành Công đang dẫn đầu một nhóm anh em tuyệt thực tại San Francisco để đồng hành với việc tuyệt thực của Cù Huy Hà Vũ. Ông Đỗ Thành Công kêu gọi mọi người hỗ trợ ông, hãy lắng nghe và ủng hộ ông. Và bây giờ ông bắt đầu cuộc tuyệt thực trong im lặng.

Đây là một sự kiện mới mẻ và đầy khích lệ. Tôi cảm thấy một nỗi vui mừng vì đây là sự đồng hành mang nhiều ý nghĩa giữa trong nước và ngoài nước. Tôi cũng đồng thời đánh giá tính chất đồng hành hay thỏa hiệp thấp hay cao của các các tờ báo mạng như BBC, Người Việt online, đài Á Châu Tự Do, Đàn Chim Việt vvt.

Tôi cũng nhìn ra được nét đẹp hạnh phúc của gia đình anh chị Công vì bên cạnh anh Công là chị Jane Tiên Dỗ Bùi và hai con của họ. Có những người vợ đồng hành như thế thì thật là tuyệt vời, tốt đẹp từ trong nhà ra ngoài đời. Tôi cũng không khỏi xúc động khi đọc lá thư của con gái Trần Huỳnh Duy Thức gửi Ba nhân ngày lễ của cha.

Thật sự là các anh ấy không bao giờ bị cô độc.

Cạnh anh Công là thẩm phán Phan Quang Tuệ, tuyệt thực một ngày, rồi bận dạy học sau đó lại ra tiếp tục tuyệt thực tiếp. Và một vị bô lão 84 tuổi. Tuổi trời đã nặng, nhưng vẫn không quên nhiệm vụ của một người dân. Tôi cũng giật mình và xúc động khi thấy nhà văn Trần Khải Thanh Thủy vì nghe tin chị không khỏe và nhất là nhà văn Tưởng Năng Tiến từ San Jose lên cũng có mặt với cái bảng Silent Hunger Strike. Và tôi cũng biết chắc vợ anh Tưởng Năng Tiến chẳng thua gì chi Jane Tiên Đỗ. Cái gì chồng làm cũng là nhất.

Người nào đã quen biết Tưởng Năng Tiến thì hiểu rằng con người ấy có thể làm được nhiều chuyện mà người khác không làm được.

Nếu nhà tù Thanh Hóa u ám và buồn thảm thì bầu trời San Francisco đầy gió lạnh, nhưng vẫn ấm áp cái tình con người. Sự thông phần và niềm tin vào lẽ phải và vấn đề không phải chỉ là dược sống mà con được sống như một con người.

Các cuộc tuyệt thực này mặc dầu chỉ có tinh cách biểu tượng và hỗ trợ vì các anh chị ấy vẫn phải về đi làm trong ngày thứ hai. Nhưng nó vẫn mang một nét đẹp khó tả, một thông điệp chia xẻ. Người Việt có phải lúc nào cũng chia rẻ, tranh chấp đâu.

Và tôi phải nhìn nhận rằng đây là một cuộc biểu dương có ý nghĩa nhất trong suốt 38 năm của cộng đồng người Việt Hải ngoại và nó cũng là cơ hội để một số cộng đoàn Hải ngoại cần duyệt xét lại những quá trình tranh đấu mà đôi khi chúng ta hoang phí nhân lực và tài lực trong một số vụ việc xét ra không đáng làm.

Đây cũng là lần đầu, tôi nhìn ra được tính cách hỗ trợ giữa trong và ngoài nước. Và Cù Huy Hà Vũ ngồi trong tù không cảm thấy mình tranh đấu đơn độc và lẻ loi. Và cách xa San Francisco, còn có thêm luật sư Lê Quốc Quân một mình ngồi dưới mưa trước cửa tòa Bạch Ốc để biểu tỏ sự ủng hộ tuyệt thực của Cù Huy Hà Vũ.

Lúc này đây, tôi chỉ quan ngại đến sức khỏe của ông Cù Huy Hà Vũ ở trong tù và mong ông sớm nghĩ đến việc ngưng tuyệt thực để bảo toàn tính mạng.

© Nguyễn Văn Lục

© Đàn Chim Việt

 

17 Phản hồi cho “Cảm nhận về việc tuyệt thực của luật sư Cù Huy Hà Vũ”

  1. Ôg chống Vc says:

    Bravo, Buddha’s Child, Nguyen Cao Ky!!

    “He had all the fresh fruit juice and protein shakes that he could hod, and Dr. Tai assured me that Tri Quang could live thirty years that way… .” With Tri Quang`s arrest I ended the so-called Buddhist movement. From that day, Viet Nam`s Buddhist have displayed no further political passion”,

    Buddha’s Child, Nguyen Cao Ky trang 226

    Phải chi Buddha’s Child, NCK lúc đó túm cổ Thích VC Trí Quang đưa ra pháp trường – thì dân Huế đỡ sống tủi nhục sau MT 1968??

    A di đà Phập, cứu khổ chúng sanh.

    Bravo, Buddha’s Child, Nguyen Cao Ky!!

    Buddha’s Child, NCK phần nào đã dẹp được bọn khốn nạn “sư sãi giết người – sư sãi khốn nạn – sư sãi thèm ngửi mùi thịt người nướng”.

  2. Lão Ngoan Đồng says:

    CHÍNH NGHĨA THẮNG GIAN ĐẢNG

    Cù Huy Hà Vũ đã ghi bàn thắng đầu tiên ở phút thứ 28 của hiệp đầu !
    Trận đấu diễn ra đầy kích tính càng về những phút cuối càng hấp dẫn.
    Hai phe cố tìm cách phá lưới đối phương, tung ra những chiêu thức ác hiểm
    Hiện nay cả hai đội đang trong giờ giải lao, để quyết tâm nhập trận ở hiệp hai !

    Bình loạn:
    CHHV tuy thể lực hao mòn nhiều
    nhưng tinh thần chiến đấu vững vàng
    Anh sẵn sàng bước vào sân thi đấu hiệp hai

    Tổ sư Y Trị
    Lão Ngoan Đồng

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Lo cho nước , nghĩ cho làng
      Thời gian mòn chảy ai vàng ai thau

  3. Nông dân Long An says:

    Người tuyệt thực ở Washington DC để đồng hành cùng TS Vũ là TS Nguyễn quốc Quân chứ không phải LS Lê quốc Quân hiện đang ở trong tù CSVN.

  4. SAO NGÀN says:

    HÀ VŨ

    Hiện giờ Hà Vũ trong tù
    Sự tình ai biết được là tới đâu
    Liệu đang tuyệt thực thảm sầu
    Hay là vẫn cứ đứng ngồi phây phây
    Hỏi ai ai rõ việc này
    Phải tin vợ Vũ hay thầy công an
    Hỏi người người chỉ lo toan
    Việc riêng bề bộn biết đàng nào đây
    Thang đâu lên hỏi ông Trời
    Ông Trời cũng chỉ lắc đầu vậy thôi
    Cho nên lòng mãi bồi hồi
    Cù Huy Hà Vũ có bề nào không
    Đành rằng chút phận đèo bòng
    Nhưng ai giúp được Vũ trong lúc này
    Phụ thân thì đã chết rồi
    Còn như Đại Tướng thành người xa xăm
    Trời Âu xưa Mác Lênin
    Bác Hồ cũng đã qui tiên lâu rồi
    Vũ nay côi cút trên đời
    Dẫu hô “dân tộc trả thù cho ta”
    Thù này hỏi lấy đâu ra
    Việc chung cả nước riêng là Vũ đâu
    Cho nên đời thật dãi dầu
    Tội thay cho Vũ nguy to lúc này !

    TRĂNG NGÀN
    (22/6/13)

  5. Lại Mạnh Cường says:

    CHÍNH NGHĨA THẮNG GIAN ĐẢNG !

    Cuối cùng gian đảng CS
    phải thụt lùi trước CHHV !

    • Người Buôn Mộng says:

      … và mày tên nói xàm có lợi cho CS tự trườn mặt & đưa tên mình ra như là những useful idiots cho hiện trạng tồi tệ của VN.

    • DâM TiêN says:

      Comment avez-vous vu les choses, mon cher ?

      Cú VŨ chính là đại diện cho cánh CA Cổ hủ Nghệ tĩnh đó ơi .

      Toa mún cho người dân nhai bo bo củ mì nữa hay sao?

  6. quandannambo says:

    (…Nó phản ánh ý dân chúng. )
    *

    không phản ánh
    ý dân chúng
    *

    nó là ý muốn
    *
    của
    con rối vủ béo

    chủ rối trọng lú *

  7. Cù Lần Lửa says:

    CHHV là con đẻ của chế độ CS, thuộc loại “thái tử đảng” (Communist princelings) nhưng lại chống đảng, ( Cù Huy Hà Cường mê sảng phát thanh bừa bãi như ri rà)

    CHHV chống ” đảng” nào đâu?

    Anh ta là nhóm Cs Nghệ Tĩnh CHÔNG LẠi đảng Nam Kỳ đó mà. Vậy, anh VŨ vưỡn là Cộng sản!
    Anh VŨ vẫn là CS thừ dữ dằn của Đấu tố , của thảm sát Mậu Thân… ngày nào. , nghe chăng
    Cù huy Hà Cường?

  8. DâM TiêN says:

    Lo bò trắng răng ông Lục ơi. Ông VÚ có chú ông ý lo.
    Đừng có no, để đảng trưởng Trọng Nú ông ý no.
    Việc nhà CS mí nhau, ông chen vô binh bên ni hay bên nớ,
    thì cũng là CS đấu đá mí nhau. Hay nhìn cho kỹ, ông ạ.

    Thành ra, từ bấy lâu nay, ông Lục — xin lỗi — cũng viết mò
    viêt lách không, hay sao. Mất uy tín quá.

  9. Lại Mạnh Cường says:

    Thưa ông Lục và qúi dồng hương,

    Xin có một số bàn luận thật nhanh ở đây:

    1/

    Theo tôi nghĩ mỗi người có một cách tranh đấu khác nhau, tuỳ hoàn cảnh, tuỳ khả năng, tuỳ ý nghĩa mà họ chọn lựa, để đạt mục đích tức cứu cánh.

    Tôi thiển nghĩ người tranh đấu chân chính không dùng các biện pháp tranh đấu như tự thiêu, tuyệt thực, biểu tình … làm mục tiêu, mà chỉ coi đó là phương tiện mà thôi.

    Phía Phật giáo thời ông Diệm đã dùng vũ khí sở trường tự thiêu, bởi đó là một trong những hìình thái giải thoát mang ý nghĩa rất lớn trong giáo lý Phật giáo. Chả thế mà thượng toạ Thích Quảng Đức đã tuyên bố quyết liệt: dùng nhục thân để cúng dường Tam Bảo !

    Nên nhớ lkhi tự thiêu là một tuyên chiến mang tính “tích cực” nhất, nếu tránh gọi là “cực đoan” nhất, bởi người tự thiêu hầu như cầm chắc cái chết trong tay và chết đau đớn nhất hạng. Còn không chết liền, thì rồi ra cũng sẽ chết vi bị phỏng nặng, cũng như các nơi phỏng sẽ nhiễm trùng. Thoát chết thật sự thì cuộc sống vẫn không yên sau này, do hệ quả của các nơi bị phỏng thành sẹo xấu xí co rút, gây khó khăn trong cử động, ăn uống, thở hít, và thường gây đau đớn dài dài

    Còn chuyện tuyệt thực của thượng toạ Thích Trí Quang lại có tính “show off”. Ông đã tuyệt thực trong dường đường tư hiện đại trên đường Duy Tân (ngay trung tâm thành phố SG) của bác sĩ Tài, để ngăn ngừa mọi nguy hiểm bản thân và thuận tiện cho báo giới lẫn người ủng hộ và kẻ hiếu kỳ tụ tập đông đảo bên ngoài, có thể tác động mạnh thêm nữa lên quần chúng thủ đô. Hình như có các hình chụp đăng báo chính phủ thời Kỳ là ông TQ được sang nước biển, để đề phòng mất nước, mất calorie, rối loạn các chất điện giải …

    Còn nếu ai xem phim Nam Hàn “Xuân, Hạ, Thu, Đông … rồi lại Xuân” của đại diễn Kim Ki-duk sẽ thấy hình thức nhập niết bàn của vị sư già trụ trì nơi thâm sơn cùng cốc bằng cách ngồi kiết già, dán giấy vào ngũ quan để không nhìn, kô nghe, kô ngửi, không nếm, kô nói, rồi tự bế thở trong lúc ngồi thiền mà tịch !

    wikipedia
    Spring, Summer, Fall, Winter… and Spring is a 2003 South Korean film about a Buddhist monastery that floats on a lake in a pristine forest. The story is about the life of a Buddhist monk as he passes through the seasons of his life, from childhood to old age.
    The movie was directed by Kim Ki-duk, and stars Su Oh-yeong, Kim Young-min, Seo Jae-kyung, and Kim Jong-ho. The director himself appears as the man in the last stage of life. The quiet, contemplative film marked a significant change from his previous works, which were often criticized for excessive violence and misogyny.
    (…)
    The apprentice wakes up and is peacefully taken away by the detectives, with the cat accompanying them in the back of the boat. After they leave, the master, knowing that his life is at its end, builds a pyre in the rowboat. He seals shut his ears, eyes, nose and mouth with paper in the same death ritual his apprentice performed and meditates as he is suffocated and burned to death. The masters tears can be seen through the paper seals as he is engulfed in flame.

    wikipedia tiếng Việt
    Xuân, hạ, thu, đông, rồi lại xuân (tiếng Triều Tiên: 봄 여름 가을 겨울 그리고 봄) là bộ phim của điện ảnh Hàn Quốc, sản xuất năm 2003. Bộ phim đã đoạt một số giải thưởng quốc tế. Phim đậm chất triết lý Phật giáo, khác với nhiều bộ phim khác của Hàn Quốc. Phim do Kim Ki-duk viết kịch bản và đạo diễn, với sự tham gia của các diễn viên Su Oh-yeong, Kim Young-min, Seo Jae-kyung, Kim Jong-ho,Ha Yeo-jin…
    Phim gây ra nhiều sự tranh cãi về tư tưởng, mà thường lại không phải ở Hàn Quốc, nhất là mục đích của nó nhằm “đề cao” hay “hạ thấp” Phật giáo.

    2/

    Cộng Sản đang cố tình LỐ BỊCH HÓA chuyện tuyệt thực của CHHV. Chúng cố tình chế diễu anh qua những chiêu thức khôi hài hóa một người tù to béo quá khổ, nay phải tuyệt thực để giảm cân chữa bệnh béo phì, hơn là dùng đó làm vũ khí quyết tử với bạo quyền CS.

    Chúng nhất quyết đổ diệt rằng anh được ưu đãi như một thượng khách (VIP) trong nhà tù, thế mà còn yêu sách tùm lum. Tóm tắt, chúng dùng đủ mọi cách qui chụp cho anh là một kẻ thích gây rối, từ đời thường đến trong tù. Vũ cứ như một đứa trẻ hư, được voi đòi tiên !

    Tôi đã từng thưa sự vô đạo của CS ở chỗ, nhốt người vô tội vào tù, rồi bảo là đối xứ rất nhân đao, có tình có lý với tù nhân !

    Chả khác gì đám con buôn chăn nuôi gia súc (gà, heo, bò …) đại trà theo cách công nghệ mới bằng cách nhốt trong chuồng chật hẹp, cho ăn ỉa tại chỗ, ăn ngày ăn đêm để vỗ béo cho nhanh, cho tiêm chủng bệnh dịch và cả uống trụ sinh ngừa bệnh, nhằm mục đích đẻ trứng, cho nhiều sữa cho nhiều, thật nặng cân, rồi giết lấy thịt. Có ai lên án thì các ông chủ trại nuôi cao giọng là, đang áp dụng phương pháp nuôi tân tiến hiện đại nhất, lại nhân bản qua cách giết gia súc thật nhanh ko để đau đớn kéo dài …

    Chuyện này nếu ai từng tù cải tạo CS đều rõ chúng áp dụng một cách thức giống nhau. Đó là nhốt tù người vô tội, chỉ vì dám chống lại chúng, không “giác ngộ” theo chúng, không thuộc thành phần gọi là “tiến bộ” bla bla bla

    Rồi chúng cao đạo bảo là “cách mạng, (vâng chúng luôn luôn tự nhận mình là phía cách mạng, thành phần tiến bộ trong xã hội, một thứ hiệp sĩ chuyên cứu khốn phò nguy, có lòng nhân đạo tha chết và chỉ buộc đối phương phải tự sửa sai bản thân, cho đến khi nào tiến bộ thì nhà nước cho về đoàn tụ gia đình, giai nhập vào cộng đồng xã hội. Thực chất đó là một thứ tù không án, cứ bị nhốt mãi cho đến khi nào chúng thấy tình thế cho phép mới thả ra.

    Trong thanh trừng nội bộ, như Vũ Thư Hiiên và số nhà văn CS bị tội liên quan (Phạm Thư ?) đã tiết lộ, chúng từng sáng tạo “tài tình” cho ra cụm từ gọi là “vụ án xử lý nội bộ”, bản chất thật tù mù, kẻ bị kết án không có ngày ra, coi như một thứ tử tù đợi ngày chết dần chết mòn trong các trại giam kinh hoàng nhất, như ở trại Cổng Trời mà tên trưng ra bên ngoài là nhà tù Vinh Quang, có lối hành hạ tù thât dã man gọi là “khoá cánh tiên” ! Rất ít kẻ thụ án sống sót, trong số đó có Nguyễn Chí Thiện từng nếm mùi và đã thoát chết !

    3/

    Đáng buồn cho chúng là, CHHV đã kiên quyết chiến đấu tới cùng, thời gian mấy tuần qua đã trả lời cho chúng rõ ai đang biếnị thành trò cười thiên hạ ! Các nhà tranh đấu dân chủ trong nước và hải ngoại đã hè nhau vào cuộc thật đông, để tỏ dấu đoàn kết với cuộc tranh đấu chống cường quyền của CHHV trong tù. Ai ai cũng ngạc nhiên xen lẫn cảm động, khi trong ngoài một lòng nhanh chóng như thế. Một chuyện lạ mói xảy ra lần đầu và cũng có thể là một tiến chứng (prodome) cho thấy nguy cơ CS đang tiêu vong !

    Thực ra đã có một sô tiền chứng tương tự thế, như dần dần các giá trị cũ được phục hoạt và công nhận từ quần chúng. Điển hình là sự hy sinh của hải quân VNCH trong hải chiến Hoàng Sa với Tàu đầu năm 1974; gần đây là cờ vàng ba sọc đỏ, mà bọn CS thường mạ lị là “cờ ba que”, cờ của phe bại trận …

    Đi xa hơn và vào chi tiêt hơn, sau cái gọi là Đại thắng mùa Xuân 1975 ta thấy chính bọn đầu não CS ở mọi cấp đã dần dần gặp khó khăn về các mặt xã hội, kinh tế, ngoại giao, và cả quân sự, mặc dù chúng đã kiểm soát mặt chính trị thật chặt chẽ. Không nuôi nổi dân và có nguy cơ phá sản nên chúng đành phải cứu đói và cứu chính chế độ bằng cách cởi trói, bãi bỏ chính sách ngăn sông cấm chợ, cho khoán sản phẩm, áp dụng một số biện pháp gọi là chính sách Tân Kinh tế thời Lenin, cho nhập hàng lậu qua ngà Thái Lan (hàng Thái tràn ngập thị trường miền Nam, từ thuốc là Samit. More, đồng hồ điện tử, hàng vài, thuốc Tây của Thái …). Rồi cho tái sinh lại trường Luật, Viện quôc gia hành chánh … đên trang phục sinh viên Y khi đi thực tập y chang thời VNCH với cách thêu tên và sao đỏ để đánh dâu sinh viên năm thứ mấy, thay cho kiểu áo blouse trắng tay dài và đầu đội cái mũ trắng cao nghệu như mấy anh đầu bếp (băt chước Nga Tàu). Rõ nhất là nhạc vàng nhạc lính thời VNCH tái sinh rầm rộ, chào đón các ca nhạc sĩ thời VNCH và hải ngoại linh đình. Khán giả khắp nước, nhất là ở thủ đô Hà Nội đã ưa chuông ông vua nhac sến Chế Linh đệ nhất hạng !

    Ngắn gọn, cái gì của Caesar phải trả lại cho Caesar !

    4/

    Tại đây ngay trong các ngày đầu tiên tôi đã nhận định CHHV đang “tháu cáy” với bọn đầu lĩnh CS ở Hà Nội. Anh lấy tính mạng của mình ra đặt cược và trong trò chơi này “năm ăn năm thua” ! Bởi CS xưa nay nổi tiếng là lãng phí nhân vật lực quốc gia VN.

    Phải thúc đấy cho cuộc tranh đấu này lên thành một cao trào ở cái xã hội mang nhiều “ì tính” (ù lì tính do CS đã xã hội giờ đây chi biết chạy theo kim tiền) bằng sự kéo dài càng lâu càng tốt. Phải mang đấy kịch tính, mới tạo nổi cao trào, như ta thấy hiện cuộc tuyệt thực đã bước sang tuần thứ ba.

    CHHV không thể nhịn ăn nhịn uống, dù anh có thừa quyết tâm thực hiện, bởi như thế chỉ kéo dài cao lắm một tuần, và không tạo nổi cao trào !

    CHHV là con đẻ của chế độ CS, thuộc loại “thái tử đảng” (Communist princelings) nhưng lại chống đảng, nói khác đi anh hiểu quá rõ bản chất chế độ này, cũng như bản chât các tay lãnh tụ CS. Anh lại là một tri thức có hạng trong đám thái tử đảng nói trên. Thêm vào đó là một luật sư, tuổi đời đã cao, cho nên anh rất khôn khéo khi ra tay hành động. Nói tóm gọn, CHHV là một tay sừng sỏ, không phải dễ trấn áp như Lê Công Định, Trần Hình Duy Thức, Phạm Hồng Sơn …

    Câu chuyện về CHHV còn dài, cần tìm hỉểu và phân tich thật sắc bén hơn nữa, tôi nghĩ thê.
    Chả thế mà tôi đã nói ngay từ đầu, đây là một đòn quyết tử của CHHV đánh mạnh vào chế độ CS, và có thể so sánh không khập khiễng, như đòn tự thiêu của thượng toạ Quảng Đức nửa thế kỷ trước.

    Kính cáo,

    Lại Mạnh Cường

    • DâM TiêN says:

      Thôi chầy cối mần chi nữa, ông C. ơi. Cù Vũ đã đầu hàng rồi.

      Khi mình biết bị…lừa dụ, bị hố, thì nên chấm dứt là vừa.

      Cũng như khi ông C. biết mình ba hoa vô tích sự, biết ăn năn,
      thì cũng nên …thôi hết zồi giấc mơ a a… huyền…à . là vừa.

      • Lại Mạnh Cường says:

        VIDEL CLIP CỦA Dòng Chúa Cứu thế
        lật mặt mạ CS bôi nhọ CHHV ra sao ?

        http://www.ducme.tv Sự thật về video lên án Cù Huy Hà Vũ
        http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=hZcnWM7IGFk#at=299
        Gepubliceerd op 20 jun 2013

        - miệng nhép KHÔNG hạp với hình ảnh trong video…
        - Một sự bất tín ,vạn sự không tin.
        Âm thanh và miệng đôi khi không phù hợp.
        Hai đoạn viedeo cung thời gian nhưng chiếu ở hai đài thì lại khác nhau..??
        - cam on su truyen thong chan that cua DCCT .Neu minh bach thi cu phong van truoc mat sao lai sau lung ,do bi oi het cho noi

        - Bản tin truyền hình về TS Cù Hà Huy Vũ, đâu là sự thật? (RFA). “Cả 2 cái video này hoàn toàn do cơ quan an ninh Việt Nam dàn dựng, lấy những video vừa mới quay trộn với những video quay trộm về anh Cù Huy Hà Vũ từ trước (cái này an ninh VN thường xuyên sử dụng), cho người có ngoại hình phía sau hơi giống Cù Huy Hà Vũ để đóng giả pha trộn với hình ảnh thật của anh nhằm đánh lừa thị giác người xem. Các đồ vật không có tri giác không nói dối, nó sẽ tố cáo tội ác của những kẻ hèn hạ!”
        Nguồn: Ba Sàm

  10. Khinh Binh says:

    Trí Quang là thằng Việt cộng. Nó đấu tranh chống Thiệu Kỳ chứ nhịn ăn gì. Không nhũng nó không nhịn ăn mà còn không “nhịn ngủ” nữa đó. Cặp lông mày rậm rì của nó cho thấy nó là kẻ tham, dâm số một.

    Ai nói tui vu khống thì hãy hỏi bọn “đồng chí” của nó trước! Bọn nó còn sống đầy ở trong và ngoài nước đó.

    • DâM TiêN says:

      …đây là một đòn quyết tử của CHHV đánh mạnh vào chế độ CS,”
      (Lang băm bàn chùn).
      Thưa lang băm : Vậy khi Cù Vú vẽ chân dung Tướng Giáp một cách
      cực đẹp, thì ông Giáp chắc là công dân …Hòa Lan ?
      Thưa lang băm, vậy khi Cù Vũ thở than như ri,” Bọn cơ hội đang đi
      chệch con đường mà Bác Hổ đã mở ra cho đảng ta.” Vậy bác Hố của
      chú Cù Vũ chắc là công dân…cũng Hòa Lan ru mà?

      Lăng Băm uống lộn thuốc rồi, nên ( tỉnh rụi giả vờ) không biết Cù Vũ
      thuốc nhóm Bắc Kỳ gốm Trọng, Nghị. , Thảo …đang ghen uất lên chống
      lại phe Nam Kỳ cải cách chăng?

      In sum, vậy thì ông Vua VŨ của Lê Lai Cường không là CS hay sao, hử ?

Phản hồi